Phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường phổ biến nhất hiện nay

hanhnguyennee

Thành viên
Tham gia
18/8/2022
Bài viết
2
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc nghiên cứu nhu cầu thị trường là một phần không thể thiếu để định hình chiến lược kinh doanh hiệu quả. Có nhiều phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường được sử dụng, nhưng có những phương pháp nổi bật và phổ biến nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường phổ biến nhất hiện nay và cách chúng có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hiểu rõ thị trường và khách hàng của mình.


ymSLCCEuOQqAfiDYibIPA96PNFUkMLH-h22jGGof04g9u2ix4NVE1xIqZz0P7gfG1eienVO5_48DVJQSJ25Tx1JPLFVIZgK8CeLfkNfcHBDfCafuMr_6Up0G83o7s6q_A3270TugLcBGCN7H2i4x7l8


Khái niệm nhu cầu thị trường là gì?​

Nhu cầu thị trường (Market Demand) được hiểu là các nhu cầu, mong muốn của khách hàng với sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên thị trường. Dựa theo phân tích của các chuyên gia, nhu cầu thị trường thường có 3 cấp độ: Cần (Need), Muốn (Want) và Nhu cầu (Demand) mà trong đó là:
Cần (Need): Là các nhu cầu thuộc phần tự nhiên của con người có sẵn mà không cần phải do một ai tạo ra. Có thể hiểu đây là những cảm giác thiếu thốn và mong muốn được sử dụng sản phẩm/ dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Mong muốn (Want): Cấp độ này khác với cấp độ Cần. Mong muốn ở đây là cách cụ thể hoá nhu cầu tự nhiên của con người bằng sản phẩm/ dịch vụ cụ thể nào đó. Cấp độ này sẽ bị các yếu tố như văn hoá, môi trường hay tính cách cá nhân tác động mạnh mẽ.
  • Nhu cầu (Demand): Là các mong muốn của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ nào đó trên thị trường, có khả năng chi trả để được sở hữu nó. Nhu cầu này thường sẽ bị kinh tế chi phối.

Phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường​

Xác định được nhu cầu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đâu là những ngành hoặc lĩnh vực đáng để đầu tư vào. Các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu nhu cầu thị trường trước khi ra mắt một sản phẩm mới hoặc triển khai dự án mới để đánh giá triển vọng. GoSELL.vn đưa ra một số phương pháp được sử dụng để thực hiện nghiên cứu nhu cầu thị trường:

Thử nghiệm​

Thiết kế các thử nghiệm thường mất nhiều thời gian và chi phí, tuy nhiên đối khi nó thể có thể có lợi cho doanh nghiệp. Ví dụ, khi bạn cung cấp một sản phẩm mới với giá giảm đặc biệt hoặc các ưu đãi khuyến mãi, bạn có thể theo dõi phản hồi từ khách hàng. Ngoài ra, thử nghiệm cũng có thể là điều chỉnh các yếu tố khác như giao diện trang web, chiến lược tiếp thị, hoặc cách phân phối sản phẩm để đo lường nhu cầu của thị trường.

Quan sát hành vi người dùng​

Quan sát hành vi người tiêu dùng tại cả cửa hàng trực tuyến và cửa hàng vật lý có thể mang lại những phát hiện giá trị. Các chủ đề hoặc sản phẩm đang tạo thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội cũng rất hữu ích với doanh nghiệp. Việc quan sát và thu thập những thông tin mới từ nhiều nguồn giúp bạn biết được khách hàng ưa thích điều gì và xu hướng tiêu dùng mới nhất là gì.

Thực hiện khảo sát​

Khảo sát là một phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến thu thập thông tin từ một nhóm người về một chủ đề cụ thể. Khảo sát có thể được thực hiện qua email hoặc qua điện thoại. Mạng xã hội cũng là một kênh tuyệt vời để đăng khảo sát về sản phẩm và dịch vụ. Đôi khi cũng có những khảo sát đã được thực hiện trước đó và có sẵn trên mạng, tuy nhiên hãy xem xét độ tin cậy của tài liệu.

Phỏng vấn​

Phỏng vấn là một phương pháp nghiên cứu thị trường nhằm thu thập thông tin từ một cá nhân hoặc một nhóm đối tượng về một chủ đề cụ thể. Bạn có thể đặt các câu hỏi cụ thể về nhu cầu, ý kiến và sở thích của khách hàng, từ đó hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường và điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp hơn. Phỏng vấn có thể được thực hiện bằng cách hỏi – đáp trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua nền tảng meeting trực tuyến.

Tóm lại, việc áp dụng những phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường phổ biến nhất hiện nay là một phần không thể thiếu trong quy trình phát triển chiến lược kinh doanh. Bằng cách sử dụng các phương pháp này một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin quan trọng về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó phát triển sản phẩm và dịch vụ một cách phù hợp và đạt được sự thành công trên thị trường.
 
Quay lại
Top Bottom