Thị trường giày Yeezy 350 có phải đang bão hòa?

giaysneakerhcm

Thành viên
Tham gia
27/9/2020
Bài viết
0
Vào thứ sáu đầu tiên của tháng 8 năm ngoái, các Yeezys đã chảy. Adidas và Kanye West đã khiến khách hàng ngạc nhiên với hàng loạt đôi giày thể thao được bổ sung, bao gồm 15 xác minh về thứ từng là hình bóng siêu độc quyền, Yeezy 350 V2.

Trong suốt gần 13 giờ, cả trang Adidas và Yeezy Supply đều được cập nhật liên tục với các mẫu bổ sung. Tổng cộng 31 đôi giày thể thao khác nhau đã được phát hành lại vào ngày hôm đó, một động thái chưa từng có đối với không chỉ Yeezy, mà bất kỳ dòng giày thể thao nào được săn đón nhiều.

Đối với những người nhặt được một cặp (hoặc nhiều hơn), đó hẳn là một điều may mắn. Đối với những người nhìn vào bức tranh lớn hơn, nó nói lên sự tuyệt vọng: Tại sao Yeezy, vốn đã từng là cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trong làng sneakers, lại cần phát hành lại nhiều mẫu cùng lúc? Và tò mò hơn nữa, tại sao Yeezy lại cần phải bắt tay vào một chiến dịch quảng cáo trả phí với những thứ như Kicks Deals , Sneaker Shouts và Sneaker Steal , bao gồm các đợt giảm giá và giao dịch giày sneaker? Những chiếc Yeezy 350 V2 này lẽ ra phải tự bán.

Câu chuyện về sự suy giảm thịnh hành của Yeezy có thể được kể bằng 350 V2, về cơ bản là mẫu giày thể thao hàng đầu của sự hợp tác giữa Adidas và West. Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2016, đó là bản cập nhật của bản 350 gốc, chỉ tồn tại trong bốn phiên bản: Turtle Dove, Pirate Black, Moonrock và Oxford Tan. 350 V2 là một con quái vật hoàn toàn khác. Hơn 30 lần lặp lại đã giảm trong bốn năm qua, với nhiều phiên bản vẫn đang được phát triển. Đây là đôi giày thể thao bán chạy thứ 6 trong năm 2019 , tăng từ thứ 9 trong năm 2018 . (Một điểm khác biệt quan trọng: xếp hạng dựa trên tổng doanh thu, không phải đơn vị, được củng cố bởi thẻ giá cao của 350 V2 là $ 220.)

Đối với hầu hết các đôi giày thể thao, đây sẽ là một dấu ấn của sự thành công, nhưng sự nhiệt tình dành cho 350 V2 đã giảm mạnh trong những người đam mê khi thị trường trở nên bão hòa. Giày sneaker không còn bán hết nhanh chóng nữa và thị trường bán lại rất ảm đạm. Trong khi bộ tứ 350 ban đầu vẫn được bán lại với giá không thấp hơn 800 đô la trên các trang web bán lại như StockX , một số mẫu giày Yeeyz 350 V2 [https://giaysneakerhcm.com/danh-muc/giay-adidas/giay-yeezy-350-v2/]có thể được tìm thấy với giá chỉ 239 đô la , chỉ 19 đô la so với giá bán lẻ của chúng.
1b85f951-22d9-4f78-a4e2-cd8a44dc1b0f-getty-1169076702.jpg

Ý tưởng “quá nhiều điều tốt” là điều tối quan trọng đối với các sneakerhead. Một đôi giày thể thao càng trở nên dễ đạt được thì càng ít được mong đợi. Adidas nổi tiếng đã phát hành hàng triệu đôi 350 V2 “Triple White” vào năm 2018, cuối cùng đã thực hiện tốt lời hứa từ nhiều năm nay của Kanye về “Yeezys cho tất cả mọi người”. Nhưng dân chủ hóa không thúc đẩy sự khao khát. Loại giày này đã trở thành xu hướng chủ đạo đủ để được tìm thấy trên các loại giày ở Phố Wall và những người khác không phải là người theo chủ nghĩa sốt sắng. Ngay cả khi nó bán chạy, đây có thực sự là thứ mà Adidas và Kanye mong muốn?

Matt Powell, nhà phân tích trang phục thể thao tại NPD, người công bố danh sách hàng năm những đôi giày thể thao bán chạy nhất cho biết: “Adidas đang đối mặt với một vấn đề thực sự với dòng này. “Mọi thương hiệu có sản phẩm dựa trên sự khan hiếm cần phải thực sự cẩn thận để duy trì mức độ khan hiếm đó.”

