Trải nghiệm Rapid Trigger

giacongthanhphat

Thành viên
Tham gia
13/7/2023
Bài viết
11
Xu hướng chừng gần 2 năm trở lại đây trên thị trường gaming gear dành cho gamer chuyên nghiệp, bên cạnh chuột gaming không dây siêu nhẹ, là bàn phím cơ với switch từ tính, sử dụng hiệu ứng điện từ (Hall Effect) để kích hoạt. Có thể kể tới vài lợi thế của công nghệ switch này thay vì switch cơ học hay quang học.

Nếu so sánh với switch cơ học, thì trên lý thuyết, switch từ hall effect mượt mà hơn nhiều, vì không có tiếp điểm hai lá kim loại cọ sát vào nhau để kích hoạt switch, bàn phím gửi tín hiệu tới máy tính và thiết bị công nghệ. Đó là trong điều kiện lý tưởng. Thực tế sử dụng thì switch từ tính dễ lọt bụi bẩn, khiến cảm giác gõ không mượt và trơn như lúc mới mua bàn phím về.

Thứ hai là độ bền. Nếu những switch Cherry MX thế hệ cũ có tuổi thọ từ 20 đến 45 triệu lần bấm, switch đời mới của Cherry có tuổi thọ 90 đến 100 triệu lần, thì switch từ có thể đạt tuổi thọ lên tới 30 tỷ lần bấm, vẫn là trong điều kiện lý tưởng. Hiện giờ những bàn phím gaming sử dụng switch từ tính cũng chỉ dám khẳng định có độ bền trên dưới 100 triệu lần bấm mà thôi.

Thứ ba, nếu như kết cấu của switch cơ học hay quang học bị phụ thuộc vào giới hạn vật lý, chỉ có thể có một điểm kích hoạt khi chân tiếp xúc chạm nhau hoặc đường ánh sáng trong switch quang học bị cắt, thì switch từ có một lợi thế rất lớn, là điều chỉnh được độ cao và khoảng cách nhận phím bấm. Cái này là khía cạnh cơ bản khiến những bàn phím ứng dụng switch hall effect đang có được nhiều sự quan tâm của cộng đồng gamer. Một trong những sản phẩm đáng chú ý, được nhiều dân chuyên nghiệp lựa chọn nhất là Wooting 60HE+, với lời quảng cáo rằng khoảng cách kích hoạt switch có thể thay đổi tự do trong khoảng từ 0.1 đến 4.0mm.

Tại sao lại cần chỉnh khoảng cách kích hoạt phím? Có một khái niệm gọi là độ trễ tự nhiên, khoảng thời gian từ lúc mắt nhìn thấy địch trong game, rồi não ra lệnh tay bấm. Rồi khoảng thời gian từ lúc ngón tay của anh em trên những nút WASD bấm tới lúc phím được kích hoạt cũng lại là một con số góp phần vào độ trễ tự nhiên.

Đấy còn chưa bàn tới chuyện độ trễ input của thiết bị ngoại vi vào máy tính, để nhân vật trong game làm theo lệnh của con người đâu nhé.

Vậy là, hành trình phím càng thấp thì về mặt lý thuyết, phản xạ của gamer chuyên nghiệp càng đảm bảo, không thể đổ lỗi cho thiết bị được.
 
×
Quay lại
Top