Everon365dx
Thành viên
- Tham gia
- 7/10/2019
- Bài viết
- 0
Đối với những người làm việc tự do (freelancer), làm việc tại nhà vốn là một trải nghiệm chẳng mấy xa lạ, nhưng với các ai đã quen với môi trường công sở, bàn giấy, liệu bạn có thể dễ dàng thích ứng với chuỗi ngày làm việc từ xa và duy trì được năng suất công việc như ý muốn? Nếu bạn đang lo lắng về điều này, dưới đây là những cách để làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch, giúp bạn luôn đảm đúng tiến độ công việc.
- Phân chia thời gian nghỉ và làm việc
Bạn nên sắp đặt và chia nhỏ công việc với các khoảng nghỉ hợp lý để có thời gian điều hòa tinh thần và sức khỏe thay vì tập hợp làm việc liên tục. Tốt hơn hết, bạn nên tập trung xử lý các công việc nguy cấp nhất trước và lên kế hoạch xử lý những công việc còn lai một cách kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe do làm việc quá sức.
- Không gian làm việc yên tĩnh
Dù bạn làm việc ở đâu thì cũng nên nỗ lực giữ cho không gian làm việc yên tĩnh nhiều nhất có thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng một không gian làm việc quá ồn ào, lộn xộn sẽ giảm năng suất làm việc và khả năng hội tụ. Nếu không gian làm việc ở nhà không thể lọc những tạp âm từ môi trường bên ngoài như tiếng xe cộ, tiếng người chuyện trò,... Bạn có thể đeo tai nghe chống ồn. Không chỉ có thế, bạn có thể mua các sản phẩm gối tựa lưng, gối kê cổ, đệm ngồi để cảm thấy thoải mái hơn.
- Ẳn mặc chỉn chu
Nghe hơi thiếu thực tế một chút nhưng mẹo này rất hiệu quả đấy. Các chuyên gia tâm lý giải thích rằng việc ăn mặc chỉn chu sẽ giúp đánh lừa bộ não như thể bạn vẫn đang có một ngày làm việc thông thường và luôn sẵn sàng cho công việc. Nếu lăn lộn trong núi việc với một bộ đồ ngủ, bạn rất khó để quy tụ hoàn tất chúng. Không chỉ có thế, một số công việc đòi hỏi bàn bạc trực tuyến với đối tác, nếu bạn mặc trên người một bộ đồ lịch sự thay vì đồ ngủ thì sẽ tránh được nhiều tình trạng hổ thẹn.
- Tránh bị phân tâm bởi việc sử dụng mạng xã hội và những thiết bị điện tử
Bạn có bao giờ đang làm thì dừng tay lại để kiểm tra thông báo từ facebook? Mạng xã hội và những món đồ công nghệ là “kẻ đầu sỏ” khiến chúng ta thuận lợi xao nhãng công việc trong cuộc sống hiện đại. Để khắc phục thói quen xấu này, bạn không nên đặt các trang bị điện tử như TV, máy tính bảng quá sắp với tầm mắt và tầm với.
Đối với điện thoại, nếu không muốn bỏ lỡ những tin nhắn quan yếu từ đồng nghiệp, bạn có thể đặt chúng gần tầm với nhưng cũng giảm thiểu ngừng công việc để kiểm tra tin nhắn từ bất kỳ nền móng xã hội nào khác. Lúc bạn thực sự muốn tập trung vào công việc, hãy để điện thoại ở chế độ im lặng và đặt nó ra xa khỏi tầm nhìn. Một mẹo nữa là đăng thoát tất cả những tài khoản như netflix, facebook,... Trên máy tính khi làm việc để tránh “vô tình” mở lên.
- Không làm việc trên gi.ường
Ngôi sao truyền hình nổi danh nước Mỹ Lauren Conrad từng có một câu nói tương đối ấn tượng về điều này: “Your bed is for s.ex and sleep” tạm dịch “gi.ường ngủ chỉ dành cho 2 thứ: ngủ và t.ình d.ục”. Thật vậy, bạn nên thực hiện tất cả công việc còn lại ở bất kỳ nơi đâu, miễn là bên ngoài gi.ường ngủ. Khoa học đồng ý rằng bộ não của chúng ta đã được thiết lập để đánh đồng gi.ường ngủ với việc đi ngủ.
Chính do vậy, việc xử lý công việc trên gi.ường sẽ khiến bạn khó quy tụ cao độ và thường chấm dứt bằng việc nằm xuống ngủ thiếp đi hoặc sa lầy vào những trang bị điện tử. Tốt hơn hết, hãy dành một khu vực riêng trong nhà, tránh phòng ngủ càng xa càng tốt để quy tụ và hoàn tất công việc. Không chỉ có thế, việc chuẩn bị một góc làm việc “sang, xịn, mịn” cũng sẽ giúp truyền cảm hứng làm việc hơn.
- Thời khắc phù hợp nhất để bắt đầu làm việc là hiện giờ
Đừng để thói quen trì hoãn giết chết sự chủ động trong công việc của bạn. Lúc bạn ở trong môi trường làm việc luôn được bao quanh bởi đồng nghiệp và sếp, hiệu ứng tâm lý “mình không thể vô dụng”, “tất cả mọi người đều đang làm việc và mình cũng vậy” sẽ giúp bạn luôn trong hiện trạng năng nổ với công việc và bắt tay vào giải quyết các vấn đề. Nhưng đối với “working from home”, bạn sẽ chẳng cảm thấy một sức ép nào cả, điều đó mới đầu sẽ khiến nhiều người thích thú nhưng chỉ sau vài ngày nó có thể là cái bẫy chết người.
Mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ cho bản thân hàng ngàn lý do để trì hoãn việc ngồi vào bàn làm việc, chẳng hạn như ngủ thêm một tí, đọc nốt một mẩu tin về tình hình chống dịch covid, trả lời nốt một mẫu tin nhắn facebook,... Để đánh bại tất cả các sự cám dỗ này, xin hãy luôn nhớ: thời khắc phù hợp nhất để khởi đầu làm việc là bây giờ. Nếu bạn cảm thấy tương đối nản với khối lượng công việc đồ sộ cần giải quyết, hãy bắt đầu từ những nhiệm vụ đơn giản nhất. Việc hoàn tất những công việc nhỏ này sẽ tạo cho bạn cảm giác thắng lợi vào đầu ngày và hăng hái hơn với các phần việc phức tạp hơn.
>>> Liên kết khác:
- Phân chia thời gian nghỉ và làm việc
Bạn nên sắp đặt và chia nhỏ công việc với các khoảng nghỉ hợp lý để có thời gian điều hòa tinh thần và sức khỏe thay vì tập hợp làm việc liên tục. Tốt hơn hết, bạn nên tập trung xử lý các công việc nguy cấp nhất trước và lên kế hoạch xử lý những công việc còn lai một cách kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe do làm việc quá sức.
- Không gian làm việc yên tĩnh
Dù bạn làm việc ở đâu thì cũng nên nỗ lực giữ cho không gian làm việc yên tĩnh nhiều nhất có thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng một không gian làm việc quá ồn ào, lộn xộn sẽ giảm năng suất làm việc và khả năng hội tụ. Nếu không gian làm việc ở nhà không thể lọc những tạp âm từ môi trường bên ngoài như tiếng xe cộ, tiếng người chuyện trò,... Bạn có thể đeo tai nghe chống ồn. Không chỉ có thế, bạn có thể mua các sản phẩm gối tựa lưng, gối kê cổ, đệm ngồi để cảm thấy thoải mái hơn.
- Ẳn mặc chỉn chu
Nghe hơi thiếu thực tế một chút nhưng mẹo này rất hiệu quả đấy. Các chuyên gia tâm lý giải thích rằng việc ăn mặc chỉn chu sẽ giúp đánh lừa bộ não như thể bạn vẫn đang có một ngày làm việc thông thường và luôn sẵn sàng cho công việc. Nếu lăn lộn trong núi việc với một bộ đồ ngủ, bạn rất khó để quy tụ hoàn tất chúng. Không chỉ có thế, một số công việc đòi hỏi bàn bạc trực tuyến với đối tác, nếu bạn mặc trên người một bộ đồ lịch sự thay vì đồ ngủ thì sẽ tránh được nhiều tình trạng hổ thẹn.
- Tránh bị phân tâm bởi việc sử dụng mạng xã hội và những thiết bị điện tử
Bạn có bao giờ đang làm thì dừng tay lại để kiểm tra thông báo từ facebook? Mạng xã hội và những món đồ công nghệ là “kẻ đầu sỏ” khiến chúng ta thuận lợi xao nhãng công việc trong cuộc sống hiện đại. Để khắc phục thói quen xấu này, bạn không nên đặt các trang bị điện tử như TV, máy tính bảng quá sắp với tầm mắt và tầm với.
Đối với điện thoại, nếu không muốn bỏ lỡ những tin nhắn quan yếu từ đồng nghiệp, bạn có thể đặt chúng gần tầm với nhưng cũng giảm thiểu ngừng công việc để kiểm tra tin nhắn từ bất kỳ nền móng xã hội nào khác. Lúc bạn thực sự muốn tập trung vào công việc, hãy để điện thoại ở chế độ im lặng và đặt nó ra xa khỏi tầm nhìn. Một mẹo nữa là đăng thoát tất cả những tài khoản như netflix, facebook,... Trên máy tính khi làm việc để tránh “vô tình” mở lên.
- Không làm việc trên gi.ường
Ngôi sao truyền hình nổi danh nước Mỹ Lauren Conrad từng có một câu nói tương đối ấn tượng về điều này: “Your bed is for s.ex and sleep” tạm dịch “gi.ường ngủ chỉ dành cho 2 thứ: ngủ và t.ình d.ục”. Thật vậy, bạn nên thực hiện tất cả công việc còn lại ở bất kỳ nơi đâu, miễn là bên ngoài gi.ường ngủ. Khoa học đồng ý rằng bộ não của chúng ta đã được thiết lập để đánh đồng gi.ường ngủ với việc đi ngủ.
Chính do vậy, việc xử lý công việc trên gi.ường sẽ khiến bạn khó quy tụ cao độ và thường chấm dứt bằng việc nằm xuống ngủ thiếp đi hoặc sa lầy vào những trang bị điện tử. Tốt hơn hết, hãy dành một khu vực riêng trong nhà, tránh phòng ngủ càng xa càng tốt để quy tụ và hoàn tất công việc. Không chỉ có thế, việc chuẩn bị một góc làm việc “sang, xịn, mịn” cũng sẽ giúp truyền cảm hứng làm việc hơn.
- Thời khắc phù hợp nhất để bắt đầu làm việc là hiện giờ
Đừng để thói quen trì hoãn giết chết sự chủ động trong công việc của bạn. Lúc bạn ở trong môi trường làm việc luôn được bao quanh bởi đồng nghiệp và sếp, hiệu ứng tâm lý “mình không thể vô dụng”, “tất cả mọi người đều đang làm việc và mình cũng vậy” sẽ giúp bạn luôn trong hiện trạng năng nổ với công việc và bắt tay vào giải quyết các vấn đề. Nhưng đối với “working from home”, bạn sẽ chẳng cảm thấy một sức ép nào cả, điều đó mới đầu sẽ khiến nhiều người thích thú nhưng chỉ sau vài ngày nó có thể là cái bẫy chết người.
Mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ cho bản thân hàng ngàn lý do để trì hoãn việc ngồi vào bàn làm việc, chẳng hạn như ngủ thêm một tí, đọc nốt một mẩu tin về tình hình chống dịch covid, trả lời nốt một mẫu tin nhắn facebook,... Để đánh bại tất cả các sự cám dỗ này, xin hãy luôn nhớ: thời khắc phù hợp nhất để khởi đầu làm việc là bây giờ. Nếu bạn cảm thấy tương đối nản với khối lượng công việc đồ sộ cần giải quyết, hãy bắt đầu từ những nhiệm vụ đơn giản nhất. Việc hoàn tất những công việc nhỏ này sẽ tạo cho bạn cảm giác thắng lợi vào đầu ngày và hăng hái hơn với các phần việc phức tạp hơn.
>>> Liên kết khác: