sk.emo27
Thành viên
- Tham gia
- 22/7/2012
- Bài viết
- 80
Đề 20. “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi”.(Trích Thư của Tổng thống Mĩ A.Lin-côn (1809 - 1865) gửi thầy Hiệu trưởng của con trai mình – SGK Ngữ văn 10, tập 2 – NXBGD – trang 135)
Từ ý kiến trên, anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về đức tính trung thực trong khi thi và trong cuộc sống.
I. MB
Bộ GD&ĐT đã phát động ngành giáo dục thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”. Cho đến nay đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp: bệnh thành tích trong ngành đã được khắc phục theo hướng tích cực, những tiêu cực trong thi cử cũng được ngăn chặn tối đa. Trong hoàn cảnh đó, mong muốn của Tổng thống Mĩ A.Lin-côn đối với thầy hiệu trưởng của con trai mình là một mong muốn chính đáng, có tác dụng rất lớn đối với các nhà giáo và mọi thế hệ học sinh: “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi”.
II. TB
1. Giải thich:
- Về nội dung trực tiếp, lời của A. Lin-côn muốn khẳng định: chấp nhận thi rớt một cách trung thực cũn vinh dự hơn thi đỗ nhờ gian dối.
- Về thực chất, ý kiến này đề cập đến đức tính trung thực của con người.
+ Chấp nhận thi rớt – thi trượt: tức là kết quả không đạt. Người học sinh đó cần thẳng thắn nhìn vào năng lực học tập của chính mình khi không đáp ứng yêu cầu của bài thi. Đó là một điều vinh dự hơn là thi đỗ nhưng là do gian lận trong quá trình thi: quay cóp, nhìn bài của bạn... đó lại là một điều đáng xấu hổ.
+ Hãy biết chấp nhận thất bại, nhìn nhận thất bại là một cơ hội tốt để vượt qua và thành công ở lần thi sau. Hãy sống trung thực với mọi người và với chính bản thân mình.
2. Bàn luận về trung thực trong khi thi và trong cuộc sống.
- Trong khi thi:
+ Trung thực là phải làm bài bằng thực lực và chỉ chấp nhận đỗ đạt bằng thực chất của mình. Còn gian lận là làm mọi cách để đỗ bằng được, không cần thực chất.
+ Người trung thực phải là người biết rõ: Trung thực trong khi thi dù bị rớt vẫn vinh dự hơn đỗ đạt nhờ gian lận. Đối với tư cách của một thí sinh, trung thực trong khi thi là điều quan trọng hơn cả.
- Trong cuộc sống:
+ Trung thực là coi trọng thực chất, luôn thành thực với mình, với người, không chấp nhận gian dối trong bất kì mối quan hệ nào, công việc nào. Trung thực là một phẩm
chất cao đẹp làm nên nhân cách con người và là đức tính cần thiết cho cuộc sống, góp phần tích cực thúc đẩy tiến bộ xã hội. Sống trung thực là một niềm hạnh phúc cao quí.
+ Thiếu trung thực là làm những điều gian dối, khuất tất. Thiếu trung thực không chỉ biến con người thành đê tiện mà còn khiến cho cuộc sống lâm vào tình trạng thực giả bất phân, ngay gian lẫn lộn. Sống trung thực không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng không trung thực sẽ là một người thiếu nhân cách và có thể gây ra nhiều nguy hại cho xã hội
3. Bài học nhận thức và hành động.
- Bản thân cần nhận thức sâu sắc trung thực là một giá trị làm nên nhân cách của mình; ngay cả khi phải đối diện với thất bại, thua thiệt vẫn cần sống cho trung thực.
- Đồng thời cần không ngừng tu dưỡng để có được phẩm chất trung thực, mà hành động cụ thể lúc này chính là trung thực trong khi thi; cần khẳng định và bảo vệ sự trung thực, kiên quyết đấu tranh với mọi hiện tượng thiếu trung thực đang tồn tại khá phổ biến trong xã hội.
III. KB
- Khẳng định mong muốn trên của tổng thống Mĩ cũng như của các bậc phụ huynh là hoàn toàn đúng đắn. Các thầy cô phải giáo dục học sinh của mình biết sống trung thực, chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi. Và phải có đức tính trung thực ấy trong cuộc sống.
- Bài học bản thân.
Từ ý kiến trên, anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về đức tính trung thực trong khi thi và trong cuộc sống.
I. MB
Bộ GD&ĐT đã phát động ngành giáo dục thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”. Cho đến nay đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp: bệnh thành tích trong ngành đã được khắc phục theo hướng tích cực, những tiêu cực trong thi cử cũng được ngăn chặn tối đa. Trong hoàn cảnh đó, mong muốn của Tổng thống Mĩ A.Lin-côn đối với thầy hiệu trưởng của con trai mình là một mong muốn chính đáng, có tác dụng rất lớn đối với các nhà giáo và mọi thế hệ học sinh: “Xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi”.
II. TB
1. Giải thich:
- Về nội dung trực tiếp, lời của A. Lin-côn muốn khẳng định: chấp nhận thi rớt một cách trung thực cũn vinh dự hơn thi đỗ nhờ gian dối.
- Về thực chất, ý kiến này đề cập đến đức tính trung thực của con người.
+ Chấp nhận thi rớt – thi trượt: tức là kết quả không đạt. Người học sinh đó cần thẳng thắn nhìn vào năng lực học tập của chính mình khi không đáp ứng yêu cầu của bài thi. Đó là một điều vinh dự hơn là thi đỗ nhưng là do gian lận trong quá trình thi: quay cóp, nhìn bài của bạn... đó lại là một điều đáng xấu hổ.
+ Hãy biết chấp nhận thất bại, nhìn nhận thất bại là một cơ hội tốt để vượt qua và thành công ở lần thi sau. Hãy sống trung thực với mọi người và với chính bản thân mình.
2. Bàn luận về trung thực trong khi thi và trong cuộc sống.
- Trong khi thi:
+ Trung thực là phải làm bài bằng thực lực và chỉ chấp nhận đỗ đạt bằng thực chất của mình. Còn gian lận là làm mọi cách để đỗ bằng được, không cần thực chất.
+ Người trung thực phải là người biết rõ: Trung thực trong khi thi dù bị rớt vẫn vinh dự hơn đỗ đạt nhờ gian lận. Đối với tư cách của một thí sinh, trung thực trong khi thi là điều quan trọng hơn cả.
- Trong cuộc sống:
+ Trung thực là coi trọng thực chất, luôn thành thực với mình, với người, không chấp nhận gian dối trong bất kì mối quan hệ nào, công việc nào. Trung thực là một phẩm
chất cao đẹp làm nên nhân cách con người và là đức tính cần thiết cho cuộc sống, góp phần tích cực thúc đẩy tiến bộ xã hội. Sống trung thực là một niềm hạnh phúc cao quí.
+ Thiếu trung thực là làm những điều gian dối, khuất tất. Thiếu trung thực không chỉ biến con người thành đê tiện mà còn khiến cho cuộc sống lâm vào tình trạng thực giả bất phân, ngay gian lẫn lộn. Sống trung thực không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng không trung thực sẽ là một người thiếu nhân cách và có thể gây ra nhiều nguy hại cho xã hội
3. Bài học nhận thức và hành động.
- Bản thân cần nhận thức sâu sắc trung thực là một giá trị làm nên nhân cách của mình; ngay cả khi phải đối diện với thất bại, thua thiệt vẫn cần sống cho trung thực.
- Đồng thời cần không ngừng tu dưỡng để có được phẩm chất trung thực, mà hành động cụ thể lúc này chính là trung thực trong khi thi; cần khẳng định và bảo vệ sự trung thực, kiên quyết đấu tranh với mọi hiện tượng thiếu trung thực đang tồn tại khá phổ biến trong xã hội.
III. KB
- Khẳng định mong muốn trên của tổng thống Mĩ cũng như của các bậc phụ huynh là hoàn toàn đúng đắn. Các thầy cô phải giáo dục học sinh của mình biết sống trung thực, chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi. Và phải có đức tính trung thực ấy trong cuộc sống.
- Bài học bản thân.
Hiệu chỉnh: