- Tham gia
- 11/11/2008
- Bài viết
- 9.440
Với các lễ hội Việt, lệ phóng sinh đã thành duyên nợ. Thực hiện phóng sinh với tâm đúng, đó là cái duyên. Hành động theo thời, a dua, thiếu ý thức nó lại là nợ với chính mình, xã hội và nợ cả với các sinh linh...
Tôi không phải là người mộ đạo, tôi chỉ sống theo đạo tâm và hướng thiện. Nhưng mỗi năm, tết và rằm tháng 7 tôi đều đi chùa, và mỗi năm, tôi đều đứng trước những lồng chim và cầu nguyện và cảm nhận nỗi đau... nỗi đau của chim sa lưới, chim trong lồng.
Không biết có phải kiếp trước tôi là chim, hay vì tôi quá mẫn cảm mà tôi luôn có thể cảm nhận và nghe nỗi đau của từng con chim trong lồng ấy.
Hôm nay cũng thế, tôi lại đứng trước lũ chim, chúng khóc, chúng van xin tôi, đừng thả chúng ra. Chúng đau, chúng đè lên nhau, đứa gãy cánh, đứa què giò, có một con ứa nước mắt, nói với tôi rằng: "Xin bạn đừng nhìn tôi, xin bạn đừng mua tôi, đừng thả tôi, cứ để tôi chết trong lồng này, hôm nay tôi đã được thả ra và bắt vào 4 lần rồi, tôi đau, mệt, tôi không thể bay, xin đừng cho tôi hy vọng".
Một con chim khác lại nói: "Nếu không ai mua, họ sẽ không làm vậy, họ đã cho chúng tôi uống nước thuốc, chúng tôi không thể bay xa, cho dù bạn thả ra, chúng tôi cũng sẽ bị bắt về và lại bán, và lại bị bắt. Nếu bạn không mua, họ sẽ chẳng bao giờ cần bắt chúng tôi, sẽ không bao giờ cần cho tôi uống thứ nước thuốc khủng khiếp đó, làm ơn, làm ơn để chúng tôi hy sinh và những con chim khác sẽ không bao giờ chịu chung số phận. Làm ơn!"...
Rồi một người phụ nữ đến mua, người đàn bà bán chim nhẫn tâm quơ tay vào cái lồng đặc nghẹt, hốt từng nắm, lũ chim bị bóp chặt, mỏ con này chọc vào mắt con kia, trong cơn quơ quào móng con này cấu vào đầu con kia, chúng la hét, giẫy dụa, rỉ máu, chúng đau đớn, chúng la “Đừng đừng … hãy để chúng tôi yên, hãy để chúng tôi yên”.
Tôi đứng im, bất lực, tôi là kẻ hèn nhát, tôi khinh khi bản thân mình, tôi đã không dám đứng ra ngăn cản người phụ nữ đó, như ngăn cản số người còn lại trên cái thế giới này xin đừng thả chim phóng sinh.
Ngày xưa, đức Tam Tạng thấy bọn trẻ câu cá đã mua cá và thả cá về sông để làm phúc. Người ta bẫy chim để ăn vì mưu cầu cuộc sống, rồi người làm phúc vô tình nhìn thấy đã mua chim ấy để thả. Đó gọi là làm phúc.
Ngày nay, những người bẫy chim không còn phải để ăn mà để bạn mua và thả. Vậy khi bạn mua có nghĩa là bạn tạo ra cầu thì sẽ có cung, do đó, việc bạn đang làm là ác, vì bạn đang xúi giục họ bắt, hành hạ những con chim ấy và bạn sẽ cho họ tiền, vậy việc làm đó có thiện, có phúc hay không?
Có thể bạn nói rằng, ngày nay họ cũng vì kế sinh nhai nên làm vậy, cũng đâu khác gì ngày xưa. Thật ra nó khác, rất khác, vì ngày xưa những con chim bị bắt để ăn sẽ to khỏe và mập mạp, và khi bạn thả, là nó sẽ được tung cánh bay xa, được về với gia đình của nó. Còn ngày nay, nếu bạn để ý kỹ, những con chim phóng sinh là những con se sẻ nhỏ, hoặc loài chim én, hoặc chim yến, những con chim bé nhỏ, vô tội chỉ bị bắt vì một lý do duy nhất, bắt để bán cho những người phóng sinh.
Người ta còn cho thuốc vào để chim yếu, chỉ bay được một ít trong khuôn viên chùa, và 5 phút nữa thôi, sẽ lại bị bắt về, để bán cho một người khác.
Tôi đứng đó, ứa nước mắt, và tự sỉ vả mình hèn hạ vì đã không dám lên tiếng. Lũ chim được người đàn bà giơ cao đưa ra trước đức phật, cầu nguyện và mở nắp, lũ chim đứng yên, không hề muốn bay ra. Người đàn bà phóng sinh thò bàn tay mập mạp, bắt từng con thả ra, chúng bay uể oải và đậu trên một nhánh cây gần đó.
Tôi biết lũ chim kia quá bé để ăn thịt, thật sự nếu không ai mua, thì vài ngày sau họ cũng sẽ phải thả nó về trời, đằng này, cứ hết người này, đến người khác tới mua, nên họ cứ bắt đi bắt lại, hành hạ chúng đến khi chúng mệt lử và chết, thì khi đó họ sẽ mua vài con thế vào. Một lồng chim trăm con có thể bán đi bán lại hàng chục lần.
Truyền thống chim phóng sinh giờ đây là một việc làm độc ác cần xóa bỏ. Nếu những người kia cần tiền, họ có thể bán nhang, bán vé số, có thể bán kinh, bán hoa. Xin đừng hành hạ những sinh vật bé nhỏ và vô tội. Những người phóng sinh xin đừng đưa tiền, đừng tiếp tay cho hành động độc ác nọ, xin thương lấy lũ chim, đó cũng là một sinh mạng.
Xem và ngẫm
mặc cả mua chim...
bán chim phóng sinh trở thành một nghề kiếm lợi...
những chú chim tội nghiệp bị nhét trong những lồng chật chội để chờ được..."phóng sinh"!
một cảnh nhộn nhịp thả cá phóng sinh...
bán chim phóng sinh trước cổng chùa...
cửa lồng mở...
và một chú chim nhỏ thoi thóp bên cây nhang...
Một người bán chim phóng sinh nhặt từ trong lồng những chú chim chết,
chim yếu quăng đầy trước cổng lăng Ông, Bà Chiểu (TP.HCM)
Một chú chim bị gãy cánh, nên dù được mua thả phóng sinh nhưng không thể bay được...
...và làm mồi cho một chú chó!
Những chiếc lồng nhốt chật cứng những chú chim bé nhỏ
Giống loài nào cũng khao khát tự do.
Con mắt của chú chim bị nhốt trong lồng này đã nói lên điều đó
Một phụ nữ thả chim phóng sinh ở lăng Ông, Bà Chiểu
Những người mua chim phóng sinh liệu có thấy những hình ảnh tội lỗi này:
đôi vợ chồng bán chim lựa những con chim chết, chim yếu bỏ đầy trước cổng lăng Ông, Bà Chiểu.
... và chẳng bao lâu sau, những xác chim tội nghiệp trở thành mồi ngon cho kiến...
Phóng sinh phải biết cách!
* Thả chim phóng sinh là một việc thiện và dễ làm, nhưng bạn có nghĩ chính hành động đó đã tiếp tay cho đội quân chuyên đi săn lùng bắt các loại chim vào những dịp lễ? Để có được một con đến tay người thả, ắt sẽ có nhiều con bị chết vì mệt mỏi, bệnh tật. Một hệ lụy nguy hiểm khác xung quanh việc thả bắt chim phóng sinh là rất dễ lây lan, phát tán mầm bệnh cúm gia cầm.
* Thả cá phóng sinh còn phức tạp hơn vì cá không thể bay như chim mà phải sống giới hạn trong môi trường nước. Người ta thường chọn sông hồ gần nhà để thả cá phóng sinh cho đơn giản. Nhưng tại thành phố lớn, các hồ nước vốn không nhiều mà dân số lại đông nên thường không đáp ứng được nhu cầu thả cá phóng sinh rất lớn của người dân. Những ngày cao điểm như ngày rằm, các hồ nước trong công viên phải tiếp một lượng cá khổng lồ, dẫn đến sau đó cá phóng sinh bị chết hàng loạt do không thích nghi được với môi trường được thả, hồ bị ô nhiễm, thiếu môi trường sống.
* Khi thả cá cũng nên chú ý tới môi trường nước thả và đừng tiện tay thả thêm những túi ni-lông đựng cá xuống hồ. Tại TP.HCM, đã có không ít người vô tâm thả cá xuống các dòng kênh đen. Ở Hà Nội cũng có nhiều người nhắm mắt thả cá xuống sông Tô Lịch đầy chất thải. Đó gọi là tử hình cá chứ không phải phóng sinh cá.
* Cần chọn loại cá thả phóng sinh cho phù hợp. Trên diễn đàn dành cho những người nuôi cá cảnh Việt Nam từng cảnh báo về chuyện thả những loài cá dữ xuống sông hồ. Những loài cá này thường có khả năng thích nghi tốt và ăn sạch thức ăn của những loài cá có ích (thậm chí ăn luôn cả cá có ích) trong môi trường được thả và làm mất cân bằng sinh thái.
Xin mượn một đoạn thơ trên trang blog Lương Thế Phiệt thay lời kết:

