dung90.nt
Thành viên
- Tham gia
- 1/3/2016
- Bài viết
- 1
Có rất nhiều vấn đề cần lưu tâm khi thiết kế website. Một trong số đó là cách sử dụng những khoảng trắng hợp lý để tạo ra ấn tượng cho website của bạn.
Thiết kế đồ họa là một quá trình sáng tạo để quảng bá hình ảnh thông qua việc sử dụng các kiểu chữ, nghệ thuật gây ấn tượng thị giác, kỹ thuật dàn trang và nhiều điều khác nữa. Những kỹ thuật này thường được áp dụng vào việc thiết kế logo, quảng cáo, ấn phẩm tạp chí, nhãn sản phẩm, bao bì, danh thiếp, thiết kế website…. Khi nhìn vào một thiết kế, một khách hàng có thể nói : có nhiều khoảng trống bị lãng phí! hoặc chúng tôi nghĩ chúng ta cần thêm một số chi tiết để nó hoàn hảo hơn . Tất cả những nhận xét đều đề cập đến: Khoảng trắng.
Khoảng trắng thường không được coi trọng, thậm chí nó chỉ được xem như phần thừa của thiết kế website. Có hai loại khoảng trắng:
Khoảng trắng bị động :Không gian trống xung quanh bên ngoài của trang, hoặc vùng trống của trang web nhưng không có trong ý đồ thiết kế.
Khoảng trắng chủ động :không gian cố tình bỏ trống của một bố cục để thể hiện một ý đồ nào đó của thiết kế; để nhấn mạnh hay làm nổi bật một yếu của thiết kế.
Tuy nhiên, khoảng trắng không nhất thiết là phải là màu trắng mà nó có thể là bất kỳ màu sắc nào! Nhà thiết kế cũng cần phải chú trọng, vì nếu không biết cách sử dụng, khoảng trắng có thể bị coi là khoảng không gian lãng phí. Khoảng trắng, cùng với vị trí và hình dáng của nó, sẽ tạo nên phông nền thú vị làm nổi bật ý đồ của người thiết kế.
Hầu hết mọi người đều xem khoảng trắng chỉ đơn thuần là một sự lãng phí. Điều này khiến họ sử dụng tất cả màu sắc trên toàn bộ thiết kế. Nhưng theo nguyên tắc Gestalt giải thích về cách tác động thị giác của con người ,( “less is better”). Mắt chúng ta sẽ tập trung nhìn vào những vị trí thông thoáng và ít họa tiết . Sử dụng khoảng trắng làm cho thông tin được truyền tải rõ ràng hơn, từ đó hiệu quả thiết kế đạt đạt hiệu quả cao nhất.
Chúng ta hãy xem xét một số lợi ích của việc sử dụng khoảng trắng trong thiết kế.
1. Khoảng trắng thu hút người xem
Đây là một poster thiết kế để tẩy chay các sản phẩm của Mỹ.
Đây là một thiết kế có ý đồ rõ ràng với việc sử dụng nền với màu đơn giản làm thu hút ánh mắt của mọi người.
2. Luôn có một phản hồi tích cực với khoảng trắng
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng thiết kế của bạn để lại một “ấn tượng sâu sắc” cho khách hàng từ lần đầu tiên. Để làm tốt việc đó bạn hãy thử sử dụng một không gian màu trắng để thu hút sự chú ý. Nó cũng gây ra một hiệu quả thư giãn cho một thiết kế chuyên nghiệp
Một danh thiếp sừ dụng khoảng trắng như phông nền.
3. Dàn trang một cách cân bằng và hài hòa với khoảng trắng.
Khoảng trắng thường tạo ra một sự cân bằng cho thiết kế. Nếu không có khoảng trắng , thiết kế của bạn hoặc các văn bản mà bạn thiết kế sẽ có bố cục không chặt chẽ. Để dễ hiểu, hãy thử tưởng tượng khi đọc tạp chí hoặc một quảng cáo mà không có dấu cách giữa chữ hoặc hình ảnh, bạn sẽ không muốn đọc chúng nữa! Các khoảng trắng này cũng có chức năng tương tự.
Cùng với việc sử dụng hình ảnh màu sắc đa dạng, các nhà thiết kế sử dụng nền tối để chứa các đoạn văn bản, điều này làm cân bằng bố cục mà không làm rối bản thiết kế.
Một tạp chí sử dụng nền tối chứa văn bản để cân bằng bố cục.
4. Thông tin dễ dàng được truyền tải
Chúng ta có thể nhận thấy rằng một cuốn sách hay tờ báo luôn có một khoảng trắng cần thiết cho phép người đọc dễ dàng hơn trong việc đọc. Điều này cũng tương tự với công việc thiết kế website. Một nghiên cứu cho thấy khoảng trắng giúp dễ tiếp nhận thông tin hơn vì thế các nhà thiết kế phải nhận thức tầm ảnh hưởng của khoảng trắng trong việc tiếp nhận thông tin.
