Giá trị dinh dưỡng của dưa chuột

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Rất ít loại thực phẩm nào ngầu như dưa chuột, nhưng bạn đã biết hết những lợi ích của loại trái cây tuyệt vời này chưa?

Có hàng trăm loại dưa chuột với hàng chục màu sắc. Ảnh: Getty/ Alberto Rojas Garcia.

Có hàng trăm loại dưa chuột với hàng chục màu sắc. Ảnh: Getty/ Alberto Rojas Garcia.

Như đã nói, rất ít loại thực nào ngầu như dưa chuột. Lợi ích dinh dưỡng của dưa chuột rất lý tưởng để bồi bổ sức khoẻ, vì loại quả này có lượng calo thấp, chứa nhiều đặc tính cấp ẩm và chất dinh dưỡng giá trị. Năm 2019, dưa chuột thậm chí còn được thăng cấp đến vị trí siêu thực phẩm.

Có hàng trăm loại dưa chuột với hàng chục màu sắc (như trắng, vàng và cam). Những loại ăn được được phân loại thành dưa chuột xắt lát và dưa muối chua. Dưa chuột xắt lát được trồng để ăn sống, trong khi dưa chuột muối chua dùng để ngâm nước muối. Dưa chuột xắt lát cũng thường lớn hơn và có vỏ dày hơn dưa chuột muối chua.

Tuy phần lớn mọi người đều cho rằng dưa chuột là rau, nhưng thật ra chúng là trái cây. Dưa chuột có hạt và phát triển từ bầu nhuỵ của thực vật có hoa. Dưa chuột là thành viên của họ thực vật Cucurbitaceae. Họ này cũng bao gồm bí và dưa lưới. Loại dưa chuột xắt lát phổ biến nhất được bán trong cửa hàng bách hoá là dưa chuột vườn (Cucumis sativus).

HỒ SƠ DINH DƯỠNG

Dưa chuột là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thực vật (những hoá chất của thực vật có đặc tính bảo vệ hoặc ngừa bệnh) rất tốt, như flavonoid, lignan và triterpene. Đó là những chất có tác dụng chống oxi hoá, kháng viêm và chống ung thư. Vỏ và hạt là những bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của dưa chuột. Chúng chứa chất xơ và beta-carotene. Beta-carotene là một chất chống oxi hoá có lợi cho miễn dịch, làn da, mắt và ngăn ngừa ung thư. Hạt của dưa chuột là nguồn cung cấp khoáng chất tốt, và có chứa cả canxi.

Dưa chuột có hàm lượng calo, cacbonhydrat, natri, chất béo và cholesterol thấp. Một cốc dưa chuột nguyên vỏ chỉ chứa 16 calo (không vỏ chứa 15 calo). Bạn sẽ nhận được khoảng 4% lượng kali hàng ngày, 3% lượng chất xơ hàng ngày và 4% lượng vitamin C hàng ngày. Dưa chuột cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin K, vitamin C, magne, kali, mangan và vitamin A.

CẤP ẨM

Dưa chuột có 95% là nước. Đặc điểm ấy khiến dưa chuột trở thành một cách thức giữ ẩm tuyệt vời, nhất là trong mùa hè.

Chúng ta có thể nhận 20-30% lượng chất lỏng mà cơ thể cần chỉ thông qua chế độ ăn, và những thực phẩm như dưa chuột rất hữu ích. Dưa chuột không chỉ có hàm lượng nước cao, mà nó còn chứa những chất dinh dưỡng quan trọng góp phần cấp ẩm như magne và kali.

Các chất kháng viêm trong dưa chuột giúp loại bỏ chất thải khỏi cơ thể và giảm kích ứng da. Các nghiên cứu sơ bộ cũng cho rằng dưa chuột thúc đẩy hoạt động chống nếp nhăn và chống lão hoá.

NGĂN NGỪA UNG THƯ

Dưa chuột chứa 2 chất dinh dưỡng có tác dụng ngừa ung thư là lignan và cucurbitacin. Trong những năm gần đây, các công ty dược phẩm đã đặc biệt lưu ý đến cucurbitacin, với hy vọng sẽ dùng chất này trong những loại thuốc mới trị ung thư. Các nhà khoa học đã nhận thấy cucurbitacin có thể giúp ngăn chặn các đường truyền tín hiệu quan trọng đối với sự sinh sôi và tồn tại của tế bào ung thư.

Cucurbitacin cũng có thể ức chế tế bào ung thư tuyến tuỵ phát triển. Một nghiên cứu khi kiểm tra cucurbitacin B (có trong dưa chuột) ở các tế bào ung thư tuyến tuỵ trên người phát hiện ra rằng thuốc bổ sung cucurbitacin ức chế sự phát triển của 7 dòng tế bào ung thư tuyến tuỵ xuống 50%, và cũng tăng sự tự huỷ (apoptosis) của tế bào ung thư tuyến tuỵ.

ĐẸP DA

Đắp dưa chuột lên mắt để làm đẹp là có cơ sở khoa học. Ảnh: Getty/ Jupiterimages.

Đắp dưa chuột lên mắt để làm đẹp là có cơ sở khoa học. Ảnh: Getty/ Jupiterimages.

Có thể bạn đã nhìn thấy những bức ảnh người ta nằm ở spa thư giãn với những lát dưa chuột đắp trên mắt. Hoá ra hành động ấy có cơ sở khoa học đàng hoàng. Dưa chuột có tác dụng làm dịu mát giúp giảm sưng, kích ứng và viêm khi sử dụng ngoài da. Dưa chuột xắt lát đắp lên mắt có thể làm giảm bọng mắt buổi sáng hoặc làm dịu và điều trị cháy nắng khi đắp lên vùng da bị ảnh hưởng.

CHẮC XƯƠNG

Trong vài thập kỷ qua, người ta đã hiểu rõ hơn về tác dụng của vitamin K đối với sức khoẻ xương. Một cốc dưa chuột chứa khoảng 19% lượng vitamin K khuyến nghị hàng ngày. Vitamin K có thể làm giảm tỷ lệ gãy xương, bổ sung vitamin K đầy đủ giúp tăng mật độ xương và có tác động tích cực đến sự cân bằng canxi.

Cơ thể con người sử dụng vitamin K để cấu trúc nên xương, và những tác dụng ấy đặc biệt quan trọng ở nữ giới. 20 năm qua, nhiều nghiên cứu đánh giá tác động của mức vitamin K thấp đã được công bố, nhất là những nghiên cứu có liên quan đến nguy cơ gãy xương. Một nghiên cứu năm 2003 cho thấy mức vitamin K thấp dẫn đến mật độ xương thấp ở nữ giới, nhưng điều này lại không xảy ra ở nam giới. Một nghiên cứu khác năm 1999 cho thấy lượng vitamin K thấp dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ trung niên. Phát hiện này rất thú vị vì những phụ nữ này đã có cải thiện sau khi ăn rau diếp, cho thấy rằng chế độ ăn có vitamin K thông qua rau củ (chứ không phải thuốc bổ sung) là có lợi. Đối với nam giới, tác động của vitamin K lên sức khoẻ xương có thể trở nên rõ nét hơn khi về già: Một nghiên cứu năm 2000 cho kết quả nguy cơ gãy xương hông giảm ở nam và nữ giới cao tuổi nếu họ ăn nhiều vitamin K.

Tuy nhiên các thử nghiệm lâm sàng chưa đạt được kết quả xác đáng và vẫn còn nhiều tranh cãi về việc sử dụng thuốc bổ sung vitamin K1 và K2. Cần có những thử nghiệm lâm sàng chất lượng cao về các bệnh nhân có lượng vitamin K trong huyết thanh thấp và/hoặc lượng vitamin K hấp thụ trong chế độ ăn thấp để làm rõ vai trò của vitamin K trong nguy cơ dễ gãy xương.

