Sự chờ đợi của lương thần

Chương 10“Tô Lương Thần, thì ra tất cả niềm tin của em đối với tôi chỉ có vậy”.
Những ánh mắt kinh ngạc, dò hỏi, lạnh lùng, căm ghét cùng lúc hướng vào Lương Thần khi cô bước qua cánh cửa…
Thì ra ở phía sau cánh cửa không chỉ có một mình Trình Kim.
Vốn là người tự chủ, nhưng khi nhìn thấy cặp vợ chồng trung niên ngồi trên ghế sofa xuống, đứng sững nhìn Lương Thần, ánh mắt lạnh lùng, gay gắt trách cứ. Đương nhiên cô hiểu hàm ý của cái nhìn ấy. Sự xuất hiện của cô cùng với Lăng Diệc Phong lúc này lập tức xoá tan niềm tin tưởng của cô ta, sự tin tưởng cô ta đã nói như đinh đóng cột chiều nay. Nhưng cô không quan tâm, Trình Kim có tin lời cô hay không có gì quan trọng? Đằng nào cô cũng không phải là người thất tín, cô về đây là theo yêu cầu của Lăng Diệc Phong, để cùng anh ‘nói một lần cho hết’. Toàn bộ tâm trí cô lúc này hoàn toàn tập trung vào cặp vợ chồng trung niên đang ngồi ung dung nhàn tản trên ghế sofa.
Nói hai người tuổi trung niên có vẻ không thích hợp, bởi nếu dựa vào tuổi cùa Lăng Diệc Phong suy ra, hai người ít nhất cũng phải ngoài năm mươi, nhưng có lẽ do biết cách chăm sóc, trông bề ngoài họ rất trẻ, trẻ hơn tuổi thực rất nhiều.
Nhưng tại sao?
Tại sao Diệc Phong lại đưa cô đến gặp họ?
Lương Thần liếc nhìn khuôn mặt không biểu cảm của hai người đó. Lúc mới bước vào, Lương Thần đã nhận ra cả hai không hề ngạc nhiên khi nhìn thấy cô, có vẻ họ đã biết trước sự xuất hiện của cô. Vậy anh đưa cô đến đây với mục đích gì?
Nghĩ đến thái độ dứt khoát ương ngạnh của Diệc Phong trên taxi lúc cô một mực đòi xuống, Lương Thần càng không thể nào lý giải được.
Trong phòng khách rộng rãi, đèn sáng trưng, bàu không khí căng thẳng đến khó thở.
Trình Kim mặc dù trong lòng ấm ức, nhưng nãy giờ vẫn ngoan ngoãn, yên lặng. Cô đương nhiên biết, bây giờ không phải là lúc trách cứ.
Quả nhiên, một giọng đàn ông trầm khàn phá tan bầu không khí yên tĩnh: “Rốt cuộc anh đang chơi trò gì vậy?”. Ánh mắt ông quét tới mặt Lăng Diệc Phong, loé ra những tia sắc lạnh: “Một tuần liền mất tăm tích, công ty cũng không thèm đoái hoài! Anh tưởng anh còn bé lắm hả? Hai tám tuổi đầu, biến đi đâu cũng không thèm nói với ai một tiếng, để Trình Kim chạy đôn đáo tìm khắp nơi. Anh nhìn lại mình xem, có ra thể thống gì không?”
Lần này không cần nhìn mặt cô cũng có thể đoán ra thân phận của ông.
Vừa dứt lời, người đứng bên Lương Thần lập tức có phản ứng. Trái với cơn tức giận không thể kìm nén của đối phương, thái độ Lăng Diệc Phong rất ôn tồn, giọng anh bình tĩnh, rành rọt: “Con đã hai tám tuổi, đi đâu cũng không nhất thiết phải báo cáo với ai”.
Trình Kim tái mặt.
Diệc Phong không nhìn cô ta, bước lên hai bước, bàn tay phải vẫn nắm chặt cổ tay Lương Thần, ánh mắt di chuyển từ hai người ngồi trên ghế sofa sang Trình Kim: “Mọi người chưa có dịp gặp mặt, xin giới thiệu đây là Tô Lương Thần”, nói đoạn anh ngoảnh sang nhìn Lương Thần: “Đây là cha mẹ anh”.


Khi cảm thấy cổ tay hơi đau, Lương Thần mới ý thức được cô và Diệc Phong vẫn trong tư thế thân mật không nên có, nhưng cô lại không có cách nào thoát khỏi tay anh.
Thế là thế nào?
Trước mặt Trình Kim, anh có thể thản nhiên nắm tay người đàn bà khác, đàng hoàng giới thiệu với cha mẹ mình! Hơn nữa, chẳng phải họ đến đây là để ‘chấm dứt tất cả’ hay sao?
Không thể nào hiểu nổi!
Ông Lăng cũng bắt đầu chú ý đến cử chỉ thân mật của hai người, ánh mắt không đồng tình của ông dừng lại trên cái nắm tay đó, cố kìm tức giận, lát sau ông lại hướng vào Lương Thần và dừng vài giây trên gương mặt cô trong cái nhìn đầy ẩn ý.
Mẹ Diệc Phong nãy giờ không nói gì, lúc đó mới đứng lên, nhẹ nhàng đi về phía Lương Thần. Bà mặc quần Âu màu đen áo ngắn màu cà phê, may rất khéo, gia công tỉ mỉ, nước da mềm mại trắng bóc, ngũ quan đoan trang, có thể thấy hồi trẻ rõ ràng bà là một mỹ nhân.
“Thì ra cô Tô, hân hạnh!” giọng nói êm nhẹ, phảng phất khẩu âm của phụ nữ Giang Nam.
Lương Thần giật mình, khi giơ tay ra bắt, trí óc cô lập tức liên hệ với một giọng nói nào đó ẩn sâu trong ký ức.

Dường như đã thành chuyện xa xôi, Lương Thần chưa hề nói với ai.
Sau khi gia đình xảy ra sự cố, mẹ Lăng Diệc Phong đã gọi điện thoại. Lương Thần không thấy ngạc nhiên vì sao bà lại có số điện thoại của cô, điều khiến cô kinh ngạc chính là tại sao một giọng nói dịu dàng lại có thể gây tổn thương đến như vậy. Sau lời giới thiệu ban đầu, không một lời thăm hỏi xã giao, bà nói thẳng mục đích của mình.
Bà nói: “Cô Tô, Diệc Phong là con trai tôi, tôi rất hiểu tính nó, nó luôn theo đuổi những cái hoàn hảo, những thứ nó thích đều là tốt nhất. Cho nên tôi biết cô Tô chắc chắn rất ưu tú, nhưng tôi không thể yêu cầu cô chia tay với Diệc Phong”.
Lương Thần áp tai vào ống nghe, sững người trong giây lát. Ai có thể ngờ đột nhiên nhận được điện thoại của mẹ người yêu mà lại nói về chuyện đó. Lúc này là thời gian làm việc buổi chiều, trong phòng làm việc vẫn còn ba đồng nghiệp khác, Lương Thần im lặng một lát rồi bình tĩnh nói: “Bây giờ không tiện nói chuyện, hết giờ làm việc bác gọi lại được không?”
Chiều tối, điện thoại đổ chuông.
Phòng làm việc rộng thênh thang chỉ có một mình Lương Thần, cô hít một hơi dài hỏi: “Như bác nói thì cháu tốt như vậy, tại sao bác lại muốn cháu chia tay với Diệc Phong”.
Bà mẹ chắc đã lường trước câu hỏi, trả lời rất nhanh: “Người thằng Phong sẽ lấy sau này đá có tính rồi, tính khí nó trước nay vẫn ương ngạnh, luôn đối đầu với cha nó, hai cha con cãi nhau, tôi ở giữa cũng thấy khó xử nên mới phiền đến cô. Mong cô hiêu cho, cô buông tay càng càng sớm càng tốt cho hai đứa, bởi vì dù cô tốt đến đâu cũng không thể nào vào nhà tôi được…hà tất phải lãng phí tuổi xuân. Còn nếu thằng Phong cứ một mực muốn gắn bó với cô, nó sẽ phải chịu khổ, cha mẹ nào trên đời lại muốn chuyện đó xảy ra với con mình?”
Những lời ‘động trời’ trên được bà truyền tải bằng một giọng nói rất mực êm ái, Lương Thần cảm thấy nực cười, bây giờ đâu phải là thời phogn kiến, cha mẹ quyết định chuyện hôn nhân của con cái.
Thoạt đầu Lương Thần chỉ thấy câu chuyện có vẻ kỳ quặc, nhưng câu cuối cùng của bà Lăng khiến cô tức giận. Hình như họ cho rằng cô nóng lòng muốn bước vào nhà họ Lăng?
Thực ra đối với chuyện hôn nhân, tuy không phải xa vời nhưng Lương Thần chưa bao giờ suy nghĩ nghiêm túc về nó, công với tâm trạng không tốt: “Họ còn lo gắn bó với mình con trai họ sẽ khổ?”, Lương Thần cười nhạt: “Nhưng nếu như anh ấy cam tâm tình nguyện chịu khổ với cháu thì sao?”
Bà Lăng ngẩn người, giọng nói bỗng trở nên lạnh nhạt: “Cô Tô còn quá trẻ, không hiểu nỗi lòng của những người làm mẹ. Cứ coi như Diệc Phong can tâm tình nguyện thì người làm mẹ như tôi cũng không cho phép”. Dừng lại như suy xét điều gì, bà nói tiếp: “Hơn nữa, nó cũng không kiên định như cô nghĩ đâu. Hai người xa cách như vậy, cô có chắc lúc nào cô cũng biết nó làm gì không? Cô có biết nó đang sống thế nào không? Cô biết không, những người bạn gái bên cạnh nó, những người nó g9ai thiệp, tất cả cô đều không thể biết, không thể can dự…”
Rốt cuộc bà định nói điều gì? Lương Thần bất lực nhắm mắt, cô thừa nhận lời nói vừa rồi của cô có thể kích động lòng yêu con của người mẹ, nhưng đối với hàng loạt vấn đề đầy ẩn ý mà bà vừa nêu, cô lại không có phản ứng gì, thậm chí không để ý: “Bác gọi điện thế này Lăng Diệc Phong có biết không?”
Đầu dây bên kia bỗng im lặng.
Cô tiếp tục nói: “Cháu không thể chỉ dựa vào một cú điện thoại mà từ bỏ một mối quan hệ. Hay là bác nói thẳng với anh ấy, vì bác là mẹ, bác khuyên anh ấy suy nghĩ chuyện chia tay với cháu, như thế sẽ dễ dàng hơn”.
Cuộc điện thoại kết thúc không vui vẻ gì. Lương Thần lờ mờ nhớ sau khi cô nói vậy, giọng nói của bà thay đổi hẳn, nghiệt ngã, mỉa mai.
Thực ra Lương Thần cảm thấy hơi mệt mỏi. Công việc vừa mới bắt đầi, mặc dù cha mẹ không muốn cô lo lắng về chuyện của gia đình nhưng mỗi khi thấy cha gầy rộc tất tả lo khôi phục công việc kinh doanh, cô lại thấy xót xa, thương cho cha. Lại thêm mối tình xa cách và cuộc điện thoại can thiệp của bà mẹ, cô cứ cảm thấy mọi việc rối lên, mấy lần nhấc máy gọi đện nhưng Diệc Phong như bị bốc hơi, không thể nào liên lạc được.
Mãi đến một hôm, cuối cùng cô cũng liên lạc được, nhưng người nhận điện lại là một cô gái. Lúc nhận ra giọng nói của Trình Kim, Lương Thần dường như mới hiểu ý tứ của bà mẹ Diệc Phong, cũng lờ mờ đoán ra cô dâu mà họ đã sớm định đoạt kia là ai.
Bây giờ được gặp lại người thật, kết hợp với ấn tượng trong ký ức, Lương Thần cảm thấy người đàn bà thấp nhỏ, khí chất thanh cao trước mặt hoàn toàn không giống một bà mẹ độc ác cố tình chia rẽ tình yêu của con.
Còn cô dâu họ lựa chọn chính thức đang nhìn cô bằng ánh mắt phức tạp kia, không biết đang nghĩ gì.


Lúc này, ông Lăng sau hồi im lặng khá lâu cuối cùng cũng lên tiếng: “Đã đến rồi thì ở lại nói chuyện”.
Lương Thần nhìn Diệc Phong nhưng anh không có phản ứng gì. Cô đến đây không phải nói chuyện tâm tình, cho nên không cần thiết phải ngồi nói dài dòng. Cô ngẩng đầu, bắt gặp ánh mắt Diệc Phong, cảm giác bị lừa càng trở nên mạnh mẽ. Có lẽ anh đã biết là sẽ phải đối diện với tình huống này, cô chỉ không biết mục đích của anh là gì?
Ông lăng có vẻ không hài lòng khi cô không có phản ứng gì, nhưng cũng không để ý đến cô nữa, giơ tay vẫy Trình Kim: “Tiểu Kim, cháu cũng lại đây ngồi đi. Cả nhà ngồi cứ ngây như vậy chẳng ra gì, người ta cười cho!”. Giọng ông vẫn nghiêm nghị nhưng với Lương Thần đã bớt dò xét.
Ông chưa dứt lời, từ trên lầu đã vọng xuống tiếng chân nhẹ nhàng, lát sau một người cao lớn đi xuống. Đây có lẽ chính là ‘người ta’ mà ông Lăng vừa nói tới. Lương Thần nhìn gương mặt lạ, ngũ quan không giống người châu Á, thầm nghĩ không biết là nhân vật đặc biệt nào,
Gần như cùng lúc, bàn tay đang nắm tay cô bỗng siết chặt hơn rồi nhanh chóng buông ra, trước khi ánh mắt cô rời khỏi người thanh niên, Lăng Diệc Phong đã rời khỏi cô, vòng qua mẹ, đi thẳng đến chỗ chàng trai trẻ rõ ràng mang huyết thống ngoại quốc kia.

“James!” Diệc Phong gọi vẻ hồ hởi, quay lưng về phía mọi người, ánh mắt thoáng căng thẳng.
Chàng trai được gọi là James dừng lại, nhìn Diệc Phong một lát, uể oải lắc đầu: “Buổi trưa xuống máy bay, ngủ suốt buổi chiều trong phòng anh, vừa mới tỉnh. Thật may anh đã về. Nhanh lên lầu đi, tôi mang ít đồ cho anh”.
Ánh mắt Diệc Phong xao động, khẽ gật đầu, quay về phía Lương Thần đang đứng ở bên nguồn ánh sáng ấm áp cạnh cửa, nói: “Chờ anh một lát”. Nói xong, anh theo James lên lầu.
Thật kỳ quặc! Lương Thần lẩm bẩm, có lẽ cô đã sai lầm khi theo anh về đây!
Lúc này, cô lại bị bỏ lại một mình trong phòng khách đối diện với ba con người xa lạ không một chút thiện cảm với cô và cô cũng thế.
Có lẽ chưa bao giờ Lương Thần cảm thấy khó chịu như lúc này, cô chịu đựng ánh mắt của ba con người và bị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Tuy nhiên, cô nhủ thầm mình chẳng có liên quan gì đến họ, cô chỉ cảm thấy cô không nên phải chịu cảnh này trước kỳ nghỉ cuối tuần hứa hẹn hấp dẫn.
Sau khi Lăng Diệc Phong đi khỏi, có lúc cả bống người đều yên lặng, không một cử động. Tiếng kim đồng hổ trên tường nghe rõ mồn một.
Rồi Trình Kim đứng dậy nhưng không đến ngồi ở sofa như ông Lăng nói mà chậm rãi bước lên mấy bước dừng lại cách Lương Thần một đoạn, nhìn chằm chằm vào mặt cô, ánh mắt nảy lửa cố kìm nén trở nên tối sẫm, vẻ tự tin kiêu ngạo bị khuếch đại quá mức không mang lại hiệu quả như mong muốn, trái lại càng làm cho cô ta trở nên hồ nghi.
Trình Kim hỏi: “Tô Lương Thần rốt cuộc cô đã dùng thủ đoạn gì…?”
Dùng thủ đoạn gì để lưu giữ trái tim một người đàn ông lâu như vậy? Mặc dù anh cho rằng anh bị phản bội, bị cô vứt bỏ, nhưng anh vẫn không quên cô, bao nhiêu năm vẫn thế!
Lần đầu tiên Trình Kim thừa nhận thất bại, cô không giấu tiếng thở dài, đôi mắt đẹp từ từ khép lại. Mặc dù cô biết có lẽ cô sẽ không bao giờ chiến thắng trong cuộc chiến không tiếng súng này nhưng lại không thể thừa nhận sự thật, cho nên câu nói của cô mới dừng lại giữa chừng như thế.
Lương Thần nhìn xuống, thấy lời Trình Kim không đầu không cuối, không hiểu rốt cuộc cô ta định nói gì. Lúc đó bà Lăng cũng đi đến ngồi xuống sofa, ngoảnh nhìn Lương Thần: “Cô có biết ngày mai là ngày gì không?”
không đợi Lương Thần trả lời, bà nói tiếp: “Chuyện này đã định từ lâu, ngày Tiểu Kim hai sáu tuổi sẽ là ngày đính hôn của chúng nó”.

Tim Lương Thần giật thót.
Ngày mai, ngày sinh nhật Trình Kim, ngày đính hôn của Diệc Phong. Còn cô, cô đã có dtt, hai người sẽ đi nghỉ cuối tuần với nhau.
Một sự sắp đặt tuyệt hảo! Qua hôm nay, ai nấy đã có chốn của mình. Chỉ cò điều trước đó không thấy Diệc Phong nhắc đến, lẽ nào đây chính là lý do anh nhất quyết muốn cô về nhà bằng được, muốn cô biết tin từ chính miệng những người này, từ đó hai người sẽ ‘chấm dứt tất cả’.
Mặc dù bà Lăng rất biết kiềm chế nhưng Lương Thần vẫn nhận ra nỗi buồn và cảm giác bất an trong mắt bà, cô cười thầm, nói giọng êm ru: “Không được thống báo, tạm thời chưa có quà tặng, xin chúc mừng trước”. Cô mỉm cười nói với Trình Kim rồi quay sang bà Lăng: “Xin bác yên tâm bất luận họ có đính hôn hay không, cháu và Lăng Diệc Phong từ lâu đã không còn bất cứ quan hệ nào. Vả lại đối với những người đàn ông đã có gia đình, cháu không bao giờ dám làm phiền”.
Bà Lăng không ngờ nỗi lo trong lòng bấy lâu được xoá bỏ nhanh chóng như vậy, thoáng sững người.
Lúc đó từ trên lầu vọng xuống một giọng nói tự nhiên như đang nói một chuyện bình thường nhất: “Con không đính hôn với Trình Kim, đây cũng là lý do hôm nay con mang Tô Lương Thần về nhà”.
 
Lăng Diệc Phong bước từng bậc cầu thang xuống trong ánh mắt kinh ngạc của những người bên dưới, thái độ hoàn toàn bình thường. Vừa rồi những gì Lương Thần nói với cha mẹ anh đều nghe rõ cả, anh bất giác thấy buồn, nếu đó không phải là những câu đối phó nhất thời của cô thì chỉ có một lý do: Lương Thần không còn yêu anh nữa. Hoặc trước đây và cả bây giờ cũng chỉ có mình anh nặng tình.
Diệc Phong di chuyển ánh mắt về phía ba người kia, dửng dưng nói: “Lễ đính hôn ngày mai bị huỷ”.
“Mày nói gì?” ông Lăng đứng dậy, do quá tức giận, cả người ông run lên: “Mày tưởng dẽ lắm hả? Đây đâu phải là chuyện để cho mày làm bừa! Nếu sớm biết thế này…ngày xưa tao đã để cho mày…”
Lời chưa nói hết ông đã bị bà Lăng ngắt lời. Bà liếc nhìn chồng rồi đứng lên, tuy không đồng tình với con trai nhưng giọng bà vẫn rất nhẹ nhàng: “Phong à, hôn nhân đại sự là chuyện nghiêm túc, con có biết con vừa nói gì không. Chuyện đã định như vậy, bây giờ sao có thể nói huỷ là huỷ”. Bà quay sang nhìn Lương Thần lúc đó vẫn đứng yên, nói đầy ẩn ý: “Hơn nữa, tôi không cho rằng cô có đầy đủ lý do có thể giải thích cho sự ngông cuồng của mình”.
Lúc đó Trình Kim đang ngồi trên sofa mặt tái nhợt, hai tay đan vào nhau bối rối.
Cả phòng yên lặng.
Diệc Phong ngẩng đầu, nhếch mép. Cuộc hôn nhân đã định mà bà Lăng nói thực ra chỉ là nguyện vọng của cha mẹ. Mặc dù cha đang nói thì bị ngắt lời nhưng anh hiểu ông định nói gì.
Có lẽ do quá tức giận Diệc Phong nên ông hối hận năm xưa lẽ ra nên để anh chết ở bên kia Thái Bình Dương, để sau này anh khỏi chọc giận ông, làm ông không lúc nào được yên thân.

Giờ đây nghĩ lại những ngày đi làm thuê cực nhọc, ốm đau không ai chăm sóc. Diệc Phong cảm thấy mọi chuyện đã trở nên quá xa xôi. Nhưng anh không hề ân hận. Vì Lương Thần, anh dám chống lại tất cả. Anh tưởng rằng cô vẫn hướng về anh, dù không ở bên nhau nhưng ít nhất vẫn là chỗ dựa tinh thần cho nhau.
Nhưng anh đã lầm.
Tuy vậy, điều sai lầm hơn nữa đó là mặc dù vậy, anh vẫn yêu như bị trúng tà con người mà hình như giờ đây đã không còn quan tâm đến anh nữa, anh vừa yêu lại vừa hận.
“Đúng là không có lý do nào tốt hơn”. Diệc Phong cười nhạt, tiếp lời mẹ: “Chúng con vẫn còn trẻ, không nhất thiết phải ràng buộc nhau sớm như vậy. Hơn nữa con cho rằng dù đính hôn hay kết hôn, con đều chọn cô ấy”.

Lương Thần khẽ nhíu mày, đồng tử lay động khi ngón tay thanh tú của Diệc Phong chỉ về phía cô.
“Ý mày nói là…”, giọng khàn đục của ông Lăng như vỡ ra, ánh mắt nhìn Lương Thần kinh ngạc dữ dằn, “…mày định kết hôn với cô ta?”
Diệc Phong một tay vẫn để trong túi quần, đứng yên, chưa trả lời câu hỏi của cha, anh liếc nhanh sang Lương Thần rổi thở dài. Không ai biết anh đang nghĩ gì, lát sau, anh cười, một nụ cười bất cần, nói nghiêm túc: “Tuy nhiên đó chỉ là một giả thiết. hiện giờ con không muốn cùng với bất kỳ ai bước bào thánh cung đó”.

Lương Thần lao ra khỏi nhà họ Lăng, ít phút sau chân tay lạnh cóng, không khí mấy độ âm cơ hồ làm mặt cô đông cứng.
Có tiếng chân đuổi theo sau lưng, trong đêm vắng tiếng bước chân đó trở nên vô cùng rõ ràng, từng bước, từng bước lại gần. Lương Thần đột ngột dừng lại, quay đầu, người đó đã ở ngay trước mắt.
Cô bỗng giơ tay, một âm thanh khô khốc vang lên trong bầu không khí như đang dần đông lại.
“Lăng Diệc Phong, anh là đồ khốn nạn!” lòng bàn tay cô đau rát, những âm thanh vang lên tuyệt vọng như một tiếng rên.
“…Em điên hả?” Diệc Phong tóm lấy bàn tay vừa giơ lên tát vào má anh, nghiến răng hỏi.
“Người điên chính là anh!” Lương Thần cố giãy giụa.
Nhưng cô hoàn toàn không còn chút sức lực nào cả, bao nhiêu phẫn uất oán hận trong lòng không thể tìm ra cách giải toả. Khi thấy đôi giày cao gót của mình đạp vào ống chân đối phương mà người đó vẫn không nhúc nhích, cô đột nhiên dừng lại, toàn bộ sức lực trong người như bị rút cạn chỉ trong một giây, chì còn lại nỗi mệt mỏi khôn cùng.
Mệt rã rời, Lương Thần thôi không giãy giụa nữa, mặc cho cổ tay bị siết chặt như gọng kìm. Cô ngước mắt nhìn, màn đêm nặng trịch âm u mờ mờ ánh đèn, bóng một người trùm lên cô, nỗi uất ức trong lòng dâng trào biến thành nụ cười gằn đáng sợ: ‘Lăng Diệc Phong, lẽ nào đối với anh, tôi thực sự dễ bị chà đạp vậy sao? Năm xưa anh thay lòng đổi dạ, đó là do tôi nhìn sai người, là do tôi đã tự chuốc khổ vào thâ. Nhưng bây giờ, dựa vào đâu mà anh đem tôi ra làm bia đỡ đạn? Đây là nguyên do suốt buổi tối hôm nay anh dùng đủ mọi cách để đưa tôi đến đây hay sao? Anh không muốn bị hôn nhân ràng buộc nên đã lôi tôi đến đây để anh có cớ thoái hôn?...Tôi trở thành một trong những sự lựa chọn của anh từ bao giờ vậy? Nhưng tôi nói để anh biết, bất luận tôi có phải là sự lựa chọn của anh hay không, tôi đều không quan tâm”, cô dừng lại để thở, tiếp tục “…còn bây giờ, xin anh hãy buông tôi ra!”
Bàn tay đó quả nhiên từ từ buông ra.
Trong màn đêm âm u, nhạt nhoà ánh sáng trắng lạnh của những ngọn đèn đường, Diệc Phong đứng ngây như tượng. Lương Thần lùi lại, quay người lao đi…
Lần này phía sau lưng cô hoàn toàn yên lặng.
Chiếc taxi chạy như bay trên đường phố vắng, dường như người lái xe cũng muốn hoàn thành công việc để nhanh chóng về nhà. Trong đêm mùa đông lạnh thế này, có lẽ không gì hạnh phúc hơn là tắm một chầu nước nóng rồi lên gi.ường chui vào chăn ấm.
Suốt cả chặng đường, đầu óc Lương Thần u u mê mê, không biết xe đã chạy được bao lâu, chợt có một chiếc xe màu đen đuổi theo đến tận cổng khu nhà cô.
Vừa xuống xe, sau lưng ánh đèn pha đã sáng rực, tiếp đó là tiếng phanh chói tai và tiếng đóng cửa khô khốc. Lương Thần vô tình ngoảnh lại, sự mệt mỏi một lần nữa ập đến bao trùm lấy cô.
“Nói cho rõ đã”, Lăng Diệc Phong từ bóng tối đi ra, giọng kiên quyết, vẻ mặt anh hoàn toàn nghiêm túc.
Lương Thần giả như không nghe thấy, quay người định lên lầu.
“Thế nào là tôi thay lòng đổi dạ, thế nào là em nhìn nhầm người?” Khi bước chân đuổi kịp, một loạt câu hỏi dồn dập vào tai Lương Thần, anh không cao giọng nhưng ngữ điệi gay gắt, bức xúc: “Là em nói bừa hay trí nhớ có vấn đề, chẳng lẽ em không nhớ, ngày xưa ai tuyên bố đã yêu người khác, yêu cầu chia tay?”
Nỗi chua chát từ những câu hỏi khiến Lương Thần bất giác phải dừng bước, ngoảnh đầu nhìn người đàn ông đang tiến lại gần, nói nhỏ “…Rốt cuộc anh muốn gì nữa?”
Lăng Diệc Phong cau mày, ngạc nhiên nhận thấy sắc mặt Lương Thần tái xanh, anh lờ mờ cảm thấy cô đã quá đỗi mệt mỏi, ngay cả đôi mắt vốn trong trẻo lúc này cũng trở nên đờ đẫn, bất lực. Nhưng những nghi hoặc trong lòng anh nhất định đêm nay phải hỏi cho rõ.
Anh lặng lẽ đi snag một bên, nhìn mái tóc uốn xoã xuống vai bị gió làm rối tung, Hai tay để trong túi quần, ánh mắt hoang mang, Diệc Phong tiếp tục: “Lại còn câu em nói trong quán bar nữa, tôi không cam tâm khi bị em tranh đòi chia tay trước… Tô Lương Thần, điều tôi cảm thấy khá kỳ quặc đó là tại sao từ đầu đến giờ hình như em mới là người có lý, hình như từ đầu đến cuối tôi mới là người có lỗi với em”. Lại còn buổi chiều hôm nào ở cổng công ty, cô mặt rắn đanh, lạnh lùng tuyên bố…Lăng Diệc Phong, ai cũng có quyền nói tôi như vậy, chỉ duy nhất có anh là không.
Xâu chuỗi tất cả những cái đó, anh cảm thấy có điều gì đó hết sức kỳ lạ nên khi Lương Thần bỏ đi, anh quyết định lái xe đuổi theo. Anh cần lời giải thích, đồng thời cũng nhận ra rằng lời giải thích này hết sức quan trọng.


Lương Thần lặng lẽ nhìn người đàn ông với nét mặt băn khoăn đứng trước mặt mình, bỗng dưng cũng cảm thấy kỳ lạ. Không ngờ anh có thể tỏ ra vô tội một cách chân thật đến vậy. Mối hoài nghi chợt thoáng qua trong đầu cô, nhưng anh rốt cuộc nghi ngờ điều gì, nguyên do ở đâu, cô không biết. Dù sao hoài nghi đó cũng chỉ thoáng qua, cảnh tượng cô tận mắt chứng kiến sao có thể nghi ngờ?
một căn hộ ấm cúng, người đàn ông đang ngủ và người phụ nữ bán loã thể, chăn gối xô lệch toả ra hơi ấm, ánh mắt khiêu khích đắc thắng…
lúc đó Lương Thần chỉ biết cắm đầu chạy thật nhanh trong trạng thái gần như hoảng loạn. Rõ ràng người sai không phải là cô, rõ ràng cô có đầy đủ lý do và tư cách để xông thẳng vào phòng sỉ nhục con người đã phản bội mình.
Nhưng cô không làm được.
Lúc đó cô quá kiêu hãnh, cũng quá yếu đuối, cô sợ đối diện với ánh mắt phản bội. Dù sao tất cả rõ ràng, dù chỉ là phút mềm lòng nhất thời của Diệc Phong, cô cũng tuyệt đối không thể chấp nhận. Cho nên, sau khi về nước, cô lập tức gọi điện cho anh: “Chúng ta chia tay, em không còn yêu anh nữa”. Lúc đó cô chỉ sợ nếu để muộn hơn cô sẽ trở thành người bị bỏ rơi.
Tất cả những gì cô nhìn thấy ở nước Mỹ, bao năm nay vẫn là một bí mật khả dĩ giúp cô giữ lại chút tự tôn cuối cùng.

Nhưng bây giờ, Lương Thần đột nhiên cảm thấy tất cả những cái đó không còn ý nghĩa nữa. Chúng giống như trò chơi ú tim khiến cô kiệt sức, gánh nặng này cô không muốn mang theo bên mình nữa.
“Lăng Diệc Phong”, Lương Thần nhắm mắt, hơi thở bình ổn nhưng giọng run run chỉ riêng cô biết. “…Ép tôi nói ra cũng chẳng ích gì! Năm xưa Trình Kim loã lồ bên cạnh anh, hình ảnh đó tôi hoàn toàn không muốn nhớ lại lần nữa. Anh có biết lúc đó tôi ớn lạnh đến thế nào không? Đương nhiên anh không biết. Bởi vì lúc đó anh còn đang say sưa trong giấc ngủ thoả mãn. Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên là hai người đã có quan hệ như vậy, tại sao lại không chia tay với tôi? Anh còn do dự cái gì nữa? Hay là anh tưởng tôi không biết, giấu được ngày nào hay ngày đó?” cô dừng lại nhìn đối phương, lòng thầm nghĩ biểu hiện trên nét mặt anh thật kỳ lạ. Nhưng cô đã giữ những điều đó trong lòng bao nhiêu năm, đã nói ra thì phải nói hết.
“…Nhưng vẫn phải cám ơn thịnh tình của anh, ít nhất anh cũng đã giữ lại thể diện cho tôi dù chỉ vô tình. Nhưng không ngờ anh lại còn truy hỏi nguyên nhân, tôi đành tìm lý do nào đó. Lúc nghe tôi nói anh cảm thấy thế nào? Chẳng lẽ anh không thở phào vì tôi đã gỡ bí cho anh, người có lỗi không phải là anh! Lỗi tại ai anh là người rõ nhất, vậy mà bây giờ còn giả bộ, nếu tôi không hiểu sai ý anh hình như anh cho rằng chúng ta chia tay là tại tôi?”
Đêm đã rất khuya, người bảo vệ khoác một cái áo bộng to sụ choàng tỉnh chớp mắt, nhận ra người đứng ở cổng, hỏi nhỏ: “Cô Tô phải không?”
Lương Thần giật mình ngoảnh lại, cố gượng cười.
Quay ra, người và xe đã biến mất.
Màn đêm tĩnh lặng, không khí trong lành nhưng hai tai Lương Thần ù đặc, dù có nhắm mắt vào, vẫn nhìn thấy vẻ ngơ ngác của Lăng Diệc Phong.
Vừa rồi, trước khi ngoảnh mặt mỉm cười với người bảo vệ cô còn kịp nhìn thấy Lăng Diệc Phong từ từ hé mở đôi mắt trước đó vẫn khép lại như hiểu ra điều gì. Sau đó anh nói dằn từng chữ: “Tô Lương Thần thì ra tất cả sự tin tưởng của em đối với tôi chỉ có như vậy”. Giọng nói bình thản, không mỉa mai giễu cột, nhưng chứa đựng nỗi thất vọng cùng cực và anh bỏ đi không hề ngoái lại.
 
Chương 11Thời gian thích hợp, con người cũng đúng, duy nhất sai chỉ có bản thân mình.
Một trận mưa lớn trút xuống thành phố trong đêm không một dấu hiệu báo trước.
dtt hoàn toàn thất vọng bởi chuyến du lịch bị cản trở đột ngột. Lương Thần lại hầu như không mấy quan tâm, hoặc nói đúng hơn, suốt cả ngày cô luôn ở trong trạng thái bất an.
Ti vi phát sóng chương trình thời sự địa phương, Diệp Tử Tinh tay phải để trong túi quần nắm chặt một vật gì đó, cuối cùng đứng dậy đi vào bếp.
Bộ đồ mặc ở nhà giản dị, tấm lưng mềm mại thon nhỏ của người phụ nữ, cộng với mùi thơm quyến rũ của thứ ăn, có lẽ đó là bức tranh đẹp nhất trong tưởng tượng của một người đàn ông trưởng thành muốn ổn định cuộc sống. dtt đứng tựa vào khung cửa, lặng lẽ nhìn, không lên tiếng. Qua làn khói mỏng, anh cảm thấy cảnh tượng này đáng để đổi bằng bất cứ gía nào.
Tiếng máy hút mùi kêu ù ù, Lương Thần không nghe thấy tiếng chân của Tử Tinh, đến khi quay người lấy cái đĩa, cô mới phát hiện có người đứng sau lưng lặng lẽ quan sát mình từ lúc nào. Cô giật mình, tay va vào cái xẻng xào trên bệ bếp, một vết dầu ăn dính vào cánh tay để trần tròn lẳn.
Còn chưa kịp lau vết dầu, cô đã bị tay ai đó nhẹ nhàng ôm từ phía sau. dtt nheo mắt, giơ ngón tay chỉ vào trán cô, vui vẻ: “Thấy chưa, để cho em vào bếp quả thật nguy hiểm”.
Thoạt tiên Lương Thần không hiểu, sau đó cũng bật cười theo anh, chợt nghĩ lại cảnh tương mấy năm trước Tử Tin dạy cô nấu ăn, cứ liên tục xảy ra sự cố.
“Sao gần đây em hay giật mình thế?” Tử Tinh nhìn Lương Thần lau những vết dầu trên cổ tay, anh hỏi vẻ quan tâm: “Lương Thần, có tâm sự phải không?”
Lương Thần hơi ngước mắt, những chuyện buồn của cô không nên phiền đến anh, nghĩ vậy cô đành lắc đầu.
dtt đã khoác tạp dề bên ngoài chiếc sơ mi cao cấp thay vị trí của cô, bắt đầu trổ tài nấu nướng, Lương Thần vẫn đeo tạp dề, đứng sang một bên, nét mặt đăm chiêu. Bỗng nhiên cô cảm thấy xúc động đồng thời cũng giận bản thân mình, một cuộc sống như vậy dưới con mắt mọi người đã là quá lý tưởng, được yêu bởi một người đàn ông như thế, lại còn không thoả mãn? Sao cô còn nhớ nhung, vương vấn những cái cũ xưa, vẫn day dứt nhớ người đàn ông đã đoạn tuyệt quan hệ từ lâu, liên tục gây sự với mình?
Lương Thần còn đang ngơ ngẩn thì cảm thấy vật gì chạm vào trán, cô thấy Tử Tinh thu tay về, mỉm cười, giục: “Mau đi sắp mâm bát, năm phút nữa tất cả sẵn sàng”.

Bàn ăn đối diện với ban công, đáng tiếc cho trận mưa trong ngày đông hàn, bầu trời âm u, trời và đất dường như được nối với nhau bởi một tấm phông khổng lồ màu xám.
Bữa ăn kết thúc, Tử Tinh bỏ đũa, thở dài: “Vốn định chiêu đãi em suối nước nóng và bữa tiệc ngoài trời, vậy mà…”
Lương Thần đưa giấy ăn cho anh, an ủi: “Để lần khác vẫn còn cơ hội mà”.
Lát sau, Tử Tinh đột nhiên nắm tay Lương Thần, mắt nhìn âu yếm: “Nhưng anh không muốn đợi nữa!”
Lương Thần còn chưa có phản ứng, anh đã đứng lên, bàn tay dày, ấm nắm chặt những ngón tay mảnh dẻ của cô, đột nhiên anh quỳ gối trên thảm.
“Anh…” Lương Thần hốt hoảng nhận ra cái vật lấp lánh trong tay Diệp Tử Tinh chính là chiếc nhẫn. Nó vốn là vật tượng trưng cho hạnh phúc vậy mà lại gây ra trong cô cơn hoảng loạn bất thường.
Cơn hoảng loạn đột ngột và mạnh mẽ đến nỗi cô bất giác giật tay về.
Cô đứng phắt lên, loạng choạng lùi về sau, va vào chiếc ghế nhỏ cạnh bàn trà, chiếc ghế dổ xuống nền phát ra âm thanh nặng nề.
Diệp Tử Tinh vẫn đang trong tư thế cũ, không nhúc nhích, anh chỉ cách Lương Thần mấy bước chân nhưng khoảng cách đó dường như lại rất xa, đủ cho anh hiểu thái độ của người anh định cầu hôn.
Lương Thần không dám nhìn vào mắt người đàn ông đó, người mà sự tuyệt vọng trong ánh mắt lúc này sẽ trở thành nỗi ám ảnh day dứt khôn nguôi trong lòng cô nhiều năm bề sau. Thật khó có thể tưởng tượng cô đã hành động như vậy để từ chối lời cầu hôn chân thành cùa anh sau ba năm quen nhau.

“Em…chuyện này đột ngột quá…Chúng ta cần thời gian suy nghĩ…” Cuối cùng Lương Thần cũng mở miệng, do bối rối cô nói luôn ý nghĩ vừa nảy sinh trong đầu.
Diệp Tử Tinh mím môi, lời cầu hôn ‘Hãy lấy anh đi’ chưa kịp nói ra đã có câu trả lời. Bàn tay khép lại, anh từ từ buông tay, chiếc nhẫn kim cương loé lên một vệt sáng rồi nằm gọn trong lòng bàn tay. Anh đứng dậy, giơ ngón tay chạm vào mí mắt Lương Thần. Người con gái này, anh biết, ánh mắt cô đã nói lên tất cả. Anh mắt ấy không phải là sự hốt hoảng bởi bất ngờ mà là sự từ chối, lời cự tuyệt.
phải, cô đã cự tuyệt lời cầu hôn của anh.
Giơ tay chạm vào mí mắt, đôi mắt ấy sẽ khép lại, anh sẽ không phải nìn thấy ánh mắt ấy,
Nhưng trong lòng anh vẫn thầm hy vọng. Anh mỉm cười, độ lượng hỏi: “Lương Thần, có phải em cũng như một số phụ nữ đẹp bây giờ, mắc chứng sợ hôn nhân”.
Nếu cô gật đầu, anh sẽ cho cô thời gian, anh sẽ tiếp tục chờ đợi.
Anh buông tay, nhìn vào mắt cô, dần dần nản lòng. Trong ánh mắt đó chỉ có sự áy náy và lời cầu xin tha thứ. Đó là điều mà anh không muốn nhìn thấy nhất.
Nụ cười anh vụt mất, một câu hỏi chân thực, thẳng thắn: “…Nếu người làm chuyện đó hôm nay là anh ta, liệu em có từ chối?”
Bên ngoài đường dường như mưa mỗi lúc một to, mưa đập vào cửa kính ào ào.
Lương Thần mấp máy môi lắp bắp: “…anh nói gì?”
Tử Tinh nhìn cô chằm chằm, nét mặt khó hiểu, anh nói: “Em vẫn không thể quên anh ta đúng không? Người đã làm em khóc trên đất Mỹ”.
“Còn nữa, người lái xe đưa em về hôm đó chính là anh ta phải không? Bạn đại học của em, mối tình đầu của em”.
Lương Thần thở ngắt quãng.
“Thực ra hôm đó, không phải anh tình cờ gặp em dưới nhà, là anh cố ý đứng chờ ở đó. Biết em đi họp lớp, biết em sẽ gặp anh ta, anh không yên tâm, nhưng không tiện đến nhà hàng, đành đứng đợi dưới nhà khá lâu. Nhìn em ngồi xe của anh ta trở về, nhìn thấy dáng điệu hai người khi nói chuyện, anh đã đoán ra anh ta là ai”. Tử Tinh cười đau khổ. “Lương Thần, em biết không? Ánh mắt, giọng nói, sắc mặt của em khi ở bên anh ta điều khác. Anh không muốn thừa nhận, nhưng không thể không nhận ra, e…vẫn yêu anh ta, phải vậy không?”

Mưa phủ kín đất trời.
Lương Thần vẫn ngồi ngây, im lặng. Thực ra, những năm qua rất ít khi cô nghĩ rốt cuộc cô có còn yêu Lăng Diệc Phong hay không? Mặc dù năm xưa hai người đột ngột chia tay trong một hoàn cảnh rất xấu, mặc dù cô vẫn luôn tự nhủ mình phải xoá hình ảnh người đó ra khỏi ký ức, nhưng sau khi gặp lại, hồi ức, tình cảm ngày xưa ùa về khiến cô không kịp đề phòng, chống đỡ. Hình ảnh Lăng Diệc Phong lâu nay vẫn nằm yên ở một góc sâu nhất trong lòng cô, bất chấp mọi nỗ lực quên anh của cô, cô đều không thể phủ nhận sự tồn tại của anh dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai.
 
Nhưng còn Diệp Tử Tinh? Lương Thần nhìn anh, đột nhiên thấy hoang mang, cô tự hỏi đối với người đàn ông yêu cô hết lòng này, tình cảm cô dành cho anh thực ra là tình yêu hay sự tri ân?
Một ngày năm năm trước, sau khi Lương Thần lao từ căn hộ của Lăng Diệc Phong ra ngoài trong trạng thái gần như mất trí, người đồng hương Trung Quốc đầu tiên cô gặp là anh. Cũng chính là anh đưa cô đến một tiệm ăn gần đó, trao cho cô ly café nóng, sưởi ấm đôi tay giá lạnh của cô.
Lương Thần cổ cứng đờ, mắt ngây dại, nhưng cố nén không để nước mắt trào ra. Hai con người xa lạ ngồi yên lặng suốt ba giờ đồng hồ. Khi người đàn ông đó lặng lẽ trao cho cô chiếc khăn tay trắng tinh mềm mại, Lương Thần ngước mắt, bộng bật cười, phút chốc trái tim trơ lạnh bỗng trở nên ấm áp.

“Lương Thần”, giọng Tử Tinh khản đặc, không che giấu thất vọng: “Có lẽ chúng ta gặp nhau không đúng lúc”. Nếu gặp nhau sớm hơn, biết đâu mọi chuyện sẽ không trở nên như ngày hôm nay.
Nhìn người phụ nữ xinh đẹp đã làm anh say mê ngay từ lúc ngồi với cô trong tiệm café trên một đất nước xa xôi ngồi thẫn thờ trước mặt, ánh mắt đờ đẫn, cuối cùng anh bước tới nhẹ nhàng ôm cô, thì thầm: “Đừng buồn thế, chẳng lẽ em không nhớ hôm nay là sinh nhật em sao?”
Thấy người trong lòng không có phản ứng gì, anh ngừng lại nói tiếp: “Chiếc nhẫn anh đã mua từ cuối năm ngoái. Vốn tưởng đó sẽ là món quà tốt nhất … Mặc dù bây giờ …nhưng anh vẫn hy vọng em sẽ nhận nó, coi như đó là quà tặng sinh nhật của một người bạn tốt chứ không mang bất kỳ ý nghĩa nào khác”.
Anh càng dịu dàng khoan dung, Lương Thần càng muốn khóc.
Quả thực cô đã quên hôm nay là ngày gì, nhưng ngày này ba năm trước thì cô không thể nào quên.
Tối hôm đó, Lương Thần một mình đi đến con phố nhỏ phía cổng sau trường đại học Z, ngồi trong quán ăn ngày xưa vẫn thường ngồi với Lăng Diệc Phong. Lúc đó quán hầu như không có khách, chiếc tivi cũ đang phát trận thi đấu bóng đá, giọng người tường thuật hết sức sôi nổi, phấn kích, trên khán đài khán giả reo hò như vỡ tung trời. Một mình cô ngồi cạnh chiếc bàn nhỏ, nước mắt bỗng ứa ra.
Một lần Lương Thần nói đùa, hai lăm tuổi em sẽ lấy chồng. Lúc đó chàng trai ngồi bên liền ngẩn người, mắt sáng lên, nói vẽ rất nghiêm túc: “Nhưng anh muốn lập nghiệp đã, hai lăm tuổi thì sớm quá!”
Nhìn vẻ tội nghiệp của anh, Lương Thần bật cười khanh khách. Lúc đó anh mới đổi giọng vui vẻ: “Nhưng chiếu cố sự sốt ruột của em, anh sẽ cố gắng”.
“Ai thèm sốt ruột?” Lương Thần cười, cấu vào lưng anh. Cô ngẩng đầu và cảm thấy choáng váng bởi anh mắt đen da diết hướng vào mình…
Chuyện xưa như khói đã sớm tan biến, không còn dấu vết. Bây giờ cô đã qua sinh nhật lần thứ hai lăm, người năm xưa đã trang trọng hứa sẽ cố gắng cưới cô giờ đang ở đâu?
Hôm đó, tuyết rơi rất dày.
Sau khi ra khỏi nhà hàng đó, Lương Thần không biết mình đã đi bộ bao nhiêu lâu dưới trời mua tuyết lạnh buốt. Về đến khu nhà trọ, dừng chân… từ xa đã nhìn thấy một bóng đen, có một người đứng đợi.
Người đó bước tới, nghiêng mình, nói: “Lương Thần sinh nhật vui vẻ…”
Người cô khẽ run lên, cái đầu vốn đang rối loạn nay càng trở nên bối rối.
Người đó thân mật gọi tên cô: “Lương Thần”.
Áo khoác đen, dáng người thẳng, hơi gầy. Nửa khuôn mặt người đó chìm trong bóng tối, tạo nên một ảo giác.
Cô thảng thốt như trong mơ, chưa kịp phản ứng thì đã thấy bóng người động đậy, tiếp đó là giọng nói nhẹ như gió thoảng: “Có phải anh…?”
Một tia hy vọng loé lên trong tiềm thức của cô, trong một đêm như đêm nay, thật khó để kìm nén cảm xúc.
Không phải!

Biết là không phải.
Nhưng khi bóng người đó bước đến, nhưng khi nhìn rõ khuôn mặt ấy, cảm giác tuyệt vọng chợt ập đến.
Tuyết rơi lả tả trên tóc trên vai, được ôm ấp bởi đôi môi vòng tay ấm áp lịch lãm, nhưng người cô lại run lên.
Rốt cuộc cô vẫn đang hy vọng điều gì?
Đây không phải là khuôn mặt cô mong đợi, không phải là hơi ấm mà cô vẫn hằng quen thuộc, vòng tay này không phải vòng tay anh. Người nói lời chúc sinh nhật vui vẻ không phải là anh. Người ôm cô vào lòng cũng không phải là anh.
Trong cái đêm cô bước qua tuổi hai lăm, cái tuổi cô nói đùa cô sẽ lấy chồng, tất cả những gì mà cô và anh đã cùng nhau trải qua dường như trong phút chốc trở thành chuyện của kiếp trước, xa vời và hư ảo.
Tuyết dày phủ kín bàn chân.
Tỳ cằm lên vai Diệp Tử Tinh, khẽ khép hàng mi trở nên nặng nề bởi bụi tuyết, Lương Thần lặng lẽ từ biệt quá khứ.
Nhưng cũng vào ngày đó ba năm sau, chính cái quá khứ mà cô đã từ biệt, đã tự nhủ phải quên đi lại trở về giống như một tấm mạng nhện, mỗi sợi tơ vấn vít đan dính không thể nào gỡ bỏ, khiến cô có lỗi với một người đàn ông rất mực bao dung.
Diệp Tử Tinh từ từ nới lỏng vòng tay, nhìn vào mắt cô giọng chua chát: “Lương Thần, anh chỉ muốn hỏi em một câu, nếu có đủ thời gian, liệu em có thể quên người đó, một lòng một dạ với anh?”
Lương Thần nhìn anh. Ánh đèn màu da cam rọi vào đôi mắt anh âm u, một đốm sáng nhỏ bé lấp lánh, cô cũng nhìn thấy bóng mình trong đó: bé nhỏ, mờ nhạt. Lòng se lại nhưng cô vẫn chậm rãi lắc đầu.
Có lẽ thật sự hết cách. Ánh mắt, nụ cười, mỗi cử chỉ của Lăng Diệc Phong, thậm chí tình yêu đau đớn cô dành cho anh dù là ngày xưa hay hôm nay vẫn như chiếc gai nhọn lặng lẽ chích vào lòng cô, ngọt ngào mà đau đớn. Cô cũng đã từng cố nhổ bỏ, nhưng điều đó dường như không thể.
Cô cắn môi nhắm măt, điều duy nhất cô có thể làm lúc này chỉ là lắc đầu.
Diệp Tử Tinh cười nhạt, câu trả lời của cô anh đã sớm đoán biết, giờ đây anh hỏi cô như vậy chỉ vì anh không muốn để anh sau này cảm thấy hối tiếc vì bất cứ lý do nào.
Không nhìn Lương Thần, anh nói như độc thoại, giọng buồn buồn: “Từ lâu anh đã nhận thấy lòng em bất an nên đã tự tìm hiểu, biết người đó trở về nước, anh đoán chắc tâm trạng của em có liên quan đến anh ta. Nhưng anh vẫn tự lừa dối bản thân, tự nhủ mọi chuyện sau này rồi sẽ tốt đẹp, sẽ lại trở về bình thường như trước. Em vẫn là bạn gái của anh, sự xuất hiện của người yêu đầu tiên sẽ chỉ như tia chớp thoáng qua, sẽ không ảnh hưởng đến con đường của mỗi người sau này. Chẳng qua đó cũng chỉ là mối tình thời đi học, gặp lại nhau có chút xao xuyến cũng là chuyện bình thường. Trước em, không phải anh chưa từng yêu nên anh đã tự nhủ, thể tất cho tâm trạng của em, anh tự khuyên mình nhẫn nại và có niềm tin vào em. Nhưng cuối cùng vẫn là anh tự huyễn hoặc”. Anh cười đau khổ, tiếp tục: “Cũng có thể khi ở bên nhau, anh luôn cảm thấy em không yêu anh bằng tình yêu anh dành cho em nên mới nôn nóng muốn ràng buộc em. Chiếc nhẫn này anh đã mua từ năm trước, anh vốn không định đưa nó ra sớm như thế này, vốn định chờ thời cô thích hợp với một lễ cầu hôn thích hợp, như vậy khả năng thành công sẽ lớn hơn. Nhưng cuối cùng anh vẫn không kiên nhẫn được bởi vì gần đây em quá bất thường, anh luôn lo lắng em sẽ đột ngột rời xa anh. Bây giờ xem ra, quả nhiên anh đã chọn thời điểm không thích hợp, thậm chí một thời điểm xấu nhất để cầu hôn, đúng không?”
Lương Thần hơi ngẩng đầu thấy Diệp Tử Tinh cười với cô, nụ cười rất nhẹ, chỉ thoảng qua, nhưng cô có cảm giác nụ cười đó giống như một vết thương trên mặt anh.
Diệp Tử Tinh yên lặng giây lát rồi nắm tay Lương Thần để trong tay mình: “Lương Thần, em biết không, trên đời này có những người có thể sống rất thoải mái vui vẻ suốt cả cuộc đời, hồn nhiên không mệt mỏi lao vào hết cuộc tình này đến cuộc tình khác, mà mỗi lần như vậy họ đều yêu hết mình bất luận kết cục ra sao, dù có bị tổn thương cũng sẽ nhanh chóng phục hồi, vậy tay từ biệt quá khứ với một tâm trạng không nhiều băn khoăn, tiếc nối. Có những người, khi yêu cũng hết mình, nhưng có lẽ do quá hết mình nên sau khi mất đi tình yêu, họ không còn sức lực để yêu một người khác. Trong suốt cuộc đời dài dằng dặc, họ chỉ yêu được một người, chỉ có một người tình, những người khác muốn bước chân vào trái tim họ cũng đều thất bại mà thôi. Lương Thần, rõ ràng em thuộc kiểu người sau. Người đàn ông đó thật may mắn”.
Khi Diệp Tử Tinh đi, anh vẫn mỉm cười: “Tạm biệt!”. Lương Thần lặng lẽ đưa mắt tiễn anh. Không biết anh thuộc kiểu người nào, liệu anh có phải kiểu người có thể nhẹ nhàng nói lời từ biệt quá khứ?
Nhìn theo bóng dáng người đàn ông cùng với chiếc xe màu trắng đã quá thân thuộc biến mất trong màn mưa, Lương Thần cảm thấy lòng nức nở. Không phải như Diệp Tử Tinh đã nói: Thời gian họ gặp nhau không thích hợp. Thực ra thời gian thích hợp, con người cũng đúng, duy nhất sai chỉ có bản thân cô.
Ích kỷ bằng ấy năm, lúc này buông tay, liệu có phải sự lựa chọn chính xác?
 
Chương 12Yêu không thể dùng lý trí lạnh lùng để kiềm chế tìn cảm nhưng có thể dung hoà quá khứ với hiện tại hay không thì mỗi người mỗi khác.
Thứ hai đi làm, các đồng nghiệp biết sinh nhật của Lương Thần đều đến chúc mừng, riêng Đường Mật còn đặc biệt chuẩn bị món quà tặng, bao gói rất đẹp, lúc tặng cho Lương Thần còn kêu toáng lên: “Say tình quên bạn, tội nặng lắm, hôm nay nhất định phải bù đắp cho mọi người mới được”.
Lương Thần bật cười.
Đường Mật bước đến, nói nhỏ: “Hôm qua Diệp Tử Tinh đại gia đả dành cho cậu bất ngờ gì vậy? Có phải là đêm trăng bên sông Hoài với buổi tồi có nến và dàn hợp xướng vĩ cầm?”
Lương Thần ngớ người, giơ tay gõ vào đầu ‘bà thấy bó’, vui vẻ: “Nhà cậu ở ven sông, đêm qua mưa to thế, nhìn ra sông có thấy gì không? Huống hồ nhà mình đâu có rộng, làm sao đủ chỗ cho dàn hợp xướng”. Nói đoạn, cô cầm tách trà đi vào phòng uống nước.
Đường Mật biễu môi, dùng mấy ngón tay xoa chỗ đau trên trán, vẫn không chịu thua, lại đi theo Lương Thần. Theo cảm nhận của bản thân cô, Lương Thần hôm nay rất khác, đột nhiên cô ‘à’ một tiếng rõ to, đủ thu hút sự chú ý của mọi người, chạy đến nắm áo Lương Thần, nói quả quyết: “Theo quan sát của tớ, sự lãng mạn của Diệp đai gia chắc chắn không thua kém tớ. Nếu là tớ, đương nhiên tớ sẽ nhân cơ hội này, làm một việc có ý nghĩa nào đó, ví dụ như cầu hôn chẳng hạn!”. Thấy Lương Thần đứng ngẩn người, Đường Mật hạ giọng nói nhỏ: “Bị đoán trúng tim phải không? Nhìn quầng đen ở mắt kìa, bên trong lại còn sưng đỏ nữa, nhất định là đêm qua…”, rồi bỏ lửng không nói, đoạn cười phá lên.
Lương Thần vẫn còn ngẩn ngơ, quay người xé gói café hoàn tan, đổ vào cốc rồi rót nước sôi, dùng thìa quấy, cười gượng: “Làm gì có đừng suy diễn lung tung”.
Lúc này đem quan hệ của cô và Diệp Tử Tinh ra bàn tán thì thật là tàn nhẫn. Nhưng sự quan tâm nhiệt thành của Đường Mật khiến cô không nỡ nói ra sự thật hai người đã chia tay, cô vội lảng sang chuyện khác, hỏi: “Cậu dùng kem dưỡng mắt loại gì vậy? Mắt mình dạo này bắt đầu có quầng, đến là buồn”.
Quả nhiên câu hỏi có tác dụng di chuyển sự chú ý của cô bạn, Đường Mật bắt đầu kể bí quyết dưỡng da của mình. Lương Thần vừa gật gù tán thưởng vừa cố nén thở dài. Buổi chiều có cuộc họp phòng. Trưởng phòng Đại Lưu sau khi nghe hai nhân viên báo cáo nổi giận lôi đình: “Hiện nay cạnh tranh chuyên môn rất quyết liệt, cũng không biết có phải sắp đến tết không mà một số bạn trẻ có tư tưởng rã đám, không chuyên tâm làm việc, đã có lời phàn nàn từ phía khách hàng. Nếu cứ tiếp tục thế này, e khách hàng sẽ chạy hết về phía đối thủ, nếu thế thì chúng ta có thể về nhà nghỉ ngơi được rồi….”
Ra khỏi phòng họp, ai nấy nét mặt lầm lì, lặng lẽ cầm tài liệu trở về chỗ của mình, chẳng ai nói với ai. Lương Thần suyy nghĩ về những sơ xuất của mình trong công việc thời gian gần đây, không biết có nằm trong ‘một số bạn trẻ’ mà Trưởng phòng Đại vừa nói không. Đang mải suy nghĩ thì một nữ đồng nghiệp đi đến, lấy khuỷu tay khẽ huých vào người cô, nói nhỏ: “Mặc kệ ông ấy. Ông ấy đang bực, trút giận vào đầu chúng ta”.
Lương Thần ngoảnh lại, đó là một nữ nhân viên mới vào công ty chưa lâu, vừa tốt nghiệp đại học, kinh nghiệm còn ít hơn Lăng Dụ, nghe nói có người quen làm việc trong công ty, do cô bé mới về nên cô chưa mấy quen. Cô bé tiếp tục nói: “Hình như là có chuyện gì đó với bên thuế vụ. Chuyện chẳng liên quan gì đến phòng chúng ta, nhưng trong cuộc họp lãnh đạo, tất cả các trưởng phòng đều bị giám đốc quạt cho một trận. Phòng chúng ta lại trực tiếp liên quan đến kinh doanh của công ty, rất quan trọng, chị xem làm sao chúng ta không bị Đại Lưu quan tâm”.
Lúc đó, họ đã ở trong hành lang, cách xa chỗ các đồng sự, Lương Thần nghe vậy cũng bật cười, nói: “Đúng là tin sốt dẻo”.
Cô bé cười bẽn lẽn: “Em cũng chỉ nghe bạn em nói lại”, phòng tài vụ, chẳng trách cô bé biết rõ ‘nội tình’ của công ty.
Đi đến cửa phòng làm việc, cô nói với cô bé: “Em về làm việc đi”. Cô bé ngoan ngoãn gật đầu, chạy về phòng. Lương Thần nhìn theo dáng người thon thả vừa khuất sau cánh cửa, thầm nghĩ, cô bé có đôi mắt rất đẹp, cái nhìn thẳng thắn còn chưa hiểu những phức tạp của xã hội, cũng như chưa biết trong công việc cũng như trong cuộc sống có những điều nghe thấy nhưng không nên nói ra, nhất là với những người chưa thật quen biết. Rắc rối giữa phòng tài vụ với phía cụ thuế là chuyện riêng của phòng tài vụ, cũng là bí mật nội bộ, phát hiện cũng là chuyện không hay. Đồng thời cô cũng thấy buồn cười về sự cả nghĩ của mình, hoá ra cô chẳng có liên quan trong chuyện này, định bụng lúc nào gặp cô bé sẽ nhắc nhở vài câu.
Vừa ra khỏi phòng vệ sinh thì gặp cô bé lúc nãy, cô bé chào: “Chị Lương Thần”, hai người đi ngược chiều nhau, lúc đi ngang qua, Lương Thần quay đầu lại gọi: “Tiểu Đặng!”
“Dạ có chuyện gì ạ?” cô bé chớp chớp mắt.
Lương Thần mỉm cười, lắc đầu: “Cũng không có gì, làm việc ở đây quen chưa?”
Hảo như vậy ngay trước của phòng vệ sinh có vẻ hơi kỳ lạ, sau khi ngẩn người cô bé lại gật đầu, cười: “Cũng tốt ạ, mọi người đều quan tâm giúp đỡ em”.
Lương Thần gật đầu: “Thế thì tốt, sau này hãy tiếp tục cố gắng, nhưng nói ít thôi, nói nhiều không có lợi đâu”.
Cô bé có vẻ nhạy cảm, nhớn mày suy nghĩ, sau lại ngẩn đầu, cười bối rối, lát sau hình như đã nghĩ ra cô bé cúi đầu nói nhỏ, giọng chân thành: “Cảm ơn chị Lương Thần."


Đẩy cửa vào, Đường Mật đang ngồi trước bàn trang điểm, nhìn thấy Lương Thần, cô nháy mắt: “Vừa dạy dỗ đàn em phải không?”
“Cậu nghe thấy à?”
“Ở đây cách âm hơi kém”.
Lương Thần phân vân: “Có phải tớ nhiều chuyện quá không?”
“không”, Đường Mật đặt hộp phấn xuống bàn, liếc nhìn Lương Thần, sau đó giơ tay gõ vào trán cô: “Không hề nhiều chuyện, trái lại rất đáng yêu! Cô bạn tôi quả là lương thiện”.
Lương Thần nhăn mặt cười gượng, thầm nghĩ: “không, mình vớ vẩn thật, đi lo chuyện của người khác, còn chuyện của mình thì không dám đối diện”.

Hết giờ làm việc buổi chiều, Lương Thần bỗng nhận được điện thoại của giám đốc: “Cô Lương Thần, nếu chiều tối nay không bận, cô có thể đi với tôi được không, công ty có chút việc với bên thuế vụ. Lãnh đạo công ty muốn cụ trưởng cục thuế ở nhà hàng”, giọng giám đốc tuy nhẹ nhàng, nhưng giống như mệnh lệnh, không thể từ chối.
Lương Thần cầm điện thoại ngẩn ngơ không biết nói sao. Từ lúc mới vào công ty, bây giờ Lương Thần hầu như rất ít khi tham gia vào những bữa tiệc kiểu như vậy dù thuần tuý vì công vụ hay vì tình cảm. Nhưng cô không thể chấp nhấp một giọt rượu, ngồi ở bàn tiệc không chủ động mời thì cũng bị người khác mời, trong văn hoá rượu dường như bị bóp méo này cô làm vậy không khỏi khiến người khác phật lòng. Hai năm trước Lương Thần cũng từng dự tiệc cùng giám đốc, thấy cô đẹp đối đáp thông minh nên mỗi khi có công việc ngoại giao giám đốc thường kéo cô đi cùng, nhưng khi phát hiện ra cô không biết uống rượu, ông cũng không ép cô có mặt ở những bữa tiệc quan trọng nữa.
Nhưng hôm nay, đột nhiên giám đốc lại đề nghị như vậy, Lương Thần cảm thấy kỳ lạ. Cô không nhớ lần cuối cùng cô phải đối phó với bữa tiệc như vậy là lúc nào.
Trong lúc cô còn đang phân vân, giám đốc đã nói: “Bởi vì cục trưởng đặc biệt nhắc đến cô…”
Nhớ lại những lời nói của Tiểu Đặng về chuyện rắc rối giữa phòng tài vụ với cục thuế, bây giờ cục trưởng cục thuế lại chỉ đích danh cô, xem ra bữa tiệc hôm nay Lương Thần nhất định phải đi dù muốn hay không.
Đúng giờ cao điểm, dọc đường liên tục tắc xe, khi đến được chỗ hẹn thì trời đã tối hẳn, nhà hàng đèn đã sáng trưng.
Cô phục vụ trẻ xinh đẹp dẫn đoàn người đi thang máy lên tầng tám, vào phòng 810, chưa thấy người đã nghe ra tiếng cười nói ồn ào từ bên trong.
Đoàn của Lương Thần, ngoài giám đốc còn có một nhân viên phòng kế toán và cô thư ký giám đốc. khi bốn người cả ngoại hình lẫn trang phục đều sang trọng lịch sự bước vào, mọi ánh mắt trong đó đều hướng vào họ.
Lương Thần đi thứ ba, từ phía sau nhìn lên thấy giám đốc giơ cả hai tay nhanh nhẹn tiến về phía người đàn ông trung niên ngồi sau chiếc bàn tròn trải khăn ăn hai màu, cười lớn: “Rất hân hạnh! Xin chào cục trưởng, đã lâu không gặp, đã lâu không gặp”.
Cục trưởng cũng cười bả lả, gật đầu: “Vừa đi Úc tham quan học tập một tháng mới về mấy hôm nay”, nói đoạn, mắt liếc nhanh về phía Lương Thần, vẫy tay, giọng xởi lởi: “Cô Tô! Rất hân hạnh, xin mời lại đây ngồi”.
Bàn đã có bốn người ngồi, vị trí của chủ và khách đều đã có người, ông ta chỉ vào chỗ trống bên cạnh mình, đó là vị trí của thứ khách. Ánh mắt mọi người đều dồn cả về phía người phụ nữ xinh đẹp đang đứng im như chôn chân xuống đất. Trong số khách dự tiệc chỉ có hai người phụ nữ, cả hai đều rất xinh đẹp, nhưng mọi người nhanh chóng nhận ra người vừa được cục trưởng mời ngồi bên cạnh mình xuất sắc hơn cả. Y phục không cầu kỳ, nhưng sang trọng quý phái đặc biệt, cô trang điểm nhẹ, kiểu tóc để tự nhiên, khuôn mặt thanh tú yêu kiều, sống mũi cao, đường nhân trung rõ nét, đôi môi gợi cảm, một khuôn mặt chỉ nhìn một lần là không thể quên.
Giám đốc thấy Lương Thần ngập ngừng, tưởng cô giữ ý, muốn nhường vị trí bên cạnh cục trưởng cho mình, nên mỉm cười dể dãi: “Cô Tô, cục trưởng đã có nhã ý, cô ngồi đi!” Cô thư ký luôn tự hào về ưu thế của mình trong công ty nay thấy người được ngồi vào vị trí bên cạnh vị khách quan trọng nhất không phải là mình cũng chạnh lòng, nhìn Lương Thần giọng nửa vui vẻ nửa châm biếm: “Còn chần chừ gì nữa, đâu phải ai cũng được ngồi vào vị trí ấy đâu!”
Lương Thần cúi đầu, không để ý đến cô ta, mắt liếc nhanh chiếc ghế còn trống bên cạnh cục trưởng, rảo bước đi đến ngồi vào vị trí đã chỉ.
Ba người còn lại cũng lần lượt ngồi vào bàn. Sau khi tất cả đã yên vị, cục trưởng giới thiệu những người cùng đoàn. Hai thuộc cấp đi cùng tuổi còn khá trẻ, khoảng gần bốn mươi, dáng điệu lời nói có thể nhận ra ngay họ là những người từng trải, trước mặt cấp trên luôn lễ độ, nhưng khi nhìn người khác, dù nụ cười thường trực nhưng vẫn đầy ngạo mạn không giấu giếm. Lương Thần sau khi gật đầu mỉm cười chào họ, dường như không quên ngay hai con người đó.
Còn một người nữa ngồi ở vị trí dành cho khách quan trọng, có vẻ là nhân vật đặc biệt mà cục trưởng dành để giới thiệu sau cùng.
Quả thực cấp bậc của người ta nhiều khi không cần phải lắm sao nhiều gạch nhưng lại khiến cho người khác vừa nhìn đã phải nể trọng. Ông giám đốc vừa nghe giới thiệu, mắt đã sáng lên, gật đầu lia lịa: “Rất hân hạnh!”, vẻ chân thành ngưỡng mộ thực sự.
“Khách khí quá”, một giọng nói bình thản lịch sự đáp lễ.
Cục trưởng cười to, vỗ vai người đó: “Đây mới thực sự là tuổi trẻ tài cao!”, sau đó như nhớ ra điều gì, ông ta quay đầu nói với Lương Thần: “Nghe nói cô Tô đây cũng là cựu sinh viên xuất sắc của trường đại học Z, như vậy hai vị chẳng phải là đồng môn ư?”
Lương Thần vẫn cúi đầu, nghe ông ta nói vậy mới ngẩng đầu lên, đúng lúc bắt gặp ánh mắt sắc lạnh đang nhìn mình, môi mấp máy như không lên tiếng.
“Vậy là rất có duyên với nhau, các vị thấy có đúng không?”
Mọi người cùng cười phụ hoạ.
Lương Thần gượng cười liếc nhìn người đàn ông đang ngồi bên, mắt tối sầm, lòng ngao ngán, ngồi giữa đám đông, được chú ý, được coi trọng nhưng cô thì chỉ thấy buồn. Anh bắt đầu quan hệ với những người cục thuế từ bao giờ? Vừa rồi cục trưởng gọi tên anh có vẻ rất thân mật, giống như là bạn cũ gặp lại.
Chủ nhân của bữa tiệc lập tức giơ cao ly rượu: “Nào lu thứ nhất mọi người cùng cạn”. Đó là quy định bất thành văn trong bàn tiệc. Cạn ly đối với mọi người là điều vô cùng đơn giản, nhưng với Lương Thần vốn dị ứng với rượu thì cô cảm thấy rất khó xử. Trong khi ly của mọi người đã trơ đáy thì cô mới chỉ chạm môi.
Ông cục trưởng nhìn Lương Thần vẻ không hài lòng: “Cô Tô nể mặt chúng tôi với chứ. Nào cạn hết đi, tôi sẽ đợi”.
Lương Thần lúng túng: “Xin lỗi, quả thực tôi không uống được”.
“Làm gì có chuyện đó?” đối phương không chịu: “Bây giờ làm gì có phụ nữ không biết uống rượu, nhất là những phụ nữ xinh đẹp. Ai nói không biết uống chẳng qua không muốn thể hiện thôi”, nói xong ông ta nháy mắt, ý nói ly này cô không thể không uống.
Lương Thần vẫn lắc đầu. Thực ra cô cũng có lần dùng bữa với cục trưởng, ông ta cũng biết cô dị ứng với rượu, nhưng hôm nay không biết là quên hay cố tình ép cô.
Có lẽ do nét mặt Lương Thần quá nghiêm nghị, không khí bữa tiệc bỗng nhiên chùng xuống. Giám đốc đón ly từ tay Lương Thần, đứng lên: “Cục trưởng, cô Tô quả thực không uống rượu được, điều này thì tôi biết, hay là ly này tôi thay cô ấy chúc ông được không?”

Chẳng qua là cứu nhau thôi. Ông cục trưởng nhìn Lương Thần, nét mặt vui vẻ trở lại. Lăng Diệc Phong vẫn ngồi yên lặng thoải mái, đôi môi mỏng hơi mím lại, những ngón tay dài thanh tú hờ hững cầm đế ly, ánh mắt lướt ngang qua gương mặt Lương Thần thoáng xao động rồi lại bình thản như chuyện vừa xảy ra không liên quan đến anh. Lòng thắt lại, Lương Thần ngoái đầu vẫy cô phục vụ: “Làm ơn cho xin một lon Coca”.
Anh chàng kế toán cũng là tay rượi số một của công ty, lần này đi cùng giám đốc là có nhiệm vụ. Là người khuấy động không khí bàn tiệc, anh ta lần lượt uống với từng người từng Lương Thần từng ly lần lượt cạn. Ngay đến các sếp là những người lăn lộng trong thương trường, vốn là những tay bợm rượu cũng không khỏi thán phục ‘tửu lượng’ của vãn bối.
Mặc cho mọi người ồn ào cụng ly chúc tụng, Lương Thần chỉ cuối đầu, nhấm nháp thức ăn, không hiểu tại sao lại đưa cô đến đây. Bây giờ thì chỉ biết ngồi ngây như khúc gỗ làm người khác mất hứng, lại phải phiền sếp cứu nguy. Không hiểu sao cô có mặt ở đây làm gì!
Nhưng đến quá nửa bữa tiệc thì đáp án hiện ra.
Khi ông cục trưởng cứ vô tình chạm vào tay Lương Thần và nhiệt tình gắp thức ăn vào bát cho cô kèm theo những câu nói đầy ẩn ý thì mọi chuyện dường như đã trở nên rõ ràng. Dù vì công việc thực sự cũng không thể bàn công việc trong hoàn cảnh này, vậy mà ông ta lại đích danh yêu cầu cô tham dự, mục đích của ông ta còn có thể là gì nữa.
Nếu nói bữa tiệc này là cơ hội để công ty và cơ quan hữu trách gần gũi nhau hơn, để tạo điều kiện giúp nhau giải quyết những vấn đề khó khăn trong công việc, thì với Lương Thần đó chỉ là một bữa ăn khó chịu không hơn không kém.
Không biết trong điện thoại ông cục trưởng đã nói gì với giám đốc, nhưng giữa những người đàn ông lão luyện trong thương trường có gì mà họ chẳng nhanh chóng hiểu ý nhau.
Vậy có nghĩa là cô đã hồ đồ bị ông chủ lợi dụng. Đột nhiên hình dung ra tất cả sự thật trần trụi đằng sau những ly rượu, những bộ mặt đả gay, những nụ cười gượng, những câu nói đùa nhạt thếch, lại còn khuôn mặt xinh đẹp đố kỵ của cô thư ký, Lương Thần bỗng thấy bực mình, ngồi yên, hai tay đan lại dưới gầm bàn, không động đến thức ăn. Khi ông cục trưởng sau mỗi câu nói đùa với mọi người làm ra vẻ vô tình chạm tay vào bàn tay bên cạnh phát hiện ra đã chạm vào một chỗ trống, liếc thấy khuôn mặt không biểu cảm, lập tức hiểu được sự từ chối không lời của đối phương, nhưng ông ta vẫn giả bộ không biết, quàng cánh tay ra sau để lên tay ghế của Lương Thần, miệng vẫn tươi cười: “Sao không ăn? Ăn tôm đi, lại cả món cá nướng nữa, ở đây làm ngon lắm. Người cô đã rất lý tưởng rồi, không phải lo giảm béo”.
Lương Thần cố nén giận, tự nhủ nhất định không để ông ta lấn tới, cô cau mày, ngồi thẳng người, nói lạnh nhạt: “Tôi ăn đủ rồi”
Những người khác vẫn ăn uống nói cười bình thường như không để ý đến chuyện đang xảy ra, hoặc cố tình làm ngơ vì không muốn làm phật lòng nhân vật quan trọng. Bên kia thỉnh thoảng vnag đến tiếng nói của Lăng Diệc Phong, rõ ràng anh cũng không để ý đến cô, lòng Lương Thần mỗi lúc một nặng trĩu.


Cô đang nghĩ có nên tìm một lý do nào đó để ra về thì giám đốc nồi đối diện Lăng Diệc Phong bỗng nói: “Lương Thần cứ ngồi như vậy ư, dù sao cũng nên uống với bạn cũ một ly chứ. Không uống rượu thì dùng Coca cũng được, nào lại đây, xin chúc Tổng Giám đốc Lăng một ly. LC là tập đoàn mạnh trong giới truyền thông quốc tế, sau này công ty chúng ta còn có nhiều vấn đề cần thỉnh giáo Lăng tổng, nhân dịp này làm quen một chút”.
Lương Thần cảm ơn ông chủ. Nhất định ông đã nhận thấy thái độ không hài lòng của cô khi ngồi cạnh cục trưởng nên muốn kiếm cớ để cô rời ông ta. Nếu cứ ngồi cạnh con người đó, cô đến muốn ói. Bây giờ bất luận đối phương là ai, chỉ cần được rời ông ta, cô cũng chấp thuận.
Tay bê ly coca, cô đang định đi thì cánh tay bỗng nặng trĩu. Bàn tay chắc nặng, nịch của ông cục trưởng đã đặt lên cánh tay của cô, ông ta nhún vai cười to: “Như thế là không công bằng. Chủ động mời người khác mà lại dùng coca là không thành ý! Tô tiểu thư dù là đại mỹ nhân nhưng cũng không thể phá lệ. Vừa rồi tôi đã thế tất, nhưng bây giờ với người anh em Lăng Diệc Phong, luận về quan hệ hai vị còn gần gũi hơn cả chúng tôi, nên cô Tô nhất định không thể dùng Coca”. Nói xong ông ta quay về phía cô phục vụ đang đứng đầu bàn bên kia, gọi: “Lại đây, rót đầy ly này”, bàn tay phải của ông ta vẫn để trên cánh tay Lương Thần…
Đáng ghét! Lương Thần nghĩ thầm, ly coca vẫn đang trong tay, không thể đứng sững như trời trồng, cũng không thể bó đi, cô bèn tuyệt vọng nhìn quanh.
Cuối cùng, một giọng nói quen thuộc, nhẹ nhàng mà dửng dưng vang lên: “Không sao, Coca cũng được!”
Lương Thần ngẩng đầu, thấy khuôn mặt bình thản của Lăng Diệc Phong, anh nói tiếp: “Vả lại bây giờ những người hùng trên bàn tiệc quá nhiều, thỉnh thoảng có vài người không biết uống lại thành ra quý hiếm. Cục trưởng Trương, chúng ta không nên ép Tô tiểu thư”.

Thật không hổ danh là thượng khách, một câu bằng mười câu của người khác. Ông cục trưởng có vẻ rất sùng bái con người này, ngập ngừng giây lát lại cười lớn: “Cũng được, cũng được, nếu anh thế tất, chúng tôi đương nhiên cũng nhất trí”, chần chừ mãi ông ta mới chịu thu tay về vẻ tiếc rẻ.
Lương Thần như được giải thoát, đang định bước ra, Diệc Phong đã nâng ly hướng về cô: “Xin cứ tự nhiên”. Rượu trong ly tức thời cạn.
“Tổng giám đốc Lăng đúng là bậc quân tử, rất biết thương hoa tiếc ngọc”. Ông giám đốc mỉm cười đầy ẩn ý: “Chúng ta nên học tập Lăng tổng”, lúc đó cô thư ký nâng ly mời, ông ta cũng bắt chước mói: “Cô Lưu, tôi xin cạn, còn cô cứ tự nhiên”.
Nhưng cô thư ký không chịu, lặng lẽ ngửa đầu uống cạn ly rượu, khi đặt ly xuống bàn, mắt còn liếc nhìn Lương Thần vẻ đắc ý.
Lương Thần ngao ngán, chẳng buồn để ý đến thái độ của cô ta. Cùng công ty, cô biết cô thư ký xưa nay nổi tiếng khó chơi, dựa vào mối quan hệ gần gũi với giám đốc, cô ta luôn có thái độ trịch thượng với những người muốn gặp giám đốc, còn với những nữ nhân viên trong các phòng cô ta lại tỏ ra thiếu tự tin và đa nghi, luôn sợ mất vị trí hiện có. Với Lương Thần cô ta chưa bao giờ tỏ ra có thiện cảm nhưng cô không quan tâm. Cô buồn, nói đúng ra không chỉ buồn mà đau đớn ngấm ngầm bởi câu nói và thái độ của Lăng Diệc Phong, anh hoàn toàn tỏ ra họ là những người xa lạ.
Mấy phút sau, Lăng Diệc Phong đột nhiên đứng lên, cầm máy di động đi ra phía cửa. Mặc dù vừa rồi thấy cô bị làm phiền mà anh không hề có ý giúp đỡ giải vây, thậm chí không quan tâm, nhưng không biết vì sao anh vừa rời đi, Lương Thần lập tức cảm thấy lo lắng, như vừa bị mất chỗ dựa lớn để có thể cầu cứu khi cần. Mặc dù đến bây giờ, sự ủng hộ và ứng cứu này có thể đã trở nên xa vời, nhưng trong lòng cô vẫn thầm hy vọng.
Giờ thì ngay đến anh cũng không giúp, cô còn có thể trông đợi vào ai?

Sau khi Lăng Diệc Phong khuất sau cánh cửa, điện thoại trong túi Lương Thần đổ chuông. Mở xem, đó là một tin nhắn, số quen quen, Lương Thần giật mình, nhìn kỹ, tin nhắn chỉ có hai chữ: “Ra đây” và một dấu chấm than.
Ngón tay cô khẽ run, nắm chặt điện thoại, bất giác liếc nhìn về phía cánh cửa đóng chặt. Dường như nhận ra tâm trạng không thoải mái của người đẹp, ông cục trưởng chạm cốc với cô, ghé tai hỏi: “Nhìn gì thế?”
Lương Thần ngẩng đầu, bắt gặp ánh mắt phức tạp của giám đốc, trong đó hàm chứa sự bất lực và lo âu, và cả sự van nài nhờ cậy.
Ăn cơm của người thì phải giúp người. Lương Thần nén thở dài, xem ra vai kịch này cô không thể không diễn đến cùng, cô cố dẹp nỗi bực quay sang nói chuyện với ông cục trưởng. Thấy cô thay đổi thái độ, tưởng người đẹp đã quan tâm đến mình, ông tỏ ra cực kỳ hưng phấn, quay hẳn người sang cô, hào hứng kể trong bữa tiệc nào đó, cô đã gây ấn tượng cho mọi người, nhất là ông ta như thế nào.
Lương Thần ngồi yên nghe ông ta nói, thỉnh thoảng lắc đầu nhưng vẫn mỉm cười nhã nhặn trước lời tâng bốc của ông ta.
Lúc đó lại có chuông điện thoại. Lương Thần nhấc máy, lòng mừng thầm.
“Còn làm gì trong đó?” trong điện thoại vang lên giọng nói có vẻ bực mình của Lăng Diệc Phong.
Lương Thần do dự, nhẹ nhàng trả lời: “Vâng”.
Đây là cơ hội tốt, không thể bỏ qua, Lương Thần quay đầu xin lỗi ông cục trưởng đang hưng phấn bên cạnh: “Tôi ra ngoài nghe điện thoại”.
Vậy là cô đã thoát khỏi căn phòng sặc mùi rượu và thuốc lá. Tuy nhiên vừa ra khỏi, cô ngay lập tức nhìn thấy một khuôn mặt cau có lạnh tanh.
 
Đây là nhà hàng Hồng Kông kiểu cũ, sự sang trọng của món ăn và thái độ phục vụ của nhân viên tỷ lệ thuận với giá cả. Hai người đứng đối diện ở một góc hành lang. Mấy nhân viên phục vụ đứng đằng xa, không dám quấy rầy phút riêng tư của thượng đế.
Lăng Diệc Phong đứng tựa vào góc tường, nhìn khuôn mặt cũng cau có của người đối diện, với vẻ mặt đó, dường như ngay lập tức cô sẽ hỏi: “Anh gọi tôi ra đây có việc gì?”
Thực ra đúng là Lương Thần có việc cần hỏi, vừa máy môi, thấy vẻ cau có tức giận của đối phương, cô lại bỗng im lặng. Anh đã gọi cô ra ngoài, dù với thái độ như nào thì cũng là sự giải vây, ít nhất cũng tạm thời không phải ngồi bên ông khách khó chịu đó.
Nhưng Diệc Phong sau khi nhìn vào mặt cô đã lên tiếng. Giọng nói nhỏ đủ hai người nghe nhưng đầy chì chiết, bất bình: “Rốt cuộc em vẫn chẳng bao giờ có ý thức tự bảo vệ bản thân, không biết uống rượu lại còn chạy đến đây ăn uống. Tất cả bọn họ đều là những bợm rượu, em tưởng họ dễ dàng tha cho em, nói không uống là không uống được sao, lại còn…”. Nghĩ đến bàn tay vô tình hay hữu ý của ông cục trưởng liên tục chạm vào tay Lương Thần, giọng anh càng gay gắt: “Tôi tưởng khi đi ra xã hội bằng ấy năm, ít nhất em cũng biết cách tự bảo vệ bản thân mình chứ. Nếu em muốn thì vừa rồi đã có cớ để bỏ đi, vậy mà em vẫn cứ ngồi để bị người ta lợi dụng, thực không hiểu em đang nghĩ gì”.
Anh nói liền một mạch, ngực phập phồng, rõ ràng là anh đang vô cùng tức giận. Vậy mà đối phương cứ đứng ngây người nghe, lòng xao động.
Thì ra anh biết tất cả, nhìn thấy tất cả, nhưng không tỏ ra gì hết, coi như đứng xa xem lửa cháy!
Nghĩ đến nỗi khổ của cô bị anh nhìn thấy, mọi ấm ức tích tụ trong lòng suốt buổi tối bỗng trào ra, Lương Thần mím môi, cười nhạt, giọng chua chát: “Vậy ra anh cũng biết tôi một mình lăn lộn kiếm sống. Liệu anh có hiểu nỗi khổ của những người phụ nữ như tôi? Tôi có thể sánh với anh sao? Anh là thượng khách, nói một câu không ai dám phản đối. Tôi là cái gì? Chỉ là một viên chức quèn, hưởng lương, ông chủ đã nhờ, tôi có thể từ chối không? Hơn nữa, yêu cầu của ông chủ cũng không có gì quá đáng, chỉ là cùng ăn tiệc với ông ấy, ông ấy đâu có bảo tôi làm gái bao!”. Cô dừng lại, dằn giọng: “Mà tôi nghỉ, mọi quy tắc, luật chơi ở đời cũng không đến lượt anh dạy tôi. Muốn nhờ vả người ta tất phải hạ mình, huống hồ người làm ăn không dại gì đắc tội với những người của cục thuế. Điều này chắc anh hiểu rõ hơn tôi, nếu không tại sao anh cũng…”
Cô đột nhiên dừng lại, không muốn nói tiếp, bởi vì cô không muốn động đến nỗi đau trong lòng. Nếu không …tại sao? Anh có lẽ muốn lấy lòng ông cục trưởng nên mới dửng dưng nhìn cô bị ông ta lợi dụng. Những cái đụng chạm, những câu ẩn ý của ông cục trưởng thực ra không đáng sợ, bằng thái độ bàng quan của anh.
Cô muốn nói những điều như thế nhưng lại không thể. Lương Thần thở dốc, hướng về Lăng Diệc Phong đang tái mặt và đứng sững người, cô cười nhạt với vẻ khiêu khích: “Anh bảo tôi ngốc ư? Anh cũng thấy rồi đấy, đâu có cách nào khác, có thể vừa không làm mất lòng người ta mà lại có thể thoát thân an toàn. Bây giờ anh tức giận gì chứ? Anh có quyền gì trách cứ tôi?”
Lăng Diệc Phong lúc đầu nét mặt lầm lì nhưng dần dịu lại, nhìn khuôn mặt phẫn nô với đôi mắt tuyệt đẹp long lanh vì tức giận, anh đột nhiên mỉm cười, bước tới, vòng qua người cô, giọng nói vẫn lạnh nhạt nhưng đã dịu dàng hơn: “Em tưởng ai cũng ngốc như em sao?”, nói xong anh ngoảnh lại nhìn Lương Thần đang định đi theo, nói như ra lệnh: “Không được vào nữa, ở đây đợi tôi”
.

Nhìn cánh cửa mở ra đóng vào, nhìn dáng người vừa mất hút trong đó, Lương Thần tựa lưng vào tường nhắm mắt, thở phào.
Cô đoán được mục đích của Lăng Diệc Phong, mặc dù cô không biết anh sẽ giải thích thế nào với mọi người, nhưng lúc này cô hoàn toàn yên tâm.
Không còn phải uống, không còn ông chủ, không cần phải cười, không cần những lời xã giao, tất cả chỉ cần để anh lo liệu, công việc của cô chỉ là yên lặng chờ đợi, mọi chuyện sẽ được giải quyết êm thấm.
Điều cô cần cũng chỉ là cảm giác đó thôi.

Một lúc sau, Lăng Diệc Phong lại xuất hiện, chiếc áo măng tô vắt hờ trên tay.
“Đi thôi”, anh quay sang cô, Lương Thần đi theo như một cái máy, nhìn nghiêng đôi mắt anh dưới ánh đèn càng thêm trong sáng, như có hơi nước, cô lập tức đoán ra sự rút lui an toàn của họ lúc này chắc chắn được đổi bằng những ly rượu đầy. Không chịu phạt, anh khó có thể rút lui, cô buột miệng hỏi: “Anh không say đấy chứ?”
Lăng Diệc Phong nghe thấy, liếc nhìn cô, cái nhìn lần này như âu yếm, giọng nghiêm túc: “Không hề”.
Lương Thần cúi đầu, thầm quan sát bước chân người bên cạnh. Vẫn tốt, vẫn bình ổn. Cô lại băn khoăn liếc nhìn một lần nữa. Thôi mặc anh!
Ra khỏi nhà hàng, lập tức đã có chiếc taxi lướt đến.
Mở cửa xe.
Lương Thần vào trong xe còn chưa kịp nói địa chỉ với người lái xe, cánh cửa bên đã mở, một người cao lớn len vào ngồi cạnh cô.
“Anh làm gì vậy?” Lương Thần tròn mắt.
Lăng Diệc Phong ngả đầu vào thành ghế thư giãn, hơi khép mắt, nói: “Tôi không mang xe, mình cùng đi một đoạn”.
Cùng đi? Khi nhà cả hai người ở hai đầu thành phố?
“Vậy…” Lương Thần nghiên đầu, nhân ánh sáng bên ngoài lọt vào cửa kính, cô liếc nhìn Diệc Phong, vẻ mệt mỏi như hiện rõ trên khuôn mặt, cô bỗng thấy lòng dịu lại, đưa anh về nhà trước vậy. Cô vừa định nói với người lái xe, đã thấy Diệc Phong nói nhỏ: “Phiền bác đưa đến trường đại học Z, cảm ơn”, giọng nói có vẻ như sắp ngủ đến nơi. Cô ngẩn người, cao giọng hỏi: “Đến đó làm gì?”
Diệc Phong cau mày, sau đó uể oải mở mắt, nhìn người vừa hỏi, nửa cười nửa không: “Tôi ở nước ngoài đã lâu, không về trường cũ, may hôm nay gặp lại bạn học xưa, đột nhiên có hứng, phiền em cùng ôn lại kỷ niệm vườn trường. Tôi đã nói như vậy với mấy người đó, nếu không sao có thể thoát thân?”, anh quay sang nhìn Lương Thần, nháy mắt tinh nghịch: “Hình như tôi thông minh hơn em một chút thì phải?”

Có gì đáng gọi là thông minh! Lương Thần chợt lo lắng, hay là anh say quá rồi?
Ánh đèn neon bên ngoài sáng rực, chiếu rõ mặt người trong xe, rất nhiều đèn đường phản chiếu tạo nên những hình bóng đan xen, hơi thở bên cạnh rất gần, mùi rượu phảng phất. Lương Thần vừa quay đầu đi, thấy Diệc Phong nhắm mắt, lọn tóc đen xoà xuống vầng trán trắng xanh, khuôn mặt trở nên rất mực dịu dàng, êm đềm. Chỉ có điều anh thở hơi mạnh, trong một không gian chật hẹp, tiếng thở của anh nghe rất rõ, lồng ngực phập phồng theo hơi thở. Xem ra anh đã uống không ít.
Có lẽ, chính vì vậy mà tối nay anh không hề nhắc tới chuyện hai người phải “nói cho hết” trong lần gặp trước.
Tuy nhiên, giọng nói bình thản nhưng chua chát của anh, cô vẫn nhớ nguyên vẹn. Hôm đó anh đã nói: “Tô Lương Thần, thì ra tất cả sự tin tưởng của em đối với tôi chỉ có vậy”, sau đó quay đi không hề ngoảnh lại. Thực ra không phải cô không nghi ngờ, từ khi gặp lại, đã bao lần anh có những cử chỉ khác thường, mỗi câu nói dường như đều rất hận cô, có vẻ như anh mới thực sự là người bị phản bội. Lại còn vẻ kinh ngạc của anh tối hôm đó, sao không đáng nghi ngờ?
Cô cũng đã từng nghĩ, có thể chuyện năm xưa có gì uẩn khúc, nhưng cảnh tượng cô tận mắt nhìn thấy đã đóng đinh vào trong ký ức của cô, đây là đời thường, đâu phải phim ảnh, làm sao tình yêu của họ lại có thể gắn với âm mưu nào đó?

Xe dừng lại trước cổng trường đại học Z, Lương Thần lay vai người bên cạnh đang ngủ: “Đến nơi rồi!”
Mí mắt anh khẽ động đậy rồi từ từ mở ra, Lương Thần đã mở cửa xe, nói: “Xuống đi dạo cho tỉnh rượu”
Đêm lạnh, ánh trăng rất đẹp, hai người sánh vai nhau, hai cái bóng một cao một thấp đổ xuống đường.
Khi yêu có thể dùng lý trí kiềm chế, nhưng có thể chấp nhận quá khứ hay không thì mỗi người mỗi khác.
Lương Thần tự nhận không làm được, cũng như không thể buộc bản thân không yêu người ấy nữa. Nhưng nếu như sự thật đúng như những gì năm xưa cô đã nhìn thấy, dù cả đời không tìm được người thứ hai có thể yêu như cô đã yêu anh thì giữa cô và Lăng Diệc Phong cũng không thể nào trở lại trường như trước nữa.
Cũng như lúc này, đi bên nhau, cùng bước trên những lối đi ngày trước, nhưng con tim mỗi người ra sao, ai biết?
Có tiếng chuông báo hết giờ từ phía xa vọng lại, qua khu vườn nhỏ đen thẫm, thấp thoáng nhìn thấy khu giảng đường lớn nhất ở phía tay. Ở đó ánh đèn lốm đốm như sao, một lát sau, tiếng ồn lan qua không khí lạnh mỗi lúc một rõ. Nhìn đồng hồ, đúng thời điểm tan học của các lớp buổi tối. Hai người cùng đi trên con đường nhỏ trải nhựa, lát sau một tốp sinh viên đạp xe ào tới, hình như có tiếng phàn nàn.
Lương Thần cười thầm, ngày xưa cũng vậy. Trong những buổi tối lạnh buốt, cô thường đạp xe lên lớp, lúc về phóng càng nhanh gió càng mạnh, gió táp vào mặt bỏng rát, cơ hồ làm cho lớp da trên má nứt nẻ, gió lạnh rít bên tai, về đến phòng, mặt mũi lạnh cứng, răng va vào nhau lập cập.
Sau khi quen Diệc Phong, anh thường đèo cô bằng xe đạp, cô ngồi trốn sau lưng anh, tay nắm chặt chiếc áo khoác bị gió thổi căng phồng của anh, lòng cảm thấy vô cùng ấm áp.

Diệc Phong như đọc được suy nghĩ của cô, lúc đó hai người đang đi theo con đường nhỏ dẫn tới con dốc vừa cao vừa dài phía xa, anh nghiêng đầu sang cười: “Cũng may lúc đó em gầy, nếu không anh còn vất vả đến đâu!”
Lương Thần đang mải theo đổi những hình ảnh vừa bất chợt lướt qua trong đầu, bỗng bật cười thành tiếng, vui vẻ: “Hết năm thứ ba, em tăng liền mấy ký, những năm mươi ký, anh cũng vẫn đèo em bình thường đấy thôi.”
Diệc Phong ngoảnh sang lẩm bẩm: “Thì ra anh bị đánh lừa mấy năm liền mà không biết, sao lúc nào em cũng bảo em chỉ có bốn muơi tư ký”. Lương Thần nhún vai, nói vẻ đắc ý: “Nguời ta bảo nguời mẫu không nên nặng quá năm muơi ký, vả lại đó cũng là một kiểu ám thị, ít nất chưa bao giờ thấy anh phàn nàn em quá nặng, đúng không?”
Diệc Phong cuời ngất, ánh sáng long lanh. Anh dèo cô nhẹ như không, bao lần đưa nhau qua con dốc đó, gã trai lãng mạn là anh hồi ấy những tuởng có thể đèo cô suốt cuộc đời.
Anh giơ tay chỉ sân bóng ổ phía bên trái: “Mình đến đó ngồi”.
Sân bóng rổ mùa lạnh, sự náo nhiệt kém xa thời tiết đêm hè, nhưng khi họ đến, vẫn thấy ba bốn sinh viên đang tập bóng ở những vị trí khác nhau trên sân, tiếng bóng rơi lúc nặng lúc nhẹ trong đêm lạnh yên tĩnh nghe rất rõ.
Họ cùng ngồi xuống bậc thềm đá nhẵn bóng, trên khoảng đất trống truớc mặt gần chỗ họ ngồi chỉ có hai cậu sinh viên mặc áo phông trắng đang tập bóng. Cách đó một đoạn là đống đồ cuả họ gồm quần áo và ba lô. Cô tự dưng nhớ lại ngày xưa Lăng Diệc Phong cũng luôn như vậy, anh luôn ra sân bóng, bất luận thời tiết và nhiệt độ như thế nào anh cũng đều cởi phăng áo ngoài, chỉ mặc quần cộc và áo thể thao, mồ hôi đầm đià. Lương Thần ngồi xem, có lúc dù đã mặc áo khoác to sụ vẫn rét run.
Cậu sinh viên ở gần họ chơi bóng rất khá, cậu ta chạy hai buớc rồi giơ cao quả bóng, tư thế rất đẹp, lát sau khi đã ở vị trí thích hợp cậu bắt đầu ném bóng, lực ném và góc dộ điều đẹp và chuẩn. Sở dĩ Lương Thần hiểu những điều này, một phần là do thời trung học cô cùng đám bạn hâm mộ mấy cầu thủ bóng rổ, đua nhau xem không bỏ xót một trận đấu lờn nào trên ti vi. Còn một phần là do hồi đó cô thường xuyên xem Lăng Diệc Phong chơi bóng, lâu dần cũng biết vài kỹ thuật và thuật ngữ chuyên môn.
Nhớ lại chuyện ngày trước, Lương Thần bất giác mỉm cười, nhìn Lăng Diệc Phong, cô chỉ cậu thanh niên trên sân vận động nói: “Trông cậu ta rất giống anh ngày trước”.
Lăng Diệc Phong cũng nhìn chàng trai, vui vẻ: “Thì ra anh cũng sung sức như cậu ta?”. Lương Thần không hiểu, Diệc Phong chỉ chàng trai ở sân bên cạnh nói: “Em không nhận ra sao? Đối phương ném một quả, cậu ta dùng một tư thế đẹp hơn đánh trả một quả, kiểu dáng thì đẹp, nhưng rõ ràng có vẻ thách thức”.
Ra vậy! Lương Thần đâu có biết. Quan sát kỹ, quả nhiên đúng như anh nói. Tay chống cằm Diệc Phong lẩm bẩm: “Năm xưa hình như anh không như thế”.
Bóng rổ, uống rượu và chơi bài Diệc Phong đều rất giỏi, tất cả đều phản ánh bản chất tính cách kiên định của anh. Cách đánh bài của Diệc Phong ổn định đến mức chỉ cần có anh trên sân là cả đội tự tin hẳn lên, có thể chấp cả một đội toàn những sinh viên hăng hái nhất, Mọi trận đấu tranh giải của sinh viên toàn thành phố, anh đều tham dự, Lương Thần cũng không bỏ một buổi nào, trên khán đài cô luôn bị chinh phục bởi ánh mắt và cả lối chơi bóng đặc biệt điềm tĩnh đó.
Trong đôi mắt ấy, ngoài cái vẻ điềm tĩnh tự tin còn ẩn chứ một sức mạnh khiến người khác yên lòng.


Những điều này Lương Thần chưa bao giờ nói với anh, bậy giờ cô đương nhiên lại càng không nói. Nhưng Diệc Phong đột nhiên hưng phấn, anh đứng dậy vẫy chàng trai: “Các bạn, cho tôi chơi một lát được không?”
Lương Thần ngẩn người, cũng đứng lên theo, ngạc nhiên hỏi: “Anh định chơi thật sao?”. Cô chỉ vào đôi giầy da dưới chân anh: “Cẩn thận bị thương”.
“Không sao”, Lăng Diệc Phong khởi động nhẹ, cởi áo khoác, vén cao tay áo sơ mi, đi xuống sân.
Hình như trở về trường cũ, những đam mê ngày trước cũng trở về.
Có lẽ hai cậu sinh viên cũng muốn nghỉ một lát, một cậu chuyền bóng lại, giơ tay chỉ về phía căng tin cách đó không xa: “Chúng tôi đi uống nước, anh chị cứ tự nhiên”. Nói xong đoạn ù chạy, bước chân chắc nịch, khoẻ khoắn, sức lực sung mãn, thoắt cái đã khuất sau rặng cây.
Dáng người dong dỏng đứng một mình trên góc sân bóng trống không, một trận gió thổi làm vạt áo tung bay.
Anh vẫn tư thế chuẩn mực năm nào, đường vươn của cánh tay đẹp, quả bóng màu nâu thẫm, vạch một đường tròn trong đêm…
Quả bóng trượt trên miệng lưới, cuối cùng nảy ra, Diệc Phong chạy đến nhặt lên, vỗ vỗ rồi cười: “Lâu lắm không chơi, quả nhiên tay cứng quá”.
Nói xong, anh quay người, ném quả thứ hai. Lần này là nhảy ném, hai chân nhẹ nhàng rời mặt đất, một giây sau, “soạt” tiếng bóng rơi trúng rổ.
“Chúc mừng, phong độ vẫn như xưa”, Lương Thần vỗ tay cười.
Anh lại thử mấy quả nữa, lần nào cũng trúng, anh hào hứng ngoảnh lại vẫy tay, nói to: “Em cũng xuống chơi đi!”

Lương Thần ngập ngừng giây lát rồi cũng bước xuống sân, giơ tay đón quả bóng trong tay anh, vỗ vỗ rồi đứng vào vạch phạt đền. Đó là thói quen của cô. Trước đây mỗi khi chơi bóng với bạn, Lương Thần luôn thích đứng ở vị trí đó.
Diệc Phong bảo cô không có chí tiến thủ, đứng cố định một chỗ như vậy, đối diện với lưới, chỉ cần đối diện với lưới, chỉ cần luyện quen tay, quen lực chắc chắn mười quả trứng cả mười.
“Không chu đứng chỗ khác để tự nâng cao”, lúc đó Diệc Phong gõ vào đầu cô nói vậy. Nhưng cô không muốn nâng cao. Nâng cao làm gì? Cô vốn đã không ưa vận động chỉ cần biết chơi là tốt rồi.
Nhưng ít nhất vẫn còn một điều khiến cô đắc ý, đó là đúng như Diệc Phong nói, đứng ở chính giữa chấm phạt đ ền, bỗng không biết nên vận dụng lực bao nhiêu.
Diệc Phong vén áo quá khuỷ tay, một tay chống eo, cuời: “Để xem bây giờ em có còn lưà đuợc nguời mù tịt bóng rổ nữa không”.
Thì ra anh vẫn nhớ. Lương Thần cảm thấy buồn cuời, một tối cô cùng Diệc Phong tập bóng,lúc đó trên sân cũng có một đôi trai gái đang dạy nhau tập bóng. Chàng trai cầm tay người yêu dạy cách ném bóng nhưng cô bạn gái mới nhìn đã biết thuộc loại ít hoạt động, lực cánh tay quá yếu, quả bóng ném đi còn chưa chạm miệng lưới. Diệc Phong và Lương Thần ở nửa sân bên kia, hôm đó Lương Thần chơi rất hăng, đứng ở vị trí cố định, ném quả nào trúng quả đó.
Lúc ấy sau lưng hai người chợt vang lên tiếng reo ngạc nhiên, thán phục: “Bạn ở trong đội tuyển của trường phải không, học lâu chưa mà chơi siêu thế?”. Ngoái đầu lại, họ bắt gặp một khuôn mặt trẻm mắt đang trợn tròn khâm phục.
Lương Thần ngẩn người, trong lúc lắc đầu không khỏi cảm thấy đắc ý. Tuy nhiên, Diệc Phong lại cười một cách đáng ghét, nói nhỏ: “Tuyển thủ bóng rổ ơi, thử biểu diễn kiểu chạy ba bước xem nào!”.
“Trở về với hiện tại đi”.Có tiếng nói nhỏ bên tai cô, ánh mắt Lương Thần vẫn đang tập trung vào quả bóng trên tay. Tiếng nói ấy lại tiếp tục: “Mặc dù cả đời khó mà gặp được một fan hâm mộ như thế nhưng em cũng đừng vì vậy mà đắc ý suốt ngần ấy năm”.
“Đáng ghét!” Lương Thần lườm anh, bắt đầu tập trung chú ý, nhớ lại tư thế Diệc Phong đã dạy năm xưa, từ từ giơ cao quả bóng.
Quả nhiên vẫn không được, cô bất lực nhìn vật thể tròn màu nâu nảy lên nảy xuống phía xa. Nghiệp dư vẫn là nghiệp dư thôi, bao nhiêu năm không động tay vào quả bóng, cô không còn nhớ gì hết.
“Góc độ khá tốt”, Diệc Phong mỉm cười, động viên, chạy đi khéo léo bắt quả bóng ném trả lại Lương Thần, nói to: “Cố lên, sao chẳng có tý sức nào vậy?”
“Thử lần nữa!” Lương Thần sửa lại cổ áo.
Lần này lực tương đối, nhưng ném quá bổng, bóng vượt qua xà.
Cô bắt đầu thấy nàn, ngày xưa cô chơi cũng không tồi, tại sao chỉ sau một quả Diệc Phong đã quen tay, còn cô dù thử mãi cũng không được?
Lại thử tiếp. Mấy quả sau dù có khá hơn, phối hợp toàn thân cũng nhuần nhuyễn hơn nhưng vẫn không quả nào lọt lưới. Cuối cùng cô nản chí, ném trả bóng cho Diệc Phong, phủi tay đứng lui một bên.
“Không chơi nữa sao?” Diệc Phong chớp mắt, buồn cười vì vẻ mặt tiu nghỉu của đối phương.
“Lại đây!”, anh vẫy tay.
“Để làm gì?” Từ xa cô đã thấy hai cậu sinh viên quay lại.
Ngay sau đó, quả bóng đưa trở lại vào tay cô. “Tối nay nhất định phải ném trúng một quả em mới cam lòng”.
Lương Thần nhăn mặt: “Anh cũng hiểu cơ đấy!”, nói xong cô mới nhận ra hình như cô đã quên mối quan hệ không rõ ràng giữa họ, bầu không khí này quá đỗi thân thiết. Cô liếc nhìn thái độc của Diệc Phong, nhưng anh đã vòng ra sau lưng cô, nói nhẹ nhàng: “Tập trung chú ý nào!”
Người đằng sau nhẹ nhàng áp sát người cô, cánh tay dài bòng ra phía trước, áp sát cánh tay cô nhẹ như không, bàn tay ấn nóng phủ lên bàn tay cô đang cầm quả bóng.
Cô liếc nhìn hai cậu thanh niên tay cầm chai nước đứng phía xa nhìn lại, có lẽ họ không muốn quấy rầy giây phút thân mật của hai người. Lương Thần hơi thiếu tự nhiên, khẽ nhúc nhích người, Diệc Phong thì thầm: “Bảo em tập trung tư tưởng cơ mà. Trúng quả này chúng ta sẽ đi, người ta đang đợi”, giọng anh như đùa giỡn. Mình đã nói nhất định phải ném! Lương Thần thầm lẩm bẩm, bắt đầu tập trung chú ý. Ngày xưa cô cũng học theo kiểu kèm sát như thế này, tiến bộ rất nhanh.
Lúc bóng rời khỏi tay, Lương Thần lờ mờ cảm thấy có điều gì không ổn bời cơ thể người sau lưng bỗng như cứng lại.
Dãy đèn dày đặc cạnh sân bóng, ánh sáng rất tốt, quả bóng vẻ một vòng trên không trung, coay tròn ồi đập vào thành lưới bật ra ngoài. Lương Thần ngẩn người. Tại sao chứ? Lực ném dường như vừa đủ, nhưng góc hơi lệch, tất cả là do chính vào khoảnh khắc quả bóng sắp rời tay, bàn tay của người sau lưng khẽ run, làm sai góc ngắm đã định trước đó.
Hai cậu sinh viên chạy đến nhặt quả bóng đem lại, Lương Thần mỉm cười nói vui: “Tôi chơi chán quá phải không?”
Ngoảnh đầu lại, cô sững người thấy mặt Diệc Phong đang nhăn nhó. Anh cúi đầu, mi mắt động đậy, khom người, lùi về sau, hai tay ôm gối. Sắc mặt anh đột nhiên xấu đi, cô chỉ nhìn thấy đám tóc ngắn sau gáy của anh, cô ngạc nhiên hỏi: “Anh sao thế?”
Im lặng một lúc, anh mới nói: “Hơi choáng”, sau đó lại gượng cười như không có chuyện gì: “Tối nay uống quá nhiều, trước khi đi bị phạt ba ly, lúc đầu cũng thấy bình thường, không ngờ bây giờ lại hơi khó chịu”.
Lương Thần không bao giờ động đến rượu nên cũng không hiểu thế nào là dư âm của rượu, cũng không biết dư âm đó kéo dài bao lâu. Nhưng cô bỗng thấy băn khoăn, rõ ràng lúc trước Diệc Phong còn tỏ ra hoàn toàn bình thường, lúc chơi bóng động tác của anh vẫn rất chuẩn, không có dấu hiệu nào chứng tỏ ảnh hưởng của rượu. Dù vậy, cô vẫn hỏi: “Anh có cần vào trong kia ngồi nghỉ một lát?” Anh khoát tay, giọng nói vẫn như cười cợt: “Bây giờ tạm thời không nên vận động, đang bị choáng vận động sẽ nôn mất”.
Nôn được sẽ dễ chịu hơn. Cô định nói như vậy nhưng Diệc Phong đã nói: “Đi lấy áo khoác hộ anh”. Trước đó tập luyện ra khá nhiều mồ hôi, bây giờ có gió cô chợt thấy ớn lạnh, Lương Thần thấy tay áo anh vẫn vén cao, cô ngập ngừng rồi ngồi xuống bên cạnh thả tay áo cho anh, lúc ngước lên bắt gặp ánh mắt đang nhìn mình, cô bối rối cúi xuống.
Lương Thần đi khỏi, Diệc Phong mời từ từ ngồi thẳng người, những ngón tay dài thanh tú giơ lên xoa huyệt thái dương, anh ngước mắt nhìn bầu trời, trăng vẫn rất đẹp.
Lương Thần choàng áo lên người anh, lo lắng hỏi: “Anh có đi được không?”, và đứng sát người anh giơ tay định dìu: “ Sắc mặt anh kém lắm!”
“Không sao”. Anh liếc nhìn cô, một tay xoa mặt, cau mày: “Do rượu thôi!”
“Về nhà nghỉ nhé?”
“Ừ”, anh gật đầu, gượng cười: “Tiếc là không đưa em về được”. Lương Thần lắc đầu: “Không sao!”

Bên ngoài cổng trường có một dãy taxi xếp hàng ngay ngắn.
Mấy người tài xế, đứng tựa cửa xe hút thuốc, thấy có khách đi đến, một người vội dập tắt điếu thuốc, mở cửa xe. Lương Thần ngồi vào ghế phía sau giơ tay vẫy, bỗng Diệc Phong bước tới giơ tay gõ nhẹ vào ô kính.
“Sao thế?”, cô hạ của kính, gió lùa vào, lạnh buốt.
“Về chuyện đó”, anh nhìn cô, ánh mắt như van nài, giọng nghiêm túc, “Lương Thần, bất luận em có tin hay không nhưng những gì em đã nhìn thấy trên đất Mỹ, anh không hề làm”. Nói xong anh nhìn thẳng vào mắt cô, yên lặng hồi lâu rồi giơ tay vẫy, chiếc xe lướt đi.
Lương Thần ngẩn ngơ ngoảnh lại, sau lớp kính thấp thoáng bóng người cao lớn bước vào xe, trước khi cô kịp giơ tay vẫy, chiếc xe màu trắng đó đã quay đầu phút chốc biến mất trong màn sương lạnh, để lại phía sau vệt khói trắng mỏng tang.
 
Chương 13Những hiểu lầm chồng chéo vòng vo bị đẩy mãi lên, cuối cùng mọi việc dường như cũng trở về quỹ đạo của nó.
Chiếc taxi thong thả tiến về phía trước, Lương Thần ngoái đầu, cố nhìn về phía sau, qua làn sương bàng bạc ngoài cửa kính, chiếc xe màu trắng lặng lẽ biến vào màn đêm.
Thẫn thờ quay người lại, cô nghĩ tới ánh mắt vừa rồi của Diệc Phong. Anh nói anh không làm chuyện đó. Cô đọc trong đôi mắt đen thẫm càng trở nên thẫm hơn trong màn sương bạc của anh sự bất lực, tiếc nối.
Suốt cả buổi tối hôm nay Lương Thần cứ tưởng rằng cô tạm thời quên câu chuyện đó, hoặc có lẽ anh hoàn toàn không thể giải thích tại sao hôm đóở dưới tầng trệt khu nhà cô, anh bỏ đi một cách dữ dằn và lạnh lùng đến vậy.
Nhưng bây giờ, lúc sắp chia tay, anh đột nhiên nói, dù em có tin hay không, chuyện đó anh tuyệt nhiên không làm…thậm chí anh gọi tên cô bằng giọng tội nghiệp, da diết muốn khóc. Sự việc chuyển biến quá đột ngột, Lương Thần hoàn toàn bất ngờ.
Đang mải suy nghĩ, bỗng có âm báo tin nhắn, cô vội vàng lục tìm trong xắc, lấy ra chiếc điện thoại màu hồng giữa đám đồ đạc linh tinh, bấm vào ô có tín hiệu màu xanh, một dòng tin nhắn hiện ra.
Chưa kịp nhìn tên người gửi, ngón tay cô thoáng run rẩy, hàng chữ màu đen hiện rõ trên màn hình: “Sau này không được tham dự những bữa tiệc kiểu đó nữa!”
Tay nắm chặt điện thoại, cô nhắn tin trả lời, không ngờ lại viết sai, cô xoá đi viết lại, do dự giây lát rồi quyết định huỷ bỏ. Bấm vào ô vuông màu vàng trước một dãy số, chỉ thấy ‘tút’ một tiếng, liên lạc đã thông, ngay sau đó là giọng nói của Lăng Diệc Phong.
Bên ngoài dòng xe như thác, ánh đèn muôn màu rực rỡ, giống như dòng sông ánh sáng tuôn chảy, cô lơ đãng nhìn ra dòng sông đó, khẽ hỏi: “Anh nói thật chứ?”
Đáp lại cô là một tiếng thở dài, đúng lúc người lái xe bấm còi nên cô nghe không rõ, tiếp đó là một giọng nói buồn rầu: “Lương Thần, đến bao giờ em mới chịu tin anh?”
Là câu hỏi, nhưng không có ngữ khí hỏi, anh hỏi mà không hy vọng câu trả lời.
Đột nhiên cô cảm thấy xót xa, trước đây đâu phải cô không tin anh! Chỉ có điều người đàn ông đầu tiên cô yêu và vẫn yêu cho đến tận bây giờ lại chính là người đã cho cô xem một màn diễn tồi tệ nhất. Trong màn diễn đó, hình như anh đang ngủ, anh thản nhiên nằm ngủ, bên cạnh anh là người đàn bà bán khoả thân. Đối với trái tim thiếu nữ đặt tất cả niềm tin vào người yêu như cô, đó quả là một đòn trời giáng, một sự ohi lý không thể lý giải, chỉ trong khoảnh khắc nó đã huỷ diệt mọi niềm tin và điểm tựa trong lòng cô. Một câu chuyện hoang đường có thật!

Thấy bên kia yên lặn, đầu dây bên này cũng lặng im không nói, cuối cùng anh cũng nói: “Ngày mai anh đi công tác, nếu có khó khăn gì, em có thể đến công ty tìm thư ký của anh!”. Là việc gì, anh ấy cũng giúp em giải quyết”. Suy nghĩ của Lương Thần đang dừng lại ở sự việc năm xưa, không ngờ Diệc Phong chuyển chủ đề đột ngột và mau lẹ như vậy, đồng thời cô cũng thấy băn khoăn, liệu cô có thể có việc gì cần anh giúp đỡ?

Xe ngoặt lên cầu vượt, không xa đã là khu nhà quen thuộc.
Vẫn băn khoăn, cô lại hỏi: “Có thể cho em biết không, hồi đó….thực ra là chuyện gì?”
Diệc Phong không trả lời, chỉ nói đơn giản: “Anh chỉ mong em tin anh!”
Lương Thần vẫn bướng bỉnh: “Có phải Trình Kim không? Là cô ấy phải không?”. Không phải cô bỗng dưng đoán ra mà chính vào hôm đó, lúc chia tay dưới nhà, vẻ hoang mang đau buồn của Diệc Phong buộc cô nảy sinh những dự đoán trước đó cô chưa từng nghĩ tới. Lần này là tiếng thở dài rất rõ từ đầu dây bên kia, một sự thừa nhận. Tất cả đã rõ ràng!
Lương Thần nhắm mắt xót xa.
Thì ra cả hai là nạn nhân của một âm mưu. Họ đã hểu lầm nhau suốt năm năm.
Sự việc xảy ra cho đến hôm nat, không hiểu Diệc Phong đã làm thế nào để tìm ra chân tướng, chỉ biết rằng trong lúc này đây, giữa dòng xe qua lại như mắc cửi, cô đột nhiên nghĩ lại tất những điều cả hai đã trãi qua tropng suốt mấy nghìn ngày đêm sống trong đau khổ day dứt, tất cả chỉ do thói ích kỷ của con người. Lòng cô quặn thắt, môi mấp máy định nói điều gì, nhưng ngôn từ như mắc lại. Thì ra có những chuyện còn nực cười hơn cả hài kịch.
Tay vẫn nắm chặt điện thoại, hai đầu dây đều yên lặng.
Cuối cùng, cô bị giọng trugn niên ồm ồm của người lái xe đánh thức: “Thưa cô, đến khu nào?”
Cô vẫn chưa hết bàng hoàng, thẫn thờ nhìn ra ngoài, xe đang lướt qua những khu nhà giống hệt nhau về kiến trúc và màu sắc, quan sát một lúc cô nhận ra khi nhà của mình. Tiếng nói từ đầu dây bên kia vọng lại: “Nghỉ sớm đi, chúc em ngủ ngon”. Chưa kịp đáp lại, anh đã tắt máy.
Cô không nhớ mình đã trả tiền taci như thế nào, lấy lại tiền lẻ và đi vào thang máy ra sao, chỉ đến khi tay dò giẫm công tắc điện trên tường và đến khi đèn trong phòng sáng choang, cô mới hốt hoảng cắn chặt môi. Trời! Sự thật là cô đã bỏ anh!
Cuối cùng cô cũng đã hiểu vì sao mỗi lần gặp lại nhau anh lại có thái độ kỳ quặc thất thường đến vậy, và màn sương mờ bao quanh họ, khiến họ ngơ ngác tìm mà không sao nắm được tay nhau rốt cuộc từ đâu đến.
Phát hiện này khiến cô sợ hãi hùng.
Những hiểu lầm chồng chéo vòng vo bị đẩy mãi lên, cuối cùng mọi việc dường cũng trở về quỹ đạo của nó.
Chu Bảo Lâm nghe xong câu chuyện cũng trợn mắt, kinh ngạc. Một mặt cô cảm thấy đáng tiếc vì sự ra đi của đi của Diệp Tử Tinh, mặt khác, do ban đầu Lương Thần quá kiệm lời, không nói gì về nguyên nhân chia tay của hai người nên Bảo Lâm cũng chỉ thầm suy đoán có thể hai người đã không vượt khoảng cách về không gian và thời gian, cô không ngờ nội tình lại rắc rối như vậy
“… Nói vậy nghĩa là tất cả đều là do một tay Trình Kim gây ra? “ Lương Thần gật đầu, mặc dù không tường tận tâm sự như vậy nhưng sự thật có lẽ là như vậy?
Chu Bảo Lâm nghiến răng: “Đấy là cậu thôi, nếu là tớ, ngay lúc đó tớ đã xông thẳng vào phòng, dạy cho cả hai một bài học! Trên đời làm gì có chuyện dễ dàng đến thế. Cậu đã vượt cả nghìn dặm lặn lội đến Mỹ, danh chính ngôn thuận, vậy mà cuối cùng người phải ra đi lại là cậu!”
Lương Thần cười đau khổ: “Đúng là chỉ tại tớ, nếu nói sớm với cậu, có lẽ chuyện cũng không đến nỗi quẩn quanh mãi như vậy, đến bây giờ mới vỡ lẽ”. Với tính cách của Chu Bảo Lâm, nhất định Bảo Lâm sẽ đi tìm Lăng Diệc Phong tính sổ, nhất định tìm ra sự thật, đâu có để mọi chuyện xảy ra như ngày hôm nay.
Lương Thần cúi đầu, thở dài: “Đúng là tự làm tự chịu”.

Cái lối luôn tự dằn vặt này của Lương Thần, Chu Bảo Lâm rất hiểu, cô cảm thấy xót xa cho bạn, an ủi: “Lương Thần, tính cách của cậu tớ không lạ gì, chúng ta không giống nhau, về điểm này chỉ cần nhìn vào cách cư xử với tình yêu là biết. Trước đây tớ làm việc gì cũng gắng hết sức, lúc nào cũng muốn mình phải là số một, đối với đàn ông, mình không quá quan tâm, cảm thấy người này hay người kia cũng không khác nhau là mấy, miễn là có những tiêu chuẩn nào đó hợp sở thích của mình”.
Liếc nhìn phản ứng của Lương Thần, thấy cô vẫn yên lặng, Bảo Lâm lại tiếp: “Nhưng cậu không như thế, bình thường trông cậu có vẻ không vội vàng, không quá quan tâm việc gì, nhưng khi Lăng Diệc Phong xuất hiện, anh ấy lại có thể ờ trong trái tim cậu bảy, tám năm trời. Đến bây giờ, tình cảm của cậu đối với con người này, với mối tình này, người khác có thể không biết, nhưng tớ biết rõ. Người ta bảo yêu bao nhiêu thì đau bấy nhiêu quả rất đúng, hơn nữa cậu lại là người quá kiêu hãnh”. Bảo Lâm cười, nắm bàn tay Lương Thần để trên bàn: “Cho nên vừa rồi khi biết bị cậu giấu chuyện đó lâu như vậy, tớ cũng không ngạc nhiên lắm. Còn cậu cũng đừng nên cho là tất cả lỗi tại cậu, gặp chuyện như vậy, có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu cách xử trí, dù sao chuyện đã xảy ra, bây giờ hối hận cũng không quay lại được”.
Lương Thần ngẩng đầu, cũng bật cười. Cô thầm nghĩ một Chu Bảo Lâm ngay từ thời đi học đại học đã nổi tiếng sắc sảo ngạo mạn, bây giờ là một MC lão luyện, chưa bao giờ sơ xuất trước công chúng, luôn quan niệm trên đời chẳng có việc gì là quá quan trọng, vậy mà bây giờ lại đang bàn luận say sưa về những ứng xử trong cuộc sống từ chuyện tình cảm đến chuyện gia đình. Quả thật năm tháng trôi qua đã có rất nhiều thay đổi, nhưng tình cảm giữa họ vẫn còn nguyên vẹn. Hai người vẫn hiểu nhau, có thể nói với nhau mọi chuyện.
“Bây giờ thì sao? Lương Thần, cậu và Lăng Diệc Phong định thế nào?”
Lương Thần tần ngần.
Bảo Lâm giọng sôi nổi: “Cậu vẫn yêu anh ấy, còn anh ấy chưa bao giờ quên cậu. Khi hiểu lầm đã được gỡ bỏ, cậu còn chần chừ gì nữa? Hai người đã lảng phí năm năm, tuổi xuân của đời người có mấy lần năm năm để mà lãng phí! Lương Thần, chủ động một lần khó thế sao?”
Đúng vậy, chủ động có gì khó? Lương Thần đồng ý với Bảo lâm. Đối với những năm tháng đã lỡ, cô không phải không xót xa tiếc nuối, không phải không mặc cảm tội lỗi, quan hệ của cả hai người. Chỉ có điều, trước đây cô quá tự trọng, quá kiêu hãnh, thái độ của cô dù hơi tiêu cực nhưng cũng không phải là ngốc nghếch. Nhưng trong vòng một tháng ngắn ngủi, sự thay đổi của Lăng Diệc Phong, chỉ cần bình tâm suy nghĩ là có thể nhận ra.


Trong mấy tiếng đồng hồ ở bên nhau lúc trở về trường cũ, sự thân thiết bất ngờ, ngắn ngủi mà tuyệt đẹp, bầu không khí thanh thản êm dịu dưới ánh trăng như dát bạc khiến cô suýt quên đi mọi căng thẳng trước đó giữa hai người. Nhưng chỉ là suýt mà thôi. Cô làm sao có thể quên ánh mắt lãnh đạm dữ dằn của anh mỗi lần gặp lại, thậm chí có lúc anh tỏ ra căm hận, nhưng tất cả đều là giả, tất cả đều tan biến trong lần gặp sau cùng.
Ngay cả lời thanh minh cho mình từ miệng anh nói ra tối hôm đó, anh cũng nói với sắc thái hoàn toàn bình thản.
Anh chỉ hy vọng em tin anh.
Chân thành nghiêm túc, đơn giản nhẹ nhàng đến mức dường như không còn gì để nói.
So với sự bày binh bố trận linh đình những lần trước.
Cho nên trong đáy lòng, Lương Thần mới nảy sinh nỗi sợ hãi mơ hồ.
Tương lai rõ ràng ngay trước mắt, giơ tay nhưng không thể nào nắm bắt.

Lần này cô không dám giấu, tâm sự hết với Bảo Lâm mọi dự cảm không lành.
“Có thể chỉ là do anh ấy vẫn còn giận cậu?” Bảo Lâm phân vân.
“Có vẻ không như vậy!” Lương Thần lắc đầu: “Trước đó anh ấy cũng giận tớ nhưng thái độ lại không như vậy. Hơn nữa với tính cách của anh ấy, nếu thực sự như cậu nói, ngay đến một câu giải thích anh ấy cũng không muốn nói ra”. Đâu có dịu dàng, ôn tồn như hôm đó?
Bảo Lâm chống tay lên cằm, vẻ tư lự: “Cậu nói hình như cũng có lý!”
“Anh ấy nói đi là đi, bây giờ lại tắt máy, muốn tìm cũng không biết tìm ở đâu!”
“Anh ấy không nói bao giờ trở lại?”
Lương Thần lắc đầu.
“Nhưng đến lúc Diệc Phong trở về, nhất định tớ phải hỏi cho rõ”. Đột nhiên Lương Thần nói to ý nghĩ trong đầu.
Dù chưa biết bao giờ anh trở về nhưng lần này Lương Thần hoàn toàn vững tâm, chỉ cần có cơ hội, cô sẽ làm tất cả vì tương lai của cô.

Lăng Dụ và hai đồng sự đi công tác ở một thành phố ven biển miền Nam vừa trở về, trông thấy Lương Thần đã nói ngay: “Chị Lương Thần dạo này gầy đi nhiều đấy!”
Lương Thần xoa mặt, nhìn cậu thanh niên trước mặt, bỗng cảm thấy nhớ cồn cào con người bao nhiêu ngày không gặp. Dáng cao gầy và nét mặt dịu dàng tư lự của anh tối hôm đó lại hiện lên.
Lăng Dụ đi công tác, còn chu đáo mua quà cho từng người, khi trao cái bọc đựng tróng túi bóng cho Lương Thần cậu nhìn quanh, ngần ngừ giây lát rồi hỏi nhỏ: “Chị Lương Thần, chị có quen Trình Kim không?”
Thực ra cậu vẫn là cậu bé tò mò, dù biết đó là chuyện riêng tư của người khác nhưng vẫn hiếu kỳ, cũng có thể cậu coi Lương Thần như chị gái nên không nén nổi tò mò, nói ra thắc mắc trong lòng mấy hôm nay. Nghe nhắc đến cái tên đó, Lương Thần hơi ngạc nhiên, nhưng vẫn gật đầi: “Chị có quen”.
“Chuyện huỷ hôn giữa chị ấy và anh em đang ầm ĩ trong cả họ”. Lăng Dụ hạ giọng: “Chị Lương Thần, chuyện này liên quan đến chị phải không?”
Lương Thần ngạc nhiên nhìn chàng trai, không hiểu tại sao cậu lại có ý nghĩ đó.
Không trả lời coi như công nhận. Lăng Dụ đắn đo một lát lại nhe răng cười: “Nếu đúng thế thì tốt! Mặc dù bây giờ hai bác đang giận, nhưng em thấy chị hợp với anh họ em hơn. Còn Trình Kim…”. Cậu cau mày lắc đầu, không nói nữa, có vẻ Trình Kim cũng không chiếm được tình cảm của cậu em họ tương lai.
Lương Thần dù ngạc nhiên nhưng cũng không tiện hòi, ngắm nghía bọc quà trong tay. Lăng Dụ tiến sát người cô, vẻ láu lỉnh, hỏi tiếp: “Thế…hai người…. sau này định thế nào?”
Lương Thần đưa mắt lườm Lăng Dụ, giơ tay đẩy vai cậu, giả bộ nghiêm giọng: “Ông thầy bói nửa mùa, làm việc đi”, rồi cô bỏ đi, chợt ngoảnh đầu lại, giơ cao cái gói quà trong tay: “Cảm ơn vì món quà!”
Cô không phải không muốn hỏi thêm, nhưng lại sợ…
 
Không bàn tán chuyện riêng trong thời gian làm việc đó là một trong những nguyên tắc của sếp, cho nên sau mấy lần chạm trán trong công ty, không thấy sếp nhắc đến chuyện xảy ra ở bữa tiệc với ông cục trưởng thuế hôm trước, Lương Thần cảm thấy mừng thầm. Nghĩ lại cũng thấy lạ, chuyện cô bỏ đi không một lời giải thích tại sao cũng không thấy sếp có phản ứng gì, tất cả dường như đều bình thường.
Nhưng một hôm, Lương Thần đột nhiên vị gọi đến văn phòng giám đốc, đang nói chuyện điện thoại, nhìn thấy cô, giám đốc gật đầu: “Lương Thần, cô ngồi đi”.
Chưa kịp yên vị, cô đã thấy sếp trao ống nghe cho cô: “Cô nghe đi, là ông cục trưởng hôm trước đấy”
Lương Thần sững người, băn khoăn, khuôn mặt được chăm sóc kỹ lưỡng của ông giám đốc lúc đó cũng băn khoăn không kém. Cô thầm đoán, có lẽ sếp không ngờ ông cục trưởng muốn gặp cô.
Ngập ngừng đón ống nghe từ tay sếp, cô vừa ‘A lô’ một tiếng, bên kia đã vọng lại giọng nói đã quen cùng tiếng cười khùng khục : “Cô Tô, hôm đó tôi ép cô uống rượu, cô không giận chứ?”
Lương Thần đáp lại như một cái máy: “Ồ, không! Sao có thể!”
“Không thì tốt ….Thấy cô sau đó không quay lại, tôi tưởng cô không vui…hà hà”
“Hôm đó tôi thật có lỗi!” Lương Thần nói vẻ đắn đo, dứt khoát đẩy tất cả sang cho Lăng Diệc Phong, giọng hối lỗi chân thành: “Tôi ra ngoài nghe điện thoại, đúng lúc Tổng giám đốc Lăng đi qua, anh ta muốn về thăm trường cũ. Tôi cũng không ngờ tính khí anh ta dứt khoát như vậy. Tôi vừa đi trang điểm lại, quay ra đã thấy anh ta cầm áo khoác đứng chờ. Anh ta còn nói đã xin lỗi mọi người giúp tôi rồi, cho nên…”
“Không hề gì…”Ông cục trưởng cười ngất: “Đúng là anh ấy có nói muốn cô cùng đi về thăm trường cũ. Tôi chỉ e làm cô phật ý, hôm đó tôi quả có uống hơi nhiều, có gì xin cô bỏ qua…”
Lương Thần nắm chặt ống nghe, cảm thấy thái độ ông cục trưởng có vẻ kỳ quặc. Đằng sau những câu nói nhã nhặn rõ ràng có ý nôn nóng tư thanh minh cho mình…Lương Thần bỗng thấy nực cười, điều này chẳng giống chút nào so với kiểu dạn dĩ cợt nhả khi ông ta cố tình chạm vào tay cô tối hôm đó. Cô còn chưa kịp phản ứng thì đầu dây bên kia lại tiếp: “Anh bạn Diệc Phong đi công tác phải không? Khi nào về, anh ấy đưa cô đến chơi, ta lại gặp nhau một chầu…”
Ông ta nói vài ba câu nữa mới gác máy, lúc trả điện thoại cho sếp Lương Thần thoáng nghĩ, nghe khẩu khí vừa rồi của cục trưởng hình như ông ta biết quan hệ giữa cô và Lăng Diệc Phong.
Chuyện được nói ra từ miệng một người hoàn toàn không quen biết cả hai, đúng là kỳ quặc!
Ông giám đốc bỏ ống nghe xuống, nhìn Lương Thần như có điều suy nghĩ. Ánh mắt ông ta đã di chuyển sang tập tào liệu trên bàn, lát sau lại ngẩng nhìn cô lần nữa, nói vẻ thận trọng: “Công ty gần đây muốn mở rộng mạng lưới và mô hình kinh doanh, không chỉ thiết kế quảng cáo, về điểm này chắc cô cũng biết”.
Lương Thần gật đầu, trong hội nghị tổng kết cuối năm năm ngoái, ý tưởng này đã được nêu ra. Thực chất, nói trắng ra là hiện nay thị trường về lĩnh vực này đã bão hoà, sự cạnh tranh cũng tương đối lớn, công ty cũng đã gom đủ vốn, dự định phát triển sang lĩnh vực truyền thông. Nhưng những việc đó không liên quan nhiều đến công việc của cô, hoạch định phương hướng, sách lược kinh doanh là chuyện của những nhân vật chóp bu trong hội đồng cổ đông. Lương Thần chỉ chuyên trách vạch ra ý tưởng sáng tạo trong những thiết kế quảng cáo cụ thể. Giám đốc nhìn vẻ mặt phân vân của cô, nói tiếp: “Tôi đã suy nghĩ, có thể bắt đầu từ những hợp đồng quảng cáo tới đối với khu cao ốc Tân Giang trên địa bàn thành phố để đặt nền móng cho sự chuyển hướng của công ty sang lĩnh vực truyền thông. Trước mắt, chúng ta cần một giai đoạn quá độ dể thích nghi quen dần với quy trình thao tác mới”
Ngừng một lát, vừa chống tay xoa trán vừa quan sát Lương Thần, ông ta tiếp tục: “Hôm đó, trong bữa tiệc, tôi và Tổng Giám đốc Lăng của tập đoàn LC đã bàn qua về ý tưởng hợp tác, phía chúng ta sẽ phụ trách thiết kế quảng cáo khu cao ốc mới, phía họ sẽ đảm trách khâu phát hành. Thực ra tôi biết tập đoàn lớn như anh ta, bên dưới đương nhiên không thiếu đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp nhưng gặp cơ hội hiếm có, tôi cũng làm như vô tình đề đạt hy vọng, nếu không thành công coi như là khoá học miễn phí. Mô thức quy phạm đạt trình độ quốc tế của họ, nếu sau này chúng ta có thể vay mượn, khả năng thành công đương nhiên cũng có thể lạc quan”.
“…Vậy sau đó thì sao?”. Không ngờ chuyện lại có liên quan đến Diệc Phong, Lương Thần bất giác muốn quan tâm.
“Không ngờ họ lại đồng ý”. Mắt ông giám đốc sáng lên, cười hồ hởi: “Lúc đó, thấy Lăng tổng có vẻ lơ đãng, hình như không bỏ vào tai. Nhưng sáng nay trợ lý của anh ta gọi điện thông báo hai bên có thể thảo luận chuyện hợp tác”.


Nghe ông chủ nói vậy, Lương Thần không khỏi kinh ngạc. Giám đốc phân tích đúng, với thực lực của Diệc Phong, LC hoàn toàn không cần thiết phải hợp tác với họ. Hơn nữa có thể đưa kinh doanh của tập đoàn đến quy mô và trình độ hiện nay, cô không tin trước khi đồng ý hợp tác, Diệc Phong không điều tra hoàn cảnh và thực lực của đối tác. Nếu điều tra phân tích, sao anh lại không thể nhận ra công ty của anh thực chất bị coi là bàn đạp, hợp tác với LC, rất có khả năng trong tương lai không xa, đối tác sẽ trở thành đối thủ của LC.
Hành động của Lăng Diệc Phong khiến Lương Thần hoàn toàn không hiểu, nhưng điều khó hiểu hơn là tại sao giám đốc lại triệu tập cô để nói chuyện này.
Câu trả lời đến ngay sau đó.
Ông ta sờ cái cằm có đám râu ngắn, nhìn Lương Thần vẻ phân vân: “Lương Thần, cô và tổng giám đốc Lăng ngày trước có quen nhau?”
Lương Thần cau mày. Quan hệ của họ không nhất thiết phải nói với người khác.
Ông chủ có vẻ bối rối, xua tay: “Đừng hiểu lầm, không phải tôi xen vào chuyện riêng tư của nhân viên, chỉ là hôm đó thấy hai người…”
Thấy ông ta ngập ngừng, Lương Thần nói: “Bữa tiệc hôm đó là lần đầu tiên tôi gặp anh ta”, giọng cô êm ru.
“À, thế ư?” Ông chủ cười mỉm gật đầu, ánh mắt nhìn về phía cuốn tạp chí mới phát hành cô thư ký vừa đưa ban sáng, không hiểu sao lại lộ vẻ tinh quái, suy nghĩ một lát, ông ta tiếp: “Bất luận thế nào, chuyện hợp tác lần này với LC, hy vọng cô cũng tham dự”. Thấy Lương Thần vẫn yên lặng, ông ta lại tiếp: “Thứ nhất, cô là chủ lực của phòng thiết kế, thứ hai, cô là bạn cũ của Lăng tổng, coi như cũng có cơ duyên nào đó. Mặc dù trong kinh doanh không thể chỉ dựa vào quan hệ, nhưng có quan hệ vẫn tốt hơn không, sau này hợp tác nhất định thuận lợi hơn. Nói thật, tôi thấy Lăng tổng không phải là con người đơn giản, một nhân vật thông minh, ghê gớm. Nhìn chung khi người ta còn trẻ đã thành đạt, thường khó tránh khỏi tự phụ, nhưng anh ta không thế, con người này rất biết kiềm chế. Càng với những người như vậy, càng nên thận trọng khi quan hệ. Cho nên, Lương Thần, sau này còn phiền cô nhiều”.
Việc công hợp tình hợp lý, ông chủ đã phân tích một cách thấu đáo như vậy, người ta muốn đặt lên đầu mình cái mũ khó đội, cô muốn từ chối cũng khó. Lương Thần không nói gì, ông chủ hiểu cô đã đồng ý. Cô đang định đi ra, bỗng phía sau có tiếng cười khiêu khích.
Cô quay đầu, cô thư ký giám đốc đã ngồi sau chiếc bàn rộng kê chếch bàn giám đốc từ lúc nào mà cô không để ý. Cô ta nhìn vào chiếc gương nhỏ nhắm nghía khuôn mặt đã trang điểm hoàn hảo của mình, cô ta ngẩng đầu nhìn cô, đằng sau vẻ giễu cợt là sự ghen tỵ khó giấu giếm.
Không thèm chấp cô ta, Lương Thần để tay lên nắm đấm cửa định mở thì lại nghe cô ta nói: “Tô Lương Thần, cô giả bộ khéo lắm!”
“Tôi giả bộ cái gì?” cô quay đầu lại, nhướn mày.
Để cái gương trong tay xuống bàn, cô thư ký cũng nhướn mày: “Vậy mà lần trước gặp người ta còn giả bộ không quen!”. Đoạn cô ta vớ lấy cuốn tạp chí bên cạnh ném trước mặt Lương Thần: “Lại còn nói không quen tổng giám đốc của LC? Chẳng lẽ có chuyện trùng hợp khéo như vậy?”

Vừa bước vào phòng làm việc, cô suýt va vào Đường Mật đang chăm chú nhìn vật gì giống như cuốn tạp chí trên tay.
Nhìn thấy Lương Thần, Đường Mật đã một tay tóm lấy cánh tay cô, đồng thời lắc lắc vật cầm ở tay bên kia, trợn mắt kêu lên: “Cái này! Cậu xem chưa?”
Lương Thần liếc nhìn ngao ngán rồi nhẹ nhàng gạt tay cô bạn, thở dài: “Hoá ra cậu cũng có”.
Đó là cuốn tạp chí mà cô thư ký vừa ném lúc trước.
Một cuốn tạp chí khá dày, in bằng giấy bóng cứng, còn thoang thoảng mùi mực.
Tạp chí mới nhất do tập đoàn LC phát hành, là ấn phẩm đặc biệt nên nội dung rất phong phú, bao gồm các lĩnh vực tài chính, bất động sản, du lịch, thời trang, dày gấp hai lần tạp chí thông thường.
Trên trang bìa màu xám bạc là khuôn mặt một người đàn ông chụp nghiêng, tuy cự ly xa nhưng vẫn vô cùng rõ nét. Lương Thần thầm nghĩ có lẽ là ấn phẩm đặc biệt nên anh mới lần đầu cho phép ảnh của mình xuất hiện chính thức ở vị trí bắt mắt như thế. Khuôn mặt nhìn nghiêng, điềm tĩnh đặc biệt tuấn tú, dáng anh cao thẳng, bộ comple màu đen sang trọng vừa vặn nổi bật vóc người hơi gầy, dáng lịch lãm cao quý, cặp môi mím, ánh mắt chăm chú, nghiêm nghị.
Tất cả với Lương Thần đều quá đỗi quen thuộc, đồng thời cũng có sức mê hoặc chết người đối với bất kỳ cô gái nào. Nhưng Lương Thần biết trong tờ báo lúc này còn có một thứ khác, cũng đặc biệt thu hút sự chú ý như bức ảnh của Lăng Diệc Phong.

Lương Thần.
Tên của tạp chí là Lương Thần.
Hai chữ in đậm, cỡ lớn, lấp lánh, hình vòng cung, nổi bật ở góc trái của trang bìa. Đối diện với nó là ánh mắt đen thẫm trang nghiêm của Lăng Diệc Phong.
 
Chương 14Trong cuộc đời luôn có một người như thế, khi ta trong cảnh ngộ khó khăn nhất, người đó dường như là sức mạnh duy nhất đáng tin cậy.

Lương Thần ngồi vào ghế của mình, chậm chạp lật qua trang bìa bóng như gương. Mặt sau có mẩu thông tin, bắt đầu từ số này, hàng tháng tập đoàn LC đều phát hành ấn phẩm như thế ra thị trường, tuy không bao gồm tất cả các nội dung như số này nhưng đều có chung một cái tên như thế.
Thực ra, đối với những người không biết nội tình, cái tên Lương Thầncũng không có gì đặc biệt, chẳng qua cũng giống như quỹ Lương Thần của trường đại học Z thời gian đầu.
Lương Thần, quãng thời gian tuyệt đẹp.
Tin rằng bất luận dùng chỗ nào cũng đều thích hợp.
Nhưng Đường Mật không thuộc kiểu người đại khái. Cô bạn nhìn chằm chằm vào cuốn tạp chí, mắt sáng lên giống như phát hiện ra một chuyện trọng đại: “Đến cả chuyện này mà anh ấy cũng làm được, đúng là đại si, đại si…”. Lương Thần ngước mắt, thấy cô bạn gật gù. “Bạn của tôi”, giọng Đường Mật đầy ghen tị không giấu giếm. “hành động này của Lăng Diệc Phong đủ làm lay động trái tim của bất kỳ một cô gái nào”.
Nhưng….
“Thịnh tình của anh ấy như thế nào, lẽ nào trái tim cậu không thổn thức?” Đường Mật dường như chưa hết ngỡ ngàng, nhìn Lương Thần lúc đó cũng bàng hoàng như đang lạc trong thế giới của chuyện cổ tích.
Lương Thần cắn môi.
Nếu nói cô không xúc động thì là nói dối. Nhưng anh càng thể hiện tình cảm sâu nặng, nỗi cay đắng trong lòng cô càng lớn, cô càng cảm thấy day dứt vì chuyện đã qua.
Cô cảm thấy dưới chân là vực thẳm, sâu hút không thấy đáy.
Nỗi đau trong lòng cô ai hay biết?
Những ngày tháng bên Diệp Tử Tinh cô cũng từng cảm thấy vui vẻ bình yên. Nhưng từ sau khi Diệc Phong xuất hiện, Lương Thần vốn không tin vào số mệnh cũng trở nên hoài nghi. Có lẽ thực sự có mối ràng buộc nào đó giữa họ. Cô thầm cảm ơn số phận đã cho cô gặp Diệp Tử Tinh, anh thực sự là chỗ dựa của cô trong một thời gian dài. Tuy nhiên dù những lúc bình yên nhay những lúc chán chường, cô vẫn chưa bao giờ quên Lăng Diệc Phong.
Có lẽ anh là nút thắt trong cuộc đời cô!

Sau đó Chu Bảo Lâm nghe tin cũng gọi điện thoại đến, vừa kết thúc cuộc nói chuyện với Bảo Lâm, Lương Thần lập tức tìm số điện thoại của Diệc Phong, bấm máy.
Thực ra ngay sau khi nói chuyện với Bảo Lâm lần trước, Lương Thần cũng mấy lần gọi điện định hỏi anh khi nào trở về, nhưng lần nào cô cũng chỉ nghe thấy câu nói lặp đi lặp lại một cách chán ngắt của cô nhân viên tổng đài: Mã số quý khách gọi hiện đang tắt máy. Xin vui lòng gọi lại sĐa số đồng nghiệp đều là người của thành phố này, họ không phải lo chuyện tàu xe về nhà. Nhưng Lương Thần thì khác, do công ty quy định chiều ba mươi mới được nghỉ nên cô không dám đặt trước vé đi Thượng Hải. Đến giời khi có thông báo lịch nghỉ chính thức thì đã gần Tết, các sân bay nội địa thậm chí các bến xe cũng đã chật ních người, làm sao mua được vé về nhà?
Lương Thần gọi điện đến mấy hãng hàng không, cuối cùng cũng có được một tấm vé đi Thượng Hải vào trưa ba mươi, nghe nói đó là vé của một hành khách có việc trả lại, cô đã gặp may. Gọi về nhà cô gặp ngay giọng nói nhẹ nhàng của mẹ, vẫn câu phàn nàn: “ Dạo này con bận gì mà không gọi về nhà?”
Dù đến tuổi này nhưng trước cha mẹ, cô vẫn như trẻ nhỏ, có bao điều trong lòng muốn nói mà không nói được.
Thông báo ngày về cảu mình, cô vui vẻ nói nhỏ: :Con có nhiều chuyện cần nói với mẹ, đợi con nhé”, rồi lại hỏi “Cha đâu ạ?”
Mẹ nói: “Ông ấy ra ngoài, con biết đấy, năm nào đến thời gian này cha con đều bận: mời khách, dự tiệc, nhận quà, biếu quà, hàng đống công việc”, giọng mẹ ôn tồn nhưng hàm ý trách móc, cô nhận ra ngay.
Lương Thần an ủi mẹ: “Bao nhiêu năm vẫn vậy mà mẹ vẫn chưa quen sao?”
Mẹ lặng lẽ thở dài, hình như không muốn tiếp tục chủ đề đó nữa, sau khi dặn dò vài câu, bà nói đợi con về dự bữa cơm đoàn viên.
Hơn một tuần nữa mới đến ngày nghỉ nhưng mọi người hầu như đã thu xếp xong công việc, thời gian này tương đối nhàn rỗi.
Sau trận mưa tuyết đó, quả nhiên tuyết rơi dày hơn, liền mấy ngày sau, thành phố chìm trong tuyết. Ở một thành phố miền trung, tuyết rơi dày như vậy là hiếm có, vài năm mới gặp. Điều đặc biệt nhất là cảnh sắc đất trời sau khi có tuyết trở nên khác hẳn, trong xanh, khoáng đạt, trong không trung lơ lửng những hạt băng lạnh buốt, cảnh tượng giống như trong một thế giới cổ tích.
Một buổi trưa có nắng, Lương Thần đi siêu thị mua ít đồ cho cha mẹ. Mua quà tặng vốn là thiên chức của phụ nữ, trang phục từ đầu đến chân, bao nhiêu thứ, hàng hóa ngồn ngộn hoa cả mắt. Nhưng mua quà cho cha là chuyện không dễ.
Đồ dùng của ông không nhiều nhưng ông rất kỹ tính, dường như chỉ thích một vài nhãn hiệu. Cho nên quà của bạn bè, người quen cho ông chất cả đống, sau đó lại đem về quê phân phát cho người trong họ, đa số hầu như đều mới tinh còn chưa xé mác.
Lương Thần rất hiểu tính cha, vì vậy cô thực sự cảm thấy rất khó, không biết chọn thứ gì làm quà cho ông.
Quần áo, giày, cà vạt, thắt lưng trong những ngày lễ tết mấy năm qua, cô đều đã mua tặng. Hôm nay đứng trước quầy hàng, mặc cho cô phục vụ ra sức quảng cáo, Lương Thần vẫn lắc đầu.
Cuối cùng mệt quá, cô lại ngồi nghỉ trên chiếc ghế băng gần đấy. Cô bán hàng trao cho cô cốc nước nóng, mỉm cười bắt chuyện: “Chị kỹ tính thế, chắc là hai cha con chị rất quý nhau.”
Lương Thần cười gật đầu. Mặc dù cô không ở nhà thường xuyên, nhưng từ lúc cô còn nhỏ, cha đã là một tấm gương nghiêm khắc. Ngay cả trong thời kỳ gia đình gặp khó khăn nhất, cha vẫn là người đầy bản lĩnh, đáng tin cậy.
“…Em nghĩ dù chị tặng bất cứ thứ gì thì cha chị nhất định cũng sẽ rất vui.” Cô bán hàng tươi cười chìa trước mặt cô chiếc áo nỉ xốp nhẹ ấm áp. “Đây là kiểu mới nhất mới nhập từ Ý”, liế nhìn mặt khách, cô ta bổ sung, “màu sắc trang nhã, kiểu dáng đơn giản, rất hợp với đàn ông.”
Lương Thần đưa tay vuốt nhẹ cái áo, quả nhiên chất liệu rất tốt và giá cả đương nhiên không thấp.
Cô bán hàng cũng không giục nhưng vẫn cầm cái áo đứng bên. Lương Thần nghĩ, thôi thì chiếc này vậy, chọn mãi cũng khó.
Vừa rút thẻ tín dụng ra, điện thoại chợt rung lên. Lương Thần nói: “Đợi chút”, rồi đứng lên.
Giọng mẹ run rẩy, khác thường.
“… Lương Thần, cha con bị xuất huyết não, đang cấp cứu ở bệnh viện.”
Lương Thần sững người, không kịp nói gì với cô bán hàng, chạy ra ngoài gọi xe về công ty.
Ông trưởng phòng cũng là người biết điều, sau khi nghe trình bày, lập tức đồng ý cho cô nghỉ phép. Bây giờ điều lo lắng nhất là vấn đề vé máy bay.
Mấy ngày trước đặt vé đã khó huống hồ bây giờ?
Gọi điện cho mấy người bạn nhờ giúp đỡ, họ hứa sẽ cố giúp, nhưng cuối cùng đều không có kết quả.
Lương Thần cũng biết không phải mọi người không nhiệt tình, nhưng đúng thời kỳ cao điểm có phải muốn đi là có thể mua vé được đâu. Lòng nóng như có lửa, cô lại gọi điện cho mẹ, được biết cha vẫn đang ở trong phòng cấp cứu, tình hình không mấy khả quan.
Lương Thần lại đi hỏi vé tàu hỏa, lòng thầm nghĩ, nếu quả thật không còn cách nào khác thì đi tàu hỏa, dù phải đứng cũng đành chấp nhận.
Nhưng tàu hỏa đi Thượng Hải cũng hết vé.
Gần tối mẹ báo tin, tình trạng cha đã ổn định, đã chuyển về phòng bệnh theo dõi. Nhưng Lương Thần cảm thấy không yên tâm bởi cô cũng lên mạng tìm hiểu về bệnh này, được biết thời kỳ sau khi xuất huyết não là gia đoạn nguy hiểm nhất, nhưng cô vẫn bình tĩnh an ủi mẹ: “Mua được vé con sẽ về ngay. Mẹ yên tâm, có lẽ không có gì nghiêm trọng đâu.”
Không biết mẹ có ý nghĩ như vậy hay không, hay là bà muốn an ủi con gái cũng là an ủi chính mình, bà nói: “ Đúng, cha con phúc lớn, khó khăn như ngày xưa vẫn trụ được, lần này chắc không có gì...”
Lương Thần muốn khóc. Bỗng nhớ lại ngày xưa, hồi đó dù cảnh ngộ rất bi đát, cha vẫn vỗ vai con gái, nói: “Nhất định trong thời gian ngắn nhất, cha sẽ lo được học phí để con đi du học…”.
Ông vốn rất hiểu nguyện vọng của con cho nên luôn nỗ lực, mong con hoàn thành tâm nguyện.
Vậy mà bây giờ, trong khi cha bệnh nặng, không biết sống chết thế nào, cô lại bị mắc kẹt ở thành phố này, không thể về được.
 
Lúc này Lương Thần bắt đầu hối hận, cô đã trái ý cha mẹ, nhất định đòi đến làm việc ở thành phố xa xôi này, để bây giờ rơi vào tình cảnh tuyệt vọng.
Khi tiếng chuông điện thoại vang lên lần nữa, Lương Thần đang trong giấc ngủ chập chờn. Cú điện thoại bất ngờ lúc hai giờ đêm khiến cô kinh sợ, ngồi bật dậy vớ lấy điện thoại, lo lắng hỏi: “Mẹ, có chuyện gì phải không?”
Đầu dây bên kia ngập ngừng, tiếp đó là một giọng trầm khàn: “Lương Thần”.
Lương Thần ngồi co chân trên gi.ường, sững sờ trong mấy phút, bỗng thấy nhẹ nhõm như vừa trút được gánh nặng, đồng thời lại thấy cổ họng tắt nghẹn.
Anh lại xuất hiện.
Sau mấy ngày bặt tin, cuối cùng đúng như dự cảm, vào lúc cô khó khăn nhất anh lại xuất hiện.
Ánh sáng yếu ớt lọt qua cửa, trong nhà cảnh vật lờ mờ. Ngước nhìn vào góc tường, cô hít một hơi thật sâu, cố trấn tĩnh: “Anh đang ở đâu?” Cô chỉ nói được có vậy, chợt nhận ra giọng đã tắt nghẹn, chỉ cần một câu nói của anh là sẽ có thể òa khóc.
Đầu bên kia đã nhận ra, ngập ngừng giây lát, anh không trả lời câu hỏi của cô, hỏi lại: “Đã xảy ra chuyện gì?’
Sau một ngày mệt lử vẫn không có kết quả, giờ đây nghe thấy câu hỏi đó của anh, như người chết đuối vớ được cọc, Lương Thần cố nén hồi hộp, nói: “Cha bị xuất huyết não đang nằm ở bệnh viện, em phải về Thượng Hải ngay nhưng không mua được vé, em đã nhờ rất nhiều người nhưng đều không có kết quả…”
Biết nói ra chuyện này là làm khó người khác, nhưng hình như trên đời luôn có một kiểu người như sau, khi ta khó khăn nhất, cùng đường nhất, hình như người đó luôn là chỗ dựa tin cậy duy nhất. Nếu như ngay cả người đó cũng bó tay thì có nghĩa là không còn cách nào khác.
Hơn nữa, lúc này đối diện với Lăng Diệc Phong, Lương Thần cũng không thể cố tỏ ra bình tĩnh.
“Anh có cách nào giúp em về nhà sớm nhất?” Cuối cùng cô nói, trong ống nghe chợt có tiếng người khác xen vào, Lương Thần dừng lại hỏi: “Anh đang bận phải không?"
Lần này cũng thế, Lăng Diệc Phong không mở máy.
Lương Thần không khỏi phân vân, với cương vị hiện nay của anh, chẳng lẽ trong thời gian đi công tác không cần liên lạc với ai?
Một nữ đồng nghiệp bê cốc trà đến bên cửa sổ, lấy tay xoa lên cửa kính, reo lê: “Ô kìa, tuyết!”.
Lương Thần nhìn ra ngoài, thấy bầu trời màu tro xám dường như sà rất thấp. Là bụi tuyết, những hạt tuyết dày như mưa bụi vào cửa kính, vọng ra điệu nhạc đều đều buồn tẻ.
Lúc đó cô mới kinh ngạc nhận ra, đã vào đông khá lâu.
Buổi chiều, thông báo nghỉ Tết của phòng hành chính mới đưa đến các phòng ban, từ hai chín đến mùng tám, vậy là có mười ngày nghỉ Tết, dài hơn mọi năm. Suốt một năm bận rộn, cuối cùng cũng có được kỳ nghỉ dài nhất trong năm, không khí trong phòng náo nhiệt hẳn lên.
“Không!” Bên kia cân nhắc giây lát, nói: :”Em đừng sốt ruột, cứ ngủ cho tốt, sáng mai chờ tin của anh”, rồi nói thêm: “Đừng tắt máy”.
“Vâng.” Lương Thần tì cằm vào đầu gối, ngập ngừng: “Cảm ơn”. Mối lo như một vật nặng đè trong lòng bỗng chốc tiêu tan một cách thần kỳ. Lúc này cô mới chợt nhớ không hỏi anh tại sao lại gọi điện khuya như vậy.
Mấy tiếng sau, khi trời sắp sáng, thư ký của Diệc Phong đến lấy chứng minh thư của Lương Thần, nửa tiếng sau, anh ta dùng xe đưa cô ra sân bay quốc tế.
Trên màn hình lớn liên tục hiện lên những thông tin bằng hai thứ tiếng. Chuyến bay đi Thượng Hải còn hơn nửa giờ nữa mới cất cánh.
“Chị đến cổng số chín trực tiếp lấy vé.” Người thanh niên trẻ nói một cách lịch sự rồi trao hành lý cho cô.
“Phiền anh quá.” Đứng trên bậc thềm bóng như gương của sảnh lớn sân bay, Lương Thần đã hoàn toàn bình tâm.
Ánh mắt vô tình ngắm nghía người thanh niên trước mặt, những việc khó khăn với người khác, đến tay anh ta lại được giải quyết mau lẹ như vậy. Quả không tầm thường. Chẳng trách trước đó Lăng Diệc Phong dặn cô có việc gì cứ đến gặp thư ký của anh.
“Không sao!” Chàng thanh niên mỉm cười: “Tổng Giám đốc đi công tác, những việc như thế này là trách nhiệm của tôi”. Tiễn Lương Thần ra đến cửa vào, anh ta lại nói: “Chị Lương Thần, Tổng Giám đốc nhắn chị phải giữ liên lạc”.
Lương Thần gật đầu: “Tôi biết rồi.”
Sắp đến Tết mà anh vẫn bận rộn như vậy, cô cảm thấy không nên quấy rầy, cô nói với người thanh niên: “Hãy giúp tôi nói lại với anh ấy, tôi về Thượng Hải, có chuyện gì sẽ liên lạc sau.”
Trước khi lên máy bay, điện thoại cho mẹ, cô được biết tình trạng của cha vẫn như hôm qua. Nghe tin này cô không biết là vui hay buồn, điều duy nhất có thể an ủi là chỉ mấy chục phút nữa cô sẽ được gặp cha.
Chiếc máy bay lướt trên đường băng, cuối cùng bình ổn chui vào màn mây. Mấy hôm nay thời tiết cũng không tốt lắm, kéo rèm cửa sổ bên ngoài, những đám mây lớn màu xám tít trên cao, tiếng gió rít trên thân máy bay nghe rất rõ.
Máy bay hơi xóc.
Cuối cùng thì cũng sắp được gặp cha, cô vẫn bàng hoàng như chưa tin vào điều đó. Bằng giờ này hôm qua tình trạng của cô còn bi đát như vậy, ngay đến một chỗ ngồi trên sàn tàu hỏa cũng không có. Vậy mà bây giờ chỉ cần nhắm mắt ngủ mấy chục phút là đã có thể đến bệnh viện thăm cha.
Tựa vào lưng ghế, cô mệt mỏi khép mắt, bộ não căng thẳng suốt hai mươi mấy tiếng đồng hồ giờ tạm thời thư giãn bởi vì sắp nhìn thấy thành phố quê hương.

Từ thành phố C đến Thượng Hải chỉ mất bốn mươi phút.
Lúc qua cổng, điện thoại đổ chuông. Nhìn dãy số trên màn hình, cô cảm thấy yên lòng, có lẽ khi đã thực sự trở về nhà, những căng thẳng tự dưng tiêu tan phần nào, cô nói giọng bình tĩnh: “Mẹ, con vừa xuống sân bay, con sẽ đến thẳng bệnh viện…”. Lúc đó một hành khách đi sau, tay kéo thẳng một cái va li lớn, sơ xuất chạm vào cô.
“Ồ xin lỗi.” Người đàn ông trung niên hấp tấp xin lỗi.
Chân gần như đứng không vững, cô né sang bên, loạng choạng, cả người tựa và dãy cửa kính sáng choang dọc hành lang.
“Xin lỗi, cô không sao chứ?’ Chưa kịp nghe trả lời, người đó lại tiếp. “…Vừa rồi tôi vội quá…”
Nhưng cô đã không nghe thấy gì nữa, tay nắm chặt cửa kính, đất dưới chân mềm nhũn, tay run run, điện thoại không áp sát tai nhưng giọng nói nghẹn ngào của mẹ, cô nghe rất rõ.
Mẹ đang khóc. Tiếng khóc tuyệt vọng không thể kìm nén cô đã từng nghe trong đám tang ông bà nội, chợt thấy lạnhh sống lưng. “…Lương Thần, cha con vừa ra đi…”
Mười phút trước, cái vật đồ sộ màu trắng bạc đang từ từ dừng lại trên đường băng. Lúc đó cô còn đang tắt máy, không nhận được gì hết.
Không ngờ, chỉ mười phút ngắn ngủi, đã là thiên nhân vĩnh cách.

Phút chốc tiếng khóc bên tai trở nên xa vời.
Cô đờ đẫn nhìn cảnh vật đảo ngược trong những tấm kính một màu xám đậm.
 
Chương 15Cánh tay anh mạnh mẽ quàng ôm vai cô, khuôn mặt thanh tú áp vào cổ cô, anh thầm thì: "Anh... nhớ em".






Đây rõ ràng một nỗi đau lớn, vậy mà trong lòng cô lại thấy trống rỗng, như một cái hố sâu hút, không một vật nào rơi xuống có âm thanh phản hồi.

Từ khi nhìn thấy di thể cha cho đến khi tang lễ hoàn tất, bao nhiêu người thân bạn bè đến viếng, động viên an ủi, cô chỉ đáp lại theo đúng nghi lễ như một cái máy, nhìn nước mắt mọi người rơi nhưng cô chỉ thấy trống rỗng trong lòng.

Không phải cô không đau, không phải cô không muốn khóc, nhưng lòng cô đã tê dại, lạnh ngắt mất rồi.


Địa điểm mộ chí đã định sẵn, Lương Thần không hề biết, thì ra lúc còn sống cha đã cùng mẹ lựa chọn mộ địa cho cả hai, họ sẽ ở bên nhau, và họ đã làm việc đó từ hai năm trước. Bây giờ khi mọi người bàn đến, mẹ mới nói ra.

Lương Thần ngạc nhiên: "... Cha mẹ đã cùng nhau đi chọn mộ vào hôm kỷ niệm ngày cưới ư?".

"Đúng vậy." Khuôn mặt đau buồn mệt mỏi của mẹ thoáng giãn ra, bà nhếch mép: "Vào hôm kỷ niệm ba mươi năm ngày cưới, đó là món quá cha con tặng mẹ".

Lương Thần cau mày, không hiểu tại sao vừa rồi cô thoáng cảm giác thấy vẻ giễu cợt trong giọng nói và khuôn mặt mẹ.

Bà chập hai tay vào nhau rồi đứng lên đi ra, bà nói như nói với chính mình: "Ngôi mộ này, thật là một món quà không gì phù hợp hơn...".

Giọng mẹ nhỏ nhẹ nhưng chua chát, Lương Thần nhìn theo tấm lưng gầy của mẹ, lòng se lại.


Mấy ngày vừa qua cô chỉ nhắn cho Lăng Diệc Phong một tin nhắn thông báo tình hình, nhưng không thấy anh nhắn lại nên cô không nhắn nữa. Cô cũng không dám gọi, không dám nghe giọng nói của anh, tuy thâm tâm cô rất muốn có anh ở bên để có thể bộc lộ tất cả mọi đau đớn tích tụ trong lòng cho vơi nhẹ.

Nhưng nếu cô cũng cần có người ở bên thì mẹ ra sao? Mẹ có thể dựa vào ai?

Hơn lúc nào hết, lúc này cô phảu cứng rắn kiên cường.

Đó là nỗi khổ của thân phận con một trong gia đình, sung sướng và đau khổ luôn được chia đều. Hai mươi mấy năm nay cô độc quyền hưởng thụ sự yêu chiều của cha, bây giờ thì một mình chịu đựng nỗi đau, không có anh chị em chia sẻ.

Trong lễ hỏa táng, Lương Thần bám chặt cánh tay mẹ, đằng sau là các cô chú và các con của họ. Chiếc quan tài theo đường ray từ từ khuất vào một gian phòng nhỏ, rồi ngọn lửa thiêu đốt tất cả, nhanh chóng đến tàn khốc...

Tiếng khóc ào lên, Lương Thần bàng hoàng, chỉ trong khoảng cách vài mét ngắn ngủi, một con người bằng xương bằng thịt, trong phút chốc đã biến thành tro bụi.

Cô quỳ trước bia mộ, lúc đó nước mắt mới trào ra.


Khi những người họ hàng cuối cùng đã ra về hết, Lương Thần mới dìu mẹ ra về. Cô nhìn ngôi nhà vẫn y nguyên những đồ vật xưa, lòng đột nhiên cảm thấy một sự trống trải hãi hùng.

Gia đình chỉ thiếu vắng một người quan trọng nhất, nhưng tất cả hầu như đã thay đổi.


Khi mẹ đang nấu mỳ trong bếp thì cô có điện thoại của Lăng Diệc Phong.

Giọng rất nhỏ, anh hỏi: "Em đang ở đâu?"

Lương Thần ngước nhìn di ảnh cha trên bàn thờ, thảng thốt: "Em ở nhà, còn anh?".

Từ khi chia tay ở cổng trường cũ, anh không xuất hiện cũng không nhắn tin, không gọi điện, không biết anh rốt cuộc đi đâu. Anh bảo đừng tắt máy, nhưng khi cô nhắn tin, mười mấy tiếng đồng hồ sau vẫn không có hồi âm. Giờ đây đột nhiên nghe thấy tiếng anh, Lương Thần bỗng tủi thân trào nước mắt. Nắm chặt điện thoại, cô nghẹn ngào: "Anh... ở đâu?".

Trong ống nghe có tiếng ồn ào, Diệc Phong sau một lát lặng yên mới chậm rãi nói: "Ở sân bay Công Kiều".


Hoàng hôn một ngày cuối đông, đất trời bao trùm bởi màu xám nặng nề.

Lương Thần đứng trong gió lạnh, hơi thở phả ra thành làn khói mỏng làm mờ tầm nhìn. Do vậy, khi chiếc taxi từ xa đến, dừng lại cách một quãng, một bóng người trong trang phục màu đen xuất hiện trước mặt, cô vẫn đứng ngây, chớp mắt nhìn.

Màn sương dày cản trở tầm nhìn. Chăm chú hướng vào bóng người cao lớn đang tiến lại gần, lạnh run người, cô đột nhiên không thể nào mở miệng, ngỡ ngàng như chưa tin vào mắt mình. Anh vừa gọi từ sân bay, vậy mà chỉ hơn bốn mươi phút sau, anh đã đứng ngay trước mặt Lương Thần bằng xương bằng thịt.

Lăng Diệc Phong ngắm nhìn người con gái đứng cách mấy mét. Trong không khí lạnh giá, dáng người cô càng trở nên mỏng manh, ngoài đôi mắt hơi sưng, má và môi, thậm chí nửa bàn tay với những ngón mảnh dẻ lộ ra ngoài cũng trắng xanh, yếu ớt. Lòng anh thắt lại.

Anh đặt hành lý xuống chân, sải bước đến. Lương Thần vẫn đứng yên không nhúc nhích. Anh giơ tay, vén lọn tóc của cô bị gió thổi xõa xuống má.

Miệng như bị đông cứng, Lương Thần lắp bắp: "Anh có việc ghé qua hay là...".

Chưa nói hết câu cô đã bị anh kéo vào lòng.

"Lương Thần, xin lỗi:, giọng anh thoảng qua, " ... anh đã đến muộn".


Câu nói của anh như dòng điện mạnh lan khắp toàn thân.

Cô đã tự nhủ mình phải cứng rắn, cô đã vốn nghĩ cô hoàn toàn có thể bình tĩnh, có thể đối diện với mọi sóng gió bất ngờ, nhưng khi áp mặt vào vồng ngực rắn chắc nóng ấm, mọi sức lực trong người cô dường như bị rút cạn. Đây chính là chỗ dựa an toàn. Những ngày này, cô luôn khao khát một chỗ dựa, cuối cùng nó đã xuất hiện. Trong không khí lạnh buốt, trong màn sương dày ảm đạm, hơi thở anh quen thuộc, vòng tay anh mạnh mẽ, dịu dàng, Lương Thần như người hụt hơi, mệt mỏi nhắm mắt.

Lúc ngước lên, cô thấy khuôn mặt quen thuộc dính đầy bụi, mái tóc đen trước trán như dựng lên, bộ y phục màu đen nhàu nhĩ, trái ngược hẳn với hình ảnh một Lăng Diệc Phong luôn lịch lãm, chỉn chu.

Trong bộ dạng như vậy, dưới ánh hoàng hôn đang thẫm dần cuối đông, anh ôm chặt cô thì thầm: Lương Thần, anh đến muộn. Thần kinh cô đã căng thẳng gắng gượng suốt mấy ngày qua, giây phút này đột nhiên chùng xuống. Bỗng dưng cô cảm thấy tất cả đều không quan trọng, cô cũng không cần khoác lên người bộ áo giáp nặng nề nữa, cũng không cần khó nhọc lê bước trong thế gian lạnh giá để bảo vệ mình, thậm chí là bảo vệ người khác. Cô không đủ tư cách, cũng không đủ sức, sự ra đi của cha đã rút cạn mọi sức lực trong người. Cô đã mệt mỏi, đã rã rời, muốn bước tiếp cũng không thể.


Anh ở đây, ngay trước mặt cô, là người cô đang ôm thật chặt. Anh chính là người sẽ cho cô sức mạnh. Cô và anh đã lãng phí bao nhiêu thời gian quý báu, lúc này cô đã có anh, cô không muốn buông tay, cũng không thể buông tay. Cô vươn tay ôm siết lấy anh, giọng lạc đi: "Diệc Phong...".

Giọng nói yếu ớt nhưng trang nghiêm, cô nói từng chữ rõ ràng: "Đừng rời xa em".

Vòng tay đang ôm bỗng run lên.


Khi giới thiệu với mẹ, Lương Thần chỉ nói đơn giản: "Mẹ, đây là Lăng Diệc Phong".

Thực tế cái tên này có một thời không hề xa lạ trong gia đình họ Tô, mối tình đại học, cô không hề giấu người trong nhà nên mọi người đều biết Lương Thần có một cậu bạn tri như thế, chỉ chưa chính thức gặp mặt. Hôm nay mới gặp, dù đã có nhiều chuyện xảy ra, nhưng mẹ cũng không hỏi nhiều, chỉ coi như một người bạn của con gái, nhiệt tình mời ăn tối.

Sau bữa cơm, Lương Thần mang chăn nệm vào phòng khách, Diệc Phong ngồi trên đi văng lặng lẽ nhìn cô trải chăn lên đi văng đối diện.

Từ lúc xuống sân bay, nhận được tin nhắn của Lương Thần, anh rất lo lắng, một việc lớn như vậy, khi cô nói với anh cũng chỉ là mẩu tin nhắn đơn giản. Tuy nhiên, trên thực tế, thái độ của cô càng bình tĩnh thì anh lại càng thấy bất an. Anh hiểu người con gái thoạt nhìn có vẻ yếu đuối này, từ trước đến nay dù xảy ra chuyện gì cô đều quen tự kiềm chế, không muốn bộc lộ. Đối với anh, một Lương Thần như vậy, trái lại rất cần được che chở. Sự ra đi đột ngột của người cha đã tác động, gây ra nỗi đau đớn như thế nào đối với cô, anh khó hình dung nổi.

Chống khuỷu tay lên bàn, anh đăm chiêu nhìn Lương thần, bỗng thở dài.

Hình như nhận ra cử động của anh, Lương Thần quay lại, nhìn kỹ, cô thấy anh gầy đi rất nhiều so với lần gặp trước, mí mắt hơi sưng, cái nhìn mệt mỏi. Cô đến gần giọng lo âu: "Anh mệt sao?".

Diệc Phong ngồi thẳng người, lắc đầu "không", nhưng vẻ mệt mỏi không che giấu được. Lương Thần cắn môi: "Lại còn giấu nữa, anh đã ngồi máy bay bao nhiêu tiếng?". Không hỏi trước đó anh ở đâu, chỉ hỏi ngồi máy bay bao nhiêu tiếng. Diệc Phong nghĩ một lát, nói: "Mười ba tiếng". Thấy Lương Thần trợn mắt, anh bỗng bật cười, vẻ có lỗi: "Đến Bắc Kinh lại chuyển máy bay, bay tiếp ba tiếng nữa, cho nên mới đến muộn". Nhìn đám chân râu tua tủa màu xanh trên cằm anh, cô cau mày: "Thì ra anh đang ở nước ngoài".

"Đúng! Ở New York."

Anh đã vượt cả vạn dặm ư? Mắt cô thoáng cay cay.

Cô cúi đầu, quay người vuốt lại tấm nệm, hỏi nhỏ: "Vậy, hôm gọi cho em, thực ra có việc gì, lúc đó anh đang làm gì?".


Anh chợt bất động, rõ ràng anh không ngờ cô còn nhớ chuyện đó, anh không trả lời. Sau thấy ánh mắt nghi hoặc của Lương Thần, anh mới cúi đầu suy nghĩ, lát sau ngẩng đầu, anh mỉm cười: "Lúc đó...anh..đang đánh bạc".

Ánh mắt nửa đùa nửa thật của anh nhìn cô bỗng trở nên rất đỗi dịu dàng.

Lương Thần như trút được gánh nặng trong lòng bất lâu, cô nghiêng đầu nhìn anh nhoẻn cười: "Tưởng anh đi công tác, sao lại có chuyện tốt như vậy, thế nào, thắng đậm nên gọi điện chia vui chứ gì?".

Diệc Phong không trả lời, ánh mắt anh dừng lại trên khuôn mặt yêu kiều của cô. Khuôn mặt đó chỉ cần hé cuời là trở lên tuyệt đẹp.

Đó mới là hình ảnh thích hợp nhất với cô!


"Sao thế?" Bị anh nhìn lâu, Lương Thần hơi ngượng, cúi đầu.

Anh đứng dậy, đi vòng qua bàn trà ngồi xuống bên Lương Thần, nói giọng tinh nghịch: "Không thắng, không thua", bỗng anh giơ tay ôm vai cô, khuôn mặt đẹp áp vào cổ cô, thầm thì: "Lương Thần, chỉ là... anh nhớ em".

Cô xoay người ngả vào ngực anh.


Lát sau có tiếng bước chân mẹ và tiếng kẹt cửa, hai người buông nhau ra.

"Nghỉ sớm nhé", cô âu yếm nhìn anh nói nhỏ.

Cô tuy rời vòng tay ấm áp nhưng trong lòng lại ấm áp bội phần.

Mẹ và luật sư đang đợi Lương Thần ở phòng khách nghe đọc di chúc. Sáu mươi phần trăm số tiền gửi ngân hàng ông Tô để lại cho Lương Thần, số còn lại cùng toàn bộ bất động sản của công ty cũng như ngôi nhà đang ở ông để lại cho vợ.

Luật sư đọc xong, Lương Thần liếc nhìn mẹ, thấy thái độ của bà hoàn toàn bình thường, có vẻ như bà đã biết trước nội dung di chúc. Đầu tiên là mộ địa rồi lại đến di chúc, tất cả Lương Thần đều không hay biết, cô đương nhiên không thể giận cha, chỉ là phát hiện ra thì giữa cha và mẹ có rất nhiều điều cô chưa biết.

Sau khi luậ sư đi khỏi, mẹ đứng dậy tự rót trà cho mình, giữ tay cô trong lòng bàn tay, bà nói với con gái: "Qua ngày ba mươi Tết, con có thể đi".

Lương Thần kinh ngạc: "Con đang định bỏ việc để về giúp mẹ". Và lại nếu không vì chuyện công ty, cô cũng không thể để mẹ sống một mình khi cha vừa ra đi.

Mẹ lắc đầu, như đọc được tâm tư của con gái, bà mỉm cười: "Mấy năm nay mẹ giúp việc cho cha con, cũng coi như đã có chút ít kinh nghiệm, bây giờ mẹ cũng tự lo liệu được. Năm xưa con đã không muốn ở nhà, nhất quyết đòi đến đó, ngày ấy mẹ không ngăn cản, bây giờ lại càng không". Thấy Lương Thần định phản bác, mẹ xua tay, nói tiếp: "Đang lúc còn trẻ, con cứ đi làm công việc con thích, mấy năm nữa quay về cũng không muộn".

"Nhưng..."

"Không nhưng gì hết." Mẹ lắc đầu, nét mặt trở nên đăm chiêu, mẹ cúi đầu yên lặng như đang chìm trong ký ức. Lát sau ngẩng đầu bắt gặp ánh mắt lo âu của Lương Thần, mẹ mỉm cười ngoảnh nhìn ra ngoài cửa sổ, nói giọng rầu rầu: "Mẹ sống với cha con mấy chục năm không có tình yêu, ông ấy làm vậy là muốn bù đắp cho mẹ".
 
Lương Thần sững người, những lời mẹ nói cô nghe như sét đánh ngang tai.

Mẹ quay đầu nhìn cô, ánh mắt đã bình tĩnh trở lại. "Sự hòa thuận thường ngày chỉ là để cho người ngoài nhìn thấy. Nói ra chắc con không tin, nhưng từ ngày cha mẹ kết hôn cho đến lúc ông ấy qua đời, cha mẹ chưa bao giờ yêu nhau."


Hai mẹ con xưa nay thân thiết như đôi bạn, Lương Thần cũng biết hôm nhân của cha là theo ý nguyện của gia đình, là do lời hẹn ước nào đó, thấy mẹ nói một cách trịnh trọng như vậy, cô biết mẹ không nói dối. Mặc dù vậy cô vẫn không thể nào tin được, lẽ nào hai người sớm tối bên nhau, tương kính như tân suốt hơn hai mươi năm qua, tất cả đều là giả tạo?

Họ đã sống bao nhiêu ngày tháng bên nhau, vậy mà không hề có tình yêu?

Nếu sự thật đúng như lời mẹ nói thì Lương Thần không dám tưởng tượng cuộc sống của họ đã tẻ nhạt như thế nào khi không có con cái bên cạnh.

Mẹ như chìm đắm trong suy tưởng, ánh mắt trở nên xa xăm, hồi lâu sau mưois chậm chạp cất tiếng: "Mẹ và cha con chung sống suốt hơn hai mươi năm, là người thân, bạn bè, quan tâm giúp đỡ, nương tựa vào nhau nhưng lại không thể trở thành người yêu của nhau. Câu sống lâu nên tình hoàn toàn không đúng với trường hợp của cha mẹ... Con cũng đừng ngạc nhiên, ngay từ khi thành hôn, cha mẹ đã thành thực với nhau, cha mẹ đều biết cả hai không phải là người trong lòng của nhau, nhưng do xã hội bấy giờ, không ai dám chống lại".

"... Cho nên, hai người mới sống với nhau ngần ấy năm trời?" Lương Thần nghẹn giọng, nghe những lời thổ lộ của mẹ, cô thấy trong lòng có điều gì đó đổ vỡ không thể nào cứu vẫn. Cô lẩm bẩm: "Thì ra một cuộc hôn nhân đẹp như vậy theo những gì con nhìn thấy, rốt cuộc chỉ là giả tạo?".

"Đúng vậy." Trên khuôn mặt nhợt nhạt như sáp của mẹ dần hé mở nụ cười, bà nói với một chút tiếc nuối: "Cha con dù không yêu mẹ nhưng đối xử với mẹ rất tốt, ông chưa bao giờ để cho mẹ phải khổ, nhưng cuộc đời mẹ cũng đã trôi qua, mẹ đã không được sống với người mình yêu... Lương Thần, đó là hạnh phúc, một thứ mà mọi thứ khác không thể nào thay thế, mẹ đã không có được nó, nhưng con thì khác...".

Dõi theo ánh mắt mẹ, ánh mắt cô dừng lại ở cánh cửa phòng khách đóng chặt. Trong giây phút đó, cô có cảm giác hạnh phúc thuộc về cô, sau bao năm quanh quẩn cuối cùng cũng đã trở về bên cô.

Gia đình vừa xảy ra biến cố, ngày Tết đối với Lương Thần đã chẳng còn ý nghĩa gì nữa, nhưng Lăng Diệc Phong vẫn quyết định ở lại đón giao thừa cùng với hai mẹ con. Lương Thần dù hơi ngạc nhiên nhưng cũng không nói gì.

Ở bên nhau, nhiều khi đó chính là liều thuốc chữa lành vế thương hiệu nghiệm nhất. Cả hai dường như đều hiểu điều đó. Cũng chính quyết định này của Lăng Diệc Phong, khiến mẹ giục con gái mau chóng trở về thành phố C.

Quan hệ giữa Lương Thần và cha mẹ Diệc Phong thế nào, mẹ không biết, mẹ chỉ đơn giản cho rằng về lễ nghĩa, Lương Thần nên quay về thành phố chúc Tết gia đình bên đó.

Lương Thần thực lòng không muốn, cha vừa qua đời, lúc này đây, sao cô có thể để một mình mẹ trong ngôi nhà vắng vẻ khi tất cả mọi gia đình đều đoàn tụ đón Tết?

Mấy ngày nay Diệc Phong không có gì tỏ vẻ sốt ruột, thậm chí anh còn yên tâm ở lại. Nhưng mẹ giục Lương Thần: "Con bé này sao chẳng hiểu gì vậy. Người ta ở lại nhà mình lâu như thế, chẳng phải cũng vì con sao? Bây giờ không sớm trở về, ông bà bên đó chắc chắn không hài lòng".

Lời của mẹ lại khiến Lương Thần cảm thấy tủi thân, có một chuyện cô không muốn cho mẹ biết, sợ mẹ phiền lòng. Cô nói: "Vậy để anh ấy đi trước, mùng bảy hết phép con mới đi".

"Như vậy sao được?" Mẹ đưa mắt nhìn Diệc Phong đang nói chuyện điện thoại ngoài ban công, nói nhỏ: "Mẹ thấy nó rất nặng tình với con, lúc này con bảo nó đi trước làm sao nó chịu". Mẹ đặt tay lên bàn tay Lương Thần: "Chuyện của cha đã vậy, dù con ở nhà thêm vài ngày nữa cũng chẳng để làm gì. Con đi đi, hãy sống cho tốt, nhớ những lời mẹ dặn, vậy là đủ rồi. Cha con không còn nữa, chúng ta phải học làm quen với sự thực này, chỉ cần con hạnh phúc, coi như tâm nguyện lớn nhất của mẹ đã hoàn thành".

Lương Thần định nói, nhưng cô đã bị ánh mắt mẹ ngăn lại. Cô ngoảnh đầu nhìn ra ban công, thấy nửa người nhìn nghiêng của Diệc Phong, cách lớp cửa kính, nét mặt anh không nhìn rõ, chỉ thấy một bên cổ áo bị gió thổi bay chấp chới.

Những ngày này tuy hai người không nói với nhau quá nhiều, nhưng trái tim đau đớn của Lương Thần như được vuốt ve, xoa dịu từ khi anh đến. Có lẽ bởi vì anh hiểu tầm quan trọng của anh trong lúc này.


Mặc dù quan hệ của cô với cha mẹ Diệc phong không tốt, thậm chí họ còn không chấp nhận cô, nhưng không thể vì vậy mà Lương Thần có quyền cướp đi của họ quyền được ở bên cạnh người con trai duy nhất của mình trong những ngày Tết cổ truyền. Huống hồ không phải Diệc Phong không muốn ở bên cha mẹ.

Ngày hôm sau, trong không khí giá lạnh giá phảng phất mùi khói pháo, Lương Thần ôm mẹ thật chặt: "Mẹ hãy giữ gìn sức khỏe", cô cứ thế bám chặt cánh tay mẹ, nước mắt chực trào ra, không nỡ bước vào taxi.

Mùng ba Tết, hay người đáp máy bay trở về thành phố C.


Trong máy bay, Lương Thần nhắm mắt dựa vào tay ghế.

Phía dưới, nơi cô đang dần rời xa là ngôi nhà đã sống từ nhỏ. Mỗi ngàu tại nơi đó, mặt trời vẫn mọc rồi lại lặn, người dân thành phố cũng vẫn bận rộn hoặc an nhàn như thường lệ, tất cả chẳng có gì thay đổi. Nhưng có một người cô vĩnh viễn không bao giờ gặp lại.

Máy bay bay với tốc độ tám trăm nghìn mét về thành phố C, Lương Thần mắt nhắm nghiền, đầu nặng trịch.

Trong khoang hành khách, không khí thoáng đãng nhưng cô lại có cảm giác như sắp ngạt thở, cô giơ tay hạ thấp ghế, sát lại gần hơi ấm quen thuộc bên cạnh. Anh ôm vai cô kéo vào người mình, cô buông người dựa hẳn vào bên đó, lồng ngực anh rộng và ấm, sự điềm tĩnh nơi anh truyền sang cô. Lần đầu tiên kể từ khi gặp lại, Lương Thần tin tưởng tựa vào ngực anh, mặc cho nỗi đau tích tụ bấy lâu tuôn trào.


Cô tiếp viên hàng không đi qua hơi ngạc nhiên, sau đó quay trở lại, lặng lẽ đưa anh chiếc khăn giấy trắng tinh.

Diệc Phong ngẩn đầu, mỉm cười, nói nhỏ: "Cảm ơn", nhưng từ chối chiếc khăn giấy cô ta đưa. Anh cúi đầu nhìn đôi mắt nhắm nghiền, hàng mi dày khẽ lay động, chân mi như có nước.

Máy bay xuyên qua lớp mây dày đặc, có lúc hơi xóc, Diệc Phong càng siết chặt hơn vòng tay của mình.


Thành phố C những ngày Tết chìm trong bầu không khí lạnh buốt. Mặc dù đã có lệnh cấm đốt pháo nhưng trong không khí vẫn phảng phất khói pháo, làm tăng thêm không khí ngày Tết.

Sau khi đưa Lương thần đến cửa tầng trệt, Diệc Phong bắt xe ra về. Lương Thần mở cửa phòng, thấy bui phủ một lớp dày. Trước khi về cô đã đóng kín cửa vậy mà bụi vẫn bám đầy, xem ra cần làm một cuộc tổng vệ sinh. Nhưng Lương Thần đã chẳng còn hơi sức cho việc đó. Thu dọn qua loa, cô nằm xoài ra gi.ường, nước mắt lại ứa ra.

Nhưng như thế này e rằng không ổn, cô nhớ lại những lời mẹ dặn: Phải biết thích nghi, phải hạnh phúc.

Nếu được gặp cha lần cuối, cha sẽ mong muốn điều gì ở cô?

Cô biết đau thương mất mát không thể tồn tại mãi mãi, rồi sẽ đến ngày tất cả những nỗi đau thương mất mát đó sẽ phai nhạt dần theo thời gian, kể cả những nỗi đau lớn nhất, rồi sẽ đến lúc những mất mát này được nhắc lại với thái độ bình thản. Nhưng giờ đây chỉ mới nghĩ như vậy thôi cô đã cảm thấy đó là sự tàn nhẫn ghê gớm, thậm chí alf có lỗi với người đã khuất. Đó là sự vong ân bội nghĩa.

Tình ruột thịt sâu nặng sao có thể dễ dàng lãng quên?

Nhưng thời gian sẽ chữa lành tất cả!

Nằm một lúc lâu, cô với tay lấy điện thoại gọi cho mẹ báo tin đã đến nơi bình yên, cô nói với mẹ vài câu, dù mẹ đã có lời nhưng cô vẫn cảm thấy có lỗi vì đã để lại mẹ một mình trong những ngày này.

Cô dặn dò mẹ vài điều rồi tắt máy, lơ đãng nhìn ra màn đêm âm u bên ngoài, chợt có tiếng chuông điện thoại. Tiếng Diệc Phong trong máy: "Anh đang ở dưới nhà".


Gần đây hành tung của anh có vẻ bất ngờ. Cô trở dậy, vừa nghe điện thoại vừa đi đến bên cửa sổ nhìn xuống, trời quá tối lại có sương mù nên cô chỉ thấy một bóng người lờ mờ, bỗng sực nhớ anh không biết cô ở tầng mấy, cô nói số tầng rồi mở cửa đứng đợi.

Lát sau, Diệc Phong từ thang máy bước ra, đã thay bộ trang phục nhàu nhĩ bằng bộ comple màu xám sang trọng, trông anh lúc này đúng là Lăng Diệc Phong mà cô vẫn thấy: đẹp, điềm đạm, sang trọng, cuốn hút.

Lương Thần vịn tay vào khung cửa, hỏi: "Sao muộn thế này...? ".

Nhìn đôi mắt hơi đỏ của cô, anh không đáp chỉ hỏi lại: "Em chưa ngủ sao?".

Lương Thần lùi lại để anh vào, đi lấy nước nóng, láy sau quay lại đặt khay nước lên bàn, cô đến bên anh, nét mặt đã tươi tỉnh trở lại: "Có lẽ trên máy bay, em đã ngủ quá nhiều nên bây giờ không thấy buồn ngủ". Cô nhìn anh mỉm cười.


Kim giờ của chiếc đồng hồ trên tường chậm chạo chỉ số mười một. Lăng Diệc Phong vẫn đứng yên lặng nhìn cô. Lương Thần ngượng nghịu khẽ chạm vào người anh, giục: "Còn đứng ngây gì vậy, anh ngồi đi". Cô liếc nhìn đi văng, bật cười, trên đi văng vẫn còn quần áo và mấy thứ lặt vặt lấy từ va li ra lúc trước.

Cô lại mỉm cười nhìn anh vẻ có lỗi, cô quay người định thu dọn, nhưng vừa quay đi cô đã bị anh ôm từ sau lưng.

Cô hơi sững người, chậm rãi đứng thẳng người lên. Cũng chính lúc đó cô cảm thấy vòng tay anh ôm càng chặt, đồng thời cũng thấy người sau lưng níu chặt lấy mình.

Tim bỗng đạp mạnh, cô khẽ hỏi: "Anh sao thế?".

Người đằng sau không trả lời, hơi thở anh thoáng qua. Lúc đó ngọn đèn trên trần bỗng lóe lên rồi vụt tắt, xung quanh tối om. Lương Thần ngây người, xoay lại, hai khuôn mặt đối nhau, cô thì thầm: "Chắc là điện quá tải".

Nhưng anh dường như không nghe thấy, đột nhiên thở dài, vẻ đắn đo trong ánh mắt biến mất.


Trong bóng đêm, anh ôm cô, hơi thở mạnh dần, vòng tay càng siết chặt.

Người ấy lại một lần nữa ở trong vòng tay anh, như những ngày xưa. Đây là người duy nhất anh yêu, cho nên dù trước mặt là bóng tối mịt mù, anh cũng sẽ nắm tay người ấy đi cùng.

Con đường phía trước có lẽ còn đen tối, nhưng điều đó dường như đã không còn quan trọng nữa, cho dù là xót xa hay che chở, anh hiểu, tất cả chỉ là cái cớ để anh biện minh cho lòng ích kỷ của mình.

Chẳng qua là không muốn buông tay,

Anh chỉ cần nắm chặt tay nhau, truyền hơi ấm cho nhau, sở hữu sự ấm áp này dẫu chỉ trong phút giây.


Hai người cứ thế đứng ôm nhau trong bóng tối, lát sau Diệc Phong thầm thì: "Lương Thần", anh dừng lại rồi với giọng bình thản, dường như điều sắp nói là hiển nhiên, đã được chuẩn bị từ lâu: "Chúng ta ở bên nhau nhé. Chúng ta lại về bên nhau được không?".

Người trong lòng anh như muốn khuỵa xuống, anh lại xốc cô lên, giọng vẫn dịu dàng: "Anh yêu em, từ trước đến giờ vẫn luôn là như vậy".
 
Chương 16Được sống với người mình yêu, mọi trở ngại dường như trở nên tầm thường, gian truân không đáng ngại, chỉ bởi vì nhìn thấy điểm sáng lấp lánh phía trước.






Sáng sớm Lương Thần tỉnh giấc, nhận ra bên cạnh cô không có ai, chỉ còn lưu lại một chút hơi ấm.

Không biết từ bao giờ cô ngủ rất kém, gần đây tình hình lại càng tệ, thường thức giấc lúc hai, ba giờ sáng, sau đó không thể nào ngủ trở lại được nữa.

Cô dụi mắt nhìn quanh, chợ có tiếng động vọng ra từ phòng tắm, Lăng Diệc Phong trang phục chỉnh tề bước ra, thấy cô đã tỉnh, anh nhoẻn cười: "Sáng nay anh có việc phải đến công ty, em cứ ngủ thêm đi".

Nói đoạn anh đi đến hôn vào trán cô.

Lương Thần ngẩng đầu nhìn vẻ hoạt bát, thoải mái của anh, lòng bỗng thấy nghi ngờ, cô suy nghĩ một lát rồi gật đầu, chỉ "vâng" một tiếng rồi nhắm mắt ngủ tiếp. Cử động của Diệc Phong rất nhẹ, cửa đóng êm không một tiếng động. Khi anh đi hẳn, Lương Thần mới tung chăn gối ngồi dậy, đôi cánh tay để trần hấp tấp tìm y phục rơi trên sàn, cô khoác vội lên người, chạy ra ban công. Trời vừa sáng, sương mù còn khá dày, nhưng vẫn có thể nhìn thấy bóng người vận bộ comple màu tối vẫy taxi khuất trong sương sớm.

Vừa rồi, khi anh chuẩn bị đi cô đã định hỏi anh một chuyện.

Tối qua, đúng ra là lúc hai giờ sáng, khi kh.oái lạc lến tới đỉnh điểm, khi anh đã hoàn toàn đi vào cơ thể cô, vùi mặt vào cổ cô, anh thì thầm: "Lương Thần, anh xin lỗi...", giọng nói mơ hồ nhưng nghe rất rõ.

Tại sao phải xin lỗi?

Hai người vừa quyết tâm, quyết tâm trở về bên nhau, lúc này cô đương nhiên muốn nghe bất kỳ một câu nói nào khác chứ không phải là câu xin lỗi.

Cô muốn hỏi tại sao anh nói thế, nhưng rồi lại thôi. Có thể chính anh cũng không nhớ anh đã từng nói câu đó. Cũng có thể, anh tưởng rằng lúc đó họ đã hòa vào nhau, ngây ngất kh.oái lạc, cô hoàn toàn không nghe thấy lời anh nói.

Cánh tay trần bắt đầu lạnh cóng, cô so người, quay trở vào, thầm nghĩ dạo này không hiểu sao ít thấy anh lái xe.

Những ngày sau đó, ngày nào cô cũng gọi điện nói chuyện với mẹ, nhiều khi cũng chẳng có chuyện gì cần trao đổi, cô chỉ đơn giản là muốn nghe tiếng nói của mẹ. Diệc Phong thường xuyên đến chỗ cô, chỉ cần có thời gian rỗi là anh đến, anh cũng thường ngủ lại, vì vậy những vật dụng lặt vặt của anh để lại chỗ cô ngày một nhiều.

Tình yêu mãnh liệt hơn, sâu nặng hơn khi họ tìm lại được nhau, cả hai dường như đều muốn bù đắp lại khoảng thời gian đã mất. Nhiều khi chẳng có việc gì, hai người lặng lẽ ngồi bên nhau, đọc sách báo hoặc xem ti vi tắt âm thanh, trên màn hình như đang diễn kịch câm, thỉnh thoảng mới trao đổi vài câu.

Trước khi kết thúc những ngày nghỉ Tết, Lương Thần quyết định nhân dịp này đi thăm cha mẹ Diệc Phong. Trong nhà tắm cô quyết định như vậy, mặc xong quần áo bước ra, tay cầm chiếc khăn to, cô vừa lau tóc vừa nói: "Theo anh, em có nên đến thăm cha mẹ anh?".

Diệc Phong mặc bộ đồ ngủ tựa người vào đầu gi.ường, mắt nhìn ra ngoài cửa sổ, anh không trả lời, cô không thể biết anh đang nghĩ gì.

Lương Thần đến bên hươ tay trước mặt anh, nói đùa: "Anh đang nghĩ đến ai vậy?". Cô bỗng thấy lo lắng bởi gần đây cô thỉnh thoảng lại bắt gặp anh trong trạng thái như vậy, giống như có tâm sự gì đó muốn giấu cô. Đột nhiên bàn tay cô bị anh tóm lấy, anh nhẹ nhàng kéo cô vào lòng, rẽ mái tóc trơn bóng, áp mặt vào cổ cô hít hà: "Thơm quá!".

Lương Thần xấu hổ, kéo bàn tay líc đó đã luồn vào áo ngực, mắng: "Hư quá!".

"Anh đang muốn hư đây!" Anh lăn một vòng, đặt Lương Thần nằm lên gi.ường, anh đè lên người cô, những ngón tay khéo léo cởi từng nút áo của cô.

Bàn tay ấm nóng, nhẹ nhàng vuốt ve khắp th.ân thể cô tạo nên những đợt run rẩy gấp gáp mạnh mẽ. Lương Thần thở dốc, mắt vẫn không rời khỏi khuôn mặt đối diện đang ngây dại trong cơn kích động mạnh, hai tay cô bám chặt lưng anh, những ngón tay ấm sâu vào d.a thịt anh, để lại những vệt thẫm.

Đôi mắt anh như có lửa, anh ngắm nhìn tấm thân mềm mại bên dưới, hơi thở gấp gáp như bị đồn nén, đôi môi anh tham lam lướt từ đôi môi cô lẩn xuống dưới. Lương Thần oằn người, hít một hơi thật sâu, khẽ nhướn người, anh ngước mắt nhìn vào cô, thầm thì: "Lương Thần, em là của anh!".

Cơ thể nóng giẫy của anh ép sát vào cơ thể cô, sức lực dồi dào, động tác mạnh mẽ, tư thế gợi tình của anh làm cô lịm đi. Trong khoảng khắc anh đi vào cơ thể cô, cô nhanh chóng đạt tới đỉnh.

Lương Thần cắn môi, khẽ rên lên một tiếng, hai tay bám chặt lưng anh, tiếng Diệc Phong đột nhiên thoáng qua như một hơi thở: "Ôi! Lương Thần, Lương Thần!".

Cao trào qua đi, cô nằm dưới cơ thể anh, thể lực mong manh, hơi nhăn mày, mồ hôi hai người hòa vào nhau. Diệc Phong vẫn đè lên người cô, anh ngẩng đầu hôn và ra khỏi cô, nghiêng đầu hỏi: "Sao thế?".

Lương Thần không biết cô đã để nỗi lo lắng hiện lên mặt, nhưng cô chỉ lắc đầu, nhìn anh không nói, đột nhiên quay sang hôn vào vầng ngực trơn bóng của anh.

"Em không mệt sao?" Diệc Phong đột nhiên cười xấu, tóm lấy eo cô.

Lương Thần xấu hổ, giấu mặt vào ngực anh.

Anh cúi đầu nói nhỏ: "Nữa nhé?".

Lương Thần cắn mạnh vào thớ thịt gồ lên trên ngực anh.

May mà anh chỉ nói đùa, không có động tác tiếp theo, ôm nhau như vậy một lúc, anh giơ tay xoa vai cô, giọng dịu dàng: "Em tắm đi".

"Anh tắm trước!" Cô trở mình, quay lưng lại phía anh.

Diệc Phong trở dậy xuống gi.ường.


Cửa phòng tắm nhẹ nhàng khép lại, Lương Thần dừng bàn tay xoa hai bả vai, chỗ đó vừa rồi cô bị anh bóp chặt, đau điếng.

Đây không phải lần đầu tiên hai người làm tình trong mấy ngày qua, nhưng đây là lần mãnh liệt nhất. Khi Diệc Phong ôm ghì lưng cô, đưa đẩy với sức lực kinh khủng, tuy lịm đi trong tay anh nhưng trong đầu cô vẫn thoáng e ngại, liệu anh có quá sức không? Xong rồi, anh có ốm không? Khi kết thúc anh vẫn tiếp tục ôm ghì lấy cô, dường như còn chặt hơn, như lo sợ cô sẽ biến mất.

Giống như một ngày anh sẽ mất cô.


Trước khi ngủ, Diệc Phong nói: "Có đi gặp học hay không là tùy em, có điều anh không muốn em tủi thân!".

Lương Thần ngập ngừng một lát, cười: "Vậy xin hỏi anh có làm em tủi thân không?".

Sau đó, hơi thở nóng ấm của anh lướt qua tai cô, tay cô càng bị anh siết chặt. "Không bao giờ!"

Đương nhiên không, sao cô lại không biết điều đó? Lương Thần cười thầm, thong thả nhắm mắt, trong lòng hoàn toàn cảm thấy yên tâm.

Cô đã chuẩn bị quà định đi thăm cha mẹ Diệc Phong nhưng cuối cùng việc lại không thành.

Trước khi đi, lúc hai người ăn sáng, Diệc Phong có điện thoại. Nghe anh nói "mẹ", Lương Thần ngẩng đầu, bắt gặp ánh mắt không vui của anh. Sua khi nói vài câu, anh cau mày: "Mẹ đợi chút...", rồi vừa gật đầu vừa trao máy cho cô.

Lương Thần hắng giọng, tuy thấy khó nói, nhưng trước khi đến nhà tốt nhất nên gọi điện thông báo.

Cô vội cầm máy, giọng lễ phép: "Chào bác, chúc mừng năm mới. Cháu là Tô Lương Thần".

Đầu dây bên kia có lẽ quá bất ngờ, không có tín hiệu nào. Áp điện thoại vào tai, sự im lặng lâu như vậy khiến Lương Thần cười như mếu. Nếu là trước đây, có thể cô không quan tâm, cho dù người đó có mặn mà với cô hay không. Ngay cả mấy năm trước, khi cô mới chỉ là một thiếu nữ hai mươi tuổi, trước thái độ thúc ép cứng rắn của bà Lăng, cô vẫn có thể bình tĩnh đối phó, chỉ vì lúc đó cô còn quá trẻ, không biết con đường phía trước sẽ đi về đâu, cũng không biết người sẽ đi cùng mình trên con đường đó là ai. Hồi đó tất cả đều là ẩn số, cuộc sống chứa đầy những sự chưa rõ ràng và những sự lựa chọn, cho nên cô không quan tâm, thậm chí sau khi ngủ một mạch đến sách ngày hôm sau, cô đã quên ngay chuyện đó. Theo cô tình yêu là chuyện của hai người, cô và Lăng Diệc Phong như vậy là rất tốt, nếu có một ngày phải chia tay cũng tuyệt nhiên không phải do người ngoài can dự.

Cho đến tận bây giờ, cô vẫn cho là thế. Nhưng cùng với năm tháng, suy nghĩ cũng ngày một chín chắn hơn, cô không thể cứ ngây thơ cho rằng không một người thứ ba nào có thể xen vào thế giới của họ... Thế giới này không có vị thần nhân hậu xe duyên, tách rời tình yêu và những mối quan hệ ràng buộc trong cuộc sống là một điều rất thiếu khôn ngoan.

Bây giờ, vì Diệc Phong, cô có thể mềm mỏng, nhượng bộ, cốt để cầu toàn. Cô đưa mắt nhìn xuống mặt bàn.

Ánh sáng chiếu lên mặt bàn ăn màu tím sẫm, nhẵn bóng, từng vệt, từng vệt màu vàng nhạt, thật đẹp. Lát sau, cuối cùng bà Lăng cũng lên tiếng: "Vâng, chúc mừng năm mới... Hai người... cùng nhau ư?".

Có lúc sự lãnh đạm khiến người ta đau lòng hơn căm giận, nhưng Lương Thần không bận tâm, cô cố mỉm cười: "Vâng ạ", rồi cô bỏ lửng nửa cấu au không nói, có lẽ cô chưa biết cách thỏa hiệp.

Trên thực tế, bà Lăng cũng không cho cô cơ hội, cô vừa dứt lời, bà đã nói tiếp: "Để Diệc Phong nghe máy".


Khi trả máy, Lương Thần liếc nhìn Diệc Phong, thấy mặt anh nghiêm nghị. Cô lắc đầu, mỉm cười bất lực, anh đứng lên, nắm lấy bàn tay cô đnag để trên bàn rồi cầm điện thoại ra đi.

Sau đó nội dung cuộc trò chuyện như thế nào Lương thần cũng không biết nhưng nhìn vẻ mặt lầm lì của anh khi quay lại cô cũng phần nào đoán ra.

Cô cười: "Chuyến thăm chiều nay bị hủy phải không?".

Diệc Phong không trả lời.

Thời gian này anh tỏ ra đặc biệt ân cần, nhẫn nại. Bây giờ đảo lại, Lương Thần đến bên, lắc tay anh, nói vui: "Thế nào, ông chủ tập đoàn LC lừng danh? Có chuyện gì nghiêm trọng thế?".

Giọng cô vừa dịu dàng vừa tinh nghịch, cuối cùng anh ngoái lại, vẻ tư lự. Lương Thần áp hai tay vào má anh, chun mũi cười: "Anh buồn gì chứ, chuyện rồi đâu có đó. vả lại EQ của em không hề thấp, em tin rằng rồi đây mọi chuyện sẽ được giải quyết êm thấm".

Cô nói vậy để an ủi Diệc Phong, trong thâm tâm cô biết không đủ bản lĩnh, cũng không biết câu chuyện của họ sẽ đi đến đâu, nhưng bây giờ anh bị kẹt giữa hai phía, anh khổ tâm hơn cô rất nhiều.

Diệc Phong đương nhiên hiểu cô đang nghĩ gì, nét mặt anh dần dịu lại, anh cầm tay cô đưa lên môi: "Anh không muốn em phải chịu bất kù một sự khó chịu nào".

Lương Thần luồn tay vào mái tóc dày đen mượt của anh, nói líu ríu: "Không, trái lại em rất vui".


Đúng là cô cảm thấy rất vui.

Khi khoác tay ra khỏi phòng ăn, Lương Thần thầm nghĩ, thời gian đổi thay, con người trưởng thành dần lên, không thể cứ bất chấp tất cả như hồi hai mươi tuổi. Nhưng ít nhất có một điều không thay đổi.

Yêu một người, chung sống với nhau, mọi trở ngại dường như đều trở nên tầm thường, gian truân không đáng sợ, chỉ bởi vì nhìn thấy điểm sáng lấp lánh phía trước.


Những ngày nghỉ Tết đã hết.

Với đa số mọi người, đó là mười ngày nghỉ ồn ào, vui vẻ, nhưng với Lương Thần, những ngày đó có đau thương, mất mát, cũng có niềm vui và hoan lạc, cô chưa bao giờ hình dung cuộc sống của cô xảy ra những biến cố đầy kịch tính như vậy chỉ trong vòng mấy ngày ngắn ngủi.

Sau khi đi làm trở lại, so với đa số đồng nghiệp béo tốt mỡ màng, Lương Thần gầy đi không ít. Có người tò mò hỏi, cô chỉ cười trừ.

Qua kỳ nghỉ Tết, trưởng phòng Đại Lưu hình như thay đổi hắn, yêu cầu rất cao đối với mỗi nhân viên, đương nhiên bản thân ông ta đi trước nêu gương. Không khí làm việc khẩn trương, hiệu quả hơn năm ngoài. Những lời phàn nàn của nhân viên vì thế cũng nhiều hơn.


Diệc Phong ngày càng bận. Dù vẫn liên lạc với Lương Thần, nhưng thoài gian gặp gỡ và nghỉ ngơi ít hơn nhiều. Biết anh bận, Lương Thần nếu không có việc gấp cũng không quấy rầy anh. Có tối anh không đến ngủ, nhưng bao giờ cũng gọi điện nói chuyện với cô rất lâu, nhiều khi chỉ là những chuyện vặt vãnh nhưng vẫn rất cuốn hút. Lương Thần nằm trên gi.ường, nghe tiếng nói và tiếng cười của Diệc Phong trong máy, cô có cảm giác trở lại ngày xưa. Anh và cô đã có những lần như thế, cùng nằm bên nhau trên chiếc gi.ường hẹp của ký túc xá, không ai nói gì, chỉ nằm nghe hơi thở của nhau, cảm nhận ý nghĩ của nhau, những ý nghĩ giống nhau: Họ là của nhau, điều đó là hiển nhiên và bền vững.

Lương Thần bây giờ không giống thời thiếu nữ, không còn dễ xúc động như cô nữ sinh ngày xưa, nhưng giọng nói trong và ấm của anh khi chúc cô ngủ ngon vẫn làm trái tim cô bình yên trở lại. Cô chỉ biết, những ngày này cuộc sống rất tốt, thầm mong sao nó cứ mãi như vậy.

Một chiều tan tầm nào đó, Lương Thần đi siêu thị. Đang đẩy xe cô chợt nhìn thấy một dãy gối rất đẹp chất cao, chợt nhớ mấy lần Diệc Phong chê gối quá thấp, nằm lâu đau cổ, tuy phàn nàn nhưng tối sau anh vẫn ngủ ngon lành, vì vậy khi hai người đi mua sắm cũng quên mua gối mới.

Chọn xong một chiếc như ý, trong khi chờ người phục vụ bao gói, cô gọi điện cho Diệc Phong.

Chờ một lát, tín hiệu hình như không tốt, tiếng nói của anh nghe không rõ, anh hỏi: "... Em về nhà chưa?".

"Em đang mua đồ cho anh." Lương Thần cười khúc khích, hỏi: "Anh ở đâu? Có đến ăn cơm được không?".

Diệc Phong nghĩ một lát, hỏi: "Em mua gì? Anh đang bận, xong việc sẽ gọi cho em".

"Nếu mệt quá, anh đừng đi lại nhiều." Lương Thần vừa đẩy xe hàng vừa nói: "Em mua gối mới cho anh, để mỗi tối anh khỏi bị ngược đãi".

Bên kia ngẩn người, sau đó bật cười, vui vẻ: "Anh cũng đang nghĩ tới chuyện đó, còn chưa kịp nói với em, đúng là bé ngoan".

Tắt máy cô thoáng thấy mặt mình trong khung cửa kính, tuy không cười nhưng ánh mắt lấp lánh.

Khi thanh toán tiền, cô gặp một người quen mà cũng không phải người quen. Khi Lương Thần cầm túi đồ định đi, phái sau đột nhiên có tiếng gọi. Dù siêu thị khá ổn nhưng cô vẫn nghe thấy và ngoái lại nhìn. Có lẽ người đó vừa lướt qua cô, lúc đầu cô không để ý nhưng vừa nhìn thấy anh ta, cô lập tức nhớ ra.


Ngồi trong một nhà hàng gần siêu thị, nhìn khuôn mặt rõ ràng đa huyết thống của anh ta, Lương Thần không khỏi thấy kỳ quặc, tại sao anh ta lại chủ động mời cô ăn tối?

Trước đó, lúc ở trong siêu thị, cô đã nhớ ra đó chính là người thanh niêm lai mà cô đã nhìn thấy trong nhà Diệc Phong. Lúc đó hình như Diệc Phong gọi anh ta là James. Sau mấy câu thăm hỏi thông thường, anh ta đột nhiên hỏi: "Bây giờ chị có hẹn với Eric không?".

Phải mất một lúc Lương Thần mới nhớ ra đó là tên tiếng Anh của Diệc Phong. Cô lắc đầu, nhìn anh ta đầy băn khoăn.
 
Sau đó đối phương nở nụ cười vừa ân cần vừa lịch thiệp: "Vậy, tối nay tôi mời chị ăn cơm, có tiện không?", nói xong anh ta lại bổ sung: "Tôi và Eric là huynh đệ của nhau!". Ánh mắt nghiêm túc và kiên định, như sợ Lương Thần không tin.

Anh ta có thể nhận ra cô, biết cô họ gì, cũng biết quan hệ giữa cô và Diệc Phong, thậm chí chỉ quan tâm xem việc mời cô ăn cơm có phiền đến cuộc hẹn của cô với Diệc Phong hay không, còn những việc khác anh ta không quan tâm, nói anh và Diệc Phong là huynh đệ thì không ai nghi ngờ.

Lương Thần suy nghĩ một lát, nhún vào hỏi: "Đi ăn ở đâu?".

Cô đưa anh ta đến cửa hàng gần siêu thị. Lương Thần nhìn James chọn món một cách thành thạo, chẳng cần xem thực đơn.


"Thực ra trong người anh có mấy dòng máu?" Lương Thần hỏi, sau khi hai người yên vị trong nhà hàng.

James trả lời ngay trong cần nghĩ, có lẽ anh ra đã bị hỏi câu này rất nhiều lần: "Mỹ, Anh, Trung Quốc, Bồ Đào Nha nữa. Tôi giống bà nội nhiều hơn, bà tôi là người Mỹ gốc Hoa".

Lương Thần không nhịn được cười, anh ta đang tự khen mình, nhưng rất đáng yêu. James đột nhiên nhìn cô, mắt nheo nheo như đang nghiên cứu, Lương Thần không hiểu, hỏi: "Anh đang nhìn gì vậy?".

"Không có gì." Anh ta lúng túng, quay mặt đi, bắt đầu dùng giấy ăn thận trọng lau từng cái thìa, dĩa bằng bạc vốn đã sáng loáng. Lúc trước, khi rửa tay anh ra cũng vậy, sạch sẽ tuyệt đối. Lương Thần buột miệng hỏi: "Anh làm nghề gì?".

Jame giơ tay ra hiệu, câu trả lời không ngoài dự đoán của cô.

Lương Thần cười: "Siêu thị đông người như vậy, sao anh nhận ra tôi? Tôi cứ tưởng trong con mắt các bác sỹ ngoại khoa, ngoại hình của con người rất mơ hồ, chỉ có cơ thể mới đáng quan tâm".

James sờ cằm, cũng cười theo: "Chị luôn có một kho câu hỏi, y hệt Diệc Phong đã mô tả với tôi. Lương Thần hiếu kỳ: "Anh ấy nói gì?".

Lúc đó, phục vụ mang đồ ăn đến, từng món một, ngon nhất là mòn mỳ Ý tự chọn, thơm phưng phức, ngon hơn bất cứ nhà hàng nào trước đó. Còn James không biết là do không quen hay là vì lý do nào khác, từ khi bắt đầu ăn là đã không nói, hoàn toàn chăm chú vào công việc ăn uống, thỉnh thoảng mới ngẩng lên nhìn Lương Thần. Nhìn anh ta ăn cô chợt nghĩ, ăn uống mà anh ta đã chuyên tâm như vậy, khi cầm dao mổ anh sẽ thế nào?

Lúc sắp chia tay, Lương Thần hỏi: "Dù không biết anh đang nghiên cứu vấn đề gì, nhưng tôi vẫn phải cảm ơn anh đã cho tôi thưởng thức một bữa ăn ngon như vậy".

Nét mặt anh ta đột nhiên biến đổi, có vẻ rất bối rối, thậm chsi còn có điều gì tức giận, bàn tay anh ta vò mái tóc xoăn, môi mấp máy định nói điều gì đó nhưng lại thôi. Cuối cùng anh nghiêm mặt, dằn giọng: "Cô hãy đi hỏi Eric", nói xong anh ta bỏ đi, để lại Lương Thần với một dấu hỏi lớn trong đầu.


Diệc Phong trở về rất muộn, khi mở cửa, cô rất ngạc nhiên: "Muộn thế này, em tưởng anh không đến?".

"Em đã ngủ rồi hả?"

Cô lấy đôi dép đi trong nhà cho anh: "Em vẫn chưa".

Hai người vào phòng ngủ, Diệc Phong cởi áo khoác, ngồi xuống đi văng, một tay chống cằm, vẻ rất mệt mỏi.

"Anh lại uống rượu phải không?" Cô ghé sắt miệng anh, hít ngửi, nhưng không có mùi rượu, hơi thở vẫn thơm tho.

Diệc Phong bỏ tay xuống, nói: "Đã lâu rồi anh không uống. Hôm nay công ty nhiều việc, anh làm đến tận bây giờ mới xong", đoạn anh giơ tay vỗ vào lưng cô: "Em ngủ trước đi, anh đi tắm đây".

Lương Thần nép vào người anh, nói: "Bận thế sao anh không tìm mấy người trợ lý?".

Diệc Phong lắc đầu nhìn cô, nửa đùa nửa thật: "Đang định nhờ em giúp, em chịu không?".

"Lính dù ư?" Lương Thần lắc đầu: "Em không làm được đâu!".

Diệc Phong đứng dậy, nói: "Chẳng phải ông chủ em muốn hợp tác sao? Sao không nhân cơ hội để học thêm?.

Cô suy nghĩ giây láy, khi thấy anh cầm quần áo đi vào nhà tắm, cô mới hỏi: "Tài thế! Sao anh biết em cũng tham gia?".

Cửa đóng nhẹ, tiếng anh vọng ra: " Nếu ông chỉ em không nghĩ tới thì anh cũng sẽ đề nghị".

"Vậy ạ? Tại sao?

Đáng tiếc câu trả lời của anh lại lẫn trong tiếng nước chảy.


Lương Thần vốn thính ngủ, nửa đêm về sáng, cô lờ mờ nhìn thấy người nằm bên có cử động nào đó, nhưng hôm nay cô đã bận cả ngày, lúc về lại đi siêu thị mua đồ nên cô mệt quá, thiếp đi. Không biết bao lâu sau, có lẽ do sự bất yên trong tiềm thức, khi trở mình không chạm vào người bên cạnh, lúc đó cô mới mở mắt nhìn quanh.

Cánh cửa sổ khép hờ, ánh trăng lọt vào chiếu lên nệm và sàn nhà, khung cảnh mờ mờ lành lạnh. Có tiếng động nhẹ ngoài phòng khách, cô rời khỏi gi.ường, mở cửa, thấy Diệc Phong dangd dứng quay mặt về phía cô.

"Anh làm gì vậy?" Cô che miệng ngáp.

Tiếng nói đột ngột vang lên của cô khiến bóng người cao gầy trong ánh sáng mờ mờ chững lại, rồi anh đứng thẳng người, trên tay cầm cốc nước.

Lương Thần vén lọn tóc xõa xuống mặt, đi đến, hỏi: "Nước còn nóng không? Em cũng khát". Cô giơ tay lấy cốc nước, vô tình chạm vào những ngón tay hơi lạnh của anh.

Diệc Phong chỉ mặc bộ đồ ngủ mỏng, không biết anh đã đứng trong phòng khách bao lâu.

Anh đưa cốc nước mới uống một nửa cho cô, nói giọng hoàn toàn bình thường: "Ngày mai chuyển máy đun nước vào phòng ngủ hoặc là không nên tắt điều hòa ở phòng khách".

Đang nửa đêm nghe anh nói chuyện đó, cô hoàn toàn tỉnh ngủ.

"Nghiêm trọng vậy ư? Sao em không thấy lạnh?" Cô vừa uống nước vừa nghĩ, chẳng lẽ anh chịu rét kém mình?


Khi quay về phòng, Lương Thần vô tình nhìn thấy chiếc áo khác của anh lúc trước để trong phòng ngủ bây giờ đang vắt ở tay vịn đi văng. Vừa rồi cô thấy anh cúi xuống, không biết muốn tìm gì trong đó.


Sau Tết, dự án khu đô thị mới Tân Giang khởi động toàn diện, sự hợp tác của hai công ty cũng chính thức bắt đầu.

Người ta nói mỗi nghề mỗi khác quả không sai. Lương Thần học chuyên ngành Phát thanh, sau khi tốt nghiệp lại làm thiết kế quảng cáo, nhưng cô thích nghi khá nhanh, chủ yếu là do cô cảm thấy có hứng thú với công việc này. Bây giờ công ty lại chuyển sang lĩnh vực truyền thông, cô cảm thấy hơi khó khăn.

Cô lần đầu đến toàn nhà tổng hành dinh của lC chính là lần cùng đi với phó tổng giám đốc. Sau đó mỗi người một vai trò, có lúc cô cũng gặp Diệc Phong trong cuộc họp nhưng cả hai đều giữ khoảng cách nên người ngoài không biết mối quan hệ giữa họ.


Một hôm, trong lúc làm việc, bỗng thấy tổng giám đốc ghé vào nói chuyện, hình như ông ta có ý đặt nhiều kỳ vọng vào cô, muốn thông qua lần hợp tác này để có thể học tập kinh nghiệm, đặt nền móng cho sự phát triển sau này. Ông ta cũng đưa ra những hứa hẹn mập mờ: "Lương Thần, công ty mới sau này, cô sẽ là một trong những người chủ chốt...", nửa câu sau người nghe tự hiể.

Cô cảm thấy buồn cười, thực ra cô không hứng thú với những cái đó. Nhân vật chủ chốt, chức lớn, lương cao, sức hấp dẫn của những cái đó với cô không lớn như ông chủ nghĩ. Cô là người ít tham vọng, không quá ham tiền bạc, hay hy vọng nổi bật trên lĩnh vực nào đó, nhất là gần đây khi chung sống với Lăng Diệc Phong, sõng trong hạnh phúc có được một cách khó khăn, cô chỉ mong cuộc sống mãi bình yên như vậy.

Điều cô quan tâm bây giờ là cuộc sống đó có thực sự bình yên hay không?


Cô nữ sinh nổi tiếng một thời sắp lên xe hoa!

Mặc dù tin tức không được thông báo rộng rãi, nhưng không biết bằng cách nào, trước lễ cưới của Chu Bảo Lâm, rất nhiều người biết tin.

Trong bữa trà buổi chiều, Lương Thần vừa uống cà phê vừa xem ti vi. Đường Mật chen vào, dù chỉ gặp Bảo Lâm một lần nhưng Đường Mật có vẻ rất tò mò đối với nhân vật này.

Đường Mật hỏi Lương Thần: "Nghe nói chú rể là tiến sỹ kinh tế đúng không?".

Lương Thần gật đầu. Đó chính là người đàn ông mà Bảo Lâm có lần dẫn đến giới thiệu với cô, quả nhiên là duyên trời định.

Trên màn hình, người phụ nữ hạnh phúc đó ngồi trên ghế, trước ống kính, dung mạo rạng rỡ, chiếc nhẫn lấp lánh ở ngón áp út.

Mấy ngày nay, Lương Thần hễ có thời gian là đưa Bảo Lâm đi sắm đồ cưới cũng như thử váy cưới. Đứng trước tấm gương rộng choán hết cả khoảng tường, Lương Thần không khỏi bàng hoàng, cảnh tượng này quá đẹp, giống như cuộc sống của cô lúc này, nhưng chính vì quá đẹp nên lại khiến cô lo lắng.

Chu Bảo Lâm cũng nói: "Đến tớ cũng cưới rồi, còn cậu? Khó khăn lắm mới quay lại với nhau, hai người chưa bàn chuyện này sao?".

Lương Thần lắc đầu, đúng là họ chưa bàn chuyện này.

Bảo Lâm lại hỏi: "Qua Tết vừa rồi là cậu đã sang tuổi hai tám rồi đấy! Với đàn ông thì đó là thời hoàng kim nhưng phụ nữ thì khác. Năm xưa câụ chẳng đã từng tuyên bố hai lăm tuổi sẽ lấy chồng, bây giờ mọi điều kiện đầy đủ hết mà sao vẫn ung dung thể?".

Lương Thần không đáp. Thực ra cô không phải không nghĩ tới, nhưng giữa cô và Diệc Phong vẫn còn chút trở ngại.


Hôn lễ của Bảo Lâm, thời tiết rất đẹp, bắt đầu có nắng xuân sớm.

Đêm hôm trước, Lương Thần và Bảo Lâm nói chuyện suốt đêm, sáng dậy cô vẫn phải giúp một số việc vặt. Cô đã xin nghỉ một ngày phép, trước tiệc cưới vào buổi trưa, cô gọi xe đến tổng hành dinh của LC.

Đây cũng là lần đầu tiên cô tìm anh vì việc riêng, thư ký của Diệc Phong đã nhận được điện thoại thông báo, đứng ở cửa thang máy chờ cô. Chính là người thanh niên đã láy xe đưa cô ra sân bay lần trước, vừa thấy Lương Thần, anh ta đã nỏ nụ cười thân thiện: "Cô Tô, xin đợi ngoài này, Tổng Giám đốc đang tiếp khách".

Lương Thần vẫn hàm ơn anh ta nhân dịp này cô lại cảm ơn anh ta thêm một lần nữa

Người thư ký lịch sự rót trà mời cô rồi trở về vị trí làm việc của mình. Lương Thần ngồi trên sô pha lật giở cuốn tạp chí, ngay sau đó, phía trước chợt có tiếng động.

Chỉ tại căn phòng cách âm quá tốt nên trước đó Lương Thần chẳng nghe thấy gì hết, khi mọi người mở cửa đi ra, cô mới ngẩng đầu, kinh ngạc.


Màu hồng có lẽ là màu Trình Kim yêu thích.

Lần này gặp lại, vẫn là trang phục màu hồng, khăn quàng vắt vai theo phong cách châu Âu, mái tóc túm cao, gọn gàng, vẻ đẹp chín mọng, Trình Kim cũng đứng sững lại khi nhìn thấy Lương Thần, mặt cô đỏ dần, trên mặt hình như còn ngấn nước. Trình Kim bước tới, cách Lương Thần một đoạn.

Lương Thần đứng dậy. Đối mặt với người phụ nữ này, trước đây cô có thể cư xử lạnh nhạt. Nhưng bây giờ, nhìn bộ dạng của cô ta, có thể đoán biết cuộc nói chuyện trước đó chắn hẳn không vui.

Cô cau mày định vòng qua, nhưng cô chợt phát hiện ra Trình Kim đang nhìn cô với ánh mắt khác lạ, trong đó không có vẻ tự đắc, khiêu khích hay phô trương nữa. Ánh mắt đó, cô không thể nào đọc nổi.

Lương Thần định quay đi, thâm tâm chỉ muốn sau này đừng có những cuộc chạm chán như thế này.


Trước đó cô đã không báo với Diệc Phong việc cô đến công ty tìm anh, lúc này nhìn thấy cánh cửa bị Trình Kim mở ra lại lập tức đóng lại không một tiếng động, đoán là người trực điện thoại chỉ thông báo việc cô đến với người thư ký, nên cô để cuốn tạp chí vào chỗ cũ, đi ra cửa.

Hình như Trình Kim đã khóc, mắt vẫn còn ngấn nước, lớp phấn trang điểm hơi nhòe. Vừa rồi họ đóng cửa nói chuyện gì với nhau, cô cũng hiếu kỳ, nhưng đó không phải là công việc chính của ngày hôm nay.

Hai người phụ nữ cùng yêu một người đàn ông đi ngang qua nhau, không có thắng thua, cũng không ai cần giả bộ, trong lòng họ nghĩ gì có lẽ cả hai đều hiểu.

Cuộc sống của Lương Thần đã từng bị xáo trộn bới người phụ nữ này, tuy bây giờ dường như mọi thứ đã quay trở về quỹ đạo ban đầu, nhưng nếu không quay trở lại được thì sao? Vận may và cơ duyên đâu phải lúc nào cũng gặp, nếu lỡ dở thì sao? Cho nên dù không đến nỗi hận Trình Kim nhưng Lương Thần vẫn khó có thể tha thứ cho cô ta.

Thư ký là người nhạy cảm, liền gọi điện thoại nội bộ.

Nhưng chính lúc đó, Trình Kim nói với theo, giọng rắn đanh: "Xin cô hãy rời xa anh ấy".

Lương Thần ngoái đầu nhìn cô ta, cảm thấy trên khuôn mặt luôn đắc ý của Trình Kim lộ vẻ hoang mang chưa từng có, thậm chí gần như cầu khẩn, cô bỗng dưng chớp mắt, tưởng mình nhìn nhầm.

Lúc đó, cánh cửa nhẹ nhàng mở ra, Lăng Diệc Phong xuất hiện, ánh mắt anh nhìn Trình Kim đầy cảnh cáo.

Trình Kim cắn môi, cố nặn ra nụ cười, nhưng thất bại, tuy nhiên khuôn mặt xinh đẹp đó ngay lập tức trở lại bình thường, ánh mắt nhìn Diệc Phong như có nước. Quay sang Lương Thần, Trình Kim nói dằn từng tiếng: "Sẽ có lúc cô phải hối hận, Tô Lương Thần!".

Cách gọi cả tên lẫn họ này không phải là lần đầu tiên, nhưng lần này cách gọi ấy chất đầy thù hận, Lương Thần có cảm giác sống lưng nổi gai.

Khi cái bóng màu hồng biến mất trong thang máy, Lương Thần vẫn đứng ngây người, mắt nhìn xuống nền. Diệc phong đến gần, giơ tay vén lọn tóc của cô đang xõa xuống trán, giọng vui vẻ nói: "Ngốc ạ, đừng suy nghĩ lung tung, không có chuyện gì đâu".

Ngẩng đầu nhìn anh, cô nhoẻn cười: "Em biết", rồi chợ nhìn đồng hồ trên tay, giục: "Anh xong việc chưa? Hôm nay em là phù dâu, không thể đến muộn".

Diệc Phong ném chìa khóa xe cho người thư ký, gật đầu: "Đi thôi!".


Vẫn là chiếc Porsche quen thuộc, Lương Thần ngồi vào ghế sau, lơ đãng nhìn ra ngoài, đột nhiên hỏi: "Sao gần đây không thấy anh lái xe?".

Một câu hỏi bình thường, không hiểu sao lại khiến Diệc Phong giật mình, anh ngoái lại mỉm cười: "Vừa rồi xe phải đưa đến xưởng bảo dưỡng, anh chưa nói với em sao? Hôm nay định lười một chút, nhân tiện Tiểu Lý có việc ra ngoài". Người thư ký nhìn vào gương chiếu hậu, cũng cười: "Xin chị cứ tin tưởng vào tay lái của tôi, tôi xin đảm bảo sẽ đưa chị đến nơi an toàn".
 
Chương 17Lăng Diệc Phong, anh có phải là người cùng em đi trọn cuộc đời hay không?

Hôn lễ rất long trọng, khi tung quả cầu báo hỷ, Chu Bảo Lâm thiên vị, quả cầu xinh đẹp liệng một vòng cung rồi rơi ngay xuống chân Lương Thần.
Trong tiếng hoan hô của các vị khách nữ, Lương Thần bất giác đưa mắt tìm kiếm, dáng người cao lớn hơi gầy của anh đang đứng từ xa, trong ánh mặt trời giữa trưa vàng rực, khuôn mặt đẹp nhìn nghiêng đặc biệt tĩnh lặng dường như không quan tâm đến bầu không khí náo nhiệt xung quanh.

Lương Thần bê quả cầu đi đến, đứng cạnh Diệc Phong, dùng khuỷu tay huých nhẹ anh: “Anh nhìn này!”.
Diệc Phong quay sang nhưng lại không nhìn quả cầu, anh chỉ nhìn chăm chú khuôn mặt xinh đẹp hồ hởi như nhiễm không khí náo nhiệt xung quanh, anh mỉm cười, giơ tay vén mấy sợi tóc mai xõa xuống mặt cho Lương Thần. Đây là lần thứ hai trong ngày anh làm như vậy, cử chỉ rất đỗi dịu dàng. Lương Thần xúc động, quay mặt đi. Phía xa cặp tân hôn đang đứng bên chiếc bánh cưới khổng lồ.
“Sống chết có nhau, bên nhau trọn đời, đó là câu thơ em thích nhất trong Kinh thi nên em đã nói với Bảo Lâm viết lên bánh cưới, anh có thích không?”
Diệc Phong buông bàn tay đang để trên vai Lương Thần, không trả lời. Vừa dõi nhìn những dãy núi màu xanh nhạt chạy dài phía xa cơ hồ tới tận chân trời, cô giơ tay níu áo Diệc Phong, vui vẻ: “Bên nhau trọn đời, nghe lý tưởng quá anh nhỉ, nhưng ai chả có quyền mơ ước. Bên nhau trọn đời, em mơ như vậy liệu có quá không anh?”.
Diệc Phong nhắm mắt, sắc mặt chợt tái, ánh mắt tối sầm.
Ngó sắc mặt anh, cô gặng hỏi: “Diệc Phong, anh nói đi, chúng mình chắc chắn được như vậy, đúng không?”.
Bàn tay níu áo anh khẽ run, cô cứ thế nhìn đăm đăm vài mặt người đối diện ngóng chờ một câu trả lời.
Lăng Diệc Phong, anh có phải là người cùng em sống cuộc sống bình thường, không bao giờ chia ly?
Bởi vì sự xuất hiện của Trình Kim hôm nay cùng với những biểu hiện bất chợt, khác thường của anh gần đây làm cô lo lắng.
Hạnh phúc cô đang có quá hoàn hảo, khiến cô cảm thấy nghi ngờ. Những ngày đẹp như trong mơ, bên nhau, anh quá đỗi dịu dàng, quá đỗi âu yếm.
Như giấc chiêm bao.
Thế giới không thể luôn tràn ngập ánh sáng.
Sao cô có thể không hoài nghi?

Khóe môi giật giật, vẫn cúi đầu, mắt không nhìn cô, anh nói như tự hỏi, giọng khác lạ: “ Bên nhau trọn đời, bên nhau trọn đời, thì ra em mong như vậy?”.
Lương Thần cau mày: “Có gì sai không?”.
Cô ngước mắt chờ đợi.
Diệc Phong trầm ngâm.
Không có gì sai!
Nhưng định mệnh luôn trớ trêu. Một khi bị bàn tay nghiệt ngã của nó chạm vào, mọi giấc mơ, dù tuyệt đẹp cũng tan theo mây khói.
Cái em muốn là bình yên…
Cái em muốn là mưa nắng có nhau…
Cái em muốn là bên nhau trọn đời…
Đôi mắt đẹp của Diệc Phong càng trở nên u ám, ánh mặt trời tháng Ba dù rực rỡ cũng không làm nó sáng lên.
Sự im lặng lúc này của Diệc Phong làm cô choáng váng.

Dưới ánh mặt trời trong vắt, sắc mặt của Diệc Phong lại càng sạm hơn, anh cúi nhìn đám cỏ dưới chân, cố tình né tránh ánh mắt Lương Thần, giọng nói như cố sức, chỉ đủ hai người nghe: “Xin lỗi, chuyện tương lai bây giờ anh không thể cho em câu trả lời chính xác”. Liếc nhanh phản ứng của cô, giọng anh trở nên âu yếm: “Em quên mình là phù dâu hay sao, nói chuyện đó lúc này không thích hợp, có lẽ Bảo Lâm đang cần em”.
Cô cảm thấy kinh ngạc, như bị dội một gáo nước lạnh, hơi lạnh từ trong toát ra, thậm chí cả người cô cũng run lên.
Người ép cô vào góc tường tầng trệt của công ty lần ấy, người dữ dằn tuyên bố, em muốn kết hôn với người khác là điều không tưởng, chính là anh. Người cố tình né tránh hôn nhân lúc này cũng là anh. Liệu có phải vẫn là cùng một con người?
Anh thực sự né tránh.
Né tránh một vấn đề hiện thực nhất của những người yêu nhau.
Anh từng nói yêu cô, không cho phép cô kết hôn với người khác, anh ân cần, nương nhẹ, dịu dàng. Vậy mà khi nói tới hôn nhân lại né tránh!
Tuy choáng váng nhưng cô vẫn đủ tỉnh táo để hỏi: “Là do cha mẹ phải không?”. Ngoài chuyện đó, giữa họ còn trở ngại gì?
Anh chưa kịp trả lời thì phía sau chợt có tiếng hô: “Mời hai vị quay đầu chụp kiểu ảnh”.

Phóng viên ảnh của đài truyền hình chĩa ống kính vào hai người. Do có quan hệ với Bảo Lâm, Lương Thần và anh ta coi như người quen, lần này anh ta phụ trách khâu chụp ảnh, anh ta có mặt đúng lúc, phá vỡ không khí căng thẳng giữa hai người.
Cả hai quay đầu lại, trước khi kịp hiểu ra chuyện gì đã nghe “xoẹt” một tiếng, hình ảnh hai người đã bị thu vào ống kính. Từ xa, cặp uyên ương rất đẹp này đã lọt vào tầm ngắm của tay săn ảnh chuyện nghiệp.
Câu chuyện thế là dừng lại.
Lương Thần quay ra đưa mắt tìm Bảo Lâm, cô dâu chú rể vận toàn màu trắng đang giơ cao ly rượu chúc nhau, nụ cười của họ làm lu mờ mọi thứ xung quanh.
Lương Thần lắc đầu, nỗi đau thoáng qua đang ngấm dần. Lẽ nào anh không nhìn thấy chú rể đang cười nói vui vẻ với cô dâu như không có ai bên cạnh, vậy mà còn viện cớ « Bảo Lâm cần em » để thoái thác.
Lòng nặng trĩu, cô lặng lẽ quay đi, tay vẫn cầm quả cầu được kết bằng những bông hồng nhung và hồng bạch, những nụ hoa hé nở như những nụ cười nhạo báng.
Từ xa Bảo Lâm đã nhìn thấy Lương Thần, giơ tay vẫy, gọi to : « Lương Thần, lại đây chụp ảnh ».
Hôm đó là ngày vui của Bảo Lâm, không nên gây chuyện. Cô kìm lòng lại, kéo tay Diệc Phong : « Đi thôi ! ».
Động tác hết sức tự nhiên, giống như bản năng. Nhưng một lần nữa cô rơi vào trạng thái kinh ngạc khi thấy anh rụt tay lại.
« Em cứ đi trước ». Diệc Phong nói.

Cô sửng sốt ngước nhìn, thấy nét mặt anh vẫn bình thường, thậm chí đang cười. Cuối cùng một mình Lương Thần đi lẫn vào đám người ồn ào. Nỗi lo sợ mơ hồ trong lòng bấy lâu, trước thái độ kỳ quặc quả Diệc Phong hôm nay đã dần dần hiện rõ, khiến trái tim cô thắt lại. Nhưng gặng hỏi anh vào lúc này là không thích hợp.
Cố tình từ chối một lời hứa, một cử chỉ thân mật.
Từ nay về sau anh và cô sẽ thế nào ?
Cô chậm chạp bước trên thảm cỏ xanh mềm mại, có cảm giác như đã cảm thấy hết cái nghiệt ngã của cuộc sống. Từ khi tái hợp, đây là lần đầu tiên anh, một lần nữa, giữ khoảng cách với cô.
Vừa nhìn bạn, Bảo Lâm vội hỏi : « Sao Diệc Phong không đến ? Tại sao hai người cứ đứng mãi đằng đó ? », rồi liếc nhìn quả cầu hoa trên tay Lương Thần, nháy mắt với cô.
Lương Thần để quả cầu sang một bên, cầm con dao to có thắt nơ đỏ, đưa cho Bảo Lâm, mỉm cười giục : « Nào cắt bánh đi, tớ đợi lâu quá rồi ».
Mọi người xúm lại, chú rể cầm tay cô dâu cùng cắt bánh, lớp kem trắng như tuyết chia thành hai đường, lời thề tình yêu viết trên đó cũng bị cắt làm đôi.
Lương Thần đứng bên chăm chú nhìn cái bánh cưới khổng lồ đã bị chia thành hai nửa, ngẩng đầu, qua những cái đầu nhấp nhô, cô nhìn thấy Diệc Phong đang nói chuyện điện thoại đi đến…
Lương Thần bắt đầu cắt bánh thành những miếng nhỏ, Diệc Phong đến bên nói với Bảo Lâm : « Xin lỗi, tôi có việc gấp, phải đi trước », sau đó anh bắt tay chú rể : « Tân hôn vui vẻ ! ».
Bảo Lâm ngạc nhiên : « Bỏ đi sớm thế ! », nhưng lại sợ lỡ việc của anh nên huých vào tay Lương Thần đứng bên : « Cậu không được đi, phải ở lại với tớ ».
Cô ngước nhìn Diệc Phong. Biểu hiện của hai người không có gì khác thường, không ai hay biết chuyện của họ. Lòng cô đắng ngắt, bây giờ coi như anh đã bỏ rơi cô, không hề có dấu hiệu báo trước, anh cứ thế đột nhiên bỏ đi, hoàn toàn không có ý bảo cô đi cùng.
Nhưng dù vậy, cô vẫn nói : « Em ở lại, anh cứ đi trước ».
Mắt Diệc Phong thoáng xao động, không phải anh không nhận ra vẻ giễu cợt trong câu nói của cô, nhưng anh vẫn làm ra vẻ như không nhận ra, nói giọng vui vẻ : « Vậy lát nữa em tự về nhà ! ».
Lương Thần gắng gượng ở lại đến chiều, hôm nay là ngày vui của Bảo Lâm, không nên làm bạn mình mất vui, cô mấy lần tự nhắc nhở bản thân.

Chiếc taxi phanh gấp, một người đàn ông cao lớn bước ra, mái tóc hung vàng càng rực lên dưới ánh nắng.
« Anh đến đây làm gì ? » Sau khi nhìn quanh, James tức giận nhìn thẳng vào Lăng Diệc Phong đang đứng tựa vào xe màu đen.
Diệc Phong lẳng lặng lên xe, ngồi vào ghế, James vội vàng vào theo, cầm chiếc chìa khóa xe trước đó vứt trên ghế, vừa nổ máy vừa lẩm bẩm : « Tình trạng như vậy mà vẫn lái xe chạy lung tung ? », rồi lại lắc đầu bất lực : « Không muốn sống nữa chắc ! ».
Diệc Phong liếc nhìn anh ta, chống khuỷu tay vào cửa xe, sắc mặt tái dần.
« Yên tâm, tôi chưa ngốc đến thế », anh hạ giọng, « Nếu không đã chẳng nhờ anh lái xe ».
Bãi đỗ xe cách khu vực hôn lễ một đoạn, qua mấy khúc quành, tiếng cười nói ồn ào bên đó ở đây không nghe thấy. Ở chỗ này không lo bị Lương Thần phát hiện, cuối cùng anh đã có thể nghỉ ngơi.

Xe khởi động gấp, chậm chạp tiến về phía trước. Diệc Phong nhăn mặt, tìm chai nước lọc, sau đó lấy lọ thuốc trong túi áo khoác, chưa kịp mở nắp đã bị người bên cạnh giằng mất.
James một tay lái xe, tay kia cầm hộp thuốc nhỏ máu trắng chỉ bẳng ngón tay cái, lắc lắc, mấy viên thuốc va chạm lách cách. Anh ta cau mày nghiêm trọng : « Đây là thuốc hai tuần trước tôi đưa cho anh ? ». thấy Diệc Phong nhắm mắt không nói, anh ta càng bực : « Tôi đã cảnh báo anh, loại giảm đau này nên dùng ít thôi. Anh để mất bao nhiêu thời gian rồi, biết không ? Các triệu chứng phát tác ngày càng mau, càng khó khống chế, nếu anh cứ theo ý mình, uống hết chỗ đó thì đừng hy vọng tôi cho thêm ».
James vốn là người điềm tĩnh, đĩnh đạc như một học giả, lúc này không kiềm chế được, anh ta cũng cảm thấy bất lực với con người ương ngạnh này. Nhưng sự tức giận của James giống như ném một hòn đá xuống đáy vực, chẳng có lấy một phản hồi. James nghiến răng nhìn sang bên, lọ thuốc vẫn còn trong tay, thấy Diệc Phong đang hạ thấp ghế ngồi, bàn tay thanh tú đặt lên trán, mặt nhăn nhó, nhưng không đòi lại lọ thuốc.
Trời nắng đẹp hiếm có, xe vượt qua sông, nhìn xuống dòng nước trong vắt, gợn sóng vàng lăn tăn.
Diệc Phong từ từ mở mắt, nhìn ra ngoài vẻ đăm chiêu.
James vẫn chưa hết giận tiếp tục nói : « Đầu óc lú lẫn vì một cô Lương Thần nào đó mà còn nói mình không ngốc. Nhưng lần ăn cơm với nhau, tôi đã quan sát. Cô ta chẳng qua cũng… »
Diệc Phong lơ đãng, hỏi : « Anh gặp cô ấy rồi sao ? ».
Cơn đau ê ẩm lại xuất hiện, anh cố nén hỏi tiếp : « Anh không nói với cô ấy chứ ? ».
« Không. » James đáp nhưng lại hối hận. Lẽ ra anh ta nên cho cô biết vì Diệc Phong bây giờ rõ ràng là đang mạo hiểm với sức khỏe của bản thân.

Diệc Phong thở phào, lại dựa vào thành ghế.
Lương Thần yêu cầu một cuộc sống lâu dài.
Điều đó vốn rất bình thường, nhưng nó lại giống như một lời cảnh báo, đánh thức anh.
Những ngày qua, anh đã làm gì ?
Nửa tiếng trước, đối diện với ánh mắt kiên định của Lương Thần, anh lần đầu tiên nếm trải mùi vị của sự bất lực.
Đúng như anh đã nghĩ, con đường phía trước dù chập choạng, thậm chí tăm tối, anh định kéo người mình yêu vào đó mà quên không hỏi cô ấy có muốn hay không.

Hôn lễ kết thúc rất muộn với thủ tục cuối cùng là lễ động phòng, khi Lương Thần về tới nhà thì đã mệt rã người.
Diệc Phong dường như đoán đúng, điện thoại đến đúng lúc, Lương Thần dựa đầu lên thành gi.ường, nghe thấy tiếng anh hỏi : « Em về nhà chưa ? »
Cô trả lời rồi nói thêm : « Em hơi mệt ».
Chuyện xảy ra buổi chiều khiến cả hai cảm thấy giờ đây hình như chẳng còn gì để nói, sau phút im lặng họ lần lượt bỏ máy, điều này như một thỏa thuận ngầm.
Ngày trước hồi còn sinh viên, họ không ít lần giận nhau, có lẽ là do tính cách, dù mâu thuẫn lớn hay chuyện vặt vãnh hầu như đều kết thúc bằng chiến tranh lạnh. Bây giờ, sau năm năm, tình trạng vẫn thế.
Vẫn chiến tranh lạnh.
Mặc dù lần này không nghiêm trọng đến mức cãi nhau, nhưng diễn biến vẫn như trước, những ngày sau, hai người không gặp mặt, thậm chí điện thoại liên lạc cũng không.
 
Sau đó, những lúc rỗi hoặc ở nhà, mấy lần Lương Thần định chủ động gọi điện, nhưng vừa bấm máy lại thấy không biết nói gì, nên lại thôi, lòng buồn bực. Lúc lên gi.ường, nhìn cái gối mới mua cho Diệc Phong nằm cô đơn một góc, cô thấy xót xa, nghĩ mãi một điều, rốt cuộc chuyện gì đang xảy ra với hai người ? Trước đó, rõ ràng tất cả vẫn tốt đẹp, tại sao chỉ sao một đêm, tất cả đã đổ vỡ tan tành.
Rốt cuộc ai đã nhúng tay phá hỏng cục diện tốt đẹp như vậy ?
Có lúc cô đột nhiên thấy hối hận, có lẽ ngày mai cô nên hỏi thẳng Diệc Phong, có lúc cô lại đổ lỗi cho lễ cưới Chu Bảo Lâm, thấy người ta hạnh phúc, cô cũng nóng lòng muốn một lời hứa tình yêu.

Chiến tranh lạnh cuối cùng cũng kết thúc, người can thiệp là Lăng Dụ. Khi nhận điện thoại của cậu, Lương Thần vừa tắt máy tính định đi ngủ, cậu rụt rè hỏi : « Chị Lương Thần, bây giờ chị có rỗi không ? ».
Nhớ đến lần trước, cậu cũng gọi điện khuya như thế này, cô bật cười hỏi: « Lẽ nào lại không mang đủ tiền, lại muốn tôi ứng cứu ? ».
Bên kia cười hì hì : « Tối nay uống cũng nhiều, tiền mang cũng đủ, nhưng có một người say, em không biết làm sao ».
Không chờ cô hỏi lại, cậu nói tiếp : « Chỗ anh họ ở chị có biết không ? Làm ơn đến giúp em ».
Lương Thần ngẩn người, chưa bao giờ cô nghĩ người say lại là Diệc Phong. Trên bàn tiệc cô đã chứng kiến không chỉ một lần, rượu uống như nước mà anh vẫn tỉnh như không.
Vậy mà bây giờ Lăng Dụ lại nói anh say !
« Nhưng… » Cô thở dài : « Cậu cứ đưa anh ấy lên gi.ường ngủ là xong, tôi đến thì giúp được gì ? ».
Lăng Dụ rất tinh quái, dù không biết quan hệ giữa hai người đến đâu, nhưng cậu muốn tác thành cho họ, thầm nghĩ đây là cơ hội tốt, vậy là cậu làm bộ cầu khẩn. « Em đúng là không biết làm thế nào ! Anh ấy say quá, lại nôn rất dữ, mà em đã có hẹn đi xem phim với bạn. Chị biết không cô bạn em khó tính lắm, hôm trước em đã chọc giận cô ta, hôm nay không thể hiện, e là… ».
Cậu nói lôi thôi một hồi, Lương Thần cảnh báo : « Sau này sẽ là bà vợ ghê gớm đấy ! »
« Nhưng em yêu cô ấy. » Tuyên bố hệ trọng như vậy mà cậu nói ra dễ như chơi.
Lương Thần lại thở dài, hỏi : « Vậy anh ấy bây giờ đang ở đâu. Đã ngủ chưa ? ».
« Chưa, đang nói linh tinh. » Giọng Lăng Dụ có vẻ sốt ruột : « Em đang dọn dẹp chỗ nôn của anh ấy, chị đến mau đi ». Nói xong cậu liền tắt máy.

Cô thay quần áo chuẩn bị đi, sực nhớ có lần anh cũng dùng chiêu này lừa cô đến, nhưng hồi đó khác, với quan hệ hiện nay của hai người, anh không cần phải làm như vậy.
Nhưng rốt cuộc cô lại bị người khác lừa, khi vừa thấy cô bước vào, Lăng Dụ nhe răng cười, chuồn thẳng.
Phòng rất sạch, ngoài mùi rượu thoang thoảng và ít quần áo, trên sàn không có dấu hiệu bừa bãi, còn người mà Lăng Dụ nói là say khướt, lúc này đang nằm yên trên gi.ường như đang ngủ say.
Không nói linh tinh, không nôn.
Không thấy bóng dáng Lăng Dụ, cô đành ngồi xuống mép gi.ường, lát sau đứng lên thu dọn quần áo rơi trên sàn.
Chắc là của Diệc Phong cởi ra khi lên gi.ường.
Đèn trong phòng đã chỉnh ánh sáng dịu bớt.
Lương Thần nhặt từng cái một, đột nhiên sau lưng có tiếng động, chưa kịp quay đầu đã bị ngăn cản.
Cô không đề phòng, bị kéo lùi về sau, tiếng nói anh rất gần, ngay bên gáy, nhỏ nhẹ và mơ hồ : « Sao em đến đây ? ».
Lương Thần giằng khỏi tay anh, quay người lại : « Lăng Dụ gọi em đến, nói anh bị say ».
Anh cười nhạt, buông tay, trở về ngồi bên gi.ường, tay xoa cằm, sau đó nằm ngửa nhìn lên trần.
Có lẽ anh say thật, nhìn Diệc Phong, Lương Thần thầm nghĩ, đoạn đi đến vặn to đèn bàn, chợt nhận ra vẻ mệt mỏi của người nằm trên gi.ường.
Lại gần, cô lo lắng hỏi : « Anh đau phải không, anh có uống nước không để em lấy, hay anh đi tắm đã rồi hãy ngủ ! ».
Diệc Phong đột nhiên nhắm mắt, nét mặt còn hơn cả mệt mỏi, dường như anh đang cân nhắc điều gì.
Hơi thở mạnh, ngực phập phồng nặng nề dưới làn áo sơ mi.
Thấy anh mãi không nói, cô quay người, định đi lấy nước, vừa quay người đi thì anh lên tiếng.
« Lương Thần, đợi đã ! », giọng anh dứt khoát như đã được cân nhắc. Lúc tối, anh thực ra uống không nhiều, nhưng say thật, đã thiếp đi trước khi cô đến.
Khi vịn thành gi.ường ngồi dậy, cánh tay hơi run, mạch máu xanh nổi rõ ở thái dương giật mạnh.
Thấy Lương Thần quay lại, anh nói : « Em đừng đi, anh có chuyện muốn nói ».
Lương Thần cũng không hỏi, lặng lẽ ngồi xuống mép gi.ường, đoán biết điều anh định nói không ngoài câu chuyện đang nói dở trong lễ cưới của Bảo Lâm.
Cách mấy ngày, cuối cùng rồi cũng phải gặp nhau để nói lại, vậy là bình thường, đâu còn trẻ con nữa, có gì không thể nói với nhau !

Quả nhiên sau một lát yên lặng, Diệc Phong hỏi : « Hôm đó, em hỏi có thể bên nhau trọn đời không, anh không trả lời và em rất quan tâm đến chuyện đó, đúng không ? ».
Bàn tay Lương Thần để trên đầu gối khẽ run, cô căn môi không biết nên nói thế nào.
Thực ra cô đương nhiên không phải không biết những lời thề non hẹn biển, những giao ước đá vàng, rất có thể chỉ là giấc mộng. Bao nhiêu đôi tình nhân từng thề bồi sống chết có nhau vậy mà vẫn mỗi người mỗi ngã. Bao nhiêu lời thề cũng chỉ là vô nghĩa, kết cục thế nào chỉ có đi đến điểm cuối mới biết. Vì vậy điều cô đau buồn không phải anh có hứa hay không, mà là thái độ né tránh của anh.
Người cô đã tưởng có thể chung sống trọn đời, sau những ngày hạnh phúc ngắn ngủi đột nhiên không cùng ý nghĩ với mình, và cô đau đớn vì lẽ đó.
Cô cúi đầu hỏi lại : « Đã yêu nhau, muốn được bên nhau, có gì sai ? ». Không thấy anh trả lời, cô ngẩng đầu, nhìn vẻ mặt tư lự của anh : « Lẽ nào anh không nghĩ như vậy ? ».
Thớ thịt trên má anh co giật, môi mấp máy, cuối cùng hiện ra nụ cười đau khổ : « Em cho anh là loại người gì ? Lẽ nào điều đó không phải là điều anh khao khát ? ».
Nhưng…

Anh đột nhiên đứng dậy, đi vài bước, Lương Thần vẫn ngồi yên, mắt nhìn theo anh. Chợt anh quay mặt lại, cùng lúc có ánh đèn ô tô lướt qua, anh bắt gặp ánh mắt trong veo đẹp mê hồn của cô, như lần đầu gặp nhau nhiều năm trước.
Nhìn đôi mắt đó, anh hít một hơi dài rồi sải bước đến bên gi.ường sụp xuống, ngã vào lòng cô.
Lương Thần vuốt ve mái tóc dày, đen nhánh của anh.
Cả hai bắt đầu run rẩy.
« Mình sẽ ở bên nhau đến bạc đầu, nhất định là thế. »
« Nếu trong một đêm đầu anh bạc trắng ? »
Chỉ có như vậy, mới mãi mãi có thể ở bên nhau.

Không biết bao lâu sau, cuối cùng cô lên tiếng : « Diệc Phong, kỳ thực đã xảy ra chuyện gì ? ».
Cô dịu dàng nói tiếp : « Anh đang giấu em chuyện gì đúng không ? Đừng tưởng em ngốc, gần đây anh thường im lặng một cách khỏ hiểu, anh có chuyện gì sao, hoàn toàn không giống anh chút nào. Thực ra không phải em không nghi ngờ, có điều em không dám hỏi thẳng anh. Cũng bởi vì hạnh phúc chúng ta đang có, em đã chờ đợi quá lâu, nếu trực giác của em đúng, vạn nhất có chuyện gì, tất cả sẽ kết thúc sao ? ». Rồi cô dừng lại lấy hơi : « Cũng có thể em quá ích kỷ… Nhưng sau hôm bất ngờ gặp Trình Kim ở công ty, em mới biết trực giác của em không sai. Anh bảo em đừng suy nghĩ lung tung, nhưng chắc chắn anh không biết là từ khi quen Trình Kim đến nay, chưa bao giờ cô ấy nói với em bằng giọng nói và ánh mắt như thế. Em thấy hình như cô ấy đang cầu khẩn em rời xa anh ».
Và hôm đó, trong hôn lễ của Bảo Lâm, không kiềm chế được, em đã hỏi anh…

Diệc Phong vẫn vùi mặt vào lòng cô, hơi thở anh mỗi lúc một mạnh.
Lương Thần luồn tay vào mái tóc dày, giọng tha thiết : « Diệc Phong, bất luận là chuyện gì, chúng mình đều có thể giải quyết ».
Người trong lòng vẫn không nhúc nhích, hình như anh đã ngủ.
Lương Thần khẽ lay vai anh : « Không gì có thể chia rẽ hai ta, phải vậy không ? ».

Đây đương nhiên là Tô Lương Thần.
Như bừng tỉnh, anh ngẩng đầu, đứng dậy đến ngồi bên Lương Thần, quàng tay ra sau ôm lưng cô, giọng âu yếm : « Người thực sự ích kỷ là anh », ghé sát vào cổ cô, anh hạ giọng nói nhỏ : « Nhưng… anh không cam lòng ».
« Cái gì ? » Lương Thần nhướn mày, không hiểu.
« Không có gì ! » Anh hôn nhẹ vào môi cô : « Lương Thần, tin anh đi, đừng lo lắng gì hết ».
« Nhưng… »
« Không nhưng gì cả ». Anh xoay mặt Lương Thần, giữ gương mặt ấy trong tay anh, anh thầm thì : « Anh sẽ cố để chúng ta có thể bên nhau trọn đời ».

Một lời hứa như vậy của người tình có thể làm xiêu lòng tất cả trái tim người yêu. Còn nhớ hồi đại học có lần Chu Bảo Lâm đã nói : « Lăng Diệc Phong tuy đẹp trai nhưng rất đáng tin cậy, không giống những gã công tử tốt mã khác ».
Sự thực đúng như vậy. Thậm chí Lương Thần còn phát hiện, anh bản chất là người mạnh mẽ, khiến người khác tin tưởng, nhưng lại không độc đoán gia trưởng.
Chính vì vậy, khi anh nói « Anh sẽ cố », Lương Thần khép mắt, dựa vào người anh, hoàn toàn tin cậy, dường như anh đã nói vậy, nhất định anh sẽ làm vậy.
Có lẽ anh vẫn còn uẩn khúc gì đó nhưng anh lại không muốn cho cô biết. Tuy vẫn hồ nghi nhưng cô không muốn hỏi nữa, có thể đến lúc nào đó anh sẽ tự nói ra. Và cũng bởi vì anh đã nhìn vào mắt cô và nói : « Hãy tin anh ! ».
Lương Thần lựa chọn tin tưởng anh, như tin vào chính mình...
 
Chương 18Có lẽ Lăng Diệc Phong là định mệnh của cô, hai người mãi mãi ràng buộc với nhau.

Hôm sau Lăng Dụ bị chỉnh một trận, cậu đành chuộc lỗi bằng cách chịu trách nhiệm trả tiền bữa trưa cả tuần kiền cho Lương Thần, Đường Mật cũng được mời.
Sự hợp tác giữa hai công ty đã bước vào giai đoạn hai, Lương Thần bận họp hai ngày liền không gặp được Diệc Phong. Nhưng cô cũng không mấy bận tâm bởi vì dù có làm việc cùng một nơi nhưng hai người cũng không gặp được nhau. Ở đây không một ai biết quan hệ của họ, mọi người quan hệ với nhau khá tốt, sau cuộc họp, một nhân viên của LC còn mời cơm.
Lương Thần nhận lời, thu xếp xong, cô gọi điện cho Diệc Phong.
Anh nói: “Em đi nhớ chú ý an toàn. Anh đang ở ngoài bàn công chuyện, xong việc sẽ về nhà”.

“Nhà” mà anh nói là căn hộ chung cư của Lương Thần. Trước đây Diệc Phong hầu như không nói như vậy, anh chỉ nói “anh sẽ đến chỗ em”, nhưng mấy hôm nay, anh hình như chỉ buột miệng, nhưng Lương Thần vẫn cảm thấy ấm áp, xem ra ngôi nhà đúng là tượng trưng cho sự quy tụ tình cảm.
Hơn nữa gần đây Diệc Phong càng ngày càng trở nên khác thường, dù có làm muộn đến đâu anh cũng trở về qua đêm chỗ cô. Như tối hôm trước, anh đêm khuya mới về, cũng chẳng một lời báo trước, anh vào phòng, ôm chặt Lương Thần vừa bị đánh thức, hôn rõ mạnh khiến cô tỉnh hẳn, ngơ ngác: “Ngủ thôi, anh không buồn ngủ sao?”. Mắt long lanh, anh nhìn cô “không”, lại vuốt ve lưng cô thì thầm: “Em ngủ đi, không quấy rầy em nữa”.
Lương Thần nhắm mắt rồi lại mở mắt ra, nằm ngủ dưới ánh mắt người khác cô không quen, huống hồ hình như anh đang không yên phận.
Cô hơi bị kích động, đặt tay lên người anh, định nhích lại gần, nhưng anh đã dừng lại, nhổm dậy hôn vào trán cô, nói: “Ngủ đi”, rồi anh nằm xuống, nhắm mắt.
Lương Thần ngỡ ngàng, đúng là dở khóc dở cười, cô quay sang, thấy khuôn mặt anh êm đềm như trẻ nhỏ, lòng bỗng dịu lại.
Đêm trăng sáng, hầu như không có gió, hoàn toàn yên tĩnh.

Trao đổi thêm vài câu, Lương Thần cúp máy, cùng mọi người ra nhà hàng.
Cùng lúc, Diệc Phong cất điện thoại, ngồi tựa vào khung cửa sổ, lơ đãng ngắm nhìn cái hồ nhân tạo phía xa. Ven hồ trên những chiếc ghế đá dài có mấy người bệnh nhân đang ngồi, có thể nhận ra qua trang phục bệnh nhân màu xanh nhạt.
Người đàn ông ngồi sau bàn làm việc đang chăm chú cúi xem tài liệu chợt ngẩng đầu, khuôn mặt sáng sủa hé lộ nụ cười, đầu hơi ngả về sau, nheo mắt nhìn người bên cửa sổ qua rèm mi dày.
“Anh đã thực sự quyết định?” Người đó hỏi.
Diệc Phong ngoảnh lại, nhìn vào mặt người đó, giọng kiên quyết: “Đúng vậy”.
Vẻ hoài nghi thoáng hiện trong đôi mắt to màu nâu nhạt: “Lần này chắc không hủy bỏ vào phút chót như lần trước chứ?”.
Diệc Phong không trả lời, lại ngoảnh mặt ra ngoài, hỏi: “Khả năng là bao nhiêu?”.
“Anh gặp may.” James lật một trang của tập tài liệu mỏng trong tay, nét mặt thoáng nhẹ nhõm: “Chưa có dấu hiệu ác tính, vẫn như cũ, bốn mươi phần trăm, cơ bản không thay đổi”.
Nghe cụm từ “gặp may”, Diệc Phong mỉm cười như cảm thấy một sự nhạo báng, sau đó anh mới hỏi: “Anh có chắc không?”.
James đột nhiên ngẩn người, cảm thấy hơi lạ. Từ sau khi có kết quả kiểm tra, đây là lần đầu tiên Lăng Diệc Phong tỏ vẻ lo lắng thực sự, ngay cả lần ở Mỹ, trước khi phẫu thuật, anh cũng không hề hỏi như vậy.
Diệc Phong cúi đầu, hai chân vắt chéo, lặng lẽ ngồi trên ghế, nét mặt trầm ngâm.
Sau một lát suy nghĩ, James trịnh trọng gật đầu: “Đương nhiên tôi sẽ cố gắng hết sức. Còn anh, anh có tin tưởng không?”.
Diệc Phong đứng lên, hai tay để trong túi quần, trong ánh nắng chiều, thân hình cao, dong dỏng đổ bóng dài màu xám xuống nền nhà, anh lặng lẽ đi ra, hình như anh đến đây chỉ để có được một lời hứa đảm bảo từ James.
“Eric!” Đằng sau có tiếng gọi.
Bước chân anh dừng lại.
“Anh vẫn chưa trả lời tôi, anh có tin tưởng không… anh nên biết, loại phẫu thuật này, ý chí của người bệnh là hết sức quan trọng”.
Ánh mắt Lăng Diệc Phong chợt lóe sáng, âm thanh vang lên trong một không gian hẹp, nghe rất rõ. Câu trả lời “có” của anh, tuy ngữ điệu bình thường nhưng kiên định, đầy tin tưởng: “Tôi đã hứa với một người như vậy”.

Lương Thần về đến nhà, ngạc nhiên, cô không ngờ Diệc Phong đã về trước, hơn nữa mới tám rưỡi anh đã lên gi.ường nằm, dường như đã ngủ.
Khi mở tủ có tiếng động nhẹ, người trên gi.ường khẽ mở mắt, cau mày.
“Hôm nay anh mệt lắm phải không?” Lương Thần đi lấy bộ đồ ngủ. Không biết có phải do ánh đèn hay không mà cô cảm thấy anh gầy đi rất nhiều, sắc mặt rất kém.
Diệc Phong ngồi dậy, có vẻ như anh vừa tỉnh giấc, anh nửa gật nửa không.
Lương Thần tắm xong đi ra, anh vẫn giữ nguyên tư thế cũ nhưng có vẻ tỉnh táo hơn, anh khoát tay nói: “Lại đây!”.
“Gì thế?”
Hai tay vừa chạm nhau, Lương Thần đã bị anh kéo vào lòng, cùng lúc với một nụ hôn.
Khi cơ thể được bao bọc, ôm ấp trong làn hơi ấm, cô không nghĩ được gì hết.
Tình yêu là một thứ kỳ diệu, có người nói nó giống như một loại hương liệu, để lâu hương sẽ phai dần. Nhưng điều này hình như không đúng với họ trước đây cũng như bây giờ, trải qua không ít thăng trầm nhưng cả hai vẫn có sức hấp dẫn ghê gớm đối với nhau. Qua thời gian gián đoạn, giờ đây trở về bên nhau, có những lúc cả hai đều cảm giác họ trở lại thời đi học.
Rất nhiều năm trước Lương Thần từng nghĩ, có lẽ Lăng Diệc Phong chính là định mệnh của cô, hai người vĩnh viễn ràng buộc với nhau.

Đầu óc mụ dần bởi những nụ hôn dài và sâu, bởi những cái vuốt ve đầy nhục cảm, Lương Thần thở dốc, nắm chặt bàn tay anh đang luồn nơi vùng nhạy cảm trên cơ thể cô. Tuy gần như ngạt thở, cô vẫn nhận ra, vẫn đôi môi ấy, nụ hôn ấy, vẫn bàn tay nhạy cảm quyết liệt ấy, nhưng hôm nay dường như tất cả đều mạnh mẽ hơn, điên cuồng hơn, không những như chiếm đoạt mà lại còn có vẻ tham lam như không có lần sau. Cô cố dứt khỏi đôi môi nóng rẫy đang dán vào môi cô với sức hút như nam châm, cô nằm ngửa thở dốc: “Hôm nay anh rất khác thường!”.
Diệc Phong như không nghe thấy, anh xoay người nhấc cô đặt lên người anh. Lương Thần nằm gục trên ngực anh, nghe tiếng tim đập dồn của anh.
Bàn tay anh vuốt ve lưng cô.
Cô nhổm dậy hôn vào môi anh và cảm thấy rất đỗi ngạc nhiên khi thấy anh bỗng dừng lại.
Ánh mắt anh thật khác lạ, như có lỗi.
Khi hơi thở dần dần bình ổn, Lương Thần ngồi dậy, cài lại khuy áo, cô bất chợt nghe thấy anh nói: “Anh phải đi công tác”.
“Sao?” Cô chớp mắt ngoảnh lại.
Anh giơ tay vỗ nhẹ vào má cô, bật cười: “Sao cái gì? Lúc ngơ ngác trông em thật ngốc!”.
Lương Thần lườm anh, hỏi: “Anh đi công tác? Anh đi đâu? Bao giờ anh đi?”.
“Chưa chắc chắn.” Diệc Phong nói chậm rãi: “Có thể phải đến nhiều nơi, có khi phải ra nước ngoài, cho nên thời gian sẽ khá lâu, cơ bản đã định năm ngày nữa lên đường”.
Lương Thần suy nghĩ một lát rồi nhoẻn cười: “Vậy thì anh phải đi thôi!”.
Diệc Phong cũng cười, vẫn nhìn cô, anh nửa đù nửa thật: “Nhưng anh không muốn xa em”.

Câu nói: Quý hồ tinh bất quý hồ đa, Diệc Phong chính là người như vậy, bình thường anh ít nói, thỉnh thoảng anh mới nói vài câu, đa phần với ngữ khí không quá nghiêm túc, nhưng bao giờ cũng khiến Lương Thần xúc động mạnh. Cô cảm động, nhưng vốn quen không trả lời nên cô chỉ cười: “Nhưng anh có công việc, biết làm thế nào”.
( dịch nghĩa: Quý trọng về phẩm chất chứ không quý trọng về số lượng)
Diệc Phong hơi cúi đầu, nụ cười anh chợt vụt tắt, môi mấp máy: “Đúng vậy…”, âm thanh cuối như một hơi thở, anh trở mình nằm xuống.
Lát sau, anh tắt đèn rồi tìm tay Lương Thần, nắm thật chặt bàn tay đó trong tay mình.

Những ngày sau thái độ Diệc Phong vẫn thế, không có gì khác. Trước ngày dự tính đi công tác, gặp ngày nghỉ, lại đúng tiết mưa xuân, mưa liên miên, nằm ngủ là thích hợp nhất.
Lớp rèm thẫm màu ngăn cách với thế giới bên ngoài, đã hơn tám giờ sáng, trong phòng vẫn tối om, như đang đêm. Dù vậy Lương Thần vẫn tỉnh giấc theo thói quen, sau khi mở mắt, cô không thấy buồn ngủ nữa. Cô quay sang người bên cạnh, hình như anh vẫn đang ngủ say, cô khẽ khàng mặc quần áo xuống gi.ường.
Tối qua Diệc Phong lại về muộn, nhưng không phải vì công việc. Lúc sắp ăn tối, Lương Thần gọi điện, vô tình nghe thấy tiếng mẹ anh mới biết anh về thăm nhà.
Thực ra từ khi họ trở lại với nhau, dù tình cảm rất tốt, nhưng mâu thuẫn với cha mẹ anh vẫn y nguyên. Giữa họ còn có một Trình Kim và sự phản đối quyết liệt của ông bà Lăng, nhưng cô tạm thời chấp nhận, hy vọng mọi chuyện có thể êm thấm trong thời gian ngắn.
Lần trước trong phòng ăn, thái độ Diệc Phong khi nói chuyện với mẹ, cô vẫn nhớ, tuy nhiên cô không muốn làm anh khó xử nên cố tránh va chạm, cố tránh làm tổn thương cả hai bên, hy vọng một ngày nào đó có thể mọi chuyện sẽ rõ ràng.
Vì vậy, khi thấy Diệc Phong một mình về thăm cha mẹ, cô chỉ nói: “Anh hỏi thăm sức khỏe hai bác giúp em”.

Đến khuya Diệc Phong mới trở về, Lương Thần đã ngủ say, mơ hồ cảm thấy có người nằm bên cạnh, cô quay mặt về phía đó, tìm tư thế thích hợp ngủ tiếp.
Tám giờ rưỡi, Lương Thần rửa mặt xong, từ phòng tắm đi ra, đúng lúc người trên gi.ường hình như cũng thức giấc, một cánh tay để trần lộ ra ngoài chăn. Cô đi đến, quỳ bên gi.ường, ngắm nhìn anh ngủ.
Diệc Phong trong trạng thái nửa thức nửa ngủ, vẻ nghiêm nghị cố hữu trên gương mặt dịu đi rất nhiều, mắt anh nhắm nghiền, giờ đây trông anh thoải mái như một cậu học trò đã hoàn thành bài vở.
Lương Thần cứ thế quỳ phục bên gi.ường ngắm nhìn anh như vậy, cuối cùng đôi mắt nhắm nghiền ấy cũng mở ra, cô nhoẻn cười: “Chào buổi sáng”.
Thực ra lúc này Lương Thần vừa tắm rửa, sắc mặt hồng hào, làm da trắng mịn màng, mái tóc uốn chưa chải xòa xuống má, một tay chống cằm mỉm cười, hạnh phúc lấp lánh nơi khóe mắt to tròn, cả người toát lên vẻ thanh tân tươi trẻ, tràn trề sức sống như một thiếu nữ mới lớn, kiên nhẫn chờ người yêu tỉnh giấc, chờ nụ hôn buổi sớm, để bắt đầu một ngày mới tràn ngập niềm vui.
Diệc Phong mở mắt thấy Lương Thần trong trạng thái như vậy, tự dưng bật cười, giơ tay để ngoài chăn nắm lấy tay cô.
Bàn tay mềm, ấm, các ngón tay thon nhỏ.
Anh mấp máy môi, nụ cười chưa kịp định hình đã biến mất. Tuy vậy, cũng chỉ trong giây lát, anh lại mỉm cười, một nụ cười thực sự, hỏi: “Em dậy sớm thế? Lên nằm với anh lát nữa”, vừa dứt lời, anh đã nhắm mắt có vẻ như ngủ chưa đã.
Lương Thần lắc đầu.
Thực ra cô không quen ngủ muộn, dù là mùa đông, một khi đã rửa mặt thì cô không muốn vào chăn nữa.

Anh nắm chặt tay cô, im lìm, dường như chỉ trong tích tắc anh sẽ chìm sâu vào giấc ngủ. Lương Thần không biết làm thế nào, đành vỗ nhẹ vào tay anh, nói nhỏ: “Anh cứ ngủ đi, chuẩn bị xong bữa sáng em sẽ gọi”.
Giọng ngái ngủ, anh nói: “Anh muốn ăn sủi cảo”.
Cô ngẩn người, nhà không có sủi cảo đông lạnh.
Buông tay cô, anh trở mình, quay lưng lại, giọng bướng bỉnh như trẻ nhỏ: “Đột nhiên anh muốn ăn. Lương Thần, dưới nhà cách cổng một quãng ngắn có một nhà hàng sủi cảo, em chịu khó đi mua giúp anh”.
Nhìn bộ dạng lười biếng của Diệc Phong, lòng cô phân vân, hình như chẳng giống Diệc Phong chút nào, xưa nay trong chuyện ăn uống anh chưa bao giờ kỹ tính, nhất là phải làm phiền đến người khác.
Nhưng cô vẫn đứng dậy, cười: “Được rồi, anh đợi nhé!”.

Loạt âm thanh nhỏ nhẹ kết thúc, căn phòng hoàn toàn yên tĩnh, chỉ có tiếng thở của chính mình, Diệc Phong vội nhỏm dậy, hấp tấp lần tìm điện thoại dưới gối, bấm số.
Sau tiếng “tít” nhẹ, bên kia lập tức có giọng ngái ngủ trả lời, Diệc Phong hơi cuống: “James, anh đến ngay:, anh cố mở mắt nhưng chỉ thấy một màu tro xám, anh nhăn mặt, nói tiếp: “Mắt tôi không nhìn thấy gì nữa”.

Anh nói địa chỉ, tắt máy, nhắm mắt rồi lại mở ra, trước mặt vẫn một màu đen.
Lần phát tác này dài hơn bất cứ lần nào, năm sáu phút trôi qua vẫn chưa hồi phục. Vì vậy anh đột nhiên hoảng hốt, nếu Lương Thần trở về, làm sao anh có thể giấu được?
Cho nên trong lúc mất bình tĩnh, anh đã gọi cho James. Thực ra làm thế cũng chẳng ích gì, Lương Thần xuống lầu, sẽ về ngay, chắc chắn nhanh hơn James lái xe đến.
Thời gian từng phút qua đi, trong phòng vẫn tĩnh lặng.
Có lẽ một số việc ngay từ đầu đã không nên che giấu. Nhưng trước hiện thực tàn khốc, người ta thường lựa chọn né tránh, có thể không phải vì bản thân mà do không muốn làm tổn thương người khác, bất hạnh của bản thân nên một mình chịu đựng, nếu nói ra sẽ là một đòn chí mạng đối với một người đang chờ đợi hạnh phúc.
 
Có lẽ Lăng Diệc Phong là định mệnh của cô, hai người mãi mãi ràng buộc với nhau.

Hôm sau Lăng Dụ bị chỉnh một trận, cậu đành chuộc lỗi bằng cách chịu trách nhiệm trả tiền bữa trưa cả tuần kiền cho Lương Thần, Đường Mật cũng được mời.
Sự hợp tác giữa hai công ty đã bước vào giai đoạn hai, Lương Thần bận họp hai ngày liền không gặp được Diệc Phong. Nhưng cô cũng không mấy bận tâm bởi vì dù có làm việc cùng một nơi nhưng hai người cũng không gặp được nhau. Ở đây không một ai biết quan hệ của họ, mọi người quan hệ với nhau khá tốt, sau cuộc họp, một nhân viên của LC còn mời cơm.
Lương Thần nhận lời, thu xếp xong, cô gọi điện cho Diệc Phong.
Anh nói: “Em đi nhớ chú ý an toàn. Anh đang ở ngoài bàn công chuyện, xong việc sẽ về nhà”.

“Nhà” mà anh nói là căn hộ chung cư của Lương Thần. Trước đây Diệc Phong hầu như không nói như vậy, anh chỉ nói “anh sẽ đến chỗ em”, nhưng mấy hôm nay, anh hình như chỉ buột miệng, nhưng Lương Thần vẫn cảm thấy ấm áp, xem ra ngôi nhà đúng là tượng trưng cho sự quy tụ tình cảm.
Hơn nữa gần đây Diệc Phong càng ngày càng trở nên khác thường, dù có làm muộn đến đâu anh cũng trở về qua đêm chỗ cô. Như tối hôm trước, anh đêm khuya mới về, cũng chẳng một lời báo trước, anh vào phòng, ôm chặt Lương Thần vừa bị đánh thức, hôn rõ mạnh khiến cô tỉnh hẳn, ngơ ngác: “Ngủ thôi, anh không buồn ngủ sao?”. Mắt long lanh, anh nhìn cô “không”, lại vuốt ve lưng cô thì thầm: “Em ngủ đi, không quấy rầy em nữa”.
Lương Thần nhắm mắt rồi lại mở mắt ra, nằm ngủ dưới ánh mắt người khác cô không quen, huống hồ hình như anh đang không yên phận.
Cô hơi bị kích động, đặt tay lên người anh, định nhích lại gần, nhưng anh đã dừng lại, nhổm dậy hôn vào trán cô, nói: “Ngủ đi”, rồi anh nằm xuống, nhắm mắt.
Lương Thần ngỡ ngàng, đúng là dở khóc dở cười, cô quay sang, thấy khuôn mặt anh êm đềm như trẻ nhỏ, lòng bỗng dịu lại.
Đêm trăng sáng, hầu như không có gió, hoàn toàn yên tĩnh.

Trao đổi thêm vài câu, Lương Thần cúp máy, cùng mọi người ra nhà hàng.
Cùng lúc, Diệc Phong cất điện thoại, ngồi tựa vào khung cửa sổ, lơ đãng ngắm nhìn cái hồ nhân tạo phía xa. Ven hồ trên những chiếc ghế đá dài có mấy người bệnh nhân đang ngồi, có thể nhận ra qua trang phục bệnh nhân màu xanh nhạt.
Người đàn ông ngồi sau bàn làm việc đang chăm chú cúi xem tài liệu chợt ngẩng đầu, khuôn mặt sáng sủa hé lộ nụ cười, đầu hơi ngả về sau, nheo mắt nhìn người bên cửa sổ qua rèm mi dày.
“Anh đã thực sự quyết định?” Người đó hỏi.
Diệc Phong ngoảnh lại, nhìn vào mặt người đó, giọng kiên quyết: “Đúng vậy”.
Vẻ hoài nghi thoáng hiện trong đôi mắt to màu nâu nhạt: “Lần này chắc không hủy bỏ vào phút chót như lần trước chứ?”.
Diệc Phong không trả lời, lại ngoảnh mặt ra ngoài, hỏi: “Khả năng là bao nhiêu?”.
“Anh gặp may.” James lật một trang của tập tài liệu mỏng trong tay, nét mặt thoáng nhẹ nhõm: “Chưa có dấu hiệu ác tính, vẫn như cũ, bốn mươi phần trăm, cơ bản không thay đổi”.
Nghe cụm từ “gặp may”, Diệc Phong mỉm cười như cảm thấy một sự nhạo báng, sau đó anh mới hỏi: “Anh có chắc không?”.
James đột nhiên ngẩn người, cảm thấy hơi lạ. Từ sau khi có kết quả kiểm tra, đây là lần đầu tiên Lăng Diệc Phong tỏ vẻ lo lắng thực sự, ngay cả lần ở Mỹ, trước khi phẫu thuật, anh cũng không hề hỏi như vậy.
Diệc Phong cúi đầu, hai chân vắt chéo, lặng lẽ ngồi trên ghế, nét mặt trầm ngâm.
Sau một lát suy nghĩ, James trịnh trọng gật đầu: “Đương nhiên tôi sẽ cố gắng hết sức. Còn anh, anh có tin tưởng không?”.
Diệc Phong đứng lên, hai tay để trong túi quần, trong ánh nắng chiều, thân hình cao, dong dỏng đổ bóng dài màu xám xuống nền nhà, anh lặng lẽ đi ra, hình như anh đến đây chỉ để có được một lời hứa đảm bảo từ James.
“Eric!” Đằng sau có tiếng gọi.
Bước chân anh dừng lại.
“Anh vẫn chưa trả lời tôi, anh có tin tưởng không… anh nên biết, loại phẫu thuật này, ý chí của người bệnh là hết sức quan trọng”.
Ánh mắt Lăng Diệc Phong chợt lóe sáng, âm thanh vang lên trong một không gian hẹp, nghe rất rõ. Câu trả lời “có” của anh, tuy ngữ điệu bình thường nhưng kiên định, đầy tin tưởng: “Tôi đã hứa với một người như vậy”.

Lương Thần về đến nhà, ngạc nhiên, cô không ngờ Diệc Phong đã về trước, hơn nữa mới tám rưỡi anh đã lên gi.ường nằm, dường như đã ngủ.
Khi mở tủ có tiếng động nhẹ, người trên gi.ường khẽ mở mắt, cau mày.
“Hôm nay anh mệt lắm phải không?” Lương Thần đi lấy bộ đồ ngủ. Không biết có phải do ánh đèn hay không mà cô cảm thấy anh gầy đi rất nhiều, sắc mặt rất kém.
Diệc Phong ngồi dậy, có vẻ như anh vừa tỉnh giấc, anh nửa gật nửa không.
Lương Thần tắm xong đi ra, anh vẫn giữ nguyên tư thế cũ nhưng có vẻ tỉnh táo hơn, anh khoát tay nói: “Lại đây!”.
“Gì thế?”
Hai tay vừa chạm nhau, Lương Thần đã bị anh kéo vào lòng, cùng lúc với một nụ hôn.
Khi cơ thể được bao bọc, ôm ấp trong làn hơi ấm, cô không nghĩ được gì hết.
Tình yêu là một thứ kỳ diệu, có người nói nó giống như một loại hương liệu, để lâu hương sẽ phai dần. Nhưng điều này hình như không đúng với họ trước đây cũng như bây giờ, trải qua không ít thăng trầm nhưng cả hai vẫn có sức hấp dẫn ghê gớm đối với nhau. Qua thời gian gián đoạn, giờ đây trở về bên nhau, có những lúc cả hai đều cảm giác họ trở lại thời đi học.
Rất nhiều năm trước Lương Thần từng nghĩ, có lẽ Lăng Diệc Phong chính là định mệnh của cô, hai người vĩnh viễn ràng buộc với nhau.

Đầu óc mụ dần bởi những nụ hôn dài và sâu, bởi những cái vuốt ve đầy nhục cảm, Lương Thần thở dốc, nắm chặt bàn tay anh đang luồn nơi vùng nhạy cảm trên cơ thể cô. Tuy gần như ngạt thở, cô vẫn nhận ra, vẫn đôi môi ấy, nụ hôn ấy, vẫn bàn tay nhạy cảm quyết liệt ấy, nhưng hôm nay dường như tất cả đều mạnh mẽ hơn, điên cuồng hơn, không những như chiếm đoạt mà lại còn có vẻ tham lam như không có lần sau. Cô cố dứt khỏi đôi môi nóng rẫy đang dán vào môi cô với sức hút như nam châm, cô nằm ngửa thở dốc: “Hôm nay anh rất khác thường!”.
Diệc Phong như không nghe thấy, anh xoay người nhấc cô đặt lên người anh. Lương Thần nằm gục trên ngực anh, nghe tiếng tim đập dồn của anh.
Bàn tay anh vuốt ve lưng cô.
Cô nhổm dậy hôn vào môi anh và cảm thấy rất đỗi ngạc nhiên khi thấy anh bỗng dừng lại.
Ánh mắt anh thật khác lạ, như có lỗi.
Khi hơi thở dần dần bình ổn, Lương Thần ngồi dậy, cài lại khuy áo, cô bất chợt nghe thấy anh nói: “Anh phải đi công tác”.
“Sao?” Cô chớp mắt ngoảnh lại.
Anh giơ tay vỗ nhẹ vào má cô, bật cười: “Sao cái gì? Lúc ngơ ngác trông em thật ngốc!”.
Lương Thần lườm anh, hỏi: “Anh đi công tác? Anh đi đâu? Bao giờ anh đi?”.
“Chưa chắc chắn.” Diệc Phong nói chậm rãi: “Có thể phải đến nhiều nơi, có khi phải ra nước ngoài, cho nên thời gian sẽ khá lâu, cơ bản đã định năm ngày nữa lên đường”.
Lương Thần suy nghĩ một lát rồi nhoẻn cười: “Vậy thì anh phải đi thôi!”.
Diệc Phong cũng cười, vẫn nhìn cô, anh nửa đù nửa thật: “Nhưng anh không muốn xa em”.

Câu nói: Quý hồ tinh bất quý hồ đa, Diệc Phong chính là người như vậy, bình thường anh ít nói, thỉnh thoảng anh mới nói vài câu, đa phần với ngữ khí không quá nghiêm túc, nhưng bao giờ cũng khiến Lương Thần xúc động mạnh. Cô cảm động, nhưng vốn quen không trả lời nên cô chỉ cười: “Nhưng anh có công việc, biết làm thế nào”.
( dịch nghĩa: Quý trọng về phẩm chất chứ không quý trọng về số lượng)
Diệc Phong hơi cúi đầu, nụ cười anh chợt vụt tắt, môi mấp máy: “Đúng vậy…”, âm thanh cuối như một hơi thở, anh trở mình nằm xuống.
Lát sau, anh tắt đèn rồi tìm tay Lương Thần, nắm thật chặt bàn tay đó trong tay mình.

Những ngày sau thái độ Diệc Phong vẫn thế, không có gì khác. Trước ngày dự tính đi công tác, gặp ngày nghỉ, lại đúng tiết mưa xuân, mưa liên miên, nằm ngủ là thích hợp nhất.
Lớp rèm thẫm màu ngăn cách với thế giới bên ngoài, đã hơn tám giờ sáng, trong phòng vẫn tối om, như đang đêm. Dù vậy Lương Thần vẫn tỉnh giấc theo thói quen, sau khi mở mắt, cô không thấy buồn ngủ nữa. Cô quay sang người bên cạnh, hình như anh vẫn đang ngủ say, cô khẽ khàng mặc quần áo xuống gi.ường.
Tối qua Diệc Phong lại về muộn, nhưng không phải vì công việc. Lúc sắp ăn tối, Lương Thần gọi điện, vô tình nghe thấy tiếng mẹ anh mới biết anh về thăm nhà.
Thực ra từ khi họ trở lại với nhau, dù tình cảm rất tốt, nhưng mâu thuẫn với cha mẹ anh vẫn y nguyên. Giữa họ còn có một Trình Kim và sự phản đối quyết liệt của ông bà Lăng, nhưng cô tạm thời chấp nhận, hy vọng mọi chuyện có thể êm thấm trong thời gian ngắn.
Lần trước trong phòng ăn, thái độ Diệc Phong khi nói chuyện với mẹ, cô vẫn nhớ, tuy nhiên cô không muốn làm anh khó xử nên cố tránh va chạm, cố tránh làm tổn thương cả hai bên, hy vọng một ngày nào đó có thể mọi chuyện sẽ rõ ràng.
Vì vậy, khi thấy Diệc Phong một mình về thăm cha mẹ, cô chỉ nói: “Anh hỏi thăm sức khỏe hai bác giúp em”.

Đến khuya Diệc Phong mới trở về, Lương Thần đã ngủ say, mơ hồ cảm thấy có người nằm bên cạnh, cô quay mặt về phía đó, tìm tư thế thích hợp ngủ tiếp.
Tám giờ rưỡi, Lương Thần rửa mặt xong, từ phòng tắm đi ra, đúng lúc người trên gi.ường hình như cũng thức giấc, một cánh tay để trần lộ ra ngoài chăn. Cô đi đến, quỳ bên gi.ường, ngắm nhìn anh ngủ.
Diệc Phong trong trạng thái nửa thức nửa ngủ, vẻ nghiêm nghị cố hữu trên gương mặt dịu đi rất nhiều, mắt anh nhắm nghiền, giờ đây trông anh thoải mái như một cậu học trò đã hoàn thành bài vở.
Lương Thần cứ thế quỳ phục bên gi.ường ngắm nhìn anh như vậy, cuối cùng đôi mắt nhắm nghiền ấy cũng mở ra, cô nhoẻn cười: “Chào buổi sáng”.
Thực ra lúc này Lương Thần vừa tắm rửa, sắc mặt hồng hào, làm da trắng mịn màng, mái tóc uốn chưa chải xòa xuống má, một tay chống cằm mỉm cười, hạnh phúc lấp lánh nơi khóe mắt to tròn, cả người toát lên vẻ thanh tân tươi trẻ, tràn trề sức sống như một thiếu nữ mới lớn, kiên nhẫn chờ người yêu tỉnh giấc, chờ nụ hôn buổi sớm, để bắt đầu một ngày mới tràn ngập niềm vui.
Diệc Phong mở mắt thấy Lương Thần trong trạng thái như vậy, tự dưng bật cười, giơ tay để ngoài chăn nắm lấy tay cô.
Bàn tay mềm, ấm, các ngón tay thon nhỏ.
Anh mấp máy môi, nụ cười chưa kịp định hình đã biến mất. Tuy vậy, cũng chỉ trong giây lát, anh lại mỉm cười, một nụ cười thực sự, hỏi: “Em dậy sớm thế? Lên nằm với anh lát nữa”, vừa dứt lời, anh đã nhắm mắt có vẻ như ngủ chưa đã.
Lương Thần lắc đầu.
Thực ra cô không quen ngủ muộn, dù là mùa đông, một khi đã rửa mặt thì cô không muốn vào chăn nữa.

Anh nắm chặt tay cô, im lìm, dường như chỉ trong tích tắc anh sẽ chìm sâu vào giấc ngủ. Lương Thần không biết làm thế nào, đành vỗ nhẹ vào tay anh, nói nhỏ: “Anh cứ ngủ đi, chuẩn bị xong bữa sáng em sẽ gọi”.
Giọng ngái ngủ, anh nói: “Anh muốn ăn sủi cảo”.
Cô ngẩn người, nhà không có sủi cảo đông lạnh.
Buông tay cô, anh trở mình, quay lưng lại, giọng bướng bỉnh như trẻ nhỏ: “Đột nhiên anh muốn ăn. Lương Thần, dưới nhà cách cổng một quãng ngắn có một nhà hàng sủi cảo, em chịu khó đi mua giúp anh”.
Nhìn bộ dạng lười biếng của Diệc Phong, lòng cô phân vân, hình như chẳng giống Diệc Phong chút nào, xưa nay trong chuyện ăn uống anh chưa bao giờ kỹ tính, nhất là phải làm phiền đến người khác.
Nhưng cô vẫn đứng dậy, cười: “Được rồi, anh đợi nhé!”.

Loạt âm thanh nhỏ nhẹ kết thúc, căn phòng hoàn toàn yên tĩnh, chỉ có tiếng thở của chính mình, Diệc Phong vội nhỏm dậy, hấp tấp lần tìm điện thoại dưới gối, bấm số.
Sau tiếng “tít” nhẹ, bên kia lập tức có giọng ngái ngủ trả lời, Diệc Phong hơi cuống: “James, anh đến ngay:, anh cố mở mắt nhưng chỉ thấy một màu tro xám, anh nhăn mặt, nói tiếp: “Mắt tôi không nhìn thấy gì nữa”.

Anh nói địa chỉ, tắt máy, nhắm mắt rồi lại mở ra, trước mặt vẫn một màu đen.
Lần phát tác này dài hơn bất cứ lần nào, năm sáu phút trôi qua vẫn chưa hồi phục. Vì vậy anh đột nhiên hoảng hốt, nếu Lương Thần trở về, làm sao anh có thể giấu được?
Cho nên trong lúc mất bình tĩnh, anh đã gọi cho James. Thực ra làm thế cũng chẳng ích gì, Lương Thần xuống lầu, sẽ về ngay, chắc chắn nhanh hơn James lái xe đến.
Thời gian từng phút qua đi, trong phòng vẫn tĩnh lặng.
Có lẽ một số việc ngay từ đầu đã không nên che giấu. Nhưng trước hiện thực tàn khốc, người ta thường lựa chọn né tránh, có thể không phải vì bản thân mà do không muốn làm tổn thương người khác, bất hạnh của bản thân nên một mình chịu đựng, nếu nói ra sẽ là một đòn chí mạng đối với một người đang chờ đợi hạnh phúc.
 
Chương 19Nhìn sâu vào mắt anh, cô nghẹn ngào: “ Em yêu anh”.

Chưa bao giờ cô mất bình tĩnh như vậy.
Ngồi trong taxi, có lẽ là do lạnh, cả người cô run lên. Chiếc xe lao đi trong màn mưa, đến thẳng địa chỉ cần đến, mái tóc và cả người cô thấm ướt.
Cô hoảng loạn ra khỏi nhà, không mang theo vật gì nên đành phải mượn tạm người bảo vệ ít tiền, rồi cô lao ra vỉa hè vẫy xe, vậy là bị ướt.
Chìa khóa dự trữ để dưới bệ cửa sổ, cô đã đến đó một lần, đã dùng chiếc chìa khóa đó khi giúp Lăng Dụ lấy chiếc đĩa vi tính. Cũng vào hôm đó, cô và Diệc Phong, quan hệ đóng băng, lần đầu tiên có những giây phút ấm áp bên nhau sau năm năm hiểu lầm xa cách. Hôm đó anh cũng đang ốm, hai người ngồi trên tấm thảm dưới sàn chơi điện tử, tư thế rất thân thiết, họ giống như một cặp trời sinh, tan tan hợp hợp, cuối cũng vẫn thành một đôi, hòa quyện vào nhau. Nhưng lúc đó cả hai không hề biết giữa họ có một bí mật kinh người, và cô đã ngốc nghếch bị che mắt suốt năm năm.

Cô tự mở cửa, đi vào phòng khách, cố gắng khẽ khàng không một tiếng động, lên thẳng tầng hai.
Trước đó cô đã hẹn chờ anh về ăn cơm, bây giờ lại đường đột đến tìm. Cũng chính vì vậy, khi cánh cửa phòng ngủ nhẹ nhàng mở ra, Diệc Phong quay đầu lại, sững người, khuôn mặt tuấn tú đột nhiên tái nhợt. Trên chiếc bàn nhỏ để mấy chiếc cốc pha lê sang trọng, một chiếc đang tỏa khói. Thân hình cao gầy đối diện với cô, ở khoảng cách vài mét, dáng điệu hoảng hốt mãi vẫn không lấy lại được bình tĩnh.
Mắt cô lướt quanh một lượt, tim lặng đi, có gì co thắt bên trong đau nhói.
Rõ ràng vẫn là con người vẫn ngày đêm bên nhau, quen thuộc từng đường nét, vậy mà lúc này anh đứng đó, mơ hồ như một ảo ảnh, mặt tái xanh, làn môi nhợt nhạt, ánh mắt né tránh cái nhìn của cô. Đau đến lặng người.
Đối diện nhau, nhưng xa cách như không thể với tới.
Phía sau anh, bên ngoài lớp rèm cửa sổ mở rộng, mưa trắng trời. Trong một tích tắc, có lẽ do tâm trạng và khung cảnh ảm đạm, cô có cảm giác tất cả chỉ là ảo ảnh.
Những gì từng có với nhau đột nhiên dâng trào, lướt qua tâm trí. Không … đấy chỉ là cơn ác mộng, mở mắt ra sẽ là anh, với thân hình cân đối, khuôn mặt tuyệt đẹp và ánh mắt như cười…

Nhưng anh đã bước tới, những nỗ lực trấn tĩnh làm người anh run lên.
“… Sao em đến đây?” Giọng nói như của một người khác lạ.
Lương Thần không trả lời, cô bước lại gần, dừng trước mặt anh, sau đó, bằng một động tác hơi thô bạo và bướng bỉnh, cô lấy ra cái vật nhỏ bé anh nãy giờ vẫn cầm trong lòng bàn tay.
Lọ thuốc nhỏ màu trắng, xinh xắn bị cô tóm gọn trong mấy ngón tay.
Đôi môi Diệc Phong động đậy, nhưng không nói gì, anh nhìn lọ thuốc ở trong tay Lương Thần với ánh mắt bất lực.
Thuốc giảm đau! Cô nhìn trân trân cái lọ nhỏ xinh như một thứ đồ trang sức rồi ngước nhìn anh, ánh mắt tối sầm.
Diệc Phong rùng mình, ngoảnh mặt đi.

Không biết bao lâu sau, vẫn không quay lại, anh khẽ gọi: “ Lương Thần…”.
Âm thanh vang lên khô khan và khó nhọc.
Nước mắt Lương Thần do quá kiềm nén đột nhiên vỡ ào, tuôn trào không thể kìm nén.
“ Diệc Phong, anh tồi lắm!” Lương Thần lao đến ôm choàng anh từ phía sau, gục mặt vào lưng anh, mặc cho nước mắt xối xả ướt đẫm áo anh.

Diệc Phong đứng yên, mặt hơi ngoảnh lại, tiếng nức nở ùa vào lòng anh giống như muối mặn rơi vào vết thương đang hở miệng, xót xa…
Anh quay người đỡ tấm thân mềm mại đang dần sụp xuống, nắm chặt đôi bàn tay thon mềm lạnh ngắt, anh dùng hơi sưởi ấm cho nó.
Môi chạm vào vành tai cũng lạnh ngắt như vậy, nở nụ cười dịu dàng anh thầm thì bằng giọng vui vẻ: “ Lương Thần, em lạnh phải không?”.
Lương Thần vẫn cúi đầu, khẽ lắc như không muốn nghe gì hết.
Áp gò má nóng vào đôi má ướt át của Lương Thần, anh mỉm cười nói: “ Anh không chết được đâu, việc gì phải ồn thế?”

Cái từ đó thốt ra từ miệng anh một cách nhẹ nhàng tựa như nói chơi nhưng khiến Lương Thần co rúm người.
Cảm nhận được phản ứng của cô, anh hôn nhẹ vào mắt cô như muốn chuộc lỗi. Lương Thần đã thôi khóc, ngước nhìn anh qua rèm mi, khuôn mặt anh hơi tiều tụy nhưng vẫn tuyệt đẹp, đôi mắt đen thẫm đang cúi xuống nhìn cô, ánh nhìn vừa da diết vừa bất lực. Lương Thần đột nhiên hốt hoảng vươn tay ôm choàng lấy anh, siết mạnh, đoạn giơ tay níu đầu anh xuống, hôn như mưa vào má, vào môi, váo trán anh. Khuôn mặt Diệc Phong như giãn ra, anh mỉm cười, nói nhỏ: “ Hết giận anh rồi ư?”.
Lương Thần dừng lại, vẫn đỡ khuôn mặt anh trong tay, mắt nhìn chăm chăm vào mắt anh. Ánh mắt từ âu yếm chuyển sang giận hờn.
Đôi mày thanh tú nhướn lên, do cố nén giận, hơi thở trở nên nặng nhọc, cô nói giọng rành rọt: “ Anh coi bản thân là gì? Anh coi em là ai?”.
“ Anh đã nói với em, phải tin anh, đừng lo gì hết, chỉ cần hoàn toàn tin anh là đủ. Nhưng bây giờ… là thế nào…” Cô liếc nhìn anh rồi nhìn lọ thuốc lăn lóc trên sàn, nét mặt đau đớn.
Bàn tay đang nắm tay cô khẽ run.
“ Chuyện lớn như vậy, rốt cuộc đến bao giờ anh mới cho em biết, hay là… anh không định nói ra?”

Lúc nghe Trình Kim nói, thoạt đầu Lương Thần hầu như không hiểu, đến khi trấn tĩnh lại, cô lao ra đường như một kẻ mất trí, đầu óc lúc trống rỗng, lúc ngổn ngang không suy nghĩ được điều gì rõ rệt. Lúc này khi đối diện với Lăng Diệc Phong, trí nhớ và tư duy mới được phục hồi. Cô đã ôm, đã hôn rất nhiều con người anh bằng xương bằng thịt, Lương Thần cơ hồ mới thoát ra khỏi cái thế giới đẹp đẽ nhưng rất mỏng manh mà cô đã buông mình trong suốt thời gian qua. Những nghi ngờ âu lo thoáng qua, những dự cảm mơ hồ về hạnh phúc đang có rốt cuộc đã trở thành hiện thực với bộ mặt tàn khốc nhất của nó.
“ Anh không chết được đâu, việc gì phải lo lắng đến thế?”, anh nói ra một cách bình thản dễ dàng, thậm chí với một nụ cười như giễu cợt, chính vì vậy càng khiến Lương Thần hoảng sợ.

Cô tin anh, không hiểu tại sao, giống như một tín đồ tin lời Đức Chúa nhưng nếu đây là một lời nói dối?
Bây giờ rốt cuộc cô đã hiểu thái độ khó hiểu của anh trong hôn lễ của Chu Bảo Lâm, vì sao anh không nói ra một điều dường như đã là hiển nhiên, mặc cho cô truy hỏi. Một lời hứa về một chuyện gần như sắp trở thành hiện thực vì sao lại khó đến thế?
“ Thực ra chỉ tại anh ích kỷ”. Giọng Diệc Phong tuy nhỏ nhưng rất rõ ràng, phá tan bầu không khí im lặng trong phòng. Bàn tay vẫn nắm tay cô, bỗng buông ra. Anh rời khỏi cô đến bên cửa sổ nhìn ra, ngoài đó là màn mưa xám đục.
Thiếu hơi ấm của anh, Lương Thần bất giác khẽ rùng mình, cô ngước nhìn tấm lưng bất động, rất muốn nhìn vào mắt anh, nhưng anh không ngoảnh lại.
“ Lương Thần, em biết không, chỉ tại anh ích kỷ”. Anh nhắc lại câu nói với một ngữ điệu hầu như không thay đổi.
“ Trước đây khi chúng ta chia tay một cách không rõ ràng, em nói em đã yêu người khác, không một lời giải thích. Những năm sống trên đất Mỹ, anh đã hận em, nhưng không sao xóa được những kỷ niệm của chúng ta, cảm giác đó thật kỳ lạ, nó vừa như cứa vào lòng anh, vừa khiến lòng anh dịu lại và cũng gieo vào lòng anh hy vọng mơ hồ. Sau đó anh trở về thành phố C, nơi có trường đại học của chúng ta, thoạt đầu anh cũng không hiểu tại sao, cho đến khi gặp em…
Lần nhìn thấy em thực sự anh vẫn rất giận, cho nên anh đã nói ra những câu nghiệt ngã. Nhưng sau khi em đi, anh mới hiểu, thì ra anh trở về thành phố này là hy vọng biết được thông tin về em. Anh muốn biết em sống thế nào khi không có anh, người đàn ông mà em nói đã yêu có làm cho em hạnh phúc, lúc đó anh cũng không hiểu anh chờ đợi một kết quả như thế nào. Nhưng khi phát hiện em đã ổn định, bên cạnh em đã có một người đàn ông có vẻ rất tốt với em, tất cả đã an bài, tình cảm chúng ta ngày trước hình như đã qua, quá khứ cũng không nên nhắc lại, anh cũng định từ bỏ hy vọng, nhưng khi nghe Lăng Dụ nói em sắp kết hôn, đột nhiên anh không thể chịu đựng nổi điều đó và đã lao đi tìm em. Thực ra lúc đó anh chỉ có duy nhất một ý nghĩ, phải ngăn cản đám cưới bằng mọi giá. Vẫn biết cơ hội làm lại là không có, nhưng lại không thể không hành động”.
Lương Thần sững sờ. Những lời bộc bạch với ngữ điệu đều đều khô khan vừa như muốn giãi bày vừa giống như sự ăn năn tội nghiệp chưa bao giờ cô có thể hình dung được, bỗng khiến Lương Thần xúc động tận đáy lòng.

Hôm đó cả hai đứng trong gió lạnh, anh ngang ngạnh ngăn cản cô kết hôn, còm cô đã nói ra những lời thách thức nghiệt ngã nhất khả dĩ dập tắt mọi hy vọng của anh.
Thực ra giữa họ, từ khi gặp lại nhau, chỉ toàn mâu thuẫn hoặc giễu cợt, làm tổn thương lẫn nhau hết lần này đến lần khác, chẳng khiến ai dễ chịu.
“ Nhưng khi phát hiện có một cái u ở đây”, anh giơ một ngón tay chỉ lên đầu, “ anh không phải là thánh nên anh không muốn em sống với người khác, hoàn toàn không biết đến anh”.
“ Khi có kết quả kiểm tra, có những lúc anh cô cùng hận em. Hận vì em đã bỏ lỡ khoảng thời gian năm năm quý báu. Điều đó với em có thể bình thường vì em đã yêu người khác, nhưng với anh, một người chưa từng yêu ai khác ngoài em, nó tàn khốc thế nào chắc em khó hình dung nổi.”
Mỗi lời của Diệc Phong giống như những con dao nhọn từ từ đâm vào vết thương đang rỉ máu, đau xé, âm ỉ. Lương Thần để mặc cho nước mắt ứ đầy, dáng người cao lớn đứng bên cửa sổ quay lưng về phía cô dần dần nhập nhòe, như hòa vào màn mưa trắng đục bên ngoài.
“ Hôm đó, biết cha mẹ đang chờ ở nhà, anh cố tìm cách đưa em đến gặp họ, thực ra anh luôn muốn dẫn em đến trước mặt cha mẹ, chính thức giới thiệu Tô Lương Thần là người yêu của anh.”
Thảo nào hôm đó, anh nói với ông bà Lăng: “ Đây là Tô Lương Thần!”.
Nhưng khi James xuất hiện, hai người lên gác, lúc trở xuống, với vẻ mặt và ngữ điệu khác thường anh nói: “ Hiện nay con không muốn cùng bất kỳ ai bước vào cung điện thiêng liêng đó”.
Trong những ngày bặt tin, có lẽ Diệc Phong đã quyết định xong một điều gì đó nên anh né tránh câu hỏi của Lương Thần trong hôn lễ của Chu Bảo Lâm.
“ Về sau, cuối cùng em đã nói thẳng với anh, sự thật chuyện năm xưa, anh mới vỡ lẽ… Tuy nhiên cũng không thể trách em, bất kỳ ai chứng kiến cảnh đó cũng có thể nghĩ như vậy, có điều đáng tiếc là em đã không hề hỏi lại anh, lặng lẽ rời bỏ anh với lý do như em đã nói Chúng ta chia tay nhau, em đã yêu người khác. Em biết không, điều làm anh đau đớn nhất là em có thể nói ra điều đó một cách dễ dàng và dửng dưng đến thế. Sau tất cả những gì chúng ta đã có với nhau, anh biết làm thế nào… Vậy là uổng phí bao nhiêu thời gian quý báu.
Khi anh quay trở lại, bên cạnh em đã có người đàn ông khác.
Anh vốn không tin vào định mệnh, nhưng anh không biết anh có thể sống được bao lâu nữa, nên để cho em yên với hạnh phúc đã tìm được chưa hẳn là điều không hay.”

Lương Thần cắn chặt môi cố nén khóc. Mỗi lời nói của Diệc Phong càng lúc càng khiến cô hốt hoảng. Thì ra chính cô mới là người có lỗi, đây là điều cô chưa bao giờ nghĩ đến. Chỉ vì quá kiêu hãnh, cô đã không yêu cầu anh một lời giải thích. Cả hai đã rơi vào cái bẫy của người khác. Vậy là bỏ lỡ năm năm với bao đau đớn trách hờn…
Bây giờ gặp lại, trở về bên nhau, những tưởng mọi chuyện đã qua, trước mắt chỉ có hạnh phúc. Vậy mà…
Cô thật sự không dám nghĩ tiếp. Cô sẽ ra sao nếu không có Lăng Diệc Phong?
 





Bầu trời ảm đạm, mưa vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.
Lương Thần vẫn ngồi ngây, quá khứ hiện lên như một cuốn băng quay chậm, mỗi cảnh càng khiến cô thêm xót xa…
Trong năm năm đó cô đã hận anh, trong khi anh…
Trong cái đêm tối trời ở hành lang nhà hàng sang trọng đó, Diệc Phong điên cuồng hôn cô, đôi môi ấm nóng của anh áp chặt vào đôi môi cô, mùi rượu, mùi thuốc lá xông thẳng vào miệng cô đến ngạt thở, đôi tay anh siết chặt vai cô đau điếng. Trong nụ hôn quyết liệt, trong bàn tay nắm chặt đó chứa đựng bao nhiêu đau đớn, giận hờn?
Cô nhắm mắt lại, một hình ảnh khác lại hiện lên. Diệc Phong đứng dưới sảnh, ánh mắt u ám, nhưng giọng nói bình thản, sau đó bỏ đi không ngoảnh lại.
Nhớ lại cảnh đó, Lương Thần cảm thấy tức ngực như bị tảng đá lớn đè lên, đến hít thở cũng khó khăn. Cô bước đến ôm lấy anh từ phía sau, áp má vào lưng anh, giọng tắc nghẹn: “ … Có phải anh đã định rời xa em?”.
Cô không nhìn thấy mặt anh nhưng vẫn cảm nhận được cái gật đầu của anh. Diệc Phong bỗng trở nên sôi nổi: “ Nhưng thành phố C quá bé nhỏ, khi anh quyết định không gặp em nữa thì lại tình cờ gặp lại”.
“ Đó là bữa tiệc với ông Cục trưởng Cục Thuế phải không?”
Diệc Phong gật đầu: “ Anh không ngờ, sau bao nhiêu năm, em vẫn không biết cách tự bảo vệ bản thân mình”.
Lương Thần gượng cười: “ Hôm đó anh đã nhắc nhở em đủ rồi mà”.
“ Và lời đáp trả mới ghê gớm làm sao!” Anh nói giọng vui vẻ và đột nhiên quay lại ôm lấy cô.
“ Em biết không, anh đã muốn phát điên khi nhìn thấy bàn tay ông Cục trưởng để lên tay em. Hôm đó để giải thoát cho em khỏi đám người đó, anh đã phải uống đầy một bụng rượu phạt.”
“ Em biết, em cũng đoán thế. Dù sao hôm đó em cũng phải chịu ơn anh.”
“ Tất nhiên rồi. Vậy mà trước đó, anh đã phải chịu đựng bao nhiêu lời lẽ chua chát, cay nghiệt.”
“ Anh nhớ dai thật!” Lương Thần xầu hổ vùi mặt vào ngực anh.
Nhớ lại chuyện cũ làm họ tạm thời quên đi hiện tại. Diệc Phong dìu cô đến ngồi xuống đi văng. Anh ngồi tựa lên tay đivăng trong khi cô ngả người vào lòng anh.

Cả hai không nói, trong phòng tuyệt đối yên lặng, điện thoại cũng không bật. Họ chìm trong dải ánh sáng lờ mờ hắt qua cửa sổ.
Một ngày thật là lùng, tưởng chừng rất dài nhưng bóng tối như ập đến rất nhanh. Rất lâu sau Lương Thần đột nhiên nhớ ra: “ Trình Kim yêu cầu em buông tha anh”, cô hít một hơi dài nhưng giọng vẫn hơi run: “ Cô ấy bảo em rời xa anh, chỉ có như vậy anh mới yên tâm đi chữa bệnh, có đúng không?”.
Diệc Phong không trả lời ngay, chỉ lẩm bẩm: “ Thì ra là cô ấy”.
Lúc đó Trình Kim nói: “ Lương Thần, cô không bao giờ có thể hiểu anh ấy bằng tôi, chỉ có điều không biết tại sao anh ấy vẫn lẩn tránh không chịu điều trị… rõ ràng có thể phẫu thuật, tôi đã hỏi bác sỹ, hoàn toàn có thể phẫu thuật, nhưng anh ấy dùng dằng kéo dài thời gian. Tô Lương Thần, hãy nghĩ cho anh ấy, vạn nhất nếu không khuyên nổi, thì tôi xin cô, cô hãy rời xa anh ấy…”.
Mắt Trình Kim đẫm nước.
“ Hãy làm phẫu thuật, em xin anh.” Lương Thần nhắm mắt, hít một hơi thật sâu: “ Lẽ nào chỉ vì muốn sống với em mà anh trì hoãn phẫu thuật?”.
Diệc Phong nói nhỏ: “ Không phải thế”.
“ Không phải sao?”
Diệc Phong không trả lời, chỉ ngước mắt lên nhìn cô.
Lòng xao động mãnh liệt, cô cầm tay anh áp lên má, như chợt nhớ ra điều gì cô lại hỏi: “ Trước hôm em định về quê, anh gọi điện cho em từ đâu?”.

Thực ra cô đã hỏi câu đó một lần. Đó là cái hôm cả hai còn ở quê cô. Lúc đó Lương Thần đang trải nệm ở đi văng phòng khách cho anh, buột miệng hỏi như vậy và anh trả lời như nói đùa: “ Ở Mỹ, lúc đó anh đang đánh bạc”.
Lúc đó Lương Thần đã tưởng thật.
Nhưng bây giờ, giống như tia chớp lóe lên, tất cả hiện ra rõ ràng, Lương Thần đã hiểu nhưng vẫn hỏi: “ Em không tin, rốt cuộc là có chuyện gì?”.
Diệc Phong vẫn không nói, chỉ cúi đầu thấp hơn, ghé sát tai cô thầm thì: “ Lúc đó chỉ là do anh thấy nhớ em”.
Buổi tối hôm ấy, anh cũng ôm cô như thế này, cũng nói: “ Lương Thần, chỉ là do anh thấy nhớ em”.
Cho nên anh mới gọi điện vào đúng lúc đó, lúc cô đang rất cần anh.

Lương Thần không hỏi gì thêm, nước mắt lặng lẽ tuôn, Diệc Phong hơi nhăn mặt ngả đầu vào tay thành ghế đi văng như chìm trong suy tưởng. Khi bàn tay nãy giờ vẫn áp vào má cô bị thấm ướt, anh mới giật mình cúi xuống nâng mặt cô lên, hôn vào đôi mắt ngấn nước, đoạn cố mỉm cười: “ Đừng khóc, anh không chết được đâu, nhưng bây giờ em phải trả lọ thuốc cho anh”.

Báo cáo điều trị của Diệc Phong là do Trình Kim ngẫu nhiên phát hiện ra. Trong đó có rất nhiều thuật ngữ chuyên môn, cô không hiểu lắm, chỉ biết một điều là Diệc Phong có một cái u trong đầu, nhưng anh đã từ chối phẫu thuật, cô suy đoán lý do có thể ở phía Lương Thần nên đã đến tìm cô.
Tuy là u lành, nhưng lại đè vào dây thần kinh quan trọng, gây đau đầu và mất thị giác tạm thời, thậm chí mù hẳn.
Dù đã biết điều đó, nhưng bây giờ tận mắt nhìn thấy những viên thuốc giảm đau màu trắng bé xiu, Lương Thần không khỏi hoảng sợ, người bất chợt run lên. Nhìn anh cho viên thuốc vào miệng, chiêu với một ngụm nước, cô nhăn mặt hỏi: “ Đau lắm phải không?”.
Diệc Phong đặt cốc nước xuống bàn, giơ tay kéo cô ngồi xuống nói: “ Đừng cau mày thế, không đau đâu”, giọng anh nhẹ nhàng như dỗ trẻ nhỏ.
Thực ra trong khi thuốc còn chưa phát huy tác dụng, quả thực rất đau…
Cô lặng lẽ lồng bàn tay mình trong tay anh, bàn tay anh hơi lạnh, mồ hôi dính nhớp nháp.
Sao lại không đau, nếu vậy tại sao anh lại có mồ hôi lạnh?
Cô đứng dậy đỡ anh nằm xuống: “ Anh nằm nghỉ đi, em đi nấu gì cho anh ăn”.
Cô vừa định quay đi thì Diệc Phong đã nắm tay cô kéo lại, anh gượng cười, nói: “ Nhà anh không có thức ăn đâu”.
“ Thế nào cũng có”, cô mỉm cười, “ anh ngủ đi, để em giải quyết”.
Cuối cùng cô phát hiện thấy hòm gạo cũng trống không, có lẽ gần đây Diệc Phong gần như ở hẳn chỗ cô nên trong tủ lạnh ngoài vài đồ uống và mấy quả trứng gà thì không có gì hết.

May trong tủ bếp cô tìm thấy hai gói mỳ, có thể dùng tạm. Trong lúc chờ nước sôi, Lương Thần nhìn gian bếp, toàn những đồ dùng hầu như còn mới nguyên, không biết vì sao cô bỗng dưng cảm thấy bồn chồn.
Nấu xong bát mỳ vào phòng ngủ, Diệc Phong đã nằm xuống gi.ường, mắt nhắm nghiền, hơi thở đều đặn.
Cô sợ làm anh thức giấc nên không bật đèn. Vừa để bát mỳ lên bàn đã thấy anh mở mắt, cô lại gần hỏi: “Anh có ngủ được chút nào không?”.
Diệc Phong cười: “ Có, anh cũng thiếp đi chút ít”. Nói đoạn từ từ ngồi dậy dùng hai ngón tay day thái dương.
Nhìn động tác của anh cô mới thấy rất quen. Thời gian này, anh hay dùng ngón tay day huyệt thái dương, nhưng cô không để ý, cho là anh bị mệt.
Cô đưa bát mỳ cho anh, âu yếm: “ Anh đói không?”.
Diệc Phong đón bát mỳ, nhìn kỹ một lát, nhướn mày, giọng vui vẻ: “ Nhìn em thế này anh không quen lắm”.
Cô ngạc nhiên: “ Em làm sao?”.
Cô vẫn như thường, có gì khác đâu?
“… Không có gì.” Anh nói, bắt đầu ăn.

Ăn xong, hình như anh hơi buồn ngủ, mặc dù anh nhất định đòi Lương Thần cùng nằm nói chuyện, nhưng mới được một lát anh đã ngủ thiếp đi.
Khi nhẹ nhàng kéo chăn đắp cho anh, cô mới nhận ra có lẽ cô khác thật. Trước đây, thậm chí mới chỉ một tiếng trước, cô đâu có thận trọng chăm sóc anh như thế này, trái lại chỉ có anh chăm sóc cô. Tất cả đột nhiên thay đổi và Diệc Phong đã nhạy cảm nhận ra. Thấy anh đã thở đều, Lương Thần lặng lẽ lui ra, đến bên cửa sổ.
Không biết từ lúc nào, bên ngoài mưa đã ngớt, nhưng bầu trời vẫn một màu u ám. Ở khu chung cư này các tòa biệt thự cách nhau khá xa, tạo nên tầm nhìn thoáng rộng, có rất nhiều cây xanh. Không muốn để anh một mình, Lương Thần gọi điện bảo nhà hàng đưa đồ ăn đến.
Khi đồ ăn mang đến, Diệc Phong vẫn chưa tỉnh dậy, Lương Thần không mang theo tiền, đành đi tìm ví của anh.
Trả tiền xong, cửa đóng lại, cô vẫn cầm trong tay chiếc ví da lớn màu nâu, mềm mại. Cô ngắm nhìn cái vật giống như một đồ trang trí xinh đẹp, bất giác không kìm được mở ra, ở ngăn trong cùng có vật gì giống như miếng bìa cứng, cô do dự một lát rồi rút ra. Một bức ảnh. Tuy đã cũ đi nhiều, các mép thầm chí đã ngả màu, nhưng khuôn mặt thiếu nữ trong ảnh vẫn rõ nét, trẻ măng, tươi rói, mắt trong veo.
Cô vẫn nhớ nguyên hình ảnh hôm đó, lúc đưa tặng Lăng Diệc Phong.
Mỉm cười, cô lật mặt sau bức ảnh. Trên đó là nét chữ của cô, vốn rất rõ nhưng qua thời gian cũng bắt đầu mờ dần.

Lương Thần của tôi.
Chính tay cô viết bốn chữ đó.
Vậy mà bây giờ nhìn lại vẫn thấy ngẩn ngơ.
Phía sau nét chữ mềm mại có một dấu hỏi lớn, ai đó đã dùng bút đỏ đánh thêm vào, nét bút phóng khoáng.

Đúng lúc đó, sau tiếng “ tạch”, điện bừng sáng.
Lăng Diệc Phong đứng ở chân cầu thang, mái tóc hơi rối, vẻ xanh xao lúc trước dường như tan biến, khuôn mặt anh lúc này hồng hào, khỏe khoắn, rất mực tuấn tú.
Anh đã nhìn thấy ví tiền và bức ảnh trong tay cô nhưng không nói gì, anh nhìn những túi đồ ăn trên bàn, hỏi: “ Mua nhiều đồ ăn thế này? Em định tiệc tùng sao?”, đoạn vui vẻ giúp cô mang những cái túi vào nhà bếp.
Lương Thần đến ngồi lên đi văng ngắm nhìn bức ảnh. Diệc Phong đến ngồi bên cạnh cô, cũng nghiêng đầu ngắm nhìn.
“ Thời gian thật vô tình!” Lương Thần thở dài.
Anh mỉm cười, lấy bức ảnh từ tay cô đặt trở lại vào ví, để lên bàn, quàng tay ôm cô vào lòng, nói như dỗ dành: “ Em buồn gì chứ, Lương Thần vẫn đẹp thế kia mà, người đáng lo phải là anh chứ?”.
Cô vội đưa ngón tay chặn môi anh, rướn người định hôn. Anh nghiêng đầu tránh, vui vẻ: “ Anh chưa đánh răng”.
Lương Thần lắc đầu, nhìn vào mắt anh, nũng nịu: “ Em yêu anh!”.
Cô hôn tới tấp vào môi, vào mắt anh, sôi nổi thầm thì: “ Diệc Phong, em yêu anh”.
Bàn tay anh ngập ngừng giây lát rồi siết chặt cô vào lòng.
Mắt cô bỗng cay xè.
Khi anh buông ra, Lương Thần níu lấy anh: “ Phẫu thuật thôi, em sẽ đi cùng anh”.

Trong gian phòng đèn sáng rực, Diệc Phong tựa vào tay ghế đi văng, Lương Thần gục vào lòng anh, bàn tay luồn vào mái tóc dày của cô. Lát sau anh nói: “ James là bác sỹ điều trị chính của anh, mọi việc sẽ do anh ấy thu xếp”.
Lương Thần hỏi: “ Anh định phẫu thuật ở thành phố này sao? Hay là Bắc Kinh, Thượng Hải?”. Chợt nhớ lại chuyến ra nước ngoài lần trước của anh, cô hỏi: “ Chúng mình đi New York nhé?”. Anh nhìn cô gật đầu: “ Được, New York mới là nơi làm việc thực sự của James”.
Diệc Phong níu tay cô: “ Em trở nên nôn nóng từ bao giờ vây?”. Kéo cô ngồi vào lòng, anh hỏi nhỏ: “Em định đi với anh thật sao?”.
“Mình đã thỏa thuận rồi mà!”
Rồi cô cố bỏ anh ra.

Tối hôm đó, ở lại chỗ anh, tận mắt nhìn thấy Diệc Phong gọi điện cho James, thông báo kế hoạch của họ, cô vừa mừng vừa lo.
Dường như hy vọng và lo âu đang cũng vẫy tay ở phía trước.
Đêm đó gục trên ngực Diệc Phong, bên trái là tiếng tim anh, từng nhịp, từng nhịp, bình ổn, mạnh mẽ, dường như những âm thanh đó đã từ ngực anh truyền đến cơ thể cô.
Cô không thể tưởng tượng một ngày nào đó nếu không có anh cuộc sống cô sẽ ra sao.
“Ngày mai em không đi làm.” Cô nói.
Diệc Phong nhướn mày: “Sao thế?”, anh chợt hiểu ra, cười: “Nhưng sáng mai anh phải đến công ty, có một số việc cần bàn giao”.
Cô bỗng thấy thất vọng, bây giờ, cô chỉ muốn ở bên anh từng giây từng phút.
Dường như hiểu tâm tư của cô, Diệc Phong cúi đầu hít mùi nước hoa trên tóc, nén thở dài, nói: “Hay là em đến công ty với anh?”.
Yên lặng một lát, Lương Thần lắc đầu, mỉm cười: “Em sẽ ở nhà đợi anh”.
Vẫn chưa đến thời điểm quyết định, nếu cô tỏ ra yếu đuối, lấy đâu sức lực chịu đựng những ngày tiếp theo?

Vuốt tóc cô, anh ngập ngừng: “Lương Thần, em phải đồng ý với anh một chuyện”.
Cô khẽ cựa mình, anh nói tiếp: “Ca phẫu thuật này có thể coi như một canh bạc, chúng ta đã lựa chọn, đã quyết định chơi, vậy em phải hứa với anh, em có thể chấp nhận thua cuộc”.
Hàng mi dài của cô lay động, đổ một hình vòng cung màu thẫm, nhưng hơi thở vẫn đầu.
Lặng lẽ kéo chăn đắp cho Lương Thần, anh giơ tay vặn nhỏ đèn bàn.
Khi thấy Diệc Phong đã thở đều, cô mới mở mắt, từ từ ngồi dậy, ra khỏi gi.ường.
Cô đến bên cửa sổ nhìn ra ngoài, thành phố vẫn sáng đèn, bao nhiêu ngọn đèn lung linh như những đốm lửa như vậy, không có đốm lửa đó tất cả sẽ chìm trong bóng tối lạnh lẽo. Lúc trước không trả lời câu hỏi của anh, cô biết làm như vậy sẽ khiến anh thất vọng, nhưng canh bạc này là mạng sống của cô, Lương Thần không thể thua.










 
×
Quay lại
Top