Tầm quan trọng của các loại hạt dinh dưỡng trong bữa ăn

  • Người đăng Người đăng manhdd
  • Ngày đăng Ngày đăng

manhdd

Thành viên
Tham gia
30/11/2021
Bài viết
2

1. Giá trị dinh dưỡng của các loại hạt​


Hạt dinh dưỡng là loại thực phẩm rất phổ biến, được sử dụng trong tất cả các chế độ ăn, từ ăn kiêng, keto đến ăn chay. Các loại hạt có chứa nhiều chất béo nhưng là các chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe của con người.
Một số loại hạt dinh dưỡng được ăn khá phổ biến như: hạt điều, quả hồ đào, quả óc chó, hạt Macca, hạt hạnh nhân,… Đậu phộng cũng được liệt kê vào danh sách các loại hạt dinh dưỡng, dù chúng thuộc họ nhà đậu chứ không phải nhà hạt. Hầu hết các hạt này có vỏ ngoài cứng, chúng ta cần tách vỏ để có thể sử dụng được.
Các loại hạt có nhiều chất béo, ít carbs và là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin E, magiê và selen. Hàm lượng carb của hạt tùy vào từng loại hạt dinh dưỡng. Trong 28 gram các loại hạt dinh dưỡng hỗn hợp có chứa:
  • Lượng Calo: 173
  • Chất đạm: 5 gram
  • Chất béo: 16 gram, bao gồm 9 gram chất béo không bão hòa đơn
  • Carbs: 6 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Vitamin E: 12% RDI
  • Magiê: 16% RDI
  • Photpho: 13% RDI
  • Đồng: 23% RDI
  • Mangan: 26% RDI
  • Selen: 56% RDI
hạt dinh dưỡng

Các loại hạt dinh dưỡng có sức mạnh chống oxy hóa rất cao. Trong hạt chứa polyphenol, có thể chống lại stress oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do – các phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu cho thấy quả óc chó có khả năng chống lại các gốc tự do lớn hơn cả cá.
Các loại hạt dinh dưỡng có tác dụng hỗ trợ giảm cân: Dù được biết đến là thực phẩm có nhiều calo nhưng các loại hạt thực sự có thể giúp giảm cân.
Các loại hạt dinh dưỡng có tác dụng ấn tượng khi giúp cân bằng mức cholesterol và chất béo trung tính. Khả năng giảm cholesterol của hạt là do hàm lượng cao các axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.
Các loại hạt dinh dưỡng có đặc tính chống viêm mạnh, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận và các bệnh lý nghiêm trọng khác. Viêm là cách cơ thể tự bảo vệ mình khỏi thương tích, vi khuẩn và các mầm bệnh có hại khác. Tuy nhiên, viêm mãn tính có thể gây tổn thương cho các cơ quan và tăng nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt có thể làm giảm viêm.
Cuối cùng, các loại dinh dưỡng hạt làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Ăn hạt dinh dưỡng thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của bạn theo nhiều cách như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, hỗ trợ giảm cân.
hạt dinh dưỡng

2. Một số loại hạt dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe​


2.1. Hạnh nhân​

Hạnh nhân là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong 28gram hạnh nhân có chứa:
  • Lượng calo: 161
  • Chất béo: 14 gram
  • Chất đạm: 6 gram
  • Carbs: 6 gram
  • Chất xơ: 3,5 gram
  • Vitamin E: 37% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Magiê: 19% RDI
Hạnh nhân có thể giúp cải thiện mức cholesterol trong cơ thể. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi có một chế độ ăn giàu hạnh nhân có thể làm giảm cholesterol LDL “xấu”, cholesterol toàn phần và cholesterol LDL bị oxy hóa. Đồng thời, hạnh nhân được bổ sung vào khẩu phần ăn nhằm giảm cân, giảm huyết áp ở những người thừa cân hoặc béo phì. Một bữa ăn với 28 gram hạnh nhân có thể giúp giảm mức tăng đường huyết xảy ra sau bữa ăn tới 30% ở những người mắc bệnh tiểu đường. Hạnh nhân còn có lợi đối với hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi như: Bifidobacteria và Lactobacillus.
hạt dinh dưỡng

2.2. Hạt hồ trăn​

Hạt hồ trăn được biết đến là một trong những loại hạt có nhiều chất xơ. Trong 28 gram hạt hồ trăn chứa:
  • Lượng calo: 156
  • Chất béo: 12,5 gram
  • Chất đạm: 6 gram
  • Carbs: 8 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Vitamin E: 3% RDI
  • Magiê: 8% RDI
Tương tự như hạnh nhân, hạt hồ trăn cũng giúp cải thiện mức độ cholesterol trong cơ thể. Khi ăn 2 quả hồ trăn mỗi ngày có thể giúp tăng cholesterol tốt (HDL). Quả hồ trăn cũng giúp cải thiện các yếu tố dẫn đến các bệnh tim như: huyết áp, cân nặng và tình trạng oxy hóa. Tình trạng oxy hóa liên quan đến nồng độ các chất hóa học bị oxy hóa trong máu, có thể gây ra bệnh tim.

2.3. Quả óc chó​

Quả óc chó thực sự là một loại quả có nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Trong 28 gram hạt óc chó có chứa khoảng:
  • Lượng calo: 182
  • Chất béo: 18 gram
  • Chất đạm: 4 gram
  • Carb: 4 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin E: 1% RDI
  • Magiê: 11% RDI
Quả óc chó giúp cải thiện một số nguy cơ dẫn đến bệnh tim, giảm đáng kể tổng lượng cholesterol và cholesterol xấu (LDL), đồng thời làm tăng mức cholesterol tốt (HDL).
hạt dinh dưỡng

2.4. Hạt điều​

Hạt điều có thành phần dinh dưỡng tốt. Trong 28 gram hạt điều chứa khoảng:
  • Lượng calo: 155
  • Chất béo: 12 gram
  • Chất đạm: 5 gram
  • Carbs: 9 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Vitamin E: 1% RDI
  • Magiê: 20% RDI
Hạt điều giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu và giảm huyết áp.
2.5. Hạt Macca
Hạt Macca chứa một loạt các chất dinh dưỡng và là một nguồn chất béo không bão hòa đơn tuyệt vời. Trong 28 gram hạt macca chứa:
  • Lượng calo: 200
  • Chất béo: 21 gram
  • Chất đạm: 2 gam
  • Carb: 4 gam
  • Chất xơ: 2,5 gram
  • Vitamin E: 1% RDI
  • Magiê: 9% RDI
  • đọc tiếp
xem thêm: Thức ăn healthy nếu bạn biết những công dụng này chắc chắn bạn sẽ bất ngờ
xem thêm: cách chuẩn bị 1 bữa ăn healthy trong 5 phút
xem thêm: cách ăn hạt macca đúng cách
xem thêm: hạt dinh dưỡng bổ sung những chất gì cho cơ thể?
xem thêm: tác dụng dinh dưỡng của hạt macca
xem thêm các sản phẩm hạt dinh dưỡng tại BMT FOOD
 

Đính kèm

  • HatSachi.jpg
    HatSachi.jpg
    654,4 KB · Lượt xem: 0
×
Top Bottom