Tư vấn bảo dưỡng máy nén khí Piston

nhatanhauto

Thành viên
Tham gia
8/7/2014
Bài viết
1
1. SỬA CHỮA may nen khi PISTON KHI GẶP SỰ CỐ: KHÔNG KHỞI ĐỘNG ĐƯỢC MÁY, MÁY NÉN KHÔNG CHẠY
Nếu khi ấn nút khởi động chạy máy nén khí mà không thấy có âm thanh gì, không có chuyển động nào từ máy nén thì đa số đều xuất phát từ lý do điện. Cần kiểm tra xem máy nén khí có nguồn cấp không, có đủ điện áp không, có mất pha không, các pha có đều nhau không, có cầu chì nào trong tủ điện bị đứt bị cháy không.

Cần kiểm tra xem công tắc áp suất có bị lỗi không, đa số các công tắc áp suất này có thể kiểm tra bằng cách nâng hạ cần gạt.

Một số máy nén khí piston cỡ lớn có cảm biến mức dầu thấp và cảm biến nhiệt độ cao. Cần kiểm tra xem máy nén khí có bị hết dầu máy nén khí không hoặc máy nén khí có bị nóng không. Sau đó cần ấn nút reset ( khởi động lại ) với các cảm biến này để nó chở về trạng thái ban đầu

2. SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ PISTON KHI GẶP SỰ CỐ: CÓ ĐỘ ỒN LỚN BẤT THƯỜNG
Nếu máy nén khí piston có tiếng ồn lớn bất thường thì trước tiên cần kiểm tra xem có bulong nào bị lỏng không, dây đai có bị trùng không, Pulley truyền động có bị lỏng rơ không.

Kiểm tra các đế cao su giảm sóc, giảm giật, giảm rung dưới chân máy có bị mất không, có đủ không. Nếu đồ ồn lúc có lúc không thì cần kiểm tra lại các van hút đầu vào, van hút đầu ra hoặc xéc măng của máy nén khí có vấn đề gì không.

Nếu tiếng ồn xuất phát từ bản thân đầu nén khí piston thì cần kiểm tra xem có thiếu dầu bôi trơn máy nén khí, nếu có tiếng gõ bất thường thì cần kiểm tra bi đầu nén có bị bể không ?

3. SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ PISTON KHI GẶP SỰ CỐ: HAO DẦU BÔI TRƠN MÁY NÉN KHÍ
Thông thường khi có sự tiêu hao dầu bôi trơn lớn thì chắc chắn dầu sẽ phải sẽ phải thoát ra bằng đường nào đó:

– Kiểm tra các vị trí dễ dò rỉ dầu như các mối nối, các van, các phớt chắn dầu.

– Đổ thừa dầu cao hơn mức bình thường

– Dùng dầu máy nén khí không đúng chủng loại: hoặc dầu bôi trơn có độ nhớt thấp ( loãng ) hoặc dầu không thích hợp cho sự chuyển động lên xuống của quả nén piston với tốc độ cao và nhiệt độ lớn

– Nhiệt độ máy nén khí piston quá cao: nhiệt độ cao sẽ làm cho dầu máy nén khí bị loãng ra, do vậy sẽ làm tiêu hao lượng dầu lớn hơn để bôi trơn và làm kín.

– Các vòng chặn xéc măng giữa piston và xi lanh bị mòn bị hỏng dẫn đến không chặn được hết dầu thoát ra khỏi khí nén.

– Xi lanh máy nén khí piston bị xước bị mòn không đồng đều tạo khe hở để dầu máy nén thoát ra ngoài.

4. SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ PISTON KHI BỊ LỖI KHÔNG SINH RA ÁP LỰC KHÍ
Khi bị lỗi này thì cần kiểm tra các van đường khí vào và đường khí ra có bị hỏng, bị tắc, bị bẩn không ? Nếu các van này bị tắc thì khí sẽ không được nén ở đầu ra mà sẽ bị dội ngược trở lại lọc khí.

5. SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ PISTON KHI BỊ LỖI ÁP LỰC KHÍ NÉN SINH RA CHẬM
Khi máy nén khí bị hiện tượng này thì hoặc là có một sự rò rỉ khí nén trên đường ống hoặc máy nén khí hoạt động không hết công suất. Nếu kiểm tra rỏ rỉ trên đường ống không có thì cần kiểm tra các hạng mục sau:

– Các gioăng làm kín tại đầu nén khí piston có bị hở, bị rách không

– Các van đầu vào và đầu ra có bị hỏng không ?

– Lọc khí có bị tắc không ?

6. SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ PISTON KHI BỊ LỖI NHIỆT ĐỘ CAO
Lỗi nhiệt độ cao đối với máy nén khí piston thông thường gồm các nguyên nhân sau:

– Nhiệt độ môi trường xung quanh máy nén khí quá cao.

– Thiếu dầu bôi trơn làm mát máy nén khí.

– Sử dụng dầu bôi trơn không đúng chủng loại với máy nén khí piston

– Bị hỏng roăng làm kín ở đầu xi lanh khí.

– Bị rò rỉ/hỏng/rơ bẩn van hút hoặc van xả khí.

7. SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ PISTON VỚI LỖI NHẢY RƠ LE NHIỆT ĐỘ/ RƠ LE QUÁ TẢI
Máy nén khí bị nhảy rơle bảo vệ quá tải hoặc bảo vệ quá nhiệt thì nguyên nhân chỉ có thể từ phần điện hoặc phần cơ

– Kiểm tra pully của máy nén khí xem có thể quay tay nhẹ nhàng được không. Nếu bị kẹt thì rơ le sẽ tác động để bảo vệ máy nén khí.

– Đo dòng điện của máy nén khí và so sánh với trị số dòng điện ghi trên vỏ máy xem có gì bất thường không.

– Kiểm tra điện áp cấp vào máy nén khí, nếu điện áp quá thấp cũng sẽ gây nên hiện tượng quá tải với máy nén khí. Đồng thời kiểm tra điện áp lúc khởi động nếu điện áp sụt quá nhiều chứng tỏ tiết diện dây điện cấp cho máy nén quá nhỏ so với quy định hoặc có chỗ mối nối nào đó bị lỏng hoặc han gỉ.

8. SỬA CHỮA MÁY NÉN KHÍ PISTON KHI CÓ TIẾNG KÊU RÍT LÊN KHI KHỞI ĐỘNG
Máy nén khí piston bị hiện tượng này là do dây đai bị trượt hoặc bị lỏng. Cần căn chỉnh cho dây đai căng lại, nếu không khắc phục được hiện tượng trên khi căng chỉnh lại thì chứng tỏ dây đai đã bị mòn quá nhiều cần phải thay thế dây đai mới cho máy nén khí.

---> Tham khảo chi tiết sản phẩm tai day
 
×
Quay lại
Top Bottom