Các bạn mở bài phân tích và chap truyện thành 2 cửa sổ song song để đọc nhé.:p
- Từ series này trở đi, mình không nói rõ lỗi dịch của Kim Đồng ở đâu, một là vì không nên nhắc nhiều về lỗi dịch của họ (tiếng Nhật cách đây mười mấy năm rất khó đối với người Việt), hai là mình không có thời gian để rà phần lỗi, chúng ta nên chú trọng vào cốt truyện chính thì hơn.
- Gosho để gợi ý trong từng câu thoại, bao gồm gợi ý tường minh logic với mạch suy luận và cả những gợi ý ẩn dụ. Những lỗi dịch làm sai mạch truyện khá nhiều. Nhưng dù nhà xuất bản Kim Đồng dịch đúng nghĩa tổng quát/cơ bản thì phần gợi ý vẫn bị mất. Do đó chốt lại một điều: nếu đọc bản dịch của Kim Đồng thì chúng ta rất khó xâu chuỗi được mạch truyện và càng không thể tìm được những gợi ý của Gosho.
Series 66 (chap 231-233/vol.23-24): người đàn ông bị kết tội oan – đội thám tử nhí tập kịch ở bảo tàng nghệ thuật Haido
- vào buổi chiều 1 hôm nọ, đội thám tử nhí lẻn vào khu nhà hoang của bảo tàng nghệ thuật Haido để tập kịch, chuẩn bị cho hội diễn văn nghệ ở trường.
- đoạn đối thoại của Haibara và Conan: “không còn nghi ngờ gì nữa… cô ấy đã bắt đầu nghi ngờ thân phận thật của cậu rồi… đừng cố gắng giấu giếm….” khiến chúng ta tưởng rằng họ đang nói về Ran. Đột nhiên chuyển thành lời tỏ tình của Haibara dành cho Conan, cuối cùng lòi ra rằng họ đang tập kịch Kamen Yaiba :v => đây là dự báo về chuyện Ran nghi ngờ Conan ở tập 25-26, đồng thời là gợi ý nửa vời/mập mờ về tình cảm mà Haibara dành cho Conan.
-------------231-02
=> đây cũng là gợi ý cho thấy Kamen Yaiba được ví với Conan => kẻ thù của Kamen Yaiba là 1 tổ chức xấu xa với Nam Tước Khoai Tây là trùm, có thể được ví với tổ chức đen và ông trùm Renya. Cái tên “Nam tước Khoai tây” khá là buồn cười, nhưng có một điểm khá thú vị: từ “Baron” trong tiếng anh có nghĩa là “nam tước” nhưng cũng có nghĩa là “nhà đại tư bản” => Nam tước bóng đêm có thể được ví với một nhà tư bản/đại tài phiệt hoạt động trong bóng tối, gợi nhớ đến Karasuma Renya, các nhà tài phiệt bí ẩn, các nhà tư bản có quyền lực (Amanda Hughes). Khoai tây gợi nhớ tới Mary (cuộc gặp gỡ 10 năm trước – 972-974: Mary đã gọi món khoai tây chiên là “chips” nên để lộ gốc gác Anh quốc của mình trước Yukiko). Thú vị ở chỗ là sau vụ bãi biển của Mary kết thúc thì series tiếp theo Wakita xuất hiện, kèm theo những gợi ý về Kamen Yaiba
(lưu ý: Kamen Yaiba khác bộ truyện Yaiba)
- Mitsuhiko làm đạo diễn và chê Conan diễn tệ “cậu phải tỏ ra ngạc nhiên hơn chứ, đây là cảnh Kamen Yaiba nhận được lời tỏ tình từ một nữ điệp viên đã phản bội tổ chức xấu xa của mình, vậy nên nó sẽ phải gây ấn tượng cực độ” => nữ điệp viên được ẩn dụ với Shiho/Haibara. Vì thế những gợi ý Kamen Yaiba trong các tập về sau cần được chú ý. Kamen Yaiba thường chứa những gợi ý quan trọng về BO, và chúng nằm rải rác ở khắp bộ truyện, đây là kiểu gợi ý quen thuộc chứ không xa lạ và không quá đặc biệt đối với các fan ruột. Gợi ý trong vụ của Wakita là 1 ví dụ điển hình.
