Quá trình phân tích rủi ro của doanh nghiệp

trongan1012

Thành viên
Tham gia
20/7/2021
Bài viết
5
Rủi ro là một yếu tố nguy cơ mà không doanh nghiệp nào có thể tránh khỏi trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Để giảm thiểu, phòng tránh và ứng phó được với các rủi ro doanh nghiệp cần tiến hành phân tích, đánh giá các rủi ro qua quy trình các bước dưới đây.

Thiết lập, phân tích bối cảnh​

Thiết lập, phân tích bối cảnh là bước đầu tiên và quan trọng nhất của quy trình phân tích, quản trị rủi ro. Trong bước này, công việc được thực hiện là lập kế hoạch cho phần còn lại của quá trình, tiếp theo là việc xác định các mục tiêu của các bên liên quan. Các rủi ro sẽ được đánh giá trên cơ sở các công việc trên.
imager_4393.jpg

Nhận diện các rủi ro hoặc các mối đe dọa​

Khi bối cảnh đã được thiết lập, bước nhận diện được thực hiện để có thể xác định được các rủi ro tiềm ẩn. Rủi ro là những sự kiện không lường trước có thể gây ra một số thiệt hại chúng xuất hiện. Do đó, việc xác định nguyên nhân chính của vấn đề là cách tiếp cận cơ bản để bắt đầu xác định rủi ro.

Kiến thức về tổ chức mà quy trình quản trị rủi ro đang được thực hiện là điều cơ bản nhất cần có để xác định rủi ro. Chúng ta nên biết thực tế là các loại môi trường mà thị trường thường thực hiện là gì và cũng như cách nó hoạt động trong các môi trường khác nhau này.

Những môi trường này có thể là pháp lý xã hội, kinh tế, khí hậu, chính trị, v.v. họ cũng nên nhận thức rõ về những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau của tổ chức.

Cùng với đó, họ nên biết về lỗ hổng có tổn thất ngoài dự kiến, quy trình sản xuất, hệ thống quản lý và cơ chế kinh doanh mà nó hoạt động.Khi phân tích rủi ro ở đây phải được thực hiện một cách chính xác nhất có thể, nếu không, nó có thể gây ra tổn thất đáng kể cho doanh nghiệp.

Xem thêm: các công ty luật uy tín tại Hà Nội

Đánh giá rủi ro​

Sau khi các rủi ro được xác định, chúng được đánh giá dựa trên xác suất xảy ra cũng như mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của tổn thất. Khó khăn chính trong việc thực hiện đánh giá rủi ro là thông tin thống kê về tỷ lệ xảy ra rủi ro trong tất cả các loại sự cố trong quá khứ đều không có. Đánh giá rủi ro là một bước nhằm xác lập mức độ ưu tiên giải quyết đối với các rủi ro quan trọng và chỉ ra các cơ hội cho việc cải tiến đối với các hoạt động của doanh nghiệp.

Giải quyết rủi ro tiềm năng​

Sau khi xác định và đánh giá các rủi ro, doanh nghiệp sẽ lựa chọn việc giải quyết rủi ro theo một trong các cách sau:

- Chuyển giao rủi ro: doanh nghiệp dự kiến sẽ chuyển toàn bộ hoặc một phần tổn thất của rủi ro rủi ro sang một phần khác với chi phí xác định. Chuyển rủi ro cũng có thể được thực hiện dưới hình thức mua bảo hiểm hoặc sử dụng các công cụ đảm bảo khi ký kết hợp đồng.

- Tránh rủi ro: có thể là không thực hiện một hoạt động cụ thể có thể mang lại rủi ro nhất định, không tham gia vào việc kinh doanh để tránh rủi ro. Tuy điều này làm cho doanh nghiệp khá an toàn nhưng cũng có thể có nghĩa là doanh nghiệp đang mất đi lợi nhuận tiềm năng. Vì vậy, những người chọn không tham gia kinh doanh chỉ để họ không phải đối mặt với bất kỳ rủi ro nào có nghĩa là họ cũng đang tránh các cơ hội kiếm được nhiều lợi nhuận từ nó.

- Kiềm chế rủi ro: đây là phương pháp thường được áp dụng cho những dự án kinh doanh có rủi ro nhưng đi kèm là khoản lợi nhuận lớn. Khi đó, doanh nghiệp sẽ chấp nhận và duy trì mức độ thiệt hại khi xảy ra rủi ro.

- Kiểm soát rủi ro – kiểm soát rủi ro có thể được thực hiện theo nhiều cách như tránh các rủi ro hoặc có thể cố gắng kiểm soát tổn thất nhiều nhất có thể.

Tìm hiểu thêm: dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội

Tạo kế hoạch​

Kế hoạch quản lý rủi ro sẽ tạo ra các phương pháp kiểm soát rủi ro một cách hiệu quả và thích hợp. Một kế hoạch quản lý rủi ro tốt thì luôn chứa đựng các phương án kiểm soát việc thi hành cũng như những người sẽ chịu trách nhiệm thi hành các phương án đó. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng kế hoạch phân tích, quản trị rủi ro được đo lường hiệu quả.

Thực hiện kế hoạch quản trị rủi ro​

Sau khi việc tạo ra các kế hoạch đã được hoàn thành, bước cuối cùng là thực hiện kế hoạch đó. Để chống lại những rủi ro đã được đoán hoặc dự đoán sẽ xảy ra, doanh nghiệp có thể tận dụng các chính sách bảo hiểm để giúp giảm thiểu tác động của rủi ro nếu chúng xảy ra.

Bằng cách này, phần lớn các rủi ro có thể tránh được hoặc giảm thiểu mà không cần phải hy sinh các mục tiêu hoặc giảm bớt các mục tiêu của người khác.

Xem xét và đánh giá kế hoạch đã đề ra​

Có thể nói, không có một kế hoạch phân tích, quản trị rủi ro nào hoàn hảo mà không có một sai sót nào. Trong khi kế hoạch đang được thực hiện, các thay đổi cần thiết trong kế hoạch có thể có sự thay đổi dựa trên cơ sở thực tiễn, tổn thất và kinh nghiệm.

Ngoài ra, thông tin thu được trong quá trình thực hiện sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra nhiều quyết định khác để trong tương lai rủi ro có thể được xử lý theo những cách tốt hơn nhiều.

Nội dung khác: Bạn đang có nhu cầu về dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh
 
×
Quay lại
Top Bottom