Những kiểu quảng cáo của Sài Gòn xưa

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/11/2008
Bài viết
9.441
Từ khi Pháp đặt chân đến Sài Gòn, quảng cáo bắt đầu xuất hiện. Sau năm 1954, ngành này phát triển như nấm sau mưa trên khắp nẻo đường, con phố cũng như trên mặt báo.

1-1469088227-660x0.jpg

Giới thiệu quan tài trên xe buýt, dùng thơ hay những câu văn dí dỏm... người Sài Gòn xưa có cách lạ lẫm trong quảng cáo, để lại ấn tượng trong tâm trí nhiều người.

2-1469088231-660x0.jpg

Trên tuyến xe buýt Sài Gòn - Chợ Lớn, loại hòm có thương hiệu Tobia được dán ngay đầu xe để giới thiệu sản phẩm chỉ những người chết mới dùng.

3-1469088237-660x0.jpg

Trên báo chí, loại hòm này cũng được quảng cáo rầm rộ với những từ ngữ rất "kêu". Ngay từ thời này, cụm từ "người Việt dùng hàng Việt", "Ta về ta tắm ao ta, dầu là đục ao nhà cũng hơn"... đã được sử dụng.

p9eqoyj-1469097037-660x0.jpg

Nước giải khát phổ biển và được nhiều người Sài Gòn sử dụng những năm trước 1975.

5-1469088258-660x0.jpg

Sau 1975, hãng đánh răng Hynos được bàn giao và sáp nhập với công ty Kolperlon thành Xí nghiệp Kem đánh răng Phong Lan. Loại kem đánh răng với hình ảnh một người da màu cười tươi cùng hàm răng trắng từng là ký ức thân thuộc với người Sài Gòn xưa.

6-1469088265-660x0.jpg

Quảng cáo giày đơn giản để mọi người có thể hiểu. Loại này rất thịnh hành, được người lao động và tầng lớp trung lưu lựa chọn. Sau 1954, nhà máy sản xuất giày Bata ở Việt Nam chuyển sang nước châu Á khác.

7-1469088284-660x0.jpg

Mẫu quảng cáo của hãng xà phòng Tân Phúc Hoa.

8-1469088292-660x0.jpg

Một loại xà phòng khác của ông Trương Văn Bền với hình ảnh cô Ba đặc trưng làm đại diện cho hãng này. Loại xà phòng có tên Savon được quảng bá rằng bọt nhiều, ít hao.

9-1469088310-660x0.jpg

Xe ngựa trên đường phố Sài Gòn quảng cáo phim cho rạp Thành Chung (Chợ Lớn). Vị trí xe ngựa đứng là phía cửa sau chợ An Đông, quay đầu ra phía đường Nguyễn Duy Dương.

10-1469088320-660x0.jpg

Kiểu quảng cáo của chủ tiệm may.

11-1469088332-660x0.jpg

Loại xe thịnh hành của người Sài Gòn giữa thế kỷ trước. Mẫu quảng cáo nhấn vào hình ảnh tình yêu đôi lứa cũng như những tiện ích mang lại.

12-1469088340-660x0.jpg

Giới thiệu "sốc" của nhà thuốc Kim Hưng về sản phẩm thuốc trị hôi nách. Tuy nhiên, kiểu quảng cáo này được đánh giá là tạo ra sự gần gũi, thu hút khách hàng.

img-201406151033434424-1469096602-660x0.jpg


Theo một số nhà nghiên cứu về đời sống người Sài Gòn xưa, lối quảng cáo thời đó đa phần xuất xứ từ Pháp và được người Việt cách tân lại. Những mẫu quảng cáo này đơn giản, dễ hiểu cho phần đông độc giả đồng thời có giá trị ghi nhớ thương hiệu sâu sắc vì tính hài hước, dí dỏm.

Theo VnExpress​
 
Bây giờ ở trên thế giới cũng đã xuất hiện khá nhiều biển quảng cáo như hình đầu tiên. Theo xu hướng retro :D
 
quán xá kiểu retro cũng đẹp cũng cá tính và dễ nhớ hơn
 
×
Quay lại
Top Bottom