Muốn nổi phải chơi trội

hmmmm

Thành viên
Tham gia
9/6/2014
Bài viết
6
Sau một đêm thức dậy bỗng trở thành nổi tiếng, tên tuổi được phủ sóng trên nhiều trang báo, được cộng đồng rỉ tai nhau trên mạng xã hội… Điều đó đang trở thành mục tiêu của không ít bạn trẻ trong thời đại mà “mạng xã hội là con dao hai lưỡi, sẵn sàng đứt tay để nổi trội với đời”. Trong thế giới giải trí từ lâu đã tồn tại một công thức khá phổ biến để trở nên nổi tiếng đó là: Cá nhân + Phát ngôn, hình ảnh, sự kiện gây sốc = nổi tiếng.

Tùy từng thời điểm, đối tượng khác nhau mà người ta có nhiều phương thức khác nhau để đạt đến hiệu quả của những tính toán kể trên. Không khó để kiếm tìm trên những trang báo mạng nhan nhản những phát ngôn gây sốc của những ngôi sao đang thập thò, sao chờ sáng hay sao đang trên đà bị quên lãng. Cách dễ nhất là bộc lộ quan điểm bằng những ngôn ngữ sần sùi chợ búa về một vấn đề chẳng liên quan đến bản thân mình hoặc lên án, hoặc xỉ vả một đồng nghiệp khác trong lĩnh vực của mình. Đối với những người vốn là cá nhân thường tình như hàng triệu người khác trong xã hội, thì để nổi tiếng, để được biết đến thì liều lượng càng phải cao hơn.

Điển hình cho xu hướng này phải kể đến bà Tưng. Dù gánh chịu gạch đá nhiều như cây bàng mùa thay lá, nhưng nhiều người cũng phải thừa nhận rằng, cách thức mà bà Tưng thực hiện đã thành công trên phần rực rỡ. Chẳng thế mà sau một đêm ngủ dậy, sau một vài cái động tác cựa quậy cơ thể như khúc dạo đầu của một màn phim khiêu dâm, với một bộ quần áo đề cao sự thoáng mát và ly thân với áo ngực, bà Tưng đã làm lung lay một bộ phận không hề nhỏ những người thuộc giới tính đối lập. Mọi giá trị đạo đức, mọi chuẩn mực con người được áp đặt trở nên mờ nhòa đi dưới những cái uốn éo đầy khiêu gợi của một cô gái đang ở tuổi mặn mà của cơ thể. Phương thức đạt được mục đích của cô gái có tên “khiêu danh” là Tưng ấy dù đi theo một lối mòn cũ là “Hình ảnh và hành động gây shock”, được tiếp sức bởi một số báo mạng đang cần "hàng” đẩy view, nhưng cũng chứng minh một điều không hề cũ: Công thức cũ, nhưng biết sắp đặt vẫn tạo nên hiệu quả không ngờ. Tưng quê gốc ở vùng Yên Thành (Nghệ An), mảnh đất thuần nông quanh năm chân chất. Ở Nghệ An vẫn lưu truyền một câu chuyện dân gian thế này: Có hai cha con nhà nọ chuẩn bị lên kinh ứng thí. Thời đó, người Nghệ quan niệm, nếu khi đi thi mà ra ngoài đường gặp được một người nào đó nói vào mặt là “mặt như mặt tiến sĩ” thì kỳ thi năm đó sẽ gặp may mắn. Nhưng người nói phải vô tình, ngẫu nhiên, nếu có sự sắp xếp thì sẽ mất đi phần thiêng liêng.

Biết điều này, sáng hôm lên kinh ứng thí, hai cha con thầy trò nọ mới nghĩ ra một cách, khi đi thấy trước mặt là một bà nổi tiếng chanh chua trong làng, hai cha con nháy nhau rồi vờ va vào bà chanh chua nọ. Đoạn cả hai cũng quay lại chửi bà kia là đui, là mù nên không thấy người qua đường để tránh. Bà nọ cũng không phải hạng thường, liền ăn đũa trả đũa, tung váy lên mà lôi cả sơn hà, gia phả nhà cha con lên để chửi. Chờ cho bà này chửi đến độ cao trào, người cha liền quạt lại, rồi bất thần nói: Bà đúng là chanh chua, đã sai lại còn lớn tiếng…đúng là “mặt như mặt tiến sĩ”. Bà nọ nghe thấy thế, càng lấy làm tức tối, liền xưng xỉa. Có cha con nhà ông mới mặt như mặt tiến sĩ ấy. Nghe thấy vậy, hai cha con khấp khởi mừng, bấm bụng cười mà đi vì đã bẫy được bà chanh chua nói ra một lời chúc vô tình.

Câu chuyện đó áp với thời nay có phần chưa sát, nhưng nó có sự tương đồng ở ý nghĩa, ngày nay có nhiều bạn trẻ sẵn sàng chọc tức thiên hạ, dọn vườn cho thiên hạ chửi rủa, ném đá, mắng chửi. Người lên án có phần được hả hê, còn người bị lên án thì hả hê bội phần, vì càng chửi thì họ càng được để tâm hơn.

Dạo trước, cộng đồng mạng cũng được một phen xôn xao với sự xuất hiện của một dòng tít trên một báo điện tử với tiêu đề: “Hot boy Sơn Paris cảnh báo chiêu lừa đảo mới”. Sỡ dĩ nó khiến dư luận xôn xao là vì, trước khi có sự phong danh của trang báo mạng nọ, thì phần lớn người đọc chưa hề biết trên dải đất hình chữ S nhỏ nhắn của chúng ta, có một chàng trai Việt Nam, bên cạnh tên cha sinh mẹ đẻ có tên của một nước khác ở trời Tây lại được coi là Hot boy. Thế nên, từ khóa Sơn Paris nóng bao nhiêu thì cụm từ “Sơn Paris là ai?” cũng được tìm kiếm nhiều trên google bấy nhiêu. Cộng đồng mạng tỏ ra rất hài hước và nhanh nhạy khi lập tức đưa ra những “nghệ danh hót boy ăn theo” khác như: Hùng Viên Chăn – Sơn Pờ Nôm Pênh hay Đạt A Sê An... là vì thế.

Động cơ thật sự của sự tung hê này thì quả là chỉ có Sơn, tác giả bài viết…và một số người rất ít biết mà thôi, còn người đọc, trong đó có người viết bài này thì chỉ có một sự khó hiểu không hề nhẹ với câu hỏi: Tại sao một chàng trai là sinh viên có triển vọng của Học viện Ngoại giao lại không chọn học vấn làm con đường tiến thân, lại bon chen bước vào làng giải trí đầy nhộm nhoạm ấy để làm gì? Hỏi xong để đó, vì câu trả lời còn lâu mới có.

Nổi tiếng, được nhiều người biết đến và quan tâm, Facebook có hàng ngàn bạn, lại có hàng ngàn người theo dõi, đăng một status vô thưởng vô phạt cỡ như: Hôm nay trời nóng, mình thấy trong người mệt lắm í, chụp cảnh trong nhà vệ sinh mà được hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người like… Quả thật cũng nhiều người mong muốn. Thêm vào đó là những quyền lợi vật chất khác đổ về… Đó cũng là mong muốn chính đáng của không ít người trẻ hiện nay.

Thế nhưng, khác nhau nằm ở chỗ cách thức mỗi người lựa chọn để đạt được mục đích của mình như thế nào. Bà Tưng đã có được sự nổi tiếng, vật chất cũng đang đổ dồn về phía cô gái quê lúa Yên Thành này, nhưng với sức lưu trữ của mạng Internet, không khó để hình dung một ngày nào đó bà Tưng có con, con bà Tưng lớn lên, xem ảnh về mẹ, nghe người ta nói về mẹ, nghe những phát ngôn, xem những clip của Tưng trên mạng, khi đó tâm hồn trong trắng của thiếu niên đó không biết có vết gợn đục nào không và hình ảnh người mẹ trong mắt con có bị nhạt nhòa đi phần nào không. Cơ thể con người rồi cũng bị thời gian lấy đi, nhưng giá trị của con người nếu được vun đắp bằng sự nỗ lực thực sự và ý thức tự trọng, gìn giữ giá trị trí tuệ của bản thân…thì sẽ được lưu trữ lâu bền hơn rất nhiều.

Theo Thatmah.com
 
×
Quay lại
Top Bottom