Chào bạn,
Tớ đã đọc qua hai chương đầu tiên của fic và đây sẽ ghi vài dòng nhận xét.
Đầu tiên, cảm ơn bạn vì tất cả nỗ lực và công sức bạn đã và sẽ bỏ ra cho câu chuyện của mình. Theo nhận định của tớ, đây là một fic chất lượng, nhất về mặt ý tưởng. Chủ đề khoa học viễn tưởng, tớ thấy có ít người khai thác trọn vẹn trong làng fanfiction Việt bọn mình, vì vậy mong bạn phát huy làm cho tốt. Mặc dù fic của bạn, qua tên tác phẩm cũng như là giới thiệu cặp đôi đầu truyện, cũng sẽ mang hơi hướng tình cảm, nhưng tớ vẫn chấm bạn điểm cộng sáng tạo. Hi vọng AU của bạn được xây dựng thuyết phục. Ngoài ra, tớ cũng ghi nhận cách hành văn rất gọn gàng nhưng đầy đủ ý của bạn.
Tuy nhiên, tớ có một số điểm mong bạn lưu ý. Những lời góp ý sau là với hi vọng giúp bạn cải thiện trình độ văn học cũng như trau chuốt tác phẩm của mình tới từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Đương nhiên, quyền quyết định và trách nhiệm cuối cùng là của người viết.
Bạn còn mắc vài lỗi chính tả. Đây là yếu tố cơ bản nhất nhì khi hành văn, tác phẩm khi được đăng lên cần sự trau chuốt kĩ lưỡng tới từng dấu thanh. Với trường hợp của bạn, tớ để ý thấy lỗi đa phần do lẫn lộn dấu hỏi và dấu ngã, cũng có thể là do ngôn ngữ vùng miền chăng? Ví dụ, “gở phăng lá bùa...” viết đúng là “gỡ…” Còn một số nữa, bạn nên rà soát lại và chỉnh nhé.
Tớ không hài lòng lắm với việc bạn thiếu dấu câu. Thứ nhất, hết câu cần có dấu chấm, không quan tâm là sau đó có xuống dòng hay không. Thứ hai, bạn cần thêm dấu chấm cuối câu nói của nhân vật trước khi đóng ngoặc kép. Lỗi nhỏ thật nhưng thiết nghĩ, ai đó cũng nên chỉ ra chứ nhỉ?
Bạn vướng lỗi miêu tả hành động thiếu nhất quán. Một điều người viết cần nhớ là có trước thì phải có sau, có mở thì mới có đóng. Ví dụ, bạn viết “Tiến nhanh về phía cô gái, anh nghiêng đầu hỏi…” rồi sau đó “Anh… nhanh tay tra chìa vào ổ khóa cổng.” Giữa hai đoạn trên, bạn không cho Shinichi đưa Haibara về cổng nhà mình, làm người đọc khựng lại một hồi tự hỏi làm sao Shinichi có chìa khóa nhà Haibara. Bạn nghĩ kĩ xem nào, bạn miêu tả từng hành động nhỏ tới cái búng tay của Haibara nhưng lại không nhắc gì tới hành động rảo bước về cổng nhà Shinichi thì lại gây ra cái mà tớ thường gọi là đứt quãng trong chuỗi hành động. Như tớ đã nói, hành động phải có đối xứng, bạn nhắc tới việc Shinichi tiến về phía Haibara mà không cho lùi lại thì không ổn. Hiểu thế này nhé: Từng câu chữ của bạn vẽ lên khung cảnh, hành động. Có thể thước phim trong đầu bạn dễ dàng theo dõi hành động của nhân vật nhưng với người đọc, hành động cần trình tự. Tương tự, bạn cho Akemi chào Haibara từ trong bếp. Sao thế? Tớ tưởng là Haibara không có chìa khóa, điều hợp lí nhất không phải là Akemi mở cửa cho Haibara vào nhà sao? Nếu bạn giải thích là Akemi để cửa mở, tớ lại thấy vấn đề khác là tại sao Haibara đuổi gián ra ngoài đường mà tự khóa nhốt mình được? (Tớ đây đoán rằng cánh cổng tự khóa khi đóng, nên cô nàng đuổi gián mới có thể tự nhốt mình ở ngoài được. Ngoài ra, tớ không thấy có cách nào khác giải thích hợp lí cả). Quan trọng là bạn viết sao mà người đọc phải “đoán” một hành động đáng lẽ là rõ ràng thì chưa thật sự làm tốt về phần diễn đạt hành động theo chuỗi trình tự.
Tiếp đến là lỗi sai sót trong miêu tả. Nhân vật của bạn, tớ sẽ không nói đến việc bạn thay đổi màu mắt Shinichi và Kaito từ xanh qua nâu. Ở đây, tớ đang nhận xét đến một số thuật ngữ tiếng Anh bạn chêm vào. Trước hết, có lẽ ít người để ý, nhưng cá nhân tớ tôn trọng cách bạn giữ phần thông tin fic thuần Việt. Thế nhưng qua chương hai, bạn đề cập đến Kaito với mái tóc undercut. Bạn biết undercut ra sao không vậy? Với cách bạn giữ gần như nguyên vẹn ngoại hình nhân vật, tớ hơi nghi ngờ liệu bạn biết chắc mình miêu tả đúng ý muốn không; kiểu tóc Kaito nguyên tác không phải là undercut nhé. Còn vấn đề khác, vì đây là cộng đồng fan Việt, tớ khuyến khích bạn dùng từ ngữ miêu tả thuần Việt để tiện cho người đọc hiểu và theo dõi. Ngoài ra, bạn nhắc đến việc Akako đọc vị bài. Bộ bài là Tarot, bạn nên nhắc đến vì theo mặc định, người đọc thường hình dung bộ bài 52 lá bình thường. Hơn hết, cả hai lá “Seven of Sword” và “Nine of Sword,” viết đúng là “...Swords.” Tớ có biết ít nhiều về bài Taro, và ba con bài bạn đưa ra không hoàn toàn mang ý nghĩa như Akai nhắc đến đâu. Có lẽ bạn nên tìm hiểu kĩ hơn chút nhỉ? Thêm một chút miêu tả về những lá bài thì càng tốt.
Bạn có vấn đề về cách đặt trọng tâm nội dung. Theo tớ, đoạn quan trọng cũng như là thú vị nhất là khúc cương thi hành động này kia. Thế nhưng, bạn đưa ra rất ít chi tiết về vụ án mà lại tập trung quá nhiều thời gian với sự gặp gỡ đối thoại của các nhân vật. Điểm nhấn của bạn là ở đâu?
Bạn cũng nên lưu ý về số lượng nhân vật để có thể xây dựng nét tính cách riêng cho từng nhân vật. Hiện nay, qua hai chương, bạn đã giới thiệu khoảng 7 nhân vật có tên. Một fic thành công là nhờ sự điều hòa khéo léo giữa các tuyến nhân vật. Sự xuất hiện của nhân vật cần thỏa mãn ba điều. Một, nhân vật có chủ đích, có mục đích. Tức là, nhân vật góp phần đẩy cốt truyện đi chứ không bẻ nhánh từ dòng truyện chính mà tạo ra một câu chuyện phụ không hề liên quan. Người kể khi tung hứng với nhiều nhân vật cần khéo léo để biết khi nào nhân vật cần tiến cần lùi. Hai, nhân vật cần có điểm nhấn. Có rất nhiều fanfic Conan hiện nay cho 3 nữ chính, 3 nam chính; nữ thì ai cũng như ai, nam thì ba người như một. Hãy tạo cá tính cho từng nhân vật. Ba, nhân vật có phân luồng. Nôm na mà nói thì là nhân vật cần có vị trí riêng. Nhân vật phụ mang yếu tố hài thì cần vừa phải có mức độ để không bị nhố nhăng. Nhân vật chính thì không được mờ nhạt, biến khỏi bức tranh. Vân vân.
Góp ý về văn phong, thì tớ hay cho lời khuyên là cần đa dạng hóa độ dài câu để tạo nhịp độ cũng như cái nhạc trong câu chữ. Như đã nói, bạn hành văn rất gọn, nên khi cố viết bí bí ẩn ẩn thì đọc có cảm giác còn gượng gạo.
Về nội dung, tớ không có gì để góp ý. Có chăng, tớ hiện cũng lờ mờ đoán được hướng đi của fic. Nếu bạn có thể làm người đọc bất ngờ thì quá tốt.
Nhìn chung, đây là một nỗ lực rất đáng được ghi nhận. Tớ hi vọng những lời phê bình trên là động lực giúp bạn tiến bộ trong cách viết cũng như cải thiện tác phẩm của mình.