Cơ thể tự bốc cháy: hiện tượng bí ẩn người tự bốc hỏa từ bên trong

_Mina_

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/1/2016
Bài viết
124
Thượng đế đã tạo ra con người được xem là loài động vật đứng trên tất cả muôn thú, có một cấu tạo cơ thể vững vàng, quan trọng hơn đó là có được một bộ não đầy nếp nhăn, thông minh và có thể suy nghĩ, yêu thương lẫn thù ghét.

Nhưng cái thân xác đó luôn là một bí ẩn và cho đến ngày nay, tuy chúng ta đã có thể biết rõ cấu trúc cơ thể mình từng chút một thì vẫn luôn có những điều mà giới khoa học cùng các nhà nghiên cứu không tài nào lý giải được.

Chẳng hạn như những vũ công có thể uốn éo từ đầu tới chân đến kỳ lạ hay có những người được người âm “ưu ái” cho xem dung nhan nhưng lại có những người lại không thể gặp được. Còn có những nhân vật quái kiệt được sách kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận là có thể ngấu nghiến các mảnh thuỷ tinh, kim loại một cách ngon lành mà những thứ đó vô cùng độc hại và chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể gây tổn thương rất nghiêm trọng đối với con người.

Đó chỉ là một vài ví dụ đơn cử cho thấy thế giới của chúng ta là một thế giới diệu kỳ tồn tại biết bao kỳ nhân dị vật mà ta chưa khám phá hết. Tuy nhiên, có những hiện tượng cũng rất lạ và độc, nhưng không hề có gì là thú vị cả mà nó còn rất đáng sợ.

Mọi vật trên đời đều tồn tại song song hai mặt lưỡng cực không thể tách rời, có ngày thì phải có đêm, có tốt ắt hẳn sẽ có xấu. Thế giới hàng trăm năm qua đã chứng kiến những hiện tượng đáng sợ không chỉ một mà rất nhiều vụ.

Thế nhưng điều mà chúng tôi đang muốn đề cập đến đó chính là hiện tượng dựng tóc gáy cơ thể tự bốc cháy: hiện tượng bí ẩn người tự bốc hỏa từ bên trong. Mới nghe thôi là đã thấy tò mò vì chuyện lạ này rồi đúng không nào? Tiếp tục rê chuột xuống dưới bài viết để giải tỏa tâm lý hoang mang bạn nhé!

UsersADMINI~1AppDataLocalTempmsohtmlclip11clip_image001.jpg


1-co-the-boc-chay.jpg


Spontaneous Human Combustion (viết tắt là SHC) là một thuật ngữ chỉ hiện tượng bí ẩn khắp người tự bộc cháy từ bên trong cơ thể mà không có bất cứ tác động nào từ môi trường bên ngoài. Chắc chắn sẽ có những bạn bị choáng khi nghe đến thông tin này và nhất định sẽ lên mạng tìm hiểu ngay và không ngừng tự hỏi đó là bệnh truyền nhiễm, bệnh di truyền hay do ăn phải cái gì vậy ta?

Sự việc diễn ra rất nhanh, nạn nhân đột nhiên bốc cháy ở khắp các bộ phận trên cơ thể không xác định được, kết quả chỉ còn là đống tàn tro, mù mịt khói cùng mùi khét khó ngửi, bụi đen cùng những phần th.ân thể vương vãi tại hiện trường chỉ trong 01 phút 30 giây.

Hiện nay, các nhà chuyên môn vẫn chưa thể giải thích chính xác vì sao lại có hiện tượng đó xảy ra trên cơ thể con người. Thật đáng sợ đúng không nào? Và hình ảnh mà các bạn vừa xem minh họa cho “ngọn đuốc sống” xấu số đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử.



2-thomas-bartholin.jpg


Đầu thế kỷ 17, Thomas Bartholin người Đan Mạch là một bác sĩ và là nhà toán học đã cho công bố cuốn sổ tay ghi chép về những căn bệnh lạ trên thế giới mà ông từng biết, trong đó có mô tả về triệu chứng phát hỏa này. Vào năm 1470, tại nước Ý phồn hoa có một chàng hiệp sĩ tên Polonus Vorstius, ngoài đam mê với kiếm thuật, Polonus Vorstius còn yêu thích những điệu nhạc bay bổng, phụ nữ và rượu vang.

Trong một đêm anh có thể uống rất nhiều loại đồ uống có men, nói chung là không đêm nào anh không say xỉn cả. Rồi một hôm cũng giống như mọi ngày, tại thành phố Milano diễm lệ, Polonus đi đến quán rượu cùng một cô gái đẹp, cũng vẫn là những chai rượu vang quen thuộc đó, anh uống cùng cô gái ấy, rồi đột nhiên, anh cảm thấy buồn nôn, ai cũng nghĩ là anh đã quá chén, nhưng không như mọi ngày, anh bắt đầu nôn thóc nôn tháo.

Cảnh tượng lúc đó thật rùng rợn, ngay lập tức Polonus nôn ra ngọn lửa và nhanh chống thiêu rụi anh trước sự bàng hoàng, hoản loạn của mọi người chung quanh. Không ai biết tại sao lại như vậy vì không một ai khác có bất kỳ vấn đề gì với rượu vang, có lẽ bây giờ ở “thế giới bên kia” họ vẫn còn bối rối không biết vì sao lại như thế.

Rượu được xem là thủ phạm dẫn đến tình trạng bốc cháy đến chết nhưng mọi người vẫn thưởng thức chúng hằng ngày và chẳng hề hấn gì, vì thế giả thiết này nhanh chóng bị bác bỏ.

Nhưng trường hợp được chính thức ghi nhận đầu tiên là vào 5/7/1835. Trong khi đang giảng dạy cho sinh viên của mình, Giáo sư toán học James Hamilton đang rất hăng say truyền đạt kiến thức trong bài giảng mới cho các sinh viên của mình tại một trường đại học thuộc thành phố Nashville thì ông bỗng cảm thấy đau nhói ở chân trái.

Ông định bụng sẽ ngồi xuống nghỉ ngơi, nhưng chỉ trong nháy mắt, cái chân khốn khổ đó của ông bùng cháy dữ dội, ngọn lửa cao gần chục mét. Tuy nhiên, may mắn thay cho giáo sư Hamilton, học trò của ông thay vì ngồi trố mắt ra nhìn một cách bàng hoàng thì họ đã nhanh trí dập tắt ngọn lửa vô tình đang muốn nuốt sống người thầy yêu quý của mình.

Đương nhiên ông James Hamilton đã nhanh chóng tìm đến bác sĩ và nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khoa học, y học nhưng chỉ nhận được dấu chấm hỏi và không lời giải đáp về nguyên nhân tại sao xảy ra chuyện lạ bất ngờ kia.

Thật “vinh dự” khi được đứng top nhỉ. Nhưng chắc chắn là không ai thích có được “thành tích” này đâu. Còn chờ gì mà không đọc tiếp đoạn tiếp theo nào. Biết đâu bạn sẽ là người đầu tiên khám phá được nguyên nhân: cơ thể tự bốc cháy: hiện tượng bí ẩn người tự bốc hỏa từ bên trong thì sao!



3-chay-trui-con-doi-chan.jpg


Lịch sử đen tối của hiện tượng bí ẩn cơ thể tự bốc hoả không rõ nguyên nhân

Trong suốt hàng trăm năm qua, đã xảy ra không ít vụ cơ thể đột nhiên bùng cháy được ghi nhận. Những nạn nhân may mắn sống sót thì không khỏi lo sợ trước sự việc mình vừa trải qua và không biết khi nào sẽ tái diễn, những người chứng kiến thì chỉ biết há hốc mồm kinh ngạc và không thể tin vào những gì đang diễn ra trước mắt mình là thật, còn những người sùng Đạo thì lại cho đó là ngọn lửa địa ngục của quỷ dữ đang trừng phạt những kẻ tội lỗi phạm phải điều răng của Chúa.

Tại Paris tráng lệ, vào năm 1725 có một vụ án cơ thể tự bốc cháy bí ẩn từ bên trong làm “rung chuyển” cả đất nước Pháp tươi đẹp, vợ của một chủ nhà trọ đã được tìm thấy khi bị thiêu rụi thành tro. Cả nhà trọ nhanh chóng bị đánh thức bởi tiếng la hét cầu cứu của người chồng khi ông ngửi thấy mùi khói nồng nặc từ căn bếp.



4-phat-hoa.jpg


Tại hiện trường, thi thể bà Nicole Millet được phát hiện nằm trên tấm đệm rơm của bà với một chút hư hại nhẹ và ngay cả đồ vật xung quanh, đặc biệt là đồ gỗ không có dấu hiệu bị cháy xém nào cả. Vụ án có nhiều điểm đáng ngờ nên người chồng bị tình nghi mưu sát vợ mình.

May mắn cho ông, bác sĩ Claude-Nicolas Le Cat tình cờ nghỉ ngơi tại khu nhà trọ đã cung cấp chứng cứ ngoại phạm của người chồng, nhờ lời khai đó mà ông chồng được xử vô tội mặc dù ông đã nói trước toà án rằng vợ ông tự bốc cháy đến chết.

Các nhà khoa học bắt tay cùng với bộ phận pháp y làm việc trong một thời gian dài mà không biết chính xác nguyên nhân cái chết của bà Millet, do đó được tuyên bố là do “Thiên Chúa giáng tội”. Và hình ảnh trên chính là hiện trường vụ án bà Mary Reeser tự bốc cháy.

Đúng như câu “trời kêu ai nấy dạ” phải không các bạn. Nếu ông trời kêu thì thôi trả lời nhanh “dạ” cho lành. Và một ngày đẹp trời trên đất Mỹ xinh đẹp của năm 1951, tại St. Petersburg thuộc bang Florida, “Ổng” đã kêu tên bà Mary Reeser. Người phụ nữ đầu tiên phát hiện ra đám cháy trong căn hộ của bà Mary Reeser thuê có lời khai rằng: “Tôi là chủ nhà của căn hộ này, tôi đã cho bà Mary Reeser thuê cũng khá lâu, hôm nay là ngày thanh toán tiền thuê nhà, nên tôi đã đến đây để gặp bà ấy, đến nơi tôi gọi nhưng không có tín hiệu trả lời nào cả. Tôi đứng trước cửa và cảm thấy càng lúc càng nóng nên tôi đã phải nhờ sự giúp đỡ của mọi người phá cửa xông vào thì thấy bà Reeser đang bị lửa bao quanh.”.

Hiện trường vụ xảy ra chuyện lạ chỉ còn sót lại một bên chi dưới của bà đang đi chiếc giày màu đen nhưng không có dấu hiệu bị cháy xém và những tờ báo bên cạnh vẫn còn nguyên vẹn. Các nhân viên cứu hộ hết sức kinh ngạc bởi trên tường và sàn nhà không hề có tí dấu vết nào của một vụ hoả hoạn cả. Những vụ án có cơ thể tự bốc cháy thật đáng sợ, đa số nạn nhân đều bị lửa đốt cho đến chết, chỉ một số ít may mắn sống sót .

Tiếp theo đây hãy cùng nghe câu chuyện của một người đàn ông may mắn “né” được lưỡi hái tử thần kể lại “kỷ niệm khó quên” xem sao nhé!



5-nhan-chim-trong-lua.jpg


Sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong mùa đông lạnh giá thì tất cả chúng ta ai cũng dùng, ấy vậy mà với người đàn ông này, Jack Angel, ông đã đổ lỗi cho cái lò sưởi tại nhà mình chính là thủ phạm khiến ông bị bỏng, ông đã phải nhập viện với những vết bỏng khá nặng. Jack Angel đã nhờ tới luật sư và yêu cầu nhà sản xuất chịu trách nhiệm về thiệt hại về sức khoẻ th.ân thể cũng như tinh thần ông với mức bồi thường lên đến 3 triệu mỹ kim (khoảng hơn 60 tỷ đồng Việt Nam).

Ông nói rằng mình đã đi kiểm tra lò sưởi bị hỏng hóc thì đột nhiên nó thổi bùng lên. Tuy nhiên, bác sĩ đã khám và nói rằng th.ân thể ông đã bị đốt cháy từ bên trong. Ông là người biết chính xác nhất nên khi thấy “nuốt không trôi” số tiền đó thì đã thay đổi câu chuyện của mình, và nói với cảnh sát rằng ông ngủ thiếp đi sau khi đi làm về và bị lửa từ lò sưởi cháy lan ra trúng cơ thể mình lúc nào không hay.

“Không khí quá lạnh nên ông tiến đến lò sưởi để sưởi ấm ngay khi về đến nhà, ông thiếp đi và rồi chính ngọn lửa đã làm ông thức giấc. Ông hoảng hốt khi thấy chân trái mình đang bốc cháy và ông quơ ngay tách cà phê đặt trên bàn, tấm thảm lót sàn cũng được ông sử dụng để dập lửa, may thay lửa chỉ vừa bén lên đến đùi ông. Một lát sau khi định thần lại, ông bấm 911 để nhờ giúp đỡ và tức tốc được đưa đến bệnh viện kiểm tra ngay.”

Jack Angel là một doanh nhân nên với máu dân kinh doanh, ông biết tai nạn của mình là một câu chuyện “hái ra tiền”. Ngay lập tức, Jack đã bán câu chuyện của mình cho một tờ báo nổi tiếng và kể lại nó trên mặt báo ông là người may mắn sống sót trong vụ cơ thể tự bốc cháy, một hiện tượng bí ẩn mà chưa ai giải thích được. Đúng là kẻ biết thời thế. Hay thật! Trong trường hợp nguy hiểm đến tính mạng như thế này mà cũng được biến thành một cơ hội kinh doanh thì quả là rất khâm phục đầu óc tinh ranh của ông này.



6-hien-tuong-tu-boc-chay-trong-lich-su.jpg


Không những thế, hiện tượng “ma ám” này còn được mọi người chú ý nhiều hơn khi được nhà văn nổi tiếng người Anh, Charles Dickens miêu tả trong tác phẩm “Bleak House” năm 1853. Tác phẩm khắc hoạ rõ nét nhân vật Krook, một bợm rượu phải chịu cái chết đau đớn vì ngọn lửa bí ẩn từ bên trong cơ thể phát ra.

Đã có vô vàn “anti fan” nói rằng đó chỉ là một câu chuyện hư cấu, không thật, làm gì có chuyện tự bốc cháy từ bên trong cơ thể. Trước bão dư luận, ông khẳng khái nói rằng đã xác nhận được hơn 30 trường hợp như thế này trong nhiều năm trước khi ông quyết định viết tác phẩm này và ông không hề tự bịa đặt ra một chi tiết nào.

Không chỉ riêng ông, đến các tác phẩm của các ngòi bút bậc nhất thế giới như Mark Twain, Herman Melville, Washington Irving cũng đề cập đến hiện tượng bí ẩn này. Thế kỷ 21, SHC còn xuất hiện trong các bộ phim, các chương trình truyền hình như "The Real Life X-Files" và truyện tranh "Fantastic Four" với nhân vật nam Johnny có thể điều khiển ngọn lửa cháy toàn thân. Và hình ảnh phía dưới là mô tả Fantastic Four có nhân vật Johnny nổi tiếng bị đột biến, có thể tự thiêu đốt cơ thể.



7-tu-phat-hoa-duoc-dua-vao-phim.jpg


Sống hơn nửa đời người rồi thì chắc cũng không còn gì luyến tiếc, tuy vậy chết giống như người đàn bà này thì thật là đau đớn và “vô duyên”. Ở bên kia thế giới chắc bà cũng đang thắc mắc tại sao mình chết như vậy.

Đó là vụ án cơ thể tự bốc cháy vào năm 1982 ở xứ sở sương mù Anh được miêu tả rõ nét bởi đã có người chứng kiến toàn bộ quá trình diễn ra. Trong lúc đang ngồi bên gian bếp tại nhà riêng, bà Jeannie Saffin (61 tuổi) bỗng dưng bốc hoả. Trong giây phút kinh hoàng đó, cụ ông Jack Saffin (82 tuổi) cha của bà Jeannie cũng là người chứng kiến toàn bộ sự việc, đang ngồi ngay cạnh.

Bao quanh cơ thể con gái ông Jack một ngọn lửa hung tàn có ánh sáng nóng rực. Cụ ông liền vội vàng ngồi dạy và đến ngay chỗ bà Jeannie con gái mình. Tại thời điểm đó, theo lời khai của ông Jack, bà Jeannie không hề nhúc nhích, khóc lóc hay có bất cứ lời cầu cứu nào. Mọi thứ đều trông rất bình thường. Ông Jack Saffin đã bị thương khá nặng ở tay khi cố gắng cứu người con gái đang bị nhấn chìm trong lửa đỏ như ngọn đuốc.

Cụ ông 82 tuổi này đã dùng hết sức mạnh để đẩy được bà Jeannie vào một thùng nước gần đó. Mọi nỗ lực của ông như được đáp đền vì bà Jeannie đã may mắn sống sót sau tai nạn kinh hoàng này. Ngay khi định thần lại, cụ ông Jack đã hét lên nhờ sự giúp đỡ của mọi người. Đến ngay sau khi nghe thấy lời kêu cứu của ông là cậu con trai cả Donald: "Giúp cha! Jeannie đang bốc cháy". Anh thuật lại rằng khi tiến vào bếp thì trên khuôn mặt và phần bụng của bà Jeannie đột nhiên phát lửa.



8-chay-thanh-tro.jpg


Bà Jeannie choàng tỉnh, run rẩy và bắt đầu khóc trong nỗi sợ hãi khi biết mình vừa “bắt” lửa. Gia đình vội vã đưa Jeannie đến bệnh viện. Cảnh sát nhanh chóng bắt tay vào công việc sau khi được trình báo. Theo kết quả điều tra sơ bộ của cảnh sát cho thấy không có dấu hiệu nào chứng tỏ ngọn lửa phát ra từ nhà bếp.

Còn cha và anh trai bà Jeannie khẳng định rằng ngọn lửa phát ra từ chính cơ thể bà. Một thứ âm thanh rất đáng sợ từ ngọn lửa “nuốt chửng” bà Jeannie, theo lời khai của hai cha con nhà Saffin. Hồ sơ bệnh án tại bệnh viện cho thấy, bà Jeannie bị bỏng cấp độ 3. Từ vùng mặt, cổ, vai, tay, bụng đến phần đầu gối, tất cả đều bị tổn thương.

Ở một số nơi trên cơ thể, mức độ bỏng khá nghiêm trọng, rất khó để hồi phục, đặc biệt là khuôn mặt bị biến dạng. Chỉ một thời gian ngắn sau, bà Jeannie bắt đầu hôn mê sâu rồi qua đời do bị viêm phổi kéo dài. Không có dấu vết nào cũng như lời khai của hai nhân chứng là hai cha con ruột của nhà Saffin, bản báo cáo ghi rõ rằng"không có nguyên nhân nào được tìm thấy" khi tường trình về hiện tượng bốc cháy của bà Jeannie.

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh rằng tuy ngay sát ngọn lửa mà ghế và bàn ăn trong phòng như không hề bị cháy, cả căn bếp chỉ để lại dấu vết đen thui đúng vùng mà bà Jeannie đang ngồi. Nguồn lửa gần nhất lúc đó là cái bếp gas cách xa khoảng 1,5 m vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường. Chính xác hơn, chỉ có một khả năng duy nhất có thể xảy ra, Jeannie đã tự bốc cháy từ bên trong cơ thể. Phải nói là mở rộng tầm mắt với những câu chuyện khó tin này.

Và còn rất nhiều vụ cơ thể đột nhiên tự bốc cháy mà không rõ nguyên nhân trên thế giới. Không thể thống kê hết toàn bộ các hiện tượng tự bốc hoả như thế được, có những vùng nghèo nàn, lạc hậu, cũng như có những người có thể bị nhưng may mắn sống sót vì lý do kinh tế hay gì đó mà họ không đi kiểm tra và bệnh viện cũng như chính quyền không thể ghi nhận được.



9-co-the-tu-phat-hoa-vat-dung-xung-quanh-khong-anh-huong.jpg


Sự thật về hiện tượng bí ẩn cơ thể đột nhiên tự bốc cháy

Các nạn nhân trong những vụ án tự bốc cháy tới chết mà không bị tác động bởi bên ngoài được phát hiện với một cơ thể bị cháy đen ở đầu hoặc thân, tay chân ít bị ảnh hưởng. Hiện trường tại những vụ tự bốc hoả cũng không phát hiện thấy dấu vết bị ai đó đốt hay bị bất cứ nguồn nhiệt nào ảnh hưởng tới, và nhân viên pháp y cũng khẳng định nạn nhân không phải bị giết trước khi cháy đen.

Có rất nhiều giả thiết được đưa ra từ khi hiện tượng này lần đầu tiên được ghi nhận. Theo quan niệm duy tâm tức những người theo tín ngưỡng tôn giáo sẽ nói rằng do Chúa trời trừng phạt, do quỷ dữ gây hại, do đồng bóng,… Còn theo quan niệm duy vật, khoa học cũng có nhiều lập luận là do hấp thụ quá nhiều chất cồn vào cơ thể, do quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể đột ngột xảy ra vấn đề hay do lực từ trường của Trái Đất,… Và đó cũng chỉ là giả thiết chưa được xác định.



10-giao-su-brain-j-ford.jpg


Thế kỷ 21, kỷ nguyên của khoa học hiện đại cũng chưa có một ai đưa ra được lời giải cho bài toán hóc búa này thì giáo sư Brian J Ford đang giảng dạy tại đại học Cambridge (Anh) vừa giải đáp được câu hỏi vì sao một số người có cơ thể tự dưng bốc cháy thông qua việc thí nghiệm dùng thịt lợn.

Ông là nhà nghiên cứu sinh vật học đồng thời là tác giả của hàng chục quyển sách tập trung vào nghiên cứu tế bào học dưới kính hiển vi. Gần đây, ông quay sang nghiên cứu cơ chế đằng sau hiện tượng con người tự bốc cháy do sau một vụ án tự bốc hoả mà ông chứng kiến.

Đó là trường hợp của ông Michael Faherty chết ngày 22/12/2010. Tại West Galway bang Florida (Mỹ) điều tra viên Ciaran McLoughlin đã ghi nhận nguyên nhân cái chết của người đàn ông 76 tuổi này là do bỗng dưng tự bốc cháy.

Ông giải thích thêm về hội chứng Stevens-Johnson có những biểu hiện tương đối giống với SHC và đôi khi gây nhầm lẫn cho những người giám định thiếu kinh nghiệm. Hội chứng này có thể gây ra các bệnh ngoài da khi phản ứng với một số thuốc, gây ra những vết bỏng nặng và mụn nước có thể gây tử vong cho nạn nhân trong những trường hợp bị nhấn chìm trong biển lửa khá lâu.

Vị giáo sư muốn đưa ra lập luận của mình thông qua việc thí nghiệm để bác bỏ những giả thiết thiếu tính khoa học bằng miếng thịt lợn được ngâm trong dung dịch ethanol suốt 1 tuần. Giáo sư Brian J Ford nói:

“Ngay cả khi bị nhúng vào ethanol, thịt lợn cũng không bị cháy. Thông thường, cồn không tồn tại trong các tế bào cơ thể, nhưng khi có lửa xuất hiện trong cơ thể, thì mỡ sẽ tập trung rất nhanh”.

“Vì thế có thể khẳng định, cồn không phải là thủ phạm.” Ông liền tiếp lời:

“Cơ thể sinh ra chất axeton dễ cháy. Trong nhiều điều kiện, như uống rượu, chế độ ăn không có mỡ, tiểu đường, và ngay cả đánh răng, cũng khiến cơ thể sinh ra ketosis, từ đó axeton được tạo ra".

Vì thế, giáo sư Ford lại thí nghiệm nhúng thịt lợn vào dung dịch hoá học nhưng lần này là axeton chứ không phải cồn. Kết quả là thịt lợn cháy rụi chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ. Giáo sự Brian vui vẻ nói:

“Đây là lần đầu tiên chứng minh cơ thể con người vì sao tự bốc cháy thông qua thực nghiệm.”



Dù vậy, đó vẫn chưa là lời giải thích chính xác 100%, giáo sư cũng tuyên bố rằng phải nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa mới mong tìm được nguyên nhân một cách khoa học nhất. Đó sẽ là bí mật vĩnh cửu hay sẽ được bật mí vào ngày mai? Không ai biết, hãy để thời gian trả lời nhé!



nguồn: lalung.vn
 
×
Quay lại
Top