1. thaonguyen1669

    thaonguyen1669 Thành viên mới

    Bộ sưu tập phương pháp giải nhanh trắc nghiệm môn hóa học 2012

    Bộ sưu tập phương pháp giải nhanh trắc nghiệm môn hóa học 2012
    ( Tuyển sinh 2012: ; cẩm nang tuyển sinh 2012: ; những điều cần biết về tuyển sinh 2012: , thi đại học cao đẳng 2012: )

    Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên, học sinh đang trong giai đoạn ôn thi đại học chuyên môn hóa - Cách suy luận để giải nhanh trắc nghiệm hóa, giúp các bạn củng cố kiến thức, ôn thi tốt hơn. Click here:
    Phương pháp giải nhanh trắc nghiệm hóa vô cơ:
    Phương pháp giải nhanh trắc nghiệm hóa hữu cơ:
    Giải nhanh trắc nghiệm hóa:
    Phương pháp giải nhanh đề thi đại học môn hóa:
    10 phương pháp giải nhanh trắc nhiệm hóa và 25 đề thi thử:
    Một số phương pháp giải nhanh tắc nghiệm môn hóa:
    Kinh nghiệm giải nhanh hóa học:
    Rèn luyện kỹ năng bấm máy tính giải nhanh trắc nghiệm hóa học:
    Cách học hoá học tốt nhất!
    / Học các vấn đề lý thuyết của hóa học :Cần nắm định nghĩa, khái niệm, quan trọng hơn là phải hiểu được bản chất của vấn đề, biết cách vận dụng được các khái niệm - định luật trên.

    II/ Bài học về các chất :

    Cách học từng phần :

    Tên gọi : nắm được cách gọi tên các chất (một chất có thể nhiều cách gọi tên : Tên thông thường, tên quốc tế).

    Lí tính : thông thường ta chu ý nhớ trạng thái (rắn, lỏng , khí), màu sắc, tính tan, mùi, vị, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy, …

    Cấu tạo : biết được đặc điểm cấu tạo của từng loại hợp chất, liên kết trong phân tử của nó. Viết được công thức cấu tạo cho từng loại hợp.

    Hóa tính :

    - Dựa vào đặc điểm cấu tạo để suy ra các tính chất cơ bản. Từ hóa tính của chất tiêu biểu, suy nghĩ để khái quát lên à tính chất chung cho loại hợp chất đó.

    - Với những chất tiêu biểu, khi học hóa tính ta cần nhớ kĩ loại chất đó có thể cho những loại phản ứng nào, tác dụng được với các loại chất nào.

    Điều chế :

    - Nắm được phương pháp chung điều chế các loại hợp chất. Với mỗi loại hợp chất cụ thể, ngoài các phương pháp chung, nó còn có những phương pháp riêng nào để điều chế.

    - Phải nhớ được tên nguyên liệu điều chế các chất.

    Ứng dụng : nhớ các ứng dụng của mỗi hợp chất, liên hệ với đời sống.

    III/ Bài tập hóa học :

    1. Các bài tập áp dụng :


    Để làm tốt phần này, học sinh cần nắm vững hóa tính - điều chế, kết hợp với cấu tạo, lí tính, chú ý các hiện tượng hóa học xảy ra.

    Viết phương trình phản ứng : phải nắm vững phần hóa tính các chất, suy nghĩ xem loại hợp chất đó có thể tác dụng được với những tác chất nào ? (

    Chuỗi phản ứng : Nắm vững cả hóa tính và điều chế, mối quan hệ giữa các chất, sự thay đổi mạch cacbon,…kết hợp với điều kiện phản ứng để suy luận tìm công thức các chất (đối với dạng khó), nhớ cân bằng và ghi rõ điều kiện nếu có.

    Nhận diện hóa chất : nắm được thuốc thử cần dùng, dấu hiệu, và viết phương trình phản ứng kèm dấu hiệu.

    Giải thích hiện tượng, chứng minh : viết được phản ứng xảy ra ở từng giai đoạn, chú ý sự tạo kết tủa – bay hơi hay sự thay đổi màu sắc, mùi, …

    2. Giải bài toán hóa như thế nào :

    Nắm vững được lý thuyết, có một số kỹ năng tính toán (áp dụng được công thức, tính toán theo phương trình phản ứng, lập và giải được hệ phương trình, …).

    - Liệt kê các dữ kiện của đề bài (các số liệu, mối quan hệ giữa các chất phản ứng, điều kiện xảy ra phản ứng, …) yêu cầu của đề bài.

    - Đặt ẩn số (thường là số mol , đặt công thức chung)

    - Viết tất cả các phương trình phản ứng xảy ra. (nên sắp xếp theo thứ tự, nhớ cân bằng, ghi điều kiện nếu có)

    - Thiết lập mối quan hệ giữa dữ kiện đề bài với yêu cầu đề bài, lập hệ phương trình toán, …

    - Sử dụng các thủ thuật tính toán (phương pháp trung bình, ghép ẩn,…) áp dụng các định luật cơ bản của hóa học (định luật bảo toàn khối lượng, định luật bảo toàn điện tích, …) để giải quyết vấn đề.
     




Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP