Đồng Bitcoin có phải mô hình lừa đảo?

lee2915

Thành viên
Tham gia
19/10/2020
Bài viết
0
Đồng Bitcoin có phải mô hình lừa đảo?



Nếu dạo gần đây bạn đang lang thang trên mạng để tìm hiểu về bitcoin và các thông tin liên quan. Có thể sẽ đọc được trên báo chí, xem TV hay nghe kể từ bạn bè rằng có những trò lừa đảo bitcoin. Vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào?

Đầu tiên, mình vẫn muốn nhắc lại một lần nữa: Bitcoin trên bảng giá tiền ảo là một loại tiền tệ có giá trị thực. Nói một cách chính xác nhất thì nó là đồng tiền tiền ảo nhưng có giá trị thực. Không có tổ chứng hay cá nhân nào đứng đầu, quản lý, vì vậy nó không có tội.

Nếu bạn search google với từ khóa “Bitcoin lừa đảo” thì sẽ có kha khá bài báo nói về những trường hợp này, cũng giống như việc bạn bị lừa tiền, lừa tài sản.


AFpYnv9bvbq--X4yVv1QoAL6tSQyhIBMsAxIn9_hgpS5zbrwwA6SylBgb3pnAZjs1B0wI6uBxJ7TnR2KwNsOeMOY4yuzY6kexUhAaxWAhzci0PLaTygUk7jY7PYYw2MyfgIgGtql



Nhiều nguồn tin còn cho rằng bitcoin có thể là một mô hình lừa đảo đa cấp dạng ponzi. Tuy nhiên, báo cáo từ World Bank (Ngân hàng quốc tế, một tổ chức tài chính quốc tế) năm 2014 kết luận rằng:

Trái với ý kiến của nhiều người, Bitcoin không phải là mô hình lừa đảo Ponzi

Thường các mô hình lừa đảo là lấy tiền của người sau trả tiền cho người trước. Mục đích cuối cùng là tài sản rơi vào tay những chủ dự án.

Nhưng đối với đồng tiền BTC thì nó hoàn toàn phi tập trung trên sàn tiền ảo tốt nhất. Không chịu kiểm soát của một cá nhân nào cả.

Vì thế ta có thể kết luận đây không phải là mô hình lừa đảo. Nhưng đồng tiền ảo này bị kẻ xấu lợi dụng cho những hình thức lừa đảo riêng của họ.

Tóm lại

Bitcoin không có lỗi trong bất cứ 1 trường hợp lừa đảo nào. Có lừa đảo hay không là do chính những người trong cộng đồng sử dụng tạo ra và sử dụng bitcoin như một hình thức lừa đảo.

Và cũng chính vì bitcoin là đồng tiền ảo, nhiều người không có kiến thức, không đủ hiểu biết nên cứ quy ra bitcoin là lừa đảo là không có thật.

Điều này Blogtienao.com khẳng định là sai hoàn toàn.

Tiền Bitcoin là ảo?

“Đồng tiền bitcoin có phải tiền thật không?”, “Admin có nhận định gì về tiền ảo bitcoin”,.. Blogtienao thường xuyên nhận được những câu hỏi dạng như thế này.

Nhưng nếu giải thích cho từng người thì nó khá dài dòng và mất thời gian nên hôm nay Admin quyết định viết bài này để các bạn có thêm thông tin về loại tiền này.

Thực ra bitcoin không phải tiền ảo mà là tiền thật hay cách gọi khác là “tiền điện tử”.

Nhiều người mới tìm hiểu hoặc chưa có đủ thông tin hay gọi bitcoin là tiền ảo. Cách gọi này rất dễ gây hiểu lầm cho những người chưa biết gì về nó.

Bởi vì từ “tiền ảo” là để chỉ một cái gì đó không có thực, thường thì tiền ảo được sử dụng trong một cộng đồng nhất định.

Ví dụ:

Khi bạn nạp tiền vào game thì đó là tiền ảo, nó gần như không quy đổi được ra tiền thật và nếu có thì giá trị rất thấp do hai bên quy định với nhau khi giao dịch. Hơn nữa, cách tạo ra tiền ảo và vận hành nó khác hoàn toàn so với bitcoin.

Ngược lại thì đồng tiền bitcoin có thể đổi ra tiền thật và có giá trị rất lớn. Hơn nữa đồng tiền này được sử dụng rộng rãi, mang tầm cỡ quốc tế. Nó có thể sử dụng để mua nhiều thứ có giá trị như tiền thật.


Có khi nào Bitcoin sẽ “Chết” không?

Một thực tế cho thấy rằng những thông tin mang xu hướng tiêu cực thường được cộng đồng tiếp nhận và lan tỏa rộng rãi hơn những tin tích cực.

Ví dụ điểm hình như bitcoin, những lợi ích mà nó mang lại cho người dùng về giảm thiểu chi phí, tiện lợi trong thanh toán thì lượng người chia sẻ lại rất ít.

Ngược lại những thông tin đại loại như “Bitcoin lừa đảo”, “đầu tư bitcoin bị lừa” thì lại lan tỏa rất nhanh.

Mà thường những người chia sẻ bảng giá tiền ảo là người thậm chí còn không biết bitcoin là gì.

Lên google tìm kiếm thì cũng chỉ ra những tin không chính xác những tờ báo kém uy tín không phải chính thống, từ đó họ lại cứ gắn cái mác “lừa đảo” cho đồng tiền bitcoin.

Có không ít cá nhân mặc dù không hiểu rõ BTC là gì. Nhưng vẫn lên tiếng bôi xấu hình ảnh của bitcoin. Cho rằng BTC là lừa đảo, là đa cấp Ponzi, tài trợ khủng bố…

Mặc dù vậy, thời gian gần đây khi một số tờ báo lớn đăng tin rầm rộ về bitcoin theo hướng tích cực, thì một số bộ phận công luận đã bắt đầu công nhận và nghĩ khác về đồng tiền này.
 
×
Quay lại
Top