Phân biệt ERP và CRM – Nên chọn giải pháp nào cho doanh nghiệp?

Tham gia
30/9/2021
Bài viết
0
ERP và CRM đều là phần mềm hỗ trợ chia sẻ và lưu trữ thông tin, từ đó phối hợp mọi hoạt động của các phòng ban, đưa ra quyết định dựa trên báo cáo trực quan. Tuy nhiên 2 phần mềm này cũng sở hữu những chức năng và đặc điểm riêng biệt. Hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt quan trọng.

Phần mềm CRM là gì?​

Customer Relationship Management được viết tắt là CRM được hiểu là tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến khách hàng nhằm tìm ra khách hàng tiềm năng. Từ đó, biến họ thành khách hàng thực sự, xây dựng, duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ với những khách hàng

Mục tiêu của CRM là xây dựng, duy trì và củng cố mối quan hệ với khách hàng mới, khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng.

Một hệ thống CRM bao gồm các chức năng:

  • Lưu trữ thông tin khách hàng như: tên, tuổi, số điện thoại,…
  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng
  • Hỗ trợ bán hàng
  • Đo lường mức độ tương tác với khách hàng
  • Hỗ trợ cho các chiến dịch marketing
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Là một trong những giải pháp hữu ích hỗ trợ quản trị khách hàng, CRM đang ngày càng được ưa dùng bởi định hướng của tư tưởng quản trị 4.0 đó là lấy con người làm trọng tâm trong thời đại số. Đồng nghĩa với việc khách hàng cũng là một yếu tố trung tâm cần phải quan tâm và quản lý tốt.

Phần mềm ERP là gì?​

ERP được viết tắt là Enterprise Resource Planning hay còn được biết đến với cái tên Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Đây là một giải pháp giúp doanh nghiệp tự kiểm soát các nguồn tài nguyên của mình thông qua việc quản lý các hoạt động chủ chốt. Bao gồm: kế toán, phân tích tài chính, quản lý mua hàng, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nhân sự, theo dõi đơn hàng, quản lý bán hàng, v.v…

Một hệ thống ERP có thể bao gồm các phần mềm:

  • Kế toán
  • Quản lý tài chính
  • Quản lý nhân sự, tiền lương
  • Quản lý dây chuyền sản xuất
  • Quản trị kho
  • Quản lý nhà cung cấp, đối tác
  • Quản trị khách hàng
  • Quản trị dự án công ty
Enterprise Resource Planning – ERP là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tự kiểm soát nguồn tài nguyên của mình, bao gồm nhân sự, tài sản, nguồn nguyên liệu.v.v thông qua các hoạt động chủ chốt như quản lý nhân sự, chấm công, tính lương, theo dõi đơn hàng, theo dõi xuất nhập kho.v.v.

Thông qua việc trả lời câu hỏi ERP và CRM là gì chúng ta hoàn toàn có thể thấy được sự khác biệt giữa 2 công nghệ này.

Sự khác biệt cơ bản giữa ERP và CRM mà chủ doanh nghiệp cần biết​

ERP và CRM đều có chung mục đích tăng trưởng doanh thu, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa mọi quy trình liên quan tới quản lý và vận hành doanh nghiệp. Giảm chi phí ở mức tối đa nhưng vẫn đảm bảo được sự tăng trưởng doanh thu.

Mặc dù vậy ERP và cRM cũng có những điểm khác biệt quan trọng mà chủ doanh nghiệp cần lưu ý để sử dụng hiệu quả nhất:

Tiêu chíCRMERP
Mục đíchXây dựng, duy trì và củng cố mối quan hệ với khách hàng mới, khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng để gia tăng doanh thuTăng trưởng hiệu quả kinh doanh thông qua quản lý và đảm bảo nguồn lực
Đối tượngKhách hàng và một số đối tượng khác như:

– Quản lý và tìm kiếm, lưu trữ Thông tin khách hàng
– Chăm sóc khách hàng trước bán, trong quá trình bán hàng và cả sau bán
– Hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng, telesales, telemarketing
– Đánh giá quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
– Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu
Quản lý tất cả các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp:

– Nhân sự: quản lý thông tin nhân viên, ngày phép, chấm công, tuyển dụng
– Kế toán: Tính lương, thưởng, dòng tiền ra vào
– Quản lý dự án, lập kế hoạch doanh nghiệp
Chi phíChi phí thấp hơn Chi phí cao
Mô hình doanh nghiệp Áp dụng được hầu hết các mô hình doanh nghiệp bởi mục tiêu hướng đến khách hàng. Thích hợp với các mô hình doanh nghiệp vừa và lớn
Xem thêm: Phần mềm quản ký doanh nghiệp toàn diện Cloudify ERP

Bao giờ cần triển khai sử dụng ERP và CRM?​

Phần lớn doanh nghiệp đều băn khoăn giữa hai lựa chọn, nên đầu tư vào ERP hay CRM. Cả 2 hệ thống đều sở hữu những tính năng và mục đích khác nhau, do đó doanh nghiệp cần hiểu rõ bản thân cần gì và đưa ra quyết định đúng đắn.

ERP vs CRM
ERP vs CRM
Thường trong khoảng thời gian đầu mới thành lập doanh nghiệp, hoặc đối với các công ty có quy mô nhân sự nhỏ thì CRM hỗ trợ tập trung vào bán hàng và chăm sóc, quản lý khách hàng. Từ đó tập trung tăng trưởng doanh thu.

Khi đã bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định, ERP hỗ trợ doanh nghiệp trong công cuộc quản lý và vận hành bộ máy hiệu quả. Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân sự, từ đó cắt giảm các loại chi phí ẩn mà vẫn đảm bảo gia tăng doanh thu.

