1. ly quoc

    ly quoc I'm fine! Thành viên thân thiết

    6 bí quyết điều khiển cảm xúc giúp bạn luôn hành động sáng suốt

    Cảm xúc là món quà của tạo hóa, nhưng cũng giống như con dao hai lưỡi, không kiểm soát được cảm xúc có thể dẫn đến những nguy hiểm, thiệt hại không ngờ.


    Dưới đây là 6 cách điều khiển cảm xúc đơn giản mà ai cũng có thể làm được:

    1. Đừng phản ứng lại ngay

    Phản ứng ngay trước những tác nhân khuấy động cảm xúc của bạn dễ dẫn bạn đến sai lầm. Quá nóng vội thể hiện một cảm xúc nào đó, bạn sẽ nói ra hoặc có những hành động khiến bạn cảm thấy hối tiếc về sau. Vì vậy, trong bất cứ một cuộc tranh cãi nào, hoặc dù không phải tranh cãi nhưng chỉ cần thấy tâm trạng mình bất ổn, bạn hãy hít một hơi thật sâu và để nhịp tim mình chậm lại. Nếu vẫn chưa khá hơn, ít nhất hãy ngồi hít thở chậm rãi trong vài phút, để cho các cơ được thư giãn về trạng thái bình thường. Khi đã bình tĩnh, hãy tự nhủ với mình rằng những cảm giác tồi tệ lúc này chỉ là tạm thời thôi.

    2. Tìm kiếm sự giúp đỡ tinh thần


    [​IMG]

    Hãy biết rằng bạn luôn có thể tin vào ai đó.
    Ảnh: minh họa
    Niềm tin là một " Vũ khí " vô cùng mạnh mẽ sẽ giúp bạn vượt qua cả những giây phút tăm tối nhất. Vì vậy, hãy thường xuyên giữ trong lòng mình một đức tin – có thể là niềm tin tôn giáo, thần linh, hoặc niềm tin gửi gắm đến một ai đó quan trọng trong cuộc đời bạn.

    Những lúc gánh nặng cảm xúc đè lên tâm trí bạn, hãy thử nhắm mắt lại và nghĩ về điều mà bạn tin. Xin thần linh phù hộ, hoặc nghĩ xem trong tình huống này thì người bạn tin sẽ làm gì, sẽ nói với bạn điều gì. Sự gắn kết tinh thần đó sẽ giúp bạn bình tĩnh và sáng suốt trở lại, để tìm ra phương hướng giải quyết trong những tình huống ngặt nghèo nhất.

    3. Tìm cách giải tỏa lành mạnh

    Kiểm soát cảm xúc không phải là triệt tiêu nó đi, mà là tìm cách thể hiện nó vào những thời điểm phù hợp. Cả những cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực đều cần chia sẻ, giải tỏa một cách lành mạnh, mới có thể duy trì cho bạn một tinh thần sảng khoái, tâm trí thanh thản. Bạn có thể giải tỏa nó bằng cách tâm sự câu chuyện với một người khác, lắng nghe ý kiến của họ hoặc viết nhật ký, ghi chú lại những gì bạn đã phải trải qua. Những cảm xúc tiêu cực còn có thể được giải tỏa hiệu quả bằng hoạt động thể chất như các môn thể thao, những công việc chân tay, những sở thích như vẽ hoặc chơi nhạc cụ.

    4. Luôn nhìn mọi thứ trong tổng thể

    Hãy nhìn cả bức tranh thay vì chỉ một chi tiết. Tất cả mọi thứ xảy ra trong cuộc sống của chúng ta, dù tốt hay xấu, đều có một mục đích cao hơn nào đó. Thông minh là khi bạn có thể nhìn ra ý nghĩa và bài học ẩn sau mọi tình huống. Hãy luôn tự đặt câu hỏi xem những thứ đang diễn ra với bạn vì lí do nào lại diễn ra, mục đích chúng muốn đem đến cho bạn điều gì, giúp bạn nhận ra điều gì. Đối với những điều bạn chưa thể hiểu ngay, tạm xếp chúng sang một bên và rồi khi thời gian trôi qua, bức tranh sẽ hiện lên đầy đủ hơn trước mắt bạn. Luôn hiểu rằng mọi thứ đều có lí do của nó sẽ giúp bạn làm chủ cảm xúc của mình tốt hơn.

    5. Thay đổi suy nghĩ của mình trước

    Đôi khi, chúng ta phải đối diện với những cảm xúc tiêu cực, thậm chí cảm thấy tất cả muốn sụp đổ chỉ vì không thể thay đổi điều gì đó. Hoàn cảnh, người khác, thời gian,… đều là những thứ khách quan nằm ngoài tầm tay của bạn. Thay vào đó, hãy thử thay đổi bản thân mình trước. Mỗi khi bạn giận giữ, đau khổ, hãy nghĩ xem mình có thể thay đổi điều gì, có thể đã nghĩ sai điều gì; và nếu không tìm ra điều gì sai thì cũng đừng tự trách mình. Hãy cứ nghĩ khác đi. Tưởng tượng đến giải pháp hoàn hảo bạn mong muốn, nhớ lại những kỷ niệm đã khiến bạn hạnh phúc. Tại sao “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, mà đau khổ lại có quyền dằn vặt bạn mãi?


    [​IMG]

    Tha thứ được, bạn sẽ buông bỏ được.
    Ảnh: minh họa

    6. Tha thứ

    Điều khiến bạn cảm thấy tồi tệ có thể là bạn thân, gia đình, người yêu, một ai đó xa lạ, chính bạn, hoặc đôi khi là… tất cả bọn họ. Sẽ có những lúc bạn cảm thấy như cả thế giới đang quay lưng lại về phía mình. Sẽ có lúc, những yêu thương bạn bỏ ra phải đổi lấy sự phản bội, khiến bạn khó lòng kiềm nén phẫn nộ. Nhưng khi bạn tha thứ, bạn mới có thể từ bỏ được. Những hận thù, ghen tị, bất mãn,… hãy nhớ rằng tất cả chỉ là những cảm xúc tạm thời nhưng có thể đem lại cho bạn tổn thương vĩnh viễn. Chỉ bằng cách tha thứ, bạn mới có thể trở về là chính bạn. Một “bạn” duy nhất và đúng nghĩa, một “bạn” không bị ảnh hưởng bởi những xúi bẩy, nhỏ nhen, những trò đùa của hoàn cảnh.

    Sợi dây cảm xúc của bạn có thể “rung lên” bất cứ khi nào, nhất là khi bạn chưa học được cách kiểm soát nó. Đó là khi lý trí bị lấn át và dễ khiến bạn hành động sai lầm nhất. Vì thế, hãy thực hành dần dần những bước trên để kiểm soát cảm xúc của mình.

    Theo phunutoday
     


    pecun_evil_Hoa Tâm_ thích điều này.


  2. pecun_evil

    pecun_evil valar morghulis Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    6/11/2013
    Bài viết:
    2.452
    Lượt thích:
    7.609
    Kinh nghiệm:
    113
    Ôi cái số 4 ấy làm em nhớ tới Triết học quá =))
     
    ly quoc thích điều này.
Đang tải...
Chủ đề liên quan - bí quyết điều Diễn đàn Date
Bí quyết chọn lược chải tóc [☺] Làm đẹp 14:17 ngày Thứ hai
20 bí quyết chăm sóc da nhất định phải nhớ [☺] Làm đẹp 17:16 ngày Thứ bảy
Nắm trong tay bí quyết xử lý tốt buổi phỏng vấn video Kỹ năng xin việc 19/10/2020
Bí quyết tăng "triệu view" khi livestream bán hàng trên Facebook Chuyên ngành 13/10/2020
Bí quyết làm Part 1 TOEIC đạt điểm tuyệt đối Listening (Nghe) 10/10/2020
BÍ QUYẾT HỌC KANJI - CHINH PHỤC MỌI CẤP ĐỘ Tiếng Nhật 28/8/2020

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP