Chàng trai nghèo mượn sách ôn thi đỗ thủ khoa

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Những ngày gần đây, thông tin hai anh em sinh đôi tại Ứng Hòa – Hà Nội cùng đỗ Đại học (ĐH) đã làm nức lòng biết bao người về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập của các em. Nhưng phía sau niềm vui là không ít những lo âu của gia đình hai tân sinh viên bởi phía trước còn nhiều gian khó trong việc nuôi con học học đại học.

Mượn sách của các bạn để ôn thi đại học

Nguyễn Hữu Tiến là một trong những thủ khoa của trường ĐH Y Hà Nội với điểm số 29,5 đồng thời em cũng đỗ thủ khoa tại ĐH Dược với 27 điểm. Cùng một lúc đỗ thủ khoa ở 2 trường ĐH là kết quả xứng đáng dành cho cậu học trò quê Ứng Hòa bởi những cố gắng của em trong suốt những ngày ôn luyện vất vả.

Và niềm vui còn nhân đôi đối với gia đình Tiến khi cậu em song sinh Nguyễn Hữu Tiền cũng đỗ ĐH Bách khoa Hà Nội khoa Tự động hóa với 26 điểm. Tin 2 anh em cùng đỗ ĐH với điểm số cao đã mang đến niềm hạnh phúc rạng ngời trên khuôn mặt khắc khổ vì bươn chải với cuộc sống của cha mẹ, những người rồi đây sẽ phải làm lụng vất vả hơn để nuôi cùng một lúc 4 người con học ĐH.

vnm_2013_4307622.jpg

Hai anh em sinh đôi Nguyễn Hữu Tiến và Nguyễn Hữu Tiền chụp ảnh cùng các bạn học tại trường phổ thông​


Khi được hỏi về “con đường” đến với danh hiệu thủ khoa ĐH Y Hà Nội, Tiến tâm sự: “Em không có được may mắn học ở trường chuyên như các bạn khác. Nhưng em nghĩ nếu bản thân cố gắng mình vẫn đạt được thành tích cao. Hai anh em đều chỉ đi học ôn thi ở trường chứ không học thêm bên ngoài, còn lại thì về nhà bọn em tự học với nhau.”

Học ở trường khối A còn với môn Sinh học của khối B - khối mà Tiến đã xuất sắc đỗ thủ khoa - thì em hoàn toàn tự học ở nhà. Với tinh thần tự giác, ham học hỏi và ý chí phấn đấu không ngừng, em đã tự mình vượt qua được khó khăn: “Ban đầu em cũng gặp khó khăn khi mua sách tham khảo bên ngoài về để học vì em thấy những câu trong đó không sát với đề thi. Sau đó em quyết định đi mua bộ đề ôn thi về nhà tự làm rồi mượn sách đi học của các bạn để xem thêm phần kiến thức và bài tập mà thầy cô dạy. Em cũng khá may mắn vì có một thầy giáo ở trường có cho em số điện thoại và dặn khi nào có phần khó không hiểu thì gọi cho thầy, thầy sẽ giúp đỡ.”

Không đỗ thủ khoa như anh trai nhưng Nguyễn Hữu Tiền cũng đã đỗ ĐH với điểm số khá cao, em chia sẻ: “Em với gia đình đều rất vui vì cả 2 anh em đều thi đỗ và có thể tiếp tục con đường học tập của mình. Vì hoàn cảnh gia đình nên trong thời gian ôn thi ĐH em cũng có gặp khó khăn, nhất là với môn Vật lý và đó cũng là môn đạt điểm thi thấp nhất của em. Em nghĩ mình sẽ tiếp tục cố gắng ở môi trường mới để có thể ra trường với kết quả tốt”.

Cùng nhau ôn luyện và theo đuổi những ước mơ riêng của bản thân, 2 anh em Tiến và Tiền đã đền đáp công ơn cha mẹ bằng chính thành tích học tập của mình. Tiến tâm sự: “Bọn em cũng chỉ biết cố gắng học để không phụ công cha mẹ. Thường thì bọn em học độc lập với nhau nhưng khi có bài khó thì hai anh em lại cùng nhau tìm lời giải. Hai anh em cùng đỗ ĐH, em biết bố mẹ em vừa vui nhưng cũng lo lắng nữa”, khi nói đến đây giọng em như ghẹn lại…

Nỗi lo âu cho ngày nhập học

Cho con đi học ĐH giờ đây không phải là điều dễ dàng đối với một gia đình thuần nông khi có rất nhiều khoản tiền cần chi tiêu cho một tháng vậy mà năm học tới đây, bố mẹ Tiến sẽ phải nuôi 4 người con cùng ăn học ĐH. Phía sau niềm vui đỗ ĐH là những lo âu và dự định để tìm cách tiếp tục con đường học tập của cả Tiến và Tiền.

Tiến tâm sự: “Không phải đến lúc em đỗ ĐH mẹ em mới lo lắng. Ngay từ khi 2 anh em học lớp 12, bố mẹ đã nghĩ phải làm thế nào để nuôi bọn em tiếp tục học ĐH, hoàn thành được chương trình học của mình.”

Đố là nỗi lo lắng thường trực của rất nhiều gia đình ở nông thôn khi có con sẽ vào ĐH, cậu em song sinh Nguyễn Hữu Tiền chia sẻ rất thật với chúng tôi: “Em thấy người ở quê mà có con đỗ ĐH thì ai cũng lo cả, lo làm sao để cho con không phải bỏ dở việc học giữa chừng vì lí do kinh tế. Đối với nhà em thì lại càng lo hơn vì năm tới nhà em vẫn chưa có ai ra trường, chị cả em đã xin bố mẹ cho học thêm văn bằng 2.”

Vừa nói chuyện, vừa thấy rõ những lo lắng và suy nghĩ có phần già dặn hơn của hai anh em về việc nhập học trong thời gian tới của mình. Có lẽ cuộc sống khó khăn và những điều đã trải qua khiến cả Tiến và Tiền có được suy nghĩ chín chắn và sâu sắc hơn so với những bạn bè đồng trang lứa.

Phía sau niềm hứng khởi cho ngày trở thành tân sinh viên là những dự định, đắn đo để có thể giúp đỡ bố mẹ tự trang trải một phần cuộc sống, Tiến tâm sự: “Hiện tại em vẫn đã xin hoãn lệnh gọi nhập ngũ để được đi học tiếp. Nếu đi học thì em sẽ đi dạy thêm để có thể phụ giúp bố mẹ. Khi em đỗ ĐH cũng có người quen gọi điện nhắn nếu em lên Hà Nội thì dạy kèm thêm cho con của chị ấy nên em sẽ cố gắng để bố mẹ em đỡ vất vả hơn”.

Cùng suy nghĩ với anh trai, Tiền chia sẻ về những dự định sắp tới của em khi chính thức trở thành tân sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội: “Em cũng có tham khảo chương trình học của Bách Khoa, em thấy lúc nhập học cũng phải thi môn số môn như Tiếng anh nên em sẽ ôn luyện thêm để thi cho tốt. Việc chính của em vẫn là việc học nhưng em cũng sẽ cố gắng để có thể tìm được việc làm thêm, phụ giúp cha mẹ trong những ngày đi học.”

Con đường đến với giảng đường ĐH của 2 anh em Nguyễn Hữu Tiến và Nguyễn Hữu Tiền gặp nhiều khó khăn hơn so với bạn bè nhưng chúng tôi tin với bản lĩnh và ý chí vươn lên của mình các em sẽ thành công. Khi Tiến chia sẻ: “Em biết chỉ có học thật tốt, sau này ra trường có việc làm ổn định em mới có thể giúp đỡ được cho gia đình, để bố mẹ em đỡ vất vả” là đã thấy được quyết tâm và tin tưởng vào tương lai của em.

Với những chính sách hỗ trợ của nhà nước, sự cố gắng của bản thân các em cùng gia đình chúc cho hai anh em sinh đôi của miền quê Ứng Hòa sẽ đi trọn con đường học hành của mình và sớm tự thoát khỏi nghèo đói bằng chính tri thức của những năm miệt mài đèn sách.
Theo vnmedia
 
×
Quay lại
Top