Những lưu ý viết bài SEO tối ưu

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
353
Những lưu ý viết bài SEO tối ưu

Bước 1: Bắt đầu bằng nghiên cứu từ khoá
Một bài nội dung nên:
  • Hướng đến 1 từ khoá chính
  • Hướng đến 5-10 từ khoá phụ
Để xác định từ khoá chính, phải trả lời các câu hỏi sau:
  • Độc giả đang tìm kiếm điều gì?
  • Câu hỏi họ đặt ra là gì?
Từ khoá hạt giống = Khối lượng tìm kiếm cao + Độ khó từ khoá từ thấp đến trung bình

Bước 2: Xác định ý định tìm kiếm và định dạng thích hợp
Xác định ý định tìm kiếm từ khoá bằng các từ đầu mối trong các tiêu đề SERP:
  • Thông tin: “thuyết minh”, “hướng dẫn”, “cái gì”, “như thế nào”
  • Chuyển hướng: tên nhãn hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Thương mại: “tốt nhất”, “rẻ nhất”, “hàng đầu”, “đánh giá”
  • Mua bán: “mua”, “giá”, “phiếu giảm giá”
Chọn định dạng
Kiểm tra 10 bài báo hàng đầuKiểm tra các đặc điểm của SERP để biết các chỉ số tiềm năng
  • Định dạng họ sử dụng là gì?
  • CTA (Call to action - Kêu gọi hành động) của họ là gì?
  • Tiêu đề báo và mô tả của họ viết gì?
  • Đoạn trích nổi bật, Mọi người cũng hỏi – Ý định thông tin
  • Các liên kết trong trang – Ý định chuyển hướng
  • Google quảng cáo, Google mua sắm – Ý định thương mại hoặc ý định mua bán

Bước 3: Tạo tiêu đề meta được tối ưu tốt

Thẻ H1 ≠ thẻ tiêu đề meta, nhưng có thể tương tự

Tiêu đề rất quan trọng đối với SEO:

  • Là duy nhất
  • Tương ứng với mục đích tìm kiếm
  • Bao gồm 15-45 (tối đa 60) ký tự
  • Chứa từ khoá mục tiêu
  • Thúc đẩy người dùng truy cập trang web
  • Có thể bao gồm kêu gọi hành động
Bước 4: Tạo H1 hấp dẫn
H1 không quan trọng lắm đối với SEO nhưng nó giới thiệu nội dung của bạn đến với độc giả:
  • Có thể bao gồm “như thế nào”, “tại sao”, “cái gì”, v.v… (*)
  • Có thể bao gồm chữ số, ví dụ “top 10”, “5 tốt nhất”, “N đồ vật” (*)
  • Là duy nhất
  • Mô tả nội dung được thảo luận trong thân bài
(*) Các hướng dẫn và chữ số thúc đẩy lưu lượng truy cập gấp 2 lần

Bước 5: Tối ưu hoá mô tả meta
Mô tả meta khuyến khích người dùng click vào liên kết trên SERP:
  • Là duy nhất
  • 1-2 câu (140-160 ký tự)
  • Mô tả một trang cụ thể
  • Có từ khoá mục tiêu
  • Không cần phải là một câu hoàn chỉnh (có thể bao gồm giá, nhà sản xuất, v.v…)
  • Hướng đến một cảm xúc nào đó
    1627957226216.png
    1627957233222.png
    1627957236861.png
  • Kêu gọi hành động
Bước 6: Xây dựng nội dung và làm cho nội dung dễ theo dõi
Nội dung tốt được xây dựng tốt và dễ đọc lướt:
  • Sử dụng thẻ H2+H3 (*)
  • Một đoạn văn = một ý tưởng
  • Chia nhỏ các câu dài
  • Làm nổi bật ý chính: in đậm, in nghiêng, thay đổi kích thước chữ, kiểu chữ
  • Thêm đánh dấu đầu dòng và đánh số thứ tự
  • Tạo nội dung đủ dài để bao quát hết chủ đề (Bài đọc dài) (**)
(*) 36% các bài báo có thẻ H2+H3 có hiệu suất cao hơn về lưu lượng truy cập, chia sẻ và liên kết trả về (backlink).
(**) Bài đọc dài 3000 từ trở lên nhận lưu lượng truy cập gấp 3 lần, chia sẻ gấp 4 lần và liên kết trả về gấp 3,5 lần


Bước 7: Thêm nội dung trực quan và tối ưu hoá nội dung trực quan

Nội dung trực quan, như thông tin hình ảnh (infographic), danh mục (checklist), mẫu vẽ, video và hình ảnh mang tới giá trị cho độc giả của bạn nhanh hơn và theo cách hấp dẫn hơn:

Nội dung trực quan > Chia sẻ > Liên kết trả về > Đáng tin đối với Google > Xếp hạng cao

Tối ưu hoá xếp hạng kích thước hình ảnh:

  • Ảnh phải tải nhanh
Tối ưu hoá tên hình ảnh:
  • Tên độc đáo
  • Tên dễ đọc
Tối ưu hoá thẻ Alt của hình ảnh:
  • Độc đáo và rõ ràng
  • Mô tả chính xác nội dung hình ảnh
  • Có liên quan đến chủ đề của nội dung
  • Chứa càng nhiều thông tin càng tốt

Bước 8: Tạo URL dễ đọc
URL giúp người dùng biết được nội dung bên trong:
  • Rõ ràng
  • Dễ đọc
  • Sử dụng gạch nối (-) thay vì gạch dưới (_) giữa các từ
  • Có từ khoá mục tiêu
  • Viết thường
  • Càng ngắn càng tốt

Bước 9: Điều chỉnh liên kết qua lại
Trước khi thêm liên kết mớiTiến hành kiểm tra các nội dung hiện có và trả lời các câu hỏi sau:
  • Những chủ đề nào nội dung của bạn bao quát và những chủ đề nào thì không?
  • Bài viết nào có liên quan và đáng kham thảo?
Tạo chiến lược
  • Tạo một danh sách các hub page (trang tổng quan).
  • Xem xét cẩn trọng các cụm chủ đề.
Thực hiện
  • Tìm bài viết có liên quan trên trang web của bạn và thêm liên kết đến một bài viết mới.
  • Tạo văn bản neo (anchor text) có liên quan.
  • Nội dung nhận diện nên liên kết tới các bài viết quan trọng, và các bài viết quan trọng nên liên kết tới nội dung quyết định.
  • Thêm “Bài viết liên quan” vào cuối mỗi bài viết.

Mẹo bổ sung giúp bạn tối ưu hoá nội dung cho SEO

Tối ưu hoá quá trình tạo nội dung của bạn là chìa khoá để bắt đầu tạo lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic), nhưng đó không phải là mảnh ghép duy nhất. Sự thành công của nội dung bạn mang tới còn được xác định bằng trải nghiệm người dùng tổng thể trên trang web, số lượng liên kết trả về trang và thậm chí là các đặc tính kỹ thuật của trang web.

Sau đây là một số bước quan trọng cần thực hiện trong năm 2021 để đảm bảo không gì có thể cản trở con đường tiến đến xếp hạng quán quân nội dung của bạn.


image017.gif
Tạo nam châm liên kết (link magnet) và liên kết trả về (backlink)


Vì liên kết trả về luôn là một trong những yếu tố xếp hạn then chốt nên đó là một ý hay cần lưu ý khi hoạch định nội dung. Một chiến lược tạo liên kết bền vững bắt đầu từ rất sớm trước khi chuyển sang chiến lược quảng bá, nhất là khi liên quan đến việc nhận các liên kết do-follow tự nhiên (organic, do-follow link).

Bạn có thể bắt đầu nghĩ đến chúng ở các bước nghiên cứu chủ đề và hình thành ý tưởng. Người tạo liên kết trong phân khúc của bạn là ai? Bạn có thể tạo ra giá trị bằng nội dung của mình để khuyến khích họ chia sẻ nó với độc giả của họ như thế nào? Chủ đề nào có tiềm năng thu hút liên kết trả về nhiều nhất?

Sau đây là một vài ý tưởng:

  • Nghiên cứu những người tạo liên kết trong ngành nghề của bạn (các blogger, thương hiệu không phải đối thủ cạnh tranh, trang web truyền thông) để xác định chủ đề họ thường đăng.
  • Tạo hướng dẫn tối ưu bao quát chuyên sâu chủ đề.
  • Xuất bản các bài viết nghiên cứu độc nhất, với các số liệu thống kê và thông tin có giá trị khác khó có thể sao chép.
  • Chia sẻ góc nhìn sâu sắc của chuyên gia – bằng cách hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trong ngành (influencer), viết lại nội dung (curating) và thu hút các nhà lãnh đạo tư tưởng nội bộ của bạn.
  • Tạo dựng các công cụ và tài nguyên online hữu ích miễn phí cũng có thể đóng vai trò như la bàn chỉ đường cho thương hiệu của bạn.
Một trong những cách tốt nhất để nghiên cứu các ý tưởng và cơ hội cho liên kết trả về là phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn là một người dùng Semrush, đến Backlink Gap để đối chiếu trang web của mình với của đối thủ. Bạn cũng có thể sử dụng báo cáo Domain Analytics > Backlinks > Indexed Pages để xác định các trang nhận được liên kết trả về nhiều nhất cho từng đối thủ của bạn một cách riêng biệt.

image017.gif
Tạo nam châm liên kết và liên kết trả về (tiếp)


Trung tâm nội dung (content hub) là nhóm nội dung xoay quanh một chủ đề. Cấu trúc của trung tâm nội dung bao gồm một trang trụ cột (pillar page) – phần nội dung lớn nhất và toàn diện nhất về một chủ đề - và nhiều trang liên quan chứa các chủ đề con có nội dung hẹp hơn. Tất cả các trang này đều được kết nối với nhau bằng nhiều liên kết nội bộ.

