Quảng cáo ồ ạt vào trường học

  • Tác giả Tác giả dALo
  • Ngày đăng Ngày đăng

dALo

Kẻ lang thang đi ngang cuộc đời ...
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/4/2011
Bài viết
4.049
Chưa khi nào trường học trở thành thị trường tiềm năng và thu hút nhiều quảng cáo như hiện nay.

Nhiều chiêu thức
Không ai phủ nhận cổng trường mầm non tại TP.HCM ngày một đẹp hơn, rực rỡ hơn với những hình vẽ ngộ nghĩnh, phù hợp với lứa tuổi. Nhưng đi kèm với những hình ảnh đó là logo, slogan (khẩu hiệu thương mại) của các nhãn hàng mà bất kỳ phụ huynh nào khi đưa đón con em và người đi đường đều rất dễ dàng nhìn thấy. Trên đường Nguyễn Chí Thanh, bức tường trường Mầm non phường 3 (Q.10) khá khiêm tốn và được chia thành 2 ô với hình vẽ các con thú đang chạy nhảy. Tuy nhiên, ở trên cùng mỗi ô tường là logo của hãng sữa bột và sữa chua dành cho trẻ em. Còn ở trường Mầm non 20.10 và 30.4 (Q.1) dù bao quanh trường là hàng rào, nhưng ở mỗi cột gắn các hàng rào đó vẫn được sử dụng để vẽ tên các sản phẩm sữa. Tương tự, ngay tại cổng trường Mầm non 157 Hai Bà Trưng (Q.3) cũng được dùng để quảng cáo các sản phẩm đồ chơi an toàn cùng đầy đủ địa chỉ liên hệ…

Ở trường Tiểu học Mê Linh (Q.3), vị trí gần cổng chính nhất là nơi trưng bảng hiệu của trung tâm luyện chữ đẹp, cơ sở bồi dưỡng văn hóa. Trong khi đó, tấm bảng có dòng chữ Cổng trường em sạch đẹp an toàn mà Sở GD-ĐT quy định phải gắn ở vị trí dễ thấy nhất ở cổng trường thì lại đặt ở cuối bức tường. Bên cạnh đó, bảng thông tin trong trường cũng có nhãn hiệu của một loại bánh. Còn ở cổng trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) là tên của các loại kem, bánh mà học sinh thường sử dụng…
Một phụ huynh học sinh của trường Tiểu học Phan Chu Trinh (Q.Gò Vấp) kể lại: "Năm học trước, một hãng sữa vào trường tổ chức chương trình vui chơi thu hút học sinh. Chúng tôi nghĩ là bình thường nhưng khi ra đến cổng thì hãng này trưng quầy bán sản phẩm luôn. Các cháu nhỏ từ chỗ thích chương trình đã đòi nằng nặc cha mẹ phải mua sữa cho mình uống". Phụ huynh này bức xúc: "Tác động từ trường học đối với học sinh là rất lớn. Với các cháu, điều gì được biết từ trường đều có ý nghĩa nên nếu nhà trường để hoạt động này diễn ra sẽ khó xử cho phụ huynh".

Lãnh đạo trường phải mạnh dạn từ chối
Một hiệu trưởng trường mầm non lại lý giải việc cho công ty quảng cáo mặt tiền trường là do thiếu kinh phí! Bà nói: "Việc trang trí cổng trường tốn khá nhiều tiền trong khi đó kinh phí nhà trường không đủ thực hiện. Vì vậy, khi các công ty đến đề nghị cho họ trang trí kèm logo, thấy thuận lợi nên đồng ý. Tuy nhiên, hiệu trưởng nên chủ động trong việc thiết kế, đề xuất hình ảnh chứ không nên để họ làm theo mẫu sẵn của công ty. Vì để chủ quan họ làm, họ sẽ tạo những hình ảnh có lợi cho sản phẩm của họ". Còn bà Tôn Nữ Thị Kim Anh - nguyên Hiệu trưởng trường Mầm non Bến Thành (Q.1) thừa nhận: "Chuyện các hãng sữa, hãng thực phẩm, văn phòng phẩm… thường xuyên đến trường đề nghị được quảng bá là chuyện bình thường. Họ có rất nhiều chiêu thức để phục vụ cho hiệu quả công việc của họ. Là người chịu trách nhiệm với phụ huynh, với học sinh, lãnh đạo nhà trường phải sáng suốt và mạnh dạn từ chối nếu thấy việc làm đó không có lợi cho học sinh hay phiền toái cho gia đình học sinh".
Dưới góc độ quản lý, ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng GD tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Năm nay Sở cũng yêu cầu một nhãn hàng bánh thu hồi tất cả những bảng thông tin tài trợ cho các trường tiểu học vì thực hiện sai quy định… Qua việc này cần nâng cao tính trách nhiệm và tính giáo dục của hiệu trưởng để biết chương trình nào tốt cho học sinh mà tiếp nhận. Ngược lại, sản phẩm nào mang lại lợi ích kinh tế cho công ty nhiều mà không giúp ích cho phụ huynh, học sinh phải mạnh dạn từ chối".
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Hoạt động quảng cáo không phù hợp với môi trường học đường. Đó là chưa kể đến hậu quả nếu sản phẩm quảng cáo trong trường không đạt chất lượng. Đặc biệt, nếu hiệu trưởng nào vì lợi ích cá nhân để hoạt động này diễn ra thường xuyên, Sở sẽ cương quyết xử lý. Sắp tới, Sở sẽ thành lập đoàn thanh tra và có văn bản chấn chỉnh hiện tượng này”.
 
×
Quay lại
Top Bottom