Một số loại Lens thông dụng trong Machine Vision

MCTT Việt Nam

Thành viên
Tham gia
13/7/2021
Bài viết
16

Ống kính - Lens là gì?​

Lens là ống kính gắn ngoài của camera, có thể tháo lắp, thay thế tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Sự khác biệt trong mỗi bức hình phụ thuộc rất nhiều vào chủng loại lens và chất lượng lens.

Lens-la-gi.png


Hình ảnh 1 số loại Lens- ống kính

Vậy có những loại lens nào thường được ứng dụng trong lĩnh vực xử lý ảnh công nghiệp, hãy cùng VSTech tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Mục đích cơ bản của bất kỳ loại Lens nào là thu thập ánh sáng bị phân tán bởi một vật thể và tạo lại hình ảnh của vật thể đó trên ‘cảm biến’ của camera (CCD hoặc CMOS). Để lựa chọn được 1 ống kính phù hợp với 1 ứng dụng xử lý ảnh công nghiệp thì chúng ta cần dựa vào các thông số như sau:

  • Field of View (FoV): tổng diện tích được ống kính quan sát và chụp ảnh trên cảm biến camera.
  • Working distance (WD): Khoảng cách từ đối tượng đến lens cho hình ảnh sắc nét nhất.
  • Depth of Field (DoF): là vùng sắc nét nhất của khung hình và hình bên dưới là ảnh hưởng của khẩu độ và DoF.

MỘT SỐ LOẠI LENS THÔNG DỤNG TRONG LĨNH VỰC MACHINE VISION

Varifocal lenses

Varifocal lenses (ống kính đa tiêu cự) là thấu kính có độ dài tiêu cự thay đổi (và do đó có thể điều chỉnh góc nhìn), có thể được điều chỉnh bằng cách di chuyển các nhóm thấu kính quang học với nhau bên trong lens. Độ dài tiêu cự thay đổi cho phép kết hợp nhiều khoảng cách làm việc và độ phóng đại, cung cấp một số cấu hình khác nhau với một lens duy nhất.

MHR0828M.png


Sự tiện lợi của tiêu cự thay đổi đi kèm với sự phức tạp và một số ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, trọng lượng, kích thước và khẩu độ. Varifocal lenses có thể bị mất độ phân giải hình ảnh ở khẩu độ tối đa của chúng. Hiệu ứng này thể hiện rõ ở các góc nhìn khi hiển thị ở định dạng lớn hoặc độ phân giải cao.

Fixed focal length lenses

Fixed focal length lenses là lens có tiêu cự cố định, có nghĩa là chúng thu thập các tia phân kỳ từ trục quang học. Fixed focal length lenses là ống kính quang học thường được sử dụng trong machine vision, là sản phẩm giá cả phải chăng và rất phù hợp cho các ứng dụng cơ bản.

Khi biết các thông số cơ bản - focal length và sensor size thì chúng ta sẽ dễ dàng tính toán FOV và working distance; tiêu cự có thể được điều chỉnh từ khoảng cách làm việc tối thiểu đến vô cùng; thường thì các thấu kính được điều khiển cơ học, cho phép bạn điều chỉnh lens theo cách thủ công về cường độ ánh sáng, độ sâu trường ảnh và độ phân giải.

Fixed focal length lenses rẻ tiền và linh hoạt, nhưng chúng không phù hợp cho các ứng dụng đo lường vì làm cong vênh biên dạng hình học và không lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu cài đặt rất nhất quán.

Telecentric lenses

Telecentric lenses là một loại lens đặc biệt được thiết kế để chỉ thu thập các chùm tia sáng chuẩn trực (tức là song song với trục quang học, xem hình), do đó loại bỏ các lỗi do các tia sáng không mong muốn tạo ra.

TELECENTRIC.png


Vì chỉ nhìn thấy các tia song song với trục của lens nên độ phóng đại của Telecentric lens không phụ thuộc vào vị trí của vật thể. Tính năng độc đáo này làm cho Telecentric lens hoàn toàn phù hợp cho các ứng dụng đo lường. Do thiết kế của nó, thành phần phía trước của Telecentric lens ít nhất phải lớn bằng FOV mong muốn, làm cho các thấu kính này không đủ khả năng để chụp ảnh các vật thể lớn hơn kích thước lens.

Các hình vẽ bên dưới cho thấy sự khác biệt giữa Lens thông thường (entocentric) và telecentric lenses. Entocentric lenses là lens có tiêu cự không cố định, có nghĩa là chúng thu thập các tia sáng phân kỳ từ trục quang học. Điều này cho phép chúng bao phủ các FoV lớn nhưng vì độ phóng đại khác nhau ở các khoảng cách làm việc khác nhau, các lens này không phù hợp để đo kích thước thực của một vật thể.

TELECENTRIC1.png


Thiết kế của telecentric lens sao cho các vật có cùng kích thước ở khoảng cách khác nhau với lens cho hình ảnh giống nhau.

TELECENTRIC2.png


Với entocentric optics, các vật bằng nhau nhưng có working distance khác nhau thì cho ra hình ảnh khác nhau.

Một số mô hình Lens nâng cao góc chụp

Nhiều ứng dụng machine vision yêu cầu một góc nhìn toàn diện của bề mặt đối tượng, vì nhiều vị trí cần kiểm tra nằm ở góc khác chứ không phải ở trên cùng. Hầu hết các vật thể hình trụ như chai và hộp đựng, cũng như nhiều loại bộ phận cơ khí, đều yêu cầu kiểm tra bề mặt bên cạnh để phát hiện các vết xước và dị vật, để đọc mã vạch hoặc kiểm tra nhãn đã được in đúng hay không.

LENS-GOC-LON.png


Trong những trường hợp này, cách phổ biến nhất là sử dụng nhiều camera (thường là 3 hoặc 4) để kiểm tra góc bên của sản phẩm, ngoài góc từ trên xuống. Giải pháp này, không chỉ làm tăng chi phí của hệ thống, mà các thiết bị điện tử hoặc phần mềm phải xử lý đồng thời nhiều hình ảnh từ các camera khác nhau.

Một giải pháp khác, các kỹ sư machine vision kiểm tra bề mặt bên ngoài bằng hệ thống line scan camera. Cách làm này cũng cho thấy nhiều nhược điểm về kỹ thuật và chi phí: phải xoay sản phẩm cần kiểm tra cũng ảnh hưởng đến tốc độ kiểm tra; hơn nữa, line scan camera yêu cầu hệ thống cấp sáng phải ổn định với cường độ sáng cao.

LENS-GOC-LON-1.png

Loại Pericentric lens với thấu kính nằm trước lens

Loại lens có góc nhìn lớn bao gồm các giải pháp quang học khác nhau thu các tia phân kỳ từ vật thể, do đó không chỉ chụp ảnh bề mặt vật thể trước Lens mà còn cả bề mặt bên của vật thể (xem hình bên dưới).

Các hình ảnh sau đây minh họa nguyên lý hoạt động được áp dụng cho pericentric lens (PC), catadioptric lens (PCCD), thấu pinhole lens (PCHI) và boroscope lens (PCPB). Các giải pháp quang học có góc nhìn lớn khác kết hợp telecentric và gương, cho phép bạn xem toàn bộ mẫu chỉ với một camera (TCCAGE, PCPW và PCMP).

LENS-GOC-LON-2.png


Mô hình PCCD và hình chụp.

LENS-GOC-LON-3.png


Mô hình PCCD và hình chụp.

LENS-GOC-LON-4.png


Mô hình PCHI và hình chụp.

LENS-GOC-LON-5.png


Mô hình PCPB và hình chụp.

LENS-GOC-LON-6.png


Mô hình TCCAGE và hình chụp

LENS-GOC-LON-7.png


Mô hình PCPW và hình chụp.

LENS-GOC-LON-8.png


Mô hình PCMP và hình chụp

Macro lenses

Macro lenses là ống kính có tiêu cự cố định có khoảng cách làm việc tương đương với tiêu cự của chúng. Do đó Macro lenses thường được mô tả bằng độ phóng đại của chúng.

Vì Macro lenses được thiết kế đặc biệt để chụp ảnh FoV nhỏ và cố định, chúng có độ méo hình học cực thấp. Ví dụ, độ méo của ống kính dòng MC nằm trong khoảng từ <0,05% đến <0,01%.

Zoom lenses

Zoom lenses, còn được gọi là parfocal lenses, là một loại quang học đa tiêu cự đặc biệt, trong đó working distance được giữ không đổi khi thay đổi độ dài tiêu cự (nghĩa là tiêu điểm được duy trì trong suốt quá trình).
Zoom lenses thường được sử dụng để phóng lớn vật thể mà không ảnh hưởng đến working distance.
 
Nói là lên ngôi chứ đa số mọi người thích tính tiện lợi của đt nên chỉ số ít người dùng điện thoại cao cấp mới mua sản phẩm hỗ trợ này. Họ cũng đều là người làm nghệ thuật thì phải.
 
hệ thống lens này dùng khá tốt nhé mn ! mình cũng đang dùng thấy ok lắm nha !
 
Nói là lên ngôi chứ đa số mọi người thích tính tiện lợi của đt nên chỉ số ít người dùng điện thoại cao cấp mới mua sản phẩm hỗ trợ này. Họ cũng đều là người làm nghệ thuật thì phải.
người chụp ảnh chuyên nghiệp thì vẫn dùng máy cơ nhé bác. còn ko chuyên thì giờ điện thoại hỗ trợ nhiều rồi
 
×
Quay lại
Top