- Haibara quá hợp vai vì gần trúng với hoàn cảnh của cô. Còn Conan là một tên ghét diễn xuất chính hiệu, bằng chứng là thái độ chán chường của Shinichi lúc bị Yukiko bắt đóng vai ngài Ikkyu (chap 978)
- Mặt Conan đơ ra chẳng ngạc nhiên gì cũng dễ hiểu, mãi đến các tập sau này mà Conan còn không hiểu tình cảm/thái độ của Haibara dành cho cậu nữa là. Hint của cặp CoxAi chỉ được thả ở những tập truyện đầu từ lúc Haibara xuất hiện cho đến khoảng tập 42, theo thời gian ngày càng nhạt dần, về sau Haibara ủng hộ chuyện tình của Shin-Ran, cô rất biết ơn Ran đã bảo vệ mình trước nòng súng của Vermouth, gần nhất Haibara thể hiện sự hâm mộ cuồng nhiệt dành cho Higo. Mối quan hệ gần như tam giác tình yêu giữa 3 người họ đã được giải quyết tương đối ổn thỏa.
- Conan có nhắc đến Morotaro (cậu bé quả đào) và Issun Boshi (cậu bé tí hon). Đọc thêm tại các web sau:
https://truyencotich.vn/truyen-co-t...mo-tarou-cau-be-anh-hung-sinh-tu-qua-dao.html
https://www.youtube.com/watch?v=_NYNwRVxl4I
https://www.youtube.com/watch?v=R7R5Ws2tu9s
=> hãy nhớ là những điều tưởng chừng vớ vẩn, ngây ngô, trẻ con, đơn giản lại có thể chứa các bài học quý giá và những hàm ý sâu xa.
- Genta đã đóng vai Nam Tước Khoai Tây. Genta mập, lúc ban đầu mới lập nhóm cậu ta hay dùng giọng đại ca/trưởng nhóm để nói chuyện với các thành viên khác. Renya không mập ú như mấy gã béo khác nhưng thân hình cũng khá tròn trịa. => Gosho có thể dùng bất cứ nhân vật nào để gợi ý ẩn dụ về ông trùm Renya và tổ chức đen.
- Cũng như việc mình đeo kính màu đỏ thì thấy các vật xung quanh đều màu đỏ, đeo kính màu xanh thì thấy các vật đều màu xanh. Những bất đồng quan điểm xảy ra đều là do những cách nhìn chủ quan của mỗi người, như là những cặp mắt kính màu đủ loại. Ai cũng cho rằng mình đúng, nhưng tại sao lại không thống nhất với nhau? vì đó chỉ là cái đúng tương đối mà thôi (đúng so với cái gì đó). Mình đưa quan điểm “tất cả các chi tiết trong truyện đều có thể liên quan đến tổ chức đen” vào lúc đọc chap Conan. Vì thế mình không cảm thấy thiếu tình tiết về tổ chức đen. Và thực sự mình đã tìm được những gợi ý ẩn dụ rất thú vị.
- “Nói đến nhà hoang là phải nghĩ đến cảnh tội phạm và cảnh sát rượt đuổi và đọ súng chứ?” => nhà hoang là địa điểm đáng lưu tâm khi suy luận và phân tích vụ án. Gợi nhớ đến chỗ Ác quỷ đường phố/Vermouth lúc gặp Shinichi và Ran, nơi Scotch tự sát,…
- Miệng của Conan linh thấy rõ, mới nói là xảy ra ngay.
- Ayumi sẽ đứng nhất nếu bình chọn “nhân vật nào bị bắt làm con tin nhiều nhất trong DC?”, tội nghiệp cô bé bị sốc mấy phen, có lúc ngất xỉu luôn. 1 lần ở chap 231 này, lần tiếp theo là trong vụ mỏm đá (được Subaru cứu), sau đó là trong vụ đốt lều (Wakasa cứu), thêm 1 lần trong movie 18 (bị tay bắn tỉa Kevin Yoshino bắt, được đội thám tử nhí và Ran cứu)
- Những cảnh hành động như thế này, hiện giờ bác Gosho và các trợ lí không thể vẽ nhiều được nữa (nếu không muốn nói là họ ngán vẽ mấy cảnh này). Có lẽ Zero’s tea time, ngoại truyện anine Conan và movie Conan mới đáp ứng được những cảnh hành động cho các fan.
- Cảnh bắn súng phát nào trúng phát đó cực ngầu của Sato. Đội thám tử nhí thấy ồ lên ngưỡng mộ và khen Sato “siêu quá”.
=> thể hiện tài năng của mình trước mặt người khác một cách tự nhiên (không phải với ý đồ muốn khoe khoang/muốn nghe khen ngợi) thì sẽ cổ vũ và khích lệ người khác cố gắng rất nhiều. Nhiều lúc người khác không xem trọng và không nghe lời ta khuyên vì ta hành động không giỏi như cái miệng đã nói.
- “đừng nhìn mặt mà bắt hình dong”, nhìn mặt hiền lành chứ thực ra rất cáo. Ngược lại những người nhìn mặt bặm trợn, đáng sợ, lạnh lùng lại có thể là người tốt bụng, âm thầm giúp đỡ người khác. Hình tướng bên ngoài là thứ khiến chúng ta dễ mắc lừa và sa bẫy nhất. Thực tế những người làm việc ác càng nhiều một khi thay đổi quay về hướng thiện thì lại càng trở thành người tốt, rất thấu hiểu và quan tâm người khác.
- Nhưng không phải thấy một người thân thiện, vui vẻ, quan tâm mọi người thì liền cho rằng người đó giả nai thánh thiện, đang có âm mưu gì đó, “thả con tép bắt con tôm”, bla bla. Có thể người đó ban đầu là người tốt, nhưng một thời gian trải qua sự nghi kỵ và thái độ đối xử không đúng đắn mà thật sự biến thành người xấu.
- Ngoài đời thật, trường hợp bị phán tội oan, bị ngồi tù oan cũng xảy ra nhiều. Vụ của ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan trong 10 năm từng gây chấn động dư luận năm 2013-2014. Luật pháp trên thế gian chẳng hề công bằng.
- Lần này Takagi chỉ là để tội phạm hụt chạy mất, sau đó đã minh oan cho ông ta nên anh vẫn làm “trợ lí thanh tra” (bậc 7). Nhưng lần tiếp theo (296-298/tập 30), Takagi đã để cho tội phạm bị giết lúc đang áp giải về sở. Thế là Takagi bị giáng cấp thành “trưởng phòng tuần tra” (bậc 8). Phải nói rằng nếu không có sự giúp đỡ của Conan và mọi người thì Takagi nhiều khả năng bị đuổi khỏi ngành lâu rồi. Haibara ngăn cản Conan thông qua Takagi để điều tra địa chỉ mail của ông trùm là rất chính xác, nếu để cho anh chàng Takagi vừa cả tin vừa hậu đậu này dính đến tổ chức thì chỉ có mà mang họa sát thân.
------------231-13
- Khi được giới thiệu trong manga thì Sato và Takagi ngang cấp nhau, Sato (26 tuổi) là đàn chị hơn Takagi 2 tuổi. Nên họ luôn xưng hô với nhau là “Sato-san” và “Takagi-kun”. Sau này Shiratori có nói chừng nào 2 người họ chưa bỏ “kun” và “san” thì anh sẽ còn theo đuổi Sato.
- Sato động viên Takagi hãy tin vào bản thân, Takagi cảm động đỏ mặt, nhưng rồi nhớ lại vụ trước và nghĩ rằng người mà Sato thích là Megure, lúc đó mặt Takagi liền xịu xuống.
- vì muốn ông Higashida kịp giờ lên máy bay, Takagi phải điều tra 1 cách bí mật. Khi bị công nhân hỏi, Takagi đành phải nói dối rằng đang chơi trò điều tra cùng bọn nhóc vì bị nghiện phim. Takagi đã lấy tên các nhân vật trong phim để gọi bọn nhóc: Takayama Toshiki, Oshita Yuji trong “Abunai Deka”; Aoshima Shunsaku, Onda Sumire trong “Bayside Shakedown”; và Sasho Taeko trong “Sasho Taeko – Saigo no Jiken”
- Sato từ vụ án lần trước đã tin tưởng và đánh giá cao năng lực của Conan. 1 trong những điểm phi lí của DC đó là mặc dù đã cùng điều tra rất nhiều vụ án với Conan, các cảnh sát vẫn chưa bao giờ nghiêm túc điều tra và đặt nghi vấn về sự thông minh bất thường của cậu.
- thấy Takagi đội mũ và đeo kính râm để ngụy trang, Ayumi nói anh giống “gangster” (tội phạm có vũ trang/ Yakuza ở Nhật)
- Các sự kiện, nhân vật, địa điểm được nhắc đến trong các chap đầu của vụ án thì bao giờ cũng được nhắc lại trong phần phá án. => độc giả không cần phải nghĩ đến các giả thuyết xa vời, chỉ cần bám vào các gợi ý ở những chap trước thì sẽ suy ra được trên 70% lời giải của vụ án
- “tropical rainbow” – loại thuốc nổ mà khi phát hỏa sẽ tỏa ra ánh sáng 7 sắc cầu vồng. Có thể đây chính là nguồn gốc để chế trái bóng pháo hoa mà Conan dùng trong các movie gần đây. Vì Agasa nhắc đến pháo hoa nên Conan không nghĩ đó là trái bom để phá hủy bảo tàng. 7 sắc cầu vồng là lại liên quan đến số 7 và vụ án ở tập 24.
-------------232-08---
- công nhận đám nhóc này hợp với nghề thám tử, mới nhỏ mà đã nói dối và phịa chuyện như thật :v. Nói dối thì mới điều tra được sự thật (trong trường hợp người đó không phải thánh), bởi khi bị lừa thì người ta mới vô tình tiết lộ sự thật.
- không liên lạc được với Sato và Takagi, Shiratori suy đoán họ bị nghi phạm khống chế. Chưa có bằng chứng gì cả mà Megure đã kết luận nghi phạm hại Sato, kết quả nguyên một dàn cảnh sát nam – những người yêu quý Sato nhốn nháo cả lên, họ kéo 1 binh đoàn đi giải cứu như thể đang ra trận đánh giặc.

Có cảnh sát còn gọi Sato là “Miwa-chan”. Bao nhiêu tội phạm đang nhởn nhơ, thế mà các cảnh sát sở thủ đô lại lao nhao lố nhố như vậy chỉ vì 1 nữ cảnh sát (thông tin thì chưa chứng thực, với cả họ quên mất Sato có võ và súng rồi sao?), khúc này và khúc theo dõi hẹn hò trong công viên giải trí là 2 cảnh hài hước nhất của các cảnh sát sở Tokyo. Vì mạch truyện về sau những thám tử đáng gờm xuất hiện ngày một nhiều, nên DC trở nên nghiêm túc và khô khan hơn. Những trò lố như trong vụ này đã không còn nhiều đất diễn nữa.
---------------232-10---------
- Sato tin Higashida vô tội và muốn minh oan cho ông 1 phần là do cảm tính, Sato đã bị mất cha từ khi còn nhỏ, cô đồng cảm với con gái của ông Higashida, muốn họ đoàn tụ và làm lành với nhau. Từng trải qua đau khổ và mong muốn người khác không bị giống mình là một tư tưởng cao đẹp và đáng quý
- Vụ này còn đề cập đến giấy đăng kí kết hôn, gợi nhớ đến cặp Shukichi & Yumi. Những vụ về Yumi thường hay có mặt Sato. => Gosho đã lấy chi tiết này làm ý tưởng cho vụ án đơn đăng kí kết hôn (945-947). Không nên nghĩ rằng Gosho bị bí ý tưởng về cốt truyện chính. Hơn 1000 chap đã chứa rất nhiều tư liệu để xây dựng cốt truyện chính. Cái mà ông thiếu là dữ liệu để tạo ra các vụ án lẻ tẻ để giấu cốt truyện chính trong đó.
- Các bạn có thể hình dung rằng cốt truyện chính là 1 bức tranh xếp hình lớn với đầy màu sắc. Nội dung là về khu rừng sương mù có bầy quạ đen, bầy sói,… và nhiều chi tiết sinh động khác. Gosho tạo ra những bức tranh nhỏ có những mảnh ghép gần giống với mảnh ghép của bức tranh lớn, rồi ông trộn lẫn mảnh ghép bức tranh lớn vào đống mảnh ghép của bức tranh nhỏ. Độc giả chính là người ghép tranh. Muốn ghép được bức tranh lớn thì phải ghép các bức tranh nhỏ để tìm các miếng ghép. Muốn hiểu cặn kẽ về cốt truyện chính, độc giả cần hiểu hết về các vụ án lẻ tẻ.
===============================
- ở chap trước dàn cảnh sát đi giải cứu người đẹp Sato nhìn lao nhao không chịu nổi, nhưng sang trang bìa của chap 233 này lại trở nên hợp lí hơn, Sato và Higashida đang trong tình trạng SOS, nhóm phá bảo tàng không biết còn 2 người bên trong, nhóm Takagi biết 2 người đó kẹt bên trong nhưng không biết bảo tàng sắp bị phá hủy
- Một viên cảnh sát gọi điện báo tin về Takagi cho Megure, nhưng lại bị Megure chửi cho muốn điếc lỗ tai “Đồ ngốc! Làm gì có gã cảnh sát nào dẫn theo trẻ con trong khi đi tìm nghi phạm chứ!?” => báo cáo đúng sự thật mà lại lãnh kết cục vậy đó. Sự thật thôi chưa đủ, sự thật đó phải đến đúng lúc, đúng đối tượng (có thể hiểu và tin được), đúng về cách diễn đạt nữa.
- Thấy Higashida khóc vì không sắp hết thời gian, Sato an ủi ông “dù không kịp đưa ông đến chỗ con gái, nhưng vẫn còn cơ hội chứng minh ông vô tội
=> Trong cuộc sống nhiều lúc ta cần biết đủ. Ví dụ hoàn cảnh của Higashida trong vụ này, ông ấy thoát chết khỏi vụ nổ bom cầu vồng là đã tốt rồi, được chính minh vô tội là lại thêm phần may mắn, còn nếu đến kịp chuyến bay để dự đám cưới con gái nữa thì phải nói là quá diễm phúc và may mắn. Higashida đã nhận được một kết thúc trọn vẹn mà ở ngoài đời rất ít xảy ra.
- Biển hiệu lắp đồng hồ đếm ngược có ghi chữ “vĩnh biệt bảo tàng mĩ thuật Haido – tới giờ nổ còn 34 phút 07 giây” => 3+4=7, toàn đề cập đến số 7. Thậm chí có thể làm hẳn một topic để bàn về số 7 trong Conan ấy chứ. Ở đây mình nói những ý chính.
- Ý nghĩa rộng lớn và sâu xa của số 7:
+ Sách Vận mệnh đời người qua thuật số phương Tây viết: “số 7 là con số linh thiêng đối với các hội thần bí của Ấn giáo, Ai Cập, Hy Lạp, Do Thái cổ và cả Trung Hoa.
+ Số 7 số may mắn theo văn hóa Trung Hoa (số 7 được phát âm giống với từ “hồi sinh” và “cuộc sống”), biểu tượng của sự gắn bó, là dấu hiệu cho một mối quan hệ tốt đẹp.
+ Số 7 cũng là con số tượng trưng cho vũ trụ, là sự kết nối với bầu trời và trái đất, trong đó bầu trời được tượng trưng bằng số ba, và trái đất được tượng trưng bằng số bốn.
+ Số 7 cũng là con số xuất hiện xuyên suốt trong lịch sử loài người. Ví dụ như là 7 kỳ quan cổ đại của thế giới, 7 ngày trong một tuần, 7 vòng tròn của vũ trụ, 7 tội lỗi chết người (trong Kinh Thánh Kitô giáo), 7 nốt nhạc cơ bản, 7 màu của cầu vồng, 7 châu lục, 7 ngôi sao của chòm sao Bắc Đẩu…
+ Có 7 vị chính : chua, cay, mặn, ngọt, đắng, chát, nồng.
+ Có 7 loại quân trên bàn cờ tướng: tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã, tốt.
+ Hàng năm Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau ngày 7 tháng 7 âm lịch.
+ Số 7 trong Kitô giáo:
++ Đức Chúa Trời hiện thân ở ngày thứ 7 trong chuỗi 7 ngày tạo dựng của Đức Chúa Trời.
++ Eva cũng được tạo ra từ xương sườn thứ 7 của Adam trong khi đó Adam được “tạo ra” vào ngày 7/10 (ngày đầu tiên của Tishri - tháng 7 theo lịch Do Thái).
+ số 7 trong Phật học:
++ Đức Phật đi 7 bước khi đản sanh
++ Theo tư tưởng kinh Hoa Nghiêm thì con số 7 dụ cho sự bao hàm của toàn thể vũ trụ như: trên, dưới, trong, ngoài, phải, trái và chính giữa.
++ 7 đại (đất, nước, gió, lửa, không, kiến, thức), 7 báu (vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xà cừ, xích châu, mã não), 7 thánh pháp (đức tin, giới hạnh, biết hổ thẹn, biết xấu hổ với chính mình, nghe nhiều biết rộng, trí tuệ sáng suốt, buông bỏ mọi thứ chấp giữ), 7 vị Phật (trong chu kỳ tạo lập thế giới, trong đó đức Phật Thích Ca là vị Phật thứ 7), 7 thánh quả (thánh Nhập lưu/Thất Lai, thánh Nhất Lai, thánh Bất Hoàn, thánh Ứng Chân/A-la-hán, Duyên Giác, Bồ Tát, Phật).
++ sau khi chết, cứ 7 ngày thì thần thức sẽ tỉnh ra một lần, tuần chung thất (7 tuần x 7 ngày = 49 ngày).
++ thất tình trong “thất tình lục dục” (7 cảm xúc của con người: mừng, giận, thương, ghét, buồn, vui, muốn/sợ)
+ số 7 trong quan niệm, văn hóa của người Nhật:
Ở Nhật Bản, số 7 được coi là một con số may mắn. Niềm tin này phát triển từ nền văn hóa và tôn giáo của đất nước chứ không phải chỉ là một trào lưu được truyền vào từ những nước khác.
Là một quốc gia mà người dân đa số theo Phật giáo, số 7 có ý nghĩa khá quan trọng trong đời sống tâm linh của người Nhật.
Văn hóa Nhật Bản có “7 vị thần may mắn” (thất phúc thần): Ebisu (thần phù hộ người đi biển và nhà nông), Daikokuten (thần của thương nghiệp và của cải, mùa màng), Bishamonten (thần chiến tranh, bảo vệ hòa bình), Benzaiten (thần của kiến thức, tài biện luận, âm nhạc và cái đẹp), Fukurokuju (thần Phúc-Lộc-Thọ), Jurojin (thần của sức khỏe, sự trường sinh và trí tuệ), Hotei (thần của tiền tài, phước lộc, thịnh vượng, trường thọ).
Số 7 cũng gắn liền với lễ kỉ niệm sự sống và cái chết của con người. Người Nhật thường tổ chức lễ mừng 7 ngày sau sinh của trẻ con. Ngược lại, người ta cũng cho rằng 7 ngày là khoảng thời gian cần thiết để linh hồn người chết đi tái sanh. Nhiều lễ hội của Nhật cũng được tổ chức liên quan đến số 7 như ngày lễ 7-5-3 của trẻ con hay lễ Tanabata vào 7/7.
=> Ebisu được nhắc đến trong vụ của Wakasa Rumi (966-968), Daikoku là tên tòa nhà mà các thành viên tổ chức đen gặp mặt, nó bị nổ tung ở cuối vụ của Tequila (chap 116 – tập 12), Bishamonten được nhắc đến trong vụ chim gõ kiến mà Kuroda xuất hiện (913-917 – tập 86). Trong vụ người cá nói về chuyện trường sinh, các nhân vật được đặt theo tên của các vị thần trong Thất Phúc Thần, tới đó mình sẽ nhắc lại.
- Ý nghĩa số 34: Trong dãy số thì số 34 mang ý nghĩa gì? Ý nghĩa số 34 là gì? Theo quan niệm người phương Đông thì số 34 có ý nghĩa từ sự kết hợp giữa số 3 ( biểu thị cho sự kiên định, vững chắc) và số 4 ( biểu thị cho những điều tư nhiên, như một chân lí trong cuộc sống). Từ đó, chúng ta chỉ hiểu đơn giản ý nghĩa số 34 là mang nhiều tính tích cực.
=> những người tổ chức sự kiện đặt mốc thời gian là “34 phút 7 giây” là mong một khởi đầu mới tốt đẹp sau khi dẹp bỏ bảo tàng.
- Bảo tàng được 40 năm tuổi trước khi bị phá hủy. 40 năm trước là mốc thời gian mà Agasa gặp Fusae.
- Sato bắn hết đạn trong khẩu súng, đến lúc cấp bách không có để xài. => chớ có sử dụng và tiêu xài hoang phí bất cứ thứ gì, đến lúc cần thì lại kiếm không ra. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
- Lần tỏa sáng hiếm hoi của Agasa (mặc vét, thắt nơ, chỉnh chu từ trên xuống dưới, phát biểu dõng dạc trước nhiều người) đã đi tong vào giây quyết định, là do “phước” của ai thế không biết. Đùa thôi, 2 mạng người quý hơn cái vẻ ngoài và danh tiếng của Agasa rất nhiều.
- trò đếm ngược cũng là 1 sở thích của Gin, hắn thường hay bảo Vodka đếm ngược trước khi bóp cò bắn chết ai đó.
- công nhận đầu của các nhân vật trong DC rất cứng, đá cỡ nào cũng không bị chấn thương. Xỉu xong tỉnh dậy th.ì hoàn toàn bình thường.
- Conan nói: “Khi việc “bác Higashida là hung thủ” đã như là một câu trả lời rành rành trước mắt rồi… Thì chỉ có niềm tin về việc bác ấy hoàn toàn vô tội mới có thể làm nên sự khác biệt…” => Khi việc nào đó đã như là một câu trả lời rành rành trước mắt rồi… Thì chỉ có niềm tin rằng sự thật hoàn toàn trái ngược thì mới có thể làm nên sự khác biệt…
=> niềm tin vô cùng quan trọng, đặt niềm tin sai chỗ là đau khổ cả một đời.
=> có vẻ các nhân vật chính thường có khả năng “thông não” cho những nhân vật khác.
- Megure mắng Sato “bọn ta không đáng tin đến thế cơ à” => nói làm sao đây, có lẽ vậy

, nếu đặt niềm tin thì chắc hên xui 50-50
- Bố của Sato Miwako – Sato Masayoshi là giám đốc phòng điều tra tội phạm/chánh thanh tra cấp cao (bậc 4, hơn Kuroda hiện tại 1 bậc), ông chết năm 32 tuổi lúc Miwako đang học tiểu học.
- Sato xem Megure như bố mình, bị Megure mắng cỡ nào cũng ráng nghe chứ không hề nói xấu sau lưng ông ấy.
- Nghe Sato nói thích Megure như bố, Takagi vui như mở cờ trong bụng.
- Đội thám tử nhí chuyển vở kịch từ viễn tưởng (Kamen Yaiba) sang hình sự (vụ án ông bố bị đâm chết). Conan và Mitsuhiko đóng vai cảnh sát hay thám tử gì đó, Haibara đóng vai nữ cảnh sát (trang phục giống của Sato), Genta đóng vai ông bố mập (có râu, gần giống Megure), Ayumi đóng vai con gái.