- Tham gia
- 27/10/2015
- Bài viết
- 164
BÀN VỀ LỜI PHÁN CỦA NHỮNG NHÀ TIÊN TRI
Mỗi con người sinh ra đều có những chọn lựa về hoàn cảnh và những người xung quanh. Trong quá trình sống đó lại tiếp tục phải lựa chọn các điều kiện sống qua suy nghĩ, hành động và lời nói. Nếu một người có hoàn cảnh thuận lợi thì người đó được hưởng thụ sự dễ dàng trong cuộc sống do những lựa chọn ban đầu làm nền tảng. Một người phải chịu nghịch cảnh và cảm thấy không thoải mái thì phải biết rằng hoàn cảnh đó có sự quyết định của những lựa chọn ban đầu. Từ những sự lựa chọn ban đầu đó, chúng ta có thể thay đổi hay cải thiện hoàn cảnh sống qua quá trình sống. Hoàn cảnh sống và những người xung quanh được tôn giáo khái niệm hóa thành nghiệp, có tôn giáo cho rằng đó là do phước và tội quy định. Theo một số tôn giáo thì người có hành động ác sẽ phải chịu quả báo về hoàn cảnh đau khổ, người có hành động tốt sẽ được hưởng những thành quả từ quá khứ. Nhưng thật ra sự tốt, xấu ở cuộc sống chỉ là tương đối, có những điều mà xã hội loài người quy định là tốt nhưng nhìn theo quy luật thì lại là xấu và ngược lại. Theo quy luật tự nhiên và xã hội thì cái tốt thật sự là những thiên hướng toàn thiện, đó là sự đóng góp cho cộng đồng và hòa hợp với tự nhiên. Nếu một người có lối sống buông thả thì theo quy luật sẽ không thể hài hòa với tự nhiên và xã hội, nếu một người chỉ tìm cách cản trở người khác thì đã không thuận theo quy luật cho và nhận ở cuộc sống. Vì vậy một người tốt chiểu theo quy luật tự nhiên và xã hội là phải luôn đi theo quy luật cho và nhận, có lối sống hòa hợp với tự nhiên nên không buông thả cũng không gượng ép theo nguyên tắc.
Khi chúng ta đến gặp gỡ các vị tiên tri và được cho biết về quá khứ và vị lai của mình, chúng ta có thể tin tưởng hoặc nghi ngờ. Nếu những gì nhà tiên tri nói xảy ra thật sự thì chúng ta cảm thấy như cuộc sống của mình có một thế lực nào đó chi phối. Nếu những gì nhà tiên tri nói không xảy ra đúng như vậy thì chúng ta phán xét chuyện bói toán là không có căn cứ. Hãy nói đến những nhà tiên tri có thiện tâm, họ có một trực giác được rèn luyện thông qua nghiên cứu những hiện tượng có quy luật trong cuộc sống và như vậy đã nhận biết được xu hướng về các lựa chọn của một con người. Những nhà tiên tri nói riêng và chúng ta nói chung chỉ có thể dự báo xu hướng chứ không thể nói chắc chắn một sự việc xảy ra, vì cuộc sống tự nhiên và xã hội luôn có sự thay đổi. Ví dụ như một người đang đi trên một con đường thẳng và mọi người biết rằng con đường đó sẽ dẫn đến một địa điểm nào đó, chúng ta dự đoán rằng người đó sẽ đi đến đích đó vì một việc gì. Nhưng trong quá trình di chuyển, người đi có thể rẽ sang một hướng khác hoặc quay trở lại, đó là sự lựa chọn trên đường đi của họ. Nhà tiên tri cũng vậy, ông ta căn cứ vào hướng đi của chúng ta từ những khởi điểm ban đầu của chúng ta để nói về sự việc sẽ xảy ra, nhưng chính chúng ta cũng có thể thay đổi sự việc xảy ra với mình trong quá trình sống. Nếu một người quá tin vào những lời nhà tiên tri nói thì trong tiềm thức của họ luôn có một kết quả dựa vào niềm tin của ông ta nên anh ta bị thiên về lời dự báo đó, vậy là hướng đi trong cuộc sống đã bị chi phối bởi cả xu hướng từ trước lẫn lời nói của nhà tiên tri nên khả năng xảy ra đúng như lời nhà tiên tri gần như chắc chắn. Nếu khi nghe lời nhà tiên tri, chúng ta có sự vững vàng trong nội tâm và chỉ xem đó là những dự báo không chắc chắn thì tiềm thức của chúng ta không bị chi phối bởi lời tiên đoán đó nên sự lựa chọn trong tương lai mang tính chủ quan của chúng ta nhiều hơn. Nhiều người vì uy danh của nhà tiên tri nên khi nhà tiên tri nói gì là nội tâm họ bị xâm chiếm, nếu là những lời tích cực thì có độ hưng phấn, nếu là những lời tiêu cực thì sợ hãi. Chính sự hưng phấn hay sợ hãi đó đã góp phần làm cho sự chủ quan của chúng ta trước các hướng đi của cuộc đời bị chi phối và khả năng xảy ra của sự việc bị tác động.
Khi một người có nội tâm hoàn toàn yên ổn và nhận ra quy luật của cuộc sống là những quá trình cho nhận và sự thay đổi trong quá trình cho nhận đó thì những dự báo của nhà tiên tri chỉ mang tính chất tham khảo.
Quá khứ là lịch sử, tương lai là điều bí ẩn còn hiện tại là món quà