Khơi dậy những thương yêu

Trong chuyên mục 'Bản tin sinh viên' đăng bởi gaconueh2005, 4/9/2013. — 768 Lượt xem

  1. gaconueh2005

    gaconueh2005 Nothing is forever... Thành viên thân thiết

    Khơi dậy những thương yêu

    Mới thành lập chưa đầy một năm, nhưng đến tháng 8/2013, tổng số tiền CCT Germany (chương trình Cơm có thịt) gửi về nước đã lên đến 10.000 euro. Đó là tình cảm chân thành mà các du học sinh Việt Nam tại Đức dành cho những em học sinh nghèo nơi biên cương Tổ quốc.
    [​IMG]
    Sinh viên tại Đức vận động cho Chương trình Cơm có thịt (CCT Germany).​

    Không giống như nhiều người vẫn nghĩ, du học không phải là thiên đường. Đó là nơi những người Việt trẻ không chỉ gồng mình để thích nghi với ngôn ngữ thứ hai để đảm bảo chất lượng học tập mà đa số còn phải làm thêm ngoài giờ học. Thế nhưng, chỉ với 24 giờ mỗi ngày - như bất kỳ cư dân nào trên Trái Đất, họ vẫn vinh danh đất nước bằng kết quả học tập đáng nể của mình và hơn thế nữa - những hoạt động thiện nguyện hướng về Tổ quốc của họ thực sự đã gây ấn tượng đẹp đối với những người dân bản địa. Hoạt động của sinh viên Việt Nam tại Đức là một trong những điển hình tốt đẹp ấy.

    Những Đại sứ của tình thương

    CTT Germany - thoạt nghe dễ khiến người ta hình dung tới tên gọi tắt của một tổ chức nào đó ở nước Đức xa xôi. Nhưng, CTT - thật ra là cụm từ thuần Việt rất gần gũi - đó là viết tắt của chương trình Cơm có thịt và CCT Germany có nghĩa là chương trình Cơm có thịt của sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức.

    CCT Germany được thành lập từ tháng 11/2012 từ sự hỗ trợ từ trong nước của nhà báo Trần Đăng Tuấn và công tác tổ chức hoạt động tại Đức của các "Đại sứ CCT" cùng với sự phối hợp của Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức. Mô hình này cũng được nhân rộng tại nhiều nước như Australia, Mỹ, Nhật, Thụy Điển, Phần Lan, Hà Lan, Ba Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… Ở mỗi quốc gia, những “Đại sứ CCT” chính là các "đầu tàu" để triển khai các hoạt động quyên góp cho chương trình này.

    Sinh viên Việt Nam không những chăm chỉ, thông minh mà còn rất nhanh nhạy trong cách nắm bắt "thị trường tiềm năng", cũng như cách quảng bá hiệu quả cho hoạt động thiện nguyện của mình. Số tiền 10.000 euro được các bạn cóp nhặt từ rất nhiều nguồn. Có những thành viên chưa từng nghĩ đến chuyện mình sẽ đi gặp những người lạ và thuyết phục họ mua hàng của mình. Nhưng ánh mắt của những em bé nghèo nơi biên cương Tổ quốc đã cho họ thêm sức mạnh.

    Kinh nghiệm mà các thành viên CCT Germany có được khi đi bán hàng để gây quỹ từ thiện là phải lựa chọn những khách hàng tiềm năng rồi trình bày thông tin một cách khéo léo để họ nắm được tất cả các thông tin và đặc biệt là giá trị lớn lao của sự giúp đỡ của họ. Khi đã thuyết phục được một người thì hiệu ứng dây chuyền sẽ khiến hiệu quả gây quỹ có thể vượt quá sự mong đợi.

    “Đại sứ CCT Germany” Hoàng Yến Anh cho biết: "Kể từ khi thành lập đến tháng 7/2013, việc lập ra “Đại sứ CCT” không thông qua quy trình bầu cử, tất cả mọi người ai cũng có thể trở thành “Đại sứ” nếu họ thực sự muốn đồng hành cùng CCT Germany. Tổ chức của chúng tôi hiện nay có khoảng 10 “Đại sứ” thành phố quản lý vùng trên toàn nước Đức. CCT Germany đang phối hợp với Hội SVVN tại CHLB Đức tiếp tục triển khai các chương trình gây quỹ và qua đó đưa chương trình CCT tới gần với người Đức, cũng như tới cộng đồng người Việt đang sống và làm việc tại đây hơn nữa".

    "Ít thôi nhưng đều đặn"

    Đánh giá về hoạt động của CTT Germany, nhà báo Trần Đăng Tuấn chia sẻ: "CCT Germany được Đại gia đình CCT ví như một cỗ xe tăng: Mạnh mẽ, bất ngờ và hiệu quả. Tôi từng là du học sinh nhiều năm. Tôi biết là du học sinh có nghĩa là tiết kiệm từng đồng. Bây giờ số đông du học sinh đi học bằng tiền bố mẹ bỏ ra, nên càng phải tính toán, tiết kiệm từng đồng - tiết kiệm mồ hôi, lao lực, lo toan... của bố mẹ mình. Dĩ nhiên không phải là nghèo, nhưng không phải ai cho con du học cũng đều là giàu, thường phải cố gắng để vừa đủ cho các chi phí bên đó. Cho nên, số tiền các du học sinh gửi về nó quý vô cùng".

    Một xúc cảm khác nữa của nhà báo Trần Đăng Tuấn đối với hoạt động của các thành viên CCT từ nhiều quốc gia trên thế giới, đó là: "Có một cái gì đó vừa rưng rưng, vừa ấm áp, khi nghĩ về những thanh niên đang thu hút vào mình những điều thế giới có và rất cần cho một Việt Nam giàu mạnh và hiện đại mai sau. Những du học sinh góp miếng cơm, tấm áo cho các em nghèo vùng cao, sau này chắc chắn là những người sẽ không tiếc sức mình để xây dựng Việt Nam là nơi đáng sống cho tất cả - không phân biệt giàu nghèo, là nơi của chia sẻ, yêu thương".

    Hiện tại, CCT Germany đang đỡ đầu 87 em học sinh ngoại trú Trường THCS Nậm Khòa (xã Nậm Khòa, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang). Hoàng Su Phì là huyện rất nghèo và Nậm Khoà là xã đặc biệt khó khăn của huyện này. Với mỗi suất ăn tương đương 5000 đồng/em (tương đương 120.000 đồng/em/tháng), CCT Germany cần khoảng 94 triệu đồng (khoảng 3.500 euro) trong một năm để duy trì những suất ăn hết sức khiêm tốn này.

    "Chỉ những ai thật sự quan tâm đến người khác mới tạo nên sự khác biệt tuyệt vời" - đó là một trong những lời động viên của “Đại sứ CTT Germany” Hoàng Yến Anh dành cho những thành viên của chương trình tại CHLB Đức. Với quan niệm "giúp đỡ dù ít nhưng đều đặn", CCT Germany đang hoàn thành những thủ tục cuối cùng để trở thành một tổ chức pháp danh CCT Deutschland e.V. tại đây để hoạt động mang lại hiệu quả tốt hơn.
    Theo tgvn
     




Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP