Tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa bắc trung nam nhiều hơn khi áp dụng công nghệ mới

contentideas

Banned
Tham gia
28/9/2022
Bài viết
0
Chiến lược của các công ty vận chuyển hàng hóa bắc trung nam là kết hợp cùng nhiều đối tác (outsource) hơn là tự làm. Vì họ biết khi thuê một đối tác chi phí luôn bằng hoặc rẻ hơn khi họ tự vận hành bộ phận đó. Chưa kể độ rủi ro thì đối tác họ phải chấp nhận hết.​

1. Không sử dụng hết trọng tải xe vận chuyển.

Thường các doanh nghiệp chỉ suy nghĩ là chỉ sắm xe vận chuyển từ điểm A đến B mất khoảng bao nhiêu đó lượng dầu(D.O), nhưng ít người quan tâm đến việc sử dụng không đúng loại xe sẽ làm hao tốn rất nhiều chi phí.

Hiện nay, chiến lược của các công ty là kết hợp cùng nhiều đối tác (outsource) hơn là tự làm. Vì họ biết khi thuê một đối tác chi phí luôn bằng hoặc rẻ hơn khi họ tự vận hành bộ phận đó. Chưa kể độ rủi ro thì đối tác họ phải chấp nhận hết.

Theo thông tin tại các hãng xe như: Hino, Isuzu, HuynDai… thì họ chỉ có các dòng xe: 2 tấn, 5 tấn, 8 tấn, 15 tấn. Vậy nếu hàng bạn có số lượng 9 tấn hoặc 10 tấn thì bạn phải thuê xe 15 tấn hay sao?

Đối với những đơn vị vận chuyển lớn, họ đặt riêng những dòng xe như: 6 tấn, 9 tấn, 10 tấn nhằm phục vụ hết khách hàng của họ. Nếu bạn tìm được những công ty này bạn sẽ tiết kiệm thêm 20% chi phí vận chuyển.

2. Không sử dụng hết diện tích thùng xe.

80% gia tăng chi phí vận chuyển là ở nguyên nhân này, vì không ai tư vấn thêm cho bạn về các kích thước xe trong vận chuyển. Chắc bạn đã từ nghe xe 15 tấn dài 9,6 mét nhưng bạn có từng nghe xe 9 tấn dài 9,8 mét bao giờ chưa? Nếu bạn đi xe 9 tấn vừa chở được thêm hàng mà vừa tiết kiệm được 30% chi phí vận chuyển thì quá tốt rồi.

Đơn giản vì những đơn vị vận tải nhỏ lẻ, họ không có đủ nguồn khách hàng cho từng đặc tính riêng nên họ sẽ lựa chọn loại xe tiện dụng nhất. Lấy Ngành sự kiện làm một ví dụ điển hình: Dàn trụ và cột của họ rất nhẹ, vận chuyển đầy cả xe nhưng chỉ tầm 8 tấn đến 9 tấn hàng. Khi vận chuyển trong khu vực thành phố thì loại xe 15 tấn dài 9,6 mét thì bình thường sẽ là 3.000.000 cho một lần vận chuyển. Nhưng khi bạn thuê xe 9 tấn dài 9,8 mét thì bạn chỉ tốn 2.500.000 cho một lần vận chuyển, vậy là bạn đã tiết kiệm được 15% chi phí, vậy nếu khi đi xa hơn 400km hoặc 500km thì bạn sẽ tiết kiệm được thêm bao nhiêu nữa? Chưa kể còn dài hơn xe 15 tấn, vậy là có thể bỏ thêm nhiều đồ hơn.

Hoặc trong trường hợp bạn có 45 khối hàng không lẽ bạn phải mướn 1 chiếc 15 tấn hoặc 2 chiếc xe gồm 1: chiếc 8 tấn và 1 chiếc 2 tấn để chở? Nhưng theo kinh nghiệm tôi thì ở những công ty vận chuyển lớn, họ có đặt riêng những loại xe vượt kích cỡ để phục vụ khách hàng. Nó sẽ tiết kiệm cho bạn từ 20% đến 30% chi phí so với cách vận chuyển cũ.

Nhưng nếu vậy thì bạn phải ngồi tính toán hay sao? Không cần vì các đơn vị vận chuyển lớn phải có đội ngũ nhân viên trực tiếp tính toán sắp xếp xe cho khách hàng, ngoài ra còn phải có đội ngũ nhân viên theo dõi hàng hóa trên đường đi để xử lý ngay lập tức khi xảy ra sự cố.

Thông báo ngay khi giao hàng đến nơi cho khách, không được có tình trạng để khách hàng gọi đến hỏi” Hàng đến chưa anh/chị?”

3. Không linh hoạt trong kế hoạch vận chuyển

Nghe có vẻ hơi lạ, nhưng nếu bạn đi 2 chuyến trong 1 ngày tôi cam đoan bất cứ đơn vị vận tải nào cũng sẽ giảm giá cho bạn đến mức thấp nhất. Ví dụ như: Mỗi ngày vận chuyển 1 chuyến từ Khu công nghiệp Tân Tạo đi Khu công nghiệp Biên Hòa với xe 8 tấn sẽ là 2.200.000, nhưng nếu như bạn lên kế hoạch chiều hôm nay lấy và ngày mai giao sớm thì 2 chuyến xe trong ngày chỉ có giá là 3.800.000.

Vậy nếu bạn đi thường một tháng bạn sẽ tiết kiệm được 12.000.000 và một năm là 144.000.000 quả là một con số không nhỏ. Còn nếu bạn quá bận về việc lên kế hoạch, chỉ cần bạn thông báo thời gian những công ty vận tải sẽ tính toán mọi thứ giúp bạn.

Hoặc nếu bạn đang cần quay về ngược công ty mà không lên kế hoạch trước thì bạn có thể mất 1 chuyến xe. Nhưng nếu sắp xếp được vận chuyển 2 chiều thì tôi cam đoan bạn đã tiết kiệm được 50% chi phí vận chuyển.

2. Không cải tiến phương pháp vận chuyển

Thông thường những công ty sản xuất thuê đơn vị vận chuyển đến sắp xếp lên xe và vận chuyển theo kiểu truyền thống. Việc này sẽ khiến các công ty mất rất nhiều chi phí nhân công, thời gian vào việc sắp xếp hàng hóa lên xe và xuống hàng.

Lấy ví dụ: Để sắp xếp 1 xe hàng 60 khối, các công ty thường sử dụng ít nhất là 8 người. 4 hoặc 5 người phía dưới chuyển hàng lên xe cho 3 đến 4 người sắp xếp, nhanh nhất thì mất khoảng 2h nhưng chậm thì phải mất cả buổi. Chưa nói đến việc xuống hàng cũng mất bao nhiêu đó thời gian và chi phí.

Việc này còn chưa kể đến trong quá trình vận chuyển bị kẹt xe…. Sẽ gây ảnh hưởng về thời gian trong quá trình giao hàng. Nếu gặp trục trặc thì lại phải nằm lại 1 đêm để chờ sáng hôm sau giao, phát sinh thêm chi phí nằm đêm thì ai sẽ chịu phần này thay cho khách hàng?

 
×
Quay lại
Top