Mẫu thiết kế trung tâm thương mại ở Việt Nam.
Thực trạng về các mẫu thiết kế trung tâm thương mại tại Việt Nam
Những người làm thiết kế trung tâm thương mại ở Việt Nam hiện nay luôn nỗ lực sáng tạo ra những mẫu thiết kế trung tâm thương mại để bù đắp phần nào sự “thiệt thòi” của quá khứ, đồng thời bằng những mẫu thiết kế trung tâm thương mại kiến trúc mới, họ viết tiếp những câu chuyện đã qua của một nền kiến trúc mà cha ông ta đã để lại cho thế hệ bây giờ.Họ vẫn đang nỗ lực hằng ngày để định vị các mẫu thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại ở Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới bằng những tác phẩm ảnh hưởng xã hội cao không chỉ gói gọn trong đất nước mà còn vươn tầm ra khu vực hay thế giới.
Tuy nhiên, có vẻ như những nỗ lực này vẫn là nhỏ bé, chưa được như kỳ vọng. Mặc dù trong những thập kỷ vừa qua, đặc biệt là kể từ sau đổi mới năm 1986, khi có những thay đổi mạnh mẽ về quan điểm và tư tưởng theo hướng cởi mở, hội nhập hơn với thế giới, các hoạt động sáng tạo nghệ thuật nói chung, sáng tạo trong thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại nói riêng đã có nhiều khởi sắc và cho ra đời những tác phẩm mới.
Sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân, những doanh nghiệp nước ngoài đã thúc đẩy các mẫu thiết kế trung tâm thương mại kiến trúc được đầu tư xây dựng nhiều hơn, trở nên đa dạng, phong phú với nhiều chức năng, biểu hiện và ý nghĩa mới, hướng đến những đối tượng sử dụng khác nhau trong xã hội, tạo nên những trào lưu, xu hướng và phong cách trung tâm thương mại mới cho một Việt Nam đương đại.
Trong thời gian vừa qua, không thể phủ nhận chúng ta đã có những tác phẩm kiến trúc trung tâm thương mại TTTM chất lượng, thể hiện qua nhiều mẫu thiết kế trung tâm thương mại đã đoạt nhiều giải thưởng uy tín trong nước lẫn quốc tế của các tổ chức, hội nghề nghiệp nhưng có vẻ như điều đó là chưa đủ.
Hoàn thiện để ra mắt các mẫu thiết kế trung tâm thương mại đẹp.
Công chúng vẫn khát khao những tác phẩm kiến trúc trung tâm thương mại tầm cỡ (hơn) và đỉnh cao (hơn), tương xứng với sự nghiệp đổi mới của đất nước.Thứ nhất, mặc dù số lượng tác phẩm kiến trúc trung tâm thương mại TTTM nhiều nhưng chất lượng tác phẩm, thể hiện thông qua phong cách sáng tác kiến trúc thiết kế trung tâm thương mại vẫn là một điều đáng bàn. Nhìn lại, chúng ta chưa thực sự thấy một phong cách chủ đạo đại diện cho Việt Nam đương đại.
Đa số các mẫu thiết kế trung tâm thương mại kiến trúc đang là những tác phẩm nghệ thuật riêng lẻ với những phong cách sáng tạo độc lập, quyết định chủ quan bởi người thiết kế hay nhà đầu tư nên nếu xét từng tác phẩm, có thể có hiệu quả nghệ thuật, nhưng nếu đặt vào hệ thống, chúng lại chưa tạo được sự kết nối, hỗ trợ lẫn nhau.
Thậm chí, có những mẫu thiết kế trung tâm thương mại còn “nhập khẩu” nguyên bản các phong cách ngoại lai và được xem là một sự “hiện đại hóa” nền kiến trúc bản địa. Ngoài ra, một số trào lưu thiết kế trung tâm thương mại “phục cổ”, “nệ cổ” hay “nhại cổ” cũng đang được đẩy mạnh hơn khi xã hội gắn những “phong cách” này với biểu hiện của sự giàu sang, đẳng cấp đã làm mờ nhạt tính thời đại của các tác phẩm kiến trúc trung tâm thương mại TTTM.
Từ đó, chúng ta vẫn đau đáu với câu hỏi về bản sắc, về một phong cách kiến trúc trung tâm thương mại đẹp thực sự của Việt Nam, do người Việt Nam tạo ra và vì cuộc sống của người Việt Nam.
Thứ hai, nền kinh tế thị trường, một mặt đã làm cho Việt Nam khởi sắc với nhiều mẫu thiết kế trung tâm thương mại được đầu tư đa dạng, nhưng mặt khác. Cũng chính nền kinh tế thị trường phần nào đã làm cho mẫu thiết kế trung tâm thương mại kiến trúc Việt Nam mất đi tính độc lập trong sáng tạo của một tác phẩm nghệ thuật khi chịu sự chi phối mạnh mẽ của đồng tiền đầu tư và áp lực lợi nhuận mang lại.
Điều này đã làm cho các kiến trúc sư, đôi khi trở thành những người vẽ thuê, diễn họa lại ý tưởng của các nhà đầu tư, vốn tính toán kinh tế rất giỏi nhưng chưa chắc đã am hiểu tường tận những giá trị nghệ thuật mà tác phẩm kiến trúc trung tâm thương mại TTTM có thể mang lại. Sự chiều lòng công chúng bằng những tác phẩm trung tâm thương mại mang tính thời vụ đã làm cho mẫu thiết kế trung tâm thương mại kiến trúc mất đi vai trò định hướng sáng tạo và nghệ thuật cho xã hội, khiến chúng trở nên tầm thường khi chỉ giải quyết những vấn đề thực dụng trước mắt hơn là những giá trị nghệ thuật lâu dài.
Thứ ba, sự lệch pha về quan điểm nghệ thuật giữa các kiến trúc sư với xã hội là một vấn đề quan trọng. Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, các quan điểm và tư tưởng nghệ thuật mới được các kiến trúc sư khi thiết kế trung tâm thương mại nắm bắt kịp thời. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, có nhiều mẫu thiết kế trung tâm thương mại kiến trúc được giới thiết kế đánh giá cao nhưng lại không được quan tâm bởi công chúng, và ngược lại, có những mẫu thiết kế trung tâm thương mại nhận được sự hài lòng của công chúng thì lại gây bức xúc cho các nhà chuyên môn.
Sự lệch pha này còn thể hiện qua vai trò của các nhà đầu tư xây dựng trung tâm thương mại lẫn người xét duyệt những tác phẩm kiến trúc khi các chủ thể này bằng khả năng và “quyền lực” của mình, can thiệp, thậm chí là rất sâu vào quá trình thiết kế những tác phẩm, khiến chúng “méo mó”, không hoàn chỉnh, trở thành kết quả của những sự chắp vá nhiều quan điểm.
Xem thêm các tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại:
-