Nguyên nhân triệu chứng và cách phòng tránh bệnh ho gà

Khanhlinh0320

Thành viên
Tham gia
10/12/2016
Bài viết
0
Bệnh ho gà có lây không? là câu hỏi được rất nhiều người đặt, vì đây là một canh bệnh khá nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể sẽ đe doạ đến tính mạng. Vì vậy, ngày hôm nay chúng tôi sẽ cùng các bạn đi làm rõ vấn đề này, để biết được liệu ho gà có lây lan không và con đường lây bệnh là gì…..


hoga.jpg



Nguyên nhân gây ra bệnh ho gà


Bệnh ho gà (pertussis hoặc whooping cough) là một bệnh dễ lây, gây ra bởi một chiếc vi khuẩn sở hữu tên là Bordetella pertussis. Vi khuẩn này bám vào các nhung mao (nhỏ, duỗi thẳng như sợi tóc) lót ở phía trong 1 phần đường hô hấp trên. Vi khuẩn giải phóng độc tố, khiến cho tổn thương nhung mao và gây viêm (phù nề).


Bệnh ho gà có lây không?


Về vấn đề:Bệnh ho gà có lây không? thì chúng tôi xin khẳng định chắc chắn rằng đây là một bệnh dễ lây lan từ người này qua người khác. Người bị ho gà thường lây bệnh khi ho hoặc hắt hơi trong khi tiếp xúc gần với người khác, sau đó những người này sẽ hít phải vi khuẩn ho gà. Nhiều trẻ sơ sinh bị ho gà do lây bệnh từ anh chị em, bố mẹ hoặc người chăm sóc mà thậm chí là từ những người không biết rằng mình bị bệnh. Những triệu chứng của bệnh ho gà thường xuất hiện trong vòng 5 – 7 ngày sau lúc phơi nhiễm, nhưng đôi lúc nó không có biểu hiện trong khoảng thời gian 3 tuần đầu.

Tiêm vắc xin ho gà là biện pháp hiệu quả nhất mà chúng ta có thể phòng tránh bệnh này. Nếu trong gia đình có người bị ho gà thì khả năng mà một người đã được tiêm phòng bị mắc bệnh vẫn có thể xảy ra. Nếu bạn đã được tiêm phòng thì mức độ lây nhiễm sẽ ít nghiêm trọng hơn. Trường hợp bạn hoặc con bạn bị cảm lạnh như ho nhiều hoặc ho kéo dài trong một thời gian dài thì ấy có thể là ho gà. Cách tốt nhất để xác định được bệnh đó là bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra.



Triệu chứng của bệnh ho gà



Ho gà có thể gây ra những bệnh rất nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn. Bệnh thường bắt đầu bằng triệu chứng giống như cảm lạnh và có thể kèm theo ho ít hoặc sốt nhẹ. Sau khoảng 1 - 2 tuần thì bắt đầu ho nhiều hơn. Không giống như bị cảm lạnh, ho gà có thể gây ra những cơn ho dai dẳng trong nhiều tuần liên tiếp.

Ở trẻ sơ sinh, ho có thể rất ít hoặc hầu như là không có. Trẻ sơ sinh có thể sẽ có cảm giác khó thở, ngừng thở là một tình trạng tạm dừng hô hấp của trẻ. Ho gà là bệnh nguy hiểm nhất đối có trẻ nhỏ. Khoảng 50% trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị ho gà phải nhập viện.

Ho gà sở có thể gây ra những cơn ho dữ dội, ho nhanh, nhiều,..., cho đến khi khí ra khỏi phổi và trẻ/bạn bắt buộc hít vào gắng sức tạo ra một tiếng rít to. Ho dữ dội có thể se khiến trẻ/bạn nôn khan và mệt mỏi. Thường sẽ không có tiếng rít và nhiễm trùng thường nhẹ hơn (ít nặng nề) ở thiếu niên và người trưởng thành, đặc biệt là người đã được tiêm chủng.

Những triệu chứng sớm kéo dài trong khoảng 1 – 2 tuần và thường bao gồm:

  • Chảy nước mũi.

  • Sốt nhẹ (thường nhẹ trong suốt quá trình bệnh).

  • Ho nhẹ hoặc thúng thắng.

  • Giới hạn thở – tạm dừng hô hấp (ở trẻ sơ sinh).
Bởi vì ho gà ở giai đoạn đầu dường như không có gì khác biệt so với cảm lạnh thông thường, do đó nó thường ít được nghĩ đến và ít được chẩn đoán cho tới khi những triệu chứng nặng hơn xuất hiện. Người nhiễm bệnh dễ lây lan nhất vào khoảng 2 tuần sau lúc bắt đầu ho. Kháng sinh có thể sẽ khiến cho giảm khoảng thời gian dễ lây lan của người nhiễm bệnh.

Khi bệnh tiến triển, những triệu chứng đặc trưng của ho gà xuất hiện bao gồm:

  • Những cơn ho nhanh, dữ dội theo sau bởi tiếng rít the thé.

  • Nôn mửa.

  • Kiệt sức (mệt) sau mỗi cơn ho.
Những cơn ho thường xuất hiện liên tục trong ít nhất 10 tuần. Ở Trung Quốc, bệnh ho gà được gọi là “bệnh ho 100 ngày”.

Mặc dù người bệnh thường bị kiệt sức sau mỗi cơn ho, nhưng bạn lại thường có biểu hiện khá tốt giữa những cơn ho. Cơn ho thường trở lên phổ biến hơn và nghiêm trọng hơn lúc bệnh phát triển và có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn về ban đêm.

Phục hồi sau ho gà có thể diễn ra chậm. Ho nhẹ hơn và ít hơn. Tuy nhiên, các cơn ho có thể quay lại vì nhiễm trùng hô hấp sau khi bạn đã khỏi bệnh ho gà được nhiều tháng.

Nói tóm lại, qua bài viết trên, chúng tôi muốn làm rõ vấn đề Bệnh ho gà có lây không? để giúp cho các bạn thấy được mức độ nguy hiểm, con đường lây lan,...để từ đó có được biện pháp phòng ngừa phù hợp cho bản thân và mọi người trong gia đình.

Mời quý vị và các bạn đồng hành cùng với benhhoonline.com để có thêm nhiều kiến thức chăm sóc bản thân và gia đình được tốt hơn.
 
×
Quay lại
Top