Khi sử dụng CRM và ERP hợp lý, thì đây là 2 hệ thống hỗ trợ lẫn nhau giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu cuối cùng là tăng trưởng doanh thu, phát triển doanh nghiệp.

ERP và CRM tuy có nhiều điểm khác biệt nhưng thực chất lại hỗ trợ cho nhau để doanh nghiệp có thể tối ưu các khoản chi phí, tối ưu nhân sự và gia tăng hiệu suất làm việc. Hãy nghiên cứu và hiểu rõ doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào và có thể đưa ra quyết định đầu tư sử dụng đúng đắn, phù hợp.





ERP là gì?
ERP là gì?Xem thêm: Phần mềm ERP và những điều CEO cần biết trước khi triển khai

Dựa vào sự khác biệt giữa ERP và CRM, doanh nghiệp nên chọn giải pháp nào?​

Tùy theo từng nhu cầu hay các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải mà nhà quản trị cần lựa chọn ERP, CRM hoặc cả hai phần mềm. Không phải lúc nào lựa chọn cả hai phần mềm cũng là biện pháp tốt mà ngược lại còn gây ra tốn kém nguồn vốn đầu tư. Do vậy, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra lựa chọn.

Vậy thông qua sự khác biệt giữa ERP và CRM, doanh nghiệp nên chọn giải pháp nào cho phù hợp?

Đối với doanh nghiệp mới

Các doanh nghiệp mới thường hay gặp khó khăn trong việc lựa chọn các phần mềm quản trị. Nhiều người cho rằng vì là doanh nghiệp mới nên cần cả hai phần mềm để chuẩn hóa quy trình ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên, trong thực tế, doanh nghiệp mới thường là có quy mô nhỏ, không có nhiều vốn và lượng dữ liệu cũng còn rất ít. Do đó, đầu tư cho cả hai phần mềm là việc không nên.

Khi mới ra mắt, điều doanh nghiệp cần quan tâm là doanh thu và khách hàng, bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Vì thế, trong giai đoạn này, doanh nghiệp nên sử dụng CRM trước để thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, từ đó tăng doanh thu, lợi nhuận.

Đối với doanh nghiệp đang hoạt động

Sau khi có một lượng khách hàng ổn định, doanh nghiệp cần nhanh chóng ổn định các phòng ban và tìm cách cắt giảm chi phí để hạ giá thành. Lúc này, ERP chính là một giải pháp thích hợp. Số lượng nhân viên, phòng ban, dữ liệu của công ty cũng đã nhiều hơn và cần sự quản lý tổng thể, vận hành chuyên nghiệp hơn. Hệ thống ERP có thể xử lý tốt việc này, đồng thời cắt giảm được rất nhiều chi phí, tiết kiệm thời gian

Đối với doanh nghiệp hoạt động ổn định

Sẽ có không ít doanh nghiệp muốn phát triển hơn khi đã có một lượng khách hàng và tình hình kinh doanh ổn định. Để phát triển vững mạnh, ngoài các chiến lược kinh doanh, nhà quản trị cần phải biết rõ doanh nghiệp đang cần gì. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc khi áp dụng cả hai hệ thống ERP và CRM để hỗ trợ nhau, tăng hiệu quả quy trình quản lý.

Tuy nhiên, không nên áp dụng cả hai phần mềm một cách “bừa bãi” khi chưa xác định được các yếu tố như: nhu cầu, nhà cung cấp, chi phí,….Vì chi phí và thời gian triển khai rất lớn nên doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư.

Hệ thống quản lý doanh nghiệp toàn diện​

Trong thời đại số hóa hiện nay, ERP càng khẳng định được vai trò của mình. Một phần mềm quản lý phù hợp sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển nhanh chóng trong tương lai.

phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện, Cloudify sở hữu những tính năng đặc biệt:

– Quản lý nguồn lực hiệu quả

  • Mọi thông tin liên quan tới nhân sự như họ và tên, độ tuổi, số điện thoại, địa chỉ, hợp đồng lao động, nghỉ phép.v.v. đều được hiển thị chi tiết. Dễ dàng chỉnh sửa và cập nhật
  • Hệ thống chấm công tự động, mọi dữ liệu check in, check out và nghỉ phép đều được tổng hợp chi tiết, tiết kiệm thời gian
  • Khả năng tính lương tự động nhanh chóng và minh bạch
– Thúc đẩy bán hàng từ đó giúp gia tăng doanh thu

Cloudify POS tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ bán hàng hiệu quả. Có thể áp dụng với đa dạng mô hình doanh nghiệp như bán hàng online, điểm bán hàng, chuỗi cửa hàng.v.v.

  • Quản lý kho thông minh, các thông tin liên quan xuất, nhập kho đều hiển thị rõ ràng, cảnh báo hàng tồn
  • Tích hợp đơn vị vận chuyển cho doanh nghiệp dễ dàng theo dõi
  • Các mẫu báo cáo về doanh thu, đơn hàng được tích hợp, dễ dàng thống kê theo thời gian thực
  • Dễ dàng quản lý trên bất kỳ nền tảng nào từ điện thoại cho tới máy tính, laptop.v.v.
Với mong muốn đem đến sự lựa chọn tốt nhất cho quý khách, khách hàng cần quan tâm đến đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm ERP và CRM. Mỗi ứng dụng sẽ đem đến những lợi ích khác nhau, khi hợp tác lâu dài và mang đến sự ổn định cho doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Hãy liên hệ với chúng tôi, Cloudify là đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay, chất lượng dịch vụ luôn được đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng phần mềm ERP và CRM. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn đầy đủ và cung cấp tất cả các thông tin hữu ích đến khách hàng.

Đọc tại đây: Phân biệt ERP và CRM – Nên chọn giải pháp nào cho doanh nghiệp?
 
×
Quay lại
Top