CHỐNG OXI HOÁ

Thực phẩm có nhiều chất chống oxi hoá giúp cơ thể hoạt động tối ưu. Chất chống oxi hoá giúp ngăn ngừa tổn thương và ung thư.

Dưa chuột chứa một số chất chống oxi hoá, như vitamin C, beta-carotene và mangan, cũng như flavonoid, triterpene và lignan có các đặc tính kháng viêm. Vitamin C nổi tiếng có lợi cho hệ miễn dịch, beta-carotene đã được chứng minh là có lợi cho thị lực. Theo một nghiên cứu trên động vật năm 2010, nước ép dưa chuột giúp tăng khả năng loại bỏ các gốc tự do. Các gốc tự do là nguyên nhân của nhiều căn bệnh, nhưng đôi khi có thể được kiểm soát nhờ chất chống oxi hoá.

Một nghiên cứu khác về nước ép dưa chuột trên động vật phát hiện thấy lợi ích chống oxi hoá tổng thể tăng lên. Dù nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào các ứng dụng thẩm mỹ của dưa chuột, nhưng việc các gốc tự do giảm xuống có thể cải thiện sức khoẻ cơ quan nội tạng cũng như làn da.

Một nghiên cứu nữa đã tìm ra mối liên hệ tích cực giữa triterpene cucurbitacin và giảm viêm, nhất là ở các tế bào ung thư. Đánh giá tác dụng của triterpene đối với hệ miễn dịch cho thấy chất này có thể giúp giảm viêm.

KHOẺ TIM

Ăn dưa chuột cùng với các loại rau củ quả khác giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh về tim. Ảnh: Getty/ Sarinya Pinngam / EyeEm.

Ăn dưa chuột cùng với các loại rau củ quả khác giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh về tim. Ảnh: Getty/ Sarinya Pinngam / EyeEm.

Ăn nhiều loại trái cây và rau củ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh về tim, như bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và béo phì. Hàm lượng kali trong dưa chuột có thể rất có lợi cho tim mạch. Một cốc dưa chuột xắt lát chỉ chứa 4% nhu cầu kali hàng ngày của cơ thể, nhưng nó chứa lượng calo ít hơn đáng kể so với những thực phẩm giàu kali nhất như chuối. Kali đóng vai trò thiết yếu trong sức khoẻ tim mạch. Một nghiên cứu trên 12.000 người trưởng thành năm 2012 đã cho thấy những người ăn 4069 mg kali mỗi ngày giảm được nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 37% và bệnh hẹp động mạch vành đến 49%, so với những người chỉ ăn 1793 mg mỗi ngày.

Một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa lượng tiêu thụ dưa chuột và việc thuyên giảm chứng tăng huyết áp. Vì dưa chuột thúc đẩy quá trình giãn mạch máu. Một nghiên cứu năm 2017 phát hiện người già mắc chứng tăng huyết áp giảm bệnh rõ rệt sau khi uống nước ép dưa chuột trong 12 ngày.

Vitamin K có trong dưa chuột cũng rất cần thiết trong quá trình đông máu.

LỢI TIÊU HOÁ

Dưa chuột có thể giúp giảm táo bón vì chúng cung cấp cả chất xơ và nước. Dưa chuột cũng có thể hỗ trợ tiêu hoá nếu được muối chua bằng quá trình lên men tại nhà. Dưa muối chứa lợi khuẩn giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và nuôi dưỡng hệ khuẩn đường ruột có lợi. Dưa muối mua tại cửa hàng thường không có lợi khuẩn vì đã được luộc chín.

GIẢM CÂN

Nước ép dưa chuột. Ảnh: Getty/ d3sign.

Nước ép dưa chuột. Ảnh: Getty/ d3sign.

Dưa chuột là loại thực phẩm ít calo nên hay được dùng làm nguyên liệu trong các bữa ăn kiêng. Năm 2018, NDTV đã miêu tả dưa chuột là một loại “rau củ tuyệt vời trong giảm cân”, và tuyên bố việc dưa chuột “không có chất béo, ít calo” khiến cho nó “trở thành một bữa phụ hoàn hảo cho những ai đang muốn giảm cân”. Một nghiên cứu năm 2011 nhận thấy uống nước nhiều hơn có liên quan đến giảm cân nhiều hơn ở người trung niên và người cao tuổi. Những người tham gia nghiên cứu uống 500 ml nước trước khi ăn giảm được trung bình nhiều hơn 2kg so với những người không uống nước. Bữa phụ gồm những thực phẩm nhiều nước như dưa chuột có thể là một cách hiệu quả để tăng lượng nước hấp thụ.

Tuy nhiên không nên chỉ ăn mỗi dưa chuột. Bạn vẫn sẽ giảm cân, nhưng số cân đó phần lớn là cơ bắp.

SỨC KHOẺ TRÍ NÃO

Gần đây các nhà khoa học đã quan tâm đến flavonoid fisetin. Dưa chuột là nguồn cung cấp fisetin rất tốt. Theo một đánh giá trên chuột thí nghiệm, fisetin có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, cải thiện trí nhớ và làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Bài đánh giá cũng nhận thấy những kết quả hứa hẹn trong mối quan hệ giữa fisetin và việc ngăn ngừa ung thư.

NHỮNG NGUY CƠ KHI ĂN DƯA CHUỘT

Có thể có một vài rủi ro khi ăn dưa chuột. Hàm lượng thuốc trừ sâu là một trong những lo ngại ấy. Dưa chuột là một trong những loại hoa quả tiếp xúc với dư lượng thước trừ sâu cao.

Hơn nữa, dưa chuột có thể được quét sáp để bảo quản khi vận chuyển. Cả dưa chuột được trồng hữu cơ và dưa chuột thông thường đều có thể bị quét sáp, nhưng dưa chuột hữu cơ chỉ có thể sử dụng loại sáp không tổng hợp với hàm lượng hoá chất cho phép theo quy định về hữu cơ. Vì lý do này và mối lo ngại về thuốc trừ sâu nên người ta khuyến khích nên mua dưa chuột hữu cơ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh dưa chuột hoàn toàn khi bạn không thể mua được dưa chuột hữu cơ. Lợi ích dinh dưỡng của việc ăn dưa chuột thông thường vẫn lớn hơn nguy cơ khi hoàn toàn không ăn.

Dù tốt cho sức khoẻ, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều dưa chuột mà phải đa dạng những lựa chọn của mình. Dưa chuột là thực phẩm cấp nước nhiều, vì vậy hãy ăn kèm với các loại hoa quả mang lại lợi ích khác. Sự đa dạng luôn là mấu chốt.

DƯA MUỐI CHUA

Dưa muối chua Gerkin thường chỉ có dưa non. Ảnh: Getty/ Yulia Naumenko.

Dưa muối chua Gerkin thường chỉ có dưa non. Ảnh: Getty/ Yulia Naumenko.

Muối chua là một phương pháp bảo quản thức ăn để tránh hư hỏng (và không chỉ dùng cho dưa chuột). Có 2 loại muối chua cơ bản là lên men và không lên men.

Dưa muối chua lên men được ngâm trong nước muối. Nước muối cũng có thể chứa các nguyên liệu khác như giấm, hạt thì là, tỏi và chanh.

Dưa muối chua thì là được ngâm trong nước muối có thì là thêm vào. Muối chua thì là Kosher được ngâm trong nước muối có thì là và tỏi. Dưa muối chua Gherkin thường chỉ có dưa non.


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
(Theo Live Science)
 
Top