Những điểm chung về "thảm họa" trong các nền văn hóa

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Liệu rằng, trận đại hồng thủy, Ngày Tận thế... được nói tới trong nhiều nền văn hóa là điềm báo cho tương lai nhân loại?

Trên thế giới có hàng trăm đất nước lớn nhỏ, hàng nghìn dân tộc và vô số tôn giáo tín ngưỡng. Nhưng trong sự đa dạng ấy, chúng ta lại dễ dàng tìm ra rất nhiều điểm chung kì lạ giữa những nền văn hóa và tôn giáo khắp mọi nơi.

Những câu chuyện đó miêu tả về trận đại hồng thủy lớn nhấn chìm tất cả, hay Ngày Tận thế sẽ tới gần nếu con người suy đồi đạo đức... chúng khiến ta phải suy nghĩ và tự hỏi, liệu rằng đây có phải là một điềm báo cho tương lai toàn nhân loại…

1. Trận đại hồng thủy

Đại hồng thủy là thảm họa kinh khủng xuất hiện trong rất nhiều truyền thuyết và tôn giáo khác nhau trên thế giới. Nổi tiếng nhất đó là câu chuyện về trận đại hồng thủy được nói tới trong thần thoại Hy Lạp. Thời xưa, con người cư xử với nhau khá tàn bạo, họ giết chóc lẫn nhau, bất kể cha con, vợ chồng, mọi lời giáo huấn của thần thánh dường như không có giá trị gì với họ.

KenhSinhVien-1-44e16.jpg


Quá thất vọng, Thần Zeus tối cao tạo ra trận lụt lớn trên Trái đất nhằm trừng trị mọi người, trừ Deucalion và vợ Pyrrha. Đây là hai người tốt bụng, đã cung cấp thức ăn, chỗ ở cho Thần Zeus khi ông hóa thân thành một người nghèo khổ. Sau trận diệt vong, Zeus tạo điều kiện về chỗ ở, thực phẩm để hai người tạo ra một chủng tộc mới lương thiện hơn.

Trong sách Kinh Thánh cũng đề cập, trận đại hồng thủy xảy ra chính là sự trừng phạt của Thiên Chúa vì sự suy đồi đạo đức của loài người. Nước dâng lên cao hơn cả những đỉnh núi cao nhất, mưa to 40 ngày, đêm khiến mực nước dâng lên liên tục. Sau trận đại hồng thủy, chỉ có gia đình một người công giáo lương thiện tên Nô-ê còn sống sót.

KenhSinhVien-2-44e16.jpg


Một số nhà khoa học nghi ngờ về tính chính xác của những câu chuyện này. Tuy nhiên, họ tin rằng, trước đây, có ít nhất 2 đại dương ngầm bên dưới bề mặt lục địa Âu - Á và Bắc Mỹ. Rất có thể do quá trình kiến tạo mảng địa chất đã khiến lượng nước khổng lồ này phun trào lên mặt đất.

KenhSinhVien-248b-image-flood-waters-e2f52.jpg


Hơi nước bốc lên cao gặp khí lạnh ngưng tụ thành những đợt mưa dài ngày gây ra thảm họa đại hồng thủy được kể lại trong truyền thuyết. Một số khác lại giải thích, các vụ đại hồng thủy chính là một lời tiên tri cho nhân loại, khi ngày nay với nhiệt độ Trái đất ngày một tăng khiến băng hai cực tan nhanh sẽ dẫn đến thảm họa thật sự cho toàn thế giới.

2. Ngày Tận thế

Ngày kết thúc của tất cả mọi sự sống có mặt trên Trái đất được nhắc đến nhiều trong các câu chuyện thần thoại, tôn giáo. Thần thoại Bắc Âu gọi đó là Ragnarok. Ragnarok có nghĩa là “Sự tận diệt của các vị thần”, xảy ra khi các vị thần chiến đấu với kẻ thù - người khổng lồ trên cao nguyên Vigrid.

KenhSinhVien-8-44e16.jpg


Kết quả là gần như hai bên đều bị tiêu diệt, Thần Odin vĩ đại bị con sói Fenrir ăn thịt, và các vị thần khác đều bị sát hại. Chỉ duy có tên khổng lồ Surt (người khổng lồ lửa) là sống sót sau khi đã phóng lửa thiêu trụi mọi thứ.

KenhSinhVien-9-44e16.jpg


Viễn cảnh về Ngày Tận thế rất phổ biến trong đạo Do Thái và Thiên chúa giáo. Cuốn sách cuối cùng của kinh Tân Ước mang tên Khải Huyền viết lại nhiều chi tiết như đang mô tả cái kết cho nhân loại.


KenhSinhVien-2-52a04-c9837-1.jpg



Trong trận chiến ác liệt, thần Odin tối cao đã bị con sói Fenrir sát hại.
Đạo Hồi cũng cho rằng, Ngày Tận diệt là có thật nhưng không mấy quan tâm bởi theo họ, chỉ có Thượng Đế Allah mới biết được cụ thể đó là ngày nào. Họ chỉ nói, Ngày Tận thế sẽ xảy đến khi mọi giá trị đạo đức suy đồi.

Hai con quỷ Gog và Magog sẽ băng qua con sông địa ngục và cùng với ác thần Dajjal, chúng sẽ đem lại tang thương, chết chóc và khổ đau trên thế gian này.

KenhSinhVien-10-44e16.jpg


Liệu rằng, sự trùng hợp này có phải là lời tiên tri cho một tương lai tăm tối đang đợi chờ cả nhân loại hay chỉ là những câu chuyện hù dọa đơn thuần?

3. Thảm họa gây ra bởi những sinh vật khát máu

Sinh vật uống máu người được nói đến ở hầu hết các nền văn hóa lớn nhỏ khắp Trái đất, như linh hồn gọi là Lilu (đề cập trong văn hóa Babylon), kẻ khát máu Akhkharu trong truyện cổ Sume, hay sinh vật tên là Lilitu - một con quỷ cái đi lang thang trong bóng tối, săn tìm, uống máu đứa trẻ mới sinh và phụ nữ có thai...

KenhSinhVien-3-44e16.jpg


Không chỉ vậy, nữ thần Ai Cập Sekhmet trong một truyền thuyết được miêu tả trở nên thèm khát máu nên đã giết người và uống máu họ chung với rượu. Và sẽ là thiếu sót nếu như ta không nhắc đến sinh vật khát máu nổi tiếng nhất - ma cà rồng.


KenhSinhVien-4-44e16.jpg


Chúng không thật sự phổ biến ở châu Âu trước thế kỷ XVIII nhưng bắt đầu từ giữa thế kỷ XVIII, truyền thuyết về loài sinh vật này được nói nhiều, nhất là khu vực Balkan và Đông Âu. Niềm tin về ma cà rồng ở châu Âu đã tăng lên đến mức cuồng dại trong trí óc con người. Không những thế, một số xác chết cũng bị cáo buộc là ma cà rồng.

KenhSinhVien-5-44e16.jpg


Liệu rằng, những câu chuyện này chỉ là cách khắc họa sự sợ hãi về cái chết hay nó đang cảnh báo cho toàn nhân loại về một giống loài tàn ác đang tồn tại song song với chúng ta.

4. Cuộc tàn sát đáng sợ do rồng

Đó là một sinh vật xuất hiện ở các nền văn hóa trải dài từ châu Á qua châu Âu. Nó tượng trưng cho sức mạnh và sự phi thường, mang trong mình những quyền năng to lớn, đáng sợ. Tuy nhiên giữa các nước khác nhau lại nhìn con vật này khác biệt vô cùng.

KenhSinhVien-6-44e16.jpg


Hình ảnh rồng trong văn hóa phương Tây được coi là đại diện cho cái ác, thường làm nhiệm vụ canh giữ kho báu, lâu đài hay người đẹp. Chúng hung bạo nhưng lại dễ bị các vị anh hùng chơi khăm và giết chết. Rồng được miêu tả như một loài bò sát có vảy, đuôi dài, thường có ba đầu, thổi ra lửa và biết bay.

Trong khi đó, rồng ở các nước phương Đông lại đại diện cho sự linh thiêng, may mắn. Chúng có mình rắn, vảy cá, bờm sư tử và biết bay.

KenhSinhVien-7-44e16.jpg


Và dù có sự khác nhau đôi chút trong cách miêu tả nhưng nhìn chung, tất cả các câu chuyện khắp thế giới về rồng đều nói về một loài bò sát khổng lồ và khả năng phun lửa, bay lượn. Phải chăng, đây là những ghi chép có thật về loài sinh vật tồn tại trên Trái đất mà tổ tiên chúng ta đã từng diện kiến.

* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Listverse, Dailymail, Wikipedia...

Sơn Hải - Theo Pháp Luật Xã Hội
 
tập cuối thần thoại Bắc âu thấy bảo các vị thần đã chiến thắng và trái đất trở lại yên bình mà nhể :KSV@08:
 
×
Quay lại
Top