Top 7 xu hướng du lịch bùng nổ trong năm 2023

minhtu1212

Thành viên
Tham gia
8/7/2023
Bài viết
1
Năm 2023 đánh dấu sự bùng nổ của ngành du lịch với những chuyến đi vừa thỏa mãn nhu cầu vi vu vừa đem tới nhiều ý nghĩa, sự độc đáo và thư thái hơn cho con người.

Vượt qua đại dịch COVID-19, năm 2023, ngành “công nghiệp không khói” tràn đầy hy vọng để phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn với những xu hướng vừa lạ vừa quen. Hãy cùng chúng mình khám phá cụ thể top 7 xu hướng du lịch được du khách quan tâm và “săn đón” trong năm 2023 nhé!

1. Du lịch sinh tồn​

Dựng lều, nấu ăn bằng lửa trại và đi theo la bàn… là xu hướng du lịch chủ đạo trong năm 2023. Việc đi nghỉ dưỡng, khám phá mà không sử dụng hoặc phụ thuộc vào các tiện ích công cộng, đặc biệt là điện và mạng Internet có lẽ chưa bao giờ được săn đón như năm 2023. 44% du khách muốn quay lại những điều kiện sống cơ bản và đang tìm kiếm một kỳ nghỉ không tiện ích để thoát khỏi thực tại, ngắt kết nối và sống với những thứ thiết yếu, đơn giản nhất.
ezcomclass-Du-lịch-sinh-tồn.jpg

Mặc dù trải nghiệm sinh tồn này không phải là quá mới, nhưng sự phổ biến của nó hiện nay phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của mọi người đối với việc có thể tự bảo vệ mình trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Xu hướng đi du lịch để sinh tồn cũng phản ánh một sự lo lắng nhất định về tương lai.

Trong năm 2023, các công ty du lịch đã thiết kế thêm nhiều tour trải nghiệm hơn để đáp ứng nhu cầu của cư dân thành phố, những người thiếu sự kết nối với thiên nhiên, cũng như việc các cơ sở lưu trú đưa ra gợi ý cho khách về cách sống tự túc hơn. Số lượng các trường dạy cách thúc sinh tồn ở nơi hoang dã cũng tăng lên, tại đó du khách sẽ học các kỹ năng cần thiết để sống sót sau thảm họa.

2. Du lịch “rời khỏi vùng an toàn”​

Sau những bức bối tích tụ trong thời gian đại dịch COVID-19, con người khao khát trải nghiệm “ngoài vùng phủ sóng”, muốn thử thách giới hạn và thoát khỏi vùng an toàn của bản thân. Qua khảo sát, 88% khách du lịch Việt cho biết họ đang “tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo, bất ngờ và thú vị”. Ấn Độ (96%) và Thái Lan (96%) là những nước dẫn đầu xu hướng này, tiếp đến là Trung Quốc (93%) và Việt Nam đứng thứ 4.
ezcomclass-Du-lich-roi-khoi-vung-an-toan.jpg


Con người muốn chọn những chuyến đi mới lạ, độc đáo để tìm kiếm niềm vui ngoài vùng an toàn của bản thân, dù đó là những trải nghiệm phần lớn không mấy ai thích thú. 50% khách du lịch toàn cầu cho biết họ muốn thử trải nghiệm cảm giác sốc văn hóa, 51% muốn đến những nơi có nền văn hóa và ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt nhau, và 30% muốn thăm thú những thành phố ít ai biết tới, với những nét đẹp tiềm ẩn chưa được khám phá và lan tràn trên mạng xã hội.

Những tuýp người xông xáo này có tinh thần mạo hiểm rất cao. Minh chứng là có tới 28% dân “xê dịch” cho biết năm 2023, họ sẵn sàng đặt vé một chiều tới nơi xa và để cảm tính dẫn lối đến điểm tiếp theo của chuyến hành trình.

3. Du lịch thực tế ảo​

Gần một nửa (43%) du khách toàn cầu cho biết họ sẵn sàng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tìm kiếm cảm hứng du lịch. Trong số người Việt tham gia khảo sát, có đến 64% cho câu trả lời tương tự, cao nhất toàn cầu chỉ sau Ấn Độ (70%) và Thái Lan (72%). Ngạc nhiên là ở các nước mạnh về công nghệ, con số này khá thấp: Singapore chỉ có 50% và Mỹ chỉ ở mức 42%.

Thực tế ảo và thế giới ảo (Metaverse) sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu “thử trước, mua sau”. Theo Booking.com, “hơn một phần ba (35%) người tham gia khảo sát muốn thử du lịch thực tế ảo nhiều ngày. Metaverse có thể sao chép và tái dựng lại các địa điểm trên thế giới. Du khách vì thế chỉ cần ở một chỗ là có thể trải nghiệm nhiều điểm du lịch khác nhau”.

Nhờ công nghệ, 46% du khách có khả năng khám phá những địa điểm mà họ chưa từng nghĩ đến trước khi trải nghiệm ảo. Nhưng dù tiện lợi đến đâu, 60% số người tham gia khảo sát vẫn khẳng định rằng du lịch ảo không thể mang lại cảm giác thỏa mãn như khi du lịch trực tiếp.

ezcomclass-Du-lich-thuc-te-ao.jpg

4. Du lịch một mình​

Du lịch một mình không phải xu hướng mới nổi. Sau những khủng hoảng của COVID-19, trong năm 2023, xu hướng này đã trở lại và phát triển mạnh mẽ. Theo báo cáo vào tháng 8/2022 của WTM Global Hub, số lượt tìm kiếm trên Internet về du lịch một mình đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2020. Theo Kayak, lượt tìm kiếm các chuyến bay một hành khách cho chuyến du lịch năm 2023 cao hơn 36% so với năm 2022.

Theo dữ liệu của Booking.com, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch lựa chọn những chuyến “độc hành” để chủ động và tự do khám phá những vùng đất mới với nhiều trải nghiệm thú vị. Khảo sát từ Go Ahead Tours cho thấy các điểm đến hàng đầu được nhiều du khách solo lựa chọn là Tây Ban Nha, Italy, Hy Lạp, New Zealand và Australia.
ezcomclass-Du-lich-mot-minh.jpg

5. Du lịch chữa lành, cân bằng xúc cảm​

Áp lực từ sự thay đổi lối sống sau đại dịch, căng thẳng do công việc, tác động từ biến đổi khí hậu,… khiến nhiều du khách tiếp tục tìm đến những chuyến đi, trải nghiệm chữa lành, cân bằng cảm xúc trong năm 2023. Du lịch chữa lành được hiểu đơn giản là một chuyến nghỉ dưỡng hay trải nghiệm bao gồm kết hợp các liệu pháp lành mạnh để chăm sóc cơ thể (spa, yoga, thể thao…) lẫn tinh thần (thiền định, âm nhạc, hội họa,…) nhằm chăm sóc toàn diện cho sức khỏe từ th.ân thể đến tâm trí.
ezcomclass-Du-lich-chua-lanh-can-bang-cam-xuc.jpg

Du lịch chữa lành giúp con người cân bằng lại sức khỏe “thân – tâm – trí” và theo Booking.com, 44% du khách muốn đặt chỗ cho các chuyến du lịch để thiền và chánh niệm, trải nghiệm kết hợp các liệu pháp chăm sóc sức khỏe, tinh thần. Du lịch chữa lành cũng đang là xu hướng thu hút được đông đảo du khách Việt Nam và được dẫn dắt bởi thế hệ Z (sinh năm 1996 – 2012) – một thế hệ gắn liền với “sự lo âu” và “áp lực đồng trang lứa”.

6. Du lịch kế hợp làm việc từ xa​

Sự gia tăng nhu cầu xê dịch và đổi mới không gian làm việc đã thúc đẩy mong muốn “di cư” địa điểm làm việc khỏi không gian văn phòng của bộ phận lớn dân công sở. “Workation” – kết hợp làm việc nghỉ dưỡng đã và đang là xu hướng du lịch của giới văn phòng. Đây là kiểu xin visa dài hạn ở một quốc gia, đến đó vừa làm việc từ xa qua mạng, vừa tham quan nơi mình ở.
ezcomclass-Du-lich-ket-hop-lam-viec-tu-xa.jpg


Nếu trước đây, “work from home” giới hạn không gian làm việc trong phạm vi căn phòng thì với loại hình du lịch kết hợp làm việc từ xa, bạn sẽ có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu miễn ở đó có đầy đủ Internet để bạn vào họp đúng giờ và hoàn thành deadline đúng hạn. Các quốc gia châu Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đang tập trung hút khách kiểu này bằng cách cung cấp các thị thực vàng, tạo điều kiện cho khách ở dài hạn.

7. Du lịch khám phá địa phương​

Những trải nghiệm khám phá địa phương đang rất được quan tâm và khuyến khích những năm trở lại đây. Khi tham gia loại hình du lịch này, du khách sẽ không phải đến những điểm nghỉ ngơi, vui chơi đông đúc mà được ở ngay trong nhà người dân bản địa, khám phá những điều mới mẻ và độc đáo từ nền văn hóa địa phương, ẩm thực đặc trưng cho đến lối sống mới của bà con.

ezcomclass-Du-lich-kham-pha-dia-phuong.jpg

Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, đa số con người coi du lịch cộng đồng là một phần giúp thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Du khách có thể thông qua du lịch địa phương để hiểu biết sâu rộng hơn về con người, lối sống, tập tục… ở địa phương đó. Cùng lúc, người dân ở địa phương ở đây cũng được tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, kiếm thêm thu nhập từ việc bán các thức ăn, sản phẩm đặc sản, lưu trú… cho khách tham quan.

Trên đây là top 7 xu hướng du lịch “làm mưa làm gió” trong năm 2023. Với những thông tin chúng mình cung cấp, hy vọng bạn sẽ chọn lựa được một chuyến “xê dịch” phù hợp và tuyệt vời! Hãy cũng theo dõi và đón đọc thêm những bài viết của chúng mình để biết thêm nhiều thông tin hơn nữa nhé!

Xem thêm tại: Top 7 xu hướng du lịch bùng nổ trong năm 2023
 

Đính kèm

  • ezcomclass-Du-lịch-sinh-tồn.jpg
    ezcomclass-Du-lịch-sinh-tồn.jpg
    133,7 KB · Lượt xem: 0
×
Quay lại
Top Bottom