Sàn Giao Dịch BTC/USD Là Gì?

Nhóc Cafe

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
1/3/2019
Bài viết
100
Sàn giao dịch Crypto là gì?

Một trong những điểm nóng về kinh tế, tài chính trên thế giới hiện nay đó chính là crypto. Đây là một thị trường rộng mở đầy cơ hội và cả những thách thức. Vậy, bạn đã thực sự hiểu rõ crypto và các sàn giao dịch crypto. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Crypto là gì?

Crypto hay còn gọi là Cryptocurency, được định nghĩa là những đồng tiền mã hóa, tiền ảo, tiền kĩ thuật số hoạt động trên các mạng phi tập trung được gọi là blockchain – sổ cái công khai được duy trì bởi một mạng máy tính.

Một trong những lợi ích lớn nhất khi nhắc tới crypto đó chính là bản chất phi tập trung hay tính phân quyền của nó. Crypto hoạt động dựa trên nguyên tắc mật mã để đảm bảo các giao dịch diễn ra độc lập mà không phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba. Đồng thời, nó cũng tận dụng các kỹ thuật mã hóa tiên tiến để đảm bảo tính bảo mật, quyền riêng tư cũng như tăng cao tốc độ giao dịch và giảm các chi phí giao dịch trung gian.

Đăng ký:

Đăng ký giao dịch Crypto nhận ngay 300 USDT miễn phí
*hot*


[IMG]

Bên cạnh đó, crypto cũng có tỷ lệ rủi ro tương đối lớn khi nó có tính biến động cao do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như thị trường, tâm lý nhà đầu tư, sự phát triển của quy định và tiến bộ khoa học công nghệ. Ngoài ra, chỉ có một số ít các quốc gia trên thế giới hiện nay công nhận crypto là một loại hình thanh toán hợp pháp, đồng nghĩa rằng yếu tố pháp ly của crypto là không được đảm bảo.

Sàn giao dịch crypto là gì?

Sàn giao dịch crypto, hay sàn giao dịch tiền điện tử là nơi cung cấp môi tường và điều kiện để mua bán, trao đổi các loại crypto khác nhau.

Sàn giao dịch crypto được phân thành 3 loại sàn bao gồm:

Sàn giao dịch tập trung (Centralized Exchanges – CEX) được quản lý bởi một công ty hoặc tổ chức, các giao dịch được diễn ra dưới sự quản lý và sao kê của tổ chức, công ty đó.

Sàn giao dịch phi tập trung (Decentralized Exchanges – DEX) chỉ là một môi trường trung gian để người mua và người bán tìm được nhau. Người dùng liên kết ví điện tử của họ với sàn để thực hiện giao dịch rồi ngắt kết nối để lưu trữ tài sản của mình. Chỉ khi có tranh chấp, xung đột xảy ra, sàn mới đứng ra giải quyết.

Sàn giao dịch thế hệ mới (Next-generation Exchanges) là một loại hình sàn giao dịch tiền điện tử mới với các tính năng tiên tiến như giao dịch margin, lựa chọn tài sản ứng trước đa dạng và tích hợp công nghệ blockchain mới nhất trên thị trường.

Các sàn giao dịch crypto lớn nhất thế giới

Binance, Mexc, CoinEX, Kucoin, Bibox, OKX

Các sàn giao dịch tiền điện tử tại Việt Nam

Aliniex, Remitano

[IMG]

Những lưu ý khi lựa chọn các sàn giao dịch crypto

Trong khi môi trường tiền mã hóa đang thay đổi liên tục, việc lựa chọn một sàn giao dịch uy tín là phần quan trọng trong chiến lược đầu tư dài hạn của bất kì nhà đầu tư nào. Vậy thì có tất cả bao nhiêu yếu tố để lựa chọn được một sàn giao dịch phù hợp với nhu cầu của bản thân.

1. Bảo mật và an toàn

Một trong những vấn đề lớn nhất khi tham gia thị trường crypto đó chính là khả năng bị ha.ck và đánh cắp dữ liệu tương đối cao. Nếu bạn tham gia các sàn giao dịch phi tập trung, bạn có thể chủ động lựa chọn lưu trữ tài sản của mình bằng các loại ví điện tử có tính bảo mật cao như Keepkey, Trezor, Ledger, Online Coinbase, Exodus Blockchain.. thì việc tham gia vào các sàn giao dịch tập trung khiến bạn bị phụ thuộc nhiều vào tính năng bảo mật của sàn. Bởi khi bạn đăng nhập tại các CEX, bạn đã tạo một ví của mình và sẽ tiến hành giao dịch, lưu trữ crypto trong ví ấy. Nói cách khác, sàn đóng vai trò là ngân hàng để quản lý tài sản của bạn.

[IMG]

Chính bởi những yếu tố đó, trước khi tham gia vào sàn, bạn cần đảm bảo sàn sẽ đáp ứng được nhu cầu bảo mật của bạn như sử dụng công nghệ mã hóa mạnh mẽ, xác minh hai yếu tố, face ID.. Đã có nhiều sàn, trong đó có Binance bị đánh cắp một lượng lớn dữ liệu, gây ảnh hưởng đến sàn và người dùng, bạn cần chú ý đến vấn đề này.

2. Đa dạng các cặp giao dịch

Một khu chợ thu hút là một khu chợ quy tụ nhiều mặt hàng, mẫu mã và đa dạng cả về mặt giá cả. Việc tham gia vào những sàn giao dịch hỗ trợ nhiều crypto sẽ giúp bạn có cái nhìn đa dạng hơn về thị trường tiền điện tử, có nhiều lựa chọn hơn để đầu tư đúng đắn và đôi khi là so sánh những điểm tăng, giảm giá của crypto để đầu tư dài hạn.

Có rất nhiều nhà đầu tư sử dụng chiến lược phân nhỏ tài sản, tức là không đặt hết vào một loại mà chia nhỏ để phân bố cho nhiều loại khác nhau. Quả thực đây là một chiến lược thông minh bởi crypto luôn tăng, giảm thất thường và nếu đồng này lỗ nặng, biết đâu đồng tiền ảo bạn vô tình đầu tư lại đem đến khoản lợi nhuận cao.

3. Phí giao dịch thấp

Nếu như bạn để ý, các ngân hàng luôn có chính sách hỗ trợ phí giao dịch, thậm chí là miễn phí để thu hút khách hàng. Như vậy, việc mức phí giao dịch như thế nào không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân mà còn ảnh hưởng tới sàn. Thông thường mức phí giao dịch của các sàn sẽ từ 0.05% và không vượt quá 2%. Đây là khoản chênh lệch khi nạp, rút và giao dịch tài sản và bạn cần tính toán cả mức phí này để xác định được nguồn lợi thực tế mà mình thu được khi tiến hành giao dịch.

4. Thân thiện với người dùng

Một sàn giao dịch được nhiều người ưa chuộng chắc chắn phải kể đến khả năng thân thiện và tối ưu với người dùng. Các sàn giao dịch cần thiết kế và nâng cấp giao diện của sàn để làm sao tối ưu được mọi hoạt động nạp, rút, giao dịch và truy vấn thông tin. Ngoài ra, các sàn có thể cung cấp những công cụ để tính toán lợi nhuận, quản lý tài sản và theo dõi biến động thị trường cho thành viên.

5. Tính năng bổ trợ tốt

Các tính năng bổ trợ của một sàn giao dịch thường sẽ được đánh giá tương đối đầy đủ bởi người dùng thông qua các dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, các loại hình giao dịch, staking và có thể là thông tin về các sản phẩm tài chính khác. Những tính năng bổ trợ này có thể sẽ ảnh hưởng tới việc sử dụng sàn của bạn, nhất là khi có sự cố xảy ra như giao dịch bị lỗi, quên mật khẩu hay mất dữ liệu.

6. Uy tín với khách hàng

Lý do rất nhiều người sử dụng Gucci, Zara, Hermes.. một phần rất lớn là do danh tiếng và uy tín của những nhãn hiệu này. Tương tự như trong giới crypto, muốn lựa chọn một sàn giao dịch, bạn cũng cần nghe ngóng xem trên thị trường, sàn giao dịch nào đang được đánh giá cao nhất về chất lượng dịch vụ.

