- Tham gia
- 18/7/2011
- Bài viết
- 165
Tác giả: Michael Crom
Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie ®
Hỏi:
Gần đây, tôi tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân tài chính và đang làm việc cho bộ phận thuế của một công ty lớn. Tôi hay thui thủi một mình, nhưng mọi người luôn miệng bảo tôi rằng nếu tôi muốn thăng tiến trong giới kinh doanh, cách tốt nhất là phải giao thiệp rộng. Tôi không phải là không vững, tôi chỉ không phải loại người thích ra ngoài và giới thiệu bản thân cho người khác. Người như tôi có cần các mối quan hệ thiết yếu với một số người trong giới kinh doanh không, hay tôi nên tự rút lui khỏi nấc thang danh vọng? –Bryan
Trả lời:
Chào Bryan,
Trong xã hội chúng ta, chúng ta thích hướng về những ai hướng ngoại và bảo rằng họ sẽ thăng tiến trong sự nghiệp. Song, những người trầm lặng vẫn có cơ hội, có khi là nhiều hơn. Lý do tại sao? Những người như bạn sẵn sàng phân tích vấn đề rồi đưa ra quyết định hành động thay vì đơn giản là nhảy dựng lên giữa đám đông. Thật ra, rất nhiều người trầm lặng đã đạt đến vị trí cao nhất vì họ có những tình bạn chân thật và bền vững. Bởi vì bạn mới gia nhập vào thế giới kinh doanh, tôi sẽ khuyên bạn bắt đầu với những cách sau:
1. Biết lắng nghe. Khuyến khích người khác nói về bản thân. Khi này, bản tính trầm lặng của bạn trở thành lợi thế. Ai cũng thích nói về bản thân. Những gì bạn nên làm là hỏi một vài câu dẫn dắt, và phần lớn mọi người sẽ tự tiếp tục cuộc nói chuyện. Thêm vào một vài lời bình luận như: “Thật sao?”, “Ồ, bạn cảm thấy thế nào?” và bạn sẽ không ngờ được số lượng bạn bè mà bạn có.
2. Thành thật quan tâm đến người khác. Biết lắng nghe là quan trọng nhưng bước tiếp theo để duy trì mối quan hệ là phải thực sự quan tâm đến họ. Ghi nhớ những chi tiết về cuộc sống hay công việc của họ và thành thật cho thấy rằng bạn quan tâm. Ví dụ như, khi một người đồng nghiệp của tôi có cậu con trai đang điều trị bệnh ung thư. Ít nhất một lần một tuần, tôi ghé qua và hỏi thăm tình hình con trai anh ấy. Một vài lần, tôi tìm thấy những bài báo về bệnh ung thư và sao chép cho anh ta. Không mất quá nhiều thời gian để người khác cảm thấy bạn thật sự quan tâm về họ – việc này chỉ tốn của tôi ít hơn 5 phút mỗi tuần. Và điều đó sẽ tạo ra những mối quan hệ bền vững giúp ích cho bạn trong suốt chặng đường sự nghiệp của mình.
3. Đừng chỉ trích, oán trách hay than phiền, dù tình huống có khó khăn thế nào. Một thái độ tiêu cực thường không đưa bạn đến đâu. Chỉ chấp nhận tình huống ngay cả khi bạn có nghi ngờ. Nếu bạn đang trong một buổi kêu ca, phàn nàn, và người ta yêu cầu bạn nêu ý kiến, cố gắng trả lời với thái độ trung lập, đại loại những câu như “Một phi vụ kinh doanh thành công luôn cần đủ mọi loại người”.
4. Nhớ rằng, đối với một người, tên gọi là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất. Người ta tự nhiên sẽ thân thiện với bạn nếu bạn nhớ đặc điểm quan trọng này của họ. Và vì bạn đã bỏ công sức, họ sẽ cảm thấy bạn đã là một người bạn rồi. Rất dễ để nhớ tên mọi người, và đó cũng là kỹ năng quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Chúng tôi luôn giải thích chi tiết việc này trong khóa học Dale Carnegie, nhưng mấu chốt để nhớ là liên tưởng họ với một điều gì đó bạn có thể hình dung ra. Có phải Bill là trưởng bộ phận kế toán chuyên nhận các bản kê khai? Tên anh ta giúp liên tưởng đến công việc của anh ta. Susan, người đồng nghiệp của bạn, có thể gợi bạn nhớ đến người em họ Susan. Một người bạn của tôi, Michael Carter, nói với mọi người rằng hãy mường tượng đến Michael Douglas trong bộ đồ bồi bàn đang mang khay đồ nguội khai vị tại một trong những bữa tiệc dạ hội của mình. Bạn có thể thấy rằng hình ảnh nào càng buồn cười, bạn càng dễ nhớ chúng.
Nguồn: Đắc Nhân Tâm
Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie ®
Hỏi:
Gần đây, tôi tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân tài chính và đang làm việc cho bộ phận thuế của một công ty lớn. Tôi hay thui thủi một mình, nhưng mọi người luôn miệng bảo tôi rằng nếu tôi muốn thăng tiến trong giới kinh doanh, cách tốt nhất là phải giao thiệp rộng. Tôi không phải là không vững, tôi chỉ không phải loại người thích ra ngoài và giới thiệu bản thân cho người khác. Người như tôi có cần các mối quan hệ thiết yếu với một số người trong giới kinh doanh không, hay tôi nên tự rút lui khỏi nấc thang danh vọng? –Bryan
Trả lời:
Chào Bryan,
Trong xã hội chúng ta, chúng ta thích hướng về những ai hướng ngoại và bảo rằng họ sẽ thăng tiến trong sự nghiệp. Song, những người trầm lặng vẫn có cơ hội, có khi là nhiều hơn. Lý do tại sao? Những người như bạn sẵn sàng phân tích vấn đề rồi đưa ra quyết định hành động thay vì đơn giản là nhảy dựng lên giữa đám đông. Thật ra, rất nhiều người trầm lặng đã đạt đến vị trí cao nhất vì họ có những tình bạn chân thật và bền vững. Bởi vì bạn mới gia nhập vào thế giới kinh doanh, tôi sẽ khuyên bạn bắt đầu với những cách sau:
1. Biết lắng nghe. Khuyến khích người khác nói về bản thân. Khi này, bản tính trầm lặng của bạn trở thành lợi thế. Ai cũng thích nói về bản thân. Những gì bạn nên làm là hỏi một vài câu dẫn dắt, và phần lớn mọi người sẽ tự tiếp tục cuộc nói chuyện. Thêm vào một vài lời bình luận như: “Thật sao?”, “Ồ, bạn cảm thấy thế nào?” và bạn sẽ không ngờ được số lượng bạn bè mà bạn có.
2. Thành thật quan tâm đến người khác. Biết lắng nghe là quan trọng nhưng bước tiếp theo để duy trì mối quan hệ là phải thực sự quan tâm đến họ. Ghi nhớ những chi tiết về cuộc sống hay công việc của họ và thành thật cho thấy rằng bạn quan tâm. Ví dụ như, khi một người đồng nghiệp của tôi có cậu con trai đang điều trị bệnh ung thư. Ít nhất một lần một tuần, tôi ghé qua và hỏi thăm tình hình con trai anh ấy. Một vài lần, tôi tìm thấy những bài báo về bệnh ung thư và sao chép cho anh ta. Không mất quá nhiều thời gian để người khác cảm thấy bạn thật sự quan tâm về họ – việc này chỉ tốn của tôi ít hơn 5 phút mỗi tuần. Và điều đó sẽ tạo ra những mối quan hệ bền vững giúp ích cho bạn trong suốt chặng đường sự nghiệp của mình.
3. Đừng chỉ trích, oán trách hay than phiền, dù tình huống có khó khăn thế nào. Một thái độ tiêu cực thường không đưa bạn đến đâu. Chỉ chấp nhận tình huống ngay cả khi bạn có nghi ngờ. Nếu bạn đang trong một buổi kêu ca, phàn nàn, và người ta yêu cầu bạn nêu ý kiến, cố gắng trả lời với thái độ trung lập, đại loại những câu như “Một phi vụ kinh doanh thành công luôn cần đủ mọi loại người”.
4. Nhớ rằng, đối với một người, tên gọi là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất. Người ta tự nhiên sẽ thân thiện với bạn nếu bạn nhớ đặc điểm quan trọng này của họ. Và vì bạn đã bỏ công sức, họ sẽ cảm thấy bạn đã là một người bạn rồi. Rất dễ để nhớ tên mọi người, và đó cũng là kỹ năng quan trọng trong sự nghiệp của bạn. Chúng tôi luôn giải thích chi tiết việc này trong khóa học Dale Carnegie, nhưng mấu chốt để nhớ là liên tưởng họ với một điều gì đó bạn có thể hình dung ra. Có phải Bill là trưởng bộ phận kế toán chuyên nhận các bản kê khai? Tên anh ta giúp liên tưởng đến công việc của anh ta. Susan, người đồng nghiệp của bạn, có thể gợi bạn nhớ đến người em họ Susan. Một người bạn của tôi, Michael Carter, nói với mọi người rằng hãy mường tượng đến Michael Douglas trong bộ đồ bồi bàn đang mang khay đồ nguội khai vị tại một trong những bữa tiệc dạ hội của mình. Bạn có thể thấy rằng hình ảnh nào càng buồn cười, bạn càng dễ nhớ chúng.
Nguồn: Đắc Nhân Tâm