Trang web có bố cục tận dụng khoảng trắng
5. Tạo ra những thiết kế tinh vi, thanh lịch và chuyên nghiệp
Khoảng trắng được sử dụng rộng rãi trong thị trường cao cấp. Quảng cáo các mặt hàng đắt tiền và có thương hiệu thường áp dụng khoảng trắng trong thiết kế. Hầu như sản phẩm mỹ phẩmluôn sử dụng poster tối giản để nhấn mạnh rằng sản phẩm của họ có chất lượng và đắt tiền. Nếu bạn để ý, hầu hết các sản phẩm địa phương giá rẻ thì bao bì màu mè, trong khi, các sản phẩm cao cấp luôn sử dụng màu sắc tối giản.
Sử dụng không gian màu trắng làm cho quảng cáo Iphone này trông chuyên nghiệp và nhã nhặn hơn.
6. Tạo điểm nhấn
Một cách để tạo điểm nhấn là sử dụng màu trắng hoặc màu sắc thật bắt mắt tạo thành khung giới hạn chủ thể, chứa nội dung cần nhấn mạnh, điều đó làm nổi bật thiết kế của bạn.
7. Hướng tầm nhìn
Hướng tầm nhìn trong thiết kế là rất quan trọng. Việc sử dụng khoảng trắng trở thành công cụ để hướng người đọc hoặc người xem vào vị trí mình cần nhấn mạnh. Xem bức hình bên dưới, rõ ràng nó sử dụng khoảng không gian lớn của bố cục, mục đích để tập trung hướng nhìn vào văn bản. Điều này kích thích trí tò mò của người xem, theo dõi văn bản và đọc hết nội dung của chúng.
8. Chú ý vị trí, chuyển động, tầm quan trọng và mối quan hệ giữa các đối tượng
Khoảng trắng sẽ mang một ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào cách sử dụng nó. Hãy xem những hình ảnh tại đây, quan sát sự thay đổi của các đối tượng. bạn sẽ nhận ra sự khác biệt khi bố cục các khoảng trắng ở những vị trí khác.
Khoảng trắng cũng quan trọng như nội dung. Khoảng trắng sẽ tạo ấn tượng thú vị cho thị giác. Nó sẽ bổ trợ cho người xem và người đọc. Mặc dù, một số trường hợp, khoảng trắng không quan trọng nhưng nó là nơi để người xem được giải phóng tầm mắt. Tuy nhiên, việc lạm dụng khoảng trắng có thể làm cho thiết kế của bạn nhàm chán, vì vậy bạn hãy cân nhắc để có những khoảng trắng phù hợp để mang lại một thiết kế hiệu quả và ấn tượng.
Thiết kế đồ họa là một quá trình sáng tạo để quảng bá hình ảnh thông qua việc sử dụng các kiểu chữ, nghệ thuật gây ấn tượng thị giác, kỹ thuật dàn trang và nhiều điều khác nữa. Những kỹ thuật này thường được áp dụng vào việc thiết kế logo, quảng cáo, ấn phẩm tạp chí, nhãn sản phẩm, bao bì, danh thiếp, thiết kế website…. Khi nhìn vào một thiết kế, một khách hàng có thể nói : có nhiều khoảng trống bị lãng phí! hoặc chúng tôi nghĩ chúng ta cần thêm một số chi tiết để nó hoàn hảo hơn . Tất cả những nhận xét đều đề cập đến: Khoảng trắng.
Khoảng trắng thường không được coi trọng, thậm chí nó chỉ được xem như phần thừa của thiết kế website. Có hai loại khoảng trắng:
Khoảng trắng bị động :Không gian trống xung quanh bên ngoài của trang, hoặc vùng trống của trang web nhưng không có trong ý đồ thiết kế.
Khoảng trắng chủ động :không gian cố tình bỏ trống của một bố cục để thể hiện một ý đồ nào đó của thiết kế; để nhấn mạnh hay làm nổi bật một yếu của thiết kế.
Tuy nhiên, khoảng trắng không nhất thiết là phải là màu trắng mà nó có thể là bất kỳ màu sắc nào! Nhà thiết kế cũng cần phải chú trọng, vì nếu không biết cách sử dụng, khoảng trắng có thể bị coi là khoảng không gian lãng phí. Khoảng trắng, cùng với vị trí và hình dáng của nó, sẽ tạo nên phông nền thú vị làm nổi bật ý đồ của người thiết kế.
Hầu hết mọi người đều xem khoảng trắng chỉ đơn thuần là một sự lãng phí. Điều này khiến họ sử dụng tất cả màu sắc trên toàn bộ thiết kế. Nhưng theo nguyên tắc Gestalt giải thích về cách tác động thị giác của con người ,( “less is better”). Mắt chúng ta sẽ tập trung nhìn vào những vị trí thông thoáng và ít họa tiết . Sử dụng khoảng trắng làm cho thông tin được truyền tải rõ ràng hơn, từ đó hiệu quả thiết kế đạt đạt hiệu quả cao nhất.
