"Alphabet", từ Hy Lạp cổ đại đến Google

nhipcautre0904

Keep moving forward
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/3/2012
Bài viết
4.114
‘Alphabet,’ Từ Hy Lạp Cổ Đại Đến Google

Bằng việc đặt cược vào cái tên “Alphabet”, Google đã gắn cái tên này cho công ty mẹ mới thành lập dựa trên một từ tồn tại trong ngôn ngữ tiếng Anh gần 5 thế kỷ qua.

rv-aq910-zimmer-8u-20150812145553.jpg

Tuần qua, ngay khi Google công bố thành lập công ty mẹ ”Alphabet”, cái tên này đã khiến các nhà quan sát công nghệ và kinh doanh phải gãi đầu. Tại sao một thương hiệu độc đáo như vậy lại đặt tên mình bằng một từ ngữ rất thông thường, đó là “Alphabet”?.

Tổng giám đốc của Google, Larry Page đã giải thích rằng “Chúng tôi thích cái tên Alphabet bởi vì nó là một bộ sưu tập của các chữ cái trong ngôn ngữ hiện hành, là một trong những cải tiến quan trọng của nhân loại và là điểm cốt lõi đại diện cho công cụ “Tìm kiếm Google”. Bên cạnh đó, cái tên còn hàm chứa ý nghĩa đối với các nhà đầu tư tiềm năng. “Chúng tôi thích ý nghĩa của Alphabet bởi Alpha là tỷ suất sinh lợi trên mức chuẩn mà chúng tôi đang hướng tới”, ông Page cho biết thêm.

Bằng việc đặt cược vào cái tên “Alphabet”, Google đã gắn cái tên này cho công ty mẹ mới thành lập dựa trên một từ ngữ tồn tại trong ngôn ngữ tiếng Anh gần 5 thế kỷ qua. Trong Old English, nếu bạn muốn đề cập đến Alphabet, bạn sẽ dung một từ được hình thành từ bốn chữ cái đầu tiên “a-be-ce-de”. Trong Middle English, nó lại được viết tắt lại thành “a-be-ce” hay đó là cách mà chúng ta đánh các vần chữ cái “ABC”.

Khoảng năm 1500, khi học thuật cổ điển lên tới đỉnh cao, tiếng anh đã mượn tiếng Latinh từ ngữ “Alphabetum”, được chuyển từ “Alphabetos” và nó được lấy từ tên của hai chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái Hy Lạp, đó là “alpha” và “beta”. Những cái tên này có thể truy ngược trở về hệ thống chữ viết Phoenician cổ xưa. Chữ “Alpha” giống như với hình tượng của đầu con bò, được đặt tên dựa trên từ “ox” của chữ Phoenician. Tương tư, chữ “Beta” mang ý nghĩa “ngôi nhà” và giống như hình ảnh của nó vậy. Trong hệ thống chữ cái alphabetic, hai chữ cái này bắt nguồn từ cách đọc dựa trên hình ảnh của từ đó.

Về sau, “alpha” và “beta” đã phát triển thành những từ ngữ mang ý nghĩa “chính” và “phụ” như thứ tự của sự quan trọng. Lấy ví dụ điều này từ các nhà thiên văn học, họ đã sử dụng những chữ cái này để đặt tên cho những ngôi sao sáng thứ nhất và ngôi sao sáng thứ hai trong một chòm sao. Vào những năm 1930, những nhà động vật học bắt đầu đặt tên cho con vật bằng “alpha” và “beta”, căn cứ từ ý nghĩa thứ nhất và thứ hai trong một cộng đồng của những con đực. Những chữ này tiếp tục được áp dụng cho các hệ thống phân cấp chuyên nghiệp, cũng giống như thung lũng Silicon phân hạng các chuyên viên máy tính “alpha” hoặc “beta”.

Ngày này, sử dụng phổ biến nhất các chữ cái này phải kể đến việc thử nghiệm phần mềm trong các chu trình công nghệ cao. Trong nội bộ, sản phẩm thử nghiệm ”alpha” sẽ được phát hành ra công chúng bằng việc cho ra đời các sản phẩm thử nghiệm “beta”, hay còn gọi là phiên bản “beta”. Google cũng vậy, họ nổi tiếng với việc thường xuyên giữ các sản phẩm của mình ở dạng “beta nguyên bản” để tiếp tục nghiên cứu và cải thiện chúng.

Hàm ý trong tên gọi “Alphabet” của Google chính là để mô phỏng đầu óc kinh doanh mà ở đó, chữ cái “alpha” được nằm trong lĩnh vực phân tích tài chính định lượng. Theo như nhà báo Scott Patterson đã viết trong cuốn sách “The Quants” năm 2010, “alpha” là ký hiệu cho tỷ suất hoàn vốn nằm trên mức tiêu chuẩn, trong khi “beta” là tỷ suất sinh lợi an toàn (tỷ suất sinh lợi mà bất kỳ ai cũng có thể đạt được).

Ông Patterson giải thích rằng, “Đạt được alpha sẽ kéo theo một tương lai thịnh vượng đầy hứa hẹn". Google dĩ nhiên cũng thế, họ sẽ gặt hái được nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà đầu tư trong tương lai, và họ sẽ tiếp tục đạt được hệ số alpha – điều mà họ đặt cược trên cái tên “Alphabet”.
Theo WSJ
nhipcautre0904 dịch
 
Hiệu chỉnh:
đọc rồi mới thấy vô cùng ý nghĩa.
 
Ông cha ta nói:"đừng xem mặt mà bắt hình dong" quả không sai. Phân tích tới lui mới thấy hết ý nghĩa của nó:)
 
Tính ra cái tên Alphabet rất chiến lược nhé: Alphabet là cái tên rất dễ nhớ và phổ biến, như vậy mỗi khi con bạn đến mầm non các kiểu là được gián tiếp làm quen với công ty Alphabet XD. Bên cạnh đó, với chữ A thì khi xếp stock trên sàn hoặc các nơi tương tự thì đứng ở top đầu => dễ nhớ và mang ý nghĩa thăng hoa như Alpha. (trường hợp này giống như hãng Asus ban đầu có cái tên là Pegasus - thần mã trong Hy Lạp, được sinh ra từ máu của Medusa - nhưng sau đó lấy tên Asus do chữ P đứng kèo dưới trong danh sách chữ cái).
Túm lại là một bài viết rất thú vị XD. Cảm ơn @nhipcautre0904 . À có một góp ý nho nhỏ là nhớ thêm chữ "dịch" vào trước tên của bồ nhá XD
 
Thích để chữ dịch đằng sau hơn đấy, làm sao -_-
Lâu lâu thấy chị Tre post bài, lạ ghê, ra là chị dịch ^^
Đi đọc :">
 
công ty mẹ này lạ nhỉ, về cái gì vậy mọi người?
 
Alphabet là cái tên rất dễ nhớ và phổ biến, như vậy mỗi khi con bạn đến mầm non các kiểu là được gián tiếp làm quen với công ty Alphabet XD.
 
×
Quay lại
Top