Nếu tình yêu nhiều hơn một chút.

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Nếu Tình Yêu Nhiều Hơn Một ChútTác giả: Nhân Gian Tiểu Khả
Dịch giả: Nxb văn học
Nhà xuất bản: Nxb văn học

931220-4001fdf9ac9cf236da6607cf7965c7cd.jpg



Em có tin vào tình yêu không?
Em tin anh.
Nói một cách ngắn gọn, đây là một câu chuyện về tình yêu và hôn nhân.
Tác giả không chỉ đề cập đến những vui buồn ly hợp trong tình yêu mà còn có sự kiên trì và tuyệt vọng trong hôn nhân.
Tất cả các câu chuyện tình yêu đều có mặt trái của nó, một bên là hiện thực, một bên là lý tưởng.
Khi hiện thực gặp lý tưởng, khi tình yêu phát triển thành hôn nhân…liệu có thể ở bên cạnh người ấy mãi mãi?
Lần đầu tiên nhìn thấy tên cuốn sách này, tôi không tán thành. Đối với một người làm xuất bản sách như tôi, việc đầu tiên tôi làm là gọi điện thoại liên hệ với Nhân Gian Tiểu Khả, kiên quyết yêu cầu cô ấy đổi tên sách.
Nếu nói đến chuyện này vào vài năm trước, khi tôi còn là một văn nghệ sĩ trẻ, có lẽ tôi sẽ cảm động vì hai chữ “tình yêu”. Tôi bây giờ không còn như vậy nữa, thậm chí còn hơi khinh giễu cợt khi nhắc đến tình yêu.
Một tiểu thuyết về hôn nhân của lứa tuổi 8X, vì sao nhất quyết phải dùng hai chữ “tình yêu” gắn liền với tuổi trẻ?
Chỉ thấy ở đầu bên kia điện thoại, Tiểu Khả nói với tôi: “Chị đọc hết bản thảo, sau đó chúng ta sẽ bàn luận về tên sách, được không?”
Sau khi đọc xong bản thảo Nếu tình yêu nhiều hơn một chút, trong lòng tôi có một cảm giác vô cùng đau đớn, gập trang sách cuối cùng hồi lâu mà tâm trạng vẫn còn lưu luyến trong từng trang truyện. .
Mặc dù truyện có một kết thúc có hậu nhưng tôi vẫn muốn chảy nước mắt.
Lấy bối cảnh ở một thành phố đầy bê tông cốt thép, dưới ngòi bút của Nhân Gian Tiểu Khả, câu chuyện hiện lên vừa mộng ảo vừa hiện thực, vừa dịu dàng vừa tàn khốc, lột trần một tình yêu đầy toan tính danh lợi và làm sụp đổ hoàn toàn những suy nghĩ đơn giản của chúng ta về cuộc sống sau hôn nhân.
Cô ấy cho bạn biết, có người cũng giống như bạn, mặc dù yêu sâu đậm nhưng vẫn gặp những cản trở trong hôn nhân, hoang mang không biết tương lai sẽ đi về đâu.
Cô ấy cũng cho bạn biết, trên thế giới này, vốn dĩ mỗi người không thể tự quyết định con đường của mình, cảnh núi non tươi đẹp và hoa nở rực rỡ cũng chỉ có thể nhìn ngắm và ngưỡng mộ mà thôi.
Nhân Gian Tiểu Khả, cô đã thành công khi dùng ngôn ngữ để miêu tả tình yêu khiến chúng tôi đau lòng.
Tôi tin, mỗi người trong các bạn, mỗi độc giả khi đọc xong cuốn tiểu thuyết này sẽ rơi lệ giống tôi, không phải vì sự cô đơn của nhân vật nữ chính, càng không phải vì sự sai lầm mất mát của nhân vật nam chính mà vì bản thân chúng ta.
Chúng ta yêu sâu đậm một người, thầm yêu, thầm nhớ, lúc buồn bã, lúc đau thương, chúng ta biết phải đối xử tốt với người ấy, thậm chí muốn hái trăng sáng trên cao tặng cho người ấy.
Thời gian trôi qua, dần dần chúng ta nhận ra, khát vọng đối với tình yêu của mình ngày càng nhiều, mãi mãi luôn thiếu thốn một chút, chỉ một chút mà thôi.
Vì vậy chúng ta cố gắng đi tìm hạnh phúc mà mình mong đợi, đến khi làm cho tình yêu cạn khô mới nhận ra, chúng ta luôn không hiểu tình yêu là gì.
Đọc câu chuyện của người khác, rơi nước mắt của chính mình. Qua niềm vui và nỗi buồn của người khác, hiểu được suy nghĩ của chính mình.
Bắt đầu từ lúc nào chúng ta không tin vào tình yêu, bắt đầu từ lúc nào chúng ta không dám nói đến chuyện ở bên nhau mãi mãi, bắt đầu từ lúc nào chúng ta sùng bái vật chất mà xa rời tín ngưỡng với tình yêu?
Chúng ta đã quen với việc bước vào một mối tình mới rồi rời bỏ nó, sau đó coi đấy như những bài học rèn luyện trong tình yêu.
Thế giới của chúng ta quá nông nổi, nông nổi đến mức không đủ tâm để chân thành cống hiến cho một tình yêu trọn đời trọn kiếp.
Sau đó chúng ta mở miệng nói về hiện thực, nhưng không che giấu khát vọng có một tình yêu vững bền mãi mãi theo thời gian ở trong tim, thứ tình cảm ấm áp sống chết bên nhau đến đầu bạc răng long đó lắng đọng từng giọt từng giọt theo ngày tháng.
Khi tụ tập bạn bè cũ, nhắc đến tình yêu, họ nói, mỗi con người đều phải yêu ba lần trong cuộc đời, mối tình đầu là để tận hưởng hương vị của tình yêu, mối tình thứ hai là người bạn không thể không yêu, mối tình thứ ba là người thích hợp để chung sống với bạn nhưng có thể bạn sẽ không yêu nhiều như thế!
Tôi chỉ cười, không có tư cách gì để tham gia bởi tôi đã quên mất cảm giác yêu.
Quay lại với các nhân vật trong truyện, người thanh niên đắc chí Viên Nhược Hồng là mối tình đầu tiên của Duyệt Tâm, là người cô ái mộ, sùng bái, yêu thương và giao phó.
Cố Nam là mối tình thứ hai của cô, anh từ bỏ tất cả lòng tự tôn của mình để có được tình yêu của cô, là người sau khi rời xa rất lâu không thể khuây khỏa nỗi lòng.
Viên Nhược Hồng sau khi trùng phùng là mối tình thứ ba của cô, không có tình yêu sâu sắc, hiểu nhau, quen thuộc và xa lạ.
Phụ nữ luôn cần một chỗ dựa như thế để bù đắp cảm giác trống rỗng trong lòng.
Nhìn thấy Duyệt Tâm từ một thiếu nữ ngây thơ vô tư, sau khi yêu và bước vào cuộc sống hôn nhân trở thành một phụ nữ nhẫn nhịn và thận trọng, học được cách giữ gìn quá khứ đã vỡ vụn thành trăm nghìn mảnh, học được cách tự mình bảo vệ cuộc hôn nhân đang có nguy cơ đổ vỡ.
Nhìn thấy cô cắn răng chuẫn bị đối mặt với quá khứ, không phải không đau khổ nhưng cũng giống như cô ấy, không biết làm gì mới có thể sống bên nhau đến đầu bạc răng long.
Thế hệ 8X của chúng ta đang đứng trên “đuôi” của tuổi trẻ, không nhìn xa trông rộng, nghĩ rằng tình yêu sẽ không kết thúc dễ dàng như thế, cuộc sống hôn nhân sẽ luôn mang lại nhiều cảm giác buồn vui nồng nhiệt.
Có suy nghĩ như vậy là do hiểu quá ít, không biết nên gây ra nhiều đau thương.
Trong những năm tuổi trẻ, động một tí là nói quá lên, nhìn lại mới thấy hợp tan là một chuyện rất bình thường.
Nhưng cũng tốt, không biết là ngây thơ, không phải vì không biết trời cao đất dày mà tự cho mình là đúng.
Ít nhất chúng ta cũng biết, từ tình yêu đến hôn nhân là một “tiết mục” cần có thiên thời địa lợi nhân hòa.
Giống như tôi đã nói trong “1030 kênh đô thị” về các tiểu thuyết tình yêu, tiểu thuyết tình yêu cũng có thể gào thét, gào thét vì tình yêu, gào thét vì hôn nhân, gào thét vì cuộc sống!
Gào thét vì tuổi xuân mà thế hệ 8X chúng ta sắp đánh mất!
Từ tác phẩm Vứt bỏ anh là điều dũng cảm nhất đến giờ, Tiểu Khả, cô đã có tiến bộ thần tốc! Rất vui vì tôi có thể nhìn thấy sự trưởng thành của cô!
Cô luôn mang đến cho độc giả niềm vui bất ngờ, mỗi cuốn tiểu thuyết đều đề cập đến một thái độ về tình yêu, một trách nhiệm trong tình yêu.
Dưới ngòi bút của cô, những nhân vật nữ luôn xuất hiện với tính cách ngây thơ, trong sáng hay giản đơn, cuối cùng học được cách trưởng thành và biết từ bỏ. Có vẻ như không xa cách với hiện thực, dường như những câu chuyện tình yêu này đang xảy ra bên cạnh chúng ta và hiện lên sinh động trước mặt độc giả.
Mỗi lần nhìn thấy hai chữ “trách nhiệm” xuất hiện trong sách của cô, hầu hết người yêu, người bạn đời đều phân ly không chỉ vì không hiểu biết về nhau, mà nguyên nhân thường thấy hơn là vì họ không hiểu hết ý nghĩa của hai chữ “trách nhiệm”, khi không chịu đựng được thường lấy lí do mệt mỏi để trốn tránh.
Trương Ái Linh đã từng nói, đối với những người trẻ tuổi, ba năm, năm năm có thể được coi là trọn đời trọn kiếp.
Khi thời gian vội vàng trôi qua, bước sang tuổi ba muoi, gặp lại người yêu thời hai mươi tuổi, liệu người ta có còn nhớ đến những xúc động và lưu luyến như thời còn trẻ khônga?
Trên môi còn giữ lại những xúc cảm với người ấy, bên tai có còn nhớ đến những lời thì thầm của người ấy, trong lòng có còn lưu giữ bóng hình khắc cốt ghi tâm?
Em tin vào tình yêu.

Bởi vì em tin anh.

Nội dung:


Đó là thời sôi nổi của anh, anh đã tùy tiện chà đạp lên tình cảm của một cô gái, anh quen với sự sùng bái và dịu dàng của cô, đối với cô anh là tất cảm cô tốt với anh và yêu anh, đó là chuyện đương nhiên.
Cuối cùng cô rời xa anh, rời xa con người không thể hứa hẹn với cô là anh.
Nhiều năm sau, anh quay về miền đất cũ, lúc này anh đã công thành doanh toại, chỉ muốn tìm lại người con gái mà anh đã đánh mất vởi anh nhận ra, trên thế giới này chỉ có một người như cô. Cô là dòng nước mắt chảy vào lòng anh, không có cô trái tim anh sẽ cạn khô.
Nếu biết trân trọng hơn một chút, liệu có phải sẽ không có một kết cục như vậy?
Đây là một câu chuyện về sự tin tưởng
Anh trúng tiếng sét áí tình của cô, thấm yêu trộm nhớ cô suốt một thờì gían dài. Anh may mắn vì không phải người đàn ông nào cũng có thể lẩy được người phụ nử mà mình yêu nhất.
Anh tặng cô hoa, tặng cô trái tím mình, tặng cô lời thể, tặng cô một mái ấm, tặng cô tất cả mọi thứ anh có thể, nhưng anh quên mất không tặng cô sự tín tưởng.
Anh để ý đến quả khứ của cô, để ý đến sự trâm mặc của cô mà quên mất không để ý đến tình yêu và sự quan tâm của cô dành cho mình.
Nếu biết tin tưởng nhiều hơn một chút, liệu có phải sẽ không có một kết cục như vậy?
Bài viết này dành tặng cho những tình yêu sắp mất và đã mất của chúng ta.
Tính cách mơ hô, có một chút đa sấu đa cảm của một nữ sinh, mong muốn có một tình yêu trong sáng như cỏ cây, một hạnh phúc bình dị và một cuộc sông đơn giản. Đả từng nghĩ rằng hạnh phúc lớn nhất của đời người giống như mèo được ãn cá, chó được ăn thịt, siêu nhân đánh quái thú.Thích tác phẩm “Ở nhân gian” của Cao Nhĩ Cơ, trong đó có Víết, chúng ta chỉ là một nhân vật nhỏ bé giửa chúng sình, gặp nhau biết nhau là điều hạnh phúc.
 
Câu chuyện này dành tặng những tình yêu sắp mất và đã mất của chúng ta

Lời nói đầu

Em có tin vào tình yêu không?

Em tin anh.

Nói một cách ngắn gọn, đây là một câu chuyện về tình yêu và hôn nhân.

Tác giả không chỉ đề cập đến những vui buồn ly hợp trong tình yêu mà còn có sự kiên trì và tuyệt vọng trong hôn nhân.

Tất cả các câu chuyện tình yêu đều có mặt trái của nó, một bên là hiện thực, một bên là lý tưởng.

Khi hiện thực gặp lý tưởng, khi tình yêu phát triển thành hôn nhân…liệu có thể ở bên cạnh người ấy mãi mãi?

Lần đầu tiên nhìn thấy tên cuốn sách này, tôi không tán thành. Đối với một người làm xuất bản sách như tôi, việc đầu tiên tôi làm là gọi điện thoại liên hệ với Nhân Gian Tiểu Khả, kiên quyết yêu cầu cô ấy đổi tên sách.

Nếu nói đến chuyện này vào vài năm trước, khi tôi còn là một văn nghệ sĩ trẻ, có lẽ tôi sẽ cảm động vì hai chữ “tình yêu”. Tôi bây giờ không còn như vậy nữa, thậm chí còn hơi khinh giễu cợt khi nhắc đến tình yêu.

Một tiểu thuyết về hôn nhân của lứa tuổi 8X, vì sao nhất quyết phải dùng hai chữ “tình yêu” gắn liền với tuổi trẻ?

Chỉ thấy ở đầu bên kia điện thoại, Tiểu Khả nói với tôi: “Chị đọc hết bản thảo, sau đó chúng ta sẽ bàn luận về tên sách, được không?”

Sau khi đọc xong bản thảo Nếu tình yêu nhiều hơn một chút, trong lòng tôi có một cảm giác vô cùng đau đớn, gập trang sách cuối cùng hồi lâu mà tâm trạng vẫn còn lưu luyến trong từng trang truyện. .

Mặc dù truyện có một kết thúc có hậu nhưng tôi vẫn muốn chảy nước mắt.

Lấy bối cảnh ở một thành phố đầy bê tông cốt thép, dưới ngòi bút của Nhân Gian Tiểu Khả, câu chuyện hiện lên vừa mộng ảo vừa hiện thực, vừa dịu dàng vừa tàn khốc, lột trần một tình yêu đầy toan tính danh lợi và làm sụp đổ hoàn toàn những suy nghĩ đơn giản của chúng ta về cuộc sống sau hôn nhân.

Cô ấy cho bạn biết, có người cũng giống như bạn, mặc dù yêu sâu đậm nhưng vẫn gặp những cản trở trong hôn nhân, hoang mang không biết tương lai sẽ đi về đâu.

Cô ấy cũng cho bạn biết, trên thế giới này, vốn dĩ mỗi người không thể tự quyết định con đường của mình, cảnh núi non tươi đẹp và hoa nở rực rỡ cũng chỉ có thể nhìn ngắm và ngưỡng mộ mà thôi.

Nhân Gian Tiểu Khả, cô đã thành công khi dùng ngôn ngữ để miêu tả tình yêu khiến chúng tôi đau lòng.

Tôi tin, mỗi người trong các bạn, mỗi độc giả khi đọc xong cuốn tiểu thuyết này sẽ rơi lệ giống tôi, không phải vì sự cô đơn của nhân vật nữ chính, càng không phải vì sự sai lầm mất mát của nhân vật nam chính mà vì bản thân chúng ta.

Chúng ta yêu sâu đậm một người, thầm yêu, thầm nhớ, lúc buồn bã, lúc đau thương, chúng ta biết phải đối xử tốt với người ấy, thậm chí muốn hái trăng sáng trên cao tặng cho người ấy.

Thời gian trôi qua, dần dần chúng ta nhận ra, khát vọng đối với tình yêu của mình ngày càng nhiều, mãi mãi luôn thiếu thốn một chút, chỉ một chút mà thôi.

Vì vậy chúng ta cố gắng đi tìm hạnh phúc mà mình mong đợi, đến khi làm cho tình yêu cạn khô mới nhận ra, chúng ta luôn không hiểu tình yêu là gì.

Đọc câu chuyện của người khác, rơi nước mắt của chính mình. Qua niềm vui và nỗi buồn của người khác, hiểu được suy nghĩ của chính mình.

Bắt đầu từ lúc nào chúng ta không tin vào tình yêu, bắt đầu từ lúc nào chúng ta không dám nói đến chuyện ở bên nhau mãi mãi, bắt đầu từ lúc nào chúng ta sùng bái vật chất mà xa rời tín ngưỡng với tình yêu?

Chúng ta đã quen với việc bước vào một mối tình mới rồi rời bỏ nó, sau đó coi đấy như những bài học rèn luyện trong tình yêu.

Thế giới của chúng ta quá nông nổi, nông nổi đến mức không đủ tâm để chân thành cống hiến cho một tình yêu trọn đời trọn kiếp.

Sau đó chúng ta mở miệng nói về hiện thực, nhưng không che giấu khát vọng có một tình yêu vững bền mãi mãi theo thời gian ở trong tim, thứ tình cảm ấm áp sống chết bên nhau đến đầu bạc răng long đó lắng đọng từng giọt từng giọt theo ngày tháng.

Khi tụ tập bạn bè cũ, nhắc đến tình yêu, họ nói, mỗi con người đều phải yêu ba lần trong cuộc đời, mối tình đầu là để tận hưởng hương vị của tình yêu, mối tình thứ hai là người bạn không thể không yêu, mối tình thứ ba là người thích hợp để chung sống với bạn nhưng có thể bạn sẽ không yêu nhiều như thế!

Tôi chỉ cười, không có tư cách gì để tham gia bởi tôi đã quên mất cảm giác yêu.

Quay lại với các nhân vật trong truyện, người thanh niên đắc chí Viên Nhược Hồng là mối tình đầu tiên của Duyệt Tâm, là người cô ái mộ, sùng bái, yêu thương và giao phó.

Cố Nam là mối tình thứ hai của cô, anh từ bỏ tất cả lòng tự tôn của mình để có được tình yêu của cô, là người sau khi rời xa rất lâu không thể khuây khỏa nỗi lòng.

Viên Nhược Hồng sau khi trùng phùng là mối tình thứ ba của cô, không có tình yêu sâu sắc, hiểu nhau, quen thuộc và xa lạ.

Phụ nữ luôn cần một chỗ dựa như thế để bù đắp cảm giác trống rỗng trong lòng.

Nhìn thấy Duyệt Tâm từ một thiếu nữ ngây thơ vô tư, sau khi yêu và bước vào cuộc sống hôn nhân trở thành một phụ nữ nhẫn nhịn và thận trọng, học được cách giữ gìn quá khứ đã vỡ vụn thành trăm nghìn mảnh, học được cách tự mình bảo vệ cuộc hôn nhân đang có nguy cơ đổ vỡ.

Nhìn thấy cô cắn răng chuẫn bị đối mặt với quá khứ, không phải không đau khổ nhưng cũng giống như cô ấy, không biết làm gì mới có thể sống bên nhau đến đầu bạc răng long.

Thế hệ 8X của chúng ta đang đứng trên “đuôi” của tuổi trẻ, không nhìn xa trông rộng, nghĩ rằng tình yêu sẽ không kết thúc dễ dàng như thế, cuộc sống hôn nhân sẽ luôn mang lại nhiều cảm giác buồn vui nồng nhiệt.

Có suy nghĩ như vậy là do hiểu quá ít, không biết nên gây ra nhiều đau thương.

Trong những năm tuổi trẻ, động một tí là nói quá lên, nhìn lại mới thấy hợp tan là một chuyện rất bình thường.

Nhưng cũng tốt, không biết là ngây thơ, không phải vì không biết trời cao đất dày mà tự cho mình là đúng.

Ít nhất chúng ta cũng biết, từ tình yêu đến hôn nhân là một “tiết mục” cần có thiên thời địa lợi nhân hòa.

Giống như tôi đã nói trong “1030 kênh đô thị” về các tiểu thuyết tình yêu, tiểu thuyết tình yêu cũng có thể gào thét, gào thét vì tình yêu, gào thét vì hôn nhân, gào thét vì cuộc sống!

Gào thét vì tuổi xuân mà thế hệ 8X chúng ta sắp đánh mất!

Từ tác phẩm Vứt bỏ anh là điều dũng cảm nhất đến giờ, Tiểu Khả, cô đã có tiến bộ thần tốc! Rất vui vì tôi có thể nhìn thấy sự trưởng thành của cô!

Cô luôn mang đến cho độc giả niềm vui bất ngờ, mỗi cuốn tiểu thuyết đều đề cập đến một thái độ về tình yêu, một trách nhiệm trong tình yêu.

Dưới ngòi bút của cô, những nhân vật nữ luôn xuất hiện với tính cách ngây thơ, trong sáng hay giản đơn, cuối cùng học được cách trưởng thành và biết từ bỏ. Có vẻ như không xa cách với hiện thực, dường như những câu chuyện tình yêu này đang xảy ra bên cạnh chúng ta và hiện lên sinh động trước mặt độc giả.

Mỗi lần nhìn thấy hai chữ “trách nhiệm” xuất hiện trong sách của cô, hầu hết người yêu, người bạn đời đều phân ly không chỉ vì không hiểu biết về nhau, mà nguyên nhân thường thấy hơn là vì họ không hiểu hết ý nghĩa của hai chữ “trách nhiệm”, khi không chịu đựng được thường lấy lí do mệt mỏi để trốn tránh.

Trương Ái Linh đã từng nói, đối với những người trẻ tuổi, ba năm, năm năm có thể được coi là trọn đời trọn kiếp.

Khi thời gian vội vàng trôi qua, bước sang tuổi ba muoi, gặp lại người yêu thời hai mươi tuổi, liệu người ta có còn nhớ đến những xúc động và lưu luyến như thời còn trẻ không?

Trên môi còn giữ lại những xúc cảm với người ấy, bên tai có còn nhớ đến những lời thì thầm của người ấy, trong lòng có còn lưu giữ bóng hình khắc cốt ghi tâm?

Em tin vào tình yêu.

Bởi vì em tin anh.

Tôn Dương

(Giám đốc bộ phận kế hoạch nhà xuất bản Shenlongchuangyi)
 
Part I: Cô thu dọn nền nhà, bỗng nhiên muốn khóc mà không rõ lý do

1

Sau khi kết hôn, Duyệt Tâm khiến anh càng ngày càng không hiểu cô


Duyệt Tâm tan làm rất muộn, giống như mọi khi, cô đến siêu thị mua thức ăn rồi về nhà chuẩn bị nấu cơm.

Không may hôm nay mất điện, sống ở tầng 19, cô chỉ có thể leo lên từng bậc thang.

Đến cửa nhà, Duyệt Tâm mệt gần như không chịu nổi, gọi điện thoại cho Cố Nam: “Toà nhà mình ở mất điện, một lát nữa anh hãy về nhà ăn cơm, nếu không leo cầu thang sẽ rất mệt!”

Cố Nam đang bận tiếp đón khách hàng nguời Pháp của công ty mãi không xong, nghe thấy Duyệt Tâm dặn dò như vậy càng cảm thấy khó chịu hơn, nói với vẻ hơi mất kiên nhẫn: “Tối nay anh không về nhà ăn cơm”

Duyệt Tâm ngạc nhiên: “Ồ, vậy không cần lo phải leo cầu thang nữa…”

Tắt máy, cô từ từ cất điện thoại đi.

Duyệt Tâm dựa người vào cửa, một lát sau mới mở cửa bước vào nhà.

Vừa vào đến nơi, nhìn qua cửa sổ thấy trời nổi gió to, cô vội vàng ra ban công thu quần áo. Bên ngoài ban công phơi chiếc áo sơ mi của Cố Nam, màu trắng sữa, đây là màu Duyệt Tâm chọn cho anh.

Lúc giặt quần áo, Duyệt Tâm đã phải dùng chất tẩy trắng xát vài lần lên cổ áo và cổ tay mới có thể xóa đi những vết phấn son không rõ nguồn gốc đó.

Về điều này, Cố Nam giải thích là do tiếp khách để cô không suy nghĩ nhiều.

Duyệt Tâm tin Cố Nam, anh nói tiếp khách thì đúng là tiếp khách.

Cô biết, một người đàn ông lăn lộn bên ngoài xã hội không phải dễ dàng, không giao lưu tiếp khách có thể coi là một sự thất bại.

Duyệt Tâm không muốn Cố Nam phật lòng, vì thế, cô luôn thực hiện bổn phận của mình, cố gắng không để ý đến những lần tiếp khách của anh.

Đương nhiên, Cố Nam không phải là người không biết chừng mực, anh công tư phân minh, chưa bao giờ làm điều gì có lỗi với Duyệt Tâm.

Như vậy mà nói, trong hai năm họ kết hôn, cuộc sống trôi qua rất bình yên.

Mặc dù Cố Nam không về nhà ăn cơm, Duyệt Tâm vẫn nấu cơm tối cho hai người.

Cô lo anh ăn uống bên ngoài không tử tế, về nhà sẽ bị đói.

Có một lần, Cố Nam tiếp khách uống rượu bên ngoài, say đến mức gần như không biết gì, khi về đến nhà đã quá nửa đêm, anh muốn ăn gì đó.

Trong nhà không có đồ ăn, Duyệt Tâm chuẩn bị ra ngoài mua đồ nhưng hình như Cố Nam sợ cô đi sẽ không về, kéo tay cô như một đứa trẻ, nhất quyết không cho cô ra khỏi cửa.

Duyệt Tâm không còn cách nào khác, đành nấu mỳ tôm và trứng cho anh.

Đêm hôm đó Cố Nam ăn rất vui vẻ, nhưng hôm sau Duyệt Tâm bị mắng một trận.

Bởi sáng hôm sau, mẹ chồng cô đến thăm con trai, nhìn thấy mỳ sót lại trong bồn rửa bát.

“Sao con lại để Cố Nam ăn thứ rác rưởi không có dinh dưỡng này?” Mẹ chồng dùng lời lẽ khuếch đại quát cô.

“Muộn quá nên con không ra ngoài mua thức ăn được”. Duyệt Tâm giải thích với bà.

Mẹ chồng lạnh lùng nhìn cô: “Từ đây ra siêu thị mấy bước chân, con lười biếng đến mức như vậy sao?”

Duyệt Tâm không dám cãi mẹ chồng, nhưng cô nói với bà vì Cố Nam về quá muộn nên siêu thị đã đóng cửa.

Lúc đó Cố Nam bước ra khỏi phòng ngủ, tiện tay cầm chiếc áo phông sạch mặc lên người, ngẩng đầu lên nhìn mẹ, anh hơi ngạc nhiên: “Mới sáng sớm, có chuyện gì thế?”

Duyệt Tâm nhìn Cố Nam với vẻ oan ức, hy vọng anh sẽ giải thích giúp cô, nhưng anh không hề để ý đến sự bối rối và tủi thân của cô.

Sự xuất hiện của Cố Nam khiến mẹ chồng cô thay đổi nét mặt trong vòng một giây.

Bà dịu dàng vỗ vai con trai: “Tối nay chị gái con về, bố con bảo các con về nhà ăn cơm!”

Chị gái Cố Nam tên là Cố Nám, chỉ khác tên với Cố Nam một âm điệu, làm hướng dẫn viên du lịch nên thường xuyên dẫn đoàn đi nước ngoài, rất hiếm khi có thời gian về Bắc Kinh.

“Chỉ có việc đó thôi? Không phải mẹ gọi điện thông báo là được rồi sao?”

Đêm qua Cố Nam đi ngủ muộn nên rõ ràng anh ngủ chưa đủ giấc, ngáp liên tục.

Vì vội đi làm, anh nói với Duyệt Tâm: “Anh không kịp ăn sáng, em ăn với mẹ nhé!”

Duyệt Tâm gật đầu không nói gì, chuẩn bị quần áo cho Cố Nam, tiễn anh ra khỏi nhà rồi đi mua bánh mì và sữa cho mẹ chồng.

Bà ngồi xuống bên cạnh bàn ăn rồi bắt đầu than thở: “Mẹ không quen ăn đồ Tây, con không thể làm nước đậu, bánh bao, rau muối, quẩy…sao? Buổi sáng Cố Nam thích ăn mỳ vằn thắn mẹ nấu, nấu ăn quen rồi…”

Bà là người sinh ra và lớn lên ở Bắc Kinh, bà giảng giải cho Duyệt Tâm nghe: “Có biết người Bắc Kinh và người ngoại tỉnh khác nhau ở điểm nào không? Chính là ở cách uống một chai nước đậu, người ngoại tỉnh có thể tu ừng ực, còn người Bắc Kinh chỉ liếm môi rồi nói: Có ống hút không?”

Nhắc đến mẹ chồng tâm trạng của Duyệt Tâm trở nên phức tạp.

Bà luôn luôn tự hào mình là người Bắc Kinh nên coi thường những người ngoại tỉnh, đặc biệt là những người sống ở nông thôn.

Duyệt Tâm chính là người đến từ một vùng nông thôn của tỉnh khác.

Vì tối nay Cố Nam không có nhà nên Duyệt Tâm ăn không ngon miệng, sau khi ăn tối cô mở Laptop lên mạng.

Gần đây các bạn đồng nghiệp của cô ở công ty đều chơi trò chơi trên mạng, trồng rau, nuôi bò…rất thú vị.

Cô cũng đăng ký cho mình một tài khoản, hàng ngày vào chơi giết thời gian.

Vừa đăng nhập, cô phát hiện ra cà chua mình trồng đã bị Hàn Hiên ăn trộm sạch.

Cô chán nản nên sang địa bàn của Hàn Hiên, hy vọng có thể trộm lại được thứ gì đó để giảm bớt tổn thất.

Thật đúng lúc, chỉ cần đợi hai mươi phút nữa là có thể ăn trộm linh chi của anh ta trồng, cô vừa bật nhạc vừa ngồi canh trang web, hy vọng có thể ăn trộm được trước người khác.

Tuy nhiên điều khiến cho cô càng chán nản hơn là, dù như vậy, cô vẫn không ăn trộm được bất kỳ thứ gì.

Trước khi linh chi trưởng thành hai giây, máy của cô bị đơ, không làm gì được nữa. Sau một hồi không dễ dàng mới hoạt động lại được, cô refresh trang web rồi nhìn, linh chi trên vườn rau của Hàn Hiên đã biến mất không để lại dấu tích gì!

Duyệt Tâm ảo não bĩu môi nhưng bật cười ngay sau đó, có vẻ như gần đây cô không còn cảm thấy nhàm chán nữa, ngay cả trò chơi trên mạng cũng chơi rất thích thú.

Cô mở trang web, đứng dậy vào bếp rửa bát, không nghe thấy tiếng Cố Nam mở cửa vào nhà.

Lúc Duyệt Tâm từ trong nhà bếp bước ra, Cố Nam đang ôm laptop của cô ngồi trên ghế sô pha.

“Anh về rồi à? Mệt không? Anh ăn cơm chưa?” Duyệt Tâm nhảy chân sáo như một đứa trẻ nhỏ, vội vàng đi lấy dép cho Cố Nam nên không để ý đến ánh mắt u ám của anh.

Khi cô cúi người muốn thay giày cho Cố Nam, chân anh đột ngột duỗi ra rồi nói: “Để anh tự làm”.

Cố Nam vô tình duỗi chân đúng lúc Duyệt Tâm tiến lại gần, trong tình huống bất ngờ, Duyệt Tâm nghiêng người ngã lăn ra sàn nhà.

Nhà lát gạch đá cứng và lạnh nên cô rất đau.

Cô nhận thấy Cố Nam có điều gì đó hơi lạ, ngồi trên nền nhà nhìn anh rồi hỏi: “Sao thế?”

Cố Nam lạnh lùng vứt laptop lên ghế sô pha, “Em tự xem đi, đó là gì?”

Trang web giải trí vẫn đang mở, trên ô tin nhắn có rất nhiều tin nhắn của Hàn Hiên còn lưu lại.

“Duyệt Tâm, thật khó để lấy được tiền của cô.”

“Tôi đã ăn trộm cà chua của cô.”

“Sao cô không nói gì? Giận rồi à? Ha ha, không phải là cô nhỏ nhen thế chứ?”

“Tôi tặng cô con chuột túi và thiên nga tôi nuôi có được không?”

“Duyệt Tâm, cô không nói gì với tôi sao? Tôi rất buồn.”

“Trưa mai mời cô đi ăn cơm, ăn cơm ở nhà hàng Yoshino mà cô thích có được không?”

“Duyệt Tâm, Duyệt Tâm, Duyệt Tâm…”

Hầu hết đều là những câu độc thoại của Hàn Hiên, Duyệt Tâm sau khi xem xong thở phào nhẹ nhõm rồi giải thích: “Đây là trò chơi với các bạn đồng nghiệp mà.”

Thấy Duyệt Tâm tỏ thái độ như chưa hề có chuyện gì xảy ra, Cố Nam nổi cơn thịnh nộ.

Cố Nam vứt áo khoác xuống đất, hét lên: “Hà Duyệt Tâm, em bao nhiêu tuổi rồi, sao vẫn còn chơi cái trò trẻ con này?”

Bỗng nhiên Duyệt Tâm cảm thấy tủi thân.

Cô bao nhiêu tuổi? 28 tuổi mà thôi. Lẽ nào 28 tuổi không được chơi trò chơi? Cô Vương ở văn phòng đã 50 tuổi rồi vẫn chơi trồng rau, ăn trộm với họ hàng ngày. Lẽ nào lên mạng giải trí cũng cần xem tuổi tác?

Duyệt Tâm không hiểu, nhắm mắt lại nghĩ ngợi.

Cô nhắm mắt lại, cảm thấy nước mắt đang chảy xuống.

Thấy Duyệt Tâm khóc giọng của Cố Nam nhẹ nhàng hơn: “Khóc gì? Thật là không có triển vọng.”

Duyệt Tâm không nói gì, ngồi khóc trên nền nhà.

Lúc này Cố Nam mới nhận ra thái độ của mình vừa rồi hơi quá đáng, nhưng chỉ khi rất bực anh mới nổi cơn thịnh nộ như vậy…

Sau khi kết hôn, Duyệt Tâm khiến anh càng ngày càng không hiểu cô. Anh đối xử tốt với cô, cô lạnh nhạt; anh đối xử không tốt với cô, cô vẫn lạnh nhạt.

Cô giống hệt một con búp bê không có tính cách, lúc nào cũng rất thận trọng; cô cũng giống như một người con dâu bị bắt nạt và luôn luôn thỏa hiệp.

Khoảng cách giữa hai người ngày càng xa. Cô dần dần trở nên rất mơ hồ khó hiểu, bực mình là, anh không biết vì sao Duyệt Tâm lại trở thành một người như bây giờ.

Nhưng Hàn Hiên có thể trêu đùa cợt nhả với Duyệt Tâm như thế khiến Cố Nam cảm thấy rất bực. Anh không muốn Duyệt Tâm có bất kỳ lời lẽ hành động thân mật nào với người đàn ông khác.

Vì thế, anh tức giận, anh quát tháo, anh không muốn thừa nhận mình đang đố kị.

“Đừng khóc nữa, không sốt ruột sao?” Cố Nam biết vừa rồi anh mất bình tĩnh nên muốn sửa sai.

Anh đưa tay kéo Duyệt Tâm đang ngồi trên nền nhà nhưng cô gạt tay anh rồi tự đứng dậy.

Duyệt Tâm, không nói gì, cô lau nước mắt rồi bước vào phòng ngủ, lúc đến cửa phòng mới thốt lên một câu: “Trong bếp có canh xương, anh tự đun nóng lại mà ăn.”
 
2

Cố Nam luôn có hàng vạn cách để Duyệt Tâm tha thứ cho anh


Sau việc ầm ĩ không vui vẻ tối hôm ấy, Duyệt Tâm vẫn đi làm như bình thường nhưng không vào trang giải trí đó nữa.

Hàn Hiên rón rén lại gần nói với cô: “Duyệt Tâm, không phải vì bọn tôi ăn trộm rau của cô mà cô không trồng rau nữa chứ?”

Duyệt Tâm đặt CASE đã làm được một nửa xuống, trịnh trọng nói với cậu ta: “Trẻ nhỏ phải lễ phép, sau này cậu nên gọi tôi là cô Hà.”

Hàn Hiên ngạc nhiên bật cười: “Nhìn cô không khác gì học sinh vừa thi đỗ đại học, cô không ngại bắt tôi gọi cô là cô Hà sao?”

Cậu ấy là nghiên cứu sinh vừa bảo vệ thạc sỹ, mới đến công ty làm chưa lâu. Cậu ấy không để ý đến ai nhưng luôn tỏ thái độ thân thiện với cô, cả ngày ở bên cạnh cô, nói Duyệt Tâm thế này Duyệt Tâm thế nọ.

Câu nói này khiến Duyệt Tâm cảm thấy không thoải mái, cô vuốt tóc nói: “Hình thức không quan trọng, mấu chốt là thâm niên của tôi nhiều hơn cậu.”

Hàn Hiên làm mặt hề trêu cô, nói to với vẻ bị ép buộc: “Chị Duyệt Tâm!”

Duyệt Tâm cười: “Như thế có phải tốt hơn không, rõ ràng là tôi lớn hơn cậu”. Cô cầm tờ bảng biểu đã làm xong một nửa cho cậu: “Điền nốt bảng báo cáo này, sau đó đưa tổng giám đốc xem qua rồi gửi đi.”

Hàn Hiên hơi ngạc nhiên, trả lời: “Tổng giám đốc bị ốm, không phải thư ký Vu đã thông báo trong cuộc họp hôm qua sao? Có việc gì thì liên hệ với phó tổng giám đốc Quách trước. Rõ ràng hôm qua chị không chú ý lắng nghe, tâm trạng để đi đâu đó…”

Cậu bắt đầu lèm bèm, lúc này Duyệt Tâm mới nhận ra hai ngày nay cô vô cùng mất tập trung.

Vẫn là vì Cố Nam sao?

Hôm đó, sau khi anh nổi giận, cô không hề nói chuyện với anh.

Duyệt Tâm nghĩ cô đã giải thích rõ ràng rồi, Cố Nam nên xin lỗi cô nhưng anh cũng yên lặng giống như cô.

Trong nhà không ai nói câu nào, không khí rất nặng nề và lạnh lẽo.

Cô cảm thấy khó chịu trong lòng, lúc đi làm thường không để tâm vào công việc.

Đến giờ ăn cơm, Hàn Hiên cầm hộp cơm gọi Duyệt Tâm: “Mau lại đây, hôm nay vẫn đi ăn thịt bò ở nhà hàng Yoshino.”

Do công ty không có nhà ăn nên mọi người đều gọi đồ ăn bên ngoài.

Bình thường Duyệt Tâm rất thích đi ăn nhưng hôm nay cô thấy không có gì ngon miệng, cô vội vàng ăn vài miếng rồi mở điện thoại.

Cô muốn xem Cố Nam có nhắn tin hay gọi điện cho cô không. Tuy nhiên, trên màn hình điện thoại, ngoài hình ảnh chú thỏ đang nhảy nhót không còn gì khác khiến Duyệt Tâm không tránh được cảm giác hẫng hụt.

Buổi chiều, Duyệt Tâm đặt điện thoại bên cạnh màn hình máy tính, hy vọng Cố Nam sẽ gọi điện cho cô.

Nhưng đến lúc hết giờ làm, cô vẫn không nhận được cuộc gọi điện xin lỗi mà mình mong đợi.

Duyệt Tâm thất vọng thở dài, thầm nghĩ, cô đành chủ động phá tan không khí yên lặng giữa hai người vậy.

Gọi tới số di động của Cố Nam, chuông reo một tiếng rồi tự ngắt, có tiếng thông báo: “Xin lỗi, số điện thoại của quý khách đang gọi tạm thời không liên lạc được.”

Lúc đang định gọi tiếp thì chuông điện thoại của cô vang lên.

Người gọi điện đến là Thẩm Vĩ Vĩ, bạn thân kiêm đồng đảng của cô từ cấp ba lên đại học, đang ở Trường Sa.

Đầu bên kia điện thoại vang lên tiếng Thẩm Vĩ Vĩ: “Hà Duyệt Tâm, cậu đang thở à?”

Duyệt Tâm cầm điện thoại gật đầu, bỗng nhiên nhớ ra Vĩ Vĩ không nhìn thấy mình nên trả lời với vẻ ngạc nhiên: “Đang thở mà.”

Vĩ Vĩ trêu cô: “Hóa ra cậu vẫn còn sống, vì sao lâu rồi không gọi điện thoại cho mình?”

“Cậu bận như thế, mình sợ làm phiền cậu.”

Vĩ Vĩ là người dẫn chương trình trên đài truyền hình, cả ngày bận rộn với các chương trình, nếu không lại phải đi công tác khắp nơi, là một người đặc biệt bận rộn.

Duyệt Tâm nhớ, lần trước gọi điện cho Vĩ Vĩ, cô ấy đang bận thực hiện một chương trình truyền hình trực tiếp ở điện Potala, Tây Tạng.

Vĩ Vĩ nói với Duyệt Tâm bằng chất giọng sang sảng vốn có của cô ấy: “Không khí ở Tây Tạng rất trong lành, bầu trời rất trong xanh, ai cũng bận rộn.”

Duyệt Tâm chỉ vui vẻ nói với cô: “Vậy đợi cậu làm xong việc mình sẽ nói chuyện của mình.”

“Chuyện của cậu?” Vĩ Vĩ ngạc nhiên hỏi: “Chuyện gì?”

“Đương nhiên là chuyện đại sự cả đời rồi!” Duyệt Tâm cười nói, giọng điệu trở nên vô cùng ngọt ngào.

Vĩ Vĩ ngạc nhiên dường như không thở được nữa: “Gì? ... Gì mà đại sự…cả đời?”

Duyệt Tâm kiên nhẫn, cười hi hi nói: “Mình, Hà Duyệt Tâm, sắp kết hôn, mời cậu là Thẩm Vĩ Vĩ đến làm phù dâu.”

Vĩ Vĩ không ngờ là Duyệt Tâm lại kết hôn nhanh như thế, vội vàng hỏi dồn: “Kết hôn? Với ai?”

“Cố Nam, cậu cũng biết đúng không? Anh ấy học ở khoa tiếng Anh trường mình.” Duyệt Tâm cười rồi trả lời.

“Người đó…” Hình như có ai đó bên cạnh Vĩ Vĩ đang giục cô mau kết thúc cuộc nói chuyện.

Duyệt Tâm vội vàng nói cho cô ấy biết thời gian kết hôn rồi dặn một lần nữa: “Vĩ Vĩ, cậu nhớ phải đến làm phù dâu cho mình…”

Lúc đó cô rất nóng lòng được gả cho Cố Nam…Cô tin rằng anh yêu cô và sẽ đối xử tốt với cô suốt cả cuộc đời.

Nhưng lúc này giọng Vĩ Vĩ vẫn vang lên bên tai cô, cô ấy thận trọng nói: “Duyệt Tâm, mình muốn báo cho cậu một tin. Người đó…Viên Nhược Hồng đã quay về…”

Viên Nhược Hồng, cái tên này đối với cô bây giờ giống như ở một thế giới khác, chỉ cảm thấy không có thật.

Duyệt Tâm chỉ “Ừ” nhẹ một tiếng ra hiệu cô đã nghe thấy. Cô không hiểu bây giờ Vĩ Vĩ nói cho cô biết điều này là có ý gì?

Đầu bên kia điện thoại, Vĩ Vĩ lo lắng hỏi: “Duyệt Tâm, cậu vẫn ổn chứ?”

Cô không ổn, không ổn một chút nào.

Nói chuyện với Vĩ Vĩ rất lâu nhưng Duyệt Tâm không nghe rõ cô ấy đã nói những chuyện gì.

Đến khi chuông điện thoại tiếp tục vang lên cô mới nhận ra mình đã nghe xong điện thoại của Vĩ Vĩ từ lâu và đang để hồn trôi dạt đi đâu đó.

“Hà Duyệt Tâm, em vừa gọi điện cho ai? Sao máy bận liên tục thế?” Đầu bên kia điện thoại Cố Nam chất vấn cô với giọng trầm trầm.

“Ồ?” Cô nhớ ra lúc trước đã gọi điện thoại cho anh, vội vàng nói: “Vĩ Vĩ gọi điện nên nói chuyện vài câu.”

Cố Nam không nói gì nữa, dặn cô: “Tối nay không nấu cơm ở nhà nữa, anh mời em ra ngoài ăn.”

“Có lãng phí quá không?” Duyệt Tâm nói nhỏ.

“Hà Duyệt Tâm!” Cố Nam bắt đầu mất kiên nhẫn.

Duyệt Tâm vội vàng nói: “Được, được, được, anh nói ra ngoài ăn thì ra ngoài ăn!”

Mặc dù giọng của Cố Nam vẫn chưa vui vẻ lắm nhưng trong lòng Duyệt Tâm cảm thấy khá hơn.

Cố Nam đã nhún mình, cuối cùng hai người không còn phải chịu đựng chiến tranh lạnh nữa.

Bữa tối họ đi ăn hải sản. Cố Nam vừa ký được hợp đồng với một khách hàng lớn nên được thưởng không ít, có vẻ hơi tự phụ.

Anh nói với Duyệt Tâm: “Nguyện vọng của anh là sau này được làm chủ quản của khu vực lớn.”

Duyệt Tâm hỏi: “Làm chủ quản của khu vực lớn có gì tốt hơn?”

Cố Nam bật cười nói: “Lương hàng năm vài triệu nhân dân tệ, như vậy em không cần đi làm nữa, anh sẽ nuôi em.”

Duyệt Tâm chỉ coi đây là một câu nói đùa.

Cô có chân có tay, có thể tự nuôi sống mình mà không cần đến Cố Nam. Nhưng nghe thấy Cố Nam nói thế, cô vẫn cảm thấy rất vui.

Duyệt Tâm nói với mình, nhất định không được làm Cố Nam không vui vì những chuyện nhỏ nhặt nữa, anh ấy đi làm bên ngoài chịu nhiều khổ cực và mệt mỏi, không phải vì mong muốn cuộc sống của hai người sẽ tốt hơn sao?

Lúc về đến nhà đã hơn chín giờ tối.

Duyệt Tâm cùng Cố Nam xem bóng đá một lát. Lúc cô đứng dậy đi tắm, Cố Nam cũng đi tắm cùng cô, cô không ngăn được anh nên đành mở cửa phòng tắm cho anh vào.

Cơ thể của Duyệt Tâm rất đẹp, Cố Nam lại gần muốn hôn lên tóc cô nhưng Duyệt Tâm khéo léo né tránh.

Cô cầm bông tắm nói: “Để em cọ lưng cho anh.”

“Vì sao lại trốn anh?” Cố Nam nheo mắt: “Anh chỉ muốn em.”

Duyệt Tâm không tránh né nữa: “Vậy chúng ta mau tắm nhanh thôi.”

Ánh đèn ở nhà tắm sáng hơn phòng ngủ và phòng khách, anh tranh thủ ngắm nhìn cơ thể của Duyệt Tâm, càng nhìn càng say đắm.

Anh vuốt chân cô, Duyệt Tâm kêu lên một tiếng, anh nhìn thấy ở đó có một vết bầm tím.

“Sao thế?”Anh xót xa hỏi rồi mới nhận ra mình không khéo. Đây chính là bằng chứng của hôm anh nổi giận làm Duyệt Tâm bị ngã ra nền nhà.

Cố Nam nhẹ nhàng hôn lên vết bầm tím đó, cẩn thận gọi tên cô: “Duyệt Tâm!”

“Vâng!” Cô đã bị những nụ hôn của anh làm cho nóng rực khắp người, mặt cô đỏ hồng, nhìn anh đầy yêu thương, ánh mắt sáng lạ thường.

“Còn đau không?” Cố Nam hối hận trong lòng, “Anh không cố ý, chỉ là nhất thời tức giận…”

Duyệt Tâm không nói gì, mắt cô hơi ướt. Cô từ từ nhắm mắt lại, cảm nhận những nụ hôn của anh lên vết bầm tím đó.

“Anh yêu em, Duyệt Tâm!” Cố Nam ôm chặt lấy cô, bế cô về phòng ngủ.

Cố Nam luôn có hàng vạn cách để Duyệt Tâm tha thứ cho anh.

Ngày hôm sau đi làm, Duyệt Tâm đánh phấn và thoa một chút son hồng lên môi.

Hôm nay cô xinh hơn mọi ngày và vui vẻ hoạt bát hơn. Cô chuẩn bị vứt bỏ hoàn toàn những chuyện không vui giữa cô và Cố Nam cũng như xóa sạch những vấn vương trong lòng về người xưa cũ, quên đi quá khứ, toàn tâm toàn ý cho cuộc sống mới mẻ giữa cô và Cố Nam.

Đến công ty, Hàn Hiên đang đứng ở cửa vẫy tay chào cô: “Duyệt Tâm!”

“Phải gọi là chị Duyệt Tâm.” Cô kiên nhẫn sửa cho cậu ta.

Hàn Hiên bĩu môi: “Chỉ là xưng hô mà thôi, chị tính toán với em làm gì?”

Duyệt Tâm kiên trì với nguyên tắc của mình: “Tôi thích có trật tự về tuổi tác, được chưa?”

Hàn Hiên không biết phải làm gì, giơ tay lên có ý đầu hàng: “Được rồi, chị ăn sáng chưa? Có cần em mang sữa, trứng gà cho chị không?”

Duyệt Tâm lắc đầu: “Hôm nay có cuộc họp buổi sáng, em không sợ đến muộn tổng giám đốc sẽ giết em sao?”

“Tổng giám đốc đang nghỉ dưỡng bệnh, người làm thay ngày mai mới đến, hôm nay không có lãnh đạo.” Hình như Hàn Hiên còn biết nhiều chuyện hơn một nhóm trưởng như cô nhiều.

Duyệt Tâm cười nhưng vẫn nhắc nhở cậu ta: “Đi nhanh về nhanh”

Hàn Hiên làm mặt hề trêu cô: “Sao chị nói giống hệt anh Viên của em!”

Có thể trên đời này có rất nhiều người họ Viên, Duyệt Tâm không nghĩ ngợi nhiều.

Cô nhìn theo bóng dáng của Hàn Hiên đang chạy xa dần, không nén được than thở: “Sức khỏe thật là tốt!”. Nếu Duyệt Thanh có thể hoạt bát nhanh nhẹn như Hàn Hiên, năm đó bố mẹ cô đã không hao tâm tổn sức như thế.

Có một lần em trai của Duyệt Tâm là Hà Duyệt Thanh bị sốt cao nên mời bác sĩ trong làng đến chữa bệnh, kết quả là tiêm thuốc làm ảnh hưởng đến thần kinh nên bây giờ một chân bị liệt không đi được.

Đây là điều mà Duyệt Tâm luôn cảm thấy vô cùng tiếc nuối.
 
3

Năng lực của cô có hạn, khát vọng hạnh phúc của cô quá hèn mạt


Thực sự là trên thế giới này có rất nhiều người họ Viên, nhưng chỉ có vài người tên là Viên Nhược Hồng.

Hôm nay có một người trong vài người đó xuất hiện, có hình dáng, có sức sống đang đứng trước mặt Duyệt Tâm, giống hệt trong ký ức của cô nhiều năm về trước: Cao cao, gầy gầy, nét mặt lạnh lùng, nụ cười cũng nhàn nhạt như thế.

Thư ký Vu cẩn thận giới thiệu với mọi người: “Anh Viên Nhược Hồng tạm thời đảm nhận chức tổng giám đốc của công ty, quản lý các dự án trong công ty chúng ta.”

Duyệt Tâm ngạc nhiên, không dám tin vào tất cả những gì hiện ra trước mắt mình.

Trong nhận thức của cô, chỉ có những cuốn tiểu thuyết tình yêu mới có thể xảy ra những tình huống như thế này: Người không có khả năng gặp lại bỗng nhiên xuất hiện trong một hoàn cảnh đặc biệt, nối lại mối tình xưa.

Nhưng không có nhân vật nào trong bất kỳ tiểu thuyết tình yêu nào xuất hiện với bộ dạng nhếch nhác như cô.

Ít nhất nhân vật nữ chính cũng không phải là phụ nữ đã kết hôn, càng không bối rối khó nói nên lời, xấu hổ không dám đối mặt như cô.

Thư ký Vu dẫn Viên Nhược Hồng đến chào và làm quen với từng nhân viên trong công ty.

Viên Nhược Hồng tới trước mặt Duyệt Tâm, cô không biết nói gì để làm cho mình bớt căng thẳng.

“Anh…Tôi…”

“Cô Hà, xin chào!” Viên Nhược Hồng lịch sự chào Duyệt Tâm, làm như chưa hề quen biết cô trước đây, giọng của anh vẫn quyến rũ như trước, vừa thân thiết vừa tạo ra khoảng cách nhất định khiến người khác không hiểu được tâm trạng thực sự của anh là gì.

Duyệt Tâm đứng yên ở đó. Cô nghĩ tất cả những điều này chỉ là ảo giác, chỉ cần cô động đậy, ảo giác đó sẽ biến thành sự thật khiến cô không dám động đậy.

Thật ra có thể nói Duyệt Tâm đang mong muốn thế giới hiện thực sẽ trở thành ảo giác.

Cũng may Viên Nhược Hồng vẫn giữ khoảng cách nên cô cảm thấy yên tâm hơn.

Duyệt Tâm hít một hơi thật sâu rồi cố gắng thể hiện mình không đến mức hoang mang như thế, nhưng cô vẫn không thể thốt nên lời.

Thấy phản ứng bất thường của cô, Hàn Hiên kéo trộm gấu áo cô, ghé tai cô nói nhỏ: “Này, chị không phải sợ anh ấy. Anh Viên là một người rất hòa đồng.”

Đương nhiên Duyệt Tâm không sợ Viên Nhược Hồng, cũng không lo lắng anh có phải người dễ hòa đồng hay không, cô chỉ không dám tin họ có thể gặp lại nhau, đặc biệt là trong hoàn cảnh như thế này.

Thư ký Vu ôm một đống giấy tờ hỏi Duyệt Tâm: “Những giấy tờ này tạm thời giao cho cô hay để tôi lưu?”

Duyệt Tâm nhớ ra đang ở công ty, bên cạnh cô có rất nhiều đồng nghiệp. Cô vội vàng giở bảng biểu, nói với thư ký Vu: “Tôi sẽ nhanh chóng chỉnh lý lại rồi báo cho công ty.”

Viên Nhược Hồng vẫn đứng bên cạnh cô, hơi nhướn mày, khen ngợi cô: “Cô làm việc thật tận tâm!”

Duyệt Tâm vội vàng đứng dậy, nói với điệu bộ cung kính: “Tổng giám đốc Viên, anh quá khen, đây là những việc tôi nên làm.”

Viên Nhược Hồng gật đầu, không biết vô tình hay hữu ý, anh nhìn cô nửa như cười nửa như không, dịu dàng nói: “Cô vẫn khiêm tốn như thế.”

Cả buổi chiều, Duyệt Tâm ở công ty giống như đang ngồi trên một thảm đinh.

Lòng cô rối bời, lúc làm việc còn phạm vài sai sót không to không nhỏ.

Cũng may được Hàn Hiên phát hiện ra, cậu chỉ lên con số trên bảng biểu nhẹ nhàng nhắc cô: “Chỗ này thừa ra hai số không, công ty sẽ phải bồi thường chết mất.”

Duyệt Tâm nhìn Hàn Hiên, ánh mắt tỏ vẻ xin lỗi: “Xin lỗi, tôi sẽ sửa ngay.”

Hàn Hiên dứt khoát cầm bảng biểu làm giúp cô, vừa làm vừa hỏi: “Trước đây chị có quen anh Viên sao?”

Duyệt Tâm gật đầu rồi lại lắc đầu.

Hàn Hiên bị cô làm cho không hiểu gì, bật cười: “Dù sao đã biết nhau rồi, sau này sẽ quen thân hơn.”

Nghe thấy câu nói này, Duyệt Tâm hơi giật mình.

Cô không muốn có bất kỳ quan hệ gì với Viên Nhược Hồng nữa, bởi vì bây giờ cô đã là vợ của Cố Nam.

Lúc hết giờ làm, Duyệt Tâm gọi điện cho Cố Nam, lần đầu tiên cô yêu cầu anh: “Anh, hôm nay anh đến công ty đón em được không?”

“Sao thế? Em ốm à?” Cố Nam đang bận đàm phán với khách hàng từ Mỹ, tranh thủ thời gian nhận điện thoại của cô, không yên tâm hỏi.

“Không!” Duyệt Tâm vội vàng phủ nhận, “Chỉ là muốn anh đón thôi.” Đây là lần đầu tiên cô nói với anh bằng giọng hơi nũng nịu.

Cố Nam cảm thấy hơi lạ: “Sao tự nhiên lại muốn anh đón? Anh đang bận, có lẽ muộn một chút anh mới về được!”

Duyệt Tâm hơi thất vọng, cô trách mình lắm chuyện, không hiểu vì sao bỗng dưng yêu cầu Cố Nam làm như thế?

Sau khi ra khỏi công ty, Duyệt Tâm một mình ra bến xe đợi xe buýt.

Bến xe đối diện với bãi đỗ xe của công ty, cô nhìn thấy Viên Nhược Hồng đang đi lấy xe ở đằng xa. Động tác của anh nho nhã và cuốn hút đến mức không thể diễn đạt được bằng lời.

Duyệt Tâm bất giác lùi lại phía sau đám đông, cố gắng để mình không bị nhận ra.

Nhưng Viên Nhược Hồng vẫn nhìn thấy cô. Anh dừng xe lại bên đường, gọi tên cô: “Duyệt Tâm, để tôi đưa cô về!”

Cô vội vàng lắc đầu: “Không cần.”

Anh không hề có ý bỏ đi, tiếp tục dừng xe ở đó đợi cô, chiếc xe buýt đằng sau đang tiến lại gần, vì anh chiếm chỗ đỗ xe nên không ngừng bấm còi inh ỏi.

Duyệt Tâm bị mọi người để ý, khổ sở bước từng bước, đợi lúc xe buýt đến, cô đập tay vào cửa xe rồi chen chân bước lên.

Viên Nhược Hồng cười khẽ, vẫy tay chào cô rồi lái xe biến mất nhanh như một làn gió.

Lúc chen lên xe buýt, Duyệt Tâm rất căng thẳng, tim cô đập rất mạnh. Cô không biết mình đã lên tuyến xe buýt nào, đến khi định thần lại, chiếc xe buýt đã rẽ về hướng đường cao tốc đi ra sân bay.

Cô hét to đòi xuống xe, cô gái thu vé nói: “Trên đường cao tốc sao có thể tùy tiện dừng xe?”

Duyệt Tâm đợi mãi mới có cơ hội xuống xe, bắt chuyến xe ngược lại đi về nhà.

Kết quả, cô về đến nhà muộn hai tiếng so với bình thường.

Cố Nam về nhà sớm hơn bình thường, anh không yên tâm trước hành động kỳ lạ của Duyệt Tâm, không biết rốt cuộc hôm nay cô làm sao.

Sau khi về đến nhà, không thấy Duyệt Tâm về nấu cơm, Cố Nam bắt đầu lo lắng, gọi điện thoại cô đều không nghe máy.

Anh bắt đầu sốt ruột, lo lắng đến mức ngồi không yên, đi xuống đợi ở cổng khu nhà.

Cố Nam hút hết bốn năm điếu thuốc mới thấy Duyệt Tâm chầm chậm bước về.

“Em đi đâu đấy? Sao ngay cả điện thoại cũng không nghe?” Cố Nam đợi quá lâu, tâm trạng không tốt nên giọng nói cũng không vui, hơn nữa anh cũng không có tính kiên nhẫn.

Nghe thấy Cố Nam hỏi Duyệt Tâm mới nhớ ra, vội vàng xin lỗi anh: “Em xin lỗi, em lên nhầm xe, trên xe ồn quá, điện thoại ở trong túi nên em không nghe thấy chuông.”

Cố Nam không thể hiểu nổi cô: “Em bao nhiêu tuổi rồi? Sao lại ngồi nhầm xe được? Nếu ngốc thì cũng ngốc vừa thôi chứ?”

Tâm trạng cuả Duyệt Tâm cũng không vui nhưng cô không muốn cãi nhau với anh trên đường đi nên không nói gì mà đi thẳng về nhà.

Cố Nam cảm thấy Duyệt Tâm không hiểu sự lo lắng của anh, thậm chí không để tâm đến thành ý của anh, bực bội nói: “Hà Duyệt Tâm, em có thái độ gì thế?!”

Duyệt Tâm không có tâm trạng để cãi nhau, cô rất mệt mỏi và sợ hãi, sự lo lắng và đau khổ của cô không ít hơn bất kỳ ai.

Một lần nữa gặp lại Viên Nhược Hồng, cô mới nhận ra cuộc sống hạnh phúc của mình bây giờ thật hư vô mờ mịt, cô sợ sự xuất hiện của anh sẽ phá tan sự yên bình hiện có của cô.

Năng lực của cô có hạn, khát vọng hạnh phúc của cô quá hèn mạt, cô không có cách nào nắm giữ được một hiện tại và tương lai vốn không ổn định như thế.

Cố Nam đi theo Duyệt Tâm về tới nhà.

Cô mở cửa, cô thay quần áo, cô yên lặng, cô hành động như không hề có nhận thức và không có gì liên quan đến sự tồn tại của anh.

Cố Nam bị thái độ lơ đãng, hững hờ của cô làm cho đau lòng.

Anh cần cô phản ứng với anh, cho dù là phản bác anh, cho dù là ầm ĩ vô lý với anh, cho dù là khóc lóc, anh đều có thể cảm thấy bình thường.

Nhưng Duyệt Tâm yên lặng, chỉ yên lặng mà thôi.

Cố Nam mở điện thoại của Duyệt Tâm, muốn kiểm tra xem có phải hết pin không, anh nhìn thấy mười mấy cuộc gọi nhỡ của mình.

Vì sao cô không nghe điện thoại của anh? Không nghe thấy tiếng chuông là lý do tại sao?

Lúc anh ở bên ngoài, cho dù như thế nào, cách khoảng mười phút là anh lại mở điện thoại ra xem.

Anh lo Duyệt Tâm có thể đột ngột gọi điện tìm anh, vạn nhất không nghe điện thoại của cô, anh sợ cô sẽ lo lắng vì không tìm được anh.

Nhưng Duyệt Tâm thì sao? Cô đã làm gì? Hay là cô không quan tâm đến việc anh có gọi điện cho cô hay không…

Cố Nam càng nghĩ càng buồn, cuối cùng tức giận đến nỗi ném điện thoại của Duyệt Tâm lên bàn.

Không ngờ, anh ném mạnh quá nên điện thoại trượt trên bàn rơi xuống nền nhà lát đá, màn hình vỡ thành mấy mảnh, thân máy, pin, vỏ máy rời ra, nằm chỏng chơ giữa nhà.

Duyệt Tâm biết Cố Nam nổi giận vì cô về muộn, nhưng cô cũng không muốn lên nhầm xe!

Tất cả đều xảy ra ngoài ý muốn chỉ vì sự việc có liên quan đến Viên Nhược Hồng, cô không thế giải thích rõ ràng được.

Lúc ở công ty cô đã lo lắng suốt cả ngày. Buổi tối về đến nhà còn phải chịu đựng cơn thịnh nộ của Cố Nam, tâm trạng của cô không sao tốt lên được.

Cố Nam ném đồ đạc, cô chỉ buồn mà không muốn nhìn thấy anh.

Cô thu dọn nền nhà, bỗng dưng muốn khóc mà không rõ lý do.

Duyệt Tâm thu các linh kiện của điện thoại rồi lắp lại như cũ. Chỉ là một chiếc điện thoại mà thôi. Cô không có tâm trạng để tính toán với anh, sau này không dùng nữa là được.
 
4

Anh nói: “Hà Duyệt Tâm, khởi điểm của em đã quyết định em không thể đứng quá cao.”


Cố Nam không biết như anh và Duyệt Tâm thế này có được coi là cãi nhau không, anh không ăn cơm Duyệt Tâm nấu và cũng không nói chuyện với cô, anh về nhà với bố mẹ, dù sao cũng đã lâu anh không về nên hoàn toàn có cớ về thăm gia đình.

Cố Nam cảm thấy Duyệt Tâm không hợp với bố mẹ anh, cô không muốn đi cùng anh về nhà bố mẹ, có lúc Duyệt Tâm quá nhạy cảm, luôn cảm thấy mẹ anh không thân thiện với cô nhưng anh luôn nói với cô: “Đã là người già cần phải tôn trọng.”

Cho dù như vậy, Cố Nam vẫn phải thừa nhận Duyệt Tâm làm con dâu không tồi, cô đối xử với bố mẹ anh rất hiếu thuận.

Mẹ Cố Nam thấy anh về, rất vui mừng: “Con muốn ăn gì mẹ nấu cho con ăn. Con nói xem, cô con dâu đó thật không hiểu gì, ngay cả việc nấu cơm cũng không làm được.”

Cho dù Cố Nam đang giận Duyệt Tâm nhưng anh cũng không muốn mẹ mình nói Duyệt Tâm như thế, anh vội vàng giải thích: “Cô ấy cũng nấu cơm rồi, con bảo cô ấy là không muốn ăn, hôm nay đi làm mệt nên không thấy ngon miệng.”

“Để mẹ đi nấu thịt bò với tương cho con ăn, con ở đây đợi nhé!” Bà vui vẻ và nhanh nhẹn bước vào bếp.

Bố Cố Nam đang uống trà ở trong phòng khách, rót cho con trai một cốc rồi hỏi anh: “Sao Duyệt Tâm không đến cùng con? Hay là vẫn đang giận mẹ con?”

“Duyệt Tâm giận mẹ? Sao thế?” Cố Nam không biết đã xảy ra chuyện gì.

Mẹ chồng nàng dâu không ở cùng một nhà, cũng rất ít khi gặp nhau, sao lại giận dỗi được?

“Mẹ con vẫn thường tự nhiên gây chuyện, gọi điện bảo Duyệt Tâm bảo nó mua tặng chị con một chiếc áo lông dê.”

Cố Nam cảm thấy buồn cười: “Chị mặc áo lông dê sao lại bảo Duyệt Tâm mua?”

Ông cười sảng khoái: “Mẹ con nhớ lại hồi các con kết hôn, chị con mua cho Duyệt Tâm một chiếc áo khoác nên mới bảo Duyệt Tâm mua trả lại.”

“Mẹ đúng thật là!... Sao lại làm thế được?”Trong lòng Cố Nam cảm thấy kỳ lạ, Duyệt Tâm chưa kể chuyện này với anh lần nào. “Duyệt Tâm đã mua chưa?”

“Mua rồi, tặng cho chị con rồi. Phải nói con bé Duyệt Tâm này cũng quá thật thà…” Ông uống một ngụm trà rồi mới than thở, “Với tính cách của mẹ con, những người chịu được không nhiều.”

Nhắc đến người bạn đời, ông Cố có vẻ hơi ấm ức.

Năm đó, nếu không phải vì bị bố mẹ bắt ép, ông tuyệt đối không kết hôn với bà để sau đó phải chịu đựng bà ba mươi mấy năm trời.

Thời còn trẻ, bố Cố Nam có thể được coi là một người đẹp trai tuấn tú, chỉ tiếc là nhà không có điều kiện. Lúc đó, ông đã yêu một cô hàng xóm chung sân.

Nhưng nhà cô gái không đồng ý chuyện hôn sự của họ, chê nhà anh nghèo, cuối cùng cô gái đi lấy chồng ở một thành phố khác.

Sau đó bố mẹ ép ông đến với vợ của ông bây giờ, trong lúc hồ đồ ông đã đồng ý kết hôn.

Dưa chín ép không ngọt, sau khi kết hôn, mặc dù hai người sống chung với nhau nhưng không hề nảy sinh tình cảm.

Lúc mới đầu họ còn chung sống trong hòa bình, sau khi có con, hai ngày cãi nhau một trận nhỏ, ba ngày cãi nhau một trận to. Nói theo cách của bố Cố Nam là: “Nếu không vì hai đứa trẻ, tôi đã sớm ly hôn bà ấy rồi”

Ông Cố tính tình thuần hậu, có lúc hơi cứng nhắc, chịu đựng già nửa đời mới đưa ra kết luận: Tính cách người bạn đời của mình có lúc thực sự khiến người khác không sao chịu đựng được.

Cố Nam nghe xong trong lòng như bốc lửa, chạy vào bếp hỏi mẹ: “Dựa vào đâu mà mẹ bắt Duyệt Tâm mua đồ cho chị?”

Bà nói với vẻ đầy lý lẽ: “Tiền nó kiếm được nó cầm, nếu không tiêu tiền mua đồ cho chị con thì cũng đưa hết về nhà mẹ đẻ.”

Cố Nam cảm thấy mẹ nói thế hơi ích kỷ, chỉ nghĩ đến lợi ích của mình: “Em trai Duyệt Tâm bị tàn phế, đương nhiên cần tiền của cô ấy. Những chuyện này không phải trước khi bọn con kết hôn, bố mẹ đều biết rồi sao?”

Bà tức giận: “Các con kết hôn, lúc đầu mẹ đã không đồng ý! Một chàng trai tốt sao lại tìm một đứa con gái ở nông thôn? Coi như lấy một người ở nông thôn cũng không sao, vì sao còn cưới một người gia đình có kẻ ăn bám?”

Cố Nam cứng đầu nói: “Ai bảo con trai mẹ không có triển vọng như thế, lại đi để ý đến người ta?”

Tranh cãi với mẹ xong, Cố Nam vẫn chưa hết bực, anh gọi cho Vệ Đông là bạn từ hồi nhỏ đi uống rượu ở quán rượu Hậu Hải.

Vệ Đông vừa kết hôn chưa lâu, anh lấy một cô gái nhà ở Bắc Kinh, hai nhà rất môn đăng hộ đối và xứng đôi vừa lứa.

Gặp Vệ Đông, Cố Nam muốn trút bầu tâm sự, than thở với cậu ấy nỗi phiền muộn trong lòng. Không ngờ Vệ Đông còn buồn hơn anh, tu một hơi hết nửa chai rượu rồi kể lể: “Duyệt Tâm nhà cậu thật tốt, người đó của mình, cưng chiều như Phật tổ mà vẫn chưa hài lòng. Hôm nay, đòi mình mua kim cương, ngày mai đòi mình mua xe hơi…Chao ôi, phụ nữ bây giờ dễ tìm nhưng khó nuôi! Lương một tháng của mình, cô ấy đi mua sắm một ngày là hết, lúc nào cũng chê mình kiếm được ít tiền. Mình làm việc quên cả sức khỏe thì kiếm thêm được bao nhiêu? Cưới được một người như Duyệt Tâm, biết chi tiêu mới được hưởng phúc! Cậu biết thế nào là may mắn không?” Vệ Đông vỗ lên ngực Cố Nam: “Anh em bạn bè đều ghen tị với cậu!”

Đương nhiên Cố Nam biết may mắn là gì, hồi đi học, anh yêu thầm Duyệt Tâm mấy năm, lúc đó mong ước duy nhất của anh là Duyệt Tâm có thể dừng bước chân vội vã của cô để quay đầu lại nhìn anh một lát.

Sau đó, Duyệt Tâm không chỉ quay đầu lại mà còn cười với anh, không chỉ cười với anh mà còn đến với anh, không chỉ đến với anh mà còn cưới anh.

Sao anh lại không may mắn được? Anh đã có Duyệt Tâm.

Nhưng, dục vọng của con người là vô hạn. Anh có cô rồi lại muốn có trái tim của cô, anh có trái tim của cô rồi lại muốn có toàn bộ những gì thuộc về cô.

Anh để ý đến cô, để ý đến từng điều nhỏ nhặt nhất nên anh không kiềm chế được tính cách của mình.

Cố Nam cảm thấy mình đã biến thành một con người khác, không còn giống anh trước đây nữa.

Có lẽ, đây chính là tình yêu, đây chính là hôn nhân.

Lúc đến quán rượu Cố Nam nghĩ mình sẽ say, nhưng cuối cùng người uống nhiều là Vệ Đông.

Cố Nam dìu cậu ấy qua cầu Ngân Đính, suýt chút nữa Vệ Đông ngã khỏi cầu, cậu ấy say khướt nói với Cố Nam: “Tôi tình nguyện đổi một trăm cô vợ của tôi lấy vợ cậu.”

Cố Nam không nghĩ ngợi gì đấm cậu ta.

“Không đổi.”

Ở nhà, sau khi Cố Nam bỏ đi, Duyệt Tâm tự trách mình, cô không ăn cơm mà đi ngủ.

Trong giấc mơ, cô nhìn thấy một ngõ nhỏ hẹp và dài có những ngôi nhà gạch xanh cổ kính và nho nhã, trong sân hoa loa kèn nở đỏ rực, cô còn thấy một đôi mắt đẹp và sáng…

Người đó là ai? Cô không nhìn rõ, chỉ nghe thấy giọng nói ấm áp của anh bên tai: “Đẹp không? Đây là loài hoa anh trồng riêng tặng em.”

Giật mình tỉnh giấc, nhìn thấy căn phòng trống vắng, không có Cố Nam ở bên, cô không ngủ được nữa.

Cố nhớ lại giấc mơ vừa rồi.

Đó là ký ức từ rất lâu về trước sao? Đó là những rung động cất giấu trong tận đáy lòng mà Duyệt Tâm không muốn nhớ đến, cô vẫn nhớ loài hoa màu đỏ có lá xanh ngắt đó còn có một cái tên rất kêu là hoa thủy vu, thậm chí cô vẫn nhớ người có bóng hình mờ ảo ấy là Viên Nhược Hồng.

Vì không ngủ được nên Duyệt Tâm ra ngoài ban công, cô lấy thuốc lá của Cố Nam châm cho mình một điếu.

Cô không có thói quen hút thuốc, chỉ muốn thử xem làn khói thuốc mờ ảo có thể giúp cho mình hết suy nghĩ lung tung không.

Bầu trời đêm rất đẹp, tĩnh mịt và yên bình.

Từ ban công nhìn xuống, cô có thể ngắm cảnh thành phố chỉ còn rơi rớt lại một chút phồn hoa của ban ngày.

Có lẽ đời người cũng giống như màn đêm này. Sau tất cả những bận rộn ban ngày bỗng trở nên tiêu điều trong màn đêm rồi chết trong yên lặng.

Duyệt Tâm nhớ nhiều năm về trước, ở thành phố này cô đã từng ngắm cảnh ban đêm trên một vị trí cao.

Lúc đó, cô than thở: “Hóa ra trong đời người, chỉ đứng trên cao mới có thể nhìn xa.”

Lúc đó người ở bên cạnh cô là Viên Nhược Hồng, anh nói: “Hà Duyệt Tâm, khởi điểm của em đã quyết định em không thể đứng quá cao.”

Hóa ra lúc đó anh đã nhìn thấy trước tương lai của cô.

Rốt cuộc Viên Nhược Hồng cũng có lòng với cô, Duyệt Tâm không thể phủ nhận điểm này.

Viên Nhược Hồng, Viên Nhược Hồng…

Cái tên này giống như bùa chú khiến Duyệt Tâm không sao thở được.

Điếu thuốc đã đốt tỏa ra rất nhiều khói, lúc định thần lại Duyệt Tâm đã bị sặc khói thuốc đến mức chảy cả nước mắt.

Cô mở cửa sổ để khói thuốc bay đi nhưng tay áo rộng thùng thình gạt vào con búp bê bằng bông.

Duyệt Tâm hơi hốt hoảng thò đầu ra ngoài cửa sổ, nhìn theo thứ đồ nhỏ bé ấy rơi xuống từ tầng 19 rồi lẫn vào trong màn đêm, không còn nhìn thấy bóng dáng đâu nữa.

Lúc Cố Nam mở cửa nhà, anh nhìn thấy cảnh đầu và tay Duyệt Tâm thò ra ngoài cửa sổ, hình như đang muốn nhảy ra khỏi ban công.

Anh bất chấp tất cả lao vào, ôm chặt lấy cô từ phía sau, sợ hãi hét lên: “Duyệt Tâm!”

Duyệt Tâm quay đầu lại, hoang mang nhìn Cố Nam, vài giây sau mới hiểu ra, cô nhìn anh cười hỏi: “Sao giờ anh mới về?”

Tim Cố Nam đập thình thịch như đánh trống, giọng nói nghẹn lại: “Hà Duyệt Tâm, vừa rồi em định làm gì?”

Duyệt Tâm chỉ ra ngoài cửa sổ, nhẹ nhàng giải thích: “Vừa rồi em không cẩn thận nên làm rơi đồ chơi mà đồng nghiệp anh tặng rồi.”

“Cho dù là rơi dây vàng, em cũng không được thò đầu ra như thế? Sao mà ngốc thế…?” Cố Nam ôm chặt lấy cô không muốn buông ra, “Dọa danh giật cả mình.”

Cuối cùng Duyệt Tâm cũng hiểu ra Cố Nam đang lo lắng cho sự an toàn của cô, cô đưa tay ôm lấy anh, hôn nhẹ lên môi anh.

Trong hoàn cảnh đó Cố Nam sao có thể ngồi yên được? Anh cởi áo ngủ của Duyệt Tâm và bắt đầu không ngừng khám phá cơ thể cô.

Lúc này, những hiểu nhầm và oán hận không còn quan trọng nữa, trong mắt họ chỉ có hình ảnh của nhau, dường như họ đang hòa vào làm một.
 
5

Bởi vì có cậu ấy, ở công ty mới không cảm thấy khó khăn như thế


Sáng sớm hôm sau, chuông báo thức kêu vài lần nhưng cả hai người không ai dậy được.

Sau đó, vẫn là Duyệt Tâm dụi mắt nhìn đồng hồ, cô vội vàng gọi Cố Nam: “Không kịp rồi, mau dậy thôi!”

Cố Nam vội vàng tỉnh dậy, vừa mặc quần áo vừa trách móc Duyệt Tâm: “Sao không gọi anh dậy sớm một tí”.

Duyệt Tâm không nói gì, lấy trong tủ lạnh ra một hộp sữa nhét vào cặp đựng giấy tờ của Cố Nam.

Duyệt Tâm đi làm muộn.

Hàn Hiên tò mò nhìn vẻ thiếu ngủ của cô rồi hỏi: “Sao thế? Chị không khỏe à?”

Cô lắc đầu, vội vàng mở máy tính làm việc.

Hàn Hiên nói với cô: “Sáng nay, tổng giám đốc Viên đích thân gọi điện tìm gặp chị hai lần. Còn nói hai người không quen nhau sao, chị muốn lừa em à?”

Duyệt Tâm cảnh giác: “Tổng giám đốc Viên muốn tìm tôi có việc gì?”

Hàn Hiên thấy thái độ đề phòng của cô, không nhịn được cười: “Lần trước có CASE phản hồi tốt muốn công ty chỉ đích danh chị làm tiếp.”

“Chỉ có việc này thôi sao?” Duyệt Tâm không yên tâm.

“Đương nhiên.” Hàn Hiên như có tâm sự gì đó, quan sát Duyệt Tâm, thấy thái độ của cô thay đổi liên tục, cậu nói tiếp: “Còn…”

Thần kinh Duyệt Tâm vừa được thả lỏng lại trở nên căng thẳng: “Còn gì nữa?” Cô vội vàng hỏi.

“Công ty quyết định tháng sau đi chơi, tổng giám đốc hỏi nhóm chúng ta muốn đi đâu, có ý kiến gì khác không?”

Cô thở phào nhẹ nhõm nói với Hàn Hiên: “Đi đâu chơi thì để mấy thanh niên trẻ các cậu quyết định đi.”

Nhóm của Duyệt Tâm ngoài Hàn Hiên còn có ba người khác.

Hàn Hiên bĩu môi: “Nói có vẻ như chị đã già lắm rồi đấy.”

Duyệt Tâm bắt đầu tập trung làm việc, không để ý đến Hàn Hiên nữa.

Mặc dù nhìn mặt cô có vẻ như đang rất chuyên tâm làm việc, thật ra trong lòng Duyệt Tâm vẫn chưa bình tĩnh, cô cảm thấy sợ hãi kỳ lạ, nhưng sợ điều gì ngay cả bản thân cô cũng không rõ.

Lúc ăn cơm trưa cô không bước chân ra khỏi cửa văn phòng, chỉ điện thoại gọi một suất ăn nhanh.

Lúc Hàn Hiên về, cậu mang cho cô một nửa chiếc bánh pizza, “Buổi trưa anh Viên mời em đi ăn, em phần cho chị.”

Duyệt Tâm thấy lạ, vì sao Hàn Hiên luôn gọi Viên Nhược Hồng là anh?

Cô nói: “Có vẻ như cậu rất thân với tổng giám đốc mới đến!”

Hàn Hiên bật cười, thấy xung quanh không có ai, cậu ghé tai Duyệt Tâm nói nhỏ: “Thật ra anh ấy là con trai của bác em, là anh họ của em và là cháu đằng ngoại của bố em.”

Duyệt Tâm nghe xong chỉ cảm thấy đau đầu, không hiểu mối quan hệ này, nhưng ai là anh họ của ai, ai là cháu đằng ngoại của ai cũng không có gì liên quan đến cô.

Cho đến một ngày thiết kế của nhóm Duyệt Tâm xuất hiện chênh lệch so với dự toán, cô bị Viên Nhược Hồng gọi vào phòng tổng giám đốc.

Trước đây Duyệt Tâm thường xuyên đến căn phòng này, cùng các lãnh đạo khác thảo luận khả năng thực hiện các phương án kế hoạch.

Như bình thường, cô rất bình tĩnh trình bày suy nghĩ của mình với tất cả mọi người, nhưng hôm nay Duyệt Tâm không tránh khỏi cảm giác lo lắng bất an, hoang mang ngồi trước mặt Viên Nhược Hồng, không dám ngẩng đầu lên.

Thấy cô giống hệt một con nai co ro vì bị lạnh, Viên Nhược Hồng cảm thấy buồn cười: “Cô Hà, nhìn tại hạ đáng sợ thế sao? Ngay cả nhìn cũng không dám nhìn?”

Duyệt Tâm vẫn giống như nhiều năm trước, lúc bị anh nhạo báng thường đỏ mặt, cô lắp bắp phủ nhận: “Không… không phải.”

“Không phải thì tốt.” Viên Nhược Hồng cầm chiếc bật lửa zippo trong tay nhưng không châm thuốc.

Duyệt Tâm nhận ra chiếc bật lửa đó, đó là món quà sinh nhật cô tặng cho Viên Nhược Hồng mà cô cùng Thẩm Vĩ Vĩ đi chọn mua.

Cô đã dùng tiền lương đi làm của mình, rất đắt, lúc đó cô cảm thấy rất đau lòng.

Cuối cùng Vĩ Vĩ nói: “Tặng cho một người như anh ấy, đồ rẻ tiền anh ấy sẽ không dùng.”

Nhưng cuối cùng vẫn là đồ rẻ tiền vì sau đó Duyệt Tâm phát hiện ra, đồ của Viên Nhược Hồng dùng toàn được tính bằng nghìn bằng vạn, liệu có thèm để ý đến một chiếc zippo giá vài trăm nhân dân tệ không?

Thấy Duyệt Tâm lơ đãng, Viên Nhược Hồng thu lại thứ đồ chơi trong tay, nói với cô: “Phương án thiết kế đó không tồi, chỉ có điều tỷ lệ dự toán quá thấp, công ty không thu được lợi nhuận.”

“Tôi sẽ sửa ngay.” Duyệt Tâm sợ hãi và bối rối cầm lấy tờ bảng biểu rồi đứng dậy, đang định đi thì bị Viên Nhược Hồng gọi lại.

“Duyệt Tâm, cô hà tất phải sợ tôi như thế?”

“Tôi…” Duyệt Tâm không biết nên trả lời như thế nào.

Viên Nhược Hồng đứng dậy, nhìn thẳng vào cô: “Trước khi về tôi biết cô đã kết hôn rồi, tôi vô ý phá hoại hạnh phúc của cô, tôi…chỉ muốn làm ấm lại những kỷ niệm vui vẻ đã đánh mất của mình.”

“Tổng giám đốc Viên, xin anh…”

“Duyệt Tâm, không nên coi tôi là người ngoài như thế, tôi chỉ vọng chúng ta vẫn là bạn bè.”

“Không.” Duyệt Tâm khẽ lùi lại, “Đều đã trở thành quá khứ rồi, mong anh đừng nhắc đến những chuyện đó nữa.”

“Duyệt Tâm!” Anh vẫn không có cách nào ngăn mình tiến lại gần cô, muốn cảm nhận được hương thơm đặc biệt trên người cô mà anh không thể tìm thấy ở người phụ nữ khác.

Duyệt Tâm run rẩy, cô sắp không còn đường lùi nữa.

“Duyệt Tâm, em tìm chị khắp nơi!” Hàn Hiên đột ngột chạy vào phòng tổng giám đốc, hét to.

Cậu nhìn Viên Nhược Hồng rồi ngại ngùng chào: “Anh Viên, em tìm chị Duyệt Tâm có chút việc.”

Không khí trong phòng rất kỳ lạ, rốt cuộc Viên Nhược Hồng vẫn là người có kinh nghiệm xử lý tình huống nhiều hơn họ, anh nhìn Hàn Hiên, nhận ra sự dò xét và ngạc nhiên trong ánh mắt trong sáng của cậu ta.

Viên Nhược Hồng quá hiểu tâm trạng này, đã từng có lúc, anh cũng nhìn một thứ tình cảm nào đó với ánh mắt như vậy.

“Cô Hà, cô đi làm việc của cô đi!” Anh không nói nhiều hơn, chỉ nhắc nhở em họ của mình, “Sau này vào phòng phải gõ cửa trước, biết không?”

Ở một mình cùng Viên Nhược Hồng khiến Duyệt Tâm khó xử, về phòng làm việc, cô băn khoăn mãi một lúc mới nhớ ra lúc đó Hàn Hiên nói muốn tìm cô có việc.

“Hàn Hiên, vừa rồi cậu tìm tôi có việc gì?” Cô vô cùng biết ơn Hàn Hiên vì đã giúp cô giải vây nên giọng nói trở nên dịu dàng.

Hàn Hiên đang trồng rau trên trang Web giải trí, cậu ranh mãnh cười với cô: “Thật ra là không có chuyện gì, em chỉ muốn hỏi chị trưa muốn ăn gì để cùng đặt cơm.”

Duyệt Tâm cười: “Giờ mới có mấy giờ mà đã muốn ăn cơm?”

Sau khi ăn xong bữa trưa, Hàn Hiên cầm một bộ tú lơ khơ mới nhờ Duyệt Tâm dạy cậu cách chơi thăng cấp.

Duyệt Tâm nói: “Đây là trò chơi ai cũng biết, cậu học đại học mà chưa được phổ cập sao?”

Hàn Hiên lắc lắc đầu: “Hồi học đại học em bận nghiên cứu thi cử, không có thời gian chơi trò này!”

Duyệt Tâm kiên nhẫn dạy cậu nguyên tắc chơi, cũng may khả năng lý giải vấn đề và lĩnh hội của cậu ấy rất tốt, cô chỉ nói một lượt cậu đã nhớ ngay, cậu còn gọi hai người khác đến chơi cùng khiến cho thời gian nghỉ trưa ở văn phòng rất huyên náo vui vẻ.

Những lúc như thế này, Duyệt Tâm cảm ơn Hàn Hiên từ tận đáy lòng, bởi vì có cậu ấy, ở công ty cô mới không cảm thấy khó khăn như thế.

Buổi chiều, Cố Nam gọi điện thoại cho Duyệt Tâm: “Hôm nay chúng ta cùng về bên mẹ nhé, sinh nhật bố.”

“Vâng.” Duyệt Tâm hỏi tiếp, “Có cần em đặt bánh sinh nhật trước không?”

Cố Nam nghĩ một lát rồi nói: “Không cần, anh có phiếu ưu đãi của Goldion, đi làm về đến đó đổi trực tiếp là được.”

“Phiếu ưu đãi lúc nào thế?” Duyệt Tâm nhớ phiếu ưu đãi công ty phát cho năm trước, cô đưa cho Cố Nam để anh mua cho mẹ chồng những món ăn bà thích, có lẽ anh đã dùng hết rồi.

“Cái đó…có người vừa tặng.” Cố Nam nói dối. Thật ra, anh không có phiếu ưu đãi nào cả, anh chỉ không muốn Duyệt Tâm tốn tiền mà thôi.

Lúc đi làm về, Duyệt Tâm vẫn đến Trương Nhất Nguyên mua cho bố chồng nửa cân chè, giá không hề rẻ chút nào.

Bố chồng pha chè con dâu mua tặng, tấm tắc khen: “Trà mới phải không? Rất thơm. Duyệt Tâm, sau này đừng mua thứ đắt tiền như thế này nữa.”

Duyệt Tâm cười nói: “Bố thích là tốt rồi!”

“Sao Cố Nam vẫn chưa đến?”Ông chỉ gặp Duyệt Tâm mà không thấy Cố Nam liền hỏi.

“Anh ấy đi lấy bánh ga tô.” Duyệt Tâm thật thà đáp.

Mẹ chồng thấy chồng nói chuyện với Duyệt Tâm, trừng mắt nhìn họ, bực bội nói: “Sao? Định ngồi đợi ăn sẵn sao?”

Duyệt Tâm hoảng hốt vội vàng đứng dậy đi vào nhà bếp giúp một tay.

Tay nghề nấu nướng của mẹ chồng không tồi, nhưng mọi việc trong bếp phải tuân theo trình tự, quy tắc của bà.

Duyệt Tâm không được động tay vào nên giúp bà rửa nồi niêu bát đũa.

Mẹ chồng nhìn Duyệt Tâm vẫn không thuận mắt, chỉ vào đũa cô rửa nói: “Sao lại đặt đồ như thế? Không có một quy tắc nào, ai lại đặt đũa đối diện với người thế kia?”

Duyệt Tâm vội vàng lấy đũa xuống khỏi giá, đang định đặt vào trong ống đũa, mẹ chồng lại nói: “Vẫn chưa khô, để đũa vào trong ống để mốc lên à?”

Duyệt Tâm không biết phải làm gì, cầm bát đũa không dám động đậy, “Vậy rốt cuộc là đặt ở đâu ạ?”

Mẹ chồng liếc nhìn cô: “Làm ăn vụng về, không thoáng chút nào.”

Duyệt Tâm chỉ biết lắng nghe mẹ chồng trách móc, không dám nói gì.

Cố Nam về thấy Duyệt Tâm đang ở trong bếp liền kéo cô ra ngoài: “Lại đây xem bánh anh mua cho bố, đẹp không?”

Lúc đó, suýt chút nữa Duyệt Tâm khóc òa lên, cô cố gắng kìm nén, không nhìn chiếc bánh ga tô, nói đại một câu: “Cũng được.” Cô không dám nhìn Cố Nam, sợ rằng nếu bắt gặp ánh mắt của anh, cô sẽ khóc ngay trước mặt anh.

Cố Nam nghĩ cô cố tình tỏ ra không vui, chau mày nói nhỏ: “Em có thái độ gì thế? Hôm nay là sinh nhật của bố, sao em lại không nể mặt như thế? Hơn nữa bố đối xử với em rất tốt.”

Duyệt Tâm vừa bị mẹ chồng mắng, giờ lại bị Cố Nam trách móc, trong lòng cảm thấy không thoải mái. Cô không nói gì, cố gắng nhẫn nhịn, dù sao cũng là ngày sinh nhật bố chồng, cô không nên khóc lóc, càng không nên cãi nhau với Cố Nam.

Chỉ có điều cả buổi tối, Duyệt Tâm không hề nở một nụ cười.
 
6

Trong kịch bản của mình, cô dành vị trí cho Cố Nam, anh luôn đứng ở bên cô


Ra khỏi nhà bố mẹ, sắc mặt Cố Nam không vui nói: “Hà Duyệt Tâm, hôm nay em sao thế? Cả buổi tối không nở một nụ cười như thể bố đang nợ tiền em vậy.”

Thấy Cố Nam đanh giọng nghiêm mặt như thế, Duyệt Tâm bật khóc: “Tại sao anh không hỏi em, mẹ anh đã đối xử với em như thế nào?”

Đây là lần đầu tiên Duyệt Tâm công khai nói với Cố Nam mẹ chồng không phải với cô.

Cố Nam chỉ có thể nói: “Mẹ anh là như thế, em đừng giận bà.”

Duyệt Tâm cũng hiểu tâm trạng khổ não của Cố Nam, một bên là vợ, một bên là mẹ, anh bị kẹp ở giữa nên rất khó xử. Anh đã nói như vậy, cô cũng không than thở thêm lời nào nữa.

Nín khóc, cô nói với Cố Nam: “Hôm nay coi như em sai, thật sự em cũng không có kinh nghiệm gì khi ở cùng mẹ.”

“Hôm nay mệt rồi, chúng ta bắt xe về nhà.” Cố Nam thấy Duyệt Tâm đã ổn hơn, kéo tay cô bước sang bên đường bắt xe.

Ngồi trong taxi, Cố Nam bắt đầu nói chuyện phiếm với lái xe, suốt dọc đường chỉ nói những chuyện liên quan đến xe cộ: “Xe đời mới có tốn xăng không?”, “Da trên xe có thật không?”, “Mua xe riêng loại nào tốt?”

Lái xe là người Bắc Kinh rất hay nói, thao thao bất tuyệt tư vấn cho Cố Nam: “Cậu muốn mua xe phải không? Kiểu mở cửa hai bên? Để tôi giới thiệu cho cậu một loại xe mới ở Bắc Kinh, rất rẻ, tính năng cũng tạm ổn.”

Cố Nam nghe thấy vậy hai mắt sáng lên, về nhà bàn bạc với Duyệt Tâm: “Chúng ta mua một chiếc xe nhé!”

Duyệt Tâm có thể hiểu tâm sự của Cố Nam, cô biết đàn ông ra ngoài làm ăn, tiếp khách nhiều, không có xe thật sự rất bất tiện.

Nhưng cô cũng biết họ không có nhiều tiền để mua xe.

Căn nhà này là mua trả góp, lương hàng tháng của Cố Nam dùng để trả tiền nhà, tiền lương của Duyệt Tâm sau khi lo ăn uống quần áo cũng không còn lại bao nhiêu. Hơn nữa, cô phải định kỳ gửi tiền về nhà mẹ đẻ. Tính ra, nếu mua xe tình hình kinh tế cũng khá căng thẳng.

Duyệt Tâm đắn đo một hồi rồi nói với Cố Nam: “Bây giờ mua xe có phải là đang vào thời điểm không thuận lợi không? Hình như thị trường đang rất nóng.”

Cô không hiểu về xe cộ, chỉ nghe những người đồng nghiệp khác nói chuyện lúc đi làm.

Cố Nam lộ rõ vẻ thất vọng: “Nếu không có nhiều gánh nặng như vậy có phải là tốt không…”

Nghe thấy câu nói đó, Duyệt Tâm thở dài, sắc mặt xanh tái, cô chỉ có thể nói với anh: “Cố Nam, em xin lỗi.”

Thấy Duyệt Tâm như thế, Cố Nam mới nhận ra mình đã lỡ lời, vội vàng sửa sai: “Ý của anh là, nếu chúng ta có thể kiếm được nhiều tiền hơn thì có phải là tốt không?”

Duyệt Tâm gật đầu, không muốn tiếp tục nói tới chủ đề này nữa.

Hai người đi ngủ sớm, chỉ có điều lúc ngủ, Duyệt Tâm nằm dựa vào một bên gi.ường, cách Cố Nam một khoảng rất xa.

Lúc Duyệt Tâm kết hôn với Cố Nam, họ đã hẹn nhau sẽ đi tuần trăng mật ở Trương Gia Giới, nhưng mẹ chồng nói Cố Nam đã đi rồi, đến đó quá xa, nên đi đâu đó gần cho tiết kiệm. Vậy là hai người chuyển sang đi Mật Vân gần Bắc Kinh hai ngày.

Trương Gia Giới là nơi Duyệt Tâm mong đợi được đi từ rất lâu. Thời đi học, lớp cô tổ chức đi chơi ở đó nhưng cô không đi được bởi phải nộp phí gần 2000 nhân dân tệ, cô không có tiền. Đương nhiên trước khi cưới Cố Nam, Duyệt Tâm không có cơ hội, cô đã quyết định bỏ cuộc.

Nhưng lần này, công ty tổ chức cho mọi người đi Trương Gia Giới du lịch, coi như phúc lợi cuối năm.

Hàn Hiên thấy thái độ hưng phấn của Duyệt Tâm, lại gần hỏi: “Thế nào, em đề nghị đi Trương Gia Giới, chị có vui không?”

Duyệt Tâm gật đầu, hỏi Hàn Hiên: “Sao cậu lại nghĩ đến địa điểm đó?”

Hàn Hiên cười tỏ vẻ bí mật: “Đương nhiên là vì biết có người muốn đi rồi.”

Sau khi về nhà, Duyệt Tâm vô cùng vui vẻ kể cho Cố Nam nghe công ty tổ chức cho mọi người đi Trương Gia Giới một tuần.

Cố Nam không nói gì, trong lòng anh không muốn Duyệt Tâm đi.

Anh cảm thấy một nơi Duyệt Tâm luôn mong muốn đến như thế, nếu đi thì phải có anh đích thân đi cùng.

Mặt khác, Cố Nam thật sự không muốn xa Duyệt Tâm hẳn một tuần…

Sự yên lặng của Cố Nam khiến tim Duyệt Tâm đập mạnh: “Sao thế? Anh không vui mừng vì em được đi du lịch miễn phí sao?”

Cố Nam biết sự ích kỷ của mình không công bằng với Duyệt Tâm, anh miễn cưỡng nở một nụ cười: “Không, anh đang nghĩ xem ở Trương Gia Giới có đặc sản gì để em mua giúp anh tặng khách hàng.”

“Đương nhiên không có vấn đề gì.” Duyệt Tâm đồng ý ngay lập tức.

Hôm Duyệt Tâm sắp đi, Cố Nam nghỉ ở nhà, anh lên mạng vào diễn đàn và xem xe, Duyệt Tâm đang thu xếp đồ đạc bên cạnh.

Trong lòng Cố Nam hơi buồn và lưu luyến. Vì không muốn để Duyệt Tâm nhận ra, anh cố gắng cười vui vẻ, nhìn lên màn hình nói: “Duyệt Tâm, anh không tiễn em xuống nhà. Em đi chú ý giữ an toàn.”

Đây là lần đầu tiên Duyệt Tâm xa nhà sau khi kết hôn, cô nghĩ ít nhất Cố Nam sẽ đưa cô ra bến xe nhưng không ngờ anh lại muốn ở nhà lên mạng.

Duyệt Tâm cảm thấy hơi hẫng hụt, thuận miệng nói một câu: “Không cần tiễn em nữa, không sao.”

Cô tự mình xách va li hành lý rất nặng xuống nhà, có cảm giác như bị bỏ rơi.

Cô đã tưởng tượng ra cảnh lúc tạm biệt nhau như thế này. Trong lòng cô nghĩ, Cố Nam sẽ đứng bên cạnh cô cho đến khi cô lên xe, đi xa dần và anh sẽ lưu luyến không nỡ rời xa.

Nếu Cố Nam đi xa, chắc chắn cô sẽ làm như vậy.

Đáng tiếc, sự thật diễn ra không theo đúng kịch bản trong lòng cô.

Cô có vẻ hơi buồn, cô đơn kéo va li về phía bến xe.

Lúc này, nếu Duyệt Tâm quay lại nhìn lên cửa sổ nhà mình, cô sẽ thấy Cố Nam.

Anh cũng đang cô đơn buồn bã đứng ở đó, nhìn theo bóng dáng Duyệt Tâm đi xa dần.

Có lẽ, cho dù cô quay đầu lại cũng không thể nhìn thấy Cố Nam vì họ ở tầng 19, cao và xa ngoài tầm mắt.

Duyệt Tâm đi hai chuyến xe mới đến nơi tập trung, xe của công ty đã đang dừng ở đó chờ mọi người.

“Duyệt Tâm!” Hàn Hiên ở đằng xa nhìn thấy cô, chạy lại giúp cô mang hành lý, “Em đã giúp chị chiếm chỗ trên xe, nhóm chúng ta sẽ ngồi cùng nhau, có thể chơi bài trên đường đi.”

Duyệt Tâm cười: “Tôi say xe, các cậu chơi với nhau là được.”

Trước đây đi chơi, tổng giám đốc và phó tổng giám đốc đều không đi. Vì thế khi nhìn thấy Viên Nhược Hồng, Duyệt Tâm rất ngạc nhiên.

Anh ngồi ở ghế sau lái xe, không mặc âu phục đi giày da như mọi hôm mà mặc một bộ đồ giản dị, trông càng nổi bật giữa đám đông.

Anh mỉm cười với Duyệt Tâm rồi quay mặt nhìn ra ngoài cửa sổ.

Duyệt Tâm không ngồi cùng hàng ghế với Hàn Hiên, cô viện cớ bị mệt nên ngồi cùng chị Vương.

Phụ nữ ngồi cùng nhau sẽ nói chuyện chồng, chuyện gia đình tự nhiên hơn. Mọi người bắt đầu đua nhau so sánh và thể hiện.

Trương Vân Vân ở nhóm chị Vương tò mò nhìn Duyệt Tâm hỏi: “Nhóm trưởng Hà, chưa bao giờ gặp ông xã nhà chị. Hôm nay anh ấy không đưa chị đến à?”

Lúc Duyệt Tâm vừa lên xe, thấy hầu hết các đồng nghiệp nữ trong công ty đều có người đi tiễn, không phải chồng thì là bạn trai. Lúc này Cố Nam không có ở đây, cô không biết nên lấy lý do gì để biện minh cho anh.

“À, hôm nay anh ấy bận quá.” Duyệt Tâm ngại không dám nói Cố Nam muốn ở nhà lên mạng hơn là đưa cô đến.

Trương Vân Vân tiếp tục nói với mọi người: “Anh nhà em hôm nay phải làm thêm giờ nhưng vẫn lái xe đưa em đến đây.” Rõ ràng là cô ấy đang thích thể hiện, tuy hời hợt nhưng đó là một sự kiêu hãnh ngọt ngào.

Nghe mọi người nói chuyện, Duyệt Tâm giống như đang ngậm chè đắng, không thể nhổ ra trước mặt mọi người mà chỉ biết im lặng nuốt vào trong bụng.
 
7

“Duyệt Tâm, chị đừng đi lung tung, người đông sẽ lạc đấy”


Duyệt Tâm bị say xe, đặc biệt là trong những xe đóng kín và bật điều hòa như thế này.

Xe chưa đi được bao lâu, cô đã bắt đầu thấy khó chịu, không dễ dàng gì mới chịu đựng đến được sân bay. Vừa xuống xe Duyệt Tâm đã lao vào nhà vệ sinh nôn thốc nôn tháo, nôn đến khi dạ dày trống rỗng mà vẫn còn cảm thấy khó chịu.

Lúc ra khỏi nhà vệ sinh, rõ ràng sức khỏe của cô đã vô cùng suy sụp.

Một cốc nước ngọt nóng được đưa lại, nhìn thấy bàn tay trắng trẻo với những ngón thon dài, Duyệt Tâm hơi do dự.

“Uống một chút đi, say xe mà bị nôn rất khó chịu.” Giọng của Viên Nhược Hồng vẫn trầm trầm và quyến rũ như thế.

Duyệt Tâm yên lặng cầm lấy cốc nước ngọt, khẽ nhấp một ngụm, là loại nước ca cao nóng mà cô vẫn thích.

Cô uống thêm vài ngụm rồi định đưa cốc cho Viên Nhược Hồng.

Chợt nhớ ra mình đã uống rồi, chắc chắn anh ấy sẽ không cần nữa nên cô thu tay lại.

Hàn Hiên và mấy thanh niên trẻ khác trong nhóm kéo hành lý của cô bước lại.

Hàn Hiên lo lắng hỏi: “Chị Duyệt Tâm, chị thế nào rồi? Bọn em mải chơi bài, quên mất chị bị say xe.”

“Không sao.” Duyệt Tâm lắc đầu nhìn Hàn Hiên cười tỏ vẻ cảm ơn.

Cậu ấy luôn rất tốt với cô, giống Duyệt Thanh hồi nhỏ luôn tin tưởng và chăm sóc cô, điều này, khiến cô cảm thấy được an ủi phần nào.

Trước khi lên máy bay, Viên Nhược Hồng đưa cho Duyệt Tâm vài viên thuốc chống say, cô uống xong bắt đầu cảm thấy buồn ngủ.

Mặc dù Hàn Hiên ngồi bên cạnh nói chuyện liên tục với cô nhưng cô vẫn cảm thấy mơ màng rồi ngủ thiếp đi.

Viên Nhược Hồng ngồi sau ghế của Duyệt Tâm đọc báo, nghĩ đến người phụ nữ đang ngồi trước mặt mình, anh rất hài lòng.

Cho dù anh không nhìn thấy mặt cô nhưng nghĩ đến việc cô đang ở trong phạm vi kiểm soát của mình, anh cảm thấy yên tâm.

Nữ tiếp viên hàng không đi đi lại lại trong khoang máy bay, lần nào cũng liếc nhìn Viên Nhược Hồng.

Anh có dáng vẻ của một người đàn ông khoảng ba lăm, ba sáu tuổi, thân hình cân đối, sắc mặt hồng hào, động tác nho nhã, có phong thái của một quý ông, thoạt nhìn ai cũng biết anh là một người thành công. Mặc dù Hàn Hiên cũng rất đẹp trai tuấn tú, nhưng phong thái còn kém xa anh.

Nữ tiếp viên hàng không mượn cớ rót thêm nước ngọt, liếc mắt đưa tình với anh, Viên Nhược Hồng không động sắc mặt, chuyện thế này anh đã gặp nhiều rồi.

Bên cạnh Viên Nhược Hồng có không ít người đẹp muốn ngã vào lòng anh, nhưng anh không có một chút cảm hứng nào với họ.

Năm ngoái ở Singapore, một cô gái có nhan sắc và tính cách tốt khiến anh động lòng, anh ngỡ mình đã tìm được một người phụ nữ tâm đầu ý hợp và chuẩn bị thành thân. Nhưng cô gái đó không thể kiên trì đến cùng, chỉ vì một sợi dây đá quý mà to tiếng với anh.

Viên Nhược Hồng không thiếu tiền, anh chỉ cảm thấy một người phụ nữ thích vàng bạc đá quý không được thanh cao nên quyết định chia tay cô ấy.

Anh không thể quên được người con gái tặng anh chiếc bật lửa vào ngày sinh nhật của anh giữa mùa đông chỉ vì anh đã giúp cô một việc rất nhỏ.

Anh không thể quên nụ cười của cô trong gió mùa lạnh lẽo, cô không cần anh cho tiền, cô kiên quyết không cầm tiền của người khác vì đó là nguyên tắc của cô.

Anh cũng không thể quên, cô gái này đã chân thành nói với anh, tình yêu không phân biệt giàu nghèo, không phân biệt đắt rẻ…

Viên Nhược Hồng đã từng nghĩ rằng, cả đời này anh không thể tìm lại được người con gái khiến anh cảm động ấy nữa.

Nhưng trong một lần vô tình hợp tác cùng công ty của bác mình, anh nhìn thấy tên cô trên bảng thiết kế và cũng nghe được một số tin tức về cô.

Dường như anh không thể kìm nén được tâm trạng xúc động của mình, vì thế, khi bác anh bị bệnh, anh chủ động đề nghị được làm thay.

Gặp lại cô, cho dù chỉ là nhìn thấy cô cũng có thể khiến anh cảm thấy hạnh phúc.

Sau khi máy bay hạ cánh xuống mặt đất, Duyệt Tâm vẫn còn cảm thấy mơ màng, Hàn Hiên rất tự nhiên cầm lấy tay cô.

“Duyệt Tâm, chị đừng đi lung tung, người đông sẽ lạc đấy.”

Cô khẽ rụt tay lại, kéo áo của Hàn Hiên nói: “Như thế này sẽ không lạc được.”

Đến khách sạn Duyệt Tâm và Trương Vân Vân được xếp ở chung một phòng.

Buổi tối, Trương Vân Vân dùng điện thoại ở khách sạn nấu cháo buôn chuyện với chồng đến hơn một tiếng đồng hồ.

Lúc Duyệt Tâm tắm xong định đi ngủ, cô ấy mới dừng lại, hỏi Duyệt Tâm có muốn dùng điện thoại không.

Duyệt Tâm không biết lúc này Cố Nam đang làm gì liền gọi về điện thoại bàn.

Thấy mẹ chồng nghe điện thoại, Duyệt Tâm buột miệng hỏi: “Sao mẹ lại đến nhà con?”

Bởi thấy lạ nên hỏi, cô không hề có ý gì khác nhưng lại khiến cho mẹ chồng không vui: “Con giỏi thật, quẳng nhà cửa ở đây rồi phủi mông đi, Cố Nam biết làm thế nào? Cũng phải có người chăm sóc chứ. Mẹ không đến, ai đến? Mẹ giao con trai mẹ cho con, đây là lỗi của mẹ sao?”

Mẹ chồng không ngừng than thở, Duyệt Tâm nghe không sao lọt tai được liền cúp điện thoại, cô không có cách nào chịu đựng được giọng điệu và thái độ đó của mẹ chồng cô.

Một lát lau, lấy lại bình tĩnh, cô gọi vào số di động của Cố Nam.

Giọng Cố Nam lạnh lùng vang lên, không có một chút tình cảm nào: “Em đã nói gì với mẹ? Bà tức giận quá nên đang khóc rồi!”

Duyệt Tâm không biết giải thích như thế nào, cô không nói gì cả vì đâu đến lượt cô được nói.

Cố Nam luôn biết giữa Duyệt Tâm và mẹ có thành kiến, nhưng lúc Duyệt Tâm gọi cho anh, mẹ đang có mặt ở đó nên anh không biết nói gì, đành nhắc nhở cô vài câu.

Trong tiềm thức anh cảm thấy Duyệt Tâm gần gũi anh hơn mẹ, có những lúc con người là như vậy, làm nhiều việc không hay với người gần gũi mình mà không cảm thấy có gì quá đáng.

“Hà Duyệt Tâm, đợi em về chúng ta sẽ tính sổ!” Cố Nam thốt lên một câu chốt hạ.

Về sẽ tính sổ? Duyệt Tâm đang hy vọng sẽ nghe được những lời tâm sự tình cảm của Cố Nam, nghe thấy anh nói thế, bỗng nhiên cô cảm thấy mình giống như một quả bóng da bị xì hơi.

Ngày hôm sau đi ngắm cảnh, Duyệt Tâm rất mất tinh thần.

Hàn Hiên và mấy thanh niên tìm mọi cách chọc cô, lúc gọi cô: “Duyệt Tâm, mau đến chụp ảnh”, lúc gọi: “Duyệt Tâm, ở đây có cảnh lạ”. Duyệt Tâm bị họ lôi kéo chụp không ít ảnh.

Một lúc sau Viên Nhược Hồng cũng tham gia, anh bước đến trước mặt Duyệt Tâm nói: “Cô Hà, ở công ty tôi rất ngưỡng mộ công việc của cô, nhân cơ hội này, có thể mời cô chụp ảnh chung không?”

Trước mặt mọi người ở công ty, tổng giám đốc gọi cô là cô Hà, còn lịch sự mời cô chụp ảnh chung, điều này không có gì quá đáng. Duyệt Tâm không nghĩ được lý do gì để từ chối, gật đầu một cách bị động, chụp chung với Viên Nhược Hồng một kiểu ảnh.

Hàn Hiên thấy họ chụp ảnh chung, cũng nài nỉ: “Duyệt Tâm, chị cũng phải chụp chung với em một kiểu.”

Duyệt Tâm luôn coi Hàn Hiên như em trai trong nhà. Vì hoàn cảnh gia đình không có điều kiện nên cô và Duyệt Thanh từ nhỏ đến lớn không có một bức ảnh chụp chung nào. Nghĩ đến điều đáng tiếc đó, Duyệt Tâm chủ động kéo tay Hàn Hiên, rồi khoác tay lên vai cậu, nhờ đồng nghiệp chụp một kiểu ảnh.
 
Ngày thứ ba, Viên Nhược Hồng có việc bận nên về trước.

Trước khi đi, anh nói với Duyệt Tâm: “Hy vọng sau khi tôi đi, cô có thể đi chơi vui vẻ hơn. Đến đây du lịch không phải là mơ ước của cô sao?”

Mặt Duyệt Tâm hơi buồn, chào tạm biệt anh một cách rất trịnh trọng.

Nếu có thế, cô hy vọng không bao giờ gặp lại anh.

Những ngày tiếp theo, không có tổng giám đốc nên mọi người rất thoải mái, có thể tự do đi chơi.

Duyệt Tâm đến cửa hàng bán đồ đặc sản, mua cho Cố Nam rất nhiều đặc sản của địa phương, anh đã nói nhờ cô mua để đem đi tặng.

Hàn Hiên cười cô: “Sao chị mua nhiều đồ thế? Không phải là ở Bắc Kinh không có.”

Duyệt Tâm nói với giọng thản nhiên: “Có thì cũng không giống hệt nhau.”

Đi chơi mấy ngày, trừ khi Duyệt Tâm gọi điện cho Cố Nam, anh không hề gọi cho cô. Ngay cả Trương Vân Vân ở cùng phòng với cô cũng cảm thấy kỳ lạ: “Duyệt Tâm, ông xã nhà chị yên tâm để chị đi chơi thật đấy.”

Duyệt Tâm cười, tiếp tục giải thích hộ Cố Nam: “Công việc của anh ấy rất bận nên không để ý được nhiều việc.”

Thật ra, công việc của Cố Nam bận thế sao? Tuần này anh chỉ đi làm hai ngày thứ hai và thứ ba, thời gian khác anh đều nghỉ phép, không có việc gì làm thì đến quán rượu.

Duyệt Tâm không ở nhà nên rất vắng vẻ, Cố Nam không muốn ở nhà mà không có Duyệt Tâm, sợ không có việc gì làm lại nhớ cô.

Từ khi kết hôn tới giờ, Duyệt Tâm rất ít khi xa nhà, Cố Nam vẫn chưa quen với việc hai người đột ngột xa nhau tới từng đó ngày.

Cố Nam uống rượu nhưng không nhiều. Có một cô gái đi ngang qua, trông rất giống Lưu Bảo, bạn học thời trung học phổ thông của anh.

Anh gọi thử một tiếng, quả nhiên cô gái đó quay lại nhìn anh.

“Trời ơi, đây không phải là Cố Nam sao?”

Cố Nam thấy cô đúng là Lưu Bảo liền hỏi: “Sao cậu lại ở đây?”

Lưu Bảo chỉ tay lên bục diễn rồi chỉ vào trang phục khoa trương của mình trả lời: “Mình là người hát chính ở quán rượu này.”

“Ồ, cậu vẫn làm ca sĩ sao?”

Cố Nam nhớ thời trung học phổ thông, Lưu Bảo tụ tập cùng một nhóm thành lập ban nhạc, giọng hát của cô không tồi, đáng tiếc là thành tích học tập không tốt.

“Ca sĩ gì, chỉ là kiếm miếng ăn thôi!” Ưu điểm duy nhất của Lưu Bảo là thực sự cầu thị. Cô nói với nhân viên phục vụ của quầy rượu: “Đây là Cố Nam, bạn học thời trung học của tôi, hôm nay tôi mời anh ấy, tính tiền của anh ấy vào sổ của tôi!”

Cố Nam vội vàng ngăn lại: “Sao có thể làm như thế?”

“Bạn học cũ, cậu không định giữ thể diện cho Lưu Bảo tôi sao?” Lưu Bảo ở những nơi như thế này nhiều nên tự nhiên có vẻ khoáng đạt giang hồ, “Cậu uống đi, mình vẫn còn phải biểu diễn, nói chuyện sau nhé!”

Lưu Bảo cười rồi chào anh, trên người cô vương lại mùi hương nước hoa rất thơm.

Cố Nam rất quen với mùi hương này, đó là nước hoa chanel, được rất nhiều phụ nữ nước ngoài ưa dùng.

Anh cũng gợi ý Duyệt Tâm dùng nước hoa nhưng Duyệt Tâm không muốn tốn tiền, cô nói thẳng: “Đắt quá, xa xỉ.”

Duyệt Tâm là một phụ nữ giản dị và bảo thủ, cô trang điểm rất nhã nhặn, không phô trương, không bắt mắt nhưng luôn khiến người khác nhận ra sự xinh đẹp của cô rồi thầm tiếc cô có thể trang điểm cho mình xinh đẹp hơn.

Trên người Duyệt Tâm cũng có mùi hương, nhưng đó là mùi sữa tắm rất phổ biến, dường như không ngửi thấy được, nhàn nhạt và không nồng nhiệt.

Cố Nam nhấp một ngụm rượu, không kìm nén được ý nghĩ, có lẽ chính vì thế mà Duyệt Tâm không giống những người phụ nữ khác.

Nghĩ đến vợ, trong lòng Cố Nam không thể không cảm thấy vui vẻ.

Từ khi Duyệt Tâm đi du lịch cùng các đồng nghiệp ở công ty, ngày nào anh cũng tính thời gian. Dường như trong lòng anh có một tập bài đếm ngược thời gian, mỗi tối đều thầm nhớ tên của Duyệt Tâm và lật ra phía sau một tấm.

Anh tiếc là không thể nhanh chóng lật đến giây cuối cùng, như vậy anh có thể ôm lấy cô, làm việc mà người đàn ông muốn nhất trên ghế sô pha ở phòng khách.

Về Bắc Kinh, Duyệt Tâm không gọi điện báo cho Cố Nam, gần một tuần không liên lạc, cô cảm thấy anh không cần nghênh đón cô trở về.

Xuống xe buýt của sân bay, Duyệt Tâm kéo đống hành lý đã nặng gấp đôi của mình đứng tần ngần ở bên đường. Nhiều người bắt xe quá, cô đợi mãi không có taxi nên cảm thấy hơi chán nản.

Người nhà của Hàn Hiên đến đón, cậu nhìn thấy cô liền hét to: “Duyệt Tâm, chị có tiện đường đi cùng không?”

Đi chơi vài ngày Duyệt Tâm thân thiết với Hàn Hiên hơn nên cô không từ chối lòng tốt của cậu nữa.

Nhà của Hàn Hiên chỉ xa hơn nhà của Duyệt Tâm vài bến xe nên rất thuận đường. Duyệt Tâm rất thoải mái, ngồi lên xe một lúc bắt đầu ngủ gà gật.

Nhiệt độ ở Bắc Kinh thấp hơn Trương Gia Giới rất nhiều. Hàn Hiên thấy cô ngủ, sợ cô bị lạnh nên lấy áo khoác của mình khoác cho cô.

Đưa Duyệt Tâm về đến khu nhà ở, Hàn Hiên xuống xe giúp cô mang hành lý rồi hỏi: “Có cần em giúp chị mang hành lý lên nhà không?”

“Không cần, đã làm phiền cậu nhiều rồi!” Duyệt Tâm mỉm cười lắc đầu, nhận ra mình vẫn còn khoác áo khoác của cậu, vội vàng cởi ra trả rồi chân thành cảm ơn: “Cảm ơn!”

Vẫy tay chào Hàn Hiên, Duyệt Tâm quay người bước về nhà.

Cô nhận ra Cố Nam đang đứng đợi ở trước cửa tòa nhà.

Người đàn ông vừa đưa Duyệt Tâm về là ai? Anh ta giúp Duyệt Tâm mang hành lý, cô ấy còn mặc áo khoác của anh ta, có vẻ như quan hệ của hai người không bình thường. Cố Nam thấy khó chịu trong lòng nên giọng nói cũng không vui: “Người đó là ai?”

“Ồ, em không biết anh ở nhà. Vừa rồi…đồng nghiệp ở công ty đưa em về…” Duyệt Tâm cẩn thận giải thích.

Cố Nam cầm va li hành lý của cô, không nói gì mà đi thẳng lên nhà, anh đi rất nhanh.

Duyệt Tâm cầm túi, vội vàng đi theo phía sau.

Về đến nhà, Cố Nam đặt hành lý của Duyệt Tâm trên nền nhà rồi lên mạng.

Duyệt Tâm khát và mệt, vừa thu dọn đống lon bia rỗng mà Cố Nam uống vừa hỏi: “Ở nhà có nước lọc không?”

Trong lòng Cố Nam đang buồn bực vì người vừa đưa Duyệt Tâm về nhà, không chỉ buồn bực mà còn nổi giận nên không nói gì.

Duyệt Tâm biết mình đã làm điều gì đó khiến Cố Nam không vui nên không nói gì nữa. Cô yên lặng thu dọn đồ đạc rồi đun một ấm nước.

Cô rất mệt, nước chưa sôi cô đã ngủ thiếp đi trên ghế sô pha.

Nhìn thấy gò má hơi hóp lại của Duyệt Tâm, Cố Nam không khỏi cảm thấy đau lòng, sau khi đi chơi một chuyến, cô gầy đi rất nhiều.

Duyệt Tâm ngủ rất say, Cố Nam không nỡ đánh thức cô liền lấy chăn đắp cho cô.
 
Part II: Việc bây giờ cô có thể làm là chuẩn bị ly hôn
1

Sau khi Cố Nam có xe, anh tiếp khách nhiều hơn trước


Ngày hôm sau đi làm, Hàn Hiên cho Duyệt Tâm xem ảnh đã chụp hôm đi du lịch.

“Đẹp chứ? Tấm ảnh chụp chung này, ha ha Duyệt Tâm, chị nhắm mắt rồi.”

Duyệt Tâm đang vội tiến độ làm CASE nên không có thời gian đùa với Hàn Hiên. Thỉnh thoảng cô quay sang nhìn, ảnh chụp khá đẹp, đáng tiếc là những tấm ảnh cô cười trước ống kính quá ít.

Xem xong ảnh, Hàn Hiên nói: “Duyệt Tâm, em để ảnh của chị trên bàn làm việc nhé?”

Buổi chiều, vì lý do công việc, Duyệt Tâm không thể không gặp Viên Nhược Hồng xin ý kiến, cô cũng không thể tránh né việc giáp mặt anh mãi được.

Mặc dù anh luôn giữ thái độ nho nhã lịch sự, lễ độ đúng mực với cô nhưng Duyệt Tâm vẫn cảm thấy bối rối.

Đặc biệt là lúc anh đột ngột hỏi: “Duyệt Tâm, cô sống có hạnh phúc không?”

Duyệt Tâm tự lừa dối mình: “Rất hạnh phúc.”

Trong lòng Viên Nhược Hồng hiện lên một dấu chấm hỏi, anh hít thở một hơi thật sâu rồi nói: “Nhưng…”

Trong thế giới của Duyệt Tâm, chữ “nhưng” không còn tồn tại nữa, cô vội vàng báo cáo tình hình tiến độ công việc, hỏi ý kiến của anh về công việc của cô, xin chữ ký vào các giấy tờ cần thiết rồi nhanh chóng bước ra khỏi phòng làm việc.

Sau khi Duyệt Tâm ra khỏi phòng, tim cô đập bất thường. Cô đứng dựa vào tường, bất giác nghĩ: “Có lẽ, mình nên đổi viêc.”

Buổi tối, Cố Nam không phải đi tiếp khách nên về nhà sớm.

Duyệt Tâm nấu cơm xong, bày các món ra bàn, Cố Nam mới từ từ rời khỏi máy tính, rửa tay ăn cơm.

Duyệt Tâm thấy tâm trạng Cố Nam rất tốt, muốn bàn với anh chuyện sau Tết Nguyên đán sẽ đổi một công việc mới.

Cố Nam hơi ngạc nhiên: “Bây giờ không dễ tìm việc, em đang làm rất tốt, vì sao còn muốn đổi việc?”

Đương nhiên Duyệt Tâm không muốn nói là vì Viên Nhược Hồng, cô bèn tìm một lý do khác: “Em muốn đổi việc khác tốt hơn để kiếm nhiều tiền hơn.”

“Bây giờ em đã có mục tiêu gì chưa?” Cố Nam hỏi.

“Chưa có. Em muốn xin nghỉ việc trước rồi từ từ tìm.”

Rõ ràng, Cố Nam không thể chấp nhận suy nghĩ này của Duyệt Tâm, anh kiên quyết không đồng tình với ý định của cô.

Cố Nam muốn mua xe trong dịp Tết Nguyên đán, nếu Duyệt Tâm nghỉ viêc, thu nhập của họ sẽ giảm đi, không thể tiếp tục duy trì cuộc sống, càng không dám nghĩ tới chuyện mua xe.

Cố Nam luôn băn khoăn với chuyện mua xe, trong tay anh đang có vài chục nghìn nhưng vẫn chưa đủ.

Bố mẹ anh vừa nhận được tiền phí bồi thường di chuyển nhà, hai người cũng không cần tiêu nhiều khoản lớn nên anh muốn vay.

Anh nói với mẹ muốn vay năm mươi nghìn, bà nói: “Các con mua xe lại vay tiền mẹ sao? Vợ con đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền rồi? Không hỏi nó trước?”

Cố Nam thấy thái độ đó của mẹ liền nói: “Được rồi, nếu mẹ không cho vay con cũng không mua nữa. Số tiền đó của Duyệt Tâm, con làm sao có thể mở miệng nhắc đến được? Tiền lương của cô ấy ngoài việc lo chỉ tiêu ăn mặc trong nhà, còn phải cho Duyệt Thanh chữa bệnh, có lẽ cũng tích cóp không được bao nhiêu. Cho dù con muốn mua xe cũng không thể làm như thế.”

Cố Nam vừa về, bà đã gọi điện cho Duyệt Tâm: “Cố Nam muốn mua xe, tiền lương của con vẫn thường tự giữ, lần này con cũng nên giúp đỡ nó một chút chứ?”

Duyệt Tâm cảm thấy khó xử, cô hầu như không có tiền. Nhưng trước lời nói thẳng thừng đó của mẹ chồng, cô đành thuận theo: “Vâng, con sẽ nghĩ cách.”

Đợi đến khi Cố Nam về nhà, Duyệt Tâm hỏi dự định mua xe của anh, cần khỏang bao nhiêu tiền, còn thiếu bao nhiêu.

Cố Nam hiểu ý của Duyệt Tâm, vội vàng nói: “Không có gì, dù sao cũng không cần mua xe gấp, em đừng bận tâm.”

Duyệt Tâm nhẩm tính giá trị các vật dụng cá nhân của cô cũng không được mười nghìn, hơn nữa tháng này cô phải gửi cho bố mẹ hai nghin.

Chân của Duyệt Thanh vẫn chưa cử động được, bố mẹ cũng cao tuổi rồi, không có thu nhập nào khác, ba người chỉ sống dựa vào số tiền ít ỏi này của cô.

Duyệt Tâm nghĩ mãi, cuối cùng cũng chỉ nghĩ ra một cách là vay tiền của Thẩm Vĩ Vĩ.

Duyệt Tâm gọi điện cho Thẩm Vĩ Vĩ, Vĩ Vĩ vui mừng hét lên: “Duyệt Tâm, cuối cùng cậu cũng nhớ đến mình!”

Duyệt Tâm ngại không thể mở miệng hỏi vay tiền Vĩ Vĩ ngay từ đầu nên đành nói vài chuỵên khác.

Sau đó, Vĩ Vĩ nhắc: “Duyệt Tâm, Viên Nhược Hồng cũng đang ở Bắc Kinh, cậu vẫn chưa gặp anh ấy phải không?”

Họ ở cùng một công ty, sao có thể chưa gặp nhau? Duyệt Tâm thờ ơ đáp: “Gặp rồi.”

Vĩ Vĩ yên lặng một lát rồi nói: “Nhiều năm đã qua, dường như anh ấy vẫn không thay đổi.”

Cô ấy nói như thế khiến Duyệt Tâm hiểu rằng thật ra Viên Nhược Hồng đã tìm gặp Vĩ Vĩ trước, cô hỏi: “Vĩ Vĩ, cậu vẫn…”

Vĩ Vĩ ngắt lời cô: “Mình phải làm chương trình, Duyệt Tâm, còn chuyện gì khác không?”

Thật ra Duyệt Tâm không thể nói được thành lời hai chữ “vay tiền”, cô đành tắt điện thoại.

Hơi muộn, Vĩ Vĩ gọi lại cho cô hỏi: “Duyệt Tâm câu gọi điện cho mình không thể không có chuyện gì. Nói đi, sao thế?”

Lúc này Duyệt Tâm mới nhắc đến chuyện Cố Nam không đủ tiền mua xe.

“Chỉ có điều này mà cậu ngại không nói với mình sao?” Vĩ Vĩ phê bình Duyệt Tâm có khó khăn không nói cho cô ấy biết.

Hôm sau, Vĩ Vĩ gửi vào tài khoản của Duyệt Tâm bốn mươi nghìn.

Cuối tháng, Duyệt Tâm lấy hết tiền lương của mình và bốn mươi nghìn vay của Vĩ Vĩ đưa cho Cố Nam.

“Đây là năm mươi nghìn, cộng thêm số tiền tích cóp được của anh, có lẽ là đủ tiền mua một chiếc xe vừa tiền rồi?”

Cố Nam hơi ngạc nhiên: “Em lấy đâu ra nhiều tiền thế?”

Duyệt Tâm cười khẽ: “Em tích cóp và vay một ít của Vĩ Vĩ.”

Cố Nam cảm động trước tấm lòng của Duyệt Tâm: “Không phải anh đã nói là em không cần bận tâm rồi sao?”

“Em là vợ của anh, đương nhiên phải ủng hộ quyết định của anh! Hơn nữa mua xe rồi, công việc của anh sẽ dễ dàng hơn, biết đâu ngày nào đó anh trở thành quản lý của khu vực lớn, có thể nuôi em, không phải vậy sao?” Duyệt Tâm cười đáp.

Cố Nam hôn Duyệt Tâm rồi vui vẻ nói: “Duyệt Tâm, anh yêu em chết mất.”

Cố Nam mua xe, lần đầu tiên đưa Duyệt Tâm đi làm, anh thề thốt với cô: “Duyệt Tâm, đợi đến khi anh trở thành quản lý của khu vực lớn, em không cần đi làm nữa.”

Duyệt Tâm gật đầu, lúc này cô bỗng nhiên mong đợi lời đề nghị đó.

Sau khi Cố Nam có xe, anh tiếp khách nhiều hơn trước đây, mặc dù Duyệt Tâm để ý đến điều này nhưng cô không nói.

Bố mẹ chồng thấy con trai có xe nên cũng đưa ra nhiều yêu cầu hơn, tuần nào cũng gọi Cố Nam về nhà.

Duyệt Tâm chiều theo ý của Cố Nam, nếu anh muốn về nhà cô cũng không ngăn cản. Cô chỉ mượn cớ thường xuyên phải làm thêm giờ để có thể ít về nhà bố mẹ chồng lần nào hay lần đó.

Cố Nam không vui bảo cô: “Em không về, bố mẹ anh nghĩ em có thành ý với họ!”

Vì thế, thỉnh thoảng Duyệt Tâm cũng cố gắng về đó.

Thứ bảy, Cố Nam lại đề nghị về nhà bố mẹ.

Duyệt Tâm mua hoa quả đến, mẹ chồng chê táo đó quá cứng, bà không nhai được.

Cố Nam sốt ruột nhắc mẹ: “Mẹ không ăn được thì để bố ăn!”

Lúc đó bà mới không nói gì nữa.

Cả nhà tập trung trong phòng khách xem phim, bỗng nhiên Duyệt Tâm nhớ ra buổi chiều Vĩ Vĩ gọi điện thông báo thứ bảy chương trình được quay ngoài trời, cô ấy nhắc Duyệt Tâm không được bỏ qua chương trình tường thuật trực tiếp.

Hết chương trình thời sự, đài trung ương chiếu quảng cáo. Duyệt Tâm thấy cũng đến giờ liền đổi kênh xem chương trình của Vĩ Vĩ.

Ai ngờ, mẹ chồng không vui, lập tức cầm điều khiển từ xa chỉnh về kênh cũ: “Xem cũng phải có ý, đổi kênh nào? Có còn coi ai ra gì không?”

Duyệt Tâm biết cô đã làm mẹ chồng không vui, vội nói: “Con có người bạn thực hiện chương trình chiếu kênh đó tối nay, cô ấy có ý gọi điện mời con xem.”

Bố chồng nói xen ngang: “Thế sao? Vậy phải xem mới được.”

Nhưng mẹ chồng không nghe, giữ điều khiển không đưa cho Duyệt Tâm.

Duyệt Tâm không còn cách nào khác, bối rối cười: “Con không xem cũng được, có thể tuần sau sẽ phát lại.”

Sau khi ra khỏi nhà bố mẹ Cố Nam, tâm trạng của Duyệt Tâm rất buồn.

Cố Nam thở dài rồi nói: “Không phải chỉ là một chương trình truyền hình thôi sao, hà cớ gì em phải để ý như thế?”

Duyệt Tâm muốn nói cô không chỉ để ý đến tiết mục mà quan trọng hơn là thái độ của Cố Nam.

Mỗi lần có những xung đột nhỏ với mẹ chồng, Cố Nam luôn trách móc cô trước, điều này khiến cô cảm thấy mình là người ngoài trong gia đình anh.
 
2

Trước đây Duyệt Tâm giống như một chiếc gai đâm vào lòng Cố Nam, chạm vào là đau


Gần đây Duyệt Tâm không nói nhiều, tinh thần của cô sa sút, tới khi nhận được điện thoại của bố mẹ cô mới vui hơn một chút.

Ông Hà nói chân của Duyệt Thanh gần đây đã có một chút tri giác, có hôm bị hàng xóm không cẩn thận đá vào đã cảm thấy hơi đau.

Duyệt Tâm khuyên bố nên đưa em đến Bắc Kinh khám, dù sao cũng là thủ đô, bệnh viện nhiều, các chuyên gia bác sĩ cũng nhiều.

Ông Hà nghĩ ngợi rồi nói: “Thôi, như vậy cần nhiều tiền lắm!” Họ không có tiền tiết kiệm, cũng biết con gái không giàu có, vài năm gần đây, số tiền Duyệt Tâm kiếm được đều gửi về nhà.

Duyệt Tâm hiểu nỗi khổ của bố mẹ, mặc dù biết mình không đủ năng lực nhưng cô cũng không muốn giương mắt nhìn Duyệt Thanh cả đời không đi lại được.

Chỉ cần có một cơ hội, cô cũng tình nguyện thử xem sao.

Duyệt Tâm bàn chuyện đưa Duyệt Thanh đi khám với Cố Nam, Cố Nam rất tán thành, định vay bố mẹ ít tiền.

Anh nghĩ, mình mua xe không vay tiền bố mẹ vì đó là mua để dùng riêng. Tình hình hiện nay không giống như thế, đưa em trai Duyệt Tâm đi khám bệnh là một việc lớn.

Trong lòng Cố Nam nghĩ, có lẽ lần này bố mẹ sẽ không từ chối.

Nhưng mẹ anh vẫn không đồng ý: “Em trai Duyệt Tâm có liên quan gì tới con? Con cưới Hà Duyệt Tâm, không phải em trai nó! Nhà chúng ta không thiếu tiền, nhưng chị con vẫn chưa có nhà, mẹ không thể không lo lắng. Bây giờ giá nhà ở Bắc Kinh là bao nhiêu con cũng biết. Bố mẹ tiết kiệm chi tiêu không phải vì con cái sao? Cái người tên là Duyệt Thanh đó không có họ Cố.”

Không nói chuyện được với mẹ, Cố Nam bắt đầu làm công tác tư tưởng với bố. Nhưng bố anh không phải là người làm chủ gia đình, ông chỉ có thể dốc hết tiền tiết kiệm được mười lăm nghìn đưa hết cho Cố Nam.

Cố Nam thấy không đủ, tìm Vệ Đông vay thêm một ít, tổng cộng được ba mươi nghìn, anh nói với Duyệt Tâm: “Em đón Duyệt Thanh đến khám bệnh xem thế nào.”

Bác sĩ nói đúng là chân của Duyệt Thanh đã có một chút tri giác, vì đưa đi khám quá chậm trễ nên không thể điều trị khỏi ngay được, chỉ có thể tiến hành từ từ.

Duyệt Tâm muốn em trai ở nhà mình để tới bệnh viện cho thuận tiện.

Duyệt Thanh ngại làm phiền đến anh rể: “Em về nhà, lúc nào cần điều trị thì đến lúc đó.” Cậu nói dù thế nào cũng không muốn ở nhà Duyệt Tâm.

Duyệt Tâm không thuyết phục được đành đưa em trai ra bến xe.

Lúc sắp đi, Duyệt Tâm nhét vào tay cậu vài trăm, nói: “Đi đường em mua thứ gì đó ăn nhé!”

Duyệt Thanh sống chết không chịu nhận: “Chị, gần đây chị gầy quá, chị giữ lại tiền mua đồ ngon mà tẩm bổ.”

Mắt Duyệt Tâm long lanh nước, gật đầu với em trai: “Em cũng cần chú ý sức khỏe, chị mong em sớm có thể đứng dậy được.”

Gần đây, vì chuyện của Duyệt Thanh nên Duyệt Tâm rất lo lắng, cô cảm thấy mệt mỏi.

Trên đường về nhà, ngồi trong xe của Cố Nam, Duyệt Tâm luôn cảm thấy choáng váng buồn nôn.

Cố Nam tìm nơi dừng xe, cô lao xuống, nôn khan một hồi lâu.

“Em sao thế?” Cố Nam không hiểu.

“Say xe.” Duyệt Tâm ôm bụng, sắc mặt tái đi. “Trong túi em có khăn giấy, anh mang lại giúp em.”

Lúc Cố Nam kéo khóa túi của cô lấy khăn giấy, anh nhìn thấy có một phong bì thư, tiện thể rút ra xem, đó là ảnh công ty cô chụp ở Trương Gia Giới, bức ảnh đầu tiên là hình Duyệt Tâm đang kéo một thanh niên trẻ tuổi đẹp trai.

Anh cảm thấy người này hơi quen. Nghĩ một lúc, anh nhớ ra đó là chàng thanh niên trẻ đưa cô về nhà.

Duyệt Tâm đợi hồi lâu không thấy Cố Nam đem giấy ăn lại, quay đầu nhìn thấy anh đang xem ảnh trong túi của mình, trong lòng cô có linh cảm không hay.

Sắc mặt Cố Nam cũng không tốt hơn Duyệt Tâm, bởi anh nhìn thấy trong ảnh có một người mà anh lưu ý hơn – Viên Nhược Hồng.

Anh nằm mơ cũng không ngờ anh ta và Duyệt Tâm đi Trương Gia Giới với nhau.

Cố Nam không biết nhiều về Viên Nhược Hồng nhưng vì có liên quan đến Duyệt Tâm nên anh khá để ý đến người này.

Lúc họ học đại học, Viên Nhược Hồng đã là một người xuất sắc nổi tiếng trong lĩnh vực IT ở Bắc Kinh, làm được vài vụ làm ăn lớn và kiếm được rất nhiều tiền.

Nghe đồn Viên Nhược Hồng đã từng có quan hệ với Hà Duyệt Tâm, còn vì mối tình đó mà hủy bỏ hôn ước với bạn gái cũ.

Lúc đó, tin đồn này truyền khắp nơi.

Sau đó vì sao hai người chi tay, Cố Nam không rõ.

Vì định mệnh, đúng lúc đó Cố Nam gặp Duyệt Tâm.

Cô chưa bao giờ nhắc tới Viên Nhược Hồng trước mặt anh, cô không nói nên anh cũng không hỏi.

Anh lo hỏi nhiều sẽ khiến cô sinh tâm bệnh, không ngờ, người này lại trở thành tâm bệnh của anh.

Trước đây Duyệt Tâm giống như một chiếc gai đâm vào lòng Cố Nam, chạm vào là đau, nhưng anh cũng không thể nhổ ra.

Vì nếu nhổ ra, có thể anh sẽ chết.

Bỗng nhiên Duyệt Tâm và Viên Nhược Hồng gặp lại nhau, Cố Nam rất ngạc nhiên, ngạc nhiên đến mức không có một chút chuẩn bị tâm lý nào.

Anh rất sợ sự xuất hiện của con người đó, trong tình huống như thế này, Cố Nam bắt đầu nói mà không suy nghĩ.

“Chẳng trách em muốn đi Trương Gia Giới! Hóa ra em muốn đi cùng mối tình cũ và niềm vui mới…Hai người bọn họ không để ý sao?” Cố Nam cười lạnh lùng nhìn những tấm ảnh rồi tiếp tục nói: “Chỉ làm đồ chơi, có gì phải để ý, đúng không?”

“Cố Nam…” Duyệt Tâm cảm thấy đau lòng.

“Hà Duyệt Tâm, cô là đồ đàn bà dâm đãng, cô không xứng đáng được gọi tên tôi!”

Cố Nam đã giận dữ đến mức mê muội đầu óc, anh vứt những tấm ảnh xuống đường rồi lái xe bỏ đi, hoàn toàn không để ý đến Duyệt Tâm lúc đó đang không khỏe.

Duyệt Tâm bị bỏ rơi một mình giữa đường, cô nhìn xe cộ đi qua lại bỗng nhiên cảm thấy hoang mang không biết phải làm gì, cũng không biết mình nên đi đâu.

Cô đã sớm linh cảm được sự xuất hiện của Viên Nhược Hồng sớm muộn cũng mang đến phiền phức cho cô, cô chỉ không ngờ lại nhanh đến thế.

Thời tiết âm u lạ thường, cô cảm thấy lạnh đến mức run rẩy.

Túi của cô để trên xe của Cố Nam, trên người không có tiền, cũng không có điện thoại, muốn gọi điện thoại cho đồng nghiệp cũng không được.

Duyệt Tâm vô thức tiến về phía trước. Mỗi bước đi dường như khiến cô cảm thấy đau đớn, lòng bàn chân phồng rộp, cô mệt đến mức muốn ngã nhưng vẫn không thể dừng lại.

Giữa biển người không nhìn thấy Cố Nam đâu, cô biết sẽ không ai có thể đến cứu cô.

Trong lòng cô là cảm giác tuyệt vọng.

Đi bộ nửa vòng Bắc Kinh, cuối cùng Duyệt Tâm cũng về đến nhà.

Cô không có chìa khóa vào nhà, ấn chuông nhưng Cố Nam không mở, Duyệt Tâm dựa người bên ngoài cửa chảy nước mắt.

Lúc này, cô mong muốn biết bao tình cảm ấm áp của gia đình, hy vọng có người nào đó an ủi và cổ vũ cô, cô mong đợi có một bờ vai để dựa dẫm, cần một người có thể bảo vệ cô, bao dung cô…

Nhưng không có người nào như thế, cô không có cách nào tìm được chỗ dựa mình muốn.

Sau đó, chị quản lý nhà ở thấy vậy gọi điện cho Cố Nam: “Anh Cố, vợ anh không mang chìa khóa, bây giờ cô ấy không khỏe…”

Chị ấy chưa nói hết câu, Duyệt Tâm thấy mắt mình tối sầm lại rồi ngất xỉu. Cô vừa lạnh vừa đói phải đi bộ xa như thế nên kiệt sức.

Chị quản lý hét lên một tiếng rồi vội vàng gọi: “Cô Cố, cô Cố…” Đầu bên kia điện thoại, Cố Nam giật mình, anh lạnh người nhận ra mình đã đối xử quá đáng với Duyệt Tâm, có thể chuyện của cô với Viên Nhược Hồng không trầm trọng như anh tưởng tượng.

Cố Nam đến phòng quản lý nhà ở đưa Duyệt Tâm về, cho cô uống một ít nước muối loãng.

Duyệt Tâm ngủ rất lâu, lúc tỉnh dậy cô hơi sốt, Cố Nam lấy khăn ướt đắp lên trán giúp cô hạ nhiệt.

Thấy Duyệt Tâm buồn, trong lòng Cố Nam cũng không thoải mái.

Anh tự trách mình, hối hận vì đã bỏ rơi cô. Cả buổi tối, Cố Nam luôn nghĩ không biết mình bị làm sao.

Lúc yêu Duyệt Tâm, không phải anh đã hạ quyết tâm sao? Điều không nên hỏi sẽ không hỏi, không nên tính toán sẽ bỏ qua, không phải vậy sao? Nhưng vì sao bây giờ anh không làm được?

Anh không muốn làm tổn thương Duyệt Tâm, cũng không muốn để bụng những gì đã xảy ra trong quá khứ, anh chỉ muốn sống với hiện tại. Nhưng, bỗng nhiên ngay cả điều này anh cũng không làm được…

Từ khi kết hôn, việc gì Duyệt Tâm cũng nhường nhịn anh, việc gì cũng nghe anh, mọi việc đều lấy anh làm trung tâm mà anh vẫn không hài lòng.

Duyệt Tâm là một người phụ nữ tốt không thể xem thường, trong lòng anh luôn hiểu rõ điều này nhưng bỗng nhiên anh lại không biết trân trọng.

Trong lòng anh tự hỏi: Rốt cuộc mình bị làm sao?
 
3
Cố Nam cảm thấy có thứ gì đó vuột ra khỏi ngón tay anh


Duyệt Tâm ốm.

Nhiều ngày trôi qua cô vẫn không lấy lại được tinh thần, cô trở nên trầm mặc, buồn bã và lạnh lùng.

Viên Nhược Hồng biết cô không khỏe, đề nghị cô nghỉ phép và cho cô thêm một tuần ở nhà nghỉ ngơi.

Lúc Duyệt Tâm ở nhà, Cố Nam bận việc nên không có thời gian chăm sóc cô, chỉ có thể hàng ngày gọi điện hỏi cô ăn gì, có ngủ trưa không. Duyệt Tâm “ừ ừ à à” đáp rồi không nói gì nữa.

Cô không trách Cố Nam đã đối xử với mình như vậy.

Cô biết chuyện của cô và Viên Nhược Hồng được đồn thổi ở trường năm đó rất ầm ĩ, Cố Nam không thể không biết, anh nhẫn nhịn lâu như thế, bây giờ bùng phát cảm xúc ra ngoài là chuyện bình thường.

Nhưng cô vẫn cảm thấy hơi thất vọng, bắt đầu nghi ngờ Cố Nam không yêu cô nhiều như cô vẫn tưởng tượng, Duyệt Tâm luôn băn khoăn về vấn đề này, cô đã nghĩ đến kết cục xấu nhất.

Duyệt Tâm và Cố Nam nói chuyện với nhau càng ngày càng ít, ít đến nỗi hai người không còn ngồi ăn cơm với nhau, không còn nằm ngủ chung gi.ường.

Cố Nam cho rằng Duyệt Tâm đang giận dỗi nên cũng chiều theo ý cô ra phòng khách ngủ, cô không muốn nói chuyện với anh, sau khi về nhà Cố Nam một mình lên mạng.

Có lúc Cố Nam cảm thấy về nhà quá sớm sẽ khiến Duyệt Tâm phiền lòng nên sau khi tan làm, anh một mình đến ngồi ở quán rượu Sanlitun.

Anh thường đến quán rượu có Lưu Bảo ở đó, bạn học cũ Lưu Bảo vẫn ăn mặc phong cách và quyến rũ, thu hút rất nhiều ánh mắt đàn ông. Cô gái này đã không còn là cô bạn học bình thường như ngày xưa nữa.

Lưu Bảo uống rượu cùng Cố Nam và kéo anh đi nhảy, kể cho anh nghe cuộc sống chìm nổi vài năm gần đây của cô.

Phong cách sống của họ không giống nhau nên Cố Nam tròn mắt ngạc nhiên lắng nghe. Hoá ra cô gái này lại giỏi và kiên cường như thế. Lần đầu tiên anh cảm thấy hứng thú với một người phụ nữ ngoài Duyệt Tâm.

Anh đưa Lưu Bảo về nhà, cô nói cô ở một mình, dùng ánh mắt ra hiệu cho Cố Nam có thể ở lại qua đêm.

Cố Nam suy nghĩ, đấu tranh với bản thân một hồi rồi từ chối sự cám dỗ đó.

Trong thế giới của Cố Nam, Duyệt Tâm mãi mãi giữ vị trí quan trọng nhất.

Cuối tháng, Cố Nam được tăng lương, anh trả hết tiền mua nhà, vẫn còn để dư được một phần.

Lần đầu tiên anh đưa thẻ tài khoản tiền lương cho Duyệt tâm: “Em cầm lấy, sau này tích cóp đủ tiền rồi trả cho Vĩ Vĩ.”

Cố Nam muốn dùng cách này để rút ngắn khoảng cách với Duyệt Tâm nhưng Duyệt Tâm không muốn.

“Anh cứ giữ lấy mà tiêu, tiền của Vĩ Vĩ em trả dần dần cũng được.” Dường như Duyệt Tâm muốn tạo ra ranh giới với Cố Nam.

Cố Nam thấy cô từ chối, kiên trì không bỏ cuộc: “Em cầm lấy, mua đồ gì đó cũng được.”

Duyệt Tâm lắc đầu: “Em không cần.”

Cố Nam quyết định nói chuỵên thẳng thắn: “Duyệt Tâm, em định giữ thái độ này đến bao giờ?”

Duyệt Tâm không trả lời như thể cô không nghe thấy, hoặc là vì cô không muốn trả lời.

Sau khi nghỉ ngơi một thời gian, Duyệt Tâm quay lại công ty làm việc.

Nhìn thấy cô, Hàn Hiên suýt nữa không nhận ra, “Duyệt Tâm, sao chị gầy thế?”

Duyệt Tâm cười nói: “Không phải gần đây đang ưa chuộng người gầy sao?”

Ngoài Hàn Hiên, hiếm khi cô cười với ai, mọi người cảm thấy dường như Duyệt Tâm đã biến thành một con người khác.

Viên Nhược Hồng lo Duyệt Tâm có thể bị anh quấy rầy nên chủ động tránh gặp mặt cô. Nhưng anh vẫn ở những nơi Duyệt Tâm không nhìn thấy yên lặng quan tâm chú ý đến cô, thấy cô ngày càng gầy, anh cảm thấy đau lòng một cách kỳ lạ.

Viên Nhược Hồng bảo thư ký Vu giảm lượng công việc cho nhóm của Duyệt Tâm, cố gắng tạo điều kiện để cô có thời gian nghỉ ngơi.

Anh chỉ có thể giúp cô làm điều đó.

Cuộc chiến tranh lạnh giữa Duyệt Tâm và Cố Nam đã kéo dài gần một tháng và không hề có dấu hiệu hòa hoãn.

Thông thường khi họ có bất đồng, nếu không phải Duyệt Tâm không chịu được thì là Cố Nam không chịu được, dù sao cũng có người sẽ chủ động lên tiếng giải quyết mâu thuẫn, nhiều nhất là hai ngày họ không nói chuyện với nhau.

Lần này, mặc dù giữa hai người vẫn có giao lưu trao đổi thông tin nhưng cả hai đều giữ thái độ khách sáo và thận trọng.

Đặc biệt là Duyệt Tâm, cô luôn dùng ánh mắt điềm nhiên và không có cảm xúc nhìn tất cả mọi vật xung quanh. Dường như cô không còn bất kỳ mong đợi nào đối với cái nhà này.

Cố Nam cảm thấy sợ hãi nhưng không biết phải làm thế nào.

Buổi tối đi làm về, Cố Nam lại tới quán rượu.

Hình như Lưu Bảo đoán trước được anh sẽ xuất hiện nên hát tặng anh bài Người yêu tôi và người tôi yêu.

Cố Nam vừa uống vừa cười nói với Lưu Bảo: “Vì sao cô biết tôi đang muốn nghe bài hát này?”

Lưu Bảo nhìn anh, đôi mắt long lanh chờ đợi “Tôi là một người phụ nữ.” Cô cầm tay Cố Nam đặt lên ngực mình để anh cảm nhận được sự mềm mại và ấm áp.

Trong giây lát, Cố Nam thất thần nhưng anh nhanh chóng bật cười, nhắc lại lời bài hát Lưu Bảo vừa biểu diễn: “Người yêu tôi vì tôi say đắm không hối hận, tôi lại cam tâm chịu tổn thương vì người tôi yêu suốt cuộc đời, người để tâm luôn luôn không đúng, người với người không cần giả dối. Người yêu tôi làm tất cả vì tôi, tôi lại rơi lệ, trái tim tan nát vì người tôi yêu, yêu và được yêu đều có lỗi…” Mắt anh hơi ướt.

Lưu Bảo ôm Cố Nam vào lòng: “Cố Nam, anh uống nhiều quá rồi. Chúng ta đi thôi.”

Họ lảo đảo bước ra khỏi quán rượu, về chỗ ở của Lưu Bảo.

Lưu Bảo rót cho Cố Nam một tách trà, bảo anh nghỉ ngơi một lát, cô đi thay nội y, để lộ nước da trắng ngần, bộ ngực rực lửa hấp dẫn và đôi chân đẹp khiến miệng Cố Nam khô khốc.

“Tôi mượn nhà vệ sinh một lát, tôi muốn rửa mặt.” Cố Nam lao vào nhà vệ sinh không dám ra ngoài, lấy nước lạnh vỗ lên mặt.

Không biết từ lúc nào, Lưu Bảo đã đứng phía sau anh. Cô dùng đôi tay nhỏ bé trắng trẻo ôm chặt Cố Nam, áp sát đầu cọ vào lưng anh.

Cơ thể Cố Nam bị đánh thức, anh quay lai tìm môi cô, cổ cô, ngực cô. Anh bất chấp tất cả hôn cô, dường như muốn nuốt chửng cô.

Đối với Cố Nam, Lưu Bảo là một trải nghiệm hết sức mới mẻ. Cô nhiệt tình, cô chủ động, cô không ngại ngùng e thẹn, điều cô muốn được trực tiếp bộc lộ.

Cô nắm bắt được dục vọng của anh, hận rằng không thể gắn chặt cơ thể mình vào anh.

Cố Nam gần như không chống đỡ lại được mong muốn của cô, anh hơi hưng phấn, cũng hơi cảm thấy sợ hãi.

Khi nằm ép lên người cô, bỗng nhiên anh nhớ tới Duyệt Tâm, nhớ đến sự dâng hiến không do dự của cô dành cho anh.

“Duyệt Tâm…” Anh thốt lên một câu khiến dục tình của hai người tắt ngấm.

Cơ thể đang căng lên của Lưu Bảo thả lỏng ra, cô thở dài.

Cố Nam đã tỉnh rượu, anh xoa tay bóp trán, nói lời xin lỗi rồi mặc quần áo và bỏ đi.

Anh phải về nhà.

Phòng Duyệt Tâm vẫn sáng đèn, Cố Nam nhẹ nhàng mở cửa nhìn vào trong.

Cô dựa người vào đầu gi.ường, tay cầm sách, hình như đã ngủ rồi.

Anh ngắm nhìn cô ngủ, đôi môi đỏ hồng hơi hé mở, lông mi dài và dày rất đẹp che đôi mắt. Duyệt Tâm không những rất xinh đẹp, ngay cả dáng vẻ lúc cô ngủ cũng rất đáng yêu.

Dục vọng trong lòng Cố Nam càng lúc càng mãnh liệt, vừa rồi không làm chuỵên đó với Lưu Bảo nên anh mong muốn được gần gũi với Duyệt Tâm.

Anh thay quần áo, đến trước gi.ường của Duyệt Tâm, gỡ cuốn sách trong tay cô.

Rõ ràng đọc 500 mẩu chuyện cười, vì sao cô lại khóc? Anh giúp cô lau khô vệt nước mắt trên khóe mắt.

Cố Nam nằm lên người cô, muốn cởi áo ngủ của cô, Duyệt Tâm bỗng thức dậy.

Những ngày này, cô thường xuyên ngủ không ngon, chỉ cần hơi có tiếng động là tỉnh giấc.

Nhìn thấy khuôn mặt của Cố Nam trước mặt mình, cô vẫn nghĩ rằng mình đang mơ. Nhưng ngay lập tức cô cảm nhận được cơ thể của anh, cô biết những điều này là sự thật.

Duyệt Tâm không có vẻ mong đợi chờ đón như Cố Nam tưởng tượng mà nhẹ nhàng đẩy anh ra rồi nói: “Em mệt”

Cố Nam nghĩ cô xấu hổ nên vẫn vuốt ve cơ thể cô: “Duyệt Tâm, đây là nghĩa vụ vợ chồng.”

Duyệt Tâm cựa người muốn Cố Nam xuống.

Nhưng Cố Nam vẫn dùng lực giữ chặt lấy cô khiến cô không động đậy được đành ngoan ngoãn chịu đựng anh.

Duyệt Tâm không khỏe, không có cách nào thoát khỏi trọng lượng cơ thể anh, chỉ có thể khóc và hét lên: “Cố Nam, anh xuống ngay.”

Lúc này Cố Nam đâu dễ dàng dừng lại, anh không để tâm đến tiếng khóc và sự từ chối của Duyệt Tâm, tiếp tục khám phá cơ thể cô.

Cô không có cảm xúc, lúc anh đi vào cơ thể cô anh cảm thấy rõ ràng cô đau đớn đến mức rên rỉ.

Anh dừng lại nữa giây rồi tiếp tục, cảm thấy cơ thể như sắp vỡ tan ra, từng đợt sóng cuộn dâng, anh không thể dừng lại, anh cần cảm nhận được kh.oái lạc.

Nhưng Duyệt Tâm lại ghét Cố Nam như vậy. Anh không quan tâm đến cảm xúc của cô, cưỡng ép cô.

Cô cảm thấy khắp người đau đớn, tim cô đau đớn gấp vạn lần.

Có lẽ vì đã lâu không làm chuỵên đó nên Cố Nam cảm thấy lên đỉnh rất nhanh, anh gọi tên Duyệt Tâm rồi mệt nhọc nằm xuống thở dốc.

Cuối cùng Duyệt Tâm cũng đẩy được anh ra.

Ánh mắt lạnh lùng của cô khiến Cố Nam giật mình: “Duyệt Tâm, em sao thế?” Sau khi yêu, anh muốn ôm hôn cô để xóa tan khoảng cách nhiều ngày nay giữa họ.

Nhưng anh có thể nhận ra Duyệt Tâm không muốn.

Duyệt Tâm lạnh lùng, nhìn anh với vẻ trách móc, dường như anh là một người xa lạ: “Cố Nam, em nghĩ anh không thể bắt ép em làm những chuyện này, anh nên biết có một cách nói là cưỡng bức t.ình d.ục trong hôn nhân.”

Bỗng nhiên cô nói với anh về cưỡng bức t.ình d.ục trong hôn nhân? Rốt cuộc Duyệt Tâm của anh làm sao? Duyệt Tâm luôn nhẹ nhàng hiền thục, Duyệt Tâm luôn ngoan ngoãn nghe lời, Duyệt Tâm luôn yêu anh…

Cố Nam cảm thấy có thứ gì đó vuột ra khỏi ngón tay anh, đó chính là tình yêu và sự trân trọng mà anh không còn cách nào nắm giữ.
 
4
Cố Nam, chúng ta ly hôn thôi


Duyệt Tâm không hút thuốc, nhưng gần đây cô thường muốn mượn thuốc để được giải thoát khỏi sự giày vò.

Buổi tối, lúc Cố Nam không ở nhà, cô ngồi một mình trên ban công, hút thuốc liên tục, một điếu hai điếu…cho đến khi khói thuốc nồng nặc khiến cô ho sặc sụa và chảy nước mắt.

Những ngày này Duyệt Tâm suy nghĩ rất nhiều, cô nghĩ đến sự kiêu hãnh và ấu trĩ của Cố Nam, sự dịu dàng và trẻ con của anh…

Cô và Cố Nam luôn yêu thương nhau, nhưng hôn nhân không phải chỉ cần có tình yêu để duy trì.

Hơn nữa, điều đáng sợ hơn là trong thời gian chiến tranh lạnh với Cố Nam, Duyệt Tâm nhận ra Cố Nam không yêu cô như cô vẫn tưởng tượng.

Anh để ý đến quá khứ của cô, anh để ý đến những người đàn ông tiếp xúc với cô, đến bạn bè khác giới của cô. Anh muốn cô là của riêng anh, đây là dục vọng chiếm hữu của một người đàn ông như Cố Nam.

Nhưng cô không phải là đồ vật, cô là người, cô cũng có tình cảm, cũng cần có bạn bè.

Không phải Cố Nam cũng có rất nhiều bạn khác giới sao? Những vết son trên áo anh, hương nước hoa trên áo vest của anh…Lẽ nào cô không cảm thấy gì? Cô chỉ không muốn nhắc đến những chuyện này, thật ra cô cũng bận tâm, dù sao cô cũng là một người phụ nữ.

Duyệt Tâm lại nghĩ đến mẹ của Cố Nam, nghĩ đến quá khứ của mình, nghĩ đến Viên Nhược Hồng, nghĩ đến bố mẹ và em trai mình…

Càng nghĩ cô càng cảm thấy lòng lạnh lẽo và buồn bã, bỗng nhiên cô nhận ra mình luôn lực bất tòng tâm trước mọi vấn đề.

Có lẽ, cô nên nói chuyện với Cố Nam.

Gần đây việc ở công ty càng ngày càng ít, nhóm của cô chỉ phụ trách một dự án, phải đến Thượng Hải làm CASE mới, vốn dĩ giao cho người khác làm nhưng Duyệt Tâm không muốn ngồi nhà chờ đợi nên chủ động xin đi công tác.

Cố Nam về nhà thấy Duyệt Tâm yên lặng thu xếp quần áo, tận đáy lòng cảm thấy hơi lạnh lẽo, anh hỏi: “Hà Duyệt Tâm, em muốn làm gì?”

Duyệt Tâm không ngẩng đầu lên, sợ Cố Nam nhìn thấy những giọt nước mắt của cô.

“Em đi công tác, hai tuần, ở Thượng Hải. “Cô chậm rãi nói từng chữ, giống như vô thức nói với chính mình.

Cảm giác sợ hãi trong tim Cố Nam hạ xuống, “Lúc nào em đi? Anh tiễn em.”

Duyệt Tâm quay lưng lại phía anh, lắc đầu: “Không cần, buổi tối em đi, công ty có xe đến đón.”

Đã rất nhiều lần cô hy vọng anh đón đưa cô, anh đều không muốn. Bây giờ, cô đã không còn yêu cầu và mong muốn đó nữa.

Cứ như thế, Duyệt Tâm đi Thượng Hải.

Lần này điều Cố Nam lo lắng nhất không phải là cô đi cùng ai mà là cô có quay về không.

Từ hôm Duyệt Tâm đi, Cố Nam bắt đầu đếm ngược thời gian, từng giờ từng phút anh nôn nóng tính còn bao lâu Duyệt Tâm sẽ về.

Cuối cùng Cố Nam hiểu ra: Có một số người, khi hạnh phúc ở bên không biết quý trọng, thậm chí không nhận ra sự may mắn của mình, lúc hạnh phúc sắp mất đi mới cảm thấy mình bất hạnh và đau thương nhiều đến thế.

Anh chính là một con người đáng thương, đáng trách, đáng hận như vậy.

Duyệt Tâm không ở nhà nên không có ai nấu cơm, Cố Nam không muốn hàng ngày phải ra ngoài ăn, sau khi đi làm về, anh tới nhà bố mẹ.

Thấy nhiều lần như vậy, mẹ anh hỏi: “Vợ con đâu?”

Cố Nam nói cô đi công tác, anh không nói cho bố mẹ biết vấn đề của hai người vì không muốn họ phải lo lắng.

“Đi công tác? Rõ ràng là biết công việc của con bận như thế, nó còn đi công tác cái gì?” Mẹ anh nói hơi quá về Duyệt Tâm.

“Mẹ Duyệt Tâm cũng phải làm việc.” Cố Nam giải thích.

“Công việc của nó có quan trọng bằng con không?” Bà hy vọng Duyệt Tâm luôn coi Cố Nam là trung tâm, việc của cô không nên làm ảnh hưởng tới Cố Nam.

Cố Nam không muốn tranh cãi với mẹ, nói tốt giúp Duyệt Tâm vài câu để bà yên tâm rồi mới về nhà ngủ.

Cố Nam nằm một mình trên gi.ường, trở mình mãi mà không ngủ được.

Thấy nhớ Duyệt Tâm, anh nhắn tin cho cô, hỏi Duyệt Tâm có bận không, có mệt không.

Duyệt Tâm không trả lời anh cũng không tắt điện thoại.

Nửa đêm, chuông điện thoại vang lên, Cố Nam nghĩ đó là Duyệt Tâm, vội vàng ra khỏi gi.ường.

Người gọi điện là Lưu Bảo: “Ồ, Cố Nam, thật hiếm có, anh không tắt điện thoại?”

Cố Nam hơi thất vọng, hờ hững hỏi: “Sao thế? Có chuyện gì?”

“Không có chuyện gì không được gọi điện cho anh sao?” Lưu Bảo chế nhạo anh, “Dù thế nào, chúng ta cũng từng gặp nhau, dựa vào mối giao tình đó, gọi một cuộc điện thoại không được sao?”

“Được, được.” Cố Nam vội nói, “Nhưng đã quá nửa đêm rồi, ai cũng phải ngủ.”

“Ngủ gì? Anh nói chuyện với tôi một lát, tôi vừa bị người ta đá.” Giọng của Lưu Bảo nhỏ đi, hình như khóc rồi lại cười.

Một người phụ nữ mạnh mẽ như cô bỗng nhiên kể khổ với anh, có thể thấy thật sự có chuyện nghiêm trọng. Cố Nam không còn cách nào khác, chỉ biết tiếp tục nghe cô nói.

Lưu Bảo nhắc đến những người đàn ông mà cô đã từng qua lại.

Cố Nam không biết nên nói gì để an ủi người bạn học cũ, chỉ có thể thốt lên một câu: “Trên đời này nhiều đàn ông như thế, vì sao cô chỉ gặp những kẻ cặn bã?”

Lưu Bảo yên lặng hồi lâu rồi hỏi Cố Nam: “Anh có phải là người đàn ông tốt không?”

“Đương nhiên.” Cố Nam trả lời rất nhanh.

Lưu Bảo bật cười: “Tôi biết anh là người đàn ông tốt.”

Hai người nhắc lại những chuyện thời còn đi học.

Lưu Bảo nói: “Cố Nam, anh có biết không? Hồi đó, rất nhiều bạn nữ trong lớp ngưỡng mộ anh.”

Cố Nam thấy hơi buồn cười, hồi đó anh chỉ biết học, không biết tiếp xúc nhiều với mọi người, sao có thể được người ta ngưỡng mộ?

“Hồi đó, anh hơi kiêu, không thèm quan tâm đến những học sinh kém như chúng tôi.”

Cố Nam giải thích: “Hồi đó không có thời gian, nhưng nếu tôi biết cô quan tâm đến tôi, chắc chắn tôi cũng sẽ quan tâm đến cô.”

Hai người nói chuyện suốt đến hơn hai giờ sáng.

Cố Nam nói: “Đại tỉ, tiểu đệ ngày mai còn phải đi làm, không phải đại tỉ cũng nên đi ngủ rồi sao?”

Lúc kết thúc câu chuyện, đột nhiên Lưu Bảo thốt lên một câu: “Cố Nam, tôi thích anh!”

Điều này khiến cho Cố Nam càng không thể ngủ được, đầu óc anh trở nên hỗn loạn.

Ở Thượng Hải, Duyệt Tâm cũng ngủ không ngon.

Nhận được tin nhắn của Cố Nam, cô thấy cảm động. Sau đó cô muốn gọi điện cho anh, nói với anh cô vẫn khỏe nhưng gọi hồi lâu, điện thoại của anh luôn trong trạng thái bận. Sáng sớm, sau khi cô làm thêm giờ hoàn thành tất cả mọi công việc, điện thoại của anh vẫn bận. Duyệt Tâm tự nói với mình: Bỏ qua, có lẽ anh ấy có việc quan trọng.

Cố Nam không nhận được hồi âm của Duyệt Tâm, cũng không chủ động nhắn tin và gọi điện cho cô. Vì vậy, khi Duyệt Tâm về Bắc Kinh trước kế hoạch dự kiến, anh cũng không biết.

Trở về từ Thượng Hải, Duyệt Tâm về nhà, điều đầu tiên cô cảm nhận được là sự bừa bộn.

Phải mất hai tiếng đồng hồ mới dọn dẹp xong nhà cửa, xách hai túi rác ra ngoài, cô gặp Lưu Bảo trước cửa nhà.

Lưu Bảo nhìn thấy Duyệt Tâm, hỏi: “Cô cũng sống ở đây?”

Duyệt Tâm gật đầu, cô khách sáo mời Lưu Bảo vào nhà.

Lưu Bảo nhận ra đây là người vợ đi công tác của Cố Nam, cảm thấy hơi hoảng hốt, cô không có việc gì quan trọng cần tìm Cố Nam, cô chỉ cảm thấy hơi cô đơn nên muốn gặp anh. Lần trước gọi điện thoại cho Cố Nam, cô biết vợ anh đi công tác tháng sau mới về, anh chỉ ở nhà một mình. Lưu Bảo không muốn nhân cơ hội này tiếp cận Cố Nam, thời đại này, phụ nữ luôn cố gắng giành được những gì mình muốn.

Duyệt Tâm hòa nhã nói với Lưu Bảo: “Tôi cũng không biết hôm nay mấy giờ Cố Nam về, cô có tiện ở lại ăn cơm rồi đợi anh ấy không?”

Lưu Bảo xua tay: “Không, tôi còn bận việc.”

Cô ấy đi rồi để lại một mùi hương nước hoa Chanel nồng nặc.

Cố Nam rất ngạc nhiên và vui mừng khi Duyệt Tâm về nhà trước kế hoạch. Lúc Duyệt Tâm nhắc tới người phụ nữ đến tìm anh, anh chỉ cảm thấy ngạc nhiên mà không hề vui mừng.

“Cô ấy tên là Lưu Bảo, không để lại số điện thoại. Em nghĩ anh có cách liên lạc với cô ấy?” Duyệt Tâm nói xong rồi bỏ về phòng. Cô thấy hơi ghen, nhưng cảm giác ghen tuông không mạnh mẽ bằng cảm giác mệt mỏi.

Cố Nam đứng ngoài cửa phòng giải thích với Duyệt Tâm: “Anh và cô ấy chỉ là bạn học cũ, không có mối quan hệ gì khác!”

Đúng là giấu đầu hở đuôi. Bằng trực giác của người phụ nữ, Duyệt Tâm biết quan hệ giữa Cố Nam và Lưu Bảo không phải đơn thuần chỉ là bạn bè. Chỉ có vấn đề là cô không đủ sức đi tìm hiểu mối quan hệ không đơn thuần đó.

Cô trốn trong phòng, không nghĩ được điều gì, chỉ mong Cố Nam để cho cô yên tĩnh một lát.

Cố Nam hy vọng Duyệt Tâm cho anh cơ hội giải thích, nhưng theo quan niệm của Duyệt Tâm, cơ hội không phải do người khác mang đến mà phải tự mình tạo ra, cô không thể cho anh bất kỳ cơ hội nào.

Cố Nam thấy lời giải thích của mình không có hiệu quả, bắt đầu phát điên: “Hà Duyệt Tâm, cô không được tự coi mình có lý mà phê phán người khác, xét đến cùng, chuyện giữa cô và Viên Nhược Hồng mới khiến người khác không chịu nổi! Tôi đã nhẫn nhịn lắm rồi, cô đừng được voi đòi tiên…”

Lại là Viên Nhược Hồng, Duyệt Tâm biết đó là tâm bệnh mà Cố Nam không bao giờ rũ bỏ được.

Cuối cùng, cô cảm thấy không thể chịu đựng được những lời chỉ trích cũng như sự ấu trĩ và cố chấp của Cố Nam thêm được nữa.

Duyệt Tâm mở cửa, nói với Cố Nam bằng một giọng lạnh lùng mà ngay cả cô cũng cảm thấy lạ lẫm: “Cố Nam, chúng ta ly hôn thôi!”
 
5

Cảnh lãng mạn ngắm nhìn nước chảy cần có hai người


“Cố Nam, chúng ta ly hôn thôi!” Duyệt Tâm nhìn Cố Nam với ánh mắt trống rỗng.

Cố Nam không biết phải phản ứng thế nào với quyết định bất ngờ của Duyệt Tâm.

Anh trợn mắt, nghiến răng, nói dứt khoát: “Ly hôn thì ly hôn, ai sợ chứ?”

Nhưng vừa nói dứt lời, anh đã cảm thấy hối hận.

Cố Nam lao ra khỏi nhà, cố gắng giữ bình tĩnh, suy nghĩ kỹ lưỡng về điều Duyệt Tâm vừa nói.

Cô nói ly hôn? Bỗng nhiên cô muốn ly hôn với anh?

Còn anh, anh đã đồng ý rồi sao? Có phải vừa rồi anh bị điên không? Vì sao anh lại chấp nhận một việc mà mình không muốn?

Anh ôm đầu trong gió lạnh, cố gắng suy nghĩ mà không hiểu được điều gì đang xảy ra.

Anh không muốn ly hôn với Duyệt Tâm, anh vẫn yêu cô, không thể không có cô.

Cố Nam không dám về nhà đối mặt với Duyệt Tâm.

Anh tự an ủi mình: có lẽ vừa rồi Duyệt Tâm giận dữ nên nói thế, đợi đến khi cô ấy bình tĩnh lại, biết đâu mọi chuyện sẽ trở lại tốt đẹp.

Tối hôm đó, Cố Nam ngủ suốt đêm trong xe.

Sáng hôm sau, lúc nhìn thấy Duyệt Tâm, anh coi như không hề có chuyện gì xảy ra, hỏi cô: “Sáng nay ăn gì? Anh đói rồi.”

Thấy Cố Nam như vậy, sống mũi Duyệt Tâm cay cay. Anh lớn như vậy rồi mà không biết nấu cơm, không biết giặt quần áo, không biết làm việc nhà, sau này nếu chỉ có một mình anh sẽ sống như thế nào?

Có lẽ anh nên tìm một người vợ tốt hơn? Xuất thân cao quý, sống thanh bạch, có thể giúp anh lo mọi chuyện…

Nghĩ như vậy, Duyệt Tâm thấy yên tâm. Duyệt Tâm mang trứng và sủi cảo đặt lên bàn, nhìn anh ăn chậm rãi.

Cố Nam ăn xong, đi làm như bình thường, lúc sắp đi còn hỏi cô: “Duyệt Tâm, anh tiện đường đưa em đi làm nhé!”

Duyệt Tâm đáp: “Em đi công tác về được nghỉ phép, tạm thời không cần đi làm.”

Hai người không ai nhắc đến chuyện ly hôn.

Lúc nghỉ ở nhà, Duyệt Tâm bắt đầu sắp xếp quần áo và đồ dùng hàng ngày của mình đặt chung vào một chỗ.

Cô nghĩ, Cố Nam đã đồng ý ly hôn rồi, họ nên nhanh chóng ký giấy tờ để ly thân. Sau đó, cô sẽ chuyển ra khỏi nhà, dù sao đồ đạc của cô cũng đã chuẩn bị xong, đến khi lúc ra đi sẽ rất nhanh gọn.

Đối với Duyệt Tâm, ly hôn là một lựa chọn bất đắc dĩ.

Cô không muốn tiếp tục những ngày sống trong tình trạng hai người nghi ngờ nhau, làm tổn thương nhau. Cô thà chịu tay trắng, cho dù khó khăn, cho dù cô đơn, cũng không muốn tiếp tục buồn bã như bây giờ.

Trong lòng Duyệt Tâm cảm thấy tủi thân, không biết nên nói với Cố Nam như thế nào. Có thể nếu cô nói anh cũng không hiểu .

Trong cuộc hôn nhân này, cô phải đối mặt với quá nhiều vấn đề không thể giải quyết.

Có lẽ tính cách của cô quá yếu ớt, không biết cách đấu tranh, có lẽ cô quá vô tư, không biết giành lấy những gì mình mong muốn. Nhưng cô không muốn tiếp tục như thế này nữa, không muốn làm một người phụ nữ cầu toàn, không muốn tiếp tục làm mình và người khác đau khổ.

Cô muốn nhanh chóng kết thúc tình trạng này, ly hôn là cách nhanh nhất.

Đương nhiên tận đáy lòng, Duyệt Tâm không muốn dùng cách này để rời xa Cố Nam.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày suy nghĩ, trải qua bao ngày đêm đau khổ, hoang mang, cuối cùng cô cũng nói ra thành lời. Không đúng sao?

Bây giờ, Cố Nam đã đồng ý ly hôn, cô tìm cách để lùi lại cũng không còn ý nghĩa gì nữa.

Việc bây giờ cô có thể làm là chuẩn bị ly hôn.

Duyệt Tâm vẫn viết một đơn xin nghỉ việc.

Sau khi chuyển ra khỏi nhà, cô muốn đổi một công việc mới. Cho dù đến siêu thị làm nhân viên thu ngân, cô cũng không muốn ở lại công ty nữa.

Cô không sợ Viên Nhược Hồng, chỉ đơn thuần là cô không muốn có bất kỳ quan hệ gì với anh ấy nữa mà thôi.

Người mà cô lưu luyến nhất trong công ty là Hàn Hiên, đó là một cậu bé rất giống Duyệt Thanh.

Duyệt Tâm gọi điện thoại cho Hàn Hiên thông báo cô đã về Bắc Kinh và có một món quà nhỏ cho cậu.

Trong điện thoại, Hàn Hiên cười như hoa nở, nói với cô: “Duyệt Tâm, bao giờ chị đi làm? Bọn em sẽ để dành bánh ú cho chị.”

“Bánh ú? Bây giờ là mùa nào? Sao đã có bánh ú?”

Hàn Hiên bật cười: “Mùa nào cũng ăn được, muốn ăn thì nhờ thư ký Vu mua giúp. Nói thật, Duyệt Tâm, rất ngon, bọn em không nỡ ăn hết nên mới để dành cho chị.”

Trên mặt Duyệt Tâm xuất hiện một nụ cười: “Được, lúc nào đến công ty nhất định sẽ ăn.”

Buổi tối, Cố Nam về nhà, nhìn thấy tờ đơn xin nghỉ việc của Duyệt Tâm, anh dỗ dành cô: “Nếu em không muốn đi làm thì đừng đi nữa, ở nhà nghỉ ngơi dù sao bây giờ anh cũng nuôi được em rồi.”

Duyệt Tâm đáp: “Em chỉ muốn đổi một công việc khác.”

Cố Nam thấy Duyệt Tâm đã thu dọn xong đồ đạc, biết mình không thể tự lừa dối bản thân được nữa. Duyệt Tâm thật sự muốn ly hôn với anh, lời cô nói không phải do nhất thời giận dỗi.

Nếu cô ra đi, một mình anh sẽ sống tiếp như thế nào?

Cố Nam lấy đồ đạc của Duyệt Tâm ra khỏi vali, muốn đặt về chỗ cũ. Bình thường Duyệt Tâm vẫn làm việc nhà nên anh không biết nên đặt thứ nào vào đâu.

Anh muốn nói chuyện với Duyệt Tâm, mong cô không ly hôn nữa, lúc đó anh đồng ý chỉ vì giận dữ mà thôi.

Nhưng anh không biết nên nói như thế nào?

Cố Nam, tay cầm một đống đồ đạc, hoàn toàn không biết làm gì.

Cố Nam không thể không tìm đến sự giúp đỡ của bố mẹ, hy vọng có thể giúp anh khuyên nhủ Duyệt Tâm.

Không ngờ, mẹ anh không thèm ngước mắt nhìn anh, vừa đọc báo vừa nói: “Được, ly hôn đi! Con đẹp trai, có nhà có xe, tìm người như thế nào chẳng được.”

“Mẹ, không phải chuyện đó!” Cố Nam lo lắng, “Con không muốn ly hôn.”

Bố anh ngồi bên cạnh chăm chú nhìn con trai rồi hỏi: “Con bắt nạt Duyệt Tâm à?”

Cố Nam không nói gì, bố anh nổi giận: “Duyệt Tâm là một đứa trẻ thật thà, con bắt nạt nó, không chịu được nên mới phải ly hôn với con!”

Mẹ anh nhìn ông, bĩu môi: “Ông hiểu cái gì?” rồi quay sang nói với Cố Nam: “Ly hôn? Mẹ đoán nó chỉ dọa con thôi, nó nỡ lòng ly hôn con sao? Sau này nó biết đi đâu tìm một người chồng giống con?”

Cố Nam không biết có nên tin lời mẹ không, nhưng anh cũng mong Duyệt Tâm chỉ dọa anh mà thôi.

Duyệt Tâm gửi đơn xin nghỉ việc cho Viên Nhược Hồng nhưng không nhận được câu trả lời.

Cô vẫn bắt đầu tìm một công việc mới.

Duyệt Tâm cầm sơ yếu lý lịch đến mười mấy công ty mà không có kết quả, hóa ra vài năm sau khi tốt nghiệp công việc ngày càng khó tìm.

Buổi chiều, cô muốn đến vài công ty gần lăng mộ công chúa kiếm vận may. Lúc lên tàu, cô mới nhận ra đã đến giờ nghỉ trưa, hầu hết các công ty đều tới một rưỡi chiều mới bắt đầu làm việc, Duyệt Tâm ăn một chiếc bánh hăm-bơ-gơ cho đỡ đói rồi tìm một nơi vừa nghỉ ngơi vừa chờ đợi, nghĩ đi nghĩ lại, cô đến công viên Ngọc Uyên Đàm gần đó.

Không phải ngày cuối tuần nên công viên không đông người. Cô bước đi men theo hồ đến cầu treo.

Thời gian đã trôi qua lâu như vậy nhưng Duyệt Tâm vẫn có thể nhớ lại từng chi tiết thời họ yêu nhau.

Lúc đó, cô và Cố Nam đứng trên cầu treo ở công viên Ngọc Uyên Đàm, cùng nhau nhìn nước sông chảy dưới chân.

Cô nói: “Nếu sau này một mình em đứng ở đây, chắc chắn em sẽ rất đau lòng.”

Cố Nam hỏi: “Vì sao?”

Cô khoác chặt cánh tay anh, trả lời: “Vì em cảm thấy cảnh lãng mạn ngắm nhìn nước chảy cần có hai người, nếu không có anh, cảnh vật dù đẹp đến mấy cũng không thể viên mãn.”

Cố Nam đưa bàn tay to lớn của mình nắm lấy bàn tay nhỏ nhắn của cô, bật cười: “Em yên tâm, anh sẽ luôn ở bên em!”

Lời nói dịu dàng ấm áp của anh dường như vẫn đang vang lên bên tai. Bây giờ hai người đã chia tay, vì sao cô lại đau lòng đến thế?

Duyệt Tâm cười đau khổ, cười rồi bật khóc.

Ly hôn, cuối cùng cô và Cố Nam cũng phải bước chân vào con đường đó.
 
6

Có những món nợ không thể dùng hôn nhân để đền đáp


Cố Nam không biết nên làm thế nào để đối diện với Duyệt Tâm.

Lúc anh về đến nhà, cô đang nấu nướng trong bếp. Có lẽ máy hút mùi hoạt động không tốt nên trong nhà bếp nồng nặc mùi khói, Duyệt Tâm vừa ho vừa đảo thức ăn.

Nếu người ngoài nhìn vào, đây là một cảnh rất ấm cúng, chồng đi làm về nhà nghỉ ngơi sau những mệt mỏi công việc ban ngày, vợ nấu cơm, hải người trông có vẻ rất hạnh phúc.

Nhưng đối với Cố Nam, cảnh này lại khiến lòng anh cảm thấy đau xót, vợ của anh sắp ly hôn với anh, dường như đây là bữa tối cuối cùng, là nghi thức để hai người từ biệt nhau.

Cố Nam thay quần áo rồi nói với Duyệt Tâm: “Để anh nấu, em nghỉ một lát đi.”

Duyệt Tâm thấy Cố Nam bước vào vội đẩy anh ra: “Anh không được vào đây, để em làm.”

Nói xong, cô thấy mình suy nghĩ quá nhiều. Sau khi ly hôn, anh cần phải học làm những việc này.

Nghĩ đến đó, Duyệt Tâm đặt muôi xuống nói với Cố Nam: “Anh học cách làm cũng được.”

Thật sự trong nhà bếp rất ngột ngạt, Cố Nam mới vào đã cảm thấy rất khó thở, anh bịt mũi và miệng, nước mắt chảy ra.

Anh nghĩ, có lẽ cần phải thay đổi một chiếc máy hút mùi mới.

Nấu ăn thật sự rất khó, Cố Nam không có kinh nghiệm, nếu không cho quá nhiều muối thì anh cũng đảo nát thức ăn.

Hai người yên lặng ngồi ăn cơm, cảm thấy mùi vị rất nhạt nhẽo.

Sau đó, Duyệt Tâm phá tan yên lặng, hỏi anh: “Cố Nam, bao giờ chúng ta đến Ủy ban nhân dân làm…”

Cố Nam lấy đũa gõ bàn, chau mày hỏi lớn: “Duyệt Tâm, trong tủ lạnh có còn trứng vịt muối không? Món này khó ăn quá.”

Duyệt Tâm lắc đầu: “Cố Nam, chúng ta…”

“Vậy anh ra ngoài mua món gì đó…” Cố Nam đặt đũa xuống rồi bỏ ra ngoài.

Duyệt Tâm nhắc anh: “Trời lạnh lắm, sao anh đi dép lê ra ngoài thế?”

Nhưng Cố Nam không để ý đến những điều này, anh nhanh chóng biến mất ngoài cửa.

Từ nhỏ đến lớn, bố mẹ Cố Nam luôn giúp anh giải quyết mọi chuyện, bây giờ, chắc chắn họ sẽ có cách giúp anh giải quyết vấn đề khó khăn trong hôn nhân, có cách khiến Duyệt Tâm hồi tâm chuyển ý.

Anh giống như một đứa trẻ không bao giờ lớn, đến chỗ bố mẹ.

Mẹ anh thấy con trai như vậy rất đau lòng: “Sao ra ngoài mà không biết mặc thêm áo vào, cảm lạnh thì làm sao? Vợ con không ở nhà à? Tối muộn rồi, nó biết ấm mà không biết nghĩ cho con sao?”

Cố Nam thu mình trong chiếc áo Jacket lông vũ, cầm tách trà gừng vừa uống vừa hắt hơi. Anh đang rất lo lắng, nghe thấy mẹ nói thế càng nóng ruột hơn: “Cô ấy còn quan tâm tới con làm gì? Sắp ly hôn rồi.”

“Ly hôn?” Lúc này bà mới nhận ra lần trước con trai nhắc tới chuyện ly hôn không phải nói đùa, “Con nên sớm ly hôn với nó, con không cần một người vợ như thế! Con trai, lần này mẹ ủng hộ quyết định của con.”

“Như vậy không phải là làm sự việc rối loạn hơn sao?” Cuối cùng bố anh cũng nhận ra tình hình, “Con và vợ con, ai nhắc đến việc ly hôn trước?”

“Cô ấy nói trước.” Cố Nam thật thà trả lời.

Lúc này, cả nhà đều im lặng.

Mẹ chồng ngạc nhiên một hồi rồi gọi điện thoại đến máy bàn nhà Cố Nam, chuông chưa kêu đến hai tiếng Duyệt Tâm đã nhấc máy.

“Hà Duyệt Tâm, cô dựa vào đâu mà muốn ly hôn với con trai tôi? Nó đã làm điều gì có lỗi với cô? Cô là con gái từ nông thôn đến, không có Cố Nam, cô có thể ở lại Bắc Kinh không? Bây giờ cô đủ lông đủ cánh rồi, không coi Cố Nam ra gì đúng không? Tôi nói cho cô biết, cho dù ly hôn rồi, cô cũng là thứ hàng qua tay không ai cần nữa…” Lời mẹ chồng càng lúc càng khó lọt tai, Duyệt Tâm đặt ống nghe xuống không nghe nữa.

Nghe thấy mẹ nói Duyệt Tâm như vậy, Cố Nam vội vàng chạy lại cướp lấy ống nghe, nói với Duyệt Tâm: “Duyệt Tâm, em đừng để ý, mẹ không có ý đó, bà…bà chỉ muốn chúng ta không ly hôn ….”

Duyệt Tâm không nghe được câu nào của Cố Nam, cô ngồi xuống ghế sô pha, khóc không thành tiếng.

Đúng là nếu không có Cố Nam, Duyệt Tâm không thể ở Bắc Kinh, anh đã giữ hộ khẩu của cô lại.

Năm cô tốt nghiệp, ở lại Bắc Kinh rất khó khăn, nhiều bạn học không tìm được việc làm mà bị trả hộ khẩu về quê. Duyệt Tâm cũng chuẩn bị trở về bởi cô không có họ hàng ở Bắc Kinh, cũng không có người nào nâng đỡ, việc giữ hộ khẩu lại thành phố là chuỵên nghìn lẻ một đêm.

Nhưng Cố Nam kiên quyết không đồng ý, anh nói: “Về thì dễ nhưng quay lại rất khó.”

Sau đó Cố Nam giấu mẹ tìm cậu của anh nhờ giúp đỡ. Cậu của Cố Nam là người quan hệ rất rộng, ông tìm một doanh nghiệp nhà nước rồi nói với Duyệt Tâm: “Bây giờ chuyển hộ khẩu của cháu vào tập đoàn trước, đợi bao giờ kết hôn với Cố Nam sẽ chuyển hộ khẩu về nhà các cháu.”

Lúc đó Duyệt Tâm và Cố Nam chỉ là bạn bè bình thường, câu nói của cậu khiến Cố Nam bối rối, anh vội vàng ra hiệu bằng mắt cho cậu rồi nói: “Chúng cháu chỉ là bạn học.”

Cậu anh ngạc nhiên nhìn Duyệt Tâm hỏi: “Cháu không phải là bạn gái của Cố Nam sao?”

Duyệt Tâm dứt khoát trả lời: “Không ạ.”

Câu trả lời khiến cậu anh không hiểu: “Không phải, vậy vì sao Cố Nam sống chết cũng phải giữ cháu ở lại Bắc Kinh?”

Phải, vì sao Cố Nam phải nhất quyết làm thế?

Đó là lần đâu tiên Duyệt Tâm cảm thấy Cố Nam tốt với mình, lòng cô cảm thấy hơi rung động.

Mẹ chồng nói đúng, nếu không có Cố Nam, bây giờ cô vẫn là một con bé nhà quê bình thường. Về điều này, Duyệt Tâm cảm thấy vẫn còn nợ Cố Nam.

Nhưng có những món nợ không thể dùng hôn nhân để đền đáp.

Cố Nam giải thích với Duyệt Tâm hồi lâu không thấy có phản ứng gì, buồn bã cúp điện thoại rồi quay sang nói với mẹ: “Sau này mẹ không nên nhắc đến những chuyện đó.”

Bà thấy thái độ của Cố Nam như vậy, cảm thấy hơi thất vọng: “Con dám cãi lời mẹ sao?”

Bố anh không đồng tình với vợ, không thể tiếp tục giữ yên lặng được nữa, lên tiếng nói đỡ Cố Nam: “Sau này bà nói chuyện nên chú ý đến thái độ và cách dùng từ một chút.”

Bà vốn dĩ rất chiều chuộng Cố Nam, không thể nổi giận với anh nên chuyển sang bực bội với chồng: “Ông nói xem rốt cuộc ông đứng về bên nào? Vì sao ông lại nói giúp người ngoài như thế?”

Ông cảm thấy rất phản cảm với câu nói này của bà: “Cài gì mà bên nào, con dâu con trai đều là con.”

Tiếng cãi cọ khiến người ta không thể bình tâm suy nghĩ, Cố Nam cảm thấy đầu mình như sắp nổ tung.

Buổi tối, Cố Nam không ở lại theo lời mời của mẹ, anh lái xe về nhà.

Trên đường đi, anh suy nghĩ rất nhiều, anh nhớ lại khoảng thời gian anh gặp gỡ Duyệt Tâm, quen biết rồi yêu cô.

Lần đầu tiên Cố Nam gặp Duyệt Tâm là ở nhà hàng Mc Donal gần trường học.

Hôm đó, khoa của họ tổ chức hoạt động học tập tấm gương của Lôi Phong[SUP]1[/SUP][SUP]. [/SUP]Mọi người đứng ở bến xe dưới trời nắng gắt để làm người hướng dẫn cho khách du lịch, lúc về đến trường ai cũng mệt mỏi rã rời.

[1] Chú thích: Lôi Phong: một chiến sỹ giải phóng quân Trung Quốc hết lòng phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, sông vô cùng giản dị.

Lôi Phong (1940-1962): Chiến sĩ giải phóng quân Trung Quốc, tấm gương sáng của thanh niên Trung Quốc.

Trong lớp có bạn nữ muốn uống nước ngọt lạnh của Mc Donal, Cố Nam làm lớp trưởng, đương nhiên trở thành chân chạy.

Anh mua mười mấy cốc cô-ca, một mình cầm không chắc nên lỡ làm đổ lên người cô gái đứng bên cạnh.

Hôm đó Duyệt Tâm mặc một chiếc váy liền màu xanh ngọc, tay áo bị ướt để lộ đôi tay trắng mịn thon dài. Trang phục của cô vốn dĩ không bắt mắt nhưng cô mặc lên người trông rất xinh đẹp.

Cố Nam vội vàng nói lời xin lỗi, xin một ít khăn giấy của nhân viên phục vụ muốn lau giúp cô.

Duyệt Tâm khẽ cười, nói: “Được rồi, không sao, bẩn thì giặt thôi.”

“Vậy, cô muốn gọi món gì? Tôi mời cô.” Cố Nam vẫn cảm thấy áy náy.

Duyệt Tâm nhún vai nói với anh: “Tôi không đến đây để ăn, tôi đến đây tìm việc làm thêm.”

“Cô tìm được chưa?” Cố Nam hỏi.

Duyệt Tâm cười: “Đương nhiên, họ bảo tôi ngày mai tới đây làm việc.”

Tìm được việc nên tâm trạng của cô rất tốt, tự nhiên có thái độ khá thân thịên với người lạ.

Cô gái với nụ cười rạng rỡ và hạnh phúc để lại trong lòng Cố Nam ấn tượng rất sâu sắc. Nhiều đêm sau đó anh thường trốn trong chăn nhớ về kỷ niệm đó.

Để được gặp lại Duyệt Tâm, Cố Nam cố tình đến ăn ở nhà hàng Mc Donal đó.

Duyệt Tâm lịch sự đứng trước mặt anh hỏi anh muốn ăn gì.

Cố Nam chỉ vào trang phục của cô, có ý nhắc cô họ đã từng gặp nhau, lần trước, cũng ở đây, anh đã không cẩn thận làm đổ cô ca lên người cô.

Nhưng hình như Duyệt Tâm đã quên mất chuyện nhỏ đó, cô vẫn dịu dàng cười với anh: “Anh muốn ăn gì?”

Cố Nam thất vọng, hóa ra trong mắt cô, anh chỉ là một người xa lạ.

Cố Nam đến nhà hàng mua bánh hăm-bơ-gơ và khoai tây thành thói quen, hơn nửa tháng liên tục anh đến đó ăn tối.

Bạn bè ở ký túc xá chế nhạo anh: “Chỉ vì một nhân viên phục vụ mà cậu phải đến đó hàng ngày hành hạ dạ dày của mình sao?”

Cố Nam không thèm để ý đến họ, anh vẫn đến chỉ vì muốn nhìn thấy Duyệt Tâm và nụ cười dịu dàng của cô.

Sau đó, Cố Nam phát hiện ra cô là sinh viên cùng trường.

Anh nhìn thấy cô đến siêu thị của trường để mua đồ, anh nhìn thấy cô đi ăn ở nhà ăn số ba, anh nhìn thấy cô đến phòng tự học học bài, anh nhìn thấy…

Cố Nam bắt đầu đi tìm bóng dáng của Duyệt Tâm trong trường học, để ý đến mọi chi tiết nhỏ nhặt nhất về cô.

Nhưng hồi đó Duyệt Tâm không có thời gian để ý đến anh. Tất cả thời gian của cô nếu không dùng cho học tập thì dùng cho công việc làm thêm. Cô không giống các nữ sinh khác tham gia hoạt động xã hội, khiêu vũ của trường hay các buổi hội họp của khoa nên Cố Nam không tìm được cơ hội để giới thiệu mình với Duyệt Tâm.

Điều duy nhất Cố Nam có thể làm là đến nhà hàng Mc Donal gần trường học. Bỗng nhiên anh có thể giả vờ ngồi đó học thuộc từ mới cả buổi tối.

Thỉnh thoảng đến lượt Duyệt Tâm quét dọn vệ sinh, cô đi đi lại lại bên cạnh anh. Anh không cần ngẩng đầu cũng biết rõ nhất cử nhất động của cô. Mỗi lần Duyệt Tâm dọn bàn gần chỗ anh, tim anh bỗng nhiên đập mạnh, anh cảm thấy có một cảm giác hạnh phúc không thể diễn tả được bằng lời trào dâng trong lòng mà người khác không thể hiều được.

Cô nhanh nhẹn và làm việc chăm chỉ nên không thể không được mọi người quý mến.
 
Ngày hè hôm đó, Cố Nam thấy vui mừng khi gặp được Duyệt Tâm. Đây là niềm vui chỉ có anh mới cảm nhận được, mãi mãi là bí mật trong tận đáy lòng anh.

Nhưng bỗng nhiên Duyệt Tâm không đến nhà hàng Mc Donald, Cố Nam nghĩ vì kỳ thi cuối kỳ, nhưng sau này anh cũng không bao giờ nhìn thấy cô ở nhà hàng đó nữa.

Cố Nam tìm Duyệt Tâm khắp trường học nhưng cô không xuất hiện lần nào trước mặt anh.

Trước kỳ thi tiếng Anh, không biết bạn của Cố Nam khiến được ở đâu rất nhiều tài liệu ôn tập, mới có cũ có, bảo anh và vài người bạn thân tổ chức bán ở trường học.

Quầy hàng không nhỏ nhưng có rất ít người đến mua.

Lúc đang chuẩn bị thu dọn, bỗng nhiên Cố Nam nhìn thấy Duyệt Tâm vội vàng bước lại.

Cô vẫn không nhớ ra anh, chỉ cúi người chăm chú chọn tài liệu rồi nhìn thấy một quyển đề mẫu, cô hỏi Cố Nam xem tem giá rồi nói với cô.

Duyệt Tâm nhìn quyển sách rồi đặt xuống, tiếp tục lựa chọn trong đống tài liệu cũ.

Nhìn cách ăn mặc, Cố Nam cũng có thể nhận ra hoàn cảnh khó khăn của cô. Bất kể lúc nào ở trường học, Duyệt Tâm cũng mặc một bộ quần áo thể thao đã sờn màu.

Anh cầm quyển từ điển nhỏ mình vẫn dùng, gợi ý: “Quyển này không tồi, có tất cả từ mới của tiếng Anh cấp bốn, phía sau còn có một số câu hỏi dạng tiêu biểu.”

Duyệt Tâm nhìn giá tiền, cô vẫn không mua.

Cố Nam bật cười: “Đây là tài liệu cũ của khoa chúng tôi đã dùng qua, vừa bán vừa tặng.”

Duyệt Tâm bán tín bán nghi, tiện tay cầm lên xem, cảm thấy quyển sách không tồi, hỏi anh bao nhiêu tiền.

Cố Nam nghĩ một lát rồi nói: “Hai, ba đồng thôi, coi như là bán giấy vụn.”

Duyệt Tâm vui vẻ trả tiền rồi bỏ đi, vẫn không để ý rốt cuộc Cố Nam có bộ dạng như thế nào.

Cố Nam rất buồn, về ký túc xá anh hỏi bạn học “Ngoại hình của mình cũng không khó coi phải không? Vì sao không thể làm cô ấy nhớ đến mình?”

Về sau, rốt cuộc Cố Nam cũng biết vì sao Duyệt Tâm không nhớ được anh, chợt nhìn thấy Duyệt Tâm, anh thất vọng khi thấy bên cạnh cô có một người đàn ông.

Dáng người anh ta rất đẹp, cao ráo cân đối, khuôn mặt đẹp trai sáng sủa, nho nhã lịch sự, khí chất bất phàm.

Cố Nam bắt đầu phân vân không biết người đàn ông đó có quan hệ như thế nào với Duyệt Tâm.

Anh trai cô ấy? Xét về khí chất, Duyệt Tâm không thể có người anh trai như thế? Họ hàng nhà cô ấy? Nếu có người họ hàng như vậy, vì sao cô ấy phải đi làm thêm khắp nơi, tình hình kinh tế khó khăn như thế?

Sau khi loại trừ các khả năng, Cố Nam nhận ra quan hệ giữa Duyệt Tâm và người đàn ông đó không bình thường.

Anh ta cầm tay Duyệt Tâm, thái độ rất quan tâm và dịu dàng, anh ta lấy áo của mình mặc cho cô, Duyệt Tâm có vẻ rất cảm động.

Hai người đứng bên nhau tạo nên một bức tranh rất đẹp nhưng lại khiến cho lòng Cố Nam cảm thấy lạnh lẽo.

Sau đó Cố Nam có gặp người đàn ông đó ở trường vài lần. Lần nào anh ta cũng xuất hiện như một người che chở cho Duyệt Tâm, không khó để Cố Nam nhận ra anh ta là bạn trai của cô.

Có một người như vậy bên cạnh, chẳng trách Duyệt Tâm không để ý đến anh. Cố Nam biết rằng, so với người đàn ông bên cạnh Duyệt Tâm, anh không có chút hy vọng nào để giành chiến thắng, huống hồ anh chỉ đang thầm yêu trộm nhớ cô.

Sau đó, trong trường học lan truyền tin một nữ sinh của khoa nào đó được đại gia bao bọc, thậm chí đi trên đường, bạn học của anh còn chỉ cho anh: “Này, đó chính là cô ấy, Hà Duyệt Tâm, rất nổi tiếng.”

Hà Duyệt Tâm, cái tên mà Cố Nam luôn giấu tận đáy lòng, anh ngạc nhiên đến mức đờ đẫn, vì sao lại là cô? Cố Nam muốn giải thích hộ Duyệt Tâm nhưng nghĩ hồi lâu mà không biết nên nói gì.

Rất lâu sau đó, một lần nữa Cố Nam gặp lại Duyệt Tâm trong thư viện.

Duyệt Tâm vẫn chăm chỉ đi làm và học tập, cô làm thêm giờ ở thư viện, cần mẫn vì tiền công tám đồng một giờ đồng hồ.

Cô vẫn không nhớ anh, chỉ lịch sự cười với anh.

Không biết Cố Nam lấy được dũng khí ở đâu, anh tiến lên nói với cô: “Hi, tôi là Cố Nam học ở khoa tiếng Anh.”

Duyệt Tâm ngại ngùng cúi đầu, đáp khẽ: “Tôi là Hà Duyệt Tâm.”

Cố Nam muốn nói anh biết điều đó, anh không chỉ biết tên cô là Hà Duyệt Tâm mà còn biết rất nhiều chuỵên liên quan đến cô. Ví dụ thành tích học tập của cô luôn luôn rất tốt, ví dụ cô thích đến siêu thị nhỏ gần trường mua hai đồng một túi bỏng ngô, ví dụ cô thường đến phòng tự học học bài…

Nhưng Cố Nam không nói gì, trong lòng anh vui mừng đến mức nhất thời không biết biểu đạt suy nghĩ của mình như thế nào. Anh chỉ nói một câu: “Lần trước cô mua cuốn từ điển nhỏ của khoa tôi dùng có được không?”

Lúc này Duyệt Tâm mới biết vì sao cái tên Cố Nam nghe quen tai như vậy, hóa ra anh là chủ nhân trước đây của cuốn tự điển, bên trong bìa sách có ghi cái tên này.

Cô rất cảm kích, bật cười: “Rất hay, tôi đã thi qua một cách dễ dàng.”

“Ha ha, vậy cô phải cảm ơn gợi ý của tôi chứ?” Cố Nam trêu cô. Vốn dĩ anh cảm thấy rất căng thẳng nhưng nhìn thấy nụ cười của cô nên anh thoải mái hơn nhiều.

Duyệt Tâm do dự một lát: “Cám ơn?”

“Không phải cô nên mời tôi ăn kem sao?” Cố Nam đề nghị.

“Kem?” Duyệt Tâm thở phào nhẹ nhõm, giải thích: “Nhưng …tôi phải đợi một tiếng nữa mới được ra ngoài.” Hôm đó, chỉ có một người làm thêm nên không thể muốn đi là đi.

Đừng nói là một tiếng, mười tiếng Cố Nam cũng tình nguyện đợi. Anh cầm một cuốn sách, giả vờ chăm chú đọc, nhưng trong sách viết gì anh không hiểu một chữ nào.

Cuối cùng hai người cũng bước ra khỏi thư viện, Duyệt Tâm nói với Cố Nam: “Trí nhớ của anh thật tốt, nhớ được cả việc tôi đã mua cuốn từ điển đó.”

Cố Nam đâu chỉ nhớ mỗi chuyện đó, thậm chí anh còn nhớ cả lần đầu tiên gặp Duyệt Tâm trang phục của cô màu gì, những sợi tóc rủ trên trán cô như thế nào.

Nhưng Cố Nam không nhắc đến những điều này, anh cảm thấy mình để lại trong lòng Duyệt Tâm ấn tượng đầu tiên như vậy là tốt rồi.

Sau buổi nói chuyện đầu tiên hôm đó, Cố Nam rất nhanh chóng kết bạn với Duyệt Tâm.

Vì cô mời anh ăn kem nên anh mời cô ăn cơm. Sau đó anh tìm cơ hội yêu cầu cô mời anh, rồi anh lại mời cô, cứ như thế, hai người trở nên thân thiết.

Cho dù thân thiết nhưng họ cũng chỉ đi ăn cùng nhau, nói chuyện học hành, Duyệt Tâm chưa bao giờ đề cập đến những chuyện khác với anh.

Có một lần, họ cùng nhau ăn cơm ở nhà ăn, đài truyền hình chiếu chương trình giới thiệu các doanh nghiệp trẻ. Mọi người đều chăm chú xem, Cố Nam cũng không nén được tò mò ngước nhìn lên ti vi.

Đó là lần đầu tiên Cố Nam biết người đàn ông đi cùng Duyệt Tâm là Viên Nhược Hồng, lần đầu tiên biết được lai lịch bất phàm của anh ta.

Nhìn thấy đối thủ như vậy, Cố Nam cảm thấy hơi tự ti, anh hỏi cô: “Cô quen anh ta phải không?”

Duyệt Tâm lắc đầu: “Không quen.”

Cô đã nói như thế nên anh cũng ngại không hỏi thêm gì nữa.

Cố Nam tạm thời kiềm chế sự tò mò của mình, tiếp tục ngồi ăn cơm cùng cô.

Bữa cơm đó, hai người đều yên lặng, anh không nói gì, Duyệt Tâm cũng không thốt lên một lời nào.

Một thời gian dài sau đó Cố Nam không gặp Duyệt Tâm.

Lần nào anh tìm gặp cô cũng thấy Thẩm Vĩ Vĩ nhận điện thoại: “Hà Duyệt Tâm không ở ký túc …không biết đi đâu …Tối anh không cần gọi điện đến, tôi sẽ nói lại với cô ấy…”

Mỗi lần Cố Nam nhìn thấy bóng dáng vội vàng của Duyệt Tâm, cô đã nhanh chóng biến mất không tâm tích.

Anh biết cô cố ý tránh mặt anh.

Cố Nam bắt đầu ân hận vì sự đường đột của mình, lẽ ra hôm ấy anh không nên hỏi cô câu đó.

Trước kỳ nghỉ đông, Cố Nam đã cảm thấy mình không còn chút hy vọng nào đến với Duyệt Tâm nữa.

Anh gọi điện đến ký túc xá của Duyệt Tâm, trước khi gọi anh đã suy nghĩ kỹ, nếu Thẩm Vĩ Vĩ nhận điện thoại, anh sẽ nói là mình gọi nhầm.

Hôm đó thật trùng hợp, Duyệt Tâm nhận điện thoại, anh lấy hết can đảm nói với cô: “Trước khi nghỉ, tôi mời cô đi xem phim nhé! Khoa tôi phát vé xem phim, không đi xem cũng lãng phí.”

Duyệt Tâm do dự một lát rồi đồng ý.

Cố Nam lại có thêm một cơ hội.

Lần đó có rất nhiều bạn bè trong khoa của họ đi xem bộ phim Nhật ký công chúa bằng tiếng Anh.

Duyệt Tâm không hiểu lắm nên chỉ góp vui. Lúc ra khỏi rạp, Cố Nam kể cho cô nghe đại ý Duyệt Tâm mới hiểu hoàn toàn nội dung bộ phim.

Cô hơi tiếc nuối nói với anh: “Thật là ngưỡng mộ những nàng công chúa đó, cuộc sống của họ luôn cao quý và tuyệt vời nhất thế giới này.”

“Thật ra các cô gái đều là công chúa, là công chúa của bố mẹ, của chính mình và của người yêu thương mình…” Đây là lần đầu tiên Cố Nam phân tích vấn đề một cách triết lý như thế.

Duyệt Tâm bật cười, trong mắt Cố Nam, nụ cười của cô đẹp hơn nụ cười của bất kỳ nàng công chúa nào.

“Cảm ơn anh, Cố Nam.”

“Đừng khách sáo, công chúa điện hạ của tôi!” Anh lịch sự cúi người.

Sau đó hai người nhìn nhau cười, tiếng cười vui vẻ vang rất xa trong màn đêm.

Cố Nam nhận ra, anh và Duyệt Tâm rất vui vẻ bên nhau khi không có Viên Nhược Hồng.

Vì thế anh quyết định sau này sẽ không nhắc đến người này trước mặt Duyệt Tâm nữa.

Sau đó, hình như Viên Nhược Hồng cũng không còn xuất hiện ở trường nữa, chí ít Cố Nam cũng không nhìn thấy.

Quan hệ giữa Cố Nam và Duyệt Tâm ngày càng tốt đẹp.

Anh nhận ra Duyệt Tâm không những có tính cách dịu dàng, bao dung mà còn chăm chỉ thật thà, luôn luôn nghĩ cho người khác. Anh càng ngày càng hy vọng Duyệt Tâm sẽ trở thành bạn gái của mình.

Sau đó, không có bất kỳ sóng gió nào, anh và Duyệt Tâm đến với nhau.

Vốn dĩ đó là một cuộc hôn nhân rất bình dị, hai người sống rất hạnh phúc, nếu không vì lòng đố kỵ của anh, nếu không vì anh quá tham lam trong chuyện tình cảm, nếu Duyệt Tâm không trầm mặc đến thế, liệu rằng họ sẽ không có ngày hôm nay?

Có lẽ anh nên hạ mình nói chuyện với Duyệt Tâm .

Ly hôn là chuyện chưa bao giờ anh nghĩ đến.
 
7

Anh khao khát có được một người phụ nữ dịu dàng, hiền thục như Duyệt Tâm


Sau khi Viên Nhược Hồng nhận được đơn xin nghỉ việc của Duyệt Tâm, trong lòng anh cảm thấy vô cùng đau khổ.

Anh biết Duyệt Tâm đang chạy trốn anh, anh không muốn tạo thêm gánh nặng cho cô, càng không muốn làm cho cô buồn, anh đã từng nghĩ đến việc chấp nhận mong muốn của cô để cô chuyển sang công ty khác làm và tiếp tục sống cuộc sống bình dị của mình.

Nhưng đến lúc đó anh lại không hạ được quyết tâm.

Không phải công ty không thể thiếu Duyệt Tâm, nhưng nếu anh không có Duyệt Tâm, lòng anh sẽ cảm thấy lòng mình trống rỗng.

Vốn dĩ anh về đây là vì Duyệt Tâm, bây giờ anh về đây, cô lại muốn ra đi, sao mà cuộc đời éo le đến thế.

Anh biết cô đã kết hôn, anh biết bất kỳ ai cưới được Duyệt Tâm cũng là người may mắn, anh hy vọng cô có thể sống hạnh phúc vui vẻ, nhưng anh không nhìn thấy tâm trạng vui vẻ trên mặt cô.

Anh muốn chúc phúc cô nhưng không thể nói lên được thành lời.

Nếu cuộc hôn nhân của cô không hạnh phúc, vì sao anh phải đau khổ chúc phúc cho cô?

Viên Nhược Hồng đắn đo suy nghĩ, yên lặng nhìn cây quế bên ngoài cửa sổ thất thần.

Sau khi về Bắc Kinh, anh thuê ngôi nhà này vì ở đây khá yên tĩnh và gần công ty.

Thật ra anh có nhà ở Bắc Kinh mua vài năm trước đây nhưng không tới đó ở.

Hồi đó bất động sản không bùng nổ như bây giờ, giá nhà vẫn rẻ. Anh có một ít tiền, muốn mua biệt thự riêng nhưng Duyệt Tâm lại thích nhà.

Cô nói: “Ở quê em, nhà nào cũng có một cái vườn rộng, trồng rất nhiều hoa, cây ăn quả và rau xanh, rất đẹp.”

Hồi đó cô không biết anh muốn mua nhà, Viên Nhược Hồng cũng không lưu tâm đến câu nói của Duyệt Tâm, anh đã trả tiền đặt cọc, đợi đến khi giao dịch sẽ trả nốt số tiền còn lại.

Sau này anh mới nhận ra, Duyệt Tâm vô hình chung ảnh hưởng đến anh rất nhiều, thay đổi sở thích của anh, thậm chí còn làm lung lay quyết định của anh.

Một hôm, anh lái xe qua khu Hương Sơn, bỗng nhớ đến lời Duyệt Tâm nói. Ở đó có một mảnh đất đang bán, anh nhờ bạn bè mua, một nửa dùng để xây nhà, một nửa cho người khác thuê.

Anh trồng rất nhiều hoa trong vườn nhưng chỉ có hoa loa kèn có sức sống mãnh liệt nhất, tới mùa thu hoa nở đỏ rực khắp vườn.

Anh dẫn Duyệt Tâm đi xem, cô rất thích: “Nhận thấy hoa nở đầy vườn như thế này, giống hệt như đang nắm mơ.”

Đó cũng là giấc mơ của anh, nhưng lúc đó anh cảm thấy đó chỉ là một giấc mơ. Nhưng khi tỉnh dậy, anh lại hối hận, mong muốn giấc mơ đó trở thành sự thật trong tương lai.

Ngôi nhà đó luôn để trống, Viên Nhược Hồng chưa bao giờ đến đó ở.

Lúc anh đi Singapore, anh muốn bán, dán quảng cáo khắp nơi, cũng có vài người đến xem nhà, nhưng không biết vì sao, anh lại không nỡ bán, bèn xé hết quảng cáo và căn nhà vẫn được để không như trước.

Mảnh đất trống hàng năm cho thuê đem lại cho anh thu nhập khá đáng kể, hơn nữa vài năm trở lại đây, ngành bất động sản phát triển, giá của mảnh đất không biết đã tăng lên mấy lần, thật sự điều này phải cảm ơn câu nói đó của Duyệt Tâm.

“Anh nghĩ gì mà tập trung thế?” Tô San bước lại từ phía sau lưng anh, định dọa anh giật mình nhưng thấy anh chau mày nhìn ra phía xa nên dừng lại.

“Sao em lại tìm đến được đây?” Viên Nhược Hồng thoát khỏi những suy tưởng về chuyện cũ, không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy người đẹp đang kéo va li hành lý. Anh thấy cửa nhà mở mới nhớ ra lúc nhân viên phục vụ mang nước đến, lúc về quên không khóa.

“Đương nhiên là em tự tìm, anh không nói một lời mà về nước, để người ta một mình ở lại Singapore…” Tô San bắt đầu nũng nịu. Cô là con lai giữa người Trung Quốc và người Pháp nên mang trong mình cả nét cổ điển của Trung Quốc cũng như lãng mạn của Pháp.

Tô San làm việc ở một công ty xuyên quốc gia, quen biết Viên Nhược Hồng hơn một năm. Hai người đã qua lại được một thời gian, khá hợp nhau về nhu cầu xác thịt. Cô thích vẻ nho nhã lịch sự nhưng mạnh mẽ của người đàn ông Trung Quốc trong con người Viên Nhược Hồng, có ý định gắn bó lâu dài với anh bởi không những ngoại hình của anh phù hợp với yêu cầu của cô mà quan trọng hơn là anh có tiền, có thể chu cấp cho cô cuộc sống hàng ngày xa xỉ của cô.

Nhưng thái độ của Viên Nhược Hồng luôn cầm chừng, không lạnh lùng, không nhiệt tình, điều này khiến cô không thể không nỗ lực theo đuổi anh. Ví dụ như bây giờ, biết anh về nước, cô vội vàng đi theo anh.

Nhiệt độ trong phòng hơi cao, Tô San bắt đầu cởi áo, Viên Nhược Hồng thấy vậy ngăn cô lại.

“Tô San, anh nghĩ chúng ta nên ra ngoài uống vài chén rượu.” Anh cười khẽ rồi nói.

Thật ra, tâm trạng của Viên Nhược Hồng đang rất phức tạp nhưng anh không muốn để Tô San nhận ra.

Viên Nhược Hồng dẫn Tô San đến một nơi khá riêng tư.

So với quán rượu huyên náo, ở đây tương đối yên tĩnh, hai người vừa uống rượu vừa nói chuyện cũ.

Có một người đàn ông đi qua nhìn trộm sắc đẹp của Tô San, Viên Nhược Hồng coi như không nhìn thấy.

Vốn dĩ tình cảm của anh với Tô San không sâu đậm, sau này tình cảm nhạt dần, chỉ còn lại dục vọng, anh không bận tâm đến việc người khác cũng có suy nghĩ như anh.

Viên Nhược Hồng càng bình tĩnh, Tô San càng cảm thấy căng thẳng. Vốn dĩ cô muốn ước lượng vị trí của mình trong lòng Viên Nhược Hồng nhưng anh lại không bộc lộ bất kỳ thái độ gì.

Thấy Tô San uống đã khá nhiều, Viên Nhược Hồng hỏi cô: “Em đến Bắc Kinh ở chỗ nào, lát nữa anh đưa em về.”

Tô San bật cười: “Đương nhiên là em ở cùng anh, thế nào, anh không hoan nghênh sao?”

Viên Nhược Hồng nhìn cô rồi lắc đầu: “Em ở khách sạn đi, anh sẽ trả tiền phí.”

Tô San không nghe, “Anh có người phụ nữ khác rồi sao?”

Anh muốn có, nhưng người phụ nữ ấy tìm trăm phương ngàn kế để rời xa anh.

Viên Nhược Hồng hơi bực vì không thể làm gì, thở dài rồi nói với Tô San: “Đi thôi, anh đưa em về khách sạn.”

Đến khách sạn, Tô San tiếp tục nũng nịu: “Tối nay anh đừng đi, ở lại với em.”

Tô San uống nhiều hoặc cô mượn men rượu để giữ anh lại. Cô ôm lấy cổ anh, gắn môi mình lên môi anh rồi lấy chân giữ chặt người anh khiến anh không đi được. Cô có thể cảm thấy cơ thể anh đang căng lên, cô biết anh cũng cần cô.

Trong một đêm như thế này, Viên Nhược Hồng thật sự cần một người để giải thoát, anh hiểu dục vọng của mình không liên quan đến tình yêu.

Tô San là một người phụ nữ hấp dẫn, ngực cô tròn đầy, có thể kích thích dục vọng của bất kỳ người đàn ông nào. Cô dùng môi ngậm cổ áo anh, lần lượt cởi quần áo của anh. Cô cắn khẽ lên ngực anh, cô biết cách làm thế nào khiến đàn ông hứng thú.

Anh rất nhanh từ bị động chuyển sang chủ động, anh nằm ép lên người cô trên gi.ường của khách sạn, khám phá cơ thể cô.

Lúc sắp đạt được kh.oái lạc, Viên Nhược Hồng cảm thấy hơi mất mát. Anh không biết cảm giác này rốt cuộc là trống rỗng hay được thỏa mãn.

Anh không chỉ muốn cảm giác hoan lạc như thế này, anh còn có một khát vọng ẩn sâu trong tận đáy lòng. Anh mệt mỏi, không phải chỉ là thể xác mà chủ yếu là ở trong lòng, có cảm giác rằng không điều gì có thể đánh thức nhiệt huyết trong anh.

Bước ra khỏi khách sạn, Viên Nhược Hồng sờ vào trong túi áo, thứ đồ bằng kim loại vẫn nằm ở đó. Anh cười, cảm thấy yên tâm.

Đó là chiếc bật lửa Duyệt Tâm tặng anh từ rất lâu rồi.

Anh đã cai thuốc lá nhiều năm nay nhưng luôn mang bên mình chiếc bật lửa này, anh cảm thấy đó là vật duy nhất nối kết anh với Duyệt Tâm, lúc rỗi rãi anh thường lấy nó ra xem.

Viên Nhược Hồng cảm thấy mình đã già rồi, sự già nua không được bộc lộ ra ngoại hình nhưng trong lòng anh trải qua rất nhiều thăng trầm.

Anh khao khát có được một người phụ nữ dịu dàng hiền thục như Duyệt Tâm.

Người ấy phải nhẹ nhàng như Duyệt Tâm, thông minh như Duyệt Tâm, dịu dàng nữ tính như Duyệt Tâm…

Anh có thể không yêu cầu người ấy về ngoại hình, dáng dấp, không yêu cầu người ấy giàu sang phú quý, thậm chí không yêu cầu trình độ học vấn, nhưng anh yêu cầu người ấy phải có một trái tim thuần khiết như nước.

Lúc Cố Nam về đến nhà, Duyệt Tâm vẫn chưa ngủ.

Cô ngồi trên ghế sô pha, ánh mắt buồn bã, nét mặt u ám.

Cố Nam hơi lo lắng hỏi cô: “Duyệt Tâm, em có muốn uống nước không?”

Duyệt Tâm không nói gì, anh bối rối đứng ở cửa nhà bếp, không biết có nên đi rót nước cho cô không.

Hai người cứ yên lặng như thế, không khí vô cùng lạnh lẽo.

Vừa may, chuông điện thoại của Cố Nam vang lên phá tan không gian dường như đang đông cứng lại.

Điện thoại là của Lưu Bảo gọi đến, Cố Nam cảm thấy hơi căng thẳng, không biết có nên nghe hay không.

Duyệt Tâm nhìn thấy Cố Nam chau mày, cô chủ động về phòng để cho anh có không gian riêng. Cô biết anh có điều gì đó không tiện nói trước mặt cô.

Giọng của Cố Nam hơi lạnh lùng, anh hỏi Lưu Bảo: “Chuyện gì thế? Bây giờ tôi không tiện nói chuyện.”

Rõ ràng Lưu Bảo vừa khóc, giọng của cô nấc nghẹn: “Cố Nam, anh có thể đến chỗ tôi một lát được không? Tôi…tôi rất muốn tìm người nói chuyện.”

Cố Nam cảm thấy khó xử: “Bây giờ không được, tôi còn có việc khác. Ngày mai đi, ngày mai tôi sẽ đến thăm cô.”

Lưu Bảo lạnh lùng “hừ” một tiếng: “Cố Nam!”

Nói chuyện điện thoại xong, Cố Nam gõ cửa phòng Duyệt Tâm, anh bước vào ngồi xuống bên cạnh Duyệt Tâm, thành khẩn: “Chúng ta nói chuyện nhé.”

Duyệt Tâm gật đầu, thất vọng nhìn anh. Nhìn dáng vẻ Cố Nam lúc này, cô cảm thấy đau lòng.

“Đó là…chuyện ly hôn…” Cố Nam vẫn ngại mở miệng mong Duyệt Tâm đừng ly hôn.

Duyệt Tâm nghĩ anh muốn nói đến các vấn đề sau khi ly hôn, cô nói: “Ngày mai có thể đi làm thủ tục, em đã lên mạng xem qua rồi, thủ tục rất đơn giản.”

Cố Nam vò đầu, không dám nhìn vào mắt của Duyệt Tâm: “Anh không nói điều đó…”

“Vậy ... có lẽ là không có vấn đề gì khác, em đến nhà này với hai bàn tay trắng nên lúc đi cũng không mang theo thứ gì.” Duyệt Tâm muốn nở một nụ cười miễn cưỡng với Cố Nam nhưng không sao cười nổi.

“Sao em có thể nói như vậy?” Cố Nam đứng bật người dậy, thấy Duyệt Tâm nhất mực muốn ly hôn, anh nổi giận: “Vì sao chúng ta đang sống rất tốt lại phải ly hôn? Vì sao em tự cho rằng có thể từ bỏ cuộc hôn nhân này? Nếu anh nói không thì sao?”

“Anh…Không phải trước đây anh đã đồng ý rồi sao?!” Duyệt Tâm thận trọng hỏi.

“Anh đồng ý điều gì?!” Cố Nam cởi áo khoác ngoài vứt ra gi.ường, “Lúc đó anh không hiểu em đang nói gì!”

Nhìn thấy Cố Nam nổi giận một cách trẻ con như thế, Duyệt Tâm chỉ có thể thở dài: “Cố Nam, hà tất phải như thế?”

“Hà Duyệt Tâm, anh nói cho em biết, anh hối hận rồi, bây giờ anh không muốn ly hôn nữa.” Cố Nam hét lớn.

“Cố Nam, anh hãy lý trí hơn một chút.”

Duyệt Tâm hơi lùi lại muốn tránh xa anh nhưng Cố Nam không ngừng tiến lại gần cô. Cô lùi một bước anh lại tiến một bước. Anh nhìn cô, hy vọng cô có thể thay đổi quyết định giống anh.

“Cố Nam.” Duyệt Tâm đã lùi lại sát góc tường, không thể lùi thêm được nữa, cô dựa người vào đó, nhắm mắt lại.

Cố Nam chống hai tay lên tường, cúi đầu ghé sát mặt cô nói nhỏ: “Duyệt Tâm, đừng rời xa anh!”

Duyệt Tâm lắc đầu, kiên quyết nói: “Không.”

Cố Nam ôm lấy Duyệt Tâm, vùi mặt vào tóc cô, run rẩy nói: “Duyệt Tâm, hãy để chúng ta suy nghĩ kỹ hơn, được không?”

Tay Duyệt Tâm động đậy sau lưng anh rồi buông thõng xuống.

Có lẽ, cô cần đợi một thời gian nữa để Cố Nam hiểu.
 
8
Anh không quên cô là vợ của người khác


Duyệt Tâm vẫn đi tìm việc ở khắp nơi, cô thấy hơi lo lắng. Sắp đến lúc Duyệt Thanh đến Bắc Kinh chữa bệnh nhưng trong tay cô không có bao nhiêu tiền.

Đúng lúc cô đang bước vào ngõ cụt, có một công ty gọi điện mời cô đến phỏng vấn.

Vì thời gian quá gấp, Duyệt Tâm không kịp ăn trưa đã vội vàng đi, cũng may không tắc đường nên cô đến công ty đó kịp thời gian trước hai giờ.

Người quản lý phỏng vấn cô là một phụ nữ ngoài bốn mươi tuổi, rất nghiêm khắc, lúc nói chuyện luôn ngẩng cao đầu với vẻ kiêu ngạo.

“Cô Hà, công ty chúng tôi đang thiếu một nhân viên hành chính, cô có hứng thú không? Cô có suy nghĩ gì về công việc này?”

Duyệt Tâm vẫn nghĩ công ty này mời cô đến làm thiết kế, không ngờ lại là làm công việc hành chính văn phòng. Nhưng hiện tại, tìm được một công việc để làm cũng không tồi. Cô trình bày những hiểu biết của mình về tình hình công ty và phát biểu cảm tưởng về công việc.

Kết thúc buổi phỏng vấn, người quản lý nói: “Có ba người đến phỏng vấn vị trí này, chúng tôi sẽ chọn ra một người có thể tiếp nhận công việc, nếu có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo cho cô.”

Duyệt Tâm biết, thông thường người ta đã nói như vậy có nghĩa là khéo léo thể hiện thái độ không hài lòng lắm với cô.

Tinh thần bất ổn, buổi trưa không ăn gì nên cô vô cùng mệt mỏi, chưa bước ra khỏi cửa công ty, Duyệt Tâm đã ngất xỉu.

Sau khi tỉnh lại, cô nhận ra người quản lý đang ở bên cạnh cô.

“Cô Hà, cô cảm thấy đỡ hơn không?” Bà ân cần hỏi.

Rõ ràng là một người, lúc phỏng vấn cô thì thái độ kiêu căng ngạo mạn, bây giờ lại cười rất hòa nhã.

Duyệt Tâm cười với vẻ ngại ngần: “Cảm ơn bà, tôi khỏe.” Cô nghĩ vừa rồi mình mệt quá không thở được, bây giờ đã được nghĩ ngơi nên có lẽ sẽ không có vấn đề gì nữa.

Duyệt Tâm đứng dậy định đi thì một người đàn ông lao vào làm cô giật mình.

Người đó chính là Viên Nhược Hồng, anh chạy rất nhanh, trán toát mồ hôi: “Duyệt Tâm!”

Anh nhìn thấy cô, nét mặt đang lo lắng dãn ra rồi cười dịu dàng: “Phó tổng giám đốc Trần gọi điện thoại cho tôi báo cô bị ngất ở chỗ bà ấy.”

Phó tổng giám đốc Trần? Chính là người chủ quản vừa phỏng vấn cô?

Phó tổng giám đốc Trần cười với Viên Nhược Hồng, nhìn Duyệt Tâm rồi nói: “Cô Hà, xin lỗi cô, chúng tôi không tìm được số điện thoại người thân của cô trong sơ yếu lý lịch nên đành thử gọi điện tới công ty cô làm trước đây, không ngờ làm phiền đến tổng giám đốc Viên…”

Duyệt Tâm hiểu ra mọi chuyện, cô cảm kích nhìn phó tổng giám đốc Trần: “Dù thế nào tôi cũng phải cảm ơn bà!”

Viên Nhược Hồng nhìn Duyệt Tâm, thấy cô thật sự không sao mới yên tâm, nói lời cảm ơn phó tổng giám đốc Trần rồi kéo Duyệt Tâm ra khỏi công ty.

Viên Nhược Hồng cầm tay Duyệt Tâm, cảm thấy chưa bao giờ vui mừng đến thế.

Trước đây anh đã từng cầm bàn tay mềm mại của cô, nhưng lúc đó, tuổi trẻ bồng bột, anh không biết trân trọng mọi thứ, vì thế những điều đánh mất là những gì tốt đẹp nhất của anh.

Bây giờ anh có thể nắm chặt tay cô ấy, trong lòng không thể không vui mừng trước cảm giác ấm áp quen thuộc.

Bên ngoài, Viên Nhược Hồng cười nhẹ nhàng nhưng trong lòng anh đang hết sức vui mừng.

Anh không quên cô là vợ của người khác, anh cũng không muốn phá vỡ hạnh phúc và cuộc sống yên ổn của cô, anh chỉ muốn trân trọng những giây phút như thế này, có thể ở bên cô, nhẹ nhàng cầm tay cô, cảm nhận được cảm giác hạnh phúc mà anh mong muốn…

Duyệt Tâm thấy anh cầm tay mình, cảm thấy không thoải mái. Ra khỏi cổng công ty, cô nhẹ nhàng rút tay khỏi tay anh.

Nhìn anh bước về phía bãi đỗ xe, Duyệt Tâm quay người muốn bỏ đi nhưng bị anh giữ lại.

Cô khách sáo nói lời cảm ơn Viên Nhược Hồng, muốn tạo ra một ranh giới giữa hai người.

Anh nói với cô bằng giọng trầm trầm: “Duyệt Tâm, công ty không đồng ý để cô nghỉ việc.” Anh nói là công ty, không phải anh.

“Nhưng tôi đã gửi đơn xin nghỉ việc, hiện tại cũng không có việc gì cần bàn giao.” Đột ngột bỏ công ty, cảm thấy hơi vô trách nhiệm nên giọng nói của Duyệt Tâm có vẻ rụt rè.

“Cô muốn đi cũng phải đợi tổng giám đốc Hàn khỏi bệnh, lúc đó cô có thể trực tiếp nói với ông ấy.” Viên Nhược Hồng đứng chắn trước mặt cô, chăm chú nhìn cô. Tinh thần của Duyệt Tâm không tốt, cô cảm thấy mệt mỏi, dường như một cơn gió có thể thổi ngã cô.

Viên Nhược Hồng đã kiên trì như vậy nên cô cũng không còn gì để nói. Không tìm được việc, tạm thời về công ty làm không phải là không thể, dù sao bây giờ cô cũng cần tiền, cô phài phụng dưỡng bố mẹ và chữa bệnh cho Duyệt Thanh.

Nghĩ như vậy, Duyệt Tâm hỏi: “Tuần sau tôi quay lại đi làm được không?”.

Cô không giải quyết được chuyện ly hôn với Cố Nam, hơn nữa Duyệt Thanh sắp đến Bắc Kinh, cô phải chăm sóc em trai nên cần có thời gian.

Duyệt Tâm đồng ý quay lại là việc, Viên Nhược Hồng cảm thấy yên tâm. Lúc nào đi làm chỉ là chuyện sớm muộn nên anh đồng ý.

Vốn dĩ Duyệt Tâm muốn đi xe buýt về nhà, nhưng Viên Nhược Hồng lo lắng cho sức khỏe của cô, kiên quyết đưa cô về.

Lòng tốt của anh khiến Duyệt Tâm bối rối, cô dùng ánh mắt cầu khẩn nhìn Viên Nhược Hồng, hy vọng anh hiểu họ đã sớm không thể chung đường.

Viên Nhược Hồng cũng hiểu anh làm như vậy là khó cho cả hai, chỉ tự lừa mình lừa người.

Nhưng anh rất nhanh tìm ra lý do biện hộ cho mình: “Nếu cô khỏe tôi sẽ không đưa cô về. Nhưng cô đang ở trong tình trạng như thế này, không thể khiến cho người khác cảm thấy yên tâm. Dù sao tôi cũng là giám đốc tạm thời của cô. Cho dù không phải, nếu cô là một người đi đường, nhìn thấy cô không khỏe, tôi cũng nên đưa cô đi một đoạn.”

Duyệt Tâm nghe thấy vậy không còn điều gì để nói. Cô biết anh luôn có lòng tốt như thế.

Cô không thể không ngồi vào trong xe của anh, nhìn anh lái xe về hướng cô không quen đường. Cô lo sợ, cầm chặt lấy nút khóa dây an toàn, căng thẳng hỏi: “Chúng ta đang đi đâu?”

Viên Nhược Hồng từ từ lái xe, bình tỉnh nói: “Tôi biết một vị thầy thuốc đông y rất giỏi, để ông ấy khám cho cô xem sao.”

Duyệt Tâm phản đối: “Tôi rất khỏe, không muốn khám bệnh.”

Nhưng Viên Nhược Hồng không nghe cô, anh thấy sắc mặt cô rất kém nên mới nghĩ ra ý định đưa cô đi khám.

“Khám xong nếu không sao, cô thích đi đâu, làm gì, tôi không ngăn cản.” Anh hứa với cô.

Duyệt Tâm lo lắng không biết phải làm gì, cô cảm thấy mệt mỏi, không thể chống lại được anh, chỉ biết than thở: “Nhược Hồng, anh hà tất phải khổ như thế?”

Viên Nhược Hồng không nói gì.

Đúng, anh hà tất phải khổ như thế?

Có lẽ trong thế giới tình cảm riêng của anh, những điều này cũng chỉ là khiên cưỡng mà thôi.

Có lẽ, mọi điều trong cuộc sống đều khiên cưỡng như thế.

Giống như bây giờ, sắc mặt tái xanh, Duyệt Tâm đang ngồi đối diện với thầy thuốc đông y, cô hoàn toàn kinh ngạc, không thốt lên được lời nào.

Tay ông thầy thuốc già vẫn đặt lên cổ tay cô nhưng lời ông nói dường như vang lên từ một nơi rất xa: “Anh Viên, chúc mừng hai người! Vợ anh không sao, chỉ có tin vui thôi.”

Thái độ của Viên Nhược Hồng cũng không tốt hơn Duyệt Tâm, anh đờ đẫn đứng cạnh Duyệt Tâm với vẻ vô vọng: “Cô ấy chỉ không thoải mái trong người, liệu ông có xem nhầm không?”

Thầy thuốc tự tin lắc đầu: “Tôi đã xem mấy chục năm rồi, không thể nhầm được.”
 
Part III: Anh giống như một con chim đà điểu gặp bão, vùi đầu mình vào trong cát
1
Một đứa trẻ có thể mang lại rất nhiều thay đổi


“Không thể nhầm, không thể nhầm…” Tiếng Thầy thuốc vừa cười vừa nói vang lên bên tai Duyệt Tâm khiến người ta không thể không dựng tóc gáy.

Duyệt Tâm giật mình tỉnh giấc mồ hôi toát ra khắp người.

Cô xoa bụng mình lúc này vẫn chưa nhô lên, không biết nên giải quyết như thế nào. Nhớ lại vài lần nôn khan trước đây, cũng không thấy kinh nguyệt, cô vẫn nghĩ mình quá bận rộn nên sinh lý bất thường mà thôi.

Duyệt Tâm không tin số phận lại trêu đùa cô như thế.

Có bầu gần hai tháng, cô nên làm thế nào với đứa trẻ đột nhiên xuất hiện này?

Cuộc hôn nhân của cô với Cố Nam đã khiến cô vô cùng thất vọng, hai người đang đứng bên bờ vực ly hôn. Bây giờ có con, không phải tất cả mọi kế hoạch đều bị phá vỡ sao?

Cô không muốn vậy, cô muốn rời xa cái nhà này, cô không muốn hai người tiếp tục giày vò, nghi ngờ lẫn nhau. Đối với cô nơi đây đúng là địa ngục.

Nhưng, đứa trẻ…

Rốt cuộc cô nên làm gì?

Hơn bốn giờ sáng, Duyệt Tâm ra khỏi gi.ường, mặc quần áo ra quầy thuốc mua que thử thai, cô muốn kiểm tra xem rốt cuộc thầy thuốc có nói sai hay không.

Cô không tin, cô không tin tất cả mọi thứ.

Duyệt Tâm nhốt mình trong nhà vệ sinh, nhìn hai vạch đỏ trên que thử thai.

Cuối cùng, không biết vì cô hoa mắt hay vì hai vạch đỏ trên que thử thai mờ đi, trong mắt cô chỉ lộ rõ cảm giác hoảng hốt.

“Duyệt Tâm, Duyệt Tâm…mở cửa”. Cố Nam cố gắng đập cửa, anh lo lắng Duyệt Tâm nghĩ không thông nên làm điều gì đó ngốc nghếch.

Thật ra anh không ngủ, anh biết Duyệt Tâm ra khỏi nhà từ sáng sớm, sau khi về nhà cô vào phòng vệ sinh, bên trong không có tiếng động, yên lặng đến đáng sợ. Gần đây tâm trạng của cô không tốt, muốn ly hôn nhưng anh không đồng ý, liệu có phải Duyệt Tâm quá phiền muộn về những chuyện này không?

Cố Nam càng nghĩ càng sợ, anh xô mạnh, cửa phòng vệ sinh mở tung.

Duyệt Tâm đang khuỵu người ở góc phòng, dường như không còn sức sống, trong tay vẫn cầm que thử thai với hai vạch màu đỏ đã khô.

“Duyệt Tâm!” Cố Nam gọi cô nhưng cô không có phản ứng gì.

Anh luống cuống, cõng cô chạy đến bệnh viện.

Anh cố gắng chạy thật nhanh vì anh cảm thấy Duyệt Tâm càng lúc càng nhẹ, nếu anh chạy nhanh hơn Duyệt Tâm sẽ an toàn hơn.

Bị Cố Nam cõng trên lưng xóc như thế, Duyệt Tâm tỉnh lại, cảm thấy tim anh đang đập rất mạnh.

Cô khẽ động đậy, nhích lại gần người anh, áp mặt lên đôi vai rộng của anh, nói khe khẽ: “Cố Nam, em không sao…”

Nghe thấy tiếng Duyệt Tâm, thần kinh đang căng thẳng của Cố Nam dãn ra, anh bước chậm lại rồi quay đầu nhìn cô, sắc mặt cô vẫn xanh tái, dường như không còn một giọt máu.

“Còn nói là không sao? Suýt chút nữa dọa anh sợ chết mất, sau này vào nhà vệ sinh em đừng khóa cửa nữa!” Anh vẫn cảm thấy sợ hãi.

Cố Nam ghét bệnh viện, đặc biệt là ghét người thân của mình bị bệnh.

Duyệt Tâm vào kiểm tra anh cũng muốn đi theo, y tá ngăn anh lại: “Ở đây đàn ông không được phép vào”.

Anh chỉ có thể đứng đợi bên ngoài, càng đợi càng suốt ruột nên gọi điện cho Vệ Đông.

Hình như Vệ Đông vẫn chưa tỉnh ngủ, ngáp dài rồi hỏi anh: “Sớm thế này mà không để cho người ta ngủ, cậu cố tình đấy à? Hôm nay mình còn phải đi làm”.

Cố Nam nhìn đồng hồ, đã hơn tám giờ sáng, “Cuối tuần rồi, cậu còn đi làm ở đâu?”

“Mình và vợ đi làm thêm giờ không được sao?” Vệ Đông lý luận, “Vợ cậu có gì không vừa lòng sao? Cậu đi tìm vợ cậu mà giải quyết đi.”

“Vợ mình đang ở trong bệnh viện”, Cố Nam thật thà đáp, “Mình muốn hỏi cậu, cô ấy kiểm tra que thử thai, trên đó có hai vạch đỏ nghĩa là sao?”

Vệ Đông nghĩ Cố Nam trêu anh, cười hi hi nói: “Hai vạch thể hiện người đó là trung đội trưởng, hồi nhỏ cậu còn đeo thứ đồ chơi ấy nhiều hơn mình mà.”

Cố Nam biết Vệ Đông đang trêu anh, anh nghiêm túc hỏi: “Cậu nói chuyện nghiêm túc được không? Hai vạch đỏ trên que thử thai!”

“Mới sáng sớm cậu lôi anh em ra để tiêu khiển phải không? Hóa ra không có người phụ nữ nào nói cho cậu biết, đó là họ đang mang thai sao? Cậu có biết mang thai là gì không? Để tôi dắt vợ tôi đến…” Vệ Đông nói với Cố Nam bằng giọng nói của người Đông Bắc.

Suýt chút nữa Cố Nam nhảy đựng lên, “Mang…mang thai?”

Anh lắp bắp hỏi lại, một cảm giác vui mừng tột độ dâng tràn trong lòng anh.

Duyệt Tâm mang thai? Họ sắp có con? Anh sắp làm bố rồi sao?

Cố Nam đứng đó cười ngốc nghếch, rồi gọi điện thoại cho bố mẹ báo tin vui, anh nói: “Duyệt Tâm mang thai, bố mẹ sắp được bế cháu rồi!”

Bố anh nghe thấy rất vui mừng, mẹ anh lại nói: “Vừa mấy bữa trước đòi ly hôn, liệu đứa trẻ này có phải của nhà họ Cố không?”

Câu nói này hất vào Cố Nam một chậu nước lạnh, anh đứng đó ngạc nhiên nhìn Duyệt Tâm bước ra khỏi phòng khám, không kịp định thần lại.

Anh hờ hững hỏi cô: “Kết quả thế nào?”

Nhìn thái độ đó của Cố Nam, Duyệt Tâm nghĩ hồi lâu rồi mới nói: “Em có thai, bác sĩ nói khoảng tám tuần, mọi thứ đều bình thường, hỏi chúng ta có muốn giữ đứa trẻ này không”.

Cố Nam không đồng ý ngay, Duyệt Tâm biết hai người đã bàn đến chuyện ly hôn, đột nhiên có một đứa trẻ là không phải lúc.

Duyệt Tâm không đợi Cố Nam trả lời, cô tự nói với chính mình: “Em cũng không biết nên làm thế nào bây giờ?”

Một lát sau, Cố Nam đã nghĩ thông suốt, anh ôm lấy Duyệt Tâm, dịu dàng nói: “Con của chúng ta, vì sao lại không cần?”

Duyệt Tâm dựa vào lòng anh, bị câu nói “con của chúng ta” làm cho cảm động.

Cuối cùng họ đã được đứa trẻ này hàn gắn, mặc dù không chắc chắn nhưng đó là một sợi dây ràng buộc vô hình.

Trên đường về nhà, Cố Nam nói với Duyệt Tâm: “Bây giờ đã có con rồi, em đừng động một tí là nhắc tới chuyện ly hôn nữa!”.

Duyệt Tâm nhìn con đường trước mặt, mặc dù vô định nhưng vẫn tràn đầy hy vọng: “Phải rồi, Cố Nam, không ly hôn nữa, sau này chúng ta sẽ sống tốt. Nhưng anh cũng nên thay đổi tính cách của mình”.

“Tính cách gì của anh? ... Được, anh vẫn chưa sửa được sao?” Cố Nam vui vẻ nhận lỗi “Sau này có gì em không vừa lòng, anh sẽ sửa, được không?”

Anh đuổi theo Duyệt Tâm, muốn cầm tay cô nhưng cô đã thu tay lại, chỉ về phía cửa hàng bán đồ trẻ con cách đó không xa: “Em muốn đến đó xem”

“Anh đi cùng em”

Duyệt Tâm không trả lời, bước về phía đó, Cố Nam đi theo cô.

Đây là lần đầu tiên hai người giữ hòa khí tốt đẹp như thế sau khi cãi nhau.

Một đứa trẻ có thể mang lại rất nhiều thay đổi.

Cố Nam làm việc chăm chỉ hơn, anh vẫn nói là phải kiếm tiền mua sữa mua bột cho con.

Anh bắt đầu học cách chia xẻ việc nhà, ví dụ sau khi ăn cơm, anh chủ động đề nghị rửa bát, điều này trước đây không thể xảy ra. Anh còn học cách giặt quần áo, đương nhiên cũng không cần phải học nhiều, chỉ cho quần áo vào máy giặt, đổ nước giặt vào là được.

Anh đề nghị Duyệt Tâm không cần đi làm, ở nhà nghỉ ngơi nhưng sao Duyệt Tâm có thể nghỉ được? Cô cần tiền chữa bệnh cho Duyệt Thanh, hơn nữa, cô cũng đã đồng ý với Viên Nhược Hồng trước khi Tổng Giám đốc Hàn khỏi bệnh quay lại công ty, cô sẽ tiếp tục đi làm. Hơn nữa, cô chỉ có bầu, đi làm cũng không có vấn đề gì. Ở quê cô, phụ nữ mang bầu vẫn đi làm công việc đồng áng, vất vả hơn cô đi làm nhiều.

Cô giải thích tình trạng của mình với Cố Nam: “Bây giờ nghỉ, sau này sinh con sẽ không được thanh toán tiền thuốc, hơn nữa đi làm sẽ được nhận ba tháng tiền lương khi nghỉ sinh, không phải là tốt sao?”

Cố Nam không nói lên suy nghĩ của mình, anh khuyên cô không cần đi làm vì không muốn cô tiếp tục làm việc với Viên Nhược Hồng, hơn nữa anh cũng không thích cậu thanh niên tên là Hàn Hiên đó.

Thấy thái độ kiên trì của Cố Nam, cuối cùng Duyệt Tâm cũng quay về ngủ chung gi.ường với anh.

Lý do anh đưa ra là: “Em nằm ngủ một mình ở đó, buổi tối em đắp chăn anh không nhìn thấy, nếu em bị cảm sẽ ảnh hưởng đến con chúng ta…Em quay về ngủ chung, anh hứa sẽ không chạm vào em, thật đấy…”

Nhưng khi cô quay về phòng, Cố Nam quên mất lời hứa của mình.

Anh từ từ ghé sát môi cô, hôn lên đó, hơi thở nóng hổi của anh phả lên cổ Duyệt Tâm.

“Duyệt Tâm, anh nhớ em chết mất, thật đấy…không tin, em xem xem…” Anh cầm lấy tay Duyệt Tâm đặt lên chỗ đang cương cứng của mình, mặt Duyệt Tâm đỏ bừng: “Không được, bác sĩ nói trước ba tháng, không được…”

“Duyệt Tâm, xin em…” Đã lâu rồi họ không gần gũi nhau, Cố Nam dường như không chịu đựng nổi nữa.

Duyệt Tâm đẩy anh ra, sờ tay lên bụng rồi nói: “Cố Nam, anh đừng như thế nữa, nguy hiểm lắm”

Nhìn thấy thái độ hiền dịu của một người mẹ trên mặt Duyệt Tâm, Cố Nam không thể không bỏ cuộc.

Anh cẩn thận vuốt ve bụng cô, bụng vẫn chưa lộ rõ. Anh nghĩ, đưa trẻ này sẽ giống ai? Cho dù giống ai, anh cũng quyết định sẽ yêu nó như yêu Duyệt Tâm.

Dạ dày Duyệt Tâm lại bắt đầu cảm thấy khó chịu, cô lao vào nhà vệ sinh nôn khan nhưng không nôn ra được gì.

Cố Nam ân cần rót nước lọc cho cô: “Em súc miệng đi”

Anh dịu dàng và là người đàn ông tốt, Duyệt Tâm thất thần nghĩ.

Cố Nam vẫn vuốt ve bụng cô, lẩm bẩm nói: “Con làm khổ mẹ con thế hả? Lúc nào con ra đời bố sẽ đánh vào mông”.

Duyệt Tâm bật cười: “Em bé còn quá nhỏ, không thể nghe anh nói chuyện”

Thấy Duyệt Tâm cười, Cố Nam nói: “Anh chỉ dọa một tý, không đánh thật”

Duyệt Tâm vẫn đi làm ở công ty, trên vai cô còn phải lo cuộc sống của gia đình, nên không thể nói nghỉ việc là nghỉ việc ngay được. Hơn nữa ngoài Viên Nhược Hồng tạm thời làm giám đốc, tất cả mọi điều khác đều khá phù hợp với cuộc sống của cô.

Hàn Hiên hét to một cách khoa trương: “Ái chà, Duyệt Tâm, cuối cùng chị cũng đến. Không có chị bọn em ăn không ngon”.

Thư ký Vu bĩu môi nói nhỏ với Duyệt Tâm: “Chỉ có cậu ấy ăn không ngon, không ảnh hưởng gì đến tôi”.

Hàn Hiên cười anh ta: “Vậy ai toàn mua thừa một xuất cơm thế?”

Thư ký Vu không nói gì, nhớ đến bánh ú mới chặn miệng Hàn Hiên: “Không phải cậu để dành cho Duyệt Tâm bánh ú sao? Mau đi làm nóng lại.”

Có người lấy cái này cái kia cho Duyệt Tâm xem, có người kể cho Duyệt Tâm nghe những chuyện thú vị xảy ra lúc cô nghỉ, không khí đầm ấm rất vui vẻ.

Duyệt Tâm rất cảm động, cô nghe họ nói chuyện, nhìn ngắm và cười với họ.

Viên Nhược Hồng đến xem Duyệt Tâm đã đi làm chưa, thấy văn phòng náo nhiệt khác thường, anh đứng ngoài cửa, không bước vào.

Có lẽ anh đã sai lầm khi quay về, anh không những làm ảnh hưởng đến cuộc sống của Duyệt Tâm, suýt chút nữa anh còn làm cho cô mất việc và những đồng nghiệp thân thiết. Nếu không phải hôm đó anh biết cô đi tìm việc làm khắp nơi, rồi gọi cô về làm, anh đã phạm một sai lầm còn lớn hơn thế.

Công ty không có anh, mọi người sẽ không sao; nhưng nếu không có Duyệt Tâm, mọi người sẽ nhớ và lưu luyến cô.

Duyệt Tâm, cô ấy đi đến đâu cũng rất có nhân duyên với mọi người.

Viên Nhược Hồng đứng bên ngoài, rồi bỗng nhiên muốn hút một điếu thuốc.

Đã rất lâu rồi anh không hút thuốc nên không có thuốc lá trong túi. Có một nhân viên của công ty đang đi ngoài hành lang, anh xin người đó một điếu thuốc. Anh chàng đó nhìn thấy Tổng Giám đốc vội vàng giúp anh châm thuốc.

Anh xua tay ra hiệu không cần, rồi lấy chiếc bật lửa zippo trong túi tự châm lửa. Mới hít một hơi anh đã bị sặc khói, anh vội vàng dập điếu thuốc rồi bỏ đi.
 
×
Quay lại
Top