Tham khảo nhiều nguồn ý kiến sẽ giúp bạn có kinh nghiệm xử lý các vấn đề liên quan đến sàn mà trước tiên chính là việc chọn lựa.

[IMG]

Như vậy, một sàn giao dịch đáng sử dụng phải quy tụ đầy đủ 6 yếu tố trên: Bảo mật và an toàn; đa dạng cặp giao dịch; phí giao dịch thấp; thân thiện với người dùng; tính năng bổ trợ tốt và uy tín với khách hàng.

Top các sàn giao dịch crypto uy tín tại Việt Nam

Tiếp theo đây, mình sẽ giới thiệu với các bạn những sàn giao dịch crypto được đánh giá là uy tín và đáng dùng nhất tại Việt Nam hiện nay.

Top 1: Binance

Là một cái tên hàng đầu khi nhắc tới các sàn giao dịch tập trung lớn nhất trên thế giới, Binance có chỉ số uy tín tương đối cao với hơn 100 triệu người dùng trên toàn cầu. Binance có độ tương thích cao trên cả hai hệ điều hành là iOS và Android, giao diện thân thiện, dễ sử dụng với hơn 800 cặp giao dịch cho hầu hết các loại tiền điện tử phổ biến hiện nay.

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch của Binance luôn đứng top 1 với tốc độ 1, 4 triệu đơn/s và bạn có thể mua coin, token bất cứ lúc nào với mức phí giao dịch thấp chỉ từ 0.1% và 0, 075% khi giao dịch bằng đồng coin riêng của sàn – Binance Coin (BNB)

Trang chủ: Binance.com

[IMG]

Tuy nhiên, cũng bởi sự đa dạng về số lượng dịch vụ, một số người dùng có thể sẽ cảm thấy ứng dụng hệ sinh thái và dịch vụ của Binance quá phức tạp. Ngoài ra, tùy thuộc hạn mức nạp, rút, bạn cũng sẽ phải xác minh danh tính để hoàn thiện giao dịch của mình.

Top 2: Kucoin

Được ra mắt từ 2017, tính đến nay, Kucoin đã phát triển mạnh mẽ và vươn lên vị trí top 5 sàn giao dịch điện tử hàng đầu theo đánh giá của CoinMarketCap.

Với hơn 20 triệu người dùng đăng ký trên toàn cầu, Kucoin được ưa chuộng và là một trong những sàn giao dịch có giao diện thân thiện nhất với người dùng, mức phí giao dịch thấp với nhiều altcoin và cho phéo thành viên mua crypto bằng fiat. Kucoin còn phát triển một đội ngũ chuyên nghiệp, nhiệt tình hỗ trợ thông qua nhiều kênh và nền tảng như Facebook, Email, Số điện thoại hay Live chat 24/7.

Trang chủ: Kucoin.com

[IMG]

Top 3: Remitano

Với quy mô hoạt động toàn cầu và có trụ sở tại 59 quốc gia, số lượng người dùng Remitano tại Việt Nam đã từng chiếm khoảng 80% tổng số truy cập (số liệu năm 2022 của SimilarWeb). Đây là một sàn giao dịch tiền điện tử thu hút hơn 1, 8 triệu người truy cập mỗi tháng, khối lượng giao dịch lớn với mức thanh khoản tương đối ổn định. Remitano hỗ trợ đa ngôn ngữ, bao gồm cả Tiếng Việt và có hệ thống chăm sóc khách hàng luôn hỗ trợ 24/7 để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho bạn.

Tuy nhiên, chi phí giao dịch tại Remitano được đánh giá là tương đối cao, ở mức 1% và thành viên mới cần thời gian xác minh tương đối lâu khi tiến hành đăng ký và hoàn thiện các bước xác minh ban đầu.

Trang chủ: Remitano.com

[IMG]

Top 4: Gate

Là một trong những sàn giao dịch hàng đầu của đất nước tỷ dân, Gate đã có mặt ở hơn 130 quốc gia trong đó có Việt Nam. Sàn giao dịch Gate được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ mới nhất, tính thanh khoản cao và cung cấp đa dạng các cặp giao dịch của các loại tiền phổ biến như Bitcoin, Litecoin, Dogecoin, Ethereum..

Tuy vậy, giao diện của Gate được đánh giá là tương đối phức tạp và khó sử dụng cho người mới bắt đầu. Bạn sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để làm quen với Gate, nhưng khi đã quen rồi, bạn sẽ khó có thể bỏ qua sàn giao dịch này.

Trang chủ: Gate.io

[IMG]

Top 5: OKEx

Với hơn 20 triệu người dùng trên toàn cầu, OKex cũng thu hút được đông đảo người dùng Việt Nam. Một trong những điểm cuốn hút của OKEx đó chính là tính năng giao dịch đòn bẩy, giúp người dùng có cơ hội nhân đôi, nhân ba lợi nhuận của mình trong thời gian ngắn. Sàn giao dịch OKEx cũng cung cấp và hỗ trợ về đa dạng các cặp giao dịch và được đánh giá là một trong những sàn có chỉ số uy tín và tin cậy cao nhất hiện nay.

Tuy được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới nhất, có rất nhiều chức năng trong giao diện của OKEx đòi hỏi hạn phải dành thời gian tìm tòi và nắm rõ. Khi bạn có thể "master" tại giao diện của OKEx, bạn sẽ dễ dàng phân tích và thực hiện các công việc đầu tư của mình.

Trang chủ: OKX.com

[IMG]

Top 6: Bybit

Sự phát triển và cải tiến vượt bậc của một chuỗi các sàn giao dịch phải kể tới Bybit hàng đầu. Có thể nói, đây là sàn giao dịch có tiến độ thích nghi và điều chỉnh nhanh nhất.

Cho đến hiện tại, tốc độ và khả năng xử lý các lệnh giao dịch của Bybit đã tương đối cao, chi phí thấp với 0.075% cho các taker và 0.025% cho các maker. Là một sàn giao dịch phi tập trung, Bybit không yêu cầu người dùng xác minh danh tính khi tham gia giao dịch, giúp bảo mật thông tin cao độ đồng thời cung cấp nhiều loại giao dịch mới như swap, futures hay margin.

Với số lượng người dùng chưa nhiều, Bybit hiện chỉ hỗ trợ giao dịch một số coin phổ biến như ETH, BTC hay XRP. Bybit cũng không có hình thức giao dịch OTC và không có Coin riêng của sàn.

Trang chủ: Bybit.com

[IMG]

Top 7: CoinEx

Ra đời với sứ mệnh "Thông qua Blockchain giúp cho thế giới tốt đẹp hơn", CoinEX đã và đang dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường crypto. CoinEX cho phép người dùng thực hiện giao dịch margin và hỗ trợ nhiều đồng tiền khác nhau, giúp người dùng có đa dạng lựa chọn cho nhu cầu của mình.

Tuy nhiên, hiện tại CoinEx chỉ hỗ trợ hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Trung và chi phí giao dịch của maker cao hơn một chút so với các sàn khác từ 0.04 đến 0.16%

Trang chủ: CoinEX.com

[IMG]

Top 8: Coinbase

Coinbase là một sàn giao dịch BTC và cũng là ví điện tử Bitcoin đứng đầu thế giới với hơn 11 năm kinh nghiệm. Tính đến nay, Coinbase đã trải qua nhiều lần cải tiến và tích hợp nhiều tính năng cũng như cải thiện tốc độ giao dịch, tốc độ xử lý lệnh và tính thanh khoản cho người dùng.

Trang chủ: Coinbase.com

[IMG]

Kết luận

Bài viết đã cung cấp thông tin về crypto và các sàn giao dịch crypto. Hi vọng với những kiến thức mình đã chia sẻ, bạn sẽ có những hiểu biết và trải nghiệm tuyệt vời với crypto và các sàn giao dịch crypto.


Các group hỗ trợ:

Facebook Bitcoin Việt Nam

Học Tradecoin Kiếm Tiền

Telegram Bitcoin Việt Nam

Twitter Bitcoin Việt Nam

Chúc các bạn đầu tư thành công!
 
×
Quay lại
Top