# Kỹ năng mềm là gì? Những điều cần biết!

Trong chuyên mục 'Kỹ năng mềm' đăng bởi endles123, 11/9/2020. — 124 Lượt xem

  1. endles123

    endles123 Thành viên mới

    # Kỹ năng mềm là gì? Những điều cần biết!

    Kỹ năng mềm (soft skills) là những kỹ năng không mang tính chất quá chuyên môn, kỹ thuật. Ví dụ như cách bạn tương tác với đồng nghiệp, cách bạn giải quyết vấn đề và cách bạn quản lý công việc của mình.

    Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ năng mềm là gì, các loại và ví dụ về kỹ năng mềm, cách phát triển kỹ năng mềm.

    Kỹ năng mềm là gì?
    Kỹ năng mềm liên quan tới cách mà bạn làm việc, các hoạt động tương tác với mọi người hàng ngày. Ví dụ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, quản lý thời gian, sắp xếp công việc, lãnh đạo, …

    Kỹ năng mềm liên quan nhiều tới thái độ, trực giác của bạn vì nó thiên về tính cách cá nhân hơn. Những người có kỹ năng mềm tốt thường có nhận thức về tình huống và trí tuệ cảm xúc (EQ) mạnh mẽ giúp họ thích ứng với các môi trường hoàn cảnh làm việc khó khăn nhưng vẫn cho ra kết quả tốt.

    Tại sao kỹ năng mềm lại quan trọng?
    Hầu hết việc tương tác với mọi người đều yêu cầu một số kỹ năng mềm. Ví dụ tại công ty, bạn có thể đàm phán để có được hợp đồng với khách hàng, trình bày ý tưởng mới với đồng nghiệp, kết nối với các đối tác, ..

    Hoặc trong các bài viết tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên phải có “kỹ năng giao tiếp” hoặc “khả năng giải quyết vấn đề”. Đó là vì kỹ năng mềm giúp các nhà tuyển dụng xác định được các ứng viên tiềm năng.

    Một ứng viên tiềm năng khi có kỹ năng mềm sẽ biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc để đạt được kết quả tốt nhất. Khi hai ứng viên có trình độ học vấn và bằng cấp bằng nhau thì kỹ năng mềm là một trong những yếu tố giúp nhà tuyển dụng ra quyết định.

    Hoặc trong những môi trường công ty khác, nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm chọn người có tiềm năng phát triển về sau chứ không đơn thuần chỉ là có kiến thức.

    Kỹ năng mềm gồm những gì?
    Có rất nhiều kỹ năng mềm nhưng tại đây mình chỉ liệt kê những nhóm kỹ năng phổ biến nhất mà đa phần mọi người đều cần nhé:

    Nhóm 1: Sự hợp tác
    Có thể hình thành mối quan hệ với những người khác trong công ty là một kỹ năng quan trọng trong việc xây dựng một team mạnh. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các nhóm làm việc tốt với nhau sẽ làm được nhiều việc hơn.

    [​IMG]
    Kỹ năng hợp tác với mọi người
    Kỹ năng mềm trong nhóm này bao gồm:

    • Làm việc theo nhóm – làm việc hiệu quả với đồng nghiệp và đồng nghiệp
    • Tính cách – khuyến khích người khác với thái độ tích cực
    • Kỹ năng xã hội – xử lý tốt bản thân trong mọi tình huống kinh doanh
    • Giải quyết xung đột – giảm leo thang bất đồng giữa những người khác
    Nhóm 2: Kỹ năng giao tiếp và giao tiếp giữa các cá nhân

    Bất kể công việc đòi hỏi điều gì, điều cần thiết là phải có kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Nếu bạn có thể trình bày ý tưởng một cách hợp lý và được mọi người đón nhận, bạn có lợi thế hơn hẳn so với những người khác.

