scottboms
Thành viên
- Tham gia
- 20/12/2018
- Bài viết
- 0
Vì sao không thiết kế chân phanh và chân ga xa nhau để tránh đạp nhầm chân ga?
Không ít người thắc mắc liệu các vụ TNGT liên quan đến nhầm chân ga là do thiết kế chân ga và chân phanh cùng một bên ở xe số tự động?
Thiết kế chân phanh và chân ga cùng một bên đảm bảo tính tiện lợi. Nguyên tắc khi ngồi trên xe, chân phải luôn đặt ở vị trí chân phanh, trừ lúc cần tăng ga. Còn khi rời chân ga lập tức phải rà chân phanh.
*** Cập nhật Giá xe Toyota Vios
Thiết kế cùng bên tạo tính tiện lợi, an toàn
Ngày nay, các mẫu xe ô tô được trang bị số tự động đều có thiết kế chân phanh và chân ga nằm cùng bên với chân phải của người lái, trong đó, chân phanh có tiết diện bàn đạp lớn nhất, nằm ở vị trí thuận lợi với chân phải của người lái, thiết kế chân ga với tiết diện bàn đạp nhỏ hơn, nằm lệch một chút tiếp sang bên phải. Các mẫu xe số sàn sẽ có thêm bàn đạp chân côn nằm lệch hẳn sang trái người lái.
Dường như với người dùng xe đây là điều hiển nhiên do theo thiết kế, ít người hiểu được lý do tại sao lại cần thiết kế như thế, trong khi có không ít những vụ TNGT liên quan đến nhầm chân ga, chân phanh.
Thiết kế chân ga và chân phanh đặt cùng bên phải của người lái đem đến sự tiện lợi cho người lái. Thao tác đổi từ vị trí ga và thắng nhanh, chỉ chưa đầy 1 giây, người lái có thể chuyển từ chân phanh sang chân ga và ngược lại, sao cho phù hợp với tình huống di chuyển.
Bên cạnh đó, việc sử dụng một chân cho cả ga và phanh còn giúp đảm bảo tính an toàn vì không ai phanh và ga cùng lúc, khi muốn phanh, lái xe phải bỏ chân ga ra giúp xe dừng nhanh hơn.
*** Tham khảo tin tức thị trường ô tô mỗi ngày tại trang DailyXe: https://www.facebook.com/dailyxe/posts/2864578766968261
Nguyên tắc lái xe để không bị nhầm chân ga?
Thực tế, không ít những vụ TNGT liên quan đến việc đạp nhầm chân phanh sang chân ga. Điển hình như, khoảng 11h ngày 4/9/2019, bà Bùi Thị Nga (trú đường Trần Nguyên Đán, TP Huế) điều khiển ôtô 4 chỗ BKS 75A - 047.78 theo hướng từ đường Ngô Quyền ra đường Hà Nội. Khi chạy tới đoạn phía trước cổng phụ bệnh viện quốc tế - Bệnh viện Trung ương Huế, bà N. phát hiện đây là đường ngược chiều nên cho xe quay lại.
Khi quay xe, bà Nga đạp nhầm chân ga khiến xe đâm vào xe máy do một phụ nữ cầm lái rồi tiếp tục lao lên vỉa hè đâm thêm 2 người đi bộ.
Hậu quả của vụ tai nạn này đã khiến chị Phạm Thị C. (47 tuổi, trú đường Trần Phú) và anh Hồ Tấn P. (48 tuổi, trú thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) bị thương nặng, cũng như một người đi đường khác bị thương nhẹ.
Vào ngày 4/4/2020, tại chợ Chợ Bầu (phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), xe ô tô BKS 29A 958.30 do một phụ nữ điều khiển lưu thông trên đường trong khu chợ Phủ Lý do đạp nhầm chân ga đã đâm liên hoàn nhiều người trong chợ, làm đổ cột đèn, lao lên vỉa hè sau đó húc vào hàng loạt cửa hàng. Vụ tai nạn này khiến cho 4 người bị thương.
*** Đọc thêm các bài viết đánh giá xe ô tô mỗi ngày tại DailyXe: https://leanpub.com/u/declandriced
Ông Nguyễn Minh Đồng chia sẻ, ở nước ngoài, việc đạp nhầm chân ga hầu như không bao giờ xảy ra. Nguyên nhân khiến việc nhầm chân ga gây TNGT tại Việt Nam là do lái xe chưa thực sự quen với thao tác chuyển chân thói quen của một số lái xe (nhất là nữ giới) mang giày cao gót.
Bên cạnh đó, người lái trong trạng thái không tập trung do mãi mê làm một số việc khác như xem điện thoại,... trong khi chân không đặt ở vị trí chân phanh dẫn đến khi gặp tình huống bất ngờ đâm ra luống cuống đạp nhầm chân ga.
Để có thể giảm thiểu tình trạng này, theo ông Đồng, trước hết ở mặt đào tạo lái xe, nguyên tắc chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Khi ngồi trên xe, chân phải bao giờ cũng đặt ở vị trí chân phanh, rời chân ga người lái cần lập tức chuyển chân sang chân phanh. Quá trình dạy và học lái xe, người lái được cho tập việc đổi qua lại giữa chân phanh và chân ga ở chân phải nhiều lần sao cho có thể quen với thao tác chuyển vị trí.
Đồng thời, tập lái tại những khu vực gồ ghề nơi cần sử dụng thao tác phanh, ga đổi nhau liên tục trong nhiều ngày để thực tế cho quen các động tác.
Không ít người thắc mắc liệu các vụ TNGT liên quan đến nhầm chân ga là do thiết kế chân ga và chân phanh cùng một bên ở xe số tự động?
Thiết kế chân phanh và chân ga cùng một bên đảm bảo tính tiện lợi. Nguyên tắc khi ngồi trên xe, chân phải luôn đặt ở vị trí chân phanh, trừ lúc cần tăng ga. Còn khi rời chân ga lập tức phải rà chân phanh.
*** Cập nhật Giá xe Toyota Vios
Thiết kế cùng bên tạo tính tiện lợi, an toàn
Ngày nay, các mẫu xe ô tô được trang bị số tự động đều có thiết kế chân phanh và chân ga nằm cùng bên với chân phải của người lái, trong đó, chân phanh có tiết diện bàn đạp lớn nhất, nằm ở vị trí thuận lợi với chân phải của người lái, thiết kế chân ga với tiết diện bàn đạp nhỏ hơn, nằm lệch một chút tiếp sang bên phải. Các mẫu xe số sàn sẽ có thêm bàn đạp chân côn nằm lệch hẳn sang trái người lái.
Dường như với người dùng xe đây là điều hiển nhiên do theo thiết kế, ít người hiểu được lý do tại sao lại cần thiết kế như thế, trong khi có không ít những vụ TNGT liên quan đến nhầm chân ga, chân phanh.
Thiết kế chân ga và chân phanh đặt cùng bên phải của người lái đem đến sự tiện lợi cho người lái. Thao tác đổi từ vị trí ga và thắng nhanh, chỉ chưa đầy 1 giây, người lái có thể chuyển từ chân phanh sang chân ga và ngược lại, sao cho phù hợp với tình huống di chuyển.
Bên cạnh đó, việc sử dụng một chân cho cả ga và phanh còn giúp đảm bảo tính an toàn vì không ai phanh và ga cùng lúc, khi muốn phanh, lái xe phải bỏ chân ga ra giúp xe dừng nhanh hơn.
*** Tham khảo tin tức thị trường ô tô mỗi ngày tại trang DailyXe: https://www.facebook.com/dailyxe/posts/2864578766968261
Nguyên tắc lái xe để không bị nhầm chân ga?
Thực tế, không ít những vụ TNGT liên quan đến việc đạp nhầm chân phanh sang chân ga. Điển hình như, khoảng 11h ngày 4/9/2019, bà Bùi Thị Nga (trú đường Trần Nguyên Đán, TP Huế) điều khiển ôtô 4 chỗ BKS 75A - 047.78 theo hướng từ đường Ngô Quyền ra đường Hà Nội. Khi chạy tới đoạn phía trước cổng phụ bệnh viện quốc tế - Bệnh viện Trung ương Huế, bà N. phát hiện đây là đường ngược chiều nên cho xe quay lại.
Khi quay xe, bà Nga đạp nhầm chân ga khiến xe đâm vào xe máy do một phụ nữ cầm lái rồi tiếp tục lao lên vỉa hè đâm thêm 2 người đi bộ.
Hậu quả của vụ tai nạn này đã khiến chị Phạm Thị C. (47 tuổi, trú đường Trần Phú) và anh Hồ Tấn P. (48 tuổi, trú thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) bị thương nặng, cũng như một người đi đường khác bị thương nhẹ.
Vào ngày 4/4/2020, tại chợ Chợ Bầu (phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), xe ô tô BKS 29A 958.30 do một phụ nữ điều khiển lưu thông trên đường trong khu chợ Phủ Lý do đạp nhầm chân ga đã đâm liên hoàn nhiều người trong chợ, làm đổ cột đèn, lao lên vỉa hè sau đó húc vào hàng loạt cửa hàng. Vụ tai nạn này khiến cho 4 người bị thương.
*** Đọc thêm các bài viết đánh giá xe ô tô mỗi ngày tại DailyXe: https://leanpub.com/u/declandriced
Ông Nguyễn Minh Đồng chia sẻ, ở nước ngoài, việc đạp nhầm chân ga hầu như không bao giờ xảy ra. Nguyên nhân khiến việc nhầm chân ga gây TNGT tại Việt Nam là do lái xe chưa thực sự quen với thao tác chuyển chân thói quen của một số lái xe (nhất là nữ giới) mang giày cao gót.
Bên cạnh đó, người lái trong trạng thái không tập trung do mãi mê làm một số việc khác như xem điện thoại,... trong khi chân không đặt ở vị trí chân phanh dẫn đến khi gặp tình huống bất ngờ đâm ra luống cuống đạp nhầm chân ga.
Để có thể giảm thiểu tình trạng này, theo ông Đồng, trước hết ở mặt đào tạo lái xe, nguyên tắc chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Khi ngồi trên xe, chân phải bao giờ cũng đặt ở vị trí chân phanh, rời chân ga người lái cần lập tức chuyển chân sang chân phanh. Quá trình dạy và học lái xe, người lái được cho tập việc đổi qua lại giữa chân phanh và chân ga ở chân phải nhiều lần sao cho có thể quen với thao tác chuyển vị trí.
Đồng thời, tập lái tại những khu vực gồ ghề nơi cần sử dụng thao tác phanh, ga đổi nhau liên tục trong nhiều ngày để thực tế cho quen các động tác.