[Lưu trữ] Về việc thêm quy định độ dài fanfic

Bạn có ủng hộ quy định về độ dài fanfic không?

  • CÓ.

    Số phiếu: 33 89,2%
  • KHÔNG.

    Số phiếu: 4 10,8%

  • Số người tham gia
    37
  • Bình chọn đã đóng .

Kirill

I know you'll find the answer, Naruto...
Thành viên thân thiết
Tham gia
1/6/2013
Bài viết
1.852
Như các bạn đã biết, box Conan Fan Fiction là một trong những nơi nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong diễn đàn, vì vậy Nội Quy box cũng phải bổ sung liên tục sao cho phù hợp với thời thế. Qua một quãng thời gian tương đối dài theo dõi và quản lý box, nay mình muốn cùng mọi người bàn luận về vấn đề quy định độ dài chapter và part của fanfic. Các thành viên đã và đang hoạt động tại box fanfic, cho dù các bạn là author, reader, hay chỉ cần bạn là người quan tâm đến vấn đề đang thảo luận thì đều có thể nêu ý kiến trực tiếp tại topic này. Mình rất trân trọng và mong nhận được sự giúp đỡ của các bạn.

Lý do cần phải có quy định về độ dài fanfic?

Fanfic là văn chương. Khi các bạn mở một cuốn sách bất kì đã được xuất bản, một chương truyện tiêu chuẩn không bao giờ có độ dài dưới một trang sách. Việc bạn đăng một chương fanfic quá ngắn sẽ khiến độc giả khó nắm bắt nội dung fic, bạn cũng không truyền tải được điều gì thông qua chương truyện, gây đứt mạch cảm xúc của người đọc, làm loãng topic của bạn nói riêng và cả box nói chung. Ngoài ra, một chương truyện quá ngắn được vội vã đăng lên khiến độc giả có cái nhìn thiếu thiện cảm, rằng bạn không hề đầu tư công sức để sáng tác fic, không tôn trọng chính mình và người đọc.

Tại sao đến bây giờ mới có quy định về độ dài fanfic?

Trước đây box fanfic Ksv chưa có quy định này, vì mình không muốn các author bị gò bó gượng ép về độ dài fanfic, cảm xúc viết sẽ mất đi tự nhiên. Mình để các author tự do quyết định độ dài mỗi chương truyện, khuyến khích họ hãy viết hết tất cả những gì cần viết, edit thật kĩ trước khi post. Đương nhiên những fic mà post chap quá ngắn thì sẽ có biện pháp xử lí phù hợp, ví dụ như nhắc nhở author, khuyến khích author viết tiếp hoặc gộp các part ngắn thành 1 chap dài hơn. Tuy nhiên hiện nay biện pháp này không thể dùng được nữa, vì một bộ phận author lấy số lượng bù cho chất lượng, khiến cho các Mod không quản lý và nhắc nhở xuể. Thậm chí có người được nhắc nhiều lần nhưng vẫn không hề có ý cải thiện độ dài fic. Vì vậy cho đến bây giờ mới cần phải có quy định về độ dài để nâng cao chất lượng mỗi bài viết trong box và để các Mod quản lý box tốt hơn.

Quy định như thế nào thì phù hợp?

Đối với box fanfic Ksv, độ dài một chương được tính bằng số word, không tính bằng số trang word.

Độ dài một chương (chapter): tối thiểu 1500 từ.

Nếu một chương ngắn hơn 2000 từ thì không được chia phần (part)

Độ dài một phần (part): tối thiểu 1000 từ.

Nếu một chương dài hơn 2000 từ thì có thể chia làm 2 phần.

Nếu một chương dài hơn 3000 từ thì có thể chia làm 3 phần.

....

Cách thức đếm số từ:
Word 2003: Bôi đen đoạn cần đếm, chọn Tools -> Word Count
Word 2007: Bôi đen đoạn cần đếm, chọn Review -> Word Count


Độ dài tối thiểu có thể được xê dịch tùy mỗi author, hơn kém 10 hoặc 20 từ cũng có thể chấp nhận được.

Mục đích của topic thảo luận là để các bạn có thể đưa ra độ dài fanfic mà bản thân cho là hợp lý và phù hợp nhất. Có thể một số bạn sẽ không quan tâm lắm đến vấn đề này vì các chapter mà các bạn đã đăng chưa bao giờ ít hơn 3000 word ;)) Nhưng vì quyền lợi chung của các author, mọi người cứ thoải mái nêu ý kiến nhé ^^

Hình thức xử lý đối với những author vi phạm?

- Nhắc nhở đối với lần vi phạm đầu tiên.

- Lần vi phạm thứ hai: xóa part/chapter vi phạm, gộp chung các part lại làm một, yêu cầu author edit lại.

- Lần vi phạm thứ 3: close topic trong thời hạn nhất định hoặc xóa topic tùy theo mức độ vi phạm.

Xử lý các topic vi phạm trước khi quy định có hiệu lực như thế nào?

Trước hết, các topic điển hình có độ dài part/chapter quá ngắn không thể ngắn hơn được nữa thì sẽ được xử lý như sau:

- Gộp chung các phần lại thành một chương hoàn chỉnh.

- Gộp từ 2 đến 3 chương lại trong một bài đăng để tránh loãng topic.

- Gửi thông báo đến cho chủ topic.

Đối với các fic sưu tầm mà độ dài chương không đảm bảo thì phải làm thế nào?

Quy định về độ dài fanfic chỉ áp dụng cho fic do thành viên Ksv sáng tác và trực tiếp đăng trong box. Đối với các fic sưu tầm mà độ dài không đảm bảo, bạn có thể đăng từ 2 đến 3 chương trong cùng một bài viết (comment), không đăng mỗi chương một comment. Lưu ý trình bày sao cho đảm bảo tính mỹ quan và để độc giả có thể tiện theo dõi.

Đôi lời cuối cùng của những người làm quản lý:

Bọn tớ rất hoan nghênh và đón nhận những ý kiến đóng góp của các bạn để có thể hoàn thiện cơ chế quản lý hơn. Sau này nếu nội quy có sửa đổi bổ sung điều gì đều sẽ lập topic để mọi người cùng tham gia thảo luận, vì vậy mong các bạn nếu ai có ý kiến gì về cách thức quản lý box thì hãy liên hệ trực tiếp với bọn tớ. Nếu là khuyết điểm thì bọn tớ sẽ nghiêm túc nhìn nhận và sửa đổi, còn nếu là hàm oan thì bọn tớ cũng có cơ hội để thanh minh chứ nhỉ ;)) Cảm giác thật không tốt chút nào khi các bạn chọn đem những điều bức xúc về wall cá nhân, hoặc kể cho một người thứ hai không phải là bọn tớ, khiến cho vấn đề mãi mà không được giải quyết, các bạn không giải tỏa được bức xúc mà bọn tớ cũng không biết mình làm sai ở đâu để mà sửa.

Bọn tớ gọi là người quản lý cho oai zậy thôi chứ bọn tớ cũng giống như các bạn, hàng ngày cũng phải giải quyết các vấn đề trong cuộc sống như các bạn, chỉ khác là mỗi ngày bọn tớ bỏ ra một khoảng thời gian để lên Ksv đọc từng cái comment, lọc từng cái topic, giải đáp thắc mắc và các vấn đề etc... Bọn tớ làm zậy không phải vì trách nhiệm hay nghĩa vụ bắt buộc phải làm, mà phần lớn là vì niềm đam mê với DC và mong muốn đóng góp chút công sức cho diễn đàn thôi. Mong các bạn hiểu là cách thức quản lý của bọn tớ sẽ không tránh khỏi những sai sót, rất cần được thông cảm và khích lệ để xây dựng một nơi giải trí lành mạnh cho mọi người. Nếu các bạn không chịu hợp tác hay không hiểu những điều mà bọn tớ đang cố gắng làm thì tất cả công sức của cả bọn tớ và mọi người đều sẽ trở nên vô nghĩa. Xóa một topic hay ban nick một người rất dễ, chỉ cần một cú click chuột, nhưng điều quan trọng là vấn đề có được giải quyết tận gốc rễ hay không.

Topic này sẽ được giữ trong vòng 10 ngày kể từ ngày đăng để mọi người có thể thoải mái bàn luận. Mong các bạn luôn ủng hộ chúng tớ nhé ;))


Quản lý box
Sasuke, Kazeshizu & Minty
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Vế quy định độ dài Fanfic thì Sunny đồng ý, vì một số author viết quá ngắn, đọc chưa hiểu mô tê gì đã ghi hết, mất hết cảm xúc và không có cảm tình.

Nhưng mà có một thể loại fanfic gọi là Ficlet, siêu ngắn, siêu đoản văn luôn nhưng nội dung truyền tải vẫn đảm bảo đầy đủ, mà ficlet thì với số từ tối thiểu 1000 như vậy thì không phù hợ lắm (có fic Sunny viết chỉ có 500 từ) >.< vì vậy mấy bạn nên quy định thêm một mục nữa dành cho Ficlet nhé :v
 
@Sunny Archangel Ficlet, drabble, double drabble nó có quy định riêng về độ dài bất khả xâm phạm rồi mà nàng ;))
 
ủa vậy hả, ta ko có đọc =)) có link ko cho xem đi?
 
Hỏi ngu một phát là quy định này là tùy ý hay bắt buộc vậy?

Nếu một chương dài hơn 2000 từ thì có thể chia làm 2 phần.
Nếu một chương dài hơn 3000 từ thì có thể chia làm 3 phần.
 
Hỏi ngu một phát là quy định này là tùy ý hay bắt buộc vậy?

Nếu một chương dài hơn 2000 từ thì có thể chia làm 2 phần.
Nếu một chương dài hơn 3000 từ thì có thể chia làm 3 phần.
"Có thể" nghĩa là tuỳ ý nha ;)) Bạn muốn chia phần cũng được, không chia cũng được.
 
Nghe mà giật thót, fic của mình giờ mà ngắn hơn rồi gộp lại thì mệt lắm =)) Vội vàng đi check =))
Mà nếu áp dụng qui định này thì chắc các mod sẽ quản lí mệt lắm đấy ^^
 
@Hamano Michiyo Nghe dân tình kêu ca về độ dài fic nhiều quá rồi nàng ạ ;)) Mùa hè sắp đến, một lượng lớn fic mới chuẩn bị nhăm nhe tung ra rồi, không có quy định thì chẳng mấy chốc box này thành cái nhà kho còn bọn tui thành thủ kho mất thôi :'(
 
Cho em hỏj ngu một chút,khoảng cách gjữa các chữ có được tính là một từ không ạ? Nếu không thì đăng bằng đt thì làm sao mà đếm đc ạ?
 
Cho em hỏj ngu một chút,khoảng cách gjữa các chữ có được tính là một từ không ạ? Nếu không thì đăng bằng đt thì làm sao mà đếm đc ạ?
Khoảng cách giữa các chữ làm sao tính là một từ được hả em?

Em có thể sử dụng cách đếm thủ công nếu đăng bài bằng điện thoại: ngồi đếm từng từ một. Hoặc chờ đến khi nào onl được bằng máy tính thì copy fic ra word để đếm nhé.
 
_ _'' chỉ áp dụng cho fanfic thôi? Đúng không? CÒn mấy thể lại oneshort, shortfic thì khác nữa?
 
Vậy qui định này áp dụng từ ngày mấy?
 
Cách thức đếm số từ:
Word 2003: Bôi đen đoạn cần đếm, chọn Tools -> Word Count
Word 2007: Bôi đen đoạn cần đếm, chọn Review -> Word Count
Word 2010: góc trái phía dưới Words: ... =))
Nhận đếm số từ miễn phí nhé :))))
Không liên quan nhưng mình không thấy điều này có gì không ổn. Nhưng mà khổ mấy mod dài dài :3
 
Thỉnh thoảng cũng phải bày việc cho các mod làm chớ ;))
Tui là tui thấy các mod Ksv hiền lành dễ sợ =))
Phải như mấy mod ở vnsharing, trochoivui, ficland, 360kpop... vi phạm cái zì là xử lý nặng luôn, không dài dòng nhiều lời đâu =))
 
em thấy mod bên matngu12chomsao còn dữ dội hơn nhiều. Nhưng phải công nhận là việc đếm từ này hình như còn gì đó ko ổn vì bây h có nhiều fic chia part quá, tổng hợp lại thì khổ mod :(
 
Đối với Word 2013 thì sao ạ ?
 
×
Quay lại
Top