    [​IMG]
    Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân
    Kỹ năng mềm trong nhóm này bao gồm:

    • Nói – đưa ra những lời phát biểu có tác động trong các nhóm nhỏ hoặc lớn
    • Lắng nghe – thấu hiểu và đồng cảm với quan điểm của người khác
    • Bán hàng – trình bày lý do thuyết phục để bán được sản phẩm của mình
    • Thuyết phục – thuyết phục ai đó chấp nhận một quan điểm mới
    Nhóm 3: Kỹ năng xử lý vấn đề

    Kỹ năng giải quyết vấn đề rất quan trọng trong nền kinh tế thông tin ngày nay, nơi máy móc và phần mềm nhanh chóng thay thế con người cho những công việc lập đi lập lại. Có kỹ năng này sẽ giúp ích trong tất cả các lĩnh vực.

    [​IMG]
    Kỹ năng giải quyết vấn đề
    Kỹ năng mềm trong nhóm này bao gồm:

    • Sáng tạo – tưởng tượng những cách tiếp cận mới cho một vấn đề
    • Tư duy phản biện – phát triển và sử dụng một phương pháp được hệ thống hóa để xử lý các công việc
    • Phân tích – diễn giải ý nghĩa sâu sắc hơn từ dữ liệu ban đầu
    • Đổi mới – phát triển các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống mới
    Nhóm 4: Kỹ năng quản lý thời gian
    “Quản lý thời gian” là quá trình sắp xếp và lập kế hoạch để phân chia thời gian của bạn giữa các hoạt động cụ thể. Quản lý thời gian tốt cho phép bạn làm việc thông minh hơn (không phải chăm chỉ hơn) để bạn hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn, ngay cả khi thời gian eo hẹp và áp lực cao. Không quản lý thời gian có thể làm hỏng hiệu quả của bạn và gây ra căng thẳng.

    [​IMG]
    Kỹ năng quản lý thời gian
    Kỹ năng mềm trong nhóm này bao gồm:

    • Đúng giờ và đáng tin cậy – Có mặt đúng hẹn, nếu gặp sự cố bất ngờ không đến kịp hẹn thì phải thông báo trước.
    • Tổ chức – phát triển và duy trì một hệ thống logic để lưu trữ các mặt hàng hoặc sắp xếp tổ chức công việc một cách hiệu quả.
    • Lập kế hoạch – sắp xếp các bước để đạt được các mục tiêu đề ra.
    • Năng suất – quản lý năng lượng, sự tập trung để hoàn thành nhiều việc hơn
    Nhóm 5: Kỹ năng lãnh đạo
    Các nhà lãnh đạo (người có kỹ năng lãnh đạo) giúp bản thân và những người khác làm những điều đúng đắn. Họ định hướng, xây dựng tầm nhìn đầy cảm hứng và tạo ra một cái gì đó mới. Lãnh đạo là việc vạch ra nơi bạn cần đến để “chiến thắng” với tư cách là một đội hoặc một tổ chức – nó năng động, thú vị và đầy cảm hứng.

    [​IMG]
    Kỹ năng lãnh đạo
    Kỹ năng mềm trong nhóm này gồm:

    • Đáng tin cậy – trung thực và tuân theo những lời hứa
    • Động lực – truyền cảm hứng cho người khác để họ phát huy được tiềm năng của mình
    • Cam kết – cống hiến hết mình để gắn bó với một dự án
    • Thiết lập mục tiêu – phát triển các mục tiêu đề ra, đầy tham vọng nhưng có thể đạt được
    Cách cách để phát triển kỹ năng mềm
    Không phải ai sinh ra cũng có được kỹ năng này, kỹ năng kia và bạn có thể phát triển bất kỳ kỹ năng mềm nào mà bạn muốn. Dưới đây là gợi ý có thể giúp ích cho bạn:

    Bước 1: Xác định nên ưu tiên phát triển kỹ năng nào
    Trước khi có thể cải thiện, bạn cần biết mình còn thiếu những kỹ năng nào. Một cách đơn giản và hiệu quả để tìm ra điểm yếu của bạn là hỏi những người thân xung quanh bạn. Họ sẽ chẳng ngại ngùng để nói cho bạn các thiếu sót mà mình đang vướng đâu.

    Sau khi có được một danh sách các kỹ năng còn thiếu sót cần cải thiện, bạn hãy tự mình ngẫm lại. Xem thử kỹ năng mềm nào sẽ liên quan và ứng dụng với các định hướng sắp tới của mình nhất.

    Ví dụ:

    • Công việc của bạn là sale, bạn sẽ xác định kỹ năng mềm mình cần có để bổ trợ tốt công việc là kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, …
    • Hoặc sắp tới bạn chuẩn bị lên làm quản lý, thì kỹ năng mềm hỗ trợ tốt cho vị trí này sẽ là kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, …
    Bước 2: Dành thời gian để luyện tập, cải thiện
    Cũng như việc học các kỹ năng cứng, chúng ta cần có thời gian, kế hoạch để đạt được mục đích đề ra. Trên thực tế, đã có các chuyên gia nói rằng nói bạn dành 20 giờ tập trung để luyện tập 1 kỹ năng mới, bạn sẽ nhận thấy sự cải biến rõ rệt về kỹ năng đó.

    Giả sử mỗi ngày bạn dành ra 1 tiếng để luyện tập, thì sau đó 3 tuần bạn sẽ thấy bản thân mình khác hẳn, thay đổi theo hướng tích cực.

    Bước 3: Các nguồn tài nguyên để nghiên cứu, học
    Tìm một người đi trước, một người thầy tốt: Người thầy tốt có thể giúp bạn phát triển một số kỹ năng mềm nhất định một cách nhanh chóng và hiệu quả vì họ luôn quan sát, điều chỉnh quá trình học tập và thực hành trực tiếp cùng với bạn.

    Thực hành với một người bạn: Giả sử bạn muốn kỹ năng đàm phán tốt hơn. Hãy ngồi xuống cùng với một người bạn và thực hành, yêu cầu những gì bạn muốn – cho dù đó là tăng lương, thăng chức hay gói phúc lợi tốt hơn. Yêu cầu bạn bè của bạn đóng vai sếp của bạn, sau đó hãy cho bạn những phản hồi và đề xuất về bạn.

    Nhận phản hồi từ người khác: Khi được góp ý từ mọi người xung quanh, hãy lắng nghe và đón nhận các ý kiến trên tinh thần sửa đổi các khuyết điểm.

    Tham gia một khóa học online: Bạn có thể tìm và học mọi kỹ năng trên mạng ngày nay, từ các kỹ năng cứng như Photoshop, quảng cáo FB, quản trị website, đến các kỹ năng mềm như quản lý dự án và đàm phán.

    Bước 4: Luyện tập, thực hành một cách hiệu quả
    Bạn có thể sử dụng kiến thức mới của mình để luyện tập bất kỳ kỹ năng nào. Để tối đa hiệu quả phần luyện tập, bạn cần lưu ý các điểm chính sau:

    Tiếp cận và lặp lại: Thử thách bạn với những kỹ thuật mới cao hơn trình độ mà bạn đang có, sau đó lặp lại nó. Ví dụ: Khi trao đổi nói chuyện với mọi người, hãy áp dụng các kỹ thuật giúp bạn tự tin hơn, nói chuyện mang tính thuyết phục người nghe hơn.

    Luyện tập có mục đích: Hãy luyện tập theo cách liên quan trực tiếp đến điểm yếu, kỹ năng mềm mà bạn cần cải thiện. Ví dụ: Bạn gặp khó khăn trong việc nói chuyện với các nhóm lớn, hãy tập nói trong các nhóm nhỏ hơn là chỉ luyện tập một mình.

    Kết luận:
    Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày cũng như công việc, hãy hoàn thiện và phát triển nó khi có cơ hội.

    Nguồn: buoclennao.com/
     




Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP