Có nên sạc điện thoại qua đêm hay không?

nhipcautre0904

Keep moving forward
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/3/2012
Bài viết
4.114
Co-nen-sac-dien-thoai-qua-dem-hay-khong-_383.jpg


Rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về việc cắm sạc điện thoại qua đêm, người nói có, kẻ bảo không. Vậy đâu là sự thật?
Một câu hỏi rất ngắn gọn nhưng lại có rất nhiều câu trả lời xuất hiện trên thế giới Internet mênh mông.


Nhiều chuyên gia cho rằng

Đã từng có những giải thích đến từ những chuyên gia nghiên cứu Pin Li-ion gạo cội được đưa ra dựa trên lý thuyết về đặc tính hóa lý của các loại Pin Lithium-ion. Theo đó, pin lithium ion rất nhạy cảm với biến đổi lớn về trạng thái và nhiệt độ, việc cắm sạc qua đêm sẽ làm cho sạc điện thoại luôn phải duy trì một dòng sạc nhỏ để nạp đầy mỗi khi pin tụt %.

20849_24_co_nen_sac_dien_thoai_qua_dem_hay_khong.jpg


Dòng sạc nhỏ này sẽ làm thay đổi trạng thái sạc vào/ xả ra của Pin liên tục trong suốt thời gian cắm sạc qua đêm. Đó là lý do khiến pin điện thoại nhanh chóng bị giảm dung lượng.

Nhưng thực tế thì sao?

Thực tế, ngành công nghiệp sản xuất điện thoại đã phát triển qua rất nhiều năm lịch sử, công nghệ Pin Li-ion cũng đã tồn tại hàng chục năm nên các nhà sản xuất đủ hiểu làm thế nào để sản phẩm mà họ làm ra không trở thành phế liệu chỉ vì người dùng không biết cách sử dụng nó.

20849_21_co_nen_sac_dien_thoai_qua_dem_hay_khong_1_.jpg


Hình ảnh chip quản lý nguồn trên iPhone 5.

Mỗi thiết bị sử dụng pin Li-ion ngày nay, ngoài bộ phận lưu trữ năng lượng là Pin, nó còn một bộ phận quan trọng không kém đó là chip quản lý nguồn điện. Con chip này sẽ đóng vai trò như CPU trong một dàn máy tính cá nhân bình thường, nó sẽ chủ động điều tiết, phân phối, đóng ngắt điện sạc vào pin tùy theo từng hoàn cảnh cần thiết.

Trên lý thuyết về sạc Pin Li-ion mà chúng ta được nghe rất nhiều thì sạc điện thoại sẽ cung cấp một dòng điện khoảng 1,5 tới 2A và điện thế 5V cho điện thoại để sạc đầy pin, khi pin gần đầy, điện áp trên pin tăng dần lên khiến cho dòng điện vào giảm dần xuống tiệm cận 0 Ampe để duy trì pin ở mức 100%.

20849_22_co_nen_sac_dien_thoai_qua_dem_hay_khong_2_.jpg


Đồ thị trên lý thuyết cho thấy sự biến đổi của dòng điện và điện áp khi sạc Pin Lithium-ion.

Còn thực tế, khi pin sạc tới 0%, chip quản lý nguồn điện sẽ đóng hoàn toàn dòng sạc chứ không duy trì 1 dòng điện siêu nhỏ nào cả. Mặt khác, để duy trì tình trạng 100% trên Pin, chip quản lý nguồn sẽ chuyển điện thoại sang chế độ sử dụng điện trực tiếp từ bộ sạc cắm tường chứ không thông qua pin.

Lúc này viên pin trên điện thoại giống như bị rút ra khỏi máy và không có sự tiêu thụ điện từ smartphone. Trên thực tế, đúng là pin Li-ion sẽ bị tự tiêu hao điện năng ngay cả khi không sử dung nhưng mức tiêu giảm này là khoảng 5% trong vòng... 1 tháng.

Do đó, việc cắm sạc điện thoại qua đêm sẽ không gây ra tình trạng nạp/ xả liên tục làm giảm tuổi thọ của Pin.


Kết Luận

20849_23_co_nen_sac_dien_thoai_qua_dem_hay_khong_3_.jpg


Sạc điện thoại qua đêm sẽ chẳng có vấn đề gì hết.

Vậy kết luận là nếu như các bạn có cắm sạc liên tục 24/7 trong suốt 1 năm thì có thể Pin điện thoại của bạn sẽ ảnh hưởng đôi chút, còn việc cắm sạc qua đêm gần như không gây giảm tuổi thọ cũng như dung lượng của những chiếc điện thoại thông minh ngày nay.

Theo Tri Thức Trẻ
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top