Thuật lấy lòng người của sếp

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/11/2008
Bài viết
9.439
Là người lãnh đạo của một tổ chức, được nhân viên tôn trọng là điều tất yếu; nhưng làm sao để được yêu mến thật sự mới là điều đáng để bàn cãi. Bí quyết để sếp được nhân viên yêu mến đã được đúc kết qua thực tế của nhiều doanh nghiệp và nhà lãnh đạo thế giới. Dù bận trăm công nghìn việc, các lãnh đạo vẫn tạo được mối quan hệ thân tình với nhân viên của mình.
Nhưng để làm được việc đó người lãnh đạo cần phải biết quan tâm, lắng nghe và thật lòng muốn thực hiện điều đó. Dưới đây là một số cách các sếp có thể áp dụng:

Sẵn sàng trả lời điện thoại của nhân viên
Ở McDonald’s, bất cứ nhân viên nào cũng có thể gọi điện thoại cho tổng giám đốc điều hành (CEO) và sẽ được gọi lại trong vòng 24h nếu CEO không thể trả lời ngay điện thoại của họ.


Luôn mở cửa phòng làm việc
Tại các công ty như VietnamWorks (Việt Nam) hay McDonald’s ở Oak Brook (bang Illinois, Mỹ) văn phòng được thiết kế “mở”, nghĩa là không bị tường hay cửa chia cách. Một cánh cửa mở đồng nghĩa với thông điệp: “Tôi luôn ở đây để sẵn sàng làm việc với bạn”.


Làm bạn với nhân viên


lhwau1248507787.jpg

Trong quyển sách First, Break All the Rules (Hãy phá vỡ các nguyên tắc), hai tác giả Buckingham và Coffman đã phỏng vấn hơn 80 ngàn nhà quản lý và kết luận rằng các nhà quản lý làm việc hiệu quả nhất là những người có thể xây dựng thành công mối quan hệ cá nhân với các nhân viên. Lý do là khi các nhân viên xem sếp là người bạn thật sự, họ sẽ thẳng thắn góp ý với sếp nếu công việc đi chệch hướng để có biện pháp khắc phục kịp thời.


Làm việc chặt chẽ với nhân viên tiếp xúc khách hàng
Khi dành nhiều thời gian hơn cho các nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng, sếp sẽ biết được nhiều phản hồi bổ ích về khách hàng thông qua nhân viên. Ngược lại đây cũng là cơ hội quý báu để các nhân viên học được nhiều điều hay từ sếp của họ. Nếu sếp không thể tạo ra sự thân thiện với nhân viên một cách tự nhiên thì đây là cách tốt nhất để sếp biết và hiểu những vấn đề rất thật mà nhân viên đang gặp phải trong công việc hàng ngày.


Biết lắng nghe
Những nhà lãnh đạo thành công là những người biết chịu khó xây dựng mối quan hệ với nhân viên mà qua đó họ có thể tìm những lời khuyên và phản hồi trung thực. Một nhà lãnh đạo sáng suốt sẽ biết dành thời gian lắng nghe những phản hồi, dù có thể rất “đau lòng”, từ nhân viên của mình. Họ không bao giờ cho phép mình “ngủ quên trên chiến thắng”.


Xây dựng thành công hình ảnh bản thân
Để tạo được mối quan hệ tốt với nhân viên, sếp phải tự hỏi mình “Mình đã tạo được một hình ảnh gần gũi và thân thiện khiến các nhân viên lúc nào cũng muốn làm việc với mình chưa?” Một người sếp được nhân viên yêu mến không phải là người có nụ cười “triệu đô”. Một người sếp tốt là người có thể trò chuyện thật thân tình và thoải mái với nhân viên, không để họ cảm thấy có “hàng rào ngăn cách”.


Chia sẻ với nhân viên lúc khó khăn
Dù cho công việc bận rộn thế nào đi nữa, người lãnh đạo cần thường xuyên gặp gỡ và thăm hỏi tất cả nhân viên của mình, động viên và khuyến khích các nhân viên đang ở trong thời điểm căng thẳng nhất của công việc. Hành động này sẽ tạo ra sự khích lệ rất lớn cho nhân viên. Đó cũng là cách hay để sếp cũng có thêm thông tin cần thiết.


Làm gương cho nhân viên
Nên trả lời ngay các bức thư điện tử (nếu là việc quan trọng và gấp rút), nhớ tên của tất cả các nhân viên... vì mọi hành động của sếp đều được các nhân viên quan sát và xem đó như một tấm gương. Sếp cần phải xây dựng hình ảnh của mình như một tấm gương tốt, khơi nguồn cho những hành động tích cực mới có thể có được những người mến mộ mình và các nhân viên trung thành.


Liêm chính
Một nhà lãnh đạo được yêu mến là người sống chân thật, liêm chính và đối xử công bằng với mọi người xung quanh. Nếu sếp làm việc không tốt, không liêm chính và không chịu thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của mình và tìm cách khắc phục thì ông/bà ta sẽ tự làm mất đi sự tôn trọng của nhân viên.

Theo vietnamworks
 
×
Quay lại
Top Bottom