Cẩm nang du học Canada

igeduhoc

Thành viên
Tham gia
26/6/2018
Bài viết
0
Du học Canada chắc hẳn không còn xa lạ gì nữa với sinh viên Việt Nam hiện nay, với hệ thống giáo dục hàng đầu, môi trường học tập chất lượng, bằng cấp được công nhận trên toàn cầu và đặc biệt là cơ hội định cư cao, Canada vẫn luôn là một trong những điểm du học hot nhất từ trước đến giờ.


Việc tìm kiếm thông tin về du học Canada trên internet bây giờ là cực kì dễ dàng và nhanh chóng, tuy nhiên với nguồn thông tin rộng như vậy đôi khi lại làm các bạn bị rối. Vì vậy qua bài chia sẻ kinh nghiệm du học Canada này, chúng tôi muốn mang đến những thông tin chung và dễ hiểu nhất khi các bạn muốn tìm hiểu về du học tại xứ sở lá phong.


1. Những điều cần biết khi du học Canada

Trước khi quyết định du học tại bất cứ quốc gia nào, như du học Canada cũng vậy, việc đầu tiên mà bạn nên làm trong hành trang du học Canadalà viết ra một danh sách những điều cần biết khi du học. Mục đích viết ra danh sách này là giúp cho bạn có một sự chuẩn bị đầy đủ và kĩ lưỡng những thông tin cần thiết, kiến thức cơ bản về du học Canada, ví dụ như về hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị những gì, thủ tục xin visa du học ra làm sao, nên học trường nào, ngành gì tại Canada, hành lý du học cần có những gì,…tất cả những điều đó bạn nên sắp xếp trong đầu ngay từ khi có ý định đi du học. Vừa giúp bạn tiết kiệm được thời gian mà còn vừa tránh được những sai sót trong quá trình xin visa du học.



2. Bằng cấp và ngành học tại Canada

Thời gian để hoàn tất bằng Cử nhân (bachelor) ở Canada là 4 năm. Đây là thời gian áp dụng cho cả Đại học (University) lẫn các trường Cao đẳng có cung cấp bằng này. Một bằng khá phổ biến của Canada là bằng Cao đẳng (Advanced Diploma), với thời gian học 3 năm. Ngoài ra, cũng có chương trình học 2 năm để lấy bằng Diploma (giống như bằng đại cương ở Việt Nam) và chương trình học 1 năm để cấp Certificate (chứng chỉ). Điểm có lợi khi bạn chọn du học tại các trường đại học ở Canada là bằng cấp được công nhận trên toàn cầu, vậy nên sẽ không khó khăn gì khi bạn cầm tấm bằng danh giá đó đi xin việc, nhiều bạn còn được nhận vào tại các tập đoàn lớn trên thế giới.



Canada nổi tiếng với các ngành kinh doanh, du lịch khách sạn, Công nghệ thông tin, công nghệ đóng tàu và các ngành về biển...Các ngành học tại Canada đều mang lại cơ hội định cư cao sau khi tốt nghiệp, và được trả với mức lương xứng đáng.




3. Học phí tại Canada

Để học ở Canada, học sinh nước ngoài phải trả học phí. Học phí này sẽ thay đổi theo trường, theo bang, theo khóa học và ngành học, nhưng nó thường rơi vào khoảng sau:


- Trường phổ thông:
+ Trường công: 9.500 – 14.000$ Canada / năm
+ Trường tư thục: 17.000 – 30.000$ Canada/ năm

- Các khóa học tiếng Anh: 14.740$ Canada
- Cao Đẳng: 6.500 – 20.000$ Canada/ năm
- Đại học: 9.000 – 50.000$ Canada/ năm
- Thạc sỹ: 16.000 – 30.000$ Canada/năm (các khóa luật và y có thể cao hơn rất nhiều).



Một chia sẻ trong kinh nghiệm du học Canada về vấn đề học phí ở Canada – một trong những mối quan tâm hàng đầu của du học sinh thì các bạn nên có một vài tips cơ bản như: các bạn nên tìm và chọn trường nào có mức học phí phải chăng để tiết kiệm được một phần chi phí, đừng ngần ngại săn các gói học bổng,…




4. Chi phí ăn ở khi du học Canada

Chi phí ăn ở cho 1 năm học ở Canada rơi vào khoảng từ 6.000-10.000$ Canada, tùy vào điều kiện học sinh lựa chọn.


Chính phủ Canada đòi hỏi sinh viên phải có tối thiểu 10.000$ Canada trong tài khoản, cho 1 năm sinh sống ở các bang, riêng ở Quebec, con số này là 12.000$. Chi phí thực tế thấp hơn con số mà chính phủ yêu cầu. Mặc dù vậy, để cho thoải mái, bạn nên dự tính khoảng 600$ Canada tối thiểu cho một tháng sinh hoạt ở đất nước này.


Thêm một chia sẻ trong cẩm nang du học Canada về chi phí sinh hoạt, nên quay lại danh sách những điều cần biết khi du học Canada, trong đó bạn nên có một mục lưu ý về vấn đề chi phí sinh hoạt, ví dụ như việc thuê nhà ở, bạn nên tìm trước các hình thức nhà ở tại Canada và chọn cho mình nơi ở phù hợp nhất. Về các khoản chi phí khác, cũng nên chuẩn bị nhưng gì thiết yếu trước khi ở nhà, qua đó chỉ cần mua thêm những vật dụng thiếu, và nên có một kế hoạch chi tiêu hợp lí nhé!


5. Khả năng xin học bổng

Học bổng đầu vào của các trường Canada rất ít, thường các bạn chỉ dành được học bổng sau khi đã học ở trường một năm. Các trường chỉ dành học bổng cho các sinh viên xuất sắc, thường chiếm khoảng 10-20% học phí (có thể cao hơn, tùy theo khả năng của trường). Học bổng mang tính cạnh tranh và mọi thủ tục cũng như tiêu chí, đều do trường đặt ra và xem xét.


Tuy nhiên cũng đừng ngại gì cả, cứ tự tin apply xin học bổng Canada nhé! Vì mỗi năm tại Canada đều mở ra các suất học bổng dành cho du học sinh, đôi khi chỉ vì kém tự tin mà bạn có thể bỏ lỡ mất cơ hội tốt đó.




6. Đi làm thêm khi đi du học Canada

Canada tạo điều kiện rất tốt cho sinh viên muốn đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập:


- Một số trường học ở Canada có chương trình học 8 tháng, thực tập hưởng lương 4 tháng.


- Du học sinh có thể làm việc trong trường mà không cần giấy phép làm việc (Work Permit).


- Để làm việc bên ngoài trường, bạn phải xin được giấy phép làm việc (Work permit). Giấy này cho phép bạn làm việc đến 20 giờ/ tuần trong kỳ học chính và toàn thời gian trong các kỳ nghỉ như: nghỉ đông, nghỉ hè và nghỉ giữa kỹ vào mùa xuân. Tuy nhiên các bạn nên cân đối giữa việc học và đi làm, sắp xếp thời gian hợp lí để tránh ảnh hưởng đến kết quả học tập.


- Thu nhập từ việc làm thêm của sinh viên rơi vào khoảng từ 600 – 1.600 CAD/1 tháng.

- Nếu học phổ thông, bạn không được phép đi làm.

Hình vẽ bên dưới, mô tả mức lương tối thiểu ở các bang. Nếu bạn đi làm với hợp đồng lao động đàng hoàng (không phải làm chui), đây chính là mức lương tối thiểu mỗi giờ lao động bạn nhận được.



7. Cơ hội định cư cao sau khi tốt nghiệp


Một trong những lí do khiên du học Canada ngày càng hot đến vậy là sau khi tốt nghiệp du học sinh sẽ có cơ hội định cư lại Canada để sinh sống và làm viêc. Với nhiều chính sách mở tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập cư, thông qua các chương trình định cư Canada phổ biến như Express Entry, Canadian Experience Class, Family Sponsorship Program,…ngoài ra tại mỗi tỉnh bang tại Canada cũng đều có chương trình định cư riêng (Provincial Nominees Programs), vì vậy cánh cửa định cư Canada dành cho các bạn là rất mở cũng như dễ dàng.

Nguồn: https://ige-edu.vn/cam-nang-du-hoc-canada
 
×
Quay lại
Top