Đến mùa, dịch vụ làm báo cáo, luận văn tốt nghiệp thuê lại nở rộ

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Chuyện các quán photocopy nhận làm báo cáo, luận văn thuê không còn là của hiếm.

“Ở đây làm chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lắm, em không phải lo đâu, từ khi chị mở quán đến nay đã làm cho biết bao nhiêu là khóa tốt nghiệp rồi chứ đâu phải chỉ riêng mình em”. Đây là lời nói giới thiệu một chủ cửa hàng quán photocopy ở đường Quang Trung (Quốc lộ 1A) gần trường Đại học Hồng Đức, phường Đông Vệ - thành phố Thanh Hóa, chuyên làm báo cáo, luận văn thuê cho sinh viên.

Đóng vai là một cậu sinh viên năm cuối cần làm một bài báo cáo tốt nghiệp Đại học chuyên nghành kế toán, đi vào các quán photo gần trường Đại học Hồng Đức cơ sở một và hai trên địa bàn TP Thanh Hóa. Sự nhộn nhịp và gấp gáp của các chủ quán photo kiêm luôn làm bán báo cáo tốt nghiệp cho các sinh viên khi “vào mùa”. Vào một quán trên đường Quang Trung trước cổng trường Đại học Hồng Đức cở sở 2, tôi hỏi mua một bài báo cáo tốt nghiệp và được chị chủ quán giới thiệu cho các mức giá khác nhau của từng đề tài từng giai đoạn của một bài báo cáo. Có thể lựa chọn làm một phần hay làm trọn gói từ A đến Z gồm báo cáo và viết nhật ký. Coppy mẫu báo cáo về tự làm thì giá thành là 50 nghìn, làm báo cáo giai đoạn một là 400 nghìn, làm chỉnh sửa hoàn thiện đến khi nộp bài là dao động từ 700 đến trên 1,2 triệu đồng, muốn cam kết điểm cao thì phải nộp thêm tiền. Nếu làm theo nhóm thì sẽ có giảm giá… Ngồi nói chuyện thỏa thuận giá vơi nội dung báo cáo với chị chủ quán trừng 5 phút thì tối thấy một nhóm sinh viên 5 người vào quán đề cập làm báo cáo như tôi, nhưng nhóm này cần làm gấp nên mức giá đã cao lên gấp đôi.

Theo tìm hiểu, các chủ quán photo nhận làm báo cáo và sau đó lại thuê một bộ phận sinh viên hoặc người nhà chuyên đi làm báo cáo để làm, có ngày vài chục sinh viên đến đặt làm báo cáo. Công việc làm báo cáo hộ rất đơn giản, thường chỉ có lấy báo cáo năm trước cùng đề tài rồi xào xáo, thêm nếm và thay đổi họ tên, giáo viên hướng dẫn, tên công ty thực tập là sẽ có ngay một bản báo mới toanh mang tên mình. Bắt chuyện với một cậu sinh viên trong quán hỏi xem tại sao không tự làm báo cáo mà phải đi thuê, thì tôi nhận câu trả lời với lý do bận việc và phải tranh thủ đi làm thêm nên không có thời gian làm. Với lại giờ làm báo cáo cũng có dịch vụ nên không phải lo nữa, thậm chí còn cam đoan điểm báo cáo rất cao nếu không cao sẽ hoàn lại tiền cũng thấy in tâm vì mình làm chưa chắc được như vậy. Các thầy cô cũng không có thời gian để đọc báo cáo nữa, thậm chí tên công ty, đơn vị đó có tồn tại hay không cũng không rõ!?

Tưởng chừng việc làm thuê các báo cáo tốt nghiệp chỉ có ở các trường lớn. Nhưng dạo quanh các quán photo gần các trường như Cao đẳng Y Thanh Hóa, Trường trung cấp y dược Đức Thiện thì tình trạng làm dịch vụ báo cáo thực tập tốt nghiệp cũng nhộn nhịp không kém. Khi có cầu ắc sẽ có cung, nên các quán photo còn đặt sẵn các mẫu báo cáo để giới thiệu cho các khách hàng đến xem để lựa chọn, ưng mẫu nào hay đề tài nào thì sẽ làm theo như thế. Giá tiền làm báo cáo, luận văn tốt nghiệp dao động tuỳ vào thời điểm và tuỳ thượng đế. Thế nên mới có chuyện thật như đùa là một sinh viên khoa sinh bảo vệ khoá luận tốt nghiệp toàn thấy nói chuyện văn chương. Hoá ra anh này cầm nhầm cuốn khoá luận của cậu bạn mới “tậu” về hôm trước mà không hay.

Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay các thế hệ sinh viên đi trước lại truyền cho lớp sau. Cứ lớp này copy rồi paste cho thế hệ khác, khi ra trường kiến thức chỉ là con số không tròn chỉnh. Điều đó không chỉ những người trong ngành giáo dục mà cả xã hội phải suy nghĩ!
Theo congly.vn
 
Luận văn tốt nghiệp của các anh chị khóa trên để trong tủ tham khảo ở thư viện trường mình đọc của năm trước với năm sau đều na ná nhau cả =.=
 
×
Quay lại
Top