Chúng ta hãy xem xét một số lợi ích của việc sử dụng khoảng trắng trong thiết kế.
1. Khoảng trắng thu hút người xem
Đây là một poster thiết kế để tẩy chay các sản phẩm của Mỹ.
Đây là một thiết kế có ý đồ rõ ràng với việc sử dụng nền với màu đơn giản làm thu hút ánh mắt của mọi người.
2. Luôn có một phản hồi tích cực với khoảng trắng
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng thiết kế của bạn để lại một “ấn tượng sâu sắc” cho khách hàng từ lần đầu tiên. Để làm tốt việc đó bạn hãy thử sử dụng một không gian màu trắng để thu hút sự chú ý. Nó cũng gây ra một hiệu quả thư giãn cho một thiết kế chuyên nghiệp
Một danh thiếp sừ dụng khoảng trắng như phông nền.
3. Dàn trang một cách cân bằng và hài hòa với khoảng trắng.
Khoảng trắng thường tạo ra một sự cân bằng cho thiết kế. Nếu không có khoảng trắng , thiết kế của bạn hoặc các văn bản mà bạn thiết kế sẽ có bố cục không chặt chẽ. Để dễ hiểu, hãy thử tưởng tượng khi đọc tạp chí hoặc một quảng cáo mà không có dấu cách giữa chữ hoặc hình ảnh, bạn sẽ không muốn đọc chúng nữa! Các khoảng trắng này cũng có chức năng tương tự.
Cùng với việc sử dụng hình ảnh màu sắc đa dạng, các nhà thiết kế sử dụng nền tối để chứa các đoạn văn bản, điều này làm cân bằng bố cục mà không làm rối bản thiết kế.
Một tạp chí sử dụng nền tối chứa văn bản để cân bằng bố cục.
4. Thông tin dễ dàng được truyền tải
Chúng ta có thể nhận thấy rằng một cuốn sách hay tờ báo luôn có một khoảng trắng cần thiết cho phép người đọc dễ dàng hơn trong việc đọc. Điều này cũng tương tự với công việc thiết kế website. Một nghiên cứu cho thấy khoảng trắng giúp dễ tiếp nhận thông tin hơn vì thế các nhà thiết kế phải nhận thức tầm ảnh hưởng của khoảng trắng trong việc tiếp nhận thông tin.
Trang web có bố cục tận dụng khoảng trắng
5. Tạo ra những thiết kế tinh vi, thanh lịch và chuyên nghiệp
Khoảng trắng được sử dụng rộng rãi trong thị trường cao cấp. Quảng cáo các mặt hàng đắt tiền và có thương hiệu thường áp dụng khoảng trắng trong thiết kế. Hầu như sản phẩm mỹ phẩmluôn sử dụng poster tối giản để nhấn mạnh rằng sản phẩm của họ có chất lượng và đắt tiền. Nếu bạn để ý, hầu hết các sản phẩm địa phương giá rẻ thì bao bì màu mè, trong khi, các sản phẩm cao cấp luôn sử dụng màu sắc tối giản.
Sử dụng không gian màu trắng làm cho quảng cáo Iphone này trông chuyên nghiệp và nhã nhặn hơn.
6. Tạo điểm nhấn
Một cách để tạo điểm nhấn là sử dụng màu trắng hoặc màu sắc thật bắt mắt tạo thành khung giới hạn chủ thể, chứa nội dung cần nhấn mạnh, điều đó làm nổi bật thiết kế của bạn.
7. Hướng tầm nhìn
Hướng tầm nhìn trong thiết kế là rất quan trọng. Việc sử dụng khoảng trắng trở thành công cụ để hướng người đọc hoặc người xem vào vị trí mình cần nhấn mạnh. Xem bức hình bên dưới, rõ ràng nó sử dụng khoảng không gian lớn của bố cục, mục đích để tập trung hướng nhìn vào văn bản. Điều này kích thích trí tò mò của người xem, theo dõi văn bản và đọc hết nội dung của chúng.
8. Chú ý vị trí, chuyển động, tầm quan trọng và mối quan hệ giữa các đối tượng
Khoảng trắng sẽ mang một ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào cách sử dụng nó. Hãy xem những hình ảnh tại đây, quan sát sự thay đổi của các đối tượng. bạn sẽ nhận ra sự khác biệt khi bố cục các khoảng trắng ở những vị trí khác.
Khoảng trắng cũng quan trọng như nội dung. Khoảng trắng sẽ tạo ấn tượng thú vị cho thị giác. Nó sẽ bổ trợ cho người xem và người đọc. Mặc dù, một số trường hợp, khoảng trắng không quan trọng nhưng nó là nơi để người xem được giải phóng tầm mắt. Tuy nhiên, việc lạm dụng khoảng trắng có thể làm cho thiết kế của bạn nhàm chán, vì vậy bạn hãy cân nhắc để có những khoảng trắng phù hợp để mang lại một thiết kế hiệu quả và ấn tượng.