Liệu có xảy ra Internet booming tại Việt Nam?

cleverads133

Thành viên
Tham gia
20/10/2011
Bài viết
5
Internet đã mở ra một kỷnguyên mới về Thương mại điện tử, Mạng xã hội và nhiều dịch vụ trực tuyến khác.Có thể nói, Internet đã làm thay đổi thói quen giao tiếp của xã hội. Nó cũngtạo ra những đợtInternetbooming tại Mỹ, Nhật Bản,Trung Quốc… Vậy Việt Nam – một thị trường trựctuyến đầy triển vọng có thể đi tắt đón đầu? Để trả lời câu hỏi đó, chúng tôi đãcó buổi trao đổi với Ông Nguyễn Khánh Trình – Giám đốc công ty CP Quảng cáoThông Minh (CleverAds) và ÔngNguyễn Mạnh Dũng – Trưởng đại diện CyberAgentVentures tại Việt Nam.
Tại Châu Á, Internet boomingdiễn ra đầu tiên ở Nhật từ khoảng cuối năm 1999 đến đầu năm 2000 khi một loạtcác công ty Internet niêm yết trên sàn chứng khoán và dễ dàng kêu gọi vốn đầutư. CyberAgent nằm trong số các công ty đó. Tính đến 2011, Internet Nhật Bản đãcó hơn 99 triệu người dùng, chiếm 78,4% dân số. Thị trường trực tuyến trên điệnthoại di động (ĐTDĐ) tại Nhật Bản khởi sắc và hiện nay có hơn 10 triệu người sửdụng smartphone có 3G, wifi để truy cập Internet. Những con số đó đã thu hútmột lượng vốn đầu tư lớn vào các công ty công nghệ, tạo điều kiện cho ngànhcông nghiệp này phát triển như vũ bão.
Còn tại Trung Quốc, sau khidiễn ra Internet booming, hiện có 385 triệu người sử dụng Internet và 318 triệungười đang dùng ĐTDĐ để truy cập mạng. Điều này giúp Trung Quốc đạt danh hiệu“thị trường trực tuyến“ lớn nhất thế giới. Sự bùng nổ Internet đã giúp pháttriển thương mại điện tử (TMĐT) và nhiều dịch vụ trực tuyến khác, biến nơi đâythành “hạt giống” cho nhiều hãng công nghệ lớn. Internet trở thành ngành côngnghiệp lợi nhuận cao và Trung Quốc cũng theo chân Nhật Bản xuất hiện trào lưuniêm yết của các công nghệ trên sàn chứng khoán. Gần đây nhất là một loạt côngty như Yoku, Tudou, Dangdang, Renren niêm yết tại Mỹ.
Trước hết, có thể khái quátInternet booming là hiện tượng mà dòng tiền đầu tư chảy vào các công ty tronglĩnh vực Internet ngày một nhanh và nhiều. Nhiều nhà đầu tư quan tâm và sẵnsàng bỏ tiền đầu tư nên các công ty trong lĩnh vực này dễ dàng kêu gọi vốn.Nhiều người tham gia khởi nghiệp thành lập công ty mới trong lĩnh vực này vàmột lượng lớn công ăn việc làm được tạo ra từ đây làm thay đổi cơ cấu ngànhnghề của dịch vụ Internet. Sự bùng nổ thị trường trực tuyến với đủ 3 yếu tố:lượng người dùng lớn, cơ sở hạ tầng trực tuyến đầy đủ và kỳ vọng lớn của cácnhà đầu tư. Sự ra đời của nhiều mô hìnhkinh doanh mới, hiệu quả thay thế mô hình kinh doanh truyền thống, tất yếu sẽdẫn tới Internet booming.

nguyen%20khanh%20trinh.jpg

Ông Nguyễn Khánh Trình, CEOcủa CleverAds trong chuyến công tác tại CyberAgent.
Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng,kinh tế Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng nhanh, ngành Internet cũngvậy. Tuy nhiên, hiện nay số lượng dịch vụ Internet kiếm được tiền vẫn còn ít.Dù vậy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, CyberAgent – tập đoàn Internetlớn hàng đầu Nhật Bản, cho rằng những lĩnh vực trong ngành Internet kiếm đượctiền tại Việt Nam sẽ dần xuất hiện. Đặc biệt, Việt Nam là nước có ngành côngnghiệp phần mềm phát triển và là môi trường sản sinh ra nhiều kỹ sư có khả năngvề kỹ thuật cao. So với các nước khác trong khu vực đây là một lợi thế lớn. Tuynhiên, để đẩy mạnh và mở rộng quy mô của những ngành kinh doanh này thì cần mộtlượng vốn nhất định. Với quan điểm này, CyberAgent đã lên kế hoạch đầu tư vàonhững người trẻ tuổi có tài, dám thử thách triển khai các lĩnh vực có khả năngtăng trưởng nhanh trong tương lai. Hơn nữa, với vai trò là một công ty đã hoạtđộng trong lĩnh vực dịch vụ Internet 13 năm, CyberAgent tin tưởng rằng họ cóthể hỗ trợ tư vấn cho các công ty nhận đầu tư nhằm phát triển sản phẩm cung cấpra thị trường mà không thua kém các nước phát triển.
Cũng theo những phân tíchcủa ông Dũng, kinh nghiệm ở Nhật cho thấy, sau khi xảy ra trào lưu Internet tạiNhật, một lượng vốn lớn đã đổ vào các công ty Internet, tạo ra một môi trườngdễ khởi nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những người khởi nghiệp chỉ với mục đíchkiếm tiền trước mắt thì hầu hết đã thất bại. Thành công thực sự chỉ đến với cáccông ty khởi nghiệp được xây dựng một cách bài bản, có hướng tiếp cận, mô hìnhkinh doanh và khả năng tổ chức quản lý thực sự tốt. Internet có một sức mạnh vôhình rất lớn, nên những công ty lớn mạnh trong lĩnh vực Internet cũng có một vịthế đáng kể.
“Tính đến T9/2011, lượngngười dùng Internet tại Việt Nam tăng 24%, đạt 31,1 triệu người - tỷ lệ tăngcao nhất trong số các nước đang phát triển tại Châu Á. Trong đó, 41% truy cậpInternet từ ĐTDĐ. Các dịch vụ giải trí trực tuyến, mạng xã hội, thương mại điệntử cũng như quảngcáo trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển như vũ bão. Việt Nam cũng cónhững công ty thương mại điện tử, giải trí trực tuyến… lớn nhất ở khu vực ĐôngNam Á. Có thể nói Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện và hoàn toàn có thể sớm xảyra Internet booming trong thời gian tới. Dự đoán cá nhân của tôi là năm 2014.”– Ông Nguyễn Khánh Trình, CEO công ty cổ phần quảng cáo Thông Minh – CleverAds,nhận định.
“Việt Nam là một thị truờngđang còn mới trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm (Venture Capital), cho nên nhiềungười chưa hiểu được bản chất thực sự của Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture CapitalFund). Cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Quỹ đầu tư IDG Venture (vào Việt namtừ khá sớm). Tiếp đến là Quỹ đầu tư DFJ Vinacapital. CyberAgent chính thức vàoViệt Nam từ cuối năm 2008, nên nhiều người chưa biết đến. Ngoài ra thì có mộtsố Quỹ hoặc công ty đầu tư không có mặt tại Việt Nam cũng tham gia đầu tư nhưQuỹ SoftBank (trụ sở chính ở Trung Quốc). Không có quá nhiều sự khác biệt giữacác Quỹ đầu tư về hình thức đầu tư, có chăng chỉ là cách thức triển khai, xemxét đầu tư trước khi đầu tư và cách thức hỗ trợ sau khi đầu tư. CyberAgent thìchuyên về Internet, nên sẵn sàng hỗ trợ các công ty nhận đầu tư trong lĩnh vựclà thế mạnh của mình. Hy vọng, trong tương lai gần số Quỹ đầu tư mạo hiểm ởViệt nam sẽ tăng lên để tạo ra một thị trường trở nên năng động và nhiều ngườibiết đến Quỹ đầu tư mạo hiểm cũng như vai trò của họ hơn” – Ông Dũng phân tích.
Đã có rất nhiều công tyInternet của Trung Quốc niêm yết tại thị trường Mỹ và Hồng Kông kể đến nhưBaidu (mô hình Google), Alibaba (Platform B to B), Tencent… với giá hàng chụctỷ USD. Trong năm 2011 này cũng đã có một làn song nhiều công ty Internet TrungQuốc niêm yết như Dangdang (mô hình Amazon), Youku (mô hình Youtube), Renren(mô hình Facebook) với giá hàng tỷ USD. Có thể nói, hiện nay đang có trào lưuvề khởi nghiệp Internet và niêm yết của các công ty trong ngành Internet tạiTrung Quốc và đang có một kỳ vọng lớn tại đây. Trong thời gian tới, CyberAgentVentures tin tưởng rằng lĩnh vực Internet của Việt Nam cũng sẽ được gọi làngành công nghiệp Internet khi có một số lượng dồi dào các công ty tham gia thịtrường và nhiều người làm việc trong lĩnh vực này.
nguyen%20manh%20dung.jpg


Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởngđại diện CyberAgent Venture tại Việt Nam.
CyberAgent Ventures đã quyếtđịnh đầu tư vào CleverAds vì tin rằng CleverAds hoàn toàn có thể trở thành mộtĐại lý quảngcáo trực tuyến tổng hợp dẫn đầu tại Việt Nam. “CleverAds là doanh nghiệptrẻ có đội ngũ lãnh đạo được đào tạo bài bản trong và ngoài nước về công nghệthông tin và quản trị kinh doanh, có tầm nhìn xa và chiến lược phát triển bềnvững. CyberAgent đánh giá rất cao yếu tố này. Trải qua hơn 3 năm, CleverAds đãkhẳng định được tên tuổi trong giới truyền thông online tại Việt Nam. Họ cũnglà đối tác lớn nhất của Google và đại lý cấp 1 của Yahoo tại Việt Nam.CleverAds là một đại lýquảng cáotrực tuyến và CyberAgent cũng là đại lý quảng cáo trực tuyến số 1 tạiNhật bản (với doanh số 64.2 tỷ Yên, tương đương 820 triệu USD năm 2011 về mảngnày), nên chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ về mặt sản phẩm cũng như chiếnlược.” Ông Dũng phát biểu. “Sau 1 năm đầu tư và chuyển giao công nghệ, chúngtôi đã giúp CleverAds xây dựng thành công hệ thống S.E.O nội bộ với hàng chụcngàn website, có khả năng cung cấp dịch vụ nhanh chóng, an toàn với chi phí hợplý. Vì vậy, tôi tin tưởng CleverAds - Đối tác quảngcáo Google sẽ thành công trong kếhoạch phát triển và hoàn thiện hệ thốngquảng cáotrực tuyến đa dạng với hàng chục dịch vụ mới. Họ sẽ là một cầu nối tốtgiữa doanh nghiệp và người tiêu dùng” – Ông Dũng tiếp lời.
Liệu năm 2014 có là thờiđiểm để nhiều dịch vụ Internet phát triển và thành công ở Việt Nam như đã thànhcông với các nước Mỹ, Nhật… hay không? Câu trả lời nằm ở chính những người khởinghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực này và ở cơ quan quản lý chức năng.
(Bài được đăng tại:https://vnexpress.net/gl/vi-tinh/2011/11/internet-booming-co-the-dien-ra-tai-viet-nam-vao-nam-2014/)

Công ty CP Quảng cáo ThôngMinh – CleverAds
Địa chỉ: Tầng 5,6 số133/1194 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04.3115825
Email:contact@cleverads.vn ; Website: www.cleverads.vn
 
×
Quay lại
Top