Nhật ký học tiếng Trung của cô gái Byelingual (Phần tiếp.3)

lindalinhdan

Thành viên
Tham gia
12/9/2024
Bài viết
8
Nhật Ký Học Tiếng Trung – Chủ đề: Trật tự câu



Hôm nay mình quyết định dấn thân vào một thách thức mới trong hành trình học tiếng Trung: trật tự câu ! Trời ơi, nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra nó giống như việc xếp các miếng xếp hình – có lúc bạn sẽ thấy các mảnh ghép không ăn khớp với nhau! Trước đó khi cần đặt câu, mình thường dùng Google dịch để dịch tiếng Trung nhưng cứ cảm thấy sai sai, không dám đặt niềm tin hoàn toàn vào bác Gúc.

Bắt đầu với một quy tắc cơ bản: Trong tiếng Trung, trật tự câu thường là Chủ ngữ + Động từ + Tân ngữ. Nghe có vẻ dễ, nhưng khi bắt đầu áp dụng, mình đã cảm thấy như mình đang lạc vào một mê cung.

Đầu tiên, mình thử với một câu đơn giản: "Tôi ăn cơm." Trong tiếng Trung, đó là "我吃饭" (wǒ chī fàn). Thật tuyệt! Mình cảm thấy như một nhà ngôn ngữ học vĩ đại. Nhưng khi mình cố gắng biến câu này thành câu phức tạp hơn như "Hôm nay tôi ăn cơm ở nhà hàng," quanh đầu mình bỗng hiện rất nhiều sao. Mình đã mất cả buổi để xếp từ "今天我在餐厅吃饭" (jīntiān wǒ zài cāntīng chī fàn) thành một câu hoàn chỉnh. Tuy hơi loay hoay nhưng mình không cảm thấy áp lực mà ngược lại rất tận hưởng nhớ sự nhiệt tình cũng nhu khuyến khích của cô giáo người Trung của mình. Trong quá trình học mình được nghe rất nhiều và rất thoải mái khi được sử dụng nhiều tiếng Trung nhất có thể để giao tiếp với cô và các bạn cùng lớp đến từ quốc gia khác nên mình ngày càng tự tin hơn khi nói.

Rồi đếnphần thú vị nhất: Giao tiếp với đồng nghiệp. Mình đã quyết định thử những câu mà mình học được. "今天我在办公室工作" (jīntiān wǒ zài bàngōngshì gōngzuò) – "Hôm nay tôi làm việc ở văn phòng." Họ nhìn mình như thể mình vừa nói ra một câu thần chú kỳ diệu!

Dù trật tự câu có đôi chút "khó nhằn", nhưng mình vẫn không ngừng tìm kiếm sự hài hước trong từng tình huống. Học tiếng Trung cũng giống như việc tổ chức một bữa tiệc – bạn cần có những nguyên liệu đúng chỗ để tạo ra một món ăn ngon lành! Và cuối cùng, mình rút ra một bài học: Không có không có ngôn ngữ nào dễ toàn diện trong học ngôn ngữ. Chỉ cần bạn có niềm vui và sự kiên nhẫn, thì mọi thứ sẽ đến một cách tự nhiên. Hãy tiếp tục cố gắng và nhớ rằng mỗi câu sai đều là một bước tiến gần hơn tới việc trở thành một người nói tiếng Trung "sành điệu"! Hẹn gặp lại trong hành trình học tiếng Trung tiếp nhé!
 
×
Quay lại
Top Bottom