Ví dụ, đây là diện mạo của một nhóm chủ đề về “SEO”:

Diện mạo của một nhóm chủ đề về “SEO”

Để tạo trung tâm nội dung:
  • Bắt đầu bằng việc định nghĩa chủ đề cốt lõi của bạn. Để thực hiện điều này, hãy quay lại với hình mẫu khách hàng giả định lý tưởng của bạn, rồi phân tích các đối thủ cạnh tranh và xu hướng ngành.
  • Thực hiện nghiên cứu từ khoá và chủ đề để xác định các chủ đề có liên quan khác cho cụm chủ đề. Bạn có thể sử dụng công cụ Topic Research để gợi ý nhiều ý tưởng cho nội dung dựa trên sự cạnh tranh của mình và lập danh sách tất cả các câu hỏi có thể có mà độc giả mục tiêu của bạn thường hỏi về mỗi chủ đề con.
Bạn có thể sử dụng công cụ Topic Research để gợi ý nhiều ý tưởng cho nội dung
  • Vẽ sơ đồ cấu trúc cụm chủ đề, ưu tiên các chủ đề và bắt đầu tạo.
  • Thêm vào các liên kết qua lại khi bạn tiếp tục xuất bản các nội dung thuộc cụm chủ đề.
image017.gif
Nắm lấy cơ hội ở Đoạn trích nổi bật


Theo nghiên cứu của Semrush gần đây, khoảng 19% các SERP (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm) có Đoạn trích nổi bật. Những đoạn trích này gồm có đoạn văn bản, danh sách, bảng biểu, video,…

Xếp hạng cho Đoạn trích nổi bật là rất cần thiết vì nó cho phép bạn nhận được tỷ lệ nhấp vào (CTR) cao hơn từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên và tạo dựng uy tín thương hiệu.

Các bước cần làm để có nhiều cơ hội hơn cho xếp hạng Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet):

  • Chọn từ khoá và câu hỏi dài, cụ thể.
  • Sắp xếp nội dung tương ứng (đừng quên về thẻ H1, H2, H3, v.v…).
  • Kiểm tra xem có Đoạn trích nổi bật hiện tại nào hiển thị từ khoá mà bạn đang dự tính không, và tóm lược cho người viết bài về khả năng để đạt được từ khoá.
  • Tìm kiếm các cơ hội cho Cơ hội nổi bật (Featured Opportunities) khi nghiên cứu các từ khoá (trong Semrush, đến Keyword Magic Tool, áp dụng Advanced Filter > SERP Features) và tạo chiến lược để có được chúng.
image017.gif
Cải thiện tốc độ tải trang và UX


Năm 2021, trải nghiệm trên trang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với các kế hoạch cập nhật Core Web Vitals của Google, đó là chìa khoá để tập trung vào các khía cạnh sau:
  • Chỉnh sửa các trang tải quá chậm
  • Đảm bảo cấu trúc trang mượt mà và thiết kế thân thiện với người dùng
  • Đảm bảo nội dung của bạn thu hút (thay vì cứ liên quan tới bán hàng)
Tìm hiểu xem nhóm SEO của bạn có đang sử dụng các công cụ như Google Page Speed Insights và Semrush Site Audit không để kiểm tra tốc độ tải trang, vì nếu không làm vậy có thể khiến bạn tụt lại phía sau các đối thủ. Bật bộ nhớ đệm của trình duyệt, xoá các plugin không cần thiết, tải lên hình ảnh dung lượng thấp và giảm số lần chuyển hướng là một số giải pháp tiềm năng.

Đó cũng là chìa khoá để tránh có quá nhiều pop-up hoặc hoạt ảnh gây mất tập trung có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Cuối cùng, hãy đảm bảo tối ưu hoá các trang cho điện thoại và giữ cho nội dung đủ hấp dẫn để người dùng có thể nán lại trang.


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
 

Vibralock

Thành viên KSV
Tham gia
25/6/2021
Bài viết
28
Mình cũng đang làm seo cho sie khóa cửa vân tay :D
Có bạn nào giúp mình với.
Tks!
 
Top