Tôi không phải là người mộ đạo, tôi chỉ sống theo đạo tâm và hướng thiện. Nhưng mỗi năm, tết và rằm tháng 7 tôi đều đi chùa, và mỗi năm, tôi đều đứng trước những lồng chim và cầu nguyện và cảm nhận nỗi đau... nỗi đau của chim sa lưới, chim trong lồng.
Không biết có phải kiếp trước tôi là chim, hay vì tôi quá mẫn cảm mà tôi luôn có thể cảm nhận và nghe nỗi đau của từng con chim trong lồng ấy.
Hôm nay cũng thế, tôi lại đứng trước lũ chim, chúng khóc, chúng van xin tôi, đừng thả chúng ra. Chúng đau, chúng đè lên nhau, đứa gãy cánh, đứa què giò, có một con ứa nước mắt, nói với tôi rằng: "Xin bạn đừng nhìn tôi, xin bạn đừng mua tôi, đừng thả tôi, cứ để tôi chết trong lồng này, hôm nay tôi đã được thả ra và bắt vào 4 lần rồi, tôi đau, mệt, tôi không thể bay, xin đừng cho tôi hy vọng".
Một con chim khác lại nói: "Nếu không ai mua, họ sẽ không làm vậy, họ đã cho chúng tôi uống nước thuốc, chúng tôi không thể bay xa, cho dù bạn thả ra, chúng tôi cũng sẽ bị bắt về và lại bán, và lại bị bắt. Nếu bạn không mua, họ sẽ chẳng bao giờ cần bắt chúng tôi, sẽ không bao giờ cần cho tôi uống thứ nước thuốc khủng khiếp đó, làm ơn, làm ơn để chúng tôi hy sinh và những con chim khác sẽ không bao giờ chịu chung số phận. Làm ơn!"...
Rồi một người phụ nữ đến mua, người đàn bà bán chim nhẫn tâm quơ tay vào cái lồng đặc nghẹt, hốt từng nắm, lũ chim bị bóp chặt, mỏ con này chọc vào mắt con kia, trong cơn quơ quào móng con này cấu vào đầu con kia, chúng la hét, giẫy dụa, rỉ máu, chúng đau đớn, chúng la “Đừng đừng … hãy để chúng tôi yên, hãy để chúng tôi yên”.
Tôi đứng im, bất lực, tôi là kẻ hèn nhát, tôi khinh khi bản thân mình, tôi đã không dám đứng ra ngăn cản người phụ nữ đó, như ngăn cản số người còn lại trên cái thế giới này xin đừng thả chim phóng sinh.
Ngày xưa, đức Tam Tạng thấy bọn trẻ câu cá đã mua cá và thả cá về sông để làm phúc. Người ta bẫy chim để ăn vì mưu cầu cuộc sống, rồi người làm phúc vô tình nhìn thấy đã mua chim ấy để thả. Đó gọi là làm phúc.
Ngày nay, những người bẫy chim không còn phải để ăn mà để bạn mua và thả. Vậy khi bạn mua có nghĩa là bạn tạo ra cầu thì sẽ có cung, do đó, việc bạn đang làm là ác, vì bạn đang xúi giục họ bắt, hành hạ những con chim ấy và bạn sẽ cho họ tiền, vậy việc làm đó có thiện, có phúc hay không?
Có thể bạn nói rằng, ngày nay họ cũng vì kế sinh nhai nên làm vậy, cũng đâu khác gì ngày xưa. Thật ra nó khác, rất khác, vì ngày xưa những con chim bị bắt để ăn sẽ to khỏe và mập mạp, và khi bạn thả, là nó sẽ được tung cánh bay xa, được về với gia đình của nó. Còn ngày nay, nếu bạn để ý kỹ, những con chim phóng sinh là những con se sẻ nhỏ, hoặc loài chim én, hoặc chim yến, những con chim bé nhỏ, vô tội chỉ bị bắt vì một lý do duy nhất, bắt để bán cho những người phóng sinh.
Người ta còn cho thuốc vào để chim yếu, chỉ bay được một ít trong khuôn viên chùa, và 5 phút nữa thôi, sẽ lại bị bắt về, để bán cho một người khác.
Tôi đứng đó, ứa nước mắt, và tự sỉ vả mình hèn hạ vì đã không dám lên tiếng. Lũ chim được người đàn bà giơ cao đưa ra trước đức phật, cầu nguyện và mở nắp, lũ chim đứng yên, không hề muốn bay ra. Người đàn bà phóng sinh thò bàn tay mập mạp, bắt từng con thả ra, chúng bay uể oải và đậu trên một nhánh cây gần đó.
Tôi biết lũ chim kia quá bé để ăn thịt, thật sự nếu không ai mua, thì vài ngày sau họ cũng sẽ phải thả nó về trời, đằng này, cứ hết người này, đến người khác tới mua, nên họ cứ bắt đi bắt lại, hành hạ chúng đến khi chúng mệt lử và chết, thì khi đó họ sẽ mua vài con thế vào. Một lồng chim trăm con có thể bán đi bán lại hàng chục lần.
Truyền thống chim phóng sinh giờ đây là một việc làm độc ác cần xóa bỏ. Nếu những người kia cần tiền, họ có thể bán nhang, bán vé số, có thể bán kinh, bán hoa. Xin đừng hành hạ những sinh vật bé nhỏ và vô tội. Những người phóng sinh xin đừng đưa tiền, đừng tiếp tay cho hành động độc ác nọ, xin thương lấy lũ chim, đó cũng là một sinh mạng.
Xem và ngẫm

mặc cả mua chim...

bán chim phóng sinh trở thành một nghề kiếm lợi...

những chú chim tội nghiệp bị nhét trong những lồng chật chội để chờ được..."phóng sinh"!

một cảnh nhộn nhịp thả cá phóng sinh...

bán chim phóng sinh trước cổng chùa...

cửa lồng mở...

và một chú chim nhỏ thoi thóp bên cây nhang...

Một người bán chim phóng sinh nhặt từ trong lồng những chú chim chết,
chim yếu quăng đầy trước cổng lăng Ông, Bà Chiểu (TP.HCM)

Một chú chim bị gãy cánh, nên dù được mua thả phóng sinh nhưng không thể bay được...

...và làm mồi cho một chú chó!

Những chiếc lồng nhốt chật cứng những chú chim bé nhỏ

Giống loài nào cũng khao khát tự do.
Con mắt của chú chim bị nhốt trong lồng này đã nói lên điều đó

Một phụ nữ thả chim phóng sinh ở lăng Ông, Bà Chiểu

Những người mua chim phóng sinh liệu có thấy những hình ảnh tội lỗi này:
đôi vợ chồng bán chim lựa những con chim chết, chim yếu bỏ đầy trước cổng lăng Ông, Bà Chiểu.

... và chẳng bao lâu sau, những xác chim tội nghiệp trở thành mồi ngon cho kiến...
Phóng sinh phải biết cách!
* Thả chim phóng sinh là một việc thiện và dễ làm, nhưng bạn có nghĩ chính hành động đó đã tiếp tay cho đội quân chuyên đi săn lùng bắt các loại chim vào những dịp lễ? Để có được một con đến tay người thả, ắt sẽ có nhiều con bị chết vì mệt mỏi, bệnh tật. Một hệ lụy nguy hiểm khác xung quanh việc thả bắt chim phóng sinh là rất dễ lây lan, phát tán mầm bệnh cúm gia cầm.
* Thả cá phóng sinh còn phức tạp hơn vì cá không thể bay như chim mà phải sống giới hạn trong môi trường nước. Người ta thường chọn sông hồ gần nhà để thả cá phóng sinh cho đơn giản. Nhưng tại thành phố lớn, các hồ nước vốn không nhiều mà dân số lại đông nên thường không đáp ứng được nhu cầu thả cá phóng sinh rất lớn của người dân. Những ngày cao điểm như ngày rằm, các hồ nước trong công viên phải tiếp một lượng cá khổng lồ, dẫn đến sau đó cá phóng sinh bị chết hàng loạt do không thích nghi được với môi trường được thả, hồ bị ô nhiễm, thiếu môi trường sống.
* Khi thả cá cũng nên chú ý tới môi trường nước thả và đừng tiện tay thả thêm những túi ni-lông đựng cá xuống hồ. Tại TP.HCM, đã có không ít người vô tâm thả cá xuống các dòng kênh đen. Ở Hà Nội cũng có nhiều người nhắm mắt thả cá xuống sông Tô Lịch đầy chất thải. Đó gọi là tử hình cá chứ không phải phóng sinh cá.
* Cần chọn loại cá thả phóng sinh cho phù hợp. Trên diễn đàn dành cho những người nuôi cá cảnh Việt Nam từng cảnh báo về chuyện thả những loài cá dữ xuống sông hồ. Những loài cá này thường có khả năng thích nghi tốt và ăn sạch thức ăn của những loài cá có ích (thậm chí ăn luôn cả cá có ích) trong môi trường được thả và làm mất cân bằng sinh thái.
Xin mượn một đoạn thơ trên trang blog Lương Thế Phiệt thay lời kết:
Kẻ thì đem bắt nhốt vào,
Người mua đem thả, ai nào nghĩa nhân?
Đều là mua bán phù vân
Cùng cầu lộc thánh, lộc thần- rõ ghê
Trời cao đất thấp lộn mề
Người thì hám lợi kẻ nghề dối gian.
Mõ chuông hương khói chưa tàn
Cổng chùa ma quỷ đã toan hiện hình
Dối lừa nhau chuyện phóng sinh
Phúc đâu chưa thấy tội tình cá, chim...
Người mua đem thả, ai nào nghĩa nhân?
Đều là mua bán phù vân
Cùng cầu lộc thánh, lộc thần- rõ ghê
Trời cao đất thấp lộn mề
Người thì hám lợi kẻ nghề dối gian.
Mõ chuông hương khói chưa tàn
Cổng chùa ma quỷ đã toan hiện hình
Dối lừa nhau chuyện phóng sinh
Phúc đâu chưa thấy tội tình cá, chim...
Làm ơn, xin đừng "phóng sinh"!
(KSV tổng hợp từ VnExpress, Thanh Niên Online,
Tuổi trẻ Online và hình ảnh từ Internet)
Tuổi trẻ Online và hình ảnh từ Internet)
Hiệu chỉnh: