Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018

Trong chuyên mục 'Tư Vấn & Chuyện Trò' đăng bởi minhtan20xx, 11/5/2015. — 1.653 Lượt xem

  1. minhtan20xx

    minhtan20xx Nhân Viên Tư Vấn Thành viên thân thiết

    Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018

    Giá ô tô con (xe đến 9 chỗ ngồi) sẽ giảm khoảng bao nhiêu vào năm 2018 là điều khiến nhiều người quan tâm, khi chính sách giảm thuế nhập khẩu ô tô (theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN), bắt đầu từ mức 50% của năm 2014 giảm còn 40% từ ngày 1.1.2016, giảm tiếp còn 30% năm 2017 và bằng 0% năm 2018.

    Lắp ráp xe KIA tại Thaco Quảng Nam - Ảnh: Đình Mười
    " style="color: rgb(1, 125, 197); display: block; position: relative;">[​IMG]
    Lắp ráp xe KIA tại Thaco Quảng Nam - Ảnh: Đình Mười

    “Tôi cho là vào thời điểm đó (năm 2018), nếu nhập khẩu xe nguyên chiếc về thì các đơn vị nhập không phải tốn phí lắp ráp, thuế nhập khẩu bằng 0% lại không mất chi phí tổ chức bộ máy sản xuất, lắp ráp như các doanh nghiệp (DN) trong nước, không phải chịu thuế linh kiện 0%... mà lượng nhập cao thì tổng cộng các yếu tố đó, giá xe tối đa sẽ giảm được 20%. DN lắp ráp trong nước nếu còn hoạt động cũng phải giảm giá với mức độ tương đương”, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) nhận định.

    Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), tuy không đưa ra dự đoán mức giảm cụ thể nhưng cũng cho rằng, các loại xe cao cấp cho doanh nhân, quan chức nhà nước, người nhiều tiền... đi thì mức giảm có thể không nhiều. Nhưng các loại xe thông thường, ngoài việc giảm giá do thuế, thì hãng nào cung ứng, sản xuất được phụ tùng trong nước thì mức giảm sẽ cao hơn. Cụ thể, nếu thời gian tới, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho dòng xe có dung tích động cơ dưới 2.0L giảm 50% thì chi phí để mua và lưu hành 1 chiếc xe dưới 2.0L sẽ giảm được khoảng 5.000 - 7.000 USD, điều này sẽ giúp cho giá ô tô hạ nhiệt và nhiều người tiêu dùng có khả năng mua được xe dễ dàng hơn. Theo ông, về cơ bản, khi thuế nhập khẩu ô tô bằng 0% thì các DN sẽ không lắp ráp nữa mà chuyển qua nhập khẩu xe nguyên chiếc “cho nhanh”. “Vấn đề là muốn có một ngành sản xuất ô tô trong nước, muốn xe giá rẻ thì phải sản xuất được phụ tùng. Một chiếc xe bán ra thì chưa đến 10% là công lắp ráp, chủ yếu là máy móc, phụ tùng”, ông Huyên nhận xét.

    Trao đổi với Thanh Niên, một số DN thương mại, chuyên nhập khẩu ô tô cũng cho rằng, giá ô tô 3 năm tới sẽ giảm nhanh. Với mức thuế nhập khẩu còn 0%, theo tính toán của các DN này, nếu 1 chiếc xe nhập khẩu có giá khai báo 10.000 USD, sẽ giảm giá khoảng 1.650 USD so với hiện nay. Những xe có giá khai báo nhập khẩu càng cao thì càng giảm được nhiều.

    Hà Nguyễn
     




  2. minhtan20xx

    minhtan20xx Nhân Viên Tư Vấn Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    2.260
    Lượt thích:
    1.343
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    Nhân Viên Tư Vấn
    Trường:
    Sư phạm TP.HCM
    Ôtô rẻ nhất thế giới có thể được lắp tại Việt Nam

    Tập đoàn ôtô lớn nhất Ấn Độ chọn TMT làm nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ, mở ra khả năng lắp ráp loại xe giá rẻ Tata Nano tại Việt Nam.
    Thỏa thuận hợp tác được lãnh đạo 2 bên công bố tại Hà Nội chiều 11/5. Từ tháng 8 tới, TMT bắt đầu cung cấp các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải...), sau đó lần lượt đến các dòng xe du lịch 2-16 chỗ của Tata tại thị trường Việt Nam. Hai bên sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo của quá trình hợp tác, bao gồm lắp ráp và chuyển giao công nghệ.

    [​IMG]
    Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu (thứ 2 từ trái) đã có nhiều năm theo đuổi việc đưa Tata Nano về Việt Nam.

    Trong số các sản phẩm của hãng xe Ấn Độ, đáng chú ý nhất là Tata Nano - từng được giới thiệu năm 2009 là rẻ nhất thế giới (giá khoảng 2.500-5.000 USD một chiếc). Đây cũng là một trong số những loại xe dự kiến được đưa về phân phối tại Việt Nam theo thỏa thuận này, và có thể tiến tới lắp ráp tại chỗ trong tương lai.

    "Nếu về Việt Nam, loại xe này sẽ có giá dưới 10.000 USD", Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu cho hay. Trước đó từ năm 2012, doanh nghiệp này cũng từng có ý định nhập khẩu một số xe Tata Nano về Việt Nam để thăm dò thị hiếu, song kế hoạch sau đó đã bị dừng lại.

    Về khả năng lắp ráp, chuyển giao công nghệ, lãnh đạo cho rằng, dù Tata đã hợp tác với một số nước trong khu vực, song đây đa phần phục vụ các thị trường sử dụng xe tay lái nghịch (bên phải) nên doanh nghiệp vẫn có khả năng cạnh tranh khi trở thành đối tác của hãng xe Ấn Độ.

    Theo thông tin được giới thiệu, Tata hiện có các nhà máy tại Anh, Hàn Quốc, Nam Phi, Thái Lan, Indonesia và đang sở hữu những thương hiệu xe nổi tiếng khác như Land Rover hay Jaguar... Năm tài chính vừa qua, hãng đạt doanh thu xấp xỉ 39 tỷ USD.

    Trong khi đó, TMT cũng là một trong 10 hãng lắp ráp ôtô lớn của Việt Nam. Tại đại hội cổ đông tháng 3 vừa qua, TMT đặt mục tiêu sản lượng xe tiêu thụ khoảng 7.900 xe năm nay, đạt doanh thu hơn 3.804 tỷ đồng và lãi trước thuế 192 tỷ.

    Trước thương vụ này, dư luận trong nước đang quan tâm nhiều tới câu chuyện phát triển ngành công nghiệp và thị trường ôtô tại Việt Nam, khi chỉ còn 3 năm nữa, các hàng rào thuế quan sẽ phải gỡ bỏ theo các hiệp định thương mại tự do. Xe nhập từ nước ngoài không còn khoảng cách về giá với ôtô lắp ráp trong nước, khiến một số thương hiệu ngoại đang cân nhắc giữa việc sản xuất hay làm thương mại đơn thuần. Trong khi đó, ngành sản xuất trong nước vẫn còn khó khăn, đa phần hiện chỉ đảm nhiệm khâu lắp ráp.

    Chí Hiếu

    theo vnexpress
     
Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP