Thực trạng học tín chỉ của sinh viên Việt

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Thực tế thì, mỗi lần đăng kí học tín chỉ đối với mỗi sinh viên là một “trận chiến” để có thể tranh giành được lớp học mà mình mong muốn.

Hiện nay, phương pháp học tín chỉ không còn xa lạ gì với hệ thống các trường đại học, cao đẳng của nước ta. Đây là một phương pháp được áp dụng rộng rãi trên thế giới, và được xem là một trong những phương pháp đào tạo học chủ động và hiệu quả. Tuy nhiên, nhìn vào việc dạy và học theo phương pháp này tại các trường học sẽ thấy nổi cộm lên hai vấn đề: thứ nhất là áp dụng còn chưa đúng cách và toàn diện, thứ hai là chưa thoát được cơ chế dạy niên chế truyền thống.

Học theo phương pháp tín chỉ, sinh viên có thể tự do sắp xếp lịch học cho bản thân, lựa chọn môn học mà mình thích. Thực tế thì, mỗi lần đăng kí học tín chỉ đối với sinh viên là một “trận chiến” để có thể tranh giành được lớp học mà mình mong muốn. Việc đăng kí học của sinh viên trở nên khó khăn và để có được lịch học như mong muốn không phải là việc dễ làm.

thuc-trang-hoc-tin-chi-cua-sinh-vien-viet-805394-3688.jpg

Hình ảnh quen thuộc của các bạn sinh viên khi ngồi đợi đăng ký tín chỉ.

Phương pháp học tín chỉ sẽ mang lại tính chủ động học tập cho sinh viên, từ đó mà nâng cao chất lượng học tập. Thời gian học trên lớp của sinh viên sẽ được giảm đi so với phương pháp dạy niên chế trước đây. Nhiệm vụ của thầy cô trên lớp là hướng dẫn, định hướng bài học còn phần công việc còn lại thuộc về sinh viên. Nhưng phần lớn giảng viên trong giờ học lý thuyết vẫn cố truyền tải kiến thức như giờ học niên chế, do thời gian hạn chế mà dẫn đến tình trạng dạy dồn, dạy không hết, còn phần hướng dẫn chủ yếu là “các em nghiên cứu giáo trình và tài liệu tham khảo”. Còn từ phía sinh viên, hơn quá nửa sinh viên có cách học nước rút, tức là gần đến thi mới học, số lượng sinh viên có tính chủ động trong học tập không cao.

Phương pháp học tín chỉ sẽ bổ sung thêm những tiết học “seminar” – giờ học thảo luận. Về nguyên tắc, giờ học này sẽ do sinh viên làm chủ, thầy trò sẽ “ngang” nhau, cùng nhau thảo luận những vấn đề vướng mắc, cùng đưa ra câu hỏi, cùng nhau giải quyết những câu hỏi đó. Bạn NTN (Đại học Luật Hà Nội) cho biết:“Giờ seminar trường mình không khác gì giờ lý thuyết, cô hỏi trò trả lời, cô im thì trò im, rất ít bạn đứng lên bày tỏ quan điểm của mình…”. Đó là thực trạng của rất nhiều tiết học Seminar ở nhiều trường, cô đưa ra câu hỏi, trò trả lời, cô sửa - một cách thụ động, miễn cưỡng biến nó thành giờ thảo luận.

thuc-trang-hoc-tin-chi-cua-sinh-vien-viet-805394-4141.jpg


Tuy nhiên cách học này đối với sinh viên mà nói vẫn có vài điểm lợi. Bởi từ khi chuyển sang hình thức đào tạo tín chỉ, số sinh viên được tốt nghiệp sớm hơn so với các chương trình 4 năm, 5 năm.

Lợi thế thứ hai là, khi điều kiện kinh tế không cho phép các học sinh được tiếp tục theo học, thì sinh viên có thể hoàn toàn được phép kéo dài chương trình học (trong một khoảng thời gian theo quy định riêng từng trường) mà không bị ảnh hưởng gì khi sinh viên quay lại tiếp tục chương trình học.

Lợi thế thứ ba là ngoài việc chủ động và tiết kiệm thời gian trong học tập, sinh viên còn có thể chuyển đổi chuyên ngành mình đang theo học một cách khá dễ dàng và không phải học lại từ đầu. Nếu biết sắp xếp những tín chỉ giống nhau giữa hai ngành một cách hợp lý, sinh viên có thể hoàn toàn tốt nghiệp được hai chương trình học trong một thời gian giảm đáng kể so với hình thức đào tạo theo niên chế.

Việc thực hiện phương pháp học tín chỉ không chỉ đơn thuần là áp dụng nó vào hệ thống các trường học mà vấn đề căn bản là áp dụng nó như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hơn hết, các bạn sinh viên phải chủ động tiếp nhận phương pháp này mà tách ra khỏi phương pháp ở các trường phổ thông

Theo Kenh14
 
mình thấy học tín chỉ giúp sinh viên chủ động hơn rất nhiều, các trường đại học cao đẳng phần lớn đều áp dụng cách học này rồi...học niên khoá thì truyền thống nhưng thụ động hơn ^^
 
Nhớ 2 năm trước mỗi lần đăng kí tín chỉ là ngồi khóc từ 8g sáng tới 3 g chiều, nếu không nhờ thằng bạn đăng kí thì chắc là die luôn :KSV@17:. Mình cũng chẳng biết là chủ động kiểu gì nhưng trường mình toàn đăng kí theo nhóm, mỗi nhóm đều có một list giống nhau, không có đăng kí từng môn, muốn học trước cũng đâu có được....:KSV@08:
 
nhớ 1 thời ngày nào cũng lên mạng vào trang web để đăng ký tiến chỉ :KSV@08:và rút ra một điều là lên đăng ký lúc tầm 4h đến 6h sáng khi các thánh game đi ngủ mới đăng ký ngon được :KSV@05:
 
:KSV@08:Đúng là " trận chiến". Mỗi lần tới kỳ đk học phần thì cứ i như rằng nhốn nháo, mất ngủ.
 
trường mình cũng phải đk từ 9h và thường xong lúc 11h. đc cái là học vượt, hay học lại, đăng kí khác lớp và đổi giáo viên đều ok hết. nhớ có hk k thik mấy bạn trong lớp, đổi hết, học với 1 lớp lạ luôn. thik ^^
 
Trường mình cũng vậy đó, chán lắm, tín chỉ mà chẳng khác nào niên chế cả.
 
cái này quen rồi :))
trường mình còn học theo block cơ :)) mỗi kỳ 2 block học 1 môn giáo trình dày cộm trong tháng rưỡi rồi thi cuối kỳ :))
 
nhớ cái hồi mình còn học trong trường thì trường mình đăng kí tín chỉ chỉ là hình thức gọi là cho có thôi, sinh viên lớp nào vẫn phải đăng kí với lớp đó đăng kí khác thì phải đăng kí lại, các môn học thì cũng đc sắp xếp và bắt buộc phải học cả ko có kiểu thích môn gì học môn ấy, đã vậy mấy môn đại cương lại ko đc học trước đến lúc học mấy môn kia chẳng hiểu gì, cô giảng mà ở dưới sv ngồi ngơ ngác:KSV@19::KSV@19::KSV@19: nản quá đi, ko biết bây giờ mình ra trường rồi còn thực trạng như thế nữa ko
 
nhớ kỳ trước đăng ký học không khác gì cơn ác mộng =.=
cũng may giờ được đền đáp xứng đáng :))
 
×
Quay lại
Top Bottom