7 loại thực phẩm giàu keratin có nguồn gốc từ thực vật

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Nếu bạn đang tìm một loại thức ăn thượng hạng để khiến mái tóc dày hơn, chắc khoẻ và mọc nhanh hơn, thế thì bạn không cần phải uống thuốc bổ trợ hay đầu tư vào những loại kem dưỡng đầy chất hoá chất đắt tiền đâu. Mà hãy đầu tư vào hiểu biết về keratin!

Keratin “là một họ protein thường có cấu trúc dạng sợi tự nhiên được tìm thấy trong tóc, da và móng”. Trên hết, keratin có chức năng như một chất hỗ trợ phục hồi, tức là nó vừa có thể bảo vệ làn da, vừa có thể tăng cường khả năng phục hồi thương tổn của làn da.

Thú vị chưa, vậy làm cách nào để bạn biết chắc cơ thể có đang tạo ra đủ keratin? Dù bạn có thể mua những loại thuốc bổ trợ đắt tiền, kem dưỡng và dầu dưỡng để tăng cường tổng hợp keratin, thì có lẽ bạn vẫn muốn tiết kiệm chút tiền và đơn giản hơn là bắt đầu ăn vài loại rau quả xưa giờ vẫn có lợi. Có một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa các chất dinh dưỡng có thể tăng cường tổng hợp keratin trong cơ thể.

Hãy đọc tiếp để tìm hiểm thêm về keratin và thực phẩm có nguồn gốc thực vật để biết lượng cần ăn hằng ngày nhé!

Keratin là gì?

Đã nhắc đến nhiều ở trên rồi, nhưng chính xác thì Keratin là gì? Trước hết, keratin không phải là chất bạn có thể hấp thu từ bên ngoài, mà nó lại là một hợp chất do chính cơ thể bạn tạo ra.

Kerarin là loại protein tạo nên tóc, da và móng và nó cũng được tìm thấy trong men răng, nội tạng và các tuyến. Bạn cũng có thể đã nghe nói đến loại protein này còn được gọi protein bảo vệ, tức là nó “ít bị trầy xước và bị rách như các loại tế bào khác”.

Giờ thì hãy cùng tìm hiểu sâu hơn một chút!

Keratin có nguồn gốc từ thuật ngữ keratinocyte, là những “tế bào sống trong da” hoạt động để tạo ra một lớp bảo vệ cung cấp sức mạnh dẻo dai và ngăn nước cũng như các vật chất từ bên ngoài khác không xâm nhập vào cơ thể. Ngoài việc được tìm thấy trong cơ thể, keratin cũng được sản xuất cho các sản phẩm và thực phẩm bổ trợ chăm sóc tóc. Các loại sản phẩm này được tiếp thị là giúp tăng cường sự chắc khoẻ của tóc, móng và da.

Dù hầu hết các dạng keratin thường được tìm thấy trong các sản phẩm có nguồn gốc động vật, như “lông vũ, sừng và len”, thì nếu bạn đủ cần mẫn, bạn sẽ dễ dàng tìm ra những dạng bổ trợ thuần chay khác. Ngoài ra, có rất nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ giúp tăng tổng hợp keratin trong cơ thể.

Tại sao tôi lại muốn tăng cường keratin trong cơ thể mình? Đúng vậy, keratin là một chất hỗ trợ tự nhiên cực tốt để giúp bạn có được những lọn tóc dày, móng tay dài chắc khoẻ và làn da láng mịn khoẻ mạnh.

Tuy nhiên, keratin cũng có thể giúp hỗ trợ chữa lành các vết cắt nông, vết thương phẫu thuật, vết loét ở chân, loét bàn chân do bệnh tiểu đường, bỏng cấp độ 1 và 2, cũng như phẫu thuật ghép da. Loại protein thần kì này còn kích thích sự phát triển tế bào, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

7 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp tăng cường tổng hợp keratin

Trong khi có nhiều sản phẩm bổ trợ và sản phẩm làm đẹp được làm ra để tăng cường tổng hợp keratin, thì bạn vẫn có thể đi theo con đường hoàn toàn tự nhiên! Thay vì cứ hướng đến sử dụng những sản phẩm nhân tạo, hãy bắt đầu với một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Mỗi loại thực phẩm sau đều chứa những chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường sản sinh keratin tự nhiên trong cơ thể!

1. Củ hành

Bắp tẩm gia vị và củ hành lăn bột.

Bắp tẩm gia vị và củ hành lăn bột.

Thật khó cưỡng lại khi ngửi thấy mùi hành phi! Trong khi củ hành là một hương liệu thơm cực kì, thì nó dường như cũng giúp tăng cường tổng hợp keratin rất tốt. Củ hành, cùng với các loại củ họ nhà hành như tỏi, chứa một hợp chất có tên là “N-acetylcysteine, là một chất chống oxi hoá mà cơ thể chuyển hoá thành amino axit có tên gọi là L-cysteine,” cũng là một thành phần của keratin. Hơn nữa, củ hành còn là một thực phẩm giàu folate, một vi chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho việc duy trì các nang tóc khoẻ mạnh.

Hãy làm thừ một vài món ăn có nhiều củ hành ngon tuyệt này: củ hành sấy giòn, cải xoăn om và củ hành hạnh nhân, bắp và củ hành tẩm gia vị lăn bột, hoặc súp tỏi miso và hành tây.

2. Khoai lang

Kem đá khoai lang.

Kem đá khoai lang.

Nếu bạn đang ăn chay thì rất có thể bạn sẽ có một củ khoai lang trong cũi thức ăn 24/24. Khoai lang không chỉ là một loại cacbonhydrat tốt cho sức khoẻ và giàu kali, mangan, vitamin B6 và vitamin C, mà còn giúp tăng cường keratin đáng kể. Khoai lang có lượng caroten tiền vitamin A cao giúp thúc đẩy tổng hợp keratin và rất thiết yếu đối với sức khoẻ làn da và tóc.

Hãy nấu thử vài món ăn từ khoai lang sau: khoai lang chiên tẩm vị kiểu Nhật Cajun, kem đá khoai lang, khoai lang tẩm ớt, hoặc chả đậu lăng với khoai lang.

3. Hạt hướng dương

Nước sốt bơ hướng dương.

Nước sốt bơ hướng dương.

Các loại hạt là thành phần chính của chế độ ăn kiêng, nhưng khi nói đến việc tăng cường sản sinh keratin, bạn sẽ phải tập trung vào những hạt hướng dương! Hạt hướng dương giàu biotin và protein, giúp hỗ trợ sản sinh protein. Trên thực tế, với khoảng ¼ cốc bơ hạt hướng dương, bạn sẽ có được khoảng 7g protein và 2.6 microgam biotin. Nếu bạn đang ăn nhiều hạt hướng dương hơn để tối đa hoá quá trình tổng hợp keratin, thì hãy cân nhắc bơ hạt hướng dương và nước sốt hạt hướng dương.

Đây là một vài món ăn bạn có thể làm thử: bánh quy giòn Spelt-Flax và pate hạt hướng dương, nước sốt bơ hướng dương, pate hạt hướng dương, hoặc hướng dương quết pho mát “Cheddar”.

4. Xoài

Salad xoài trộn chay.

Salad xoài trộn chay.

Nếu bạn đang hy vọng một vài món tráng miệng ngọt ngào trong danh sách này, thế thì đây có lẽ là loại trái cây tăng cường keratin hoàn hảo rồi! Xoài là loại quả vùng nhiệt đới, chiếm 10% giá trị tiền vitamin A hàng ngày của bạn tính trên một cốc. Vừa nhận được vitamin A giúp tăng cường tổng hợp keratin, vừa có được một lượng vitamin C và folate lành mạnh.

Ngay cả khi xoài là loại quả theo mùa, nhưng không khó để tìm mua vài quả xoài chín tại chợ gần nhà bạn đâu. Đây là một vài món ăn có thể thử qua với mấy trái xoài thơm ngon bạn có: kem xoài nguyên trái, kem que xoài cherry, bánh taco luau bãi biển, salad trộn chay với xoài, thỏi mứt xoài chanh.

5. Tỏi

Xúp tỏi miso và củ hành.

Xúp tỏi miso và củ hành.

Tỏi dường như có mặt trong danh sách thực phẩm có nguồn gốc thực vật rất thường xuyên. Đó chủ yếu là vì loại thực phẩm thơm ngon này đóng vai trò quan trọng trong nhiều ích lợi về việc tăng cường sức khoẻ! Ngoài hương vị rất ngon, tỏi còn cung cấp N-acetylcysteine, chất sẽ được cơ thể chuyển hoá thành L-cysteine – một loại amino axit được tìm thấy trong keratin. Tỏi cũng là một nguồn dồi dào một số loại vi chất di dưỡng nhất định, bao gồm mangan, vitamin B6 và vitamin C.

Tỏi là một trong những thực phẩm có hương thơm dễ chịu phù hợp với hầu hết các món ăn! Đây là một vài món bạn có thể thử qua: thịt viên trộn cà tím đông lạnh, bánh mì tròn kẹp thịt đậu gà chiên giòn, xúp tỏi miso và củ hành, hoặc cải brussel nướng với tỏi và hạt hồ đào.

6. Cải xoăn kale

Salad cải xoăn kale viên bột đậu rán.

Salad cải xoăn kale viên bột đậu rán.

Cải xoăn kale rơi vào nhóm thực phẩm thần kì vì hàm lượng dinh dưỡng đa dạng và cao đến mức khó tin của nó. Tương tự một vài thực phẩm có nguồn gốc thực vật xuất hiện trong danh sách này, cải xoăn kale là một nguồn cung tiền vitamin A dồi dào, đã được chứng minh là món ăn hỗ trợ tổng hợp keratin. Trên thực tế, một cốc cải xoăn kale chưa qua chế biến cung cấp khoảng 6% lượng tiền vitamin A cần thiết mỗi ngày.

Ngoài ra, giống với nhiều thực phẩm khác trong danh sách này, cải xoăn kale cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin C, giúp kích thích sản sinh collagen, một loại protein duy trì sức khoẻ, cấu trúc và độ đàn hồi của làn da.

Cải xoăn kale là loại thực phẩm có người thích kẻ ghét. Nếu bạn đang băn khoăn về loại rau xanh này, hãy thử vài món sau để thay đổi cảm nghĩ: pasta cải xoăn tuscan kem nấu, naanwiches đậu hủ thảo dược chanh Hy Lạp, salad cải xoăn kale viên bột đậu ráng, cơm cuộn sushi cầu vồng, nước ép kháng virut miễn dịch.

7. Cà rốt

Cà rốt và khoai tây nướng với nước sốt Arugula Pesto.

Cà rốt và khoai tây nướng với nước sốt Arugula Pesto.

Cà rốt không chỉ là một chất tạo ngọt tự nhiên và tốt cho sức khoẻ đối với những người kiêng ăn đường, mà chúng còn là một nguồn cung dồi dào tiền vitamin A giúp tăng cười keratin! Trên thực tế, cà rốt là nguồn thực phẩm cung cấp tiền vitamin A đáng kinh ngạc chỉ với một cốc cà rốt đã thái nhỏ đã cung cấp khoảng 100% giá trị dinh dưỡng hằng ngày cho bạn. Ngoài ra cũng giống như cải xoăn kale, chúng còn rất giàu vitamin C, một chất thúc đẩy sản sinh collagen tuyệt vời.

Cà rốt là một trong những chất tạo ngọt tự nhiên mà thế giới thực vật mang lại cho ta trên mỗi bữa ăn. Sau đây là một vài cách để thết đãi vị ngọt ấy vào thực đơn hàng ngày của bạn: Thịt nướng cà rốt xông khói, salad gạo Ý, bánh muffin cà rốt với topping phủ nhân giòn, hoặc cà rốt và khoai tây nướng với nước sốt Arugula Pesto.


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
(Theo One Green Planet)
 
×
Quay lại
Top