Hãy vô cảm trước những chuyện không quan trọng đối với bạn.

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Trong tình yêu, nó đòi hỏi bạn phải có sự nhạy cảm cao đối với một vài người nhất định và vô cảm trước những người khác.

Sự nhạy cảm có chức năng giống như chuông chống trộm khi có kẻ đột nhập. Nó báo hiệu cho bạn có điều gì đó cần chú ý.

Sự nhạy cảm là khả năng của 1 tổ chức nhận ra được 1 kích thích ; nó gắn liền với khả năng đáp ứng lại kích thích đó. Sự nhạy cảm về cảm xúc thể hiện sự nhận thức và sự đáp ứng trước đối tượng tạo cảm xúc.

Nhiệm vụ của sự nhạy cảm là phát hiện ra những sự thay đổi quan trọng , có ý nghĩa đối với bạn. Khi sự nhạy cảm của bạn có tính bừa bãi, không chọn lọc ( ý là vấn đề gì trong cuộc sống cũng gây ra cho bạn cảm xúc mạnh mẽ ) thì sẽ phản tác dụng, bạn sẽ nhanh chóng bị quá tải với những kích thích không liên quan gì đến điều mà bạn cho là quan trọng .

Sự nhạy cảm cũng là 1 vấn đề liên quan đến tính di truyền và tính cách. Khoảng 20% dân số khi sinh ra có sự nhạy cảm rất cao.

Ngược lại với sự nhạy cảm đó là sự vô cảm, hờ hững (insensitive , indifferent). Người vô cảm thờ ơ đối với những thay đổi trong hoàn cảnh sống của họ; họ duy trì sự bình thản khi đối mặt với những thay đổi.

Cuộc sống của người có cường độ cảm xúc thấp ( người thơ ơ, vô cảm ) đặc trưng bởi độ bền và thiếu biến động. Còn cuộc sống của người có cường độ cảm xúc cao đặc trưng bởi tính đột ngột, hay thay đổi, không ổn định.

2 đặc điểm quan trọng của cảm xúc : cảm xúc tập trung vào một số ít đối tượng nào đó , ví dụ như 1 người hoặc 1 vài người. Cảm xúc định hướng sự chú ý của bạn bằng cách chọn lọc và duy trì sự chú ý của bạn đến 1 vài đối tượng . Cảm xúc làm bạn trở nên ám ảnh với một vài thứ và quên đi những thứ khác.

Người quá nhạy cảm là người không có khả năng phân biệt giữa vấn đề quan trọng và không quan trọng. Chúng ta không thể có đời sống lành mạnh nếu chúng ta xem tất cả mọi thứ là quan trọng ; chúng ta phải có một số ưu tiên. Người nhạy cảm khi xem mọi thứ đều quan trọng như nhau thì họ sẽ sớm bị quá tải. Do đó, chúng ta phải học cách trở nên vô cảm trước một số vấn đề và trở nên nhạy cảm với những vấn đề khác. Tương tự, chúng ta sẽ không thể nào nhớ hết được tất cả mọi thông tin mình thu nhận trong 1 ngày; chúng ta chỉ lưu giữ những thông tin quan trọng.

Sự nhạy cảm có vai trò quan trọng trong tình yêu. Yêu 1 ai đó nghĩa là bạn có sự nhạy cảm với người đó. Tuy nhiên, sự nhạy cảm quá mức sẽ hủy hoại tình yêu. Khi sự nhạy cảm không có tính chọn lọc thì nó sẽ là vấn đề trong việc xác định điều ưu tiên.

Sự khác biệt đạo đức quan trọng giữa người đạo đức và người bình thường là ở sự nhạy cảm. Người đạo đức thường ít nhạy cảm trước những cám dỗ vô đạo đức và nhạy cảm hơn trước những việc làm sai trái. Họ vô cảm trước những cám dỗ vô đạo đức và nhạy cảm trước nỗi đau khổ của người khác.

( Nguồn : Aron Ben Zeev)
 
vô cảm:KSV@07::KSV@07::KSV@07:
chán chếtvậy mí vuihem
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top