perfection
Thành viên
- Tham gia
- 24/8/2010
- Bài viết
- 2
Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ thử nghiệm loại xe buýt khổng lồ nhằm giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí.
Hình minh họa siêu xe buýt sắp được thử nghiệm tại Bắc Kinh. Các phương tiện giao thông có thể đi dưới khoang chứa khách của nó. Ảnh: AFP. AFP cho biết, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và thủ đô của Mexico là hai thành phố đang hứng chịu tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Vì thế giới chức Bắc Kinh muốn tìm kiếm nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng này. “Siêu xe buýt” là một trong những giải pháp sắp được thử nghiệm.
Siêu xe buýt sẽ chạy thử trong vài tháng tới ở khu vực phía tây Bắc Kinh. Nó di chuyển trên thanh ray và chiếm hai làn đường, cho phép các xe ô tô di chuyển bên dưới khoang chứa hành khách. Một siêu xe buýt có thể chứa tới 1.400 người.
“Công ty chúng tôi chuẩn bị lắp đặt các thanh ray thử nghiệm trên đoạn đường dài 6 km trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm. Từ nửa cuối năm 2011 chúng tôi sẽ cho một siêu xe buýt chạy thử cùng hành khách. Sau một năm thử nghiệm chính quyền sẽ quyết định có sử dụng siêu xe buýt trên diện rộng hay không”, Song Youzhou, giám đốc điều hành công ty thiết kế công nghiệp Hashi Future Parking Equipment tại Thâm Quyến, Trung Quốc, phát biểu.
Song nói Hashi đã đàm phán với ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về việc sản xuất loại siêu xe buýt không gây ô nhiễm môi trường. Chúng không dùng xăng mà hoạt động nhờ điện và năng lượng mặt trời.
Global Times đưa tin giới chức Bắc Kinh hy vọng họ sẽ xây dựng hệ thống đường ray dài 180 km cho siêu xe buýt, trong đó có một tuyến dẫn tới sân bay quốc tế tại thủ đô.
Ông Song nhận định siêu xe buýt có thể giúp làm giảm 30% số vụ tắc nghẽn giao thông trong năm do chúng không chiếm không gian thực sự của đường sá. Tuy nhiên, để chúng hoạt động người ta phải đặt những thanh ray đặc biệt, nâng độ cao của các trạm dừng xe buýt và thiết kế những biển báo giao thông mới.
Loại xe buýt khổng lồ mới sẽ sử dụng điện và năng lượng mặt trời. Mỗi chiếc có thể chở tới 1.400 khách. Ảnh: AFP. Chỉ những phương tiện cơ giới cỡ nhỏ và vừa mới có thể lọt vào bên trong siêu xe buýt. Điều đó có nghĩa là các lái xe sẽ phải cẩn thận ở mức tối đa. Chuông báo động sẽ kêu vang nếu có một xe quá lớn tìm cách vượt qua xe siêu xe buýt. Các tài xế sẽ lái thử nghiệm siêu xe buýt trong thời gian thực để các kỹ sư có thể phát hiện mọi vấn đề cần khắc phục.
Thống kê của chính phủ Trung Quốc cho thấy số lượng xe ô tô tại Bắc Kinh sẽ đạt mức 5 triệu chiếc vào cuối năm nay.
Guo Jifu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Bắc Kinh, cảnh báo tốc độ lưu thông trung bình của phương tiện cơ giới tại thủ đô có thể không đạt mức 15 km/h nếu chính quyền không tìm ra các biện pháp hiệu quả để hạn chế số lượng ô tô.
Hiện tại các xe hơi của cá nhân tại Bắc Kinh bị cấm ra đường một ngày mỗi tuần. Ngày mà xe không được lưu thông phụ thuộc vào biển số xe.
Bắc Kinh là một trong những thành phố có bầu không khí ô nhiễm nặng nhất thế giới. Tình hình ô nhiễm ngày càng trở nên tồi tệ hơn bởi nhu cầu mua xe hơi của những công dân giàu có không ngừng tăng.
Siêu xe buýt sẽ chạy thử trong vài tháng tới ở khu vực phía tây Bắc Kinh. Nó di chuyển trên thanh ray và chiếm hai làn đường, cho phép các xe ô tô di chuyển bên dưới khoang chứa hành khách. Một siêu xe buýt có thể chứa tới 1.400 người.
“Công ty chúng tôi chuẩn bị lắp đặt các thanh ray thử nghiệm trên đoạn đường dài 6 km trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm. Từ nửa cuối năm 2011 chúng tôi sẽ cho một siêu xe buýt chạy thử cùng hành khách. Sau một năm thử nghiệm chính quyền sẽ quyết định có sử dụng siêu xe buýt trên diện rộng hay không”, Song Youzhou, giám đốc điều hành công ty thiết kế công nghiệp Hashi Future Parking Equipment tại Thâm Quyến, Trung Quốc, phát biểu.
Song nói Hashi đã đàm phán với ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về việc sản xuất loại siêu xe buýt không gây ô nhiễm môi trường. Chúng không dùng xăng mà hoạt động nhờ điện và năng lượng mặt trời.
Global Times đưa tin giới chức Bắc Kinh hy vọng họ sẽ xây dựng hệ thống đường ray dài 180 km cho siêu xe buýt, trong đó có một tuyến dẫn tới sân bay quốc tế tại thủ đô.
Ông Song nhận định siêu xe buýt có thể giúp làm giảm 30% số vụ tắc nghẽn giao thông trong năm do chúng không chiếm không gian thực sự của đường sá. Tuy nhiên, để chúng hoạt động người ta phải đặt những thanh ray đặc biệt, nâng độ cao của các trạm dừng xe buýt và thiết kế những biển báo giao thông mới.
Thống kê của chính phủ Trung Quốc cho thấy số lượng xe ô tô tại Bắc Kinh sẽ đạt mức 5 triệu chiếc vào cuối năm nay.
Guo Jifu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Bắc Kinh, cảnh báo tốc độ lưu thông trung bình của phương tiện cơ giới tại thủ đô có thể không đạt mức 15 km/h nếu chính quyền không tìm ra các biện pháp hiệu quả để hạn chế số lượng ô tô.
Hiện tại các xe hơi của cá nhân tại Bắc Kinh bị cấm ra đường một ngày mỗi tuần. Ngày mà xe không được lưu thông phụ thuộc vào biển số xe.
Bắc Kinh là một trong những thành phố có bầu không khí ô nhiễm nặng nhất thế giới. Tình hình ô nhiễm ngày càng trở nên tồi tệ hơn bởi nhu cầu mua xe hơi của những công dân giàu có không ngừng tăng.