Powell chỉ vào Jordan Brand, khi vừa có quý đầu tiên 1 tỷ đô la vào năm ngoái. Ông nói: “Trong nhiều năm, Nike đã tăng trưởng Jordan khoảng 10% mỗi năm”, “mặc dù nhu cầu có lẽ cao hơn nhiều. Họ cố tình làm vậy để đảm bảo rằng đôi giày đã bán hết và mọi người sẽ quay lại mua chiếc tiếp theo. Có một khoa học và một nghệ thuật cho nó. Bạn không thể tham lam ”.

350 V2 lẽ ra phải được coi là cách Nike xử lý Air Jordan 1 - như một thứ gì đó quý giá. Người mẫu 35 tuổi vẫn là một trong những đôi sneakers được yêu thích nhất từ trước đến nay. Tất cả mọi người từ thời trang cao cấp đến vận động viên chuyên nghiệp đều yêu thích nó. Đó là một cái chén, một món đồ cần thiết mỗi khi nó phát hành lại. Sau lần ra mắt ban đầu vào năm 1985 và 1986, Air Jordan 1 đã không quay trở lại thị trường cho đến năm 1994. Hai khoảng cách bảy năm sau đó, với các bản phát hành nhỏ vào năm 2001 và 2008. Một thời gian sau, chúng được bán ra đều đặn hơn nhưng vẫn với sự quan tâm. Một số phiên bản sẽ giảm hàng năm, với nhiều năm trôi qua trước khi phiên bản tương tự lại giảm xuống.
793da955-32c7-4850-80f6-76fdd5a54c02-kanyeyeezytwiiter.png

Bạn không thể trách Adidas vì không muốn chờ đợi thành công quá lâu, nhưng lẽ ra hãng phải kiềm chế hơn. Và kể từ năm 2019, nó có một mức độ. Thương hiệu Yeezy không phát triển vào năm ngoái, điều này rõ ràng là theo kế hoạch . Lần phát hành 350 V2 “Triple White” khổng lồ đó vào năm trước đã dẫn đến mức tăng trưởng kỷ lục, điều mà Adidas không tìm cách tái tạo. Có khả năng công ty đã nhận ra điều đó đã ảnh hưởng đến thương hiệu, doanh thu như thế nào.

Tuy nhiên, có quá nhiều 350 V2 tiếp tục được tung ra thị trường. Ba phiên bản mới đã được tung ra chỉ trong năm nay và con số đó sẽ tăng gấp đôi trong tuần này với ba phiên bản dành riêng cho khu vực được phát hành trên toàn thế giới. Thị trường "bán trước" cung cấp một số dấu hiệu về nhu cầu khi những người đã mua các cặp giao dịch sớm sẽ lật chúng vì một mức giá tăng cao. Màu “Earth” của Bắc Mỹ có thể đã được bán với giá khoảng 300 đô la , báo hiệu rằng thị trường bán lại sẽ còn thấp hơn. Giám đốc điều hành của Adidas, Kasper Rorsted nói với Footwear News vào năm 2018 rằng ông không lo lắng về sự mệt mỏi. Ngay cả khi Yeezy làm quá nhiều, Adidas vẫn đang làm rất tốt với những người nổi tiếng không phải vận động viên khác như Beyoncé và Jonah Hill .

Powell nói: “Có tiềm năng để thương hiệu này khôi phục tình trạng khan hiếm ngoài tầm kiểm soát, nhưng sẽ không dễ dàng để đạt được điều đó,” Powell nói. "Bạn không thể làm chậm nó trong một năm và đạt được điều đó vào năm sau."

Jordan Brand thậm chí còn gặp phải vấn đề tương tự vào năm 2017 và 2018, khi các sản phẩm của họ tràn ngập thị trường khi Nike tìm cách bù đắp doanh số sụt giảm trên toàn công ty. Điều này xảy ra sau khi thương hiệu xoa dịu những người theo chủ nghĩa thuần túy muốn thấy thương hiệu "Nike Air" ban đầu quay trở lại với các mẫu như Air Jordan 1, 3 và 6. Thậm chí Air Jordan 1 đã trở nên quá bão hòa trước khi quay trở lại gần tình trạng đình trệ vào năm ngoái. Giống như 350 V2, các mẫu Jordan bắt đầu không bán được lâu hơn và giá trị bán lại của chúng giảm. Thương hiệu vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, nhưng nó đã tiến gần hơn đến vị thế trước đây bằng cách làm mọi thứ chậm lại.

Số phận của đôi giày, và có thể cả thương hiệu, phụ thuộc vào việc Adidas tiếp tục tung ra 350 V2 hay cuối cùng là phá sản. Powell nói: “Phải mất một thời gian dài để phục hồi một thương hiệu. "Đặc biệt là khi nó được xây dựng xung quanh sự khan hiếm."

Yeezy vẫn còn trẻ, nhưng nó nên học hỏi từ lịch sử của Jordan. Nếu Kanye muốn nhảy qua Jumpman một cách đáng tin cậy , anh ấy cần tránh thực hiện những cú vấp tương tự.
 
